Diễn đàn học tập của Hocmai.vn
Liên hệ quảng cáo: xem chi tiết tại đây

Diendan.hocmai.vn - Học thày chẳng tày học bạn! » Ngữ văn » Ngữ Văn lớp 9 » [ngữ văn 9] phân tích nghệ thuật xây dựng tình huống trong truyện ngắn làng của kim lân!




Trả lời
  #1  
Cũ 23-03-2009
grenadier's Avatar
grenadier grenadier đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 15-08-2008
Bài viết: 32
Đã cảm ơn: 2
Được cảm ơn 2 lần
Exclamation [ngữ văn 9] phân tích nghệ thuật xây dựng tình huống trong truyện ngắn làng của kim lân!

các bạn giúp mình nhé,mình sắp phải nạp bài rồi!Cảm ơn các bạn nhiều!
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #2  
Cũ 23-03-2009
diemhang307 diemhang307 đang ngoại tuyến
Thành viên
Tổ trưởng
 
Tham gia : 15-03-2009
Đến từ: Hưng Yên
Bài viết: 312
Đã cảm ơn: 29
Được cảm ơn 243 lần
UK để mình giúp bạn nhé !!!!!!!!
Nghệ thuật xây dựng tình huống truyện hẻm?????????
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #3  
Cũ 23-03-2009
thuyan9i's Avatar
thuyan9i thuyan9i đang ngoại tuyến
MEM VIP
Bí thư
 
Tham gia : 30-08-2008
Đến từ: bụng mẹ
Bài viết: 2,640
Điểm học tập:18
Đã cảm ơn: 921
Được cảm ơn 1,651 lần
Ongnhận thức về Làng, về Nước, về cuộc kháng chiến và vị trí, vai trò của người nông dân đã hoàn toàn khác trước. (chi tiết ông Hai vốn là người thất học - như phần đông nông dân ta hồi đầu kháng chiến- nhưng luôn muốn đến phòng thông tin để biết thêm tin tức kháng chiến, để học thêm cách đọc, cách viết cũng thể hiện rõ sự thay đổi ấy). Tình yêu làng không còn nhỏ bé mà hòa chung với tình yêu nước, yêu kháng chiến, ủng hộ Cụ Hồ.
+ Nhưng tình yêu ấy càng thể hiện rõ hơn thông qua sự thử thách: Đó là tình huống ông nghe tin làng mình theo giặc. Lúc này ông bị đặt giữa sự lựa chọn giữa: Làng và nước, theo giặc hay theo kháng chiến. Và dù rất đau đớn, ông cũng sẵn sàng đặt nước trên làng, luôn tin tưởng, đi theo và ủng hộ kháng chiến. Câu nói: "Làng theo giặc thì phải thù" thể hiện rõ sự quyết tâm đó. (Bạn có thể phân tích kỹ hơn diễn biến tâm trạng của nhân vật nhưng đừng quá sa đà kẻo tốn nhiều thời gian mà không đi đúng trọng tâm của đề)
+ Không chỉ xây dựng nhân vật ông Hai, là tiêu biểu cho những người nông dân VN trong những năm KCCP, tác giả còn xây dựng hàng loạt các nhân vật (nhân vật quần chúng, nhân vật phụ, thậm chí cả những nhân vật bị xem là phản diện như bà chủ nhà nơi ông Hai đến tản cư). Tất cả các nhân vật này góp phần nâng cao tính khái quát, hoàn thiện cho hình ảnh người nông dân hết lòng ủng hộ kháng chiến với tình yêu, niềm tin chân thật, đáng quý.
+ Bạn có thể đưa ra những bình luận, suy nghĩ riêng của mình về tính cách, lối sống, suy nghĩ, hành động và sức mạnh, vai trò của giai cấp nông dân trong thắng lợi của các cuộc kháng chiến của dân tộc.

Thay đổi nội dung bởi: thuyan9i, 23-03-2009 lúc 19:14.
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #4  
Cũ 23-03-2009
cactus123 cactus123 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 04-10-2008
Bài viết: 15
Đã cảm ơn: 7
Được cảm ơn 7 lần
để phân tích được đề này thì trước tiên bạn cần hiểu và nêu được khái niệm của tình huống truyện. tình huống truyện là hoàn cảnh xảy ra và làm điều kiện cho câu chuyện phát triển giúp thể hiện tính cách và góp phần giải quyết chủ đề tác phẩm.
sau đó bạn phải nói được :
chuyện Làng sở dĩ hấp dẫn ng` đọc từ đầu đến cuối, nhân vật ôHai sở dĩ càng trở nên thân quý đối với ng` đọc chính là vì tác giả đã xây dựng được một THT đặc sắc. đó là tình huống ôHai nghe tin làng chợ Dầu yêu quý của mình theo giặc. đây là tình huống rất hợp lí có thể xảy ra ở bất cứ làng quê nào trong thời kì đầu kháng chiến chống Pháp, đồng thời nó như một cái nút thắt của câu chuyện, giúp bộc lộ tâm trạng, phẩm chất và tính cách của ÔHai đồng thời làm sáng tỏ chủ đề của truyện. sau đó bạn phân tích tâm trạng của ôHai trước khi nghe tin đồn. bạn phải khẳng định đc ôHai rất yêu làng, yêu tới mức mắc bệnh khoe làng(nêu dẫn chứng, nhất là ông khoe làng ông là làng kháng chiến, tin và đi theo cách mạng ). ông Hai quả là một ng` nông dân yo qh tha thiết bằng mät tình cảm tự nhiên, hồn nhiên và đc bắt nguồn từ những kỉ niệm trong c/s hằng ngày. vậy mà ô phải rời làng đi tản cư bởi vì ông tin: "tản cư cũng là k/c". đã yêu làng mà phải xa làng, với ôHai quả là một sự đau đớn. và đau đớn hơn n­ữa chính là sự việc ô phải chứng kiến một cái tin sét đánh từ miệng những người tản cư là làng ô theo giặc lập tề. đây chính là tình huống đẩy câu chuyện lên cao trào. qua TH này, KL đã rất tinh tế khi phát hiện ra sự chuyển đổi tâm lí trong nhân vật ôHai.
phân tích tiếp giai đoạn của ôHai khi nghe được cái tin dữ(lấy dẫn chứng). phải diễn tả nổi bật được tâm trạng ông H lúc bấy giờ. đau đớn tột độ,..... bấy lâu nay, ôH luôn hướng về cái làng chợ Dầu, luôn tự hào về nó-nó đã trở thành một phần ko thể thiếu trong ô, vậy mà giờ đây niềm tin trong ông như sụp đổ xuống. phân tích tiếp và lấy dẫn chứng để làm nổi bật tâm trạng ông Hai khi nghe tiếng chửi của ng` đàn bà tản cư và tâm trạng của ôH khi phải đối mặt với những đứa con.
nghệ thuật trực tiếp miêu tả tâm lí nv và sd ng2 độc thoại nội tâm, KL đã diễn tả thành công tâm trạng đau đớn xót xa của ông Hai.tiếp theo bạn nói qua về không khí im lặng đến khó chịu trong nhà ôH và khẳng định: Trong ô đang có sự giằng xé nội tâm, sự bứt rứt khó tả. xây dựng đoạn đối thoại gi­ữa vợ chồng ÔH, KL muốn thể hiện tâm trạng buồn bã chán chường, thất vọng của ôH khi nghe tin làng cDầu theo giặc. và tâm trạng này thường xra với ng` nd luôn hết lòng với CM, hết lòng với k/c. chính TH này đã giúp ôH bộc lộ được tính cách của m` với làng quê, với k/c, và cũng chính TH này mà tâm trạng ôH-một lão nông đáng thương và đáng trọng đc bộc lộ hết sức chân thực và cảm động.
tiếp tục phân tích những dằn vặt, đau đớn, nỗi ám ảnh nặng nề của ô H sau vài ngày sau đó. trong lòng ông nảy sinh t/c mâu thuẫn giữa một bên là làng và mät bên là nc. trong phút chốc trong ông còn loé lên ý nghĩ hay là trở về làng?, nhưng ý nghĩ đó ông gạt phắt đi.(phân tích). ông dứt khoát lựa chọn: "làng thì...phải thù".ty nc và tinh thần k/c đã rộng lớn hơn bao trùm lên t/c với làng. đây là minh chúng­ rõ nét nhấtcho sự chuyển biến tâm trạng, nhận thức bao trùm lên tất cả tinh thần y nc của ô2 thật đáng cảm phục.phân tích ảnh hưởng và sự tác động của Cm đối với ô H. phân tích cuộc đối thoại của cha con ôH, câu nói của đứa trẻ đã an ủi ô đc phần nào. ông nhắc con như tự nhắc chính m`, tấm lòng thuy chung với k/c với CM mà biểu tượng là cụ Hồ sẽ mãi mãi là thiêng liêng đối với ông dù đến chết cũng ko bao giờ nguôi ngoai trong lòng ô lão. tâm lí phù hợp với THT và THT đã giúp bộc lộ sâu sắc tâm lí đã thể hiện được trình độ bậc thầy của KL.
và tấm lòng của ôH cũng đc bù đắp, chính TH có tin cải chính đã làm ô vui sướng tột độ. phân tích nv ôh. khẳng định, làng và nc ko thể tách rời đc trong ô.
mệt ­ua, những phần sau bạn lam tiếp vạy nha
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #5  
Cũ 23-03-2009
cactus123 cactus123 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 04-10-2008
Bài viết: 15
Đã cảm ơn: 7
Được cảm ơn 7 lần
ui minh quen, bài gợi ý của m` là đề: "phân tích THT" rồi.
ko sao cả, bạn có thể kết hợp với ý của thuyan9i.
Trả Lời Với Trích Dẫn
Trả lời

Chia sẻ/đánh dấu bài viết


Ðiều chỉnh Tìm trong bài viết
Tìm trong bài viết:

Tìm chi tiết
Xếp bài

Quyền hạn của bạn
Bạn không thể tạo chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể đăng tập đính kèm
Bạn không thể sửa bài của mình

BB codeMở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

 
Bài giảng mới
Toán - Lớp 12 - Thầy Lê Bá Trần Phương (2014-2015) : Bài 14. Bất  phương trình logarit (Phần 01)
Toán - Lớp 12 - Thầy Lê Bá Trần Phương (2014-2015) : Bài 14. Bất phương trình logarit (Phần 01)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Hoá học (Thầy Phạm Ngọc Sơn) :  Bài 44. Một số kim loại khác
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Hoá học (Thầy Phạm Ngọc Sơn) : Bài 44. Một số kim loại khác
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Hoá học (Thầy Phạm Ngọc Sơn) :  Bài 43.3. Luyện tập crom và hợp chất của crom
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Hoá học (Thầy Phạm Ngọc Sơn) : Bài 43.3. Luyện tập crom và hợp chất của crom
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Hoá học (Thầy Phạm Ngọc Sơn) :  Bài 43.2. Hợp chất của crom
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Hoá học (Thầy Phạm Ngọc Sơn) : Bài 43.2. Hợp chất của crom
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Hoá học (Thầy Phạm Ngọc Sơn) :  Bài 43. Crom
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Hoá học (Thầy Phạm Ngọc Sơn) : Bài 43. Crom
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Hoá học (Thầy Phạm Ngọc Sơn) :  Bài 42. Luyện tập sắt và hợp chất của sắt
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Hoá học (Thầy Phạm Ngọc Sơn) : Bài 42. Luyện tập sắt và hợp chất của sắt
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Hoá học (Thầy Phạm Ngọc Sơn) :  Bài 39. Luyện tập
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Hoá học (Thầy Phạm Ngọc Sơn) : Bài 39. Luyện tập
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Hoá học (Thầy Phạm Ngọc Sơn) :  Bài 37. Luyện tập
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Hoá học (Thầy Phạm Ngọc Sơn) : Bài 37. Luyện tập
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Hoá học (Thầy Phạm Ngọc Sơn) :  Bài 34. Luyện tập pin điện hoá và ăn mòn kim loại
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Hoá học (Thầy Phạm Ngọc Sơn) : Bài 34. Luyện tập pin điện hoá và ăn mòn kim loại
Chuyên đề Bất đẳng thức - thầy Trần Phương : Bài 12. Bất đẳng thức Bunhiacốpski (Phần 2)
Chuyên đề Bất đẳng thức - thầy Trần Phương : Bài 12. Bất đẳng thức Bunhiacốpski (Phần 2)

Đề thi mới
Thi thử đại học 12 : Đề đánh giá năng lực môn Tiếng Anh - Dành cho học sinh lớp 13
Thi thử đại học 12 : Đề đánh giá năng lực môn Tiếng Anh - Dành cho học sinh lớp 13
Thi thử đại học 12 : Đề kiểm tra năng lực môn Tiếng Anh - Dành cho học sinh lớp 12
Thi thử đại học 12 : Đề kiểm tra năng lực môn Tiếng Anh - Dành cho học sinh lớp 12
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Revision test 1+2+3
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Revision test 1+2+3
Hóa học 10 : Chương IV. Phản ứng hoá học
Hóa học 10 : Chương IV. Phản ứng hoá học
Hóa học 10 : Chương III. Liên kết hóa học
Hóa học 10 : Chương III. Liên kết hóa học
Hóa học 10 : Chương I. Nguyên tử
Hóa học 10 : Chương I. Nguyên tử
Hóa học 10 : Chương II. Bảng HTTH các nguyên tố hoá học
Hóa học 10 : Chương II. Bảng HTTH các nguyên tố hoá học
Toán 11 : Chương 2. Tổ hợp và xác suất
Toán 11 : Chương 2. Tổ hợp và xác suất
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Pronunciation test
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Pronunciation test
Internal Test 9 : Hocmai.vn contest 2 2014.08
Internal Test 9 : Hocmai.vn contest 2 2014.08




Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 12:33.
Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.

Giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số 196/GXN-TTĐT Cục Quản lý PTTH&TTĐT cấp ngày 11/11/2011.