Diễn đàn học tập của Hocmai.vn
Liên hệ quảng cáo: xem chi tiết tại đây

Diendan.hocmai.vn - Học thày chẳng tày học bạn! » Sinh học » Sinh học lớp 10 » Co nguyên sinh và phản co nguyên sinh




Trả lời
  #1  
Cũ 26-02-2009
serry1410's Avatar
serry1410 serry1410 đang ngoại tuyến
Thành viên
Bàn phó
 
Tham gia : 14-12-2008
Đến từ: Cherry Family
Bài viết: 97
Đã cảm ơn: 31
Được cảm ơn 13 lần
Post Co nguyên sinh và phản co nguyên sinh

Ai có thể định nghĩa giùm mình:
Khí khổng là gì? Co nguyên sinh là gì và phản co nguyên sinh là gì?
Trả lời giúp mình ba câu hỏi SGK cơ bản /52.
Dùng lưỡi dao cạo râu tách lớp biểu bì của lá cây thài lài tía sau đó đặt lên phiến kính đã nhỏ sẵn 1 giọt nước cất. Đặt 1 lá kính lên mẫu vật. Dùng giấy thấm hút bớt nước còn dư ở phía nào?
-Khí khổng lúc này mở hay đóng?
Lấy tiêu bản ra khỏi kính hiển vi và dùng ống nhỏ giọt nhỏ một giọt dd muối loãng vào rìa của lá kính rồi dùng mảnh giấy thấm nhỏ đặt ở phía bên kia của lá kính hút dd để đưa nhanh dd nước muối vào vùng có tế bào.
-Tế bào lúc này có gì khác so với trước khi nhỏ nước muối?
Nhỏ một giọt nước cất vào rìa của lá kính giống như khi ta nhỏ giọt nước muối trong thí nghiệm trên.
-Giải thích tại sao khí khổng lúc này lại mở trở lại?
Thanhks
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #2  
Cũ 23-12-2010
girlbuon10594's Avatar
girlbuon10594 girlbuon10594 đang ngoại tuyến
MEM VIP
Có chí thì nên
Yêu Hóa học
Bí thư
 
Tham gia : 22-01-2010
Đến từ: Nơi có Gió
Bài viết: 2,667
Điểm học tập:1002
Đã cảm ơn: 577
Được cảm ơn 2,879 lần
Co nguyên sinh là hiện tượng màng sinh chất tách khỏi thành tế bào co tròn lại khi tế bào bị mất nước. Dựa theo mức độ co của nguyên sinh chất mà người ta chia co nguyên sinh thành 2 loại là co nguyên sinh lồi và co nguyên sinh lõm.

Phản co nguyên sinh
là hiện tượng tế bào trở lại tình trạng ban đầu sau khi co nguyên sinh lồi.

Khí khổng
(hay lỗ khí) là những cấu trúc biểu mô ở lá hay thân cây có chức năng điều khiển quá trình trao đổi khí giữa cơ thể thực vật và môi trường. Các lỗ khí cũng được coi như các "van" điều khí. Sự đóng, mở của các van này phụ thuộc vào diễn biến của các quá trình sinh hóa diễn ra trong cây.
__________________
Em muốn được như những cơn gió tự do bay nhảy, không ai có thể giam cầm, trói buộc.
Em muốn được như những áng mây trên bầu trời cao rộng, để thỏa chí vi vu.
Em muốn được như cơn sóng vỗ bờ dạt dào, để không ai có thể níu giữ chân em.
Em muốn được như biển khơi để có thể nổi giông tố, để có thể cuốn phăng đi những nỗi buồn.
Em muốn là thời gian để không phải ngoái đầu nhìn lại.
Em muốn được là....
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 2 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến girlbuon10594 với bài viết này:
  #3  
Cũ 23-12-2010
girlbuon10594's Avatar
girlbuon10594 girlbuon10594 đang ngoại tuyến
MEM VIP
Có chí thì nên
Yêu Hóa học
Bí thư
 
Tham gia : 22-01-2010
Đến từ: Nơi có Gió
Bài viết: 2,667
Điểm học tập:1002
Đã cảm ơn: 577
Được cảm ơn 2,879 lần
Tôi trả lời lần lượt 3 câu hỏi nha
Trích:
Khí khổng đóng hay mở?
Trả lời: Khí khổng mở vì lúc đầu tế bào được ngâm trong nước cất nên nước thấm vào tế bào làm tế bào trương nước, dẫn đến khí khổng mở.

Trích:
Tế bào lúc này có gì khác so với trước khi nhỏ nước muối?
Trả lời: Khí khổng đóng vì khi cho dung dịch muối vào tiêu bản, môi trường bên ngoài trở nên ưu trương nên nước thấm từ tế bào ra ngoài làm cho tế bào mất nước nên tế bào chất co lại. Lúc này màng sinh chất tách khỏi thành tế bào (hiện tượng co nguyên sinh). Khí khổng đóng.
Trích:
Giải thích tại sao khí khổng lúc này lại mở trở lại?
Trả lời: Vì sau khi tế bào bị co nguyên sinh chất, nếu lại cho nước cất vào tiêu bản làm cho bên ngoài trở thành nhược trương vì thế nước lại thấm vào trong tế bào nên tế bào từ trạng thái bị co nguyên sinh chất lại trở về trạng thái bình thường ( phản co nguyên sinh ) dẫn đến khí khổng mở trở lại.
__________________
Em muốn được như những cơn gió tự do bay nhảy, không ai có thể giam cầm, trói buộc.
Em muốn được như những áng mây trên bầu trời cao rộng, để thỏa chí vi vu.
Em muốn được như cơn sóng vỗ bờ dạt dào, để không ai có thể níu giữ chân em.
Em muốn được như biển khơi để có thể nổi giông tố, để có thể cuốn phăng đi những nỗi buồn.
Em muốn là thời gian để không phải ngoái đầu nhìn lại.
Em muốn được là....
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 4 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến girlbuon10594 với bài viết này:
Trả lời

Chia sẻ/đánh dấu bài viết


Ðiều chỉnh Tìm trong bài viết
Tìm trong bài viết:

Tìm chi tiết
Xếp bài

Quyền hạn của bạn
Bạn không thể tạo chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể đăng tập đính kèm
Bạn không thể sửa bài của mình

BB codeMở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

 
Bài giảng mới
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Toán (Thầy Lê Bá Trần Phương) : Bài 20. Thể tích khối chóp (Phần 05) (Dạng chóp có mặt bên vuông góc với đáy)(Bài giảng bổ sung)
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Toán (Thầy Lê Bá Trần Phương) : Bài 20. Thể tích khối chóp (Phần 05) (Dạng chóp có mặt bên vuông góc với đáy)(Bài giảng bổ sung)
Toán - Lớp 12 - Thầy Lê Bá Trần Phương (2014-2015) :  Bài 08. Các phương pháp tính tích phân (Phần 03)
Toán - Lớp 12 - Thầy Lê Bá Trần Phương (2014-2015) : Bài 08. Các phương pháp tính tích phân (Phần 03)
Toán 11 - Thầy Nguyễn Thanh Tùng : Bài 01. Đại cương về phương trình đường thẳng và mặt phẳng
Toán 11 - Thầy Nguyễn Thanh Tùng : Bài 01. Đại cương về phương trình đường thẳng và mặt phẳng
Toán nâng cao lớp 7 : Bài 4. Bài tập chứa nhiều dấu giá trị tuyệt đối (tiết 2)
Toán nâng cao lớp 7 : Bài 4. Bài tập chứa nhiều dấu giá trị tuyệt đối (tiết 2)
Toán nâng cao lớp 7 : Bài 3. Bài tập chứa nhiều dấu giá trị tuyệt đối (tiết 1)
Toán nâng cao lớp 7 : Bài 3. Bài tập chứa nhiều dấu giá trị tuyệt đối (tiết 1)
Toán nâng cao lớp 7 : Bài 2. Giá trị tuyệt đối (tiết 2)
Toán nâng cao lớp 7 : Bài 2. Giá trị tuyệt đối (tiết 2)
Một số chuyên đề Ngữ văn 12 - Cô Nguyễn Thị Thanh Thuỷ (2014-2015) : Bài 2: Các kĩ năng làm văn nghị luận (Phần 2) (Năm học 2014 - 2015)
Một số chuyên đề Ngữ văn 12 - Cô Nguyễn Thị Thanh Thuỷ (2014-2015) : Bài 2: Các kĩ năng làm văn nghị luận (Phần 2) (Năm học 2014 - 2015)
Toán nâng cao lớp 7 : Bài 1. Giá trị tuyệt đối (tiết 1)
Toán nâng cao lớp 7 : Bài 1. Giá trị tuyệt đối (tiết 1)
Toán - Lớp 12 - Thầy Lê Bá Trần Phương (2014-2015) : Bài 10. Phương trình Logarit (Phần 02)
Toán - Lớp 12 - Thầy Lê Bá Trần Phương (2014-2015) : Bài 10. Phương trình Logarit (Phần 02)
Ôn luyện Vật lí lớp 8 : Bài 3. Chuyển động đều , chuyển động không đều
Ôn luyện Vật lí lớp 8 : Bài 3. Chuyển động đều , chuyển động không đều

Đề thi mới
Sinh học 10 : Bài 32. Bệnh truyền nhiễm và miễn dịch :
Sinh học 10 : Bài 32. Bệnh truyền nhiễm và miễn dịch :
Sinh học 10 : Bài 31. Virut gây bệnh. Ứng dụng virut trong thực tiễn :
Sinh học 10 : Bài 31. Virut gây bệnh. Ứng dụng virut trong thực tiễn :
Sinh học 10 : Bài 30. Sự nhân lên của virut trong tế bào chủ :
Sinh học 10 : Bài 30. Sự nhân lên của virut trong tế bào chủ :
Sinh học 10 : Bài 29. Cấu trúc các loại virut :
Sinh học 10 : Bài 29. Cấu trúc các loại virut :
Sinh học 10 : Chương III. Vi rút và bệnh truyền nhiễm:
Sinh học 10 : Chương III. Vi rút và bệnh truyền nhiễm:
Sinh học 10 :  Kiểm tra học kỳ II - Nâng cao
Sinh học 10 : Kiểm tra học kỳ II - Nâng cao
Sinh học 10 :  Kiểm tra học kỳ II - Cơ bản
Sinh học 10 : Kiểm tra học kỳ II - Cơ bản
Sinh học 10 :  Chương II. Sinh trưởng và sinh sản của...
Sinh học 10 : Chương II. Sinh trưởng và sinh sản của...
Sinh học 10 : Bài 41. Ảnh hưởng của các yếu tố vật lí đến...
Sinh học 10 : Bài 41. Ảnh hưởng của các yếu tố vật lí đến...
Sinh học 10 : Bài 40. Ảnh hưởng của các yếu tố hóa học đến...
Sinh học 10 : Bài 40. Ảnh hưởng của các yếu tố hóa học đến...




Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 17:12.
Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.
Advertisement System V2.4 By   Branden

Giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số 196/GXN-TTĐT Cục Quản lý PTTH&TTĐT cấp ngày 11/11/2011.