Diễn đàn học tập của Hocmai.vn
Liên hệ quảng cáo: xem chi tiết tại đây

Diendan.hocmai.vn - Học thày chẳng tày học bạn! » Ngữ văn » Ngữ Văn lớp 11 » Văn nghị luận » Vịnh khoa thi hương




Trả lời
  #1  
Cũ 25-09-2009
qnhu_pham qnhu_pham đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 18-09-2009
Đến từ: hành tinh lạ
Bài viết: 26
Đã cảm ơn: 4
Được cảm ơn 7 lần
Unhappy Vịnh khoa thi hương

phân tích hình ảnh sĩ tử và quan trường qua hai câu thơ
"Lôi thôi sĩ tử vai đeo lọ,
Ậm ọe quan trường miệng thét loa."
Cần gấp lắm, giúp nhanh nghen

bạn chú ý cách đặt tiêu đề!

Thay đổi nội dung bởi: thuha193, 25-09-2009 lúc 13:41.
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có một thành viên đã cám ơn qnhu_pham vì bài viết này:
  #2  
Cũ 25-09-2009
thuha193's Avatar
thuha193 thuha193 đang ngoại tuyến
Daystar Hocmai.vn
Lớp trưởng
 
Tham gia : 17-10-2008
Đến từ: ♥ trái tim của bạn ♥
Bài viết: 1,237
Đã cảm ơn: 1,068
Được cảm ơn 1,345 lần
Phân tích:

- Các sĩ tử hiện ra qua hình thức bề ngoài rất "lôi thôi"-mà tính chất "lôi thôi" này ko phải là cái j khác mà chính là sự mở rộng việc hai trường thi "lẫn" ở câu thơ phía trên.

- Sự nghiêm túc của chân dung các sĩ tử ko còn nữa bởi cái "lọ" đeo trên vai ko giấu đi đâu đc. Thực ra, sĩ tử ngày xưa đi thi ko chỉ phải mang theo nước uống mà còn phải mang theo cả lều chõng. Tú Xương chỉ lấy hình ảnh cái "lọ" đeo trên vai sĩ tử để làm điểm nhấn cho bức chân dung biếm họa của mình.

- Song cái "lôi thôi" ấy ko chỉ dừng lại ở hình thức nhìn thấy, mà độc đáo hơn, cái "lôi thôi" còn hiện ra ở cái nghe thấy: âm thanh mà tác giả nghe đc ko rõ lời cũng chẳng thành tiếng rành rọt, nó chỉ dừng ở mức độ "ậm ọe", có nghĩa là ko thành lời mà cũng chẳng thành tiếng cho dù "quan trường" đã cố sức "thét". Sự đối lập hai hình ảnh, giữa một bên là "sĩ tử" thì "lôi thôi", còn bên kia là "quan trường" thì "ậm oẹ", giữa "vai đeo lọ" và "miệng thét loa" làm toát lên sự khập khiễng, khiến cho tính chất trang nghiêm của một kì thi tìm kiêm nhân tài cấp quốc gia ko còn nữa.

~~> Hai câu thơ này lột tả cảnh quan chung về sĩ tử dự thi và các quan coi thi mà qua đó vẻ đẹp nhếch nhác, bệ rạc phản ánh sự xuống cấp của thi cử là khá rõ.


Chúc bạn làm bài tốt
__________________





Offline

....

Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 4 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến thuha193 với bài viết này:
  #3  
Cũ 26-09-2009
toi0bix's Avatar
toi0bix toi0bix đang ngoại tuyến
MEM VIP
Bí thư liên chi
 
Tham gia : 24-10-2008
Đến từ: toi0bix
Bài viết: 3,886
Điểm học tập:16
Đã cảm ơn: 3,699
Được cảm ơn 3,973 lần
Bài này ,ta nên phân tích theo kiểu Tổng -phân -hợp .Ở trên ,bạn thuha193 đã nói khá rõ & đầy đủ ,tớ chỉ bổ sung thêm 1 số ý nữa về nghệ thuật biểu đạt của 2 câu thơ :
_Từ ngữ giàu sức tạo hình-biểu cảm :
(lôi thôi /gợi hình ảnh nhếch nhác ,luộm thuộm của các sĩ tử ; ậm oẹ /gợi âm thâm lời nói thiếu nghiêm túc ,thiếu trang nghiêm của quan trường).
_NT đối (câu 3 với câu 4) ,gợi tả sự đối lập giữa người thi & kẻ coi thi .
_NT đảo ngữ :nhấn mạnh vào sự nhốn nháo , không nghiêm túc trong kì thi .
_Cảm nhận về hình ảnh thi cử : Ngoài phản ánh sự xuông cấp của thi cử như thuha nói thì bức tranh khoa cử nhố nhăng của trường thi còn diễn tả cảnh nhố nhăng ,nhốn nháo chung của 1 XHPK đang đến thời mạt vận ở cuối TK XIX
__________________
tặng một người
[Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.]
ERROR: If you can see this, then [Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.] is down or you don't have Flash installed.
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 2 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến toi0bix với bài viết này:
Trả lời

Chia sẻ/đánh dấu bài viết


Ðiều chỉnh Tìm trong bài viết
Tìm trong bài viết:

Tìm chi tiết
Xếp bài

Quyền hạn của bạn
Bạn không thể tạo chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể đăng tập đính kèm
Bạn không thể sửa bài của mình

BB codeMở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

 
Bài giảng mới
Toán cơ bản lớp 8 :  Bài 6. Phân tích đa thức thành nhân tử (Phần 2)
Toán cơ bản lớp 8 : Bài 6. Phân tích đa thức thành nhân tử (Phần 2)
Toán cơ bản lớp 8 : Bài 5. Phân tích đa thức thành nhân tử (tiết 1)
Toán cơ bản lớp 8 : Bài 5. Phân tích đa thức thành nhân tử (tiết 1)
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Hoá học (Thầy Phạm Ngọc Sơn) :  Bài 16. Phương pháp tính theo phương trình ion
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Hoá học (Thầy Phạm Ngọc Sơn) : Bài 16. Phương pháp tính theo phương trình ion
Vật lí 12 - Thầy Đặng Việt Hùng (2014-2015) : Bài 4. Luyện tập về mạch dao động
Vật lí 12 - Thầy Đặng Việt Hùng (2014-2015) : Bài 4. Luyện tập về mạch dao động
Vật lí 12 - Thầy Đặng Việt Hùng (2014-2015) : Bài 3. Điện từ trường, sóng điện từ
Vật lí 12 - Thầy Đặng Việt Hùng (2014-2015) : Bài 3. Điện từ trường, sóng điện từ
Toán 10 - Thầy Lưu Huy Thưởng : Một số ứng dụng của máy tính bỏ túi
Toán 10 - Thầy Lưu Huy Thưởng : Một số ứng dụng của máy tính bỏ túi
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương : Bài 17: Conditional sentences
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương : Bài 17: Conditional sentences
Toán cơ bản và nâng cao lớp 8 : Bài 2. Nhân đa thức với đa thức
Toán cơ bản và nâng cao lớp 8 : Bài 2. Nhân đa thức với đa thức
Toán cơ bản và nâng cao lớp 8 : Bài 1. Nhân đơn thức với đa thức
Toán cơ bản và nâng cao lớp 8 : Bài 1. Nhân đơn thức với đa thức
Một số chuyên đề Ngữ văn 12 - Cô Nguyễn Thị Thanh Thuỷ (2014-2015) : Bài 1: Số phận của người lao động qua một số tác phẩm (Phần 1) (Năm học 2014 - 2015)
Một số chuyên đề Ngữ văn 12 - Cô Nguyễn Thị Thanh Thuỷ (2014-2015) : Bài 1: Số phận của người lao động qua một số tác phẩm (Phần 1) (Năm học 2014 - 2015)

Đề thi mới
Ngữ văn 11 : Thơ duyên
Ngữ văn 11 : Thơ duyên
Ngữ văn 11 : Bài kiểm tra Chuyên đề 2
Ngữ văn 11 : Bài kiểm tra Chuyên đề 2
Ngữ văn 11 : Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc - Nguyễn Đình Chiểu
Ngữ văn 11 : Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc - Nguyễn Đình Chiểu
Ngữ văn 11 : Khóc Dương Khuê
Ngữ văn 11 : Khóc Dương Khuê
Ngữ văn 11 : Chương VI. Văn học nước ngoài (tiếp)
Ngữ văn 11 : Chương VI. Văn học nước ngoài (tiếp)
Ngữ văn 11 : Đề kiểm tra Học kỳ II - Nâng cao.
Ngữ văn 11 : Đề kiểm tra Học kỳ II - Nâng cao.
Ngữ văn 11 : Đề kiểm tra Học kỳ I - Nâng cao.
Ngữ văn 11 : Đề kiểm tra Học kỳ I - Nâng cao.
Ngữ văn 11 : Bài Ôn tập về văn học (học kỳ II)
Ngữ văn 11 : Bài Ôn tập về văn học (học kỳ II)
Ngữ văn 11 : Bài 40. Tôi yêu em (Pu-skin)
Ngữ văn 11 : Bài 40. Tôi yêu em (Pu-skin)
Ngữ văn 11 : Bài 39. Người trong bao (Sê-khốp)
Ngữ văn 11 : Bài 39. Người trong bao (Sê-khốp)




Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 10:12.
Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.

Giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số 196/GXN-TTĐT Cục Quản lý PTTH&TTĐT cấp ngày 11/11/2011.