Diễn đàn học tập của Hocmai.vn
Liên hệ quảng cáo: xem chi tiết tại đây

Diendan.hocmai.vn - Học thày chẳng tày học bạn! » Ngữ văn » Ngữ Văn lớp 9 » Phân tích bài thơ nói với con




Trả lời
  #1  
Cũ 24-06-2009
lovelypig_nah lovelypig_nah đang ngoại tuyến
Thành viên
Bàn trưởng
 
Tham gia : 12-08-2008
Bài viết: 111
Đã cảm ơn: 26
Được cảm ơn 15 lần
Phân tích bài thơ nói với con

Phân tích bài thơ nói với con của Y Phương(Phân tích thật kĩ nội dung và nghệ thuật giúp mình)
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 3 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến lovelypig_nah với bài viết này:
  #2  
Cũ 24-06-2009
diemhang307 diemhang307 đang ngoại tuyến
Thành viên
Tổ trưởng
 
Tham gia : 15-03-2009
Đến từ: Hưng Yên
Bài viết: 312
Đã cảm ơn: 29
Được cảm ơn 243 lần
Trích:
Nguyên văn bởi lovelypig_nah Xem Bài viết
Phân tích bài thơ nói với con của Y Phương(Phân tích thật kĩ nội dung và nghệ thuật giúp mình)

Xưa nay tình mẫu tử là đề tài phong phú cho thơ ca. Nhưng những bài thơ về tình cha con thì có lẽ khá ít. Bài thơ "Nói với con" cuả Y Phương là 1 trong những tác phẩm hiếm hoi đó. Bài thơ thể hiện tình cảm gia đình êm ấm, tình quê hương tha thiết, ngọt ngào và ngợi ca truyền thống nghĩa tình, sức sống mạnh mẽ của người dân tộc miền núi.
Cảm nhận đầu tiêntrong lời cha nói là hình ảnh con lớn lên trong tình yêu thương của cha mẹ, sự đùm bọc, che chở của người đồng mình, của quê hương. Bài thơ mở ra với khung cảnh gia đình ấm cúng, đầy ấp giọng nói tiếng cười:
Chân phải....
....tiếng cười.
Khung cảnh ấy đẹp như 1 bức tranh: hình ảnh em bé ngây thơ lẫm chẫm tập đi, bi bô tập nói trong vòng tay, trong tình yêu thương, chăm sóc, nâng niu của cha mẹ; hình ảnh cha mẹ giang rộng vòng tay, chăm chút từng bước đi, từng bước đi, từng nụ cười, tiếng nói của con. Gia đình chính là cái nôi êm ái, tổ ấm để con sống, lớn khôn và trường thành trong niềm yêu thương con cái. Đó là không khí thường thấy trong các gia đình hạnh phúc. Nhưng cách diễn đạt ở đay có nét độc đáo riêng cảu người miền núi: nói bằng hình ảnh cụ thể. Điệp ngữ "bước tới", trong tình cảm người cha, ko khỏi niềm sung sướng, tự hào.
Không chỉ có gia đình, con còn lớn lên, trưởng thành trong cuộc sống lao động, trong quê hường sâu nặng nghĩa tình:
Người đồng mình yêu lắm con ơi
...........tấm lòng
Một cách nói rất riêng, rất ngộ : "người đồng mình", là người miền mình, người vùng mình, là những người cùng sống trên 1 miền đất, cùng quê hương, cùng 1 dân tộc. Đó là cách nói mộc mạc, mang túnh địa phương của dân tộc Tày nhưng giàu sức biểu cảm, Tác giả vận dụng lối diễn đạt của người dân tộc miền núi để xây dựng hình ảnh thơ. Những suy nghĩ, tình cảm, cảm xúc đều được diễn tả trực tiếp bằng hình ảnh. Đan lờ để bắt cá, dưói bàn tay của người Tày, những nan trúc, nan tre đã trở thành "nan hoa". Vách nhà ko chỉ ken bằng gỗ mà còn đc ken bằng "câu hát". Rừng đâu chỉ cho nhìu gỗ quý, lâm sản mà còn cho hoa. Ba đông từ "đan", "cài", "ken" còn thể hiện sự đoàn kết, gắn bó cảu quê hương. Lao động đã đem đến cho con bao điều tốt đẹp, "người đồng mình" và quê hương ấp ủ, nuôi sống con trong tình thương yuê, trong tình đoàn kết buôn làng. Và con đường đâu chỉ để đi mà nó còn cho "những tấm lòng" nhân hậu, bao dung, nghĩa tình. Con đường đó là hình bóng thân thuôc của quê hương, còn in dấu những bước chân đi xuôi ngược, làm ăn sinh sống của buôn làng, nên nó mang 1 ý nghĩa thật to lớn trong quá trình khôn lớn của con. Sung sứong nhìn con khôn lớn, nha thơ suy ngẫm về tình làng bản quê nhà, về cội nguồn hạnh phúc:
Cha mẹ ...
....trên đời
Không chỉ gọi cho con về nguồn sinh dưỡng, cha còn nói với con về những đức tính cao đẹp của "người đồng mình" và ước mơ của cha về con. Đó là lòng yêu lao động, hăng say lao động với cả tấm lòng. Đó là sức sống bền bỉ mạnh mẽ vượt wa mọi khó khăn, gian khổ.
Người đồng mình thương lắm con ơi
...........Không lo cực nhọc
Trước hết đó là tình thương yêu, đùm bọc nhau. Cách nói mộc mạc mà chứa đựng bao ân tình rất cảm động đó được lặp đi lặp lai như một điệp khúc trong bài ca. Chính tình thưong đó là sức mạnh để "người đồng mình" vượt wa bao gian khổ cuộc đời. Những câu thơ ngắn, đối xứng nhau "cao đo nỗi buồn xa nuôi chí lớn" diễn tả thật mạnh mẽ chí khí của "người đồng mình": sống vất vả, nghèo đói, cực nhọc, lam lũ nhưng có chí lớn, luôn yêu quý tự hào, gắn bó với quê hương. Đó là phẩm chất thứ hai. Thứ ba, về cách sống, người cha muốn giáo dục con sống phải có nghĩa tình, chung thủy với quê hương, bit chấp nhận vượt wa gian nan, thử thách bằng ý chí và niềm tin của mình. Không chê bai, phản bội quê hưong : "không chê...không chê....không lo" dù quê hương còn nghèo, còn vất vả. "Người đòng mình sống khoáng đạt, hồn nhiên, mạnh mẽ "như sông như suối-lên thác xuống ghềnh-ko lo cực nhọc". Lời cha nói với con mà cũng là lời dạy con về bài học đạo lý làm người. Đoạn thơ rất dồi dào nhạc điệu, tạo nên bởi điệp từ, điệp ngữ, điệp cấu trúc câu và nhịp thơ rất linh họat , lúc vươn dài, khi rút ngắn, lời thơ giản dị, chắc nịch mà lay độg, thấm thía, có tác dụng truyền cảm manh mẽ.
Để nhắc nhở giáo dục con, người cha nhấn mạnh truyền thống của người đồng mình:
Người đồng mình thô sơ da thịt
.......Nghe con
Truyền thống ấy thật đáng tự hào, tuy "thô sơ da thịt", ăn mặc giản dị, áo chàm, khăn piêu, cuộc sống mộc mạc thiếu thốn... nhưng ko hề nhỏ bé về tâm hồn, ý chí nghị lực và đặc biệt là khát vọng xây dựng quê hương. Họ xây dựng quê hương bằng chính sức lực và sự bền bỉ của mình: "tự đục đá kê cao quê hương". Họ sáng tạo, lưu truyền và bảo vệ phong tục tốt đẹp của mình biết tự hào với truyền thống quê hương, dặn dò con cần tự tin, vững bước trên đường đời, ko bao giờ được sống tầm thường, nhỏ bé, ích kỷ. Hai tiếng "nghe con" kết thúc bài thơ với tấm lòng thương yêu, kỳ vọng, vừa là lời dặn dò nhắc nhở ý chí tình của nhười cha đối với đứa con thân yêu. Hai tiếng ấy nghe sao mà thân thương trìu mến wá.
Bài thơ có giọng điệu nhò nhẹ, chân tình và rất mới lạ trong phong cách, một phong cách miền núi với ngôn ngữ "thổ cẩm" rất độc đáo, với cảm xúc, tư duy rất riêng. Qua đó, Y Phương đã thể hiện tình cảm gia đình ấm cúng, ca ngợi truyền thống cần cù, sức sống mạnh mẽ của quê hưong và dân tộc mình. Bài thơ giúp ta hiểu thêm sức sống và vẻ đẹp tâm hồn của 1 dân tộc miền núi, gợi nhắc tình cảm gắn bó với truyền thống, với quê hương và ý chí vươn lên trong cuộc sống .
__________________
Tạm biệt hocmai.vn những kỉ niệm buồn vui đã qua.
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #3  
Cũ 25-06-2009
tuanh038's Avatar
tuanh038 tuanh038 đang ngoại tuyến
MEM VIP
Bí thư
 
Tham gia : 14-06-2007
Đến từ: VINH thành phố- NGHỆ AN tỉnh- VIỆT NAM nước
Bài viết: 2,309
Đã cảm ơn: 356
Được cảm ơn 305 lần
chị có cái dàn ý này, em tự viết bài nhé^^
- tìm những ý chính bộc lộ tình cảm của cha đối với con qua lời dăn=> fân tích hìnhảnh , chi tiết để từ đó có những cảm nhận, đnáh giá về vấn đê
- tình cảm yêu thương, nâng niu, chăm sóc và chờ đón con
- cha nhắc nhở con về truyền thống tốt đẹp của quê hương, của ngưòi đồng mình, từ đó cha mong con biét sống mạnh mẽ, có ý chí , biết tự lập, làm giàu đẹp quê hương
- cha gửi gắm vào con niềm tin, niềm hy vọng con sẽ lớn khôn và không bé nhỏ trước cuộc đời
vì đêy là văn fân tích nên khi làm bài em, nhớ dân câu thơ vào để làm rõ náh
nhớ fân tích thơ nữa đó
^^
__________________
Không Nhớ :.♥.: Không Mơ Mộng :.♥.: :.♥.: Không Buồn :.♥.: Không Chán :.♥.: Lệ Không Rơi :.♥.: :.♥.: Không Yêu Ai Cả :.♥.: Lòng Băng Giá :.♥.: :.♥.: Không Nhớ Ai Cả :.♥.: Hồn Tự Do :.♥.:

Tr3? kHo^nG xO^ng pHa~~~Gja` hO^'i Ha^.n


Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 3 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến tuanh038 với bài viết này:
  #4  
Cũ 25-06-2009
ruoi_vip's Avatar
ruoi_vip ruoi_vip đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 21-06-2009
Đến từ: ở trên đất, trong nước Việt Nam
Bài viết: 44
Đã cảm ơn: 9
Được cảm ơn 60 lần
NÓI VỚI CON

Viết về tình cảm gia đình, quê hương và ước vọng của cha mẹ gửi vào n~ thế hệ sau có n` tác phẩm. Trong số đó có những bài thơ đã trở nên hết sức quen thuộc với độc giả như “Quê Hương” của Đỗ Trung Quân, của Hoàng trung Thông. Mỗi nhà thơ luôn tìm lấy cho mình n~ hình thức khác nhau để diễn tả tình cảm nguyên sơ mà thắn thiết ấy. Y Phương trong bài thơ nói với con đã mượn cách hiểu, cách cảm, cách biểu hiện của ng miền núi để tâm tình, dặn dò, chia sẻ với con lòng tự hào về con ng và quê hương yêu dấu của mình.
“Nói với con” ko phải là 1 bài thơ dài nhưng những điều mà nhà thơ muốn diễn tả ko phải là nhỏ bé: lòng yêu thương con cái, ước mong con sẽ tiếp nối truyền thống quý báu, cao đẹp của quê hương. Trong cái “khoảng ko dài đó” của n~ dòng thơ, nhà thơ đã diễn tả tình cảm đó 1 cách xúc động bằng n~ hình ảnh cụ thể, mộc mạc mà nói được nhiều điều, đồng thời góp phần làm nên điểm độc đáo cho bài thơ.
Trong hình thức những lời tâm tình với con, ng cha muốn con ghi nhớ, khắc sâu vào lòng biết ơn cội nuôi dưỡng cuộc sống và tâm hồn mỗi ng cũng như lòn tự hào về n~ phẩm chất tốt đẹp của cộng đồng, của truyền thống quê hương. Giọng điệu tâm tình nhiều lần vang lên thật tha thiết, ân cần trong n~ câu diễn tả tình cảm 1 cách trực tiếp trong bài thơ: “Ng đồng mình thương lắm con ơi, ng đồng mình yêu lắm con ơi”. Ngữ điệu cảm thán trong n~ câu này giúp ng đọc cảm nhận được cảm xúc và niềm tự hào được bộc lộ ko giấu diếm của ng cha. Cách nói trc tiếp, mộc mạc nhưng giàu cảm xúc này gần gũi với cách diễn đạt tình cảm của ng miền núi nói chung. Từ sự phô bày những cảm xúc trong lời thơ, tác giả cuốn ng đọc vào cảm xúc của chính mình để cùng tự hào, cùng yêu quý quê hương và n~ con ng trên vùng quê ấy.
Trong quá trình diễn tả nội dung cảm xúc, tác giả đã sử dụng n~ hình ảnh thơ gần gũi với cách cảm, cách biểu hiện của các dần tộc vùng cao. N~ hình ảnh một bước chạm tiếng nói hai bước tới tiếng cừơi giúp cho độc giả cũng gần như chạm vào ko khí gia dình đầm ấm, vui tươi. Đây là yếu tố môi trường đầu tiên giúp con ng lớn lên với n~ đức tính cao đẹp mà ng cha luôn tự hào, yêu qúy.
Những hình ảnh gần gũi ko chỉ được dùg để diễn tả t/c gia đình mà còn góp phần dựng lên hoàn cảnh sống của n~ ng miền rừng: sống trên đá, tự đục đá kê cao quê hương. N~ hình ảnh này giúp chon g đọc hình dung được cuộc sống khó khăn có phần khắc nghiệt của con ng nơi đây đồng thời cũng nói lên ý chí cũng như vẻ đẹp tâm hồn của họ: tình cảm chung thuỷ với quê hương xứ sở. HÌnh ảnh “tự đục đá kê cao quê hương” bên cạnh yếu tốt tả thực còn mang vẻ đẹp tạo hình khoẻ khoắn, mạnh mẽ. Đó cũng là một phẩm chất tâm hồn mà các thế hệ luôn tự hào, mong ước đc phát huy bởi các thế hệ sau.
Ví von là 1 cách nói quen thuộc của ng việt. Đối với ng dân miền núi, cách nói này rất được ưa dùng. Ví von, so sánh luôn giúp cho việc nhận thức vấn đề dễ dàng hơn đồng thời cũng góp phânà tăng sức bc cho hình ảnh thơ. N~ hình ảnh “sống như sông, như suối”-“lên thác xuống ghềnh” gợi nhắc tới môi trường sống có phần khắc nghiệt, khó khăn, nhưng cũng gợi lên phẩm chất ngang tàn, khoáng đạt, mạnh mẽ của cong ng sống trên vùng đất ấy.
Bên cạnh n~ hình ảnh cụ thể, trong bài thơ “Nói Với Con” còn có n~ hình ảnh rất khó phân tích thành lời cho hoàn toàn rõ nghĩa. N~ hình ảnh này nhiều khi chỉ có thể hiểu mà khó diễn đạt. N~ hình ảnh con đường cho n~ tấm lòng hay cao đo nỗi buồn, xa nuôi chí lớn rất mơ hồ, khó điễn đạt rành mạch nhưng ng đọc vẫn thấm được cái hồn, cái thần của nó. Đây cũng là 1 điểm thường gặp trong thơ ca miền núi, ở n~ bài thơ của các tác giả tiêu biểu như Bạc Văn Ùi, Lò Ngân Sủn.
Như vậy. trong bài thơ “Nói Với Con” n~ phương tiện ngôn ngữ, n~ hình thức diễn đạt của ng miền núi đã góp công lớn trong việc diễn tả n~ tình cảm thiêng liêng của con ng sinh sống ở miền đất này. Đó là n~ dấu hiệu nghệ thuật đặc sắc của bài tơ đồng thời cũng góp phần tạo nên một tiếng độc đáo về tình cảm gia đình, Tình cảm quê hương trong làng thơ VN.
__________________
Dont forget to say: "thanks"

Lâu rồi mình chưa yêu ai
Lâu rồi cũng chẳng có ai yêu mình
Tình mà đẹp thế sao tình
Chạy rông thì được, cả rình lại không
Ơi ời, ơi ới đàn ông
Say đâu để tớ ngồi không thế này

Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 10 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến ruoi_vip với bài viết này:
  #5  
Cũ 25-06-2009
lovelypig_nah lovelypig_nah đang ngoại tuyến
Thành viên
Bàn trưởng
 
Tham gia : 12-08-2008
Bài viết: 111
Đã cảm ơn: 26
Được cảm ơn 15 lần
Bài này em thực sự rất cần mà sách tham khảo phân tích không kĩ lắm.Mọi người tích cực đóng góp ý kiên giúp em.Và giúp em phân tích cả bài khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ và bài đoàn thuyền đánh cá
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 2 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến lovelypig_nah với bài viết này:
  #6  
Cũ 26-06-2009
doigiaythuytinh's Avatar
doigiaythuytinh doigiaythuytinh đang ngoại tuyến
MEM VIP
Bí thư
 
Tham gia : 02-04-2009
Đến từ: Quảng Nam
Bài viết: 2,542
Điểm học tập:54
Đã cảm ơn: 1,100
Được cảm ơn 2,359 lần
Mình có dàn ý bài ĐTĐC. bạn đọc thử xem sao:
1. MB: giới thiệu tg, tp (cái ne` thì dex rui`)
- Khái quát nghệ thuât: bài thơ có nhiều hình ảnh liên tưởng, tượng phong phú
- Tóm tắt nghệ thuật:Bài thơ ca ngợi biển quê hương giàu đpẹ, ca ngợi tinh thần phấn khởi, hăng say lao động của con người mới, cuộc sống mới. Qua đó, tác giả bộc lộc niêè vui, niềm tự hào trước đất nước và cuộc sống
2 Thân bài:
* Mở đầu bài thơ, tác giả tái hiện cảnh ĐTĐC ra khơi:
" Mặt trời....gió khơi"
-hình ảnh ss mặt trời như hòn lửa
--> Mặt trời như một khối lửa khổng lồ đang từ từ lăn xuống biển khơi hắt lên những tia nắng cuối cùng tọa nên một ánh chiều hoàng hôn vừa đpẹ vừa thơ mộng
-Hùnh ảnh nhân hóa :" Sóng đã cài then đêm sập của"
--> Vũ trụ như ngôi nhà lớn mà màng đêm là cánh của ,những làn làn sóng là then cài
- cả hai câu thơ đầu là màng đêm xuống, vũ trụ đi vào trạngt hái nghỉ ngơi yên tĩnh. Biển cả trở nên mênh mông, bí ẩn, đầy thách thức
-Đối lâạ với không gian ấy là cảnh " đoàn thuyền đnáh cá lại ra khơi" gợi tả cuộc sống khẩn trương, không co tg nghỉ ngơi cảu người dan chài.
- từ "đoàn thuyền đánh cá" và "llại" gợi tả một công việc đc lặp đi lặp lại thường nhật, nhịp điệu lao động của người dân chài ổn đinh , đi vào nền nếp hòa bình
-HÌnh ảnh thơ lãng mạng " câu hát căng buồm" thể hiện niểm phấn khởi, hăm hở, hăng say của người đi đnáh cá
- Như vậy , người dân chài ra khơi đnáh cá nhờ có buồm của gió và buòom cảu lòng người. Câu hát là động lực giúp đay thuyền ra khơi xa, băng băng trên sóng nước, th và con người hòa vào nhau
* Khổ thơ thư 2 là hình ảnh ss, ấn dụ:" như đoàn thoi:,"cá bạc":dệt biẻn""dệt lưới".ĐÓ là một liên tưởng phong phú. Noọi dung loìư hát ca ngợi biển, gởi gắm khao khát bắt đc nhiều cá, lời hát nư lời mời gọi cá vào lwói thân thiết, mời gọi mọi người bắt tay vào lao động
" hat răng......đòan cá ới !"
* Ở khô rhtơ thú3, tg sử dụng hình ảnh thơ kì vĩ, khoáng đạt, đầy chất lãng mạng. Goị tả đoàn thuyền ra đi có gió làm lái, có tranưg làm buồn, khi lươt gío vào đại dương, khi hcam jvào mât trời. Ch tỏ thiên nhiên và con người như hòa quyện vào nhau tạo nên một vẻ đpẹ thần tiên
- Hình ảnh " Ra đạu dặm xa dò bụng biển" và "dàn dang thế trận lưới vây giăng" cho thấy người lao đọng làm chủ tn, làm chủ biển cả, tự tin khai thác tiềm năng của biển cả
" Thuyền ta....vây giăng"
* Khổ thơ thứ tư tiếp tục vẽ nên cảnh biển đẹp, biển giàu. Banừg bp liệt kê, điệp ngữ gợi lên một sự phong phú, giàu có nhiều chủng loại cảu sản vật
-HÌnhảnh thơ giàu sức gợi cảm. Cá song có vẩy đen, vẩy hồng lượn mình uyển chuyển dưới ánh trăng như 1 ngọn đuôc lung linh , đây fmàu săc. Đuôi cá quẫy vào ánh tranưg tạo nên ột vẻ đẹp huyền diệu
-Hìnhnảh nhân hóa" đêm thở sao lùa", tiếng sóng vỗ rì rào và nhịp thủy triều lên xuống là nhịp thở của đêm trong biển cả. Sao phản chiếu xuống mặt nước, từng dơt đc sóng lùa xô vào bãi cát:
" Cá nhụ.....Hạ Long"
(chỗ này bạn có thể nêu thêm một ít cảm nhân của minh)
* Khổ thơ thứ 5 là lời hát tả công việc đánh bắt cá, vất vả mà thi vị cải ngưòi dân chài và lời ca ngợi biển quê hương:
"ta hát....buổi nào"
- Biện pháp dảo ngữ,"ta" đ clặp lại gợi lên niềm lạc quan, phấn khởi, hăng say lao động, hình ảnh thơ lãng mạn, giàu sức liên tưởng:
" Gõ thuyền đã có nhịp trăng cao"
- Câu thơ diẽn tả vầng trăng in bóng xuống biển, ánh trăng tan ra thoe nhịp sóng vỗ vào mạn thuyền như thể trăng đã gõ nhipđủoi cá vào lưới. Công việc vất vả thế nhưng người đnáh cá vẫn thấy vui
- HÌnh ảnh ss biển như vũ trụ. Tác gải cho thấy ranừg biển rất bao dung, độ lượng, nhân hậu nuôi sống con ngươi, đem lại hạnh phúc no ấm cho họ nhưnlòng mẹ bao la.
- Lời áht ca ngợi biển we hương, thê rhiện tình yêu biển, tự hào vo\ề sự giàu đpẹ của biển cả
* Khổ thhơ thứ6 tiếp tục tái hiện hình ảnh người lao động avf thành quả lao động cảu họ:
" Sao mờ....dón năg hòng
- HÌnhnảh sao mờ gợi tả thời gian lúc gần sáng
- Cụm từ" kéo lưói"" kịp trơidf sáng" cho thấy người lđ làm việc khẩn tủơnưg nhiệt tình hăng say
- Hình ảnh keo xoan tâạc tả vẻ đọe người lao đong, cánh tay rắn chăc, bắp thịt nổi lên cuồn cuộn, bức trnah ngư dân đầy sức sống, vẻ đpẹ khỏe khoắn của người lđ mới
-HÌnh ảnh tả thực, ẩn dụ tươngtrưng " chùm cá nặng" là mẻ cá đày lưới, một mùa cá bội thu, thành quả lao động tốt đpẹ
- " vay bạc đuôi vang", đó là màu sắc cá dưới rạng đongtuyệt đpẹ, có gt to lớn như bac
* Sau cùng là cnảh đoàn thuyền đánh cá trở về:
" Câu hát....dặm phơi"
- Điệp khúc" câu hát căng buồm" đc lặp lại chẳng khác nào là 1 khúc ca khải hoàncủa người chiến thanứg. Nười đnáh cá ra di vói iềm phấn khởi, hào hứng, xong trở vê fcũng với tinh thân fhăm hở đó
- Hình ảnh" đoàn thuyển chạy đua cùng mặt trời"là một sự chạy dua cảu con người với thời gian
- Và bằng tinh thần hăng say, con người đã chiến thăng
- hai câu thơ cuối là hình ảnh gợi cảm, một ngày mới đang lên, một ngày mưói băt đàu cho thấy cuộc sống mới hạnh phcú.
-Hình ảnh" mắt cá huy hoàng muôn dăm phơi": đó là cảnh bội thu, đc màu và cũng alf cảnh sống ấm no, hạnh phúc cảu người dân chài
3 Kết bài: ban tụ lam nha! ( kết bài thì cũng dex ma`)


nếu thấy có ích thì cho mình 1 THANKS nha!
__________________
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 15 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến doigiaythuytinh với bài viết này:
  #7  
Cũ 26-06-2009
lovelypig_nah lovelypig_nah đang ngoại tuyến
Thành viên
Bàn trưởng
 
Tham gia : 12-08-2008
Bài viết: 111
Đã cảm ơn: 26
Được cảm ơn 15 lần
ko kĩ được hơn hả bạn********************************************* ***********????
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có một thành viên đã cám ơn lovelypig_nah vì bài viết này:
  #8  
Cũ 26-06-2009
ruoi_vip's Avatar
ruoi_vip ruoi_vip đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 21-06-2009
Đến từ: ở trên đất, trong nước Việt Nam
Bài viết: 44
Đã cảm ơn: 9
Được cảm ơn 60 lần
Bài thơ Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ của Nguyễn Khoa Điềm ra đời ngay tại chiến khu Trị – Thiên, trong những ngày kháng chiến chống Mĩ đang dần đến thắng lợi nhưng vẫn còn vô cùng gian khổ. Nhà thơ đã tận mắt chứng kiến hình ảnh những bà mẹ Tà-ôi giã gạo nuôi bộ đội đánh Mĩ, để cảm xúc từ hiện thực thăng hoa thành những vần thơ có sức lay động mãnh liệt. Bài thơ “thể hiện tình yêu thương con gắn với lòng yêu nước, với tinh thần chiến đấu của người mẹ miền tây Thừa Thiên bằng những khúc ru nhịp nhàng, mang giọng điệu ngọt ngào trìu mến”.
Người mẹ trong thi ca từ sau cách mạng tháng Tám luôn là hình tượng trung tâm, có sự phát triển về tầm vóc và chiều sâu tình cảm tư tưởng, hài hoà riêng chung. Từ những người mẹ trong thơ Tố Hữu thời kì kháng chiến chống Pháp như bà Bầm, bà Bủ, bà mẹ Việt Bắc đến người mẹ trong Tiếng hát con tàu của Chế Lan Viên, chúng ta đã từng được cảm nhận sự gắn kết giữa người mẹ với cách mạng và kháng chiến. Đến thời kì kháng chiến chống Mĩ, với tính chất quyết liệt gian khổ, chúng ta từng gặp những vẻ đẹp như hình tượng người mẹ đào hầm giấu hàng sư đoàn dưới đất ở Đất quê ta mênh mông của nhà thơ Dương Hương Ly. Có thể nói hình tượng người mẹ trong bài thơ của Nguyễn Khoa Điềm là sự kế thừa tốt đẹp những đặc trưng người mẹ quê hương – người mẹ chiến sĩ, tập trung những cảm xúc trong trẻo nhất của nhà thơ, gợi về vẻ đẹp tâm hồn của đồng bào dân tộc theo kháng chiến. Không phải ngẫu nhiên khi phổ nhạc bài thơ này, nhạc sĩ Trần Hoàn đã đặt lại tựa đề là Lời ru trên nương, bởi lẽ chính những lời ru đã làm thành cấu tứ của bài thơ, dẫn dắt ta vào một thế giới mang đậm bản sắc riêng của người Tà-ôi. Bài thơ như là minh chứng của tấm lòng đồng bào dân tộc một lòng tin theo Đảng, , thương con thương bộ đội, thương yêu núi rừng nương rẫy làng bản, thương đất nước. Tình thương thành điệp khúc xuyên suốt theo nhịp chày của mẹ :
Em cu Tai ngủ trên lưng mẹ ơi
Em ngủ cho ngoan đừng rời lưng mẹ
Có lẽ đây là lời của nhà thơ, hàm chứa bao trìu mến dành cho chú bé Tà-ôi như muốn góp thêm bao thương mến hoà cùng khúc ru của mẹ. Hình ảnh ấy khiến người đọc bồi hồi nhớ lại những câu thơ viết về người mẹ Việt Bắc trong kháng chiến chống Pháp của nhà thơ Tố Hữu :
Nhớ người mẹ nắng cháy lưng
Địu con lên rẫy bẻ từng bắp ngô
Người mẹ chống Pháp và người mẹ chống Mĩ có những điểm tương đồng trong công việc. Nhưng ở Nguyễn Khoa Điềm, hình ảnh thơ này không xuất phát từ nỗi nhớ mà được cất lên ngay giữa hiện thực chống Mĩ. Nét đẹp của hình tượng được khơi lên từ tính chất công việc “Mẹ giã gạo mẹ nuôi bộ đội”. Người mẹ được khắc hoạ trong từng chi tiết sống động nhất, nổi bật với tứ thơ thật đẹp :
Nhịp chày nghiêng, giấc ngủ em nghiêng.
Tưởng như trong động tác của mẹ cũng đã ngân lên nhịp điệu ru ngọt ngào và nhịp đưa em đều đặn an bình như trên một cánh võng êm. Tác giả hoàn toàn không thi vị hoá mà bằng ngòi bút tả thực giúp người đọc nhận ra : mồ hôi mẹ nóng hổi, vai mẹ gầy – bao vất vả như đọng cả trên đôi vai mẹ. Mỗi khúc ru hiện lên hình ảnh mẹ trong nhiều tư thế cũng như công việc khác nhau : giã gạo, tỉa bắp, chuyển lán, đạp rừng… như hoàn chỉnh bức chân dung lao động khoẻ khoắn cũng như niềm hân hoan được hoà vào những công việc kháng chiến. Không những thế, qua những hình ảnh này, ta còn hình dung một nhịp sống bình thản của những người dân và cán bộ chiến sĩ ở chiến khu chống Mĩ. Mặc dù, trong thực tế, đây là nơi hứng chịu rất nhiều bom đạn kẻ thù và luôn phải đương đầu với những cuộc hành quân lùng sục “tìm và diệt”, càn quét hòng xóa sạch dấu tích của vùng chiến khu đầu mối Bắc – Nam này. Cuộc sống khó khăn thiếu thốn đòi hỏi phải tự cấp tự túc, tăng gia sản xuất, bảo đảm nuôi quân đánh giặc. Hình ảnh người mẹ giã gạo khiến ta lại liên tưởng đến những nhịp chày trong bài hát Tiếng chày trên sóc Bom Bo của cố nhạc sĩ Xuân Hồng. Ở đâu cũng vậy, khi cách mạng được bao bọc, chăm chút bằng tất cả tình cảm yêu nước của nhân dân, khi biết dựa vào dân thì không sức mạnh tàn bạo nào của kẻ thù có thể khuất phục.
Gạo dành để nuôi quân, mẹ lại lên nương tỉa bắp, cùng với a-kay. Đàng sau hành động đó ẩn chứa vẻ đẹp của sự hi sinh, nhường cơm sẻ áo cho người cách mạng. Lòng mẹ bao dung lại được cảm nhận bằng bao tình cảm thương mến của nhà thơ :
Lưng núi thì to mà lưng mẹ nhỏ
Em ngủ ngoan em đừng làm mẹ mỏi
Mặt trời của bắp thì nằm trên đồi
Mặt trời của mẹ, con nằm trên lưng
Lời thơ thật dịu dàng như ru sâu thêm giấc ngủ cho em cu Tai, như muốn sẻ chia những vất vả nhọc nhằn trong công việc của mẹ. Không gian mênh mang của vùng núi rừng tây Thừa Thiên như mở ra với ánh mặt trời lan toả khắp núi đồi. Nổi bật giữa khung cảnh là người mẹ Tà-ôi với công việc cần mẫn. Nhưng mẹ không hề đơn độc chính vì có mặt trời của mẹ – em cu Tai đang ngon giấc. Với cách ví von đặc sắc này, nhà thơ đã tạo nên liên tưởng về mối quan hệ mật thiết của con người với núi rừng, nương rẫy. Không có tình cảm gắn bó, không thể tạo được liên tưởng thú vị giữa hạt bắp với con nằm trên lưng. Mặt trời không gợi ra cảm giác về độ nóng, độ chói mà trở thành hình tượng biểu trưng cho nguồn sống mạnh mẽ. Mặt trời của bắp đem lại hạt mẩy hạt chắc. Mặt trời của mẹ – em cu Tai là hạnh phúc, nguồn sống của mẹ. Những chú bé Tà-ôi được tắm trong ánh sáng sẽ trở nên vạm vỡ săn chắc, ánh mặt trời hào phóng ban tặng cho mẹ những đứa con khoẻ mạnh của núi rừng. Hình tượng sáng tạo của Nguyễn Khoa Điềm đã đem lại những rung cảm thẩm mĩ đặc biệt.
Người đọc còn nhận ra tấm lòng mẹ mênh mông trong hình ảnh mẹ con không cách xa : Lưng đưa nôi và tim hát thành lời . Lời tim ngân nga suốt ba đoạn thơ thành điệp khúc dạt dào thương mến :
Ngủ ngoan a-kay ơi, ngủ ngoan a-kay hỡi
Mẹ thương a-kay…
Khởi nguồn của mọi hành động cao cả bắt đầu từ tình yêu bình dị nhất. Điểm xuất phát của lời ru chính từ tấm lòng mẹ thương a-kay vô bờ bến này ! Còn tình thương nào bình dị, gần gũi mà sâu sắc bằng tình mẹ thương con ? Âm vang lòng mẹ cất thành lời ru, thành lời thơ đầy xúc cảm của Nguyễn Khoa Điềm, với những chiều liên tưởng gắn bó trực tiếp với từng công việc của mẹ, bộc lộ vẻ đẹp rất giản dị mà cao cả. Mẹ thương a-kay ! – rất ngắn gọn nhưng cũng rất đầy đủ, đẹp đẽ vẻ đẹp tâm hồn mẹ. Hơn thế nữa, đó là xuất phát điểm của những tình cảm thời đại : mẹ thương bộ đội. Có ranh giới nào của tình thương rất đầm ấm ấy không ?
Sự sống của a-kay cũng là tương lai của buôn làng. Bởi thế cũng rất tự nhiên khi mẹ thương a-kay, mẹ thương làng đói. Cuộc sống của người Tà-ôi những năm chống Mĩ còn bao cơ cực thiếu thốn nhưng sức mạnh của tình thương sẽ giúp người mẹ vượt lên tất cả. Bàn tay mẹ cần mẫn tỉa bắp, gieo mầm sự sống với niềm mong mỏi thật bình dị : hạt bắp lên đều. Núi rừng, làng buôn và đứa con thân thương vô cùng với tâm hồn mẹ. Tình cảm yêu thương ấy còn thăng hoa trong những ước mơ về sự sống buôn làng. Đẹp thay và cũng dạt dào thương mến là lời thơ : Con mơ cho mẹ…hạt gạo trắng ngần, hạt bắp lên đều. Giấc mơ giản dị truyền sang em cu Tai còn chứa đựng niềm mong ước về tương lai của con :
Mai sau con lớn vung chày lún sân
… Mai sau con lớn phát mười kalưi
Hình ảnh gắn với tương lai của con thật kì vĩ, như mang theo sức mạnh của các nhân vật sử thi huyền thoại. Ước vọng về con làm nên sức mạnh, sự bền bỉ của mẹ. Đồng thời còn hội tụ cả sức mạnh cộng đồng từ quá khứ đến hiện tại gắn với tinh thần cuộc chiến đấu lâu dài, vượt qua bao sóng gió thử thách.
Cảm hứng của khúc ru cuối gắn liền với hiện thực khốc liệt và khẩn trương của cuộc kháng chiến chống Mĩ, với nhịp sống chiến khu Trị – Thiên. Hình ảnh của mẹ trong đoạn thơ này có một sự thay đổi, không phải trong một dáng chênh chao trong nhịp chày nghiêng, không lặng thầm nhẫn nại gieo từng hạt giống mà rất dứt khoát mạnh mẽ :
Mẹ đi chuyển lán, mẹ đi đạp rừng
Dáng vẻ con người được tô đậm qua hai động từ “đi” gợi tư thế chủ động với những công việc tiếp sức chiến đấu : chuyển lán, đạp rừng như hàm chứa ý thức tự hào của người Tà-ôi làm chủ vùng núi rừng của ta. Con người trong tư thế đối mặt với kẻ thù, quyết tâm chiến đấu giữ đất giữ rừng. Kẻ thù với dã tâm “đuổi ta phải rời con suối”, người Tà-ôi vẫn một dạ kiên trung ! Không chỉ có mẹ, mà anh trai cầm súng, chị gái cầm chông và em cu Tai cũng theo mẹ vào trận cuối. Những câu thơ hừng hực tinh thần bất khuất của người dân tộc miền tây Thừa Thiên, đem lại cảm hứng lạc quan của cuộc chiến đấu chống Mĩ. Sự trưởng thành của mỗi con người từ nhận thức đến hành động đã được khẳng định bằng hai câu thơ thật khoẻ khoắn :
Từ trên lưng mẹ, em đến chiến trường
Từ trong đói khổ, em vào Trường Sơn
Tinh thần của bao thế hệ người Tà-ôi theo cách mạng đã truyền cả sang a-kay, dạt dào một niềm tin, khẳng định dứt khoát con đường em đi sẽ hoà vào đội ngũ chiến đấu với ý chí quyết thắng. Đó là cơ sở cho ước mơ thật đẹp :
Con mơ cho mẹ được thấy Bác Hồ
Mai sau con lớn làm người Tự do
Trong tình cảm của người Tà-ôi cũng như của những đứa con miền Nam chiến đấu chống Mĩ, Bác Hồ luôn là nguồn động viên, là biểu tượng sáng chói của cách mạng, của chiến thắng. Bởi vậy, mong ước được gặp Bác luôn là cảm xúc thường trực, dù cho thời điểm viết bài thơ này là 1971. Bởi lẽ, chỉ có thống nhất, mẹ mới được ra với Bác. Giấc mơ đẹp gắn liền với ước nguyện giành lại trọn vẹn non sông, thoả lòng Bác mong. Lời ru kết lại cùng hình tượng em cu Tai của tương lai là người Tự do của một đất nước hoà bình. Đó cũng là mong ước chung của nhân dân, của những người Việt Nam yêu nước.
Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ của Nguyễn Khoa Điềm đã tạo được những cảm xúc đồng điệu với bao người con miền Nam anh dũng thời chống Mĩ, nói lên trọn vẹn vẻ đẹp và tâm tư của người dân tộc miền tây Thừa Thiên trung dũng kiên cường, thủy chung với cách mạng. Cảm xúc bình dị trong sáng với hình tượng người mẹ đã làm nên sức hấp dẫn riêng của tác phẩm. Từ ngôn ngữ đến hình ảnh thơ đều đậm chất dân tộc, đem đến cho người đọc những cảm nhận đặc biệt thương mến cùng hoà theo lời ru cho giấc ngủ thanh bình của em bé Tà-ôi. Bài thơ toát lên tinh thần lạc quan cách mạng, kết đọng những ân tình sâu lắng của nhà thơ về nhân dân đất nước cũng như niềm tin vào thắng lợi cuối cùng của cuộc kháng chiến chống Mĩ.
Niềm tin ngày ấy giờ đây đã thành hiện thực. Em cu Tai ngày ấy giờ đây cũng đã trưởng thành và sống làm người Tự do như niềm mong mỏi ngày nào thiết tha trong lời ru của mẹ. Nhưng lời ru ngày ấy mãi còn sức vang ngân trong lòng bao thế hệ, bồi đắp tình yêu quê hương đất nước, con người Việt Nam.
__________________
Dont forget to say: "thanks"

Lâu rồi mình chưa yêu ai
Lâu rồi cũng chẳng có ai yêu mình
Tình mà đẹp thế sao tình
Chạy rông thì được, cả rình lại không
Ơi ời, ơi ới đàn ông
Say đâu để tớ ngồi không thế này

Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 9 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến ruoi_vip với bài viết này:
  #9  
Cũ 26-06-2009
lovelypig_nah lovelypig_nah đang ngoại tuyến
Thành viên
Bàn trưởng
 
Tham gia : 12-08-2008
Bài viết: 111
Đã cảm ơn: 26
Được cảm ơn 15 lần
Bài "nói với con" và đoàn thuyền đánh cá liệu mọi người có thể phân tích kĩ hơn ko?
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 2 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến lovelypig_nah với bài viết này:
  #10  
Cũ 26-06-2009
cobeiuvan's Avatar
cobeiuvan cobeiuvan đang ngoại tuyến
Thành viên
Bàn trưởng
 
Tham gia : 31-05-2009
Đến từ: B10, dãy nhà B 3 tầng THPT hậu Lộc 1-Hậu Lộc :">
Bài viết: 130
Đã cảm ơn: 35
Được cảm ơn 68 lần
Dàn ý chi tiết :
1. Mở bài :
- Huy Cận là nhà thơ nổi tiếng trong phong trào Thơ mới. Sau CM thơ Huy Cận tràn đầy niềm vui, niềm tin yêu cuộc sống mới.
-Thiên nhiên vũ trụ là nguồn cảm hứng dồi dào trong thơ Huy Cận và nó mang những nét đẹp riêng.
- Một trong những bài thơ được nhiều người yêu thích nhất là bài “ Đoàn thuyền đánh cá” được viết năm 1958 tại vùng biển Quảng Ninh. Với bút pháp lãng mạn kết hợp hiện thực và nhiều hình ảnh kì vĩ, tráng lệ ,bài thơ đã ca ngợi thiên nhiên vũ trụ và con người lao động trong cuộc sống mới ở miền Bắc thời kỳ xây dụng chủ nghĩa xã hội.
2. Thân bài
2.1 Cảnh ra khơi và tâm trạng náo nức của con người.
a. Cảnh hoàng hôn trên biển.
- Cảnh mặt trời lặn được miêu tả thật độc đáo và ấn tượng:
Mặt trời xuống biển như hòn lửa Sóng đã cài then đêm sập cửa
- Nghệ thuật so sánh nhân hóa cho thấy cảnh biển hoàng hôn vô cùng tráng lệ, hùng vĩ. Mặt trời được ví như một hòn lử khổng lồ đang từ từ lặn xuống. Trong hình ảnh liên tưởng này, vũ trụ như một ngôi nhà lớn, với đêm buông xuống là tấm cửa khổng lồ, những lượn sóng là then cửa. Chi tiết Mặt trời xuống biển có thể gây ra sự thắc mắc của người đọc vì bài thơ tả cảnh đoàn thuyền đánh cá ở vùng biển miền Bắc, mà ở bờ biển nước ta, trừ vùng Tây Nam thường chỉ thấy cảnh mặt trời mọc

Tham khảo thêm :
http://******************/present/show...66/cat_id/1133
__________________
Sống trong quá khứ
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 6 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến cobeiuvan với bài viết này:
Trả lời

Chia sẻ/đánh dấu bài viết


Ðiều chỉnh Tìm trong bài viết
Tìm trong bài viết:

Tìm chi tiết
Xếp bài

Quyền hạn của bạn
Bạn không thể tạo chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể đăng tập đính kèm
Bạn không thể sửa bài của mình

BB codeMở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

 
Bài giảng mới
Ôn luyện Toán lớp 6 :  Bài 10.Hỗn số, số thập phân, phần trăm (tiết 2)
Ôn luyện Toán lớp 6 : Bài 10.Hỗn số, số thập phân, phần trăm (tiết 2)
Ôn luyện Toán lớp 6 :  Bài 9.Hỗn số, số thập phân, phần trăm (tiết 1)
Ôn luyện Toán lớp 6 : Bài 9.Hỗn số, số thập phân, phần trăm (tiết 1)
Ôn luyện Toán lớp 6 :  Bài 8.Phép nhân, phép chia phân số (tiết 2)
Ôn luyện Toán lớp 6 : Bài 8.Phép nhân, phép chia phân số (tiết 2)
Ôn luyện Toán lớp 6 :  Bài 7.Phép nhân, phép chia phân số (tiết 1)
Ôn luyện Toán lớp 6 : Bài 7.Phép nhân, phép chia phân số (tiết 1)
Toán 11 - Thầy Nguyễn Thanh Tùng : Bài 8. Hai mặt phẳng vuông góc (Phần 2)
Toán 11 - Thầy Nguyễn Thanh Tùng : Bài 8. Hai mặt phẳng vuông góc (Phần 2)
PEN-I: môn Vật lí - thầy Đỗ Ngọc Hà, thầy Phạm Văn Tùng : Kĩ Năng Giải Đề: Một hệ thức vàng giải vạn bài sóng âm
PEN-I: môn Vật lí - thầy Đỗ Ngọc Hà, thầy Phạm Văn Tùng : Kĩ Năng Giải Đề: Một hệ thức vàng giải vạn bài sóng âm
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Hoá học (Thầy Phạm Ngọc Sơn) :  Bài 58. Phương pháp sử dụng giá trị trung bình
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Hoá học (Thầy Phạm Ngọc Sơn) : Bài 58. Phương pháp sử dụng giá trị trung bình
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Hoá học (Thầy Phạm Ngọc Sơn) :  Bài 57. Luyện tập
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Hoá học (Thầy Phạm Ngọc Sơn) : Bài 57. Luyện tập
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Hoá học (Thầy Phạm Ngọc Sơn) :  Bài 56. Phương pháp bảo toàn mol electron (phần 2)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Hoá học (Thầy Phạm Ngọc Sơn) : Bài 56. Phương pháp bảo toàn mol electron (phần 2)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Hoá học (Thầy Phạm Ngọc Sơn) :  Bài 55. Phương pháp bảo toàn mol electron (phần 1)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Hoá học (Thầy Phạm Ngọc Sơn) : Bài 55. Phương pháp bảo toàn mol electron (phần 1)

Đề thi mới
PEN-I: môn Hoá học - thầy Phạm Ngọc Sơn 12 : Đề số 01
PEN-I: môn Hoá học - thầy Phạm Ngọc Sơn 12 : Đề số 01
Vật lí 12 : Đề kiểm tra năng lực môn Vật lí - Dành cho hoc sinh lớp 12 _ thang 11
Vật lí 12 : Đề kiểm tra năng lực môn Vật lí - Dành cho hoc sinh lớp 12 _ thang 11
Internal Test 9 : Hocmai.vn Contest 3 (2014.11)
Internal Test 9 : Hocmai.vn Contest 3 (2014.11)
Thi thử đại học 12 : Đề đánh giá năng lực môn Tiếng Anh - Dành cho học sinh lớp 13
Thi thử đại học 12 : Đề đánh giá năng lực môn Tiếng Anh - Dành cho học sinh lớp 13
Thi thử đại học 12 : Đề kiểm tra năng lực môn Tiếng Anh tháng 11 - Dành cho học sinh lớp 12
Thi thử đại học 12 : Đề kiểm tra năng lực môn Tiếng Anh tháng 11 - Dành cho học sinh lớp 12
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Revision test 1+2+3
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Revision test 1+2+3
Hóa học 10 : Chương IV. Phản ứng hoá học
Hóa học 10 : Chương IV. Phản ứng hoá học
Hóa học 10 : Chương III. Liên kết hóa học
Hóa học 10 : Chương III. Liên kết hóa học
Hóa học 10 : Chương I. Nguyên tử
Hóa học 10 : Chương I. Nguyên tử
Hóa học 10 : Chương II. Bảng HTTH các nguyên tố hoá học
Hóa học 10 : Chương II. Bảng HTTH các nguyên tố hoá học




Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 05:37.
Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.

Giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số 196/GXN-TTĐT Cục Quản lý PTTH&TTĐT cấp ngày 11/11/2011.