Diễn đàn học tập của Hocmai.vn
Liên hệ quảng cáo: xem chi tiết tại đây

Diendan.hocmai.vn - Học thày chẳng tày học bạn! » Ngữ văn » Ngữ Văn lớp 12 » Văn nghị luận » Nghị luận xã hội » (VĂN 12) Đề NLXH"Mọi Phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động" Giúp em với




Trả lời
  #1  
Cũ 30-08-2009
nhoxalviss9x nhoxalviss9x đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 30-08-2009
Bài viết: 1
Đã cảm ơn: 3
Được cảm ơn 0 lần
Post (VĂN 12) Đề NLXH"Mọi Phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động" Giúp em với

Đề NLXH"Mọi Phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động" ,Ai Bít cách làm đề này góp ý cho em với,đề khó quá.Mai Chiều em phải KT đầu năm rùi.Ai Có văn mẫu cho em tham khảo với.Cám ơn nhìu.
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #2  
Cũ 01-09-2009
phaodaibatkhaxampham's Avatar
phaodaibatkhaxampham phaodaibatkhaxampham đang ngoại tuyến
MEM VIP
Lớp phó
 
Tham gia : 28-12-2008
Đến từ: Chủ hiệu sách ế
Bài viết: 841
Đã cảm ơn: 199
Được cảm ơn 855 lần
( copy từ yahoo)
Bạn hiểu có lẽ không sai, nhưng có thể nên cân nhắc cách dùng từ. Nếu bạn viết câu trên là "mọi phẩm chất của đức hạnh thể hiện thông qua hành động" thì có lẽ hợp lý hơn, tôi biết ý bạn là như vậy. Nhưng hợp lý hơn cả nên nói là: "mọi phẩm chất của đức hạnh thể hiện thông qua nhận thức, quan điểm và hành vi của người đó trong thực tiễn".

Bây giờ bàn thêm chữ nghĩa tý cho vui nha bạn. Tại sao nói phẩm chất của đức hạnh là ở hành động thì chưa chuẩn? Bởi vì nếu vậy tức là ta đã làm một phép gán:

phẩm chất đức hạnh = hành động

Đứng trên phạm trù Nhân - Quả để phân tích mọi quá trình sống của một cá nhân, ta thấy gán như vậy cũng đồng nghĩa với việc xem xét đức hạnh chỉ cần nhìn vào Quả (kết quả đạt được) mà không cần chú ý gì đến Nhân (nhận thức và tu dưỡng đức hạnh). Như vậy chỉ được một nửa vế, và dễ dẫn tới nhận định nhầm. Nếu quên mất cái vế đầu (Nhân), ta có thể nhầm lẫn về đức hạnh của người đó trong tương lai. Nếu dựa trên việc đánh giá đức hạnh chỉ trên kết quả đã có, bạn dễ bị những kẻ đạo đức giả qua mặt. Kẻ đạo đức giả, và ngay cả những người không đạo đức giả nhưng không có sự tỉnh thức để tự tu dưỡng một cách liên tục bằng cách luôn chú ý giữ gìn mọi Nhân tốt, thì kết cục có thể có một hành động tốt hôm nay nhưng sẽ gây một việc xấu trong tương lai.

Như vậy, một người có đức hạnh tốt là một người có tu dưỡng Nhân - Quả tốt. Tức là người ấy đã làm, đang làm những việc tốt và đồng thời không chỉ hành động, người ấy còn là tấm gương của đức hạnh trong suy nghĩ, tư tưởng, nhận thức, lời ăn tiếng nói... Đương nhiên, sẽ là một người đáng tin cậy cho mọi người trong tương lai.

Riêng tôi, thì Nhân cần chú trọng hơn quả. Một người chưa có hành động tốt ở hiện tại (thậm chí có lỗi ở hiện tại) nhưng đã xác định tư tưởng, nhận thức đúng đắn và chú ý để làm được như mình nghĩ thì hẳn là một người có đức hạnh rất đáng quý.

Thân mến.
__________________
Người cũ đi rồi khúc hát dấu yêu ơi
Bỏ lại mảnh trăng bơ vơ đứng khóc
Đêm thánh ca buồn gã si tình ngốc nghếch
Đem chút lửa lòng thắp lại mùa xưa
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 3 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến phaodaibatkhaxampham với bài viết này:
  #3  
Cũ 03-09-2009
strawberry96_710 strawberry96_710 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 26-04-2009
Bài viết: 3
Đã cảm ơn: 0
Được cảm ơn 0 lần
Trích:
Nguyên văn bởi nhoxalviss9x Xem Bài viết
Đề NLXH"Mọi Phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động" ,Ai Bít cách làm đề này góp ý cho em với,đề khó quá.Mai Chiều em phải KT đầu năm rùi.Ai Có văn mẫu cho em tham khảo với.Cám ơn nhìu.
ah vấn đề này đễ hiểu thôi mà...
mình nghĩ ...
bạn nên lêngoogle tìm ...ý kiến hay đấy chứ...that's good idea!!
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #4  
Cũ 04-09-2009
boyhot2424 boyhot2424 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 04-09-2009
Bài viết: 8
Đã cảm ơn: 0
Được cảm ơn 2 lần với 1 bài viết
nói như anh phaodaibatkhaxampham thì có phần nghiêng về phật học nhiều hơn là văn học rùi
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #5  
Cũ 05-09-2009
thaov2's Avatar
thaov2 thaov2 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 17-06-2008
Bài viết: 31
Đã cảm ơn: 18
Được cảm ơn 20 lần
Đức hạnh là từ dùng để chỉ những tính nết tốt, nhưng chúng ta nên hiểu ý nghĩa của từ này một cáh rộng nhất , đó là đạo đức, nhân cách của mỗi người. Hành động ở đây cần đc hiểu là những việc làm, thái độ thể hiện ra bên ngoài của con người
"Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động". Câu nói này mang ý nghĩa những tính nết tốt đẹp của con người đều đc thể hiện ở những hành động của con người ấy. Điều này khẳng định mối quan hệ giữa tư tưởng và hành động , đó là mqh thống nhất: tư tưởng nào thì hanh động ấy.
Thật vậy, có thể thừa nhận răng đức hạn chính là cội nguồn tạo ra những hành động của con người.
Nếu chúng ta có tư tưởngm suy nghĩ đúng đắn thì sẽ có hành động tốt đẹp. Là người có lòng tự trọng, người học sinh sẽ biết tự giác trong học tập, chủ động hoàn thành nhiệm ụ của bản thân trong gia đình, nhà trường và xã hội. Là người có lòng thương người, chúng ta biết chủ động trong việc giúp đỡ người hoạn nạn,...
Ngược lại nếu có tư tưởng và những suy nghĩ sia thì điều đó tất yếu sẫn đến những hành động, việ làm sai trái. Một kẻ dối trá, xảo quyệt sẽ bộc lộ bản chất ở những hành vi ăn cắo nói dối lừa lọc. Kẻ lười biếng lại tự tố cáo mình trong hành động quay bài gian lận trong thi cử...


đề này trong SGK mình thấy họ hỏi ý kiến của nhà văn M. Xi cê rông gợi cho bạn những suy nghĩ gì về việc tu dưỡng và học tập của bản thân? Nếu mà để chỉ nói bạn bình luận câu trên thì bạn có thể giải thích rồi tìm một số dẫn chứng của việc nhân cách con người được đánh giá qua hành động. Hành động tốt thì phẩm chất đức hạnh tốt và ngược lại rồi bình luận và liên hệ bản thân
Còn để giống trong SGK thì bạn lưu ý luận điểm chính là luận điểm "suy nghĩ về việc tu dưỡng và học tập của bản thân nên bạn cũng giải thích câu nói đó như trên rồi đưa ra 1 số biểu hiện của học sinh or bản thân. Có thể dùng 1 câu nối như " Đứng trc' một sự thật như vậy, người học sing chúng ta rút ra bài học gì cho quá trình tu dưỡng và rèn luyện bản thân mình
Cha ông ta ngày trước có một câu nói thật vui :" Tư tưởng ko thông thì vác bình tông ko nôi" . Bên cạnh tính hài hước, câu nói còn mang một chân lí sâu xa: nếu ko có tư tưởng thông suốt đúng đắn thì chẳng làm đc việc gì. Vì vậy trước hết mỗi học sinh cần trau dồi đạo đức, tư tưởg tình cảm...hay chính là đức hạnh của mình để có những hành động đúng đắn và đẹp. Với cha mẹ, chúng ta là con cái nên cần biết nghe lời, thể hiện sựhiếu thuận, ngoan ngão. Với thầy cô chúng ta là học sinh nên phải biết lễ phép, khiêm nhường. Trong các quan hệ xã hội phải biết xác định đúng vị trí của bản thân để có những tư tưởng suy nghĩ đúng đắn.
KHông chỉ là tư tưởng, một điều quan trọng # là những hành động của chúng ta đc thể hiện ntn. Bởi có thể khẳng định rằng chính hành động là yếu tố tác động trực tiếp đến mọi biến chuyển của sự vật, sự việc. Vì vật mỗi chúng ra cần có những hành động chín chắn để thể hiện đúng đức hạnh của mình. Người xưa có câu :" Uốn lưỡi bảy lần trước khi nói" cũng là vì thế. Mỗi việc làm, hành động pảhi là kết quả của sự cân nhắc, suy nghĩ đầy đủ tránh sự nông nôit bồng bột để mọi người xã hội hiểu lầm hoạc đánh giá sai đức hanh của bản thân
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 16 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến thaov2 với bài viết này:
  #6  
Cũ 08-09-2009
nhumai92 nhumai92 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 04-09-2009
Bài viết: 1
Đã cảm ơn: 1
Được cảm ơn 0 lần
Cảm ơn bạn nhìu, mình đang ko biết phải làm sao với cáci đề này .ThanKs
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #7  
Cũ 08-09-2009
thuykhu6's Avatar
thuykhu6 thuykhu6 đang ngoại tuyến
Thành viên
Bàn phó
 
Tham gia : 10-09-2008
Bài viết: 66
Đã cảm ơn: 48
Được cảm ơn 9 lần
cảm ơm nhìu nhe bạn,mình cũng đang có một bài kiểm tra về NLXH,,,,,,,,
__________________
>!!!
cố lên ....vì tất cả


Trả Lời Với Trích Dẫn
  #8  
Cũ 08-09-2009
vantai1192's Avatar
vantai1192 vantai1192 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 02-03-2008
Bài viết: 1
Đã cảm ơn: 1
Được cảm ơn 0 lần
thank bạn nhiều nha mình cũng đang cần cái này
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #9  
Cũ 09-09-2009
pe_ch0c0la9x's Avatar
pe_ch0c0la9x pe_ch0c0la9x đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 01-08-2009
Bài viết: 1
Đã cảm ơn: 2
Được cảm ơn 0 lần
y' de` nay mjnh cung mọ lam xong ma dc co 6 djem ah. chnag dc chuan bj truoc nhu ban hjx
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #10  
Cũ 09-09-2009
meocon2x's Avatar
meocon2x meocon2x đang ngoại tuyến
Thành viên
Tổ trưởng
 
Tham gia : 19-08-2009
Đến từ: diễn đàn girl xinh kute( ai là girl mời vào)
Bài viết: 432
Đã cảm ơn: 58
Được cảm ơn 446 lần
híc đề này khó dử ta mình bó tay lun
[B]hận/ đời bạc trắng như vôi
hận lun ba má hân lun cả mình
hận mình bất tài ngu xi
để cho lủ bạn cả ngày cười chê

hic' huuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuu
ngửa tay con lạy ông trời
con xin cầu chúa cho con 1 điều
cho con đẹp nhất trần đời
cho con cuộc sống tuyệt vời nhất trần gian
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 3 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến meocon2x với bài viết này:
Trả lời

Chia sẻ/đánh dấu bài viết


Ðiều chỉnh Tìm trong bài viết
Tìm trong bài viết:

Tìm chi tiết
Xếp bài

Quyền hạn của bạn
Bạn không thể tạo chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể đăng tập đính kèm
Bạn không thể sửa bài của mình

BB codeMở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

 
Bài giảng mới
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Những điểm mới trong khoá học Luyện thi KIT-1 môn Ngữ văn năm 2015
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Những điểm mới trong khoá học Luyện thi KIT-1 môn Ngữ văn năm 2015
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 26: Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài (Phần 2)
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 26: Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài (Phần 2)
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 25: Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài (Phần 1)
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 25: Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài (Phần 1)
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 24: Từ ấy
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 24: Từ ấy
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 23: Lai Tân (Bài học thêm)
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 23: Lai Tân (Bài học thêm)
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Thầy Nguyễn Quang Ninh) : Bài 21: Tương tư (Bài học thêm)
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Thầy Nguyễn Quang Ninh) : Bài 21: Tương tư (Bài học thêm)
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 21: Chiều tối (Phần 1)
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 21: Chiều tối (Phần 1)
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 20: Tương tư (Phần 2) (Học thêm)
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 20: Tương tư (Phần 2) (Học thêm)
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Thầy Nguyễn Quang Ninh) : Bài 20: Từ ấy
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Thầy Nguyễn Quang Ninh) : Bài 20: Từ ấy
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 19: Tương tư (Phần 1) (Học thêm)
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 19: Tương tư (Phần 1) (Học thêm)

Đề thi mới
Ngữ văn 12 : Bài kiểm tra cuối chuyên đề 3: Văn học Việt Nam từ 1975 đến nay
Ngữ văn 12 : Bài kiểm tra cuối chuyên đề 3: Văn học Việt Nam từ 1975 đến nay
Ngữ văn 12 : Chiếc thuyền ngoài xa
Ngữ văn 12 : Chiếc thuyền ngoài xa
Ngữ văn 12 : Hồn Trương Ba, da hàng thịt (Lưu Quang Vũ)
Ngữ văn 12 : Hồn Trương Ba, da hàng thịt (Lưu Quang Vũ)
Ngữ văn 12 : Bài kiểm tra cuối chuyên đề 2: Văn học Việt Nam từ 1954 đến 1975
Ngữ văn 12 : Bài kiểm tra cuối chuyên đề 2: Văn học Việt Nam từ 1954 đến 1975
Ngữ văn 12 : Bài kiểm tra cuối chuyên đề 1
Ngữ văn 12 : Bài kiểm tra cuối chuyên đề 1
Ngữ văn 12 : Tuyên ngôn độc lập
Ngữ văn 12 : Tuyên ngôn độc lập
Ngữ văn 12 : Tác gia Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh
Ngữ văn 12 : Tác gia Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh
Ngữ văn 12 : Bài 20. Vợ nhặt
Ngữ văn 12 : Bài 20. Vợ nhặt
Ngữ văn 12 : Vợ nhặt
Ngữ văn 12 : Vợ nhặt
Ngữ văn 12 : Bài 20. Vợ nhặt
Ngữ văn 12 : Bài 20. Vợ nhặt




Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 01:35.
Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.

Giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số 196/GXN-TTĐT Cục Quản lý PTTH&TTĐT cấp ngày 11/11/2011.