Diễn đàn học tập của Hocmai.vn
Liên hệ quảng cáo: xem chi tiết tại đây

Diendan.hocmai.vn - Học thày chẳng tày học bạn! » Ngữ văn » Ngữ Văn lớp 8 » {Văn 8}cảm nghi của em về nhân vật lão hạc va ông giáo




Trả lời
  #1  
Cũ 20-09-2009
poko1996 poko1996 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 28-11-2008
Bài viết: 5
Đã cảm ơn: 3
Được cảm ơn 2 lần
{Văn 8}cảm nghi của em về nhân vật lão hạc va ông giáo

Nhớ viết thành 1 bài văn nha, Thanks nhiều. giúp mình với mai làm kt rùi
=> chú ý tiêu đề cần có { văn 8 } trên đầu pic ! đã sửa ! cám ơn !
kira_lawliet !

Thay đổi nội dung bởi: kira_l, 04-04-2010 lúc 11:44.
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có một thành viên đã cám ơn poko1996 vì bài viết này:
  #2  
Cũ 20-09-2009
ngocthinhdan's Avatar
ngocthinhdan ngocthinhdan đang ngoại tuyến
Thành viên
Tổ trưởng
 
Tham gia : 18-08-2009
Đến từ: **thiên đường nắng **
Bài viết: 305
Đã cảm ơn: 19
Được cảm ơn 362 lần
Lão Hạc” của Nam Cao ra mắt bạn đọc năm 1943. Câu chuyện về số phận thê thảm của người nông dân Việt Nam trong bối cảnh đe doạ của nạn đói và cuộc sống cùng túng đã để lại xúc động sâu xa trong lòng độc giả. Đặc biệt, tác giả đã diễn tả tập trung vào tâm trạng nhân vật chính – lão Hạc – xoay quanh việc bán chó đã giúp ta hiểu thêm tấm lòng của một người cha đáng thương, một con người có nhân cách đáng quý và một sự thực phũ phàng phủ chụp lên những cuộc đời lương thiện.

Con chó – cậu Vàng như cách gọi của lão là hình ảnh kỷ niệm duy nhất của đứa con. Hơn thế, cậu Vàng còn là nguồn an ủi của một ông lão cô đơn. Lão cho cậu ăn trong bát, chia xẻ thức ăn, chăm sóc, trò chuyện với cậu như với một con người. Bởi thế, cái ý định “có lẽ tôi bán con chó đấy” của lão bao lần chần chừ không thực hiện được. Nhưng rồi, cuối cùng cậu Vàng cũng đã được bán đi với giá năm đồng bạc.

Cậu Vàng bị bán đi! Có lẽ đó là quyết định khó khăn nhất đời của lão. Năm đồng bạc Đông Dương kể ra là một món tiền to, nhất là giữa buổi đói deo đói dắt. Nhưng lão bán cậu không phải vì tiền, bởi “gạo thì cứ kém mãi đi” mà một ngày lo “ba hào gạo” thì lão không đủ sức. Cậu Vàng trở thành gánh nặng, nhưng bán cậu rồi lão lại đau khổ dày vò chính mình trong tâm trạng nặng trĩu.
Khoảnh khắc “lão cố làm ra vui vẻ” cũng không giấu được khuôn mặt “cười như mếu và đôi mắt lão ầng ậng nước”. Nỗi đau đớn cố kìm nén của lão Hạc như cắt nghĩa cho việc làm bất đắc dĩ, khiến ông giáo là người được báo tin cũng không tránh khỏi cảm giác ái ngại cho lão. Ông giáo hiểu được tâm trạng của một con người phải bán đi con vật bầu bạn trung thành của mình. Cảm giác ân hận theo đuổi dày vò lão tạo nên đột biến trên gương mặt: “Mặt lão đột nhiên co rúm lại. Những vết nhăn xô lại với nhau, ép cho nước mắt chảy ra. Cái đầu lão ngoẹo về một bên và cái miệng móm mém của lão mếu như con nít. Lão hu hu khóc…”. Những suy nghĩ của một ông lão suốt đời sống lương thiện có thể làm người đọc phải chảy nước mắt theo: “Thì ra tôi già bằng này tuổi đầu rồi còn đánh lừa một con chó”. Bản chất của một con người lương thiện, tính cách của một người nông dân nghèo khổ mà nhân hậu, tình nghĩa, trung thực và giàu lòng vị tha được bộc lộ đầy đủ trong đoạn văn đầy nước mắt này. Nhưng không chỉ có vậy, lão Hạc còn trải qua những cảm giác chua chát tủi cực của một kiếp người, ý thức về thân phận của một ông lão nghèo khổ, cô đơn cũng từ liên tưởng giữa kiếp người – kiếp chó: “Kiếp con chó là kiếp khổ thì ta hoá kiếp cho nó để nó làm kiếp người, may ra có sung sướng hơn một chút… kiếp người như kiếp tôi chẳng hạn”. Suy cho cùng, việc bán chó cũng xuất phát từ tấm lòng của một người cha thương con và luôn lo lắng cho hạnh phúc, tương lai của con. Tấm lòng ấy đáng được trân trọng! Hiện thực thật nghiệt ngã đã dứt đứa con ra khỏi vòng tay của lão, cái đói cái nghèo lại tiếp tục cướp đi của lão người bạn cậu Vàng. Bản thân lão như bị dứt đi từng mảng sự sống sau những biến cố, dù cho cố “cười gượng” một cách khó khăn nhưng lão dường như đã nhìn thấy trước cái chết của chính mình. Những lời gửi gắm và món tiền trao cho ông giáo giữ hộ sau lúc bán chó có ngờ đâu cũng là những lời trăng trối. Kết cục số phận của lão Hạc là cái chết được báo trước nhưng vẫn khiến mọi người bất ngờ, thương cảm. Quyết định dữ dội tìm đến cái chết bằng bả chó là giải pháp duy nhất đối với lão Hạc, để lão đứng vững trên bờ lương thiện trước vực sâu tha hoá. Kết thúc bi kịch cũng là thật sự chấm dứt những dằn vặt riêng tư của lão Hạc, nhưng để lại bao suy ngẫm về số phận những con người nghèo khổ lương thiện trong xã hội cũ.


Còn ông giáo thì ít người nói đến lắm, em ạ
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 9 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến ngocthinhdan với bài viết này:
  #3  
Cũ 20-09-2009
poko1996 poko1996 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 28-11-2008
Bài viết: 5
Đã cảm ơn: 3
Được cảm ơn 2 lần
em cần cãm nghi về ông giáo luôn chị àh
Bà cô bắt làm luôn cả hai người
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có một thành viên đã cám ơn poko1996 vì bài viết này:
  #4  
Cũ 20-09-2009
ngocthinhdan's Avatar
ngocthinhdan ngocthinhdan đang ngoại tuyến
Thành viên
Tổ trưởng
 
Tham gia : 18-08-2009
Đến từ: **thiên đường nắng **
Bài viết: 305
Đã cảm ơn: 19
Được cảm ơn 362 lần
Xuất hiện từ đầu đến cuối tác phẩm, nhân vật tôi là người bạn, là chỗ dựa tinh thần của Lão Hạc. Những suy nghĩ của nhân vật này giúp người đọc hiểu rõ hơn về con người Lão Hạc. Nhân vật Lão Hạc đẹp, cao quý thực sự thông qua nhân vật tôi.


Cái hay của tác phẩm này chính là ở chỗ tác giả cố tình đánh lừa để ngay cả một người thân thiết, gần gũi với Lão Hạc như ông giáo vẫn có lúc hiểu lầm về lão. Sự thật nhân vật tôi cố hiểu, cố dõi theo mới hiểu hết con người Lão Hạc. Khi nghe Binh Tư cho biết Lão Hạc xin bã chó, ông giáo ngỡ ngàng, chột dạ: “Con người đáng kính ấy bây giờ cũng theo gót Binh Tư để có cái ăn ư? Cuộc đời quả thật cứ mỗi ngày lại thêm đáng buồn”. Chi tiết này đẩy tình huống truyện lên đến đỉnh điểm. Nó đánh lừa chuyển ý nghĩ tốt đẹp của ông giáo và người đọc sang một hướng khác: Một con người giàu lòng tự trọng, nhân hậu như Lão Hạc cuối cùng cũng bị cái ăn làm cho tha hoá, biến chất sao? Nếu Lão Hạc như thế thì niềm tin về cuộc đời về ông giáo sẽ sụp đổ, vỡ tan như chồng ly thủy tinh vụn nát.


Nhưng khi chứng kiến cái chết đau đớn dữ dội vì ăn bã chó của Lão Hạc, ông giáo mới vỡ oà ra: “Không! Cuộc đời chưa hẳn đáng buồn hay vẫn đáng buồn theo một nghĩa khác”. Đến đây truyện đi đến hồi mở nút, để cho tâm tư chất chứa của ông giáo tuôn trào theo dòng mạch suy nghĩ chân thành, sâu sắc về Lão Hạc và người nông dân... “Chao ôi! Đối với những người xung quanh ta, nếu không cố tìm mà hiểu họ, thì ta chỉ thấy họ gàn dỡ, ngu ngốc, bần tiện, xấu xa bỉ ổi ... toàn những cớ để cho ta tàn nhẫn, không bao giờ ta thấy họ là những người đáng thương, không bao giờ ta thương”.


Có lẽ đây là triết lý sống xen lẫn cảm xúc xót xa của Nam Cao. ở đời cần phải có một trái tim biết rung động, chia xẻ, biết yêu thương, bao bọc người khác, cần phải nhìn những người xung quanh mình một cách đầy đủ, phải biết nhìn bằng đôi mắt của tình thương.


Với Nam Cao con người chỉ xứng đáng với danh hiệu con người khi biết đồng cảm với những người xung quanh, biết phát hiện, trân trọng, nâng niu những điều đáng quý, đáng thương. Muốn làm được điều này con người cần biết tự đặt mình vào cảnh ngộ cụ thể của người khác để hiểu đúng, thông cảm thực sự cho họ.


Chuyện được kể ở ngôi thứ nhất, nhân vật tôi trực tiếp kể lại toàn bộ câu chuyện cho nên ta có cảm giác đây là câu chuyện thật ngoài đời đang ùa vào trang sách. Thông qua nhân vật tôi, Nam Cao đã thể hiện hết Con người bên trong của mình.


Đau đớn, xót xa nhưng không bi lụy mà vẫn tin ở con người. Nam Cao chưa bao giờ khóc vì khốn khó, túng quẫn của bản thân nhưng lại khóc cho tình người, tình đời. Ta khó phân biệt được đâu là giọt nước mắt của Lão Hạc, đâu là giọt nước mắt của ông giáo: Khi rân rân, khi ầng ực nước, khi khóc thầm, khi vỡ oà nức nỡ. Thậm chí nước mắt còn ẩn chứa trong cả nụ cười: Cười đưa đà, cười nhạt, cười và ho sòng sọc, cười như mếu ...


Việc tác giả hoá thân vào nhân vật tôi làm cho cách kể linh hoạt, lời kể chuyển dịch trong mọi góc không gian, thời gian, kết hợp giữa kể và tả, hồi tưởng với bộc lộ cảm xúc trữ tình và triết lý sâu sắc...


Truyện ngắn Lão Hạc là tác phẩm của mọi thời, bi kịch của đời thường đã trở thành bi kịch vĩnh cửa. Con người với những gì cao cả, thấp hèn đều có trong tác phẩm. Thông qua nhân vật tôi tác giả đã gióng lên một hồi chuông cảnh tỉnh: Hãy cứu lấy con người, hãy bảo vệ nhân phẩm con người trong con lũ cuộc đời sẵn sàng xoá bỏ mạng sống và đạo đức. Cho nên chúng ta nên đặt nhân vật tôi ở một vị trí tương xứng hơn khi tìm hiểu tác phẩm.
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 6 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến ngocthinhdan với bài viết này:
  #5  
Cũ 27-09-2009
kitten.lovely_96's Avatar
kitten.lovely_96 kitten.lovely_96 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 21-08-2009
Đến từ: QN
Bài viết: 26
Đã cảm ơn: 54
Được cảm ơn 21 lần
Bài này cũng hơi khó. Em hãy đọc kĩ tác phẩm. Bài này cần cảm đến hai người cơ à. Cô giáo gì mà cho đề khó thế. Cô giáo em tên Nhung phải không, chị đoán tên cô giáo là thế. Cô giáo chị tên là Nhung cũng toàn ra đề khó thôi. Thường thôi
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có một thành viên đã cám ơn kitten.lovely_96 vì bài viết này:
  #6  
Cũ 03-02-2010
trangkute_9x trangkute_9x đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 02-01-2010
Bài viết: 1
Đã cảm ơn: 0
Đuợc cảm ơn 1 lần với 1 bài viết
thuết minh con heo

ai đó giúp tôi thuyết minh về con heo được không
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có một thành viên đã cám ơn trangkute_9x vì bài viết này:
  #7  
Cũ 24-02-2010
star9x9a's Avatar
star9x9a star9x9a đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 28-12-2009
Đến từ: hy
Bài viết: 20
Đã cảm ơn: 0
Đuợc cảm ơn 1 lần với 1 bài viết
ai giup tớ dề bài nay` nha:
suy nghĩ của em vè truyện nhắn "Lão Hạc" của Nam Cao.
chỉ lập dàn y' thui.....
giúp tui nhanh lên na...
tks
__________________
I love you,loving you
As the mouse loves the rice
Even everyday has storm
I will always by your side
I miss you,missing you
I don't care how hard it is
I just want you be happy
Everything I do it fo you .

Trả Lời Với Trích Dẫn
  #8  
Cũ 24-10-2011
sweetangel37 sweetangel37 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 25-04-2011
Bài viết: 5
Đã cảm ơn: 3
Được cảm ơn 3 lần
1. Diễn biến tâm trạng của lão Hạc xung quanh việc bán cậu Vàng.
- Tình cảnh túng quẫn ngày càng đe dọa lão Hạc lúc này.
- Giàu lòng tự trọng, không nỡ tiêu phạm vào những đồng tiền cố dành dụm cho đứa con trai vì nghèo mà phẫn chí bỏ làng đi làm.
- Suy tính, đắn đo nhiều lần => Việc rất hệ trọng bởi cậu Vàng là người bạn thân thiết, là vật kỉ niệm của anh con trai còn lại.
- Day dứt ăn năn vì già bằng nấy tuổi mà còn đánh lừa một con chó. Cả đời ông già nhân hậu này nào đã nỡ lừa ai!
- Cười như mếu, đôi mắt ầng ậng nước. Mắt co rúm lại; Vết nhăn xô lại ép cho nước mắt chảy ra; Đầu ngọeo về một bên, miệngmãm mém mếu, hu hu khóc.
=> Một cõi lòng đang vô cùng đau đớn, đang xót xa ân hận.
- Lão Hạc lµ một người sống tình nghĩa, thủy chung, rất trung thực. Đặc biệt ta cµng thấm thía lòng thương con sâu sắc của người cha nghèo khổ
2. Nguyên nhân cái chết của lão Hạc.
- Tình cảnh đói khổ, túng quẫn đã đẩy lão Hạc đến cái chết như một hành động tự giải thoát.
=> Số phận cơ cực đáng thương của những người nông dân nghèo khổ trước CMT8.

- A. Đó là bi kịch của sự đói nghèo.
- B. Đó là bi kịch của tình phụ tử.
- C. Đó là bi kịch của phẩm giá làm người.
- Hay suy nghĩ và tỉnh táo nhận ra tình cảnh của mình lúc này.
- Tính cẩn thận, chu đáo và lòng tự trọng cao => âm thầm chuẩn bị chu đáo cho cái chết của mình từ khi bán cậu Vàng.
Trả Lời Với Trích Dẫn
Trả lời

Chia sẻ/đánh dấu bài viết


Ðiều chỉnh Tìm trong bài viết
Tìm trong bài viết:

Tìm chi tiết
Xếp bài

Quyền hạn của bạn
Bạn không thể tạo chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể đăng tập đính kèm
Bạn không thể sửa bài của mình

BB codeMở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

 
Bài giảng mới
Chuyên đề lý thuyết vô cơ nâng cao : Bài 23.Nhận biết chất khí
Chuyên đề lý thuyết vô cơ nâng cao : Bài 23.Nhận biết chất khí
Toán cơ bản và nâng cao lớp 8 : Bài 5.Diện tích hình thoi
Toán cơ bản và nâng cao lớp 8 : Bài 5.Diện tích hình thoi
Toán cơ bản và nâng cao lớp 8 : Bài 4.Bài Diện tích hình thang
Toán cơ bản và nâng cao lớp 8 : Bài 4.Bài Diện tích hình thang
Toán cơ bản và nâng cao lớp 8 : Bài 3.Diện tích tam giác
Toán cơ bản và nâng cao lớp 8 : Bài 3.Diện tích tam giác
Toán cơ bản và nâng cao lớp 8 : Bài 5.Nhân, chia phân thức đại số
Toán cơ bản và nâng cao lớp 8 : Bài 5.Nhân, chia phân thức đại số
Toán nâng cao lớp 7 : Bài 3.Số chính phương và một số bài toán chia hết (tiết 3)
Toán nâng cao lớp 7 : Bài 3.Số chính phương và một số bài toán chia hết (tiết 3)
Ôn luyện Toán lớp 5 : Bài 16.Chuyển động của vật có chiều dài đáng kể qua vật chuyển động
Ôn luyện Toán lớp 5 : Bài 16.Chuyển động của vật có chiều dài đáng kể qua vật chuyển động
Ôn luyện Toán lớp 5 : Bài 15.Chuyển động của vật có chiều dài đáng kể qua vật đứng yên
Ôn luyện Toán lớp 5 : Bài 15.Chuyển động của vật có chiều dài đáng kể qua vật đứng yên
Ôn luyện Toán lớp 5 : Bài 14. Hai chuyển động gặp nhau nhiều lần
Ôn luyện Toán lớp 5 : Bài 14. Hai chuyển động gặp nhau nhiều lần
Ôn luyện Toán lớp 5 : Bài 13. Chuyển động cùng chiều gặp nhau
Ôn luyện Toán lớp 5 : Bài 13. Chuyển động cùng chiều gặp nhau

Đề thi mới
PEN-I: môn Hoá học - thầy Phạm Ngọc Sơn 12 : Đề số 01
PEN-I: môn Hoá học - thầy Phạm Ngọc Sơn 12 : Đề số 01
Vật lí 12 : Đề kiểm tra năng lực môn Vật lí - Dành cho hoc sinh lớp 12 _ thang 11
Vật lí 12 : Đề kiểm tra năng lực môn Vật lí - Dành cho hoc sinh lớp 12 _ thang 11
Internal Test 9 : Hocmai.vn Contest 3 (2014.11)
Internal Test 9 : Hocmai.vn Contest 3 (2014.11)
Thi thử đại học 12 : Đề đánh giá năng lực môn Tiếng Anh - Dành cho học sinh lớp 13
Thi thử đại học 12 : Đề đánh giá năng lực môn Tiếng Anh - Dành cho học sinh lớp 13
Thi thử đại học 12 : Đề kiểm tra năng lực môn Tiếng Anh tháng 11 - Dành cho học sinh lớp 12
Thi thử đại học 12 : Đề kiểm tra năng lực môn Tiếng Anh tháng 11 - Dành cho học sinh lớp 12
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Revision test 1+2+3
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Revision test 1+2+3
Hóa học 10 : Chương IV. Phản ứng hoá học
Hóa học 10 : Chương IV. Phản ứng hoá học
Hóa học 10 : Chương III. Liên kết hóa học
Hóa học 10 : Chương III. Liên kết hóa học
Hóa học 10 : Chương I. Nguyên tử
Hóa học 10 : Chương I. Nguyên tử
Hóa học 10 : Chương II. Bảng HTTH các nguyên tố hoá học
Hóa học 10 : Chương II. Bảng HTTH các nguyên tố hoá học




Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 09:48.
Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.

Giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số 196/GXN-TTĐT Cục Quản lý PTTH&TTĐT cấp ngày 11/11/2011.