Diễn đàn học tập của Hocmai.vn
Liên hệ quảng cáo: xem chi tiết tại đây

Diendan.hocmai.vn - Học thày chẳng tày học bạn! » Ngữ văn » Ngữ Văn lớp 8 » phân tích biện pháp tu từ




Trả lời
  #1  
Cũ 24-07-2013
lazy99 lazy99 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 10-03-2013
Bài viết: 48
Đã cảm ơn: 42
Được cảm ơn 7 lần
phân tích biện pháp tu từ

Câu 1: trình bày cảm nhận của e về các phép tu từ trong 2 câu thơ sau:
" Vì sao Trái Đất nặng ân tình?
Nhắc mãi tên người Hồ Chí Minh"
Câu 2: Xác định phép hoán dụ và kiểu hoán dụ trong phần trích sau:
Lũ chúng con ngủ trong giường chiếu hẹp
Giấc mơ con đè nát cuộc đời con
Hạnh phúc đựng trong tà áo đẹp
Một mái nhà yên rủ bóng xuống tâm hồn
Câu 3: Tìm phép tu từ và nêu tác dụng:
" Người rực rỡ một mặt trời cách mạng
Mà đế quốc là loài dơi hốt hoảng
Đêm tàn bay chập choạng dưới chân người"
===> em cần gấp lắm mà k biết làm thể nào
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #2  
Cũ 24-07-2013
naniliti's Avatar
naniliti naniliti đang ngoại tuyến
Thành viên
Vạn sự khởi đầu nan
Thư kí
 
Tham gia : 27-05-2013
Đến từ: k43 Chuyên PBC Nghệ An
Bài viết: 760
Điểm học tập:417
Đã cảm ơn: 891
Được cảm ơn 485 lần
Để mình giúp ấy câu 1 nhé: Phép tu từ ở đây thứ nhất chắc là câu hỏi tu từ ở câu thơ đầu tiên. Tác giả tự hỏi lòng mình, hỏi người đọc mà không cần người trả lời, gợi cho ta một nỗi lòng, một cảm xúc nặng trĩu như là ám ảnh
Phép tu từ thứ 2 là nhân hóa : Tác giả nhân hóa Trái Đất như một con người, cứ mãi nhớ thương, nặng lòng mà ghi dấu công ơn của Người
Cái thứ 3 hình như là hoán dụ thì phải: Dùng hình ảnh Trái Đất để tượng trưng cho nhân loại => Muốn nói cả thế giới loài người luôn mãi nhớ ghi tới ơn nghĩa của Người và không bao giờ quên ơn Bác
Còn về trình bày thì ấy làm thôi

Câu 2: Tham khảo từ internet:
Trích:

- Trước hết về mặt ngôn từ:
+ ''lũ chúng ta'' - lớp thi sĩ tiền chiến ( nhà thơ , trí thức , tiểu tư sản học sinh...) Khái niệm : lũ chúng mình , lũ chúng ta , ... đc nói đến nhiều trong thơ ca , khi nhân vật trữ tình xuất hiện nhằm diễn đạt 1 tâm sự , 1nỗi niềm chân thành sâu kín , cần giao cảm , trang trải ., đây cũng là một lối nói tâm tình của CHẾ LAN VIÊN , MANG HIỆU QUẢ nghệ thuật tạo nên tính đa thanh trong giọng điệu
+các hàm nghĩa sâu sắc , tạo nên tính đa nghĩa : '' ngủ'' - sự chìm đắm trong u mê , ''đè nát '' - sự quằn quại đau thương , đáng buồn , '' đựng ''- châm biếm 1 lối sống quá tầm thường , '' yên ngủ'' - an phận thủ thường
+các tính từ góp phần sáng tao h/ả , gây án tượng c/x và thẩm mĩ đặc sắc: hẹp , con , đẹp
- tu từ hoán dụ , tượng trưng
+ Giường chiếu hẹp: c/s chật chội tầm thường
+ Giấc mơ con , cuộc đời con : ước mơ nhỏ nhoi , c/đ nhạt hẽo , tầm thường , đáng buồn
+ Một tà áo đẹp : hạnh phúc vật chất tầm thường
+ 1 mái nhà yên...: 1 lối sống yên phận
Qua đó ta thấy đc chất suy cảm , chất trí tuệ đc biểu đạt qua 1 hệ thống hình tượng đẹp

- Điệp từ ''con , một '' làm cho giọng thơ giàu âm hưởng , ý thơ đc nhấn mạnh , gợi ra niềm xót xa về1 quá khứ nhạt nhẽo tầm thường
Tóm lại đây là 1 đoạn thơ hay , dặc sắc , cho thấy dấu ấn bút pháp nghệ thuật thơ chế lan viên , ngôn ngữ chọn lọc tinh tế vừa hình tượng vừa biểu cảm , chất trí tuệ hoà trong h/ả đầy chất thơ, các biện pháp tu từ vận dụng sáng tạo , độc đáo , tạo nên tính đa thanh và đa nghĩa trong thơ
Ngoài ra đặt đoạn thơ trong toàn bài mới thấy đc dụng ý nghệ thuật sâu sắc của t/g : đặt cái tôi nhỏ bé tầm thường tương phản với người chiến sĩ đi tìm hình đất nc đã khác hoạ cốt cách vĩ đại , phi thường của bác hồ , giàu lòng yêu nc , có chí lớn và lí tưởng cao đẹp...
Câu 3: -Theo mình thì đoạn này sử dụng biện pháp so sánh ở 2 câu thơ đầu:
+ So sánh Người với "Mặt trời Cách mạng" => Bác được ví như những gì trường cửu, rực rỡ nhất của thế gian này. Bác như mặt trời soi sáng con đường cách mạng cho nền độc lập dân tộc
+ So sánh những "đế quốc" với "loài dơi hốt hoảng" :So sánh với 1 loài vật chuyên chui lủi, hút máu loài khác => Cho thấy sự hèn nhát, thảm hại của bọn giặc đế quốc
- Mình nghĩ đoạn này còn có cả đối lập nữa, ko biết có đúng ko, đó là sự tương phản giữa tài năng cách mạng HCM với lũ súc sinh cướp nước nhưng hèn nhát là bọn đế quốc

__________________

They might say hi, and I might say hey
But you shouldn't worry, about what they say
Because they got nothing on you, baby

...Off...

http://diendan.hocmai.vn/showthread.php?p=2643052#post2643052

Thay đổi nội dung bởi: naniliti, 24-07-2013 lúc 23:19.
Trả Lời Với Trích Dẫn Đúngboboiboydiatran Đáp án hay hơn Thông báo xác nhận sai
Có 2 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến naniliti với bài viết này:
Trả lời

Chia sẻ/đánh dấu bài viết


Ðiều chỉnh Tìm trong bài viết
Tìm trong bài viết:

Tìm chi tiết
Xếp bài

Quyền hạn của bạn
Bạn không thể tạo chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể đăng tập đính kèm
Bạn không thể sửa bài của mình

BB codeMở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

 
Bài giảng mới
Chuyên đề Định Dạng và Giải Bài Tập Dao động cơ - Thầy Đỗ Ngọc Hà : Bài 3. Quãng đường, thời gian và tốc độ trung bình trong dao động
Chuyên đề Định Dạng và Giải Bài Tập Dao động cơ - Thầy Đỗ Ngọc Hà : Bài 3. Quãng đường, thời gian và tốc độ trung bình trong dao động
Chuyên đề Định Dạng và Giải Bài Tập Dao động cơ - Thầy Đỗ Ngọc Hà : Bài 4. Quãng đường, thời gian lớn nhất - nhỏ nhất trong dao động
Chuyên đề Định Dạng và Giải Bài Tập Dao động cơ - Thầy Đỗ Ngọc Hà : Bài 4. Quãng đường, thời gian lớn nhất - nhỏ nhất trong dao động
Phần Đại số tuyến tính - thầy Lê Bá Trần Phương : Bài 2. Không gian con và hệ sinh (Phần 3)
Phần Đại số tuyến tính - thầy Lê Bá Trần Phương : Bài 2. Không gian con và hệ sinh (Phần 3)
Bồi dưỡng HSG Toán 3 : Bài 10. Tìm số theo các điều kiện về chữ số của nó (tiết 2)
Bồi dưỡng HSG Toán 3 : Bài 10. Tìm số theo các điều kiện về chữ số của nó (tiết 2)
Bồi dưỡng HSG Toán 3 : Bài 9. Tìm số theo các điều kiện về chữ số của nó (tiết 1)
Bồi dưỡng HSG Toán 3 : Bài 9. Tìm số theo các điều kiện về chữ số của nó (tiết 1)
Bồi dưỡng HSG Toán 3 : Bài 8.Tìm số các số chẵn và số các số lẻ
Bồi dưỡng HSG Toán 3 : Bài 8.Tìm số các số chẵn và số các số lẻ
Hình học tổ hợp - Thầy Phan Huy Khải : Bài 17. Các bài toán về lân cận điển hình
Hình học tổ hợp - Thầy Phan Huy Khải : Bài 17. Các bài toán về lân cận điển hình
Phần Đại số tuyến tính - thầy Lê Bá Trần Phương : Bài 2. Không gian con và hệ sinh (Phần 2)
Phần Đại số tuyến tính - thầy Lê Bá Trần Phương : Bài 2. Không gian con và hệ sinh (Phần 2)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Toán (Thầy Trần Phương) : Bài 3. Phương trình vô tỉ (Phần 2)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Toán (Thầy Trần Phương) : Bài 3. Phương trình vô tỉ (Phần 2)
Hoá học - Lớp 12 - Thầy Phạm Ngọc Sơn (2014-2015) :  Bài 8. Luyện tập Bạc - Vàng - Niken - Kẽm - Thiếc - Chì
Hoá học - Lớp 12 - Thầy Phạm Ngọc Sơn (2014-2015) : Bài 8. Luyện tập Bạc - Vàng - Niken - Kẽm - Thiếc - Chì

Đề thi mới
Thi thử đại học 12 : Đề đánh giá năng lực môn Tiếng Anh - Dành cho học sinh lớp 13
Thi thử đại học 12 : Đề đánh giá năng lực môn Tiếng Anh - Dành cho học sinh lớp 13
Thi thử đại học 12 : Đề kiểm tra năng lực môn Tiếng Anh - Dành cho học sinh lớp 12
Thi thử đại học 12 : Đề kiểm tra năng lực môn Tiếng Anh - Dành cho học sinh lớp 12
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Revision test 1+2+3
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Revision test 1+2+3
Hóa học 10 : Chương IV. Phản ứng hoá học
Hóa học 10 : Chương IV. Phản ứng hoá học
Hóa học 10 : Chương III. Liên kết hóa học
Hóa học 10 : Chương III. Liên kết hóa học
Hóa học 10 : Chương I. Nguyên tử
Hóa học 10 : Chương I. Nguyên tử
Hóa học 10 : Chương II. Bảng HTTH các nguyên tố hoá học
Hóa học 10 : Chương II. Bảng HTTH các nguyên tố hoá học
Toán 11 : Chương 2. Tổ hợp và xác suất
Toán 11 : Chương 2. Tổ hợp và xác suất
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Pronunciation test
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Pronunciation test
Internal Test 9 : Hocmai.vn contest 2 2014.08
Internal Test 9 : Hocmai.vn contest 2 2014.08




Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 19:44.
Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.

Giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số 196/GXN-TTĐT Cục Quản lý PTTH&TTĐT cấp ngày 11/11/2011.