Diễn đàn học tập của Hocmai.vn
Liên hệ quảng cáo: xem chi tiết tại đây

Diendan.hocmai.vn - Học thày chẳng tày học bạn! » Ngữ văn » Ngữ Văn lớp 8 » Văn học nước ngoài » [Ngữ văn 8] Phân tích tác phẩm Cô bé bán diêm của An-đéc-xen




Trả lời
  #1  
Cũ 24-09-2009
mickey_pgstl's Avatar
mickey_pgstl mickey_pgstl đang ngoại tuyến
Thành viên
Bàn trưởng
 
Tham gia : 30-11-2008
Đến từ: Live in your life ;))
Bài viết: 109
Đã cảm ơn: 37
Được cảm ơn 35 lần
Unhappy [Ngữ văn 8] Phân tích tác phẩm Cô bé bán diêm của An-đéc-xen

Bà con ơi! Giúp tớ phân tích VB Cô bé bán diêm với:
Vì sao tác giả lại chọn thời gian vào đêm giao thừa để viết tác phẩm
để làm nổi bật tác phẩm, tác giả đã dùng các hình ảnh tương phản nào
và nổi bật vấn đề gì
__________________
Learning is like rowing upstream, not to advance is to drop back.
RUKATO KATORI
True friend will go to the end of the earth till they find the thing you need.
--------------------------------------
Nếu cơ hội mãi không gõ cửa, bạn phải xem mình đã xây một cánh cửa chưa đã.
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #2  
Cũ 27-09-2009
nhungpro_196's Avatar
nhungpro_196 nhungpro_196 đang ngoại tuyến
MEM VIP
Lớp trưởng
 
Tham gia : 15-02-2009
Đến từ: Đông Triều, Quảng Ninh dấu iu ^_^
Bài viết: 1,227
Điểm học tập:3
Đã cảm ơn: 349
Được cảm ơn 845 lần
CÔ BÉ BÁN DIÊM
H.C.An-đec-xen (1805-1875)
9/26/2009
2
CÔ BÉ BÁN DIÊM H.C.An-đec-xen (1805-1875)

1. Hình ảnh cô bé bán diêm trong đêm giao thừa.

- Mồ côi mẹ, bố bắt đi bán diêm
- Em ngồi nép trong một góc tường, thu đôi chân vào người, nhưng mỗi lúc em càng thấy rét buốt hơn
Biện pháp tương phản, một cô bé bán diêm nhỏ nhoi, cô độc, đói rét, bị đầy ải, không ai đoái hoài

Quẹt que diêm thứ hai cô bé thấy một bàn ăn đã dọn...và có cả một con ngỗng quay.Quẹt que diêm thứ nhất cô bé thấy một lò sưởi ấm áp...Quẹt que diêm thứ ba cô bé thấy một cây thông Nô-eln rực rỡ..Quẹt que diêm tiếp theo cô bé gặp lại bà nội đangtươi cườiđón em...Bà nội cầm lấy tay em, rồi hai bà cháu bay vụt lên cao, cao mãi,chẳng còn đói rét, đau buồn nào đe dọa họ nữa.

2. Các lần quẹt diêm

Lần 1: Mộng tưởng: Thấy lò sưởi tỏa ra hơi ấm dịu dàng.
Thực tại : Em đang rét (chợt nghĩ lại cha giao cho đi bán diêm).
Lần 2: Mộng tưởng: Thấy bàn ăn thịnh soạn có ngỗng quay nhảy ra khỏi đĩa tiến về phía em
Thực tại :Em đang đói ( phố sá lạnh lẽo, mọi người qua đường thờ ơ, lãnh đạm em ).

Lần 3: Mộng tưởng: hấy cây thông Nô - en với hàng ngàn ngọn nến..
Thực tại : Em đang buồn tủi, cô độc, khổ đau.
Lần 4: Mộng tưởng: hấy bà xuất hiện và đang mỉm cười với em
Thực tại :Em đang thiếu tình yêu thươngvà mái ấm gia đình
Lần 5: Mộng tưởng: Thấy bà to lớn, đẹp lão cầm tay em và hai bà cháu vụt bay lên trời.
Thực tại :Không có bà ảnh ảo biến mất.
Xong.
------------------------------------------
Đây là bài của bạn argon , mình trích ra luôn nhé!
__________________
Phải những ai đã từng đi qua thương nhớ
mới thấy cô đơn chưa bao giờ là thứ ta muốn chọn lựa...
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 2 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến nhungpro_196 với bài viết này:
  #3  
Cũ 01-10-2009
queenofqueen queenofqueen đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 26-09-2009
Bài viết: 13
Đã cảm ơn: 0
Được cảm ơn 31 lần
Phân tích tác phẩm nj`:
1.Hình ảnh cô bé bán diêm trong đêm:
-Hoàn cảnh: mẹ, bà mất. Cô sống với bố: xó tối tăm, luôn bị mắn nhiếc và chửi rũa.
Nghệ thuật tương phản:
+ Ngôi nhà xinh>< xó tối tăm
+Trời rét, tuyết rơi>< đầu trần, chân đất.
+Ngoài trời lạnh buốt>< cửa sổ mọi nhà sáng rực.
+Bụng đói>< sực nức mùi ngỗng quay.
=>Tác giả đã tạo ra những hình ảnh tương phản để làm nổi bật hoàn cảnh đáng thương, tội nghiệp của cô bé.
2.Hiện thục và mộng tưởng:
-Lần thứ nhất: lò sưởi.
-Lần thứ hai: ngỗng quay.
-Lần thứ ba: cây thông Noen
-Lần thứ tư,năm: hình ảnh bà.
=> Khao khát một cuộc sống hạnh phúc ấm no. Càng làm nổi bật sự thiếu thốn về ật chất lẫn tình thương của cô bé.
3.Cái chết thương tâm của cô bé:
- môi mỉm cười, đôi má ửng hồng.
Nghệ thuật toàn bài:
-Với nghệ thuật tương phản làm nổi bật hoàn cảnh đáng thương, tội nghiệp của cô bé. Đồng thời, tác giả muốn tố cáo sự thờ ơ, ghẻ lạnh của xã hội lúc bấy giờ đã vô tình đẩy những người nghèo khổ "cô bé" vào cái chết.
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có một thành viên đã cám ơn queenofqueen vì bài viết này:
  #4  
Cũ 02-10-2011
becamkute's Avatar
becamkute becamkute đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 14-08-2011
Đến từ: Quảng Ninh dấu iu
Bài viết: 45
Điểm học tập:3
Đã cảm ơn: 21
Được cảm ơn 52 lần
Vì sao tác giả lại chọn thời gian vào đêm giao thừa để viết tác phẩm
để làm nổi bật tác phẩm, tác giả đã dùng các hình ảnh tương phản nào
và nổi bật vấn đề gì?
bài lèm:
Tác giả chon thời gian vào đêm giao thừa để viết tác phẩm để làm nổi bật tác phẩm là vì: - Trong đêm giao thừa thì ai muk chả vui tươi, hạnh phúc, ấm cúng cùng gia đình ăn bữa cơm cuối năm-> đối lập lại vs hoàn cảnh của cô bé, làm nổi bật len tình cảnh của e bé: bùn phiền, đói, rét
- Gia đình cuối năm thỳ ai muk chả sum họp, nói chuyện, chuẩn bị đón chào năm mới: cô bé bán diêm thỳ lại phải lo viêc bán diêm, cô đơn, hok có ai tâm sự
=> nhằm toát lên vẻ cô đơn, tủi hờn của cô bé=> dẫn đến việc bật diêm ảo tưởng đến ng bà hiền hậu. Xin hết
Còn phần phan tích vb thỳ mấy bạn trên phan tich ui
nếu phần phân tichbạn nào cần thỳ pm nick yahoo cũng đc: congchuakute_s2_hoangtudeptrai
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có một thành viên đã cám ơn becamkute vì bài viết này:
  #5  
Cũ 03-10-2011
lan_phuong_000's Avatar
lan_phuong_000 lan_phuong_000 đang ngoại tuyến
MEM VIP
Bí thư
 
Tham gia : 27-01-2011
Đến từ: $\color{green}{\text{Miền sơn cước giữa chốn thị thành}}$
Bài viết: 2,429
Điểm học tập:349
Đã cảm ơn: 720
Được cảm ơn 1,661 lần
Trích:
Nguyên văn bởi mickey_pgstl Xem Bài viết
Bà con ơi! Giúp tớ phân tích VB Cô bé bán diêm với:
Vì sao tác giả lại chọn thời gian vào đêm giao thừa để viết tác phẩm
để làm nổi bật tác phẩm, tác giả đã dùng các hình ảnh tương phản nào
và nổi bật vấn đề gì
Sỡ dĩ tác giả chọn đếm giao thừa. Vì:
- Đây là khoảng thời gian đoàn tụ của gia đình, mọi người danh cho nhau sự yêu thương, đùm bọc, cùng nhau chúc mừng năm mới bên cây thông giáng sinh cùng những món ăn hấp dẫn >< Cô bé cô đơn trong lạnh lẽo, chịu sự giày vò của cái lạnh trời đông, chịu những đòn roi của người cha độc ác và thiếu thốn tình cảm gia đình
__________________


Trích:
Tớ biết cậu không tin vào Chúa, và cậu không tin vào sức mạnh của lời cầu nguyện. Và ổn thôi, đó là quyền riêng của cậu. Nhưng cậu phải tin vào một điều gì đó, điều gì đó hơn cái cậu chạm vào, nếm thử hay nhìn thấy vì cuộc sống quá khó khăn để chịu đựng một mình mà không có gì để nắm giữ hay không có điều gì đó thiêng liêng.
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #6  
Cũ 24-09-2012
phonghotboy's Avatar
phonghotboy phonghotboy đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 24-09-2012
Bài viết: 32
Đã cảm ơn: 2
Được cảm ơn 20 lần
phan tich vb co be ban diem



Cô bé bán diêm
An-đéc-xen
(1805 - 1875)
I. Giới thiệu chung :
1. Tác giả:
- Là nhà văn nổi tiếng với loại truyện kể cho trẻ em.
2. Tác phẩm:
- Trích truyện ngắn cô bé bán diêm
II. Đọc và tìm hiểu chú thích:
Đọc- tìm hiểu chú thích :
2. Tìm hiểu văn bản
a. Chủ đề :lòng thương cảm của tác giả đối với em bé bất hạnh.
b. Bố cục: 3 đoạn
Đoạn 1: Hoàn cảnh của cô bé bán diêm.
Đoạn 2: Các lần quẹt diêm và những mộng tưởng.
Đoạn 3: Cái chết thương tâm của em bé.
C phân tích
C1. Em bé trong đêm giao thừa:
Hoàn cảnh của em bé
? Theo dõi đoạn 1 của văn bản và cho biết hoàn cảnh của cô bé được giới thiệu như thế nào
+ Mẹ: chết
+ Bà nội: qua đời
+ Gia sản tiêu tán
+ sống với Bố gia sản tiêu tán trên một căn gác tối tăm , thường xuyên bị bố đánh đập
?Trong đêm giao thừa em bé đã làm gì ?
+ Đi bán diêm trong đêm giao thừa ,trong thời tiết giá lạnh
+Đầu trần ,chân đất
? Khung cảnh trong đêm giao thừa được giới thiệu như thế nào?
- Các ngôi nhà: đều sáng ánh đèn , trong phố sực nức mùi ngỗng quay
- ngoài đường phố: Em bé ngồi nép,thu đôi chân, càng thấy rét buốt.

? Để làm nổi bật sự cô đơn, đói rét, không ai đoái hoài đếnem bé. Tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì để miêu tả những cảnh tượng trên. Nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó?
->Biện pháp tương phản

? Từ những chi tiết trên ta thấy thêm được điều gì về hoàn cảnh của cô bé
- một cô bé bán diêm nhỏ nhoi, cô độc, đáng thương,tội nghiệp .
1
Ngồi trước một lò sưởi toả hơi nóng dịu dàng.
Lò sưởi biến mất, nghĩ thế nào cũng bị cha mắng.
2
Bàn ăn thịnh soạn, có cả ngỗng quay, ngỗng nhảy ra khỏi đĩa.
Phố xá vắng teo, lạnh buốt, khách qua đường lãnh đạm.
3
Cây thông Nô-en lộng lẫy với hàng ngàn ngọn nến sáng rực.
Các ngọn nến bay lên thành các ngôi sao trên trời và em bé nghĩ đến cái chết.
4
Bà em đang mỉm cười với em.
ảo ảnh biến mất.
5
Hai bà cháu bay vụt lên cao, cao mãi, chẳng còn đói rét, đau buồn.
Em được giảI thoát .
C2 mộng tưởng và thực tế :
Thảo luận nhóm:
Những lần mộng tưởng của em bé diễn ra có hợp lí không ? Vì sao ?
C3. Một cảnh thương tâm:
Em bé đã chết: trong một xó tường
trong giá rét
trong khi cả ngày chưa được một miếng gì
trong một buổi sáng đầu năm
trong sự thờ ơ, lãnh đạm của mọi người
III.Tổng kết
1.Nghệ thuật : Nghệ thuật kể chuyện hấp dẫn, yếu tố tưởng tượng bay bổng.
Hình ảnh giàu ý nghĩa đan xen, biện pháp tương phản
Tình tiết, diễn biến truyện hợp lý
2. Nội dung: Tác phẩm Cô bé bán diêm của An- đéc- xen truyền cho chúng ta lòng thương cảm sâu sắc đối với một em bé bất hạnh.
Bài tập trắc nghiệm:
Ca ngợi cô bé bán diêm nghèo nhưng tâm hồn trong sáng, giàu ước mơ.
Chọn đáp án đúng về giá trị nội dung của văn bản:
Thể hiện niềm xót xa, thương cảm sâu sắc của nhà văn đối với cô bé bán diêm bất hạnh.
Lên án lối sống ích kỷ, nhẫn tâm của người đời.
Tất cả đều đúng.
2. Chọn đáp án đúng về giá trị nghệ thuật của văn bản:
Nghệ thuật kể chuyện hấp dẫn, yếu tố tưởng tượng bay bổng.
Hình ảnh giàu ý nghĩa đan xen, thủ pháp trùng lặp tăng cấp.
Tình tiết, diễn biến truyện hợp lý khắc hoạ tình cảnh đáng thương của nhân vật, gây xúc động người đọc.

>->-
Trả Lời Với Trích Dẫn
Trả lời

Chia sẻ/đánh dấu bài viết


Ðiều chỉnh Tìm trong bài viết
Tìm trong bài viết:

Tìm chi tiết
Xếp bài

Quyền hạn của bạn
Bạn không thể tạo chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể đăng tập đính kèm
Bạn không thể sửa bài của mình

BB codeMở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

 
Bài giảng mới
Ngữ văn 7 : Văn biểu cảm về sự vật
Ngữ văn 7 : Văn biểu cảm về sự vật
Ngữ văn 7 : Quan hệ từ
Ngữ văn 7 : Quan hệ từ
Ngữ văn 7 : Bánh trôi nước
Ngữ văn 7 : Bánh trôi nước
Toán - Lớp 12 - Thầy Lê Bá Trần Phương (2014-2015) : Bài 03. Tọa độ trong không gian (Phần 3)
Toán - Lớp 12 - Thầy Lê Bá Trần Phương (2014-2015) : Bài 03. Tọa độ trong không gian (Phần 3)
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương : Bài 4: Unit 4 (Special education)
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương : Bài 4: Unit 4 (Special education)
Toán 10 - Thầy Lưu Huy Thưởng : Bài 16. Một số PP giải hệ phương trình (Phần 02)
Toán 10 - Thầy Lưu Huy Thưởng : Bài 16. Một số PP giải hệ phương trình (Phần 02)
Chuyên đề Bất đẳng thức - thầy Trần Phương : Bài 07. Bất đẳng thức Cô-si (Phần 07)
Chuyên đề Bất đẳng thức - thầy Trần Phương : Bài 07. Bất đẳng thức Cô-si (Phần 07)
Vật lí 12 - Thầy Đặng Việt Hùng (2014-2015) : Bài 4. Mẫu nguyên tử Bohr
Vật lí 12 - Thầy Đặng Việt Hùng (2014-2015) : Bài 4. Mẫu nguyên tử Bohr
Toán 10 - Thầy Lưu Huy Thưởng : Bài 15. Một số PP giải hệ phương trình (Phần 01)
Toán 10 - Thầy Lưu Huy Thưởng : Bài 15. Một số PP giải hệ phương trình (Phần 01)
Bổ trợ và Nâng cao kiến thức Ngữ văn 8 : Đánh nhau với cối xay gió (Phần hai)
Bổ trợ và Nâng cao kiến thức Ngữ văn 8 : Đánh nhau với cối xay gió (Phần hai)

Đề thi mới
Hóa học 10 : Chương IV. Phản ứng hoá học
Hóa học 10 : Chương IV. Phản ứng hoá học
Hóa học 10 : Chương III. Liên kết hóa học
Hóa học 10 : Chương III. Liên kết hóa học
Hóa học 10 : Chương I. Nguyên tử
Hóa học 10 : Chương I. Nguyên tử
Hóa học 10 : Chương II. Bảng HTTH các nguyên tố hoá học
Hóa học 10 : Chương II. Bảng HTTH các nguyên tố hoá học
Toán 11 : Chương 2. Tổ hợp và xác suất
Toán 11 : Chương 2. Tổ hợp và xác suất
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Pronunciation test
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Pronunciation test
Internal Test 9 : Hocmai.vn contest 2 2014.08
Internal Test 9 : Hocmai.vn contest 2 2014.08
Luyện thi đại học KIT-3: Môn Tiếng Anh (Cô Nguyễn Ngọc An) 12 : Đề thi tự luyện số 04 (Đề Online)
Luyện thi đại học KIT-3: Môn Tiếng Anh (Cô Nguyễn Ngọc An) 12 : Đề thi tự luyện số 04 (Đề Online)
Luyện thi đại học KIT-3: Môn Tiếng Anh (Cô Nguyễn Ngọc An) 12 : Đề thi tự luyện số 05 (Đề Online)
Luyện thi đại học KIT-3: Môn Tiếng Anh (Cô Nguyễn Ngọc An) 12 : Đề thi tự luyện số 05 (Đề Online)
Luyện thi đại học KIT-3: Môn Tiếng Anh (Cô Nguyễn Ngọc An) 12 : Đề thi tự luyện số 03 (Đề Online)
Luyện thi đại học KIT-3: Môn Tiếng Anh (Cô Nguyễn Ngọc An) 12 : Đề thi tự luyện số 03 (Đề Online)




Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 03:18.
Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.

Giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số 196/GXN-TTĐT Cục Quản lý PTTH&TTĐT cấp ngày 11/11/2011.