Diễn đàn học tập của Hocmai.vn
Liên hệ quảng cáo: xem chi tiết tại đây

Diendan.hocmai.vn - Học thày chẳng tày học bạn! » Ngữ văn » Ngữ Văn lớp 11 » [NGHỊ LUẬN VĂN HỌC] Cảm nhận và suy nghĩ của hs về Tràng Giang




Trả lời
  #1  
Cũ 12-02-2009
chiencongzz's Avatar
chiencongzz chiencongzz đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 12-02-2009
Bài viết: 6
Đã cảm ơn: 1
Đuợc cảm ơn 1 lần với 1 bài viết
Exclamation [NGHỊ LUẬN VĂN HỌC] Cảm nhận và suy nghĩ của hs về Tràng Giang

Cô giáo văn cho mình bài kiểm tra . Đề như thế này
Em hãy phát biểu những suy nghĩ và cảm nhận của mình về bài thơ Tràng Giang của nhà thơ Huy Cận.
Mình bí bài này mong các bạn giup mình nha ..Thanks
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #2  
Cũ 13-02-2009
conu's Avatar
conu conu đang ngoại tuyến
MEM VIP
Lớp trưởng
 
Tham gia : 26-05-2007
Đến từ: Mỹ thuật công nghiệp
Bài viết: 1,345
Đã cảm ơn: 611
Được cảm ơn 1,068 lần
Bài này ko khác gì 1 bài phân tích bình thường, chỉ có điều tăng thêm phần cảm nhận và suy nghĩ cá nhân nhiều hơn, đây là bài tham khảo của thầy Châu Minh Hùng, khoa ngữ văn ĐH Quy Nhơn. Đọc và lọc ra ý chính là công việc của mình, biến văn người thành văn mình 1 cách có sáng tạo, đồng thời chịu khó suy ngẫm và cảm thụ trên văn bản thơ để có được những ý riêng.

* Chú ý phong cách thơ Huy Cận là từ những nhìn nhận quan sát, luôn suy nghĩ về những triết lý sâu xa.
Bài Tràng Giang là 1 bài thơ trữ tình, vừa mang nét cổ điển Đường thi, vừa có cái nhìn hiện đại, gần gũi (ví như câu: ko khói hoàng hôn cũng nhớ nhà) được tâm hồn của chàng thanh niên Huy Cận mang nỗi sầu vạn cổ viết nên.
Chúc em làm bài tốt.

Bài làm:
Tràng giang khơi nguồn từ cảm hứng không gian: Bâng khuâng trời rộng nhớ sông dài. Nhớ không gian là cảm hứng chủ đạo của tác phẩm Lửa thiêng. Nhớ làm cho trời đất phân ly, giữa trời rộng và sông dài trở thành hai mảng không gian viễn cách. Huy Cận đã mô hình hóa vũ trụ dưới cái nhìn mới của con người hiện đại:

Nắng xuống, trời lên, sâu chót vót
Sông dài, trời rộng, bến cô liêu

Trong cái ranh giới giữa ngày và đêm, giữa sáng và tối xuất hiện các chiều đối nghịch của không gian: mặt trời lặn xuống để ánh sáng hắt lên, trời vừa thấp vừa cao thành sâu chót vót; sông dài để đường biên của chân trời thêm rộng, bến bờ mất hút, điểm hẹn của bao cuộc gặp gỡ trở thành hoang vắng, cô liêu. Không gian giãn cách ở mọi chiều kích của nó đã phá vỡ cái mô hình vũ trụ Thiên - Địa - Nhân trong quan niệm của con người thời cổ. Con người không còn ở cái tư thế đầu đội trời chân đạp đất nữa mà trở thành một tinh cầu giá lạnh chơi vơi giữa cõi hư vô.

Tràng giang không còn là bức tranh thiên nhiên để con người hòa nhập cùng trời đất nữa mà trở thành dòng đời với bao xao động trong cái ranh giới nhập nhòa giữa cũ và mới. Cuộc sống cũ đi qua, cuộc sống mới đang hình thành, "cái tôi" chơi vơi giữa biển đời đầy biến động. Những xao động của ngoại cảnh đều chuyển hóa thành những xao động của tâm hồn, "cái tôi" thu nhận vào trong lòng mình mọi âm vang của vũ trụ. Con sóng gợn li ti cộng hưởng thành nỗi buồn điệp điệp, con thuyền xuôi mái với nước song song nhân lên thành nỗi sầu trăm ngả. Củi một cành với thân phận mong manh, vì thế trở thành "cái tôi" xê dịch giữa mấy dòng li tán. Sự sống trong vũ trụ Tràng giang trở nên mờ mịt, gián cách giữa hiện tại và quá khứ:

Lơ thơ cồn nhỏ gió đìu hiu
Đâu tiếng làng xa vãn chợ chiều

Cồn nhỏ lơ thơ như những nấm mồ hoang lạnh vật vờ trong cõi mịt mờ sương khói. Âm vang đìu hiu của con gió như thổi cái hồn của quá khứ vọng về hiện tại, xua sự sống của hiện tại vào hư ảnh của tương lai. Làng của một thời mất rồi, chỉ còn nghe dư âm. Chợ tưởng như đang còn đó nhưng đã muộn màng, chưa sum họp đã ly tan. Sự sống chứa đựng trong cái vũ trụ này có vẻ tiếp liền đấy mà vẫn chia cắt, nối kết đấy mà vẫn đứt đoạn: bèo dạt hàng nối hàng, bờ xanh tiếp bãi vàng hóa thành không một chiếc đò ngang, không cầu gợi chút niềm thân mật. "Cái tôi" cảm thấy bơ vơ, lạc lõng không biết về đâu trong cõi xa khuất nghìn trùng.

Bao nhiêu thanh âm tinh tế, mơ màng của sự sống được biểu đạt qua tiết tấu ngữ âm của thi ca: điệp điệp, song song, lơ thơ, đìu hiu, chót vót… cuối cùng dồn tụ lại thành âm ba "dợn dợn" có sức mạnh cuộn xoáy trong lòng nhà thơ. Con sông của trời đất hóa thành con sông của trái tim, dòng chảy của cuộc đời biến thành dòng chảy của cảm xúc. Con sóng buồn điệp điệp hóa thành con sóng của khát vọng, dợn dợn lên tưởng chừng như dội ngược về nguồn:

Lòng quê dợn dợn vời con nước
Không khói hoàng hôn cũng nhớ nhà

Tràng giang đưa ta chảy xuôi về biển trời xa xăm cuối cùng lại đẩy ngược ta về với nguồn cội. Giống như củi một cành khô lạc mấy dòng bất giác nhớ về núi rừng, nơi nó đã ra đi. Giống như chim nghiêng cánh nhỏ dưới áp lực của bóng chiều sa mà khao khát tìm về tổ ấm. "Cái tôi" với ảo tưởng tự do sẽ không bao giờ quên được cái ta cộng đồng của mình, dòng chảy trong trái tim của mỗi con người Việt Nam vẫn giữ một lòng quê với cái làng xa dù sau này chỉ còn dư âm trong những huyền thoại.

Nhà là nơi nuôi giữ Lửa thiêng để hồn ta bay về cội nguồn: Đại bàng vỗ cánh muôn năm trước. Ai biết trời xa rộng mấy khơi...

Châu Minh Hùng (Khoa Ngữ văn - Đại học Quy Nhơn)

__________________
“YOU WILL WHEN YOU BELIEVE…”

CẢM ƠN HỌC MÃI, TẠM BIỆT CÁC BẠN.

Thay đổi nội dung bởi: conu, 13-02-2009 lúc 10:47.
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 4 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến conu với bài viết này:
  #3  
Cũ 14-02-2009
chiencongzz's Avatar
chiencongzz chiencongzz đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 12-02-2009
Bài viết: 6
Đã cảm ơn: 1
Đuợc cảm ơn 1 lần với 1 bài viết
cam on nhju lam' .Ma ban giup' minh dung' vao phut' 89 doa' .Nhung sao van~ vui vi` co' bài tham khao
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #4  
Cũ 14-02-2009
pinattsu's Avatar
pinattsu pinattsu đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 24-01-2009
Bài viết: 39
Đã cảm ơn: 8
Được cảm ơn 48 lần
mình có giàn ý này,anh chị tham khảo và góp ý ạ

I.Mở bài:giới thịêu Huy Cận và bài thơ Tràng giang.
II.Thân bài:
1.cảm hứng chủ đạo đc thi nhân nói rõ ở câu đề từ: “bâng khuâng trời rộng nhớ sông dài”.Một thiên nhiên bao la mênh mông,một dòng sông dài k rõ đâu là nguồn đâu là cửa sông.Một nỗi niềm “bâng khuâng”,một tấm lòng tha thiết “nhớ”đứng trước vũ trụ,nhìn “trời rộng”và ngắm “sông dài”.
2.Bài thơ có 4 khổ,mỗi khổ như 1 bài thất ngôn tứ tuyệt hoàn chỉnh.Cảnh và tình giao hòa,cảnh đẹp mà buồn man mác.
- Khổ một,sóng gợn buồn,từng lớp từng lớp như lan tỏa “điệp điệp”,lòng người.Con thuyền và vệt nước song song: “thuyền về nước lại”gợi 1 nỗi buồn chia phôi “sầu trăm ngả”.Một cành củi khô trôi trên tràng giang tượng trưng cho sự chết chóc,chia lìa.Vần thơ đầy ám ảnh.
- Khổ 2 gợi tả 1 k gian mênh mông,vắng lặng.Cồn nhỏ thì “lơ thơ”.Gió nhẹ và buồn đìu hiu: “lơ thơ cồn nhỏ,gió đìu hiu”.Khác nào câu thơ trong “Chinh phụ ngâm”: “Non kì quạnh quẽ trăng treo – Bến Phì gió thổi đìu hiu mấy gò?”.Các từ láy: lơ thơ,đìu hiu;vần lưng: nhỏ - gió gợi cả cái hắt hiu,buồn tha thiết.Không 1 âm thanh,1 tiếng động,1 tiếng vọng nào từ làng xa.Bầu trời thăm thẳm như soi xuống đáy tràng giang, k gian 2 chiều “sâu chót vót”.Con ng càng nhỏ bé,cô đơn trước 1 k gian: “sông dài,trời rộng,bến cô liêu”.Câu thơ bảy từ với ba nét vẽ.Thật hàm súc cổ điển.
- Khổ 3 lại nói về tràng giang.K cầu cũng k đò.Sông đã dài lại thêm mênh mông.Cảnh đôi bờ rất đẹp nhưng vẫn thấm sâu một nỗi buồn xa vắng: “lặng lẽ bờ xanh tiếp bãi vàng”.Trung tâm của bức tranh là “bèo dạt”.Chẳng có mây trôi,chỉ có “bèo dạt về đâu hàng nối hàng”.Một nét vẽ tượng trưng thứ hai đem đến liên tưởng những kiếp ng lưu lạc,trên dòng đời.Đúng là sầu nhân thế,vạn cổ sầu như 1 nhà thơ lãng mạng thường nói:
“có phải sầu vạn cổ
Chất trong hồn chiều nay?” (Chiều – Hồ DZếch)
Hai tiếng “về đâu”gợi tả 1 nỗi buồn mơ hồ,ngơ ngác.Chỉ biết hỏi mình chẳng biết hỏi ai.Cô đơn và buồn đến thế là cùng!
- Khổ 4 nói về hòang hôn:
“lớp lớp mây cao đùn núi bạc,
Chim nghiêng cánh nhỏ bóng chiều sa,
Lòng quê dợn vời non nước,
K khói hoàng hôn cũng nhớ nhà”
1 cái nhìn xa vời đến mọi phía chân trời.Cánh chim như chở nặng bóng chiều đang nghiêng cánh nhỏ.Mây lớp lớp đùn lên như những núi bạc.Cảnh tượng tráng lệ.Cánh chim nhỏ nhoi tương phản với bầu trời bao la,với lớp lớp núi mây bạc nhằm đặc tả nỗi cô đơn.Chữ “đùn”gợi nhớ 1 tứ thơ Đường “Tái thượng phong vân tiếp địa âm”(thu hứng) – Nguyễn Công Trứ dịch: “Mặt đẩt mây đùn cửa đi xa”
Hòang hôn phủ mờ tràng giang.Con nước làm xúc động lòng quê.Nhà thơ Thôi Hiệu vào 13 thế kỉ trước,đứng trên lầu Hòang hạc,ngắm sông Hán Dương,lòng thổn thức “trên sông khói sóng cho buồn lòng ai”.Với Huy Cận,chiều nay trên tràng giang,nỗi buồn nhớ quê nhà nhân lên nhiều lần thấm thía : “k khói hòang hôn cũng nhớ nhà”.Nỗi nhớ quê,nhớ nhà mênh mang như gửi về mọi phía chân trời và đang trôi theo tràng giang.
III.Kết bài: chốt ý.
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 2 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến pinattsu với bài viết này:
  #5  
Cũ 15-02-2009
chiencongzz's Avatar
chiencongzz chiencongzz đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 12-02-2009
Bài viết: 6
Đã cảm ơn: 1
Đuợc cảm ơn 1 lần với 1 bài viết
Bạn ơi ! Bạn đi vào phân tích rồi .Chứ không phải cảm nghĩ của mình nữa.Nếu làm như vầy lạc đề là chắc
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có một thành viên đã cám ơn chiencongzz vì bài viết này:
Trả lời

Chia sẻ/đánh dấu bài viết


Ðiều chỉnh Tìm trong bài viết
Tìm trong bài viết:

Tìm chi tiết
Xếp bài

Quyền hạn của bạn
Bạn không thể tạo chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể đăng tập đính kèm
Bạn không thể sửa bài của mình

BB codeMở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

 
Bài giảng mới
Một số chuyên đề Ngữ văn 12 - Cô Nguyễn Thị Thanh Thuỷ (2014-2015) : Bài 2: Số phận của người lao động qua một số tác phẩm (Phần 2) (Năm học 2014 - 2015)
Một số chuyên đề Ngữ văn 12 - Cô Nguyễn Thị Thanh Thuỷ (2014-2015) : Bài 2: Số phận của người lao động qua một số tác phẩm (Phần 2) (Năm học 2014 - 2015)
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương : Review Bài 16+17+18 (Tài liệu)
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương : Review Bài 16+17+18 (Tài liệu)
Toán 11 - Thầy Nguyễn Thanh Tùng : Bài 02. Giao điểm của mặt phẳng với mặt phẳng
Toán 11 - Thầy Nguyễn Thanh Tùng : Bài 02. Giao điểm của mặt phẳng với mặt phẳng
Toán cơ bản lớp 8 :  Bài 6. Phân tích đa thức thành nhân tử (Phần 2)
Toán cơ bản lớp 8 : Bài 6. Phân tích đa thức thành nhân tử (Phần 2)
Toán cơ bản lớp 8 : Bài 5. Phân tích đa thức thành nhân tử (tiết 1)
Toán cơ bản lớp 8 : Bài 5. Phân tích đa thức thành nhân tử (tiết 1)
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Hoá học (Thầy Phạm Ngọc Sơn) :  Bài 16. Phương pháp tính theo phương trình ion
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Hoá học (Thầy Phạm Ngọc Sơn) : Bài 16. Phương pháp tính theo phương trình ion
Vật lí 12 - Thầy Đặng Việt Hùng (2014-2015) : Bài 4. Luyện tập về mạch dao động
Vật lí 12 - Thầy Đặng Việt Hùng (2014-2015) : Bài 4. Luyện tập về mạch dao động
Vật lí 12 - Thầy Đặng Việt Hùng (2014-2015) : Bài 3. Điện từ trường, sóng điện từ
Vật lí 12 - Thầy Đặng Việt Hùng (2014-2015) : Bài 3. Điện từ trường, sóng điện từ
Toán 10 - Thầy Lưu Huy Thưởng : Một số ứng dụng của máy tính bỏ túi
Toán 10 - Thầy Lưu Huy Thưởng : Một số ứng dụng của máy tính bỏ túi
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương : Bài 17: Conditional sentences
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương : Bài 17: Conditional sentences

Đề thi mới
Ngữ văn 11 : Thơ duyên
Ngữ văn 11 : Thơ duyên
Ngữ văn 11 : Bài kiểm tra Chuyên đề 2
Ngữ văn 11 : Bài kiểm tra Chuyên đề 2
Ngữ văn 11 : Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc - Nguyễn Đình Chiểu
Ngữ văn 11 : Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc - Nguyễn Đình Chiểu
Ngữ văn 11 : Khóc Dương Khuê
Ngữ văn 11 : Khóc Dương Khuê
Ngữ văn 11 : Chương VI. Văn học nước ngoài (tiếp)
Ngữ văn 11 : Chương VI. Văn học nước ngoài (tiếp)
Ngữ văn 11 : Đề kiểm tra Học kỳ II - Nâng cao.
Ngữ văn 11 : Đề kiểm tra Học kỳ II - Nâng cao.
Ngữ văn 11 : Đề kiểm tra Học kỳ I - Nâng cao.
Ngữ văn 11 : Đề kiểm tra Học kỳ I - Nâng cao.
Ngữ văn 11 : Bài Ôn tập về văn học (học kỳ II)
Ngữ văn 11 : Bài Ôn tập về văn học (học kỳ II)
Ngữ văn 11 : Bài 40. Tôi yêu em (Pu-skin)
Ngữ văn 11 : Bài 40. Tôi yêu em (Pu-skin)
Ngữ văn 11 : Bài 39. Người trong bao (Sê-khốp)
Ngữ văn 11 : Bài 39. Người trong bao (Sê-khốp)




Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 12:13.
Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.

Giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số 196/GXN-TTĐT Cục Quản lý PTTH&TTĐT cấp ngày 11/11/2011.