Diễn đàn học tập của Hocmai.vn
Liên hệ quảng cáo: xem chi tiết tại đây

Diendan.hocmai.vn - Học thày chẳng tày học bạn! » Ngữ văn » Lớp 10 » [Văn 10] - Cách làm bài văn nghị luận




Trả lời
  #1  
Cũ 28-04-2009
thiennu2 thiennu2 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 14-03-2008
Bài viết: 5
Đã cảm ơn: 0
Đuợc cảm ơn 1 lần với 1 bài viết
[Văn 10] - Cách làm bài văn nghị luận

cách làm 1 bài văn nghị luận Xã Hội good, mới bước mở bài thì mình phải làm sao, tiếp đó thì mình phải làm những gì, thật là không thể làm nổi. MÌnh chỉ bước vào là làm tùm lum tà la chẳng biết sao cả, thật là khó quà đối với mình. các bạn nào có lòng tốt giúp mình được không, mình sẽ bị liệt môn ngữ văn nếu cứ điểm 2,3 này kéo dài mãi. các bạn ơi giúp mình nhanh nhanh với nào

Thay đổi nội dung bởi: duongthuydo.hocmai.vn, 28-04-2009 lúc 14:34.
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #2  
Cũ 28-04-2009
duongthuydo.hocmai.vn duongthuydo.hocmai.vn đang ngoại tuyến
Thành viên
Bàn phó
 
Tham gia : 14-04-2009
Bài viết: 49
Đã cảm ơn: 280
Được cảm ơn 150 lần
Chào em^

Đề nghị luận xã hội thường rất rộng và linh hoạt, cho nên không có một mô hình chi tiết cho mọi bài văn thuộc dạng này. Như vậy cũng có nghĩa các em có nhiều cơ hội được phát huy hiểu biết và khả năng sáng tạo của mình.

Tuy nhiên, một vấn đề nghị luận xã hội, dù viết theo cách nào cũng cần đảm bảo được một số ý như sau:
+ Giải thích khái niệm, vấn đề xã hội được đưa ra trong đề bài.
+ Bình luận.
+ Liên hệ bản thân.

Còn về cách mở bài, kết bài thì vô cùng phong phú, tùy thuộc vào từng đề.

Muốn học tốt văn nghị luận xã hội, em nên tích cực cập nhật thời sự báo chí, đọc các bài viết trong những cuốn sách như "Cửa sổ tâm hồn", mượn các bài viết tốt của các bạn, tham khảo các bài tranh luận trên diễn đàn để: tích lũy kiến thức xã hội, rèn khả năng lập luận, học cách viết...

Hi vọng những gợi ý trên sẽ giúp em phần nào.

Chúc em học tập tiến bộ!
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #3  
Cũ 28-04-2009
thiennu2 thiennu2 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 14-03-2008
Bài viết: 5
Đã cảm ơn: 0
Đuợc cảm ơn 1 lần với 1 bài viết
ví dụ để nè: đường đi khó không khó vì ngăn sông cách núi, mà khó vì ngại núi e sông. Nghị luận câu nói trên của Nguyễn Bá Ngọc
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #4  
Cũ 28-04-2009
duongthuydo.hocmai.vn duongthuydo.hocmai.vn đang ngoại tuyến
Thành viên
Bàn phó
 
Tham gia : 14-04-2009
Bài viết: 49
Đã cảm ơn: 280
Được cảm ơn 150 lần
Trích:
Nguyên văn bởi thiennu2 Xem Bài viết
ví dụ để nè: đường đi khó không khó vì ngăn sông cách núi, mà khó vì ngại núi e sông. Nghị luận câu nói trên của Nguyễn Bá Ngọc
Với đề này em cấn làm rõ một số ý như sau

1. Giải thích:
- Đường đi khó: những khó khăn, thử thách cần vượt qua trong cuộc sống.
- vì ngăn sông cách núi: những nguyên nhân khách quan.
- vì ngại núi e sông: nguyên nhân chủ quan - sự ngại khó, ngại khổ từ chính suy nghĩ của con người.
=> Những khó khăn trong cuộc sống không phải do những nguyên nhân khách quan mang lại (hoàn cảnh, điều kiện) mà chủ yếu do chủ quan con người: bản lĩnh, ý chí => nhấn mạnh vai trò của nhân tố chủ quan đối với sự thành bại trong cuộc sống của mỗi cá nhân.
2. Bình luận- Đây là ý kiến hợp lí:
+ Về mặt triết học: trong các nguyên nhân chủ quan và khách quan thì bao giờ nhân tố chủ quan cũng đóng vai trò quyết định.
+ Thực tế cuộc sống cho thấy: cùng một sự việc, với người không có ý chí, bản lĩnh là vô cùng khó khăn nhưng với những người có quyết tâm, có bản lĩnh thì vấn đề lại được giải quyết dễ dàng... (Lấy ví dụ thực tế)
- Phê phán cách sống, thái độ sống tiêu cực trong cuộc sống: trước thất bại luôn đổ lỗi cho hoàn cảnh, chưa cố gắng leo núi đã sợ núi cao sông dài , chùn bước để mãi mãi không chạm tới những cái đích mong muốn trong cuộc đời.
3. Liên hệ bản thân
- Nhưng khó khăn mà em gặp phải trong cuộc sống? Cách ứng xử của với nó?

Trên đây là một số gợi ý. Ở mỗi luận điểm, em lấy 1 - 3 ví dụ thực tế để bài viết phong phú, chặt chẽ nhé^
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 2 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến duongthuydo.hocmai.vn với bài viết này:
  #5  
Cũ 28-04-2009
botvit's Avatar
botvit botvit đang ngoại tuyến
MEM VIP
Lớp trưởng
 
Tham gia : 20-01-2009
Đến từ: Nông Cống-Thanh Hoá
Bài viết: 1,369
Đã cảm ơn: 148
Được cảm ơn 699 lần
theo mình thì đề gì thì đề cứ có cảm xúc và hướng viết là tuôn như mưa thôi
à
cố gắng đọc thật nhiều sách tham khảo tài liệu thì mới hay
__________________
................No' sẼ h0k khÓc.........
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #6  
Cũ 27-09-2009
mongthuytinh_211288 mongthuytinh_211288 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 13-08-2009
Bài viết: 1
Đã cảm ơn: 0
Được cảm ơn 0 lần
làm thế nào để làm tốt văn nghị luận em thấy văn lớp 12 chủ yếu là về nghị luận
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #7  
Cũ 28-09-2009
traimangcaugai's Avatar
traimangcaugai traimangcaugai đang ngoại tuyến
Thành viên
Bàn trưởng
 
Tham gia : 26-07-2009
Bài viết: 162
Đã cảm ơn: 20
Được cảm ơn 91 lần
Trích:

Đề nghị luận xã hội thường rất rộng và linh hoạt, cho nên không có một mô hình chi tiết cho mọi bài văn thuộc dạng này. Như vậy cũng có nghĩa các em có nhiều cơ hội được phát huy hiểu biết và khả năng sáng tạo của mình.

Tuy nhiên, một vấn đề nghị luận xã hội, dù viết theo cách nào cũng cần đảm bảo được một số ý như sau:
+ Giải thích khái niệm, vấn đề xã hội được đưa ra trong đề bài.
+ Bình luận.
+ Liên hệ bản thân.

Còn về cách mở bài, kết bài thì vô cùng phong phú, tùy thuộc vào từng đề.

Muốn học tốt văn nghị luận xã hội, em nên tích cực cập nhật thời sự báo chí, đọc các bài viết trong những cuốn sách như "Cửa sổ tâm hồn", mượn các bài viết tốt của các bạn, tham khảo các bài tranh luận trên diễn đàn để: tích lũy kiến thức xã hội, rèn khả năng lập luận, học cách viết...

Hi vọng những gợi ý trên sẽ giúp em phần nào.
Chúc em học tập tiến bộ!


Bạn duongthuydo.hocmai.vn đã nói rõ rồi còn gì
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #8  
Cũ 16-03-2012
nyo__x_x nyo__x_x đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 16-03-2012
Bài viết: 3
Đã cảm ơn: 0
Được cảm ơn 0 lần
Bạn duongthuydo.hocmai.vn đã nói ở trên nhưng nói rõ hơn thì một bài văn nghị luận thường làm theo trình tự:
1, giải thích về vấn đề, phân tích các khía cạnh của vấn đề đó (đơn thuần là sử dụng kiến thức lý luận và tư duy của bản thân, phân tích càng )
2, chứng minh những khía cạch vừa nêu (vừa lập luận vừa lấy dẫn chứng nhưng thiên về lấy dẫn chứng)
3, bình luận về vấn đề trên (chỉ ra thêm một vài khía cạnh nhỏ khác được gợi ra ở đề nhưng vốn không phải là trọng tâm của đề, thường viết ngắn thôi để thể hiện chiều sâu trong tư duy đề bài)
4, lật ngược vấn đề (nói về mặt trái hoặc điều ngược lại với vấn đề đã được nêu ở đề bài)
5, liên hệ bản thân (phần này thường bị đặt vào trong khuôn khổ giáo điều quen thuộc như " em hứa sẽ cố gắng...", cố gắng thoát khỏi những quy phạm đó để tạo sự mới mẻ của bài văn)
Phần trong ngoặc là hướng làm cụ thể, hy vọng theo đó bạn sẽ có thể làm một bài nghị luận "good"
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #9  
Cũ 16-03-2012
nyo__x_x nyo__x_x đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 16-03-2012
Bài viết: 3
Đã cảm ơn: 0
Được cảm ơn 0 lần
Bạn duongthuydo.hocmai.vn đã nói ở trên nhưng nói rõ hơn thì một bài văn nghị luận thường làm theo trình tự:
1, giải thích về vấn đề, phân tích các khía cạnh của vấn đề đó (đơn thuần là sử dụng kiến thức lý luận và tư duy của bản thân, phân tích càng )
2, chứng minh những khía cạch vừa nêu (vừa lập luận vừa lấy dẫn chứng nhưng thiên về lấy dẫn chứng)
3, bình luận về vấn đề trên (chỉ ra thêm một vài khía cạnh nhỏ khác được gợi ra ở đề nhưng vốn không phải là trọng tâm của đề, thường viết ngắn thôi để thể hiện chiều sâu trong tư duy đề bài)
4, lật ngược vấn đề (nói về mặt trái hoặc điều ngược lại với vấn đề đã được nêu ở đề bài)
5, liên hệ bản thân (phần này thường bị đặt vào trong khuôn khổ giáo điều quen thuộc như " em hứa sẽ cố gắng...", cố gắng thoát khỏi những quy phạm đó để tạo sự mới mẻ của bài văn)
Phần trong ngoặc là hướng làm cụ thể, hy vọng theo đó bạn sẽ có thể làm một bài nghị luận "good"
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #10  
Cũ 05-04-2012
o0quangphu0o o0quangphu0o đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 27-05-2011
Bài viết: 1
Đã cảm ơn: 0
Được cảm ơn 0 lần
Unhappy

haiz, văn nghị luận đúng là gay - go - ghê. em đã đọc rút ra 1 số kiến thức nhưng vốn từ ngữ của em ít quá hay sao ý, làm văn khi nào cô giáo cũng phê là thiếu tinh tế hix............xx
Trả Lời Với Trích Dẫn
Trả lời

Chia sẻ/đánh dấu bài viết


Ðiều chỉnh Tìm trong bài viết
Tìm trong bài viết:

Tìm chi tiết
Xếp bài

Quyền hạn của bạn
Bạn không thể tạo chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể đăng tập đính kèm
Bạn không thể sửa bài của mình

BB codeMở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

 
Bài giảng mới
Tiếng Anh 7 : Thì hiện tại hoàn thành (nâng cao)
Tiếng Anh 7 : Thì hiện tại hoàn thành (nâng cao)
Ôn luyện Toán lớp 9 : Bài 3. Liên hệ phép chia và phép khai phương
Ôn luyện Toán lớp 9 : Bài 3. Liên hệ phép chia và phép khai phương
Bồi dưỡng Học sinh giỏi Toán 5 : Bài 7. Tính độ dài cạnh; tỉ số giữa 2 cạnh
Bồi dưỡng Học sinh giỏi Toán 5 : Bài 7. Tính độ dài cạnh; tỉ số giữa 2 cạnh
Bồi dưỡng Học sinh giỏi Toán 5 : Bài 6. Diện tích tam giác (tổng hợp)
Bồi dưỡng Học sinh giỏi Toán 5 : Bài 6. Diện tích tam giác (tổng hợp)
Bồi dưỡng Học sinh giỏi Toán 5 : Bài 5. Diện tích tam giác (tổng hợp)
Bồi dưỡng Học sinh giỏi Toán 5 : Bài 5. Diện tích tam giác (tổng hợp)
Hóa học 11- Thầy Phạm Ngọc Sơn :  Bài 7. PP bảo toàn điện tích
Hóa học 11- Thầy Phạm Ngọc Sơn : Bài 7. PP bảo toàn điện tích
Hóa học 11- Thầy Phạm Ngọc Sơn :  Bài 6. Phương pháp sử dụng phương trình ion
Hóa học 11- Thầy Phạm Ngọc Sơn : Bài 6. Phương pháp sử dụng phương trình ion
Hóa học 11- Thầy Phạm Ngọc Sơn :  Bài 3. Bài toán về amoniac
Hóa học 11- Thầy Phạm Ngọc Sơn : Bài 3. Bài toán về amoniac
Củng cố kiến thức cơ bản Hóa THPT (2014-2015) :  Bài 8: Củng cố kiến thức gốc về bài toán điện li.
Củng cố kiến thức cơ bản Hóa THPT (2014-2015) : Bài 8: Củng cố kiến thức gốc về bài toán điện li.
Củng cố kiến thức cơ bản Hóa THPT (2014-2015) :  Bài 7: Củng cố kiến thức gốc về nhóm Halogen và nhóm oxi.
Củng cố kiến thức cơ bản Hóa THPT (2014-2015) : Bài 7: Củng cố kiến thức gốc về nhóm Halogen và nhóm oxi.

Đề thi mới
Ngữ văn 10  10 : Đề kiểm tra cuối chuyên đề 1: VHDG Việt Nam
Ngữ văn 10 10 : Đề kiểm tra cuối chuyên đề 1: VHDG Việt Nam
Ngữ văn 10  10 : Tam đại con gà, Nhưng nó phải bằng hai mày
Ngữ văn 10 10 : Tam đại con gà, Nhưng nó phải bằng hai mày
Ngữ văn 10  10 : mainnq
Ngữ văn 10 10 : mainnq
Ngữ văn 10  10 : Tam đại con gà, Nhưng nó phải bằng hai mày
Ngữ văn 10 10 : Tam đại con gà, Nhưng nó phải bằng hai mày
Ngữ văn 10  10 : Đề thi
Ngữ văn 10 10 : Đề thi
Ngữ văn 10  10 : Đề kiểm tra học kỳ II - Nâng cao
Ngữ văn 10 10 : Đề kiểm tra học kỳ II - Nâng cao
Ngữ văn 10  10 : Đề kiểm tra học kỳ II - Cơ bản
Ngữ văn 10 10 : Đề kiểm tra học kỳ II - Cơ bản
Ngữ văn 10  10 : Chương IV. Văn học nước ngoài
Ngữ văn 10 10 : Chương IV. Văn học nước ngoài
Ngữ văn 10  10 : Chương III. Văn học  Việt Nam từ thế kỉ X...
Ngữ văn 10 10 : Chương III. Văn học Việt Nam từ thế kỉ X...
Ngữ văn 10  10 : Chương II. Văn học dân gian nước ngoài
Ngữ văn 10 10 : Chương II. Văn học dân gian nước ngoài




Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 14:48.
Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.
Advertisement System V2.4 By   Branden

Giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số 196/GXN-TTĐT Cục Quản lý PTTH&TTĐT cấp ngày 11/11/2011.