Diễn đàn học tập của Hocmai.vn
Liên hệ quảng cáo: xem chi tiết tại đây

Diendan.hocmai.vn - Học thày chẳng tày học bạn! » Ngữ văn » Ngữ Văn lớp 12 » Văn nghị luận » [Nghị luận xã hội] Vai trò của tự học?




Trả lời
  #1  
Cũ 24-11-2008
chamhocthanhtai chamhocthanhtai đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 06-11-2007
Bài viết: 7
Đã cảm ơn: 0
Được cảm ơn 0 lần
Exclamation [Nghị luận xã hội] Vai trò của tự học?

Anh em ơi giúp mình với!
Đề bài đây: Anh(chị) có suy nghĩ gì về câu nói nổi tiếng của Dacuyn: "Tất cả những gì có giá trị một chút tôi đều đã thu nhận được nhờ tự học".
Anh(chị) có suy nghĩ gì về con đường học vấn tới đây?
Giúp mình nhé, gần nộp rồi! (Trong ngày này thì càng tốt)
Thanks trước!

Thay đổi nội dung bởi: thuyduong1986, 16-01-2009 lúc 08:53. Lý do: Tên chủ đề chưa rõ
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #2  
Cũ 16-01-2009
thuyduong1986's Avatar
thuyduong1986 thuyduong1986 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 04-11-2008
Bài viết: 25
Đã cảm ơn: 91
Được cảm ơn 67 lần
Trích:
Nguyên văn bởi chamhocthanhtai Xem Bài viết
Anh em ơi giúp mình với!
Đề bài đây: Anh(chị) có suy nghĩ gì về câu nói nổi tiếng của Dacuyn: "Tất cả những gì có giá trị một chút tôi đều đã thu nhận được nhờ tự học".
Anh(chị) có suy nghĩ gì về con đường học vấn tới đây?
Giúp mình nhé, gần nộp rồi! (Trong ngày này thì càng tốt)
Thanks trước!
Chào em.
Sau đây là một số gợi ý cho em về đề bài này.

Giải thích
Vai trò của tự học đối với con đường học vấn của con người
+ Cách nói tuyệt đối nhằm nhấn mạnh vai trò quyết định của tự học đối với tri thức của con người: "tất cả những gì có giá trị", "đều".
+ Từ câu nói của Dacuyn gợi mở một phản đề: nói như vậy có phải Dac uyn muốn phủ nhận vai trò của Giáo dục nhà trường trong việc giúp con người thu nhận "những gì có giá trị một chút" hay không?

Bình luận
Quan điểm của em về nhận định này: Đúng hoàn toàn? Đúng nhưng chưa đủ, chưa toàn diện? Tại sao? Có phải Dacuyn tuyệt đối hóa vai trò của tự học?

+ Đúng: Tự học có vai trò quan trọng nếu không nói là quyết định đối với con đường học vấn của một cá nhân
* Vì sao:
Tự học giúp phát triển những kĩ năng và khả năng nào ở con người? (tích cực, chủ động, sáng tạo....)
Ngay trong giáo dục nhà trường, mặc dù có sự hướng dẫn của giáo viên, nhưng việc tự học vẫn là yếu tố quyết định.
* Chứng minh: các tấm gương tự học thành tài

+ Tuy nhiên không nên tuyệt đối hóa vai trò của tự học.
* Con đường học vấn cần có sự vun đắp của nhiều phương pháp học. Ngoài tự học là quyết định cần có sự hướng dẫn từ những người xung quanh. Vì vậy nên hiểu khái niệm "tự học" của Dacuyn ở một biên độ nghĩa rộng: Tự tìm tòi, suy ngẫm kết hợp với việc học hỏi. Tự học không có nghĩa là chối bỏ trường lớp và người hướng dẫn.
* Ví dụ: Bản thân Dacuyn cũng là người được đào tạo qui củ và bài bản từ nền giáo dục trường lớp....

+ Liên hệ bản thân: quá trình học tập của em và những người xung quanh em như thế nào?
Lưu ý:
- Ý thứ 3 có thể lồng vào 2 ý trên hoặc tách riêng ra
- Cách lấy dẫn chứng: nên lấy dẫn chứng từ chính Dacuyn, các ví dụ phong phú trong và ngoài nước, cổ và kim...

Trên đây là một vài gợi ý.
Chúc em sẽ có được phương pháp để làm các đề văn nghị luận tương tự
__________________
Tôi tư duy vậy tôi tồn tại

Thay đổi nội dung bởi: thuyduong1986, 20-01-2009 lúc 14:15.
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 6 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến thuyduong1986 với bài viết này:
  #3  
Cũ 18-02-2009
phonglado187's Avatar
phonglado187 phonglado187 đang ngoại tuyến
Thành viên
Bàn trưởng
 
Tham gia : 31-08-2008
Bài viết: 149
Đã cảm ơn: 17
Được cảm ơn 62 lần
Em có làm bài này lâu rồi nên ko nhớ rõ đề bài, hình như câu nói đầy đủ của Dacuyn là: " Tôi nghĩ rằng, tất cả những j` có giá trị một chút, tôi đều thu nhận dc bằng tự học".

Nếu đề bài trên ko có "tôi nghĩ rằng" thì em cũng post 1 dàn ý khác về câu nói này để mọi người cùng tham khảo!

*Giải thích:
- Dacuyn nhấn mạnh "tôi nghĩ": câu nói mang tính chất cá nhân, trình bày một quan niệm, một kinh nghiệm đúc rút từ bản thân chứ ko phải lên lớp giảng giải cho người khác.
- "Những j` có giái trị 1 chút: gợi ra thành công dù rất nhỏ, mang lại giá trị cuộc sống đều là kết quả của quá trình tự học"
Như vậy Dacuyn đã khẳng định đề cao vai trò của tự học với chính mình. Tự học thành chìa khoá mở đến cánh cửa thành công.
- Tự học:
+LÀ phương pháp tự mình tìm kiếm kiến thức, tự mình đôc lập suy nghĩ, khác với lối học kinh viện, thụ động, nghe truyền đạt 1 cách đơn thuần.
+LÀ tiếp thu nguồn kiến thức văn hóa do việc học mang lại.
>> Khẳng định vai trò của tự học.

* Đánh giá: Đúng, xác đáng >>ko chỉ với Dacuyn mà còn với tất cả mọi ng`
- Tư tưởng của Dacuyn ko phải là cá biệt mà còn có những n`g khác như Khổng Tử đã nói" Tự mình làm công việc sẽ suôn sẻ, tự mình nghĩ thì đầu óc sẽ khơi thông, tự mình học thì đường đời sẽ thuận lợi.
+ Hồ Chí Minh nói:" Phải lấy tự học làm cốt"
+Anhxtanh:" Kiến thức chỉ có dc qua tư duy của con ng`"
+1 nhà khoa học Pháp:" Văn học ko nhận dc từ bên ngoài vàp mà là kết quả của việclàm bên trong, 1 việc làm của mình với mình"
- Tự học giúp con ng`khắc khục được nghịch lí, học vấn thì vô hạn mà tuổi hcọ đường thì có hạn, để tiếp thu dc kiến thức nhân loại và học tập suốt đời thì thời gian học tron gnhà trường ko đủ, ng` học phải tự học rất nhiều, nhất là với những nha fkhao học đi vào chuyên sâu.
-Tự học là con đường cứu giúp cho mọi ng` trước mâu thuẫn giữa khát vọng cao đẹp về học vấn với hoàn cảnh khắc nghiệt, ngặt nghèo của cuộc sống cá nhân, ko phải ai sinh ra cũng dc học ahnhf, có những ng` ko may mắn phải bwon trải kiếm sống, họ ko có con đường nào khác ngoài tự học.
-Tự học là con đường rèn luyện, hình thành ý chí caođẹp của con ng` trên con đường tự học, ko ai thành đạt mà ko có chí lớn. Muốn đạt dc điều đó phải nâng cai trình độ học vấn.
-Tự học là con đường tạo ra dc tri thức bền vững cho m`
-Thời đại bùng nổ CNTT, tự học giúp con ng` tiếp cận thông tin nhanh hơn.

*Bài học cho bản thân:- Xác định việc học là học suốt đời, ko bao h đủ mà phải học thường xuyên, liên tục suốt đời như Lênin nói: " Học, học nữa, học mãi"
-Tự học từ sách vở, cuộc sống, xã hội.
- Muốn ật kết quả thì phải có phương pháp học
- Phải rèn luyện thêm ý chí nghị lực.
__________________
"Dám nghĩ, dám làm, dám chấp nhận" - HAT
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 5 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến phonglado187 với bài viết này:
  #4  
Cũ 23-05-2012
trungtq123456 trungtq123456 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 23-05-2012
Bài viết: 2
Đã cảm ơn: 2
Đuợc cảm ơn 1 lần với 1 bài viết
thanks nhá bài hay lắm........
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có một thành viên đã cám ơn trungtq123456 vì bài viết này:
Trả lời

Chia sẻ/đánh dấu bài viết


Ðiều chỉnh Tìm trong bài viết
Tìm trong bài viết:

Tìm chi tiết
Xếp bài

Quyền hạn của bạn
Bạn không thể tạo chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể đăng tập đính kèm
Bạn không thể sửa bài của mình

BB codeMở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

 
Bài giảng mới
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Những điểm mới trong khoá học Luyện thi Quốc gia PEN- C môn Ngữ văn năm 2015
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Những điểm mới trong khoá học Luyện thi Quốc gia PEN- C môn Ngữ văn năm 2015
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 3: Nghị luận về một hiện tượng xã hội
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 3: Nghị luận về một hiện tượng xã hội
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 2: Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí (Phần 2)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 2: Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí (Phần 2)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 1: Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí (Phần 1)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 1: Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí (Phần 1)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 3: Tác gia Tố Hữu
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 3: Tác gia Tố Hữu
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 26: Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài (Phần 2)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 26: Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài (Phần 2)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 25: Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài (Phần 1)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 25: Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài (Phần 1)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 2: Tác gia Hồ Chí Minh
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 2: Tác gia Hồ Chí Minh
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 1: Tác gia Nam Cao
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 1: Tác gia Nam Cao
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 24: Từ ấy
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 24: Từ ấy

Đề thi mới
Ngữ văn 12 : Bài kiểm tra cuối chuyên đề 3: Văn học Việt Nam từ 1975 đến nay
Ngữ văn 12 : Bài kiểm tra cuối chuyên đề 3: Văn học Việt Nam từ 1975 đến nay
Ngữ văn 12 : Chiếc thuyền ngoài xa
Ngữ văn 12 : Chiếc thuyền ngoài xa
Ngữ văn 12 : Hồn Trương Ba, da hàng thịt (Lưu Quang Vũ)
Ngữ văn 12 : Hồn Trương Ba, da hàng thịt (Lưu Quang Vũ)
Ngữ văn 12 : Bài kiểm tra cuối chuyên đề 2: Văn học Việt Nam từ 1954 đến 1975
Ngữ văn 12 : Bài kiểm tra cuối chuyên đề 2: Văn học Việt Nam từ 1954 đến 1975
Ngữ văn 12 : Bài kiểm tra cuối chuyên đề 1
Ngữ văn 12 : Bài kiểm tra cuối chuyên đề 1
Ngữ văn 12 : Tuyên ngôn độc lập
Ngữ văn 12 : Tuyên ngôn độc lập
Ngữ văn 12 : Tác gia Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh
Ngữ văn 12 : Tác gia Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh
Ngữ văn 12 : Bài 20. Vợ nhặt
Ngữ văn 12 : Bài 20. Vợ nhặt
Ngữ văn 12 : Vợ nhặt
Ngữ văn 12 : Vợ nhặt
Ngữ văn 12 : Bài 20. Vợ nhặt
Ngữ văn 12 : Bài 20. Vợ nhặt




Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 19:16.
Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.

Giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số 196/GXN-TTĐT Cục Quản lý PTTH&TTĐT cấp ngày 11/11/2011.