Diễn đàn học tập của Hocmai.vn
Liên hệ quảng cáo: xem chi tiết tại đây

Diendan.hocmai.vn - Học thày chẳng tày học bạn! » Ngữ văn » Lớp 11 » Thảo luận chung » Văn11] Tràng giang và Đây thôn Vĩ Dạ




Trả lời
  #1  
Cũ 17-01-2009
tuanlshb01 tuanlshb01 đang ngoại tuyến
Thành viên
 
Tham gia : 17-01-2009
Bài viết: 6
Đã cảm ơn: 1
Được cảm ơn 0 lần
Arrow Văn11] Tràng giang và Đây thôn Vĩ Dạ

em có đề văn này ra tết phải nộp rùi giúp em với:
"Phân tích thiên nhiên và con người trong hai tác phẩm Tràng Giang (Huy Cận) và Đây thôn Vĩ Dạ (Hàn Mặc Tử) " nhanh lên hộ em cái ăn tết cho nó ngon

Thay đổi nội dung bởi: thuyduong1986, 06-02-2009 lúc 10:08. Lý do: Đặt lại tên chủ đề
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #2  
Cũ 06-02-2009
thuyduong1986's Avatar
thuyduong1986 thuyduong1986 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 04-11-2008
Bài viết: 25
Đã cảm ơn: 91
Được cảm ơn 67 lần
Trích:
Nguyên văn bởi tuanlshb01 Xem Bài viết
em có đề văn này ra tết phải nộp rùi giúp em với:
"Phân tích thiên nhiên và con người trong hai tác phẩm Tràng Giang (Huy Cận) và Đây thôn Vĩ Dạ (Hàn Mặc Tử) " nhanh lên hộ em cái ăn tết cho nó ngon
Với đề này, có 2 cách triển khai:
+ Cách 1: Phân tích độc lập thiên nhiên và con người trong từng tác phẩm > Rút ra những điểm giống và khác nhau.
+ Cách 2: 2 luận điểm lớn: Thiên nhiên và con người. Trong mỗi ý lớn So sánh 2 bài, thấy được điểm chung và điểm khác biệt.

Cách thứ hai đòi hỏi khả năng so sánh, tổng hợp phân tích tốt và khả năng diễn đạt uyển chuyển, phong phú hơn cách đầu tiên.

Em có thể tham khảo một số ý sau.

+ Thiên nhiên:

- Tràng giang: thiên nhiên rộng, buồn, vắng, càng cuối càng xa vắng và "cô liêu". Thiên nhiên nhuốm nỗi buồn lớp lớp thế nhân dồn về. (Phân tích không gian, thời gian, hình ảnh. âm thanh...). Thiên nhiên gắn với phong cách thơ Huy Cận trước Cánh mạng: nhà thơ của "nỗi sầu vạn cổ".

- Đây thôn Vĩ Dạ: thiên nhiên có sự chuyển gam thay màu dường như tương phản giữa đầu và cuối bài thơ. Đầu bài thơ là bức tranh thiên nhiên lung linh, đầy ánh sáng (nắng hàng cao, "xanh như ngọc"), nhưng nhức sự sống (vườn ai "mướt"). Càng về cuối bài thơ , thiên nhiên càng chia lìa héo hắt (gió mây chia li, dòng nước buồn thiu, hoa bắp lay, thuyền ai đậu bến sông trăng...) > Phong cách Hàn Mạc Tử: Thơ với những logic bất thường, mạch cảm xúc như nhung mảnh không đồng mầu, nghịch ngược mà chặt khít thống nhất trong một bản thể quặn xót (vì thể xác bị dằn vặt, vì tâm hồn phải dằn trở...)

Cũng là sự vận động, nhưng thiên nhiên trong Tràng giang là vận động đồng hướng (cô, vắng, sầu) còn thiên nhiên trong Đây thôn Vĩ Dạ là vận động ngược hướng (vui, sum vầy, sáng, hiện thực > buồn, cô lẻ. xám, siêu thực). Chỉ điều cả đều cập bến sâu thẳm của nỗi buồn không gọi tên, nỗi buồn thời đại.

Thiên nhiên được nhìn qua lăng kính tâm hồn nghệ sĩ. Khác biệt trong thiên nhiên là phép đồng dạng của những khác biệt cảu hình ảnh con người trong 2 tác phẩm.


+ Con người (Thực chất: Phân tích mạch tâm trạng, tâm thế của nhân vật trữ tình trong 2 bài thơ):

- Tràng Giang: yêu quê hương, buồn cô lẻ (Lòng quê dợn dợn vời con nước, nhớ nhà...)

- Đây thôn Vĩ Dạ: nhớ da diết một Vĩ Dạ trong hoài niệm, bị ám ảnh bởi dự cảm chia lìa > Mạch tâm trạng bề ngoài tưởng như phi logic nhưng lại hòa vào một bản thể với tình yêu "ngoài kia" tha thiết, buồn quặn thắt về dự cảm phải chia li)


Buồn là gam chủ đạo của 2 bài thơ > Gam chủ đạo của thơ 1932-1945 (Lí giải bằng các hiểu biểu về văn học sử)
Tuy nhiên mỗi nhà thơ có một tâm thế sáng tạo, một tạng riêng, một bản thể riêng > Nét khác biệt tạo nên bức tranh giàu màu sắc, nhiều phong cách của Thơ mới.
__________________
Tôi tư duy vậy tôi tồn tại
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có một thành viên đã cám ơn thuyduong1986 vì bài viết này:
  #3  
Cũ 26-04-2009
linhleloi linhleloi đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 02-03-2009
Bài viết: 1
Đã cảm ơn: 0
Được cảm ơn 0 lần
eo gì mà sơ sài quá vậy.híc đề thi học kì của em cũng bắt tìm về thiên nhiên của 2 bài này.làm thế này sao viết đây.huhu
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #4  
Cũ 26-04-2009
xilaxilo's Avatar
xilaxilo xilaxilo đang ngoại tuyến
MEM VIP
Bí thư
 
Tham gia : 05-05-2008
Đến từ: somewhere u know ( maybe not)
Bài viết: 2,058
Đã cảm ơn: 219
Được cảm ơn 561 lần
mọi ng cho em hỏi lun

có tí j tích cực, tốt đẹp trong bài Tràng Giang ko?

đọc chỉ thấy độc 1 nối buồn
__________________
off
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #5  
Cũ 27-04-2009
naan_kaken's Avatar
naan_kaken naan_kaken đang ngoại tuyến
Thành viên
Bàn phó
 
Tham gia : 27-03-2009
Đến từ: in naan's heart
Bài viết: 56
Đã cảm ơn: 14
Được cảm ơn 3 lần
Trích:
Nguyên văn bởi xilaxilo Xem Bài viết
mọi ng cho em hỏi lun

có tí j tích cực, tốt đẹp trong bài Tràng Giang ko?

đọc chỉ thấy độc 1 nối buồn
có chứ Xi, buồn vì đất nước, nhưng sau cái buồn ấy là tấm lòng yêu nước cao cả..... thực ra cũng ko chắc lắm, đọc thì tớ nghĩ vậy
Trả Lời Với Trích Dẫn
Trả lời

Chia sẻ/đánh dấu bài viết


Ðiều chỉnh Tìm trong bài viết
Tìm trong bài viết:

Tìm chi tiết
Xếp bài

Quyền hạn của bạn
Bạn không thể tạo chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể đăng tập đính kèm
Bạn không thể sửa bài của mình

BB codeMở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

 
Bài giảng mới
Tiếng Anh 7 : Thì hiện tại hoàn thành (nâng cao)
Tiếng Anh 7 : Thì hiện tại hoàn thành (nâng cao)
Ôn luyện Toán lớp 9 : Bài 3. Liên hệ phép chia và phép khai phương
Ôn luyện Toán lớp 9 : Bài 3. Liên hệ phép chia và phép khai phương
Bồi dưỡng Học sinh giỏi Toán 5 : Bài 7. Tính độ dài cạnh; tỉ số giữa 2 cạnh
Bồi dưỡng Học sinh giỏi Toán 5 : Bài 7. Tính độ dài cạnh; tỉ số giữa 2 cạnh
Bồi dưỡng Học sinh giỏi Toán 5 : Bài 6. Diện tích tam giác (tổng hợp)
Bồi dưỡng Học sinh giỏi Toán 5 : Bài 6. Diện tích tam giác (tổng hợp)
Bồi dưỡng Học sinh giỏi Toán 5 : Bài 5. Diện tích tam giác (tổng hợp)
Bồi dưỡng Học sinh giỏi Toán 5 : Bài 5. Diện tích tam giác (tổng hợp)
Hóa học 11- Thầy Phạm Ngọc Sơn :  Bài 7. PP bảo toàn điện tích
Hóa học 11- Thầy Phạm Ngọc Sơn : Bài 7. PP bảo toàn điện tích
Hóa học 11- Thầy Phạm Ngọc Sơn :  Bài 6. Phương pháp sử dụng phương trình ion
Hóa học 11- Thầy Phạm Ngọc Sơn : Bài 6. Phương pháp sử dụng phương trình ion
Hóa học 11- Thầy Phạm Ngọc Sơn :  Bài 3. Bài toán về amoniac
Hóa học 11- Thầy Phạm Ngọc Sơn : Bài 3. Bài toán về amoniac
Củng cố kiến thức cơ bản Hóa THPT (2014-2015) :  Bài 8: Củng cố kiến thức gốc về bài toán điện li.
Củng cố kiến thức cơ bản Hóa THPT (2014-2015) : Bài 8: Củng cố kiến thức gốc về bài toán điện li.
Củng cố kiến thức cơ bản Hóa THPT (2014-2015) :  Bài 7: Củng cố kiến thức gốc về nhóm Halogen và nhóm oxi.
Củng cố kiến thức cơ bản Hóa THPT (2014-2015) : Bài 7: Củng cố kiến thức gốc về nhóm Halogen và nhóm oxi.

Đề thi mới
Ngữ văn 11 : Thơ duyên
Ngữ văn 11 : Thơ duyên
Ngữ văn 11 : Bài kiểm tra Chuyên đề 2
Ngữ văn 11 : Bài kiểm tra Chuyên đề 2
Ngữ văn 11 : Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc - Nguyễn Đình Chiểu
Ngữ văn 11 : Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc - Nguyễn Đình Chiểu
Ngữ văn 11 : Khóc Dương Khuê
Ngữ văn 11 : Khóc Dương Khuê
Ngữ văn 11 : Chương VI. Văn học nước ngoài (tiếp)
Ngữ văn 11 : Chương VI. Văn học nước ngoài (tiếp)
Ngữ văn 11 : Đề kiểm tra Học kỳ II - Nâng cao.
Ngữ văn 11 : Đề kiểm tra Học kỳ II - Nâng cao.
Ngữ văn 11 : Đề kiểm tra Học kỳ I - Nâng cao.
Ngữ văn 11 : Đề kiểm tra Học kỳ I - Nâng cao.
Ngữ văn 11 : Bài Ôn tập về văn học (học kỳ II)
Ngữ văn 11 : Bài Ôn tập về văn học (học kỳ II)
Ngữ văn 11 : Bài 40. Tôi yêu em (Pu-skin)
Ngữ văn 11 : Bài 40. Tôi yêu em (Pu-skin)
Ngữ văn 11 : Bài 39. Người trong bao (Sê-khốp)
Ngữ văn 11 : Bài 39. Người trong bao (Sê-khốp)




Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 18:56.
Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.
Advertisement System V2.4 By   Branden

Giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số 196/GXN-TTĐT Cục Quản lý PTTH&TTĐT cấp ngày 11/11/2011.