Diễn đàn học tập của Hocmai.vn
Liên hệ quảng cáo: xem chi tiết tại đây

Diendan.hocmai.vn - Học thày chẳng tày học bạn! » Ngữ văn » Ngữ Văn lớp 8 » [văn 8] viết đoạn văn nghị luận




Trả lời
  #1  
Cũ 16-05-2009
duachuot_xanh13 duachuot_xanh13 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 16-05-2009
Bài viết: 1
Đã cảm ơn: 0
Được cảm ơn 0 lần
Question [văn 8] viết đoạn văn nghị luận

Trong bài Bàn luận về phép học,Nguyễn Thiếp đã nêu ra luận điểm về phương pháp học tập:học phải từ thấp đến cao , học cho rộng nhưng phải nắm cho gọn, phải theo điều học mà làm.Em hãy viết 1 đoạn văn diễn dịch trình bày luận điểm trên.
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #2  
Cũ 16-05-2009
quynhhattieu.com's Avatar
quynhhattieu.com quynhhattieu.com đang ngoại tuyến
Thành viên
Bàn trưởng
 
Tham gia : 25-04-2009
Bài viết: 118
Đã cảm ơn: 10
Được cảm ơn 52 lần
học có phương pháp tốt nhất mới gọi là học nghiêm túc .Dể có phương pháp hiọc tốt thì không phải ai cũng làm được ,như Nguyễn thiếp đã từng nói học phải qua ba giai đoạn học phải theo trình tự là tù thấp đến cao ,học từ đơn giản rồi tóm lấy tinh chất đúc kết được từ bài đã học và cuối cùng là học phải đi đôi với hành . Học từ thấp đến cao giúp cho người học không chán nản và giúp hiểu sâu hơn về kiến thức học đâu mở ra một ý mới mẻ cho bài tiếp theo bởi vậy mà cách này còn giúp cho học sinh tập luyện trí thông minh và tính độc lập tư duy suy nghĩ .
Kiến thức thì quả là vô bờ bến chung ta khôn thể học thuộc lòng hết được mà phải có sự chon lo0cj những ý chính trong bài học nhờ vậy vừa giúp ta nhớ nâu lại chắc gốc kiến thức .
Ngoaif học trong sách vở chúng ta cần phải có sự thực tiễn trong cuộc sống thì mới có thể ứng dụng vào bài học một cách sinh động nhất và có cái nhìn sâu cấn đề trong bài ngoài ra thưch hành còn giúp chúng ta ứng dụng vào đời sống hàng ngày thật hữu ích .
Qua ba giai đoạn quá trình học nbayf hi vọng các bạn sẽ có một cái nhìn tốt nhất để tự đặt ra cho mình một phương pháp học đúng đăn.
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có một thành viên đã cám ơn quynhhattieu.com vì bài viết này:
  #3  
Cũ 22-05-2009
quocviethy's Avatar
quocviethy quocviethy đang ngoại tuyến
Thành viên
Tổ trưởng
 
Tham gia : 18-03-2009
Đến từ: House 0f mr_k0j
Bài viết: 339
Đã cảm ơn: 104
Được cảm ơn 229 lần
trăm hay không bằng tay quen”. người lao động xưa đã từng quan niệm rằng lí thuyết hay không bằng thức hành giỏi. điều đó cho thấy người xưa đã đề cao vai trò của thức hành . trong khi đó những kẻ học thức chỉ biết chữ nghĩa thánh hiền, theo lối học từ chương sáo mòn cũ kĩ. Ngày nay với đà phát triển của xã hội, quan niệm lí thuyết và thức hành được hiểu khác hơn. học và hành lúc nào cũng đi đôi, không thể tách rưòi nhau. điều đó cũng đã được chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định.

“Học với hành phải đi đôi. học mà không hành thì vô ích. Hành mà không học thì hành không trôi chảy.”

Lời dạy của Bác có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc học cuả chúng ta ngày nay.

vậy học và hành có quan hệ như thế nào ? trước hết ta cân hiểu :học là tiếp thu kiến thức đã được tích lủytong sách vở, la nắm vững lí luận đã được đúc kết trong các bộ môn khoa học, đồng thời tếp nhận những kinh nghiệm của cha anh đi trước . học là trau dồi kiến thức, mở mang trí tuệ , từng lúc cập nhật hóa sự hiểu biết của mình, không để tụt lùi, lạc hậu. học là tìm hiểu , khám phá những tri thức cuả loài người nhằm chinh phục thiên nhiên, chinh phục vũ trụ. học thuộc khía cạnh của lí thuyết , lí luận . còn hành nghĩa là làm, là thực hành , là ứng dụng kiến thức , lí thuyết cho thực tiễn đời sống . cho nên học và hành có mối quan hệ rất chặt chẽ với nhau. học và hành là hai mặt của một qua trình thống nhất, nó không thể tách rời mà phỉa luôn găn schặt với nhau làm một . hiểu được mối quan hệ đó là do Bác đã rút ra kinh nghiệm trong việc học tập và vận dụng lí luận cách mạng .

ta cần hiểu rõ “hành” vừa là mục đích vừa là phương pháp học tập. một khi đã nắm vững kiến thức, đã tiếp thu lí thuyết mà ta không vận dụng vào thực tiễn, thì học chẳng để làm gì cả. “học mà không hành thì vô ích “. học mà không hành được là do học không thấu đáo hoặc thiếu môi trường hoạt động. trong cuộc sống không thiếu những kẻ lúc đi học không chuyên chú nên lúc ra đời không làm gì được , bị mọi người khinh chê . ngược lại nếu hành mà không có lí luận chie đạo, lí thuyết soi sáng và kinh nghiệm đã được đúc kết dẫn dắt thì việc ứng dụng vào thực tiễn sẽ lúng túng khi gặp khó khăn trở ngiạ , thậm chí có khi sai lầm nữa . “hành” mà không như thế rõ ràng là “không trôi chảy” . đã có không ít trường hợp vô tình trở thành người phá hoại chie vì người đó “ hành “ mà không “học”.

xác định được tầm quan trọng của việc học cũng chưa đủ , ta cần phải hiểu học cái gì và học như thế nào? học ở đây không chỉ bó hẹp trong phạm vi nhà trường , không phải chỉ có kiến thức do thầy cô truyền thụ. Còn có rất nhiều điều hay mới lạ trong cuộc sống ma fta cần phải học , sự học rất mênh mông bao la , không có giới hạn cho nên ta phải học tập không ngừng. ở lứa tuổi nao cũng phải học - học ở nhảtường gia đình, xã hội , học thầy , học bạn , học ở mọi nơi mọi chốn “ đi một ngày đàng học một sàng khôn”.

Hơn thế là học sinh ta cần phải có ý thức đứng đắn trong việc học, phải có thái độ học tập nghiêm túc , không học qua loa chiếu lệ, vừ học vừa chưoi. Vào lớp phải chú ý nghe thầy cô giảng bài, ghi chép bài đầy đủ, về nhf phải học bài cũ, phải nghiên cứu bài mới , làm bài tập đầy đủ, không học theo kiều học vẹt, học lí thuyết suông mà phải kết hợp lí thuyết thực hành. phải biết vận dụng sáng atọ những kiến thức thầy cô truyền thụ vào bài tập thực hành . có như vậy hiệu quả học tập mới được nâng cao.

Ngày nay, lời dạy của Hồ Chủ tịch ngỳa càng được khẳng định tác dụng của nó trong thực tế . học đi đoi với hành đã trở thành nguyên lí phương châm giáo dục của nhà nước đồng thời cũng là phương pháp học tập của mỗi chúng ta. thấm thía lời dạy của Người , em càng có ý thức học trong việc học tập của mình . em sẽ cố gắng thực hiện phương pháp “học” phải “hành” để việc học tập của em ngày càng tiến bộ hơn.
__________________
[SIGPIC][/SIGPIC]
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có một thành viên đã cám ơn quocviethy vì bài viết này:
  #4  
Cũ 22-05-2009
quocviethy's Avatar
quocviethy quocviethy đang ngoại tuyến
Thành viên
Tổ trưởng
 
Tham gia : 18-03-2009
Đến từ: House 0f mr_k0j
Bài viết: 339
Đã cảm ơn: 104
Được cảm ơn 229 lần
Trước tiên ta cần hiểu rõ thế nào là "học đi đôi với hành" ? "Học" ở đây là học lý thuyết - những kiến thức ta tiếp thu từ thầy cô mỗi ngày. "Hành" là thực hành, ứng dụng ~ lý thuyết trên vào cuộc sống hằng ngày. Ta dễ dàng nhận ra mối wan hệ mật thiết jữa "học" & "hành" : "học" mà ko "hành" thì lý thuyết sẽ mãi là lý thuyết - ~ lý thuyết suông ko hữu dụng. Ngược lại, "hành" mà ko "học" thì sẽ chẳng mấy khi đem lại hiệu wả - ko khéo còn trở thành ~ kẻ fá họai ngu ***. Giữa "học" & "hành" là mũi tên 2 chiều mà khi mất đi 1 chiều, cuộc sống, công việc của ta sẽ trở nên khó khăn, fức tạp hơn rất nhiều.

Hiện nay nước ta có tỷ lệ giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ khá cao, không thua kém các nước trong khu vực. Song thực tế cho thấy khả năng và trình độ của không ít người chưa thực sự ngang tầm với học vị mà họ có được. Đấy là do thói wen học vẹt, wa loa như "cưỡi ngựa xem hoa", học chỉ để có = cấp về khoe xóm làng. Học fải đúng cách thì mới có thể kết hợp với "hành" để đạt hiệu wả cao nhất. Học tập trong trường cũng thế. Điểm số là fương tiện giúp ta đánh giá thực lực bản thân, chứ ko fải là thước đo chỉ số IQ, wuyết định sự thông minh của mỗi người. "Thành công là nhờ 9 fần chăm chỉ, 1 fần thông minh" 1 người dù thông minh cách mấy mà ko chịu trau dồi kiến thức thì cũng như ~ kẻ vô học ko có ích. Ko có gì đáng xấu hổ khi giơ tay hỏi bài trong lớp, "muốn biết fải hỏi, muốn giỏi fải học". Thật nực cười cho ~ kẻ giấu ***, ôm cái ngu về nhà mà cứ tỏ vẻ ta đây thấu hiểu hết. Việc học là mênh mông trời biển, ko fân biệt giai cấp, giàu nghèo, tuổi tác, giới tính. Ai cũng có thể học, từ bất cứ nơi nào : học từ thiên nhiên cách đàn ong xây tổ, học từ thầy cô kiến thức fổ thông...Xấu hổ thay cho ~ kẻ "thùng rỗng kêu to", vỗ ngực tự hào rằng ta đã học hết mọi thứ !

Giỏi lý thuyết ko vẫn chưa đủ. Nếu ko ứng dụng ~ gì đã học vào cuộc sống thì chẳng fải ta đã học 1 cách vô ích ? Ko fải tự nhiên mà 1 chiếc máy bay có thể bay dc. Đó là kết wả của hàng vạn cuộc nghiên cứu, thí nghiệm của hàng nghìn nhà khoa học suốt nhiều thế kỉ, thành công có, thất bại có. Nhưng cốt lõi là họ ko nhục chí, "thất bại là mẹ thành công". Sau khi thất bại, ko nên khóc lóc, than vãn mà nên tự hỏi "tại sao mình thất bại ?" để rút kinh nghiệm cho lần sau. Giữ vững niềm tin, sáng tạo ứng dụng lý thuyết vào thực nghiệm, thành công sẽ mỉm cười ! Tuy nhiên, từ lý thuyết đến thực hành là cả 1 đọan đường dài, ko fải cứ giỏi lý thuyết là làm dc tất cả. Cuộc sống là con đường trải đầy hoa hồng, nhìn thì rất êm nhưng muốn đi dc trên đó, ta fải trả = máu. Đôi khi wa thực hành mà ta kiểm định lại các kiến thức đã học, bằng thực nghiệm mà người ta tìm ra lỗ hỏng của những giả thiết tưởng chừng là đúng. Đối với HS chúng ta, bài tập về nhà là 1 cách kiểm tra lại kiến thức đã học trên lớp. Vì thế, hãy vui vẻ hòan tất bài tập. Đó là cơ sở để xây dựng 1 tương lai tươi sáng cho riêng mình


nhớ ấn nút "cảm ơn" nha!
__________________
[SIGPIC][/SIGPIC]
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 5 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến quocviethy với bài viết này:
  #5  
Cũ 25-11-2009
gubby gubby đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 25-11-2009
Bài viết: 7
Đã cảm ơn: 0
Được cảm ơn 2 lần
Các bạn ơi, giúp dùm mình làm thế nào để viết đoạn văn nghị luận về tình bạn, và thương người như thể thương thân đây, giúp dùm mình nha, mai mình phải làm bài Kt1T rồi, Gấp dùm nhé các bạn.
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #6  
Cũ 25-11-2009
gubby gubby đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 25-11-2009
Bài viết: 7
Đã cảm ơn: 0
Được cảm ơn 2 lần
Hu hu hu. ai cho cac ban xoá tin nhắn của mình vậy, mình đang cần gấp mà. hay quá ha
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #7  
Cũ 25-11-2009
gubby gubby đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 25-11-2009
Bài viết: 7
Đã cảm ơn: 0
Được cảm ơn 2 lần
Các bạn ơi, giúp dùm mình làm thế nào để viết đoạn văn nghị luận về tình bạn, và thương người như thể thương thân đây, giúp dùm mình nha, mai mình phải làm bài Kt1T rồi, Gấp dùm nhé các bạn., bùn quá
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #8  
Cũ 25-11-2009
gubby gubby đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 25-11-2009
Bài viết: 7
Đã cảm ơn: 0
Được cảm ơn 2 lần
có ai giúp mình duoc ko vay?Mình đang cần rất gấp về chủ đề trên
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #9  
Cũ 25-11-2009
gubby gubby đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 25-11-2009
Bài viết: 7
Đã cảm ơn: 0
Được cảm ơn 2 lần
Mình dang t2im và các bạn tìm giúp mình voi nhe.Mình dang t2im và các bạn tìm giúp mình voi nhe.
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #10  
Cũ 30-12-2009
trantrinh000 trantrinh000 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 10-06-2009
Bài viết: 1
Đã cảm ơn: 0
Được cảm ơn 0 lần
ko co gi dap ung nhu cau hoc tap toan la cai gi ko a tuc ngay ca nguoi roi ne
thanks for your letter :
Trả Lời Với Trích Dẫn
Trả lời

Chia sẻ/đánh dấu bài viết


Ðiều chỉnh Tìm trong bài viết
Tìm trong bài viết:

Tìm chi tiết
Xếp bài

Quyền hạn của bạn
Bạn không thể tạo chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể đăng tập đính kèm
Bạn không thể sửa bài của mình

BB codeMở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

 
Bài giảng mới
Ôn luyện Vật lí lớp 7 : Bài 1. Nguồn âm
Ôn luyện Vật lí lớp 7 : Bài 1. Nguồn âm
Hình học tổ hợp - Thầy Phan Huy Khải : Bài 14. Nguyên lí cực hạn trong các bài toán về điểm, đường thẳng, mặt phẳng
Hình học tổ hợp - Thầy Phan Huy Khải : Bài 14. Nguyên lí cực hạn trong các bài toán về điểm, đường thẳng, mặt phẳng
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương : Bài 8: Unit 8 (The story of my village)
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương : Bài 8: Unit 8 (The story of my village)
Phần Đại số tuyến tính - thầy Lê Bá Trần Phương : Bài 1. Định nghĩa không gian vec-tơ
Phần Đại số tuyến tính - thầy Lê Bá Trần Phương : Bài 1. Định nghĩa không gian vec-tơ
Toán cơ bản lớp 6 : Bài 7.Ôn tập
Toán cơ bản lớp 6 : Bài 7.Ôn tập
Chuyên đề Hình học giải tích - Thầy Lưu Huy Thưởng : Bài 2. Các bài toán liên quan đến đường cao, trực tâm
Chuyên đề Hình học giải tích - Thầy Lưu Huy Thưởng : Bài 2. Các bài toán liên quan đến đường cao, trực tâm
Chuyên đề Hình học giải tích - Thầy Lưu Huy Thưởng : Bài 6. Chữa bài tập 4 +5
Chuyên đề Hình học giải tích - Thầy Lưu Huy Thưởng : Bài 6. Chữa bài tập 4 +5
Chuyên đề Hình học giải tích - Thầy Lưu Huy Thưởng : Bài 4. Các bài toán liên quan đến đường trung trực
Chuyên đề Hình học giải tích - Thầy Lưu Huy Thưởng : Bài 4. Các bài toán liên quan đến đường trung trực
Chuyên đề Hình học giải tích - Thầy Lưu Huy Thưởng : Bài 3. Chữa bài tập 1 + 2
Chuyên đề Hình học giải tích - Thầy Lưu Huy Thưởng : Bài 3. Chữa bài tập 1 + 2
Chuyên đề Hình học giải tích - Thầy Lưu Huy Thưởng : Bài 2. Lập phương trình đường thẳng
Chuyên đề Hình học giải tích - Thầy Lưu Huy Thưởng : Bài 2. Lập phương trình đường thẳng

Đề thi mới
Thi thử đại học 12 : Đề đánh giá năng lực môn Tiếng Anh - Dành cho học sinh lớp 13
Thi thử đại học 12 : Đề đánh giá năng lực môn Tiếng Anh - Dành cho học sinh lớp 13
Thi thử đại học 12 : Đề kiểm tra năng lực môn Tiếng Anh - Dành cho học sinh lớp 12
Thi thử đại học 12 : Đề kiểm tra năng lực môn Tiếng Anh - Dành cho học sinh lớp 12
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Revision test 1+2+3
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Revision test 1+2+3
Hóa học 10 : Chương IV. Phản ứng hoá học
Hóa học 10 : Chương IV. Phản ứng hoá học
Hóa học 10 : Chương III. Liên kết hóa học
Hóa học 10 : Chương III. Liên kết hóa học
Hóa học 10 : Chương I. Nguyên tử
Hóa học 10 : Chương I. Nguyên tử
Hóa học 10 : Chương II. Bảng HTTH các nguyên tố hoá học
Hóa học 10 : Chương II. Bảng HTTH các nguyên tố hoá học
Toán 11 : Chương 2. Tổ hợp và xác suất
Toán 11 : Chương 2. Tổ hợp và xác suất
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Pronunciation test
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Pronunciation test
Internal Test 9 : Hocmai.vn contest 2 2014.08
Internal Test 9 : Hocmai.vn contest 2 2014.08




Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 07:34.
Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.

Giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số 196/GXN-TTĐT Cục Quản lý PTTH&TTĐT cấp ngày 11/11/2011.