Diễn đàn học tập của Hocmai.vn
Liên hệ quảng cáo: xem chi tiết tại đây

Diendan.hocmai.vn - Học thày chẳng tày học bạn! » Ngữ văn » Ngữ Văn lớp 7 » cảm thụ văn học




Trả lời
  #1  
Cũ 30-06-2013
sj_oppa's Avatar
sj_oppa sj_oppa đang ngoại tuyến
Thành viên
Lớp phó
 
Tham gia : 01-08-2012
Đến từ: Bien Hoa city
Bài viết: 920
Điểm học tập:216
Đã cảm ơn: 245
Được cảm ơn 530 lần
cảm thụ văn học

Em có suy nghĩ gì khi nghe bài ca dao :

'' ______Ngày nào em bé cỏn con
____Bây giờ em đã lớn khôn thế này.
________Ơn cha, áo mẹ, chữ thầy
____Nghĩ sao cho bỏ những ngày ước ao ?''
__________________
All my heart : HH is my love



___________________________________

๑۩۞۩๑♥๑۩۞۩๑ (¯`•♥ Nhà Nguyễn ♥•´¯) ๑۩۞۩๑♥๑۩۞۩

_________________________________SIN
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #2  
Cũ 30-06-2013
tayhd20022001's Avatar
tayhd20022001 tayhd20022001 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thủ quỹ
 
Tham gia : 11-03-2013
Bài viết: 529
Điểm học tập:729
Đã cảm ơn: 0
Được cảm ơn 348 lần
Smile

Bài làm.
Ca dao dân ca là điệu tâm hồn của nhân dân ta từ bao đời nay. Nó trong trẻo như giếng làng, thơm mát như hương đồng gió nội, làm say đắm lòng người. Tiếng hát tâm tình trong ca dao dân ca vời vợi cùng với sữa mẹ, lời ru êm ái dịu ngọt của bà đã nuôi dưỡng tâm hồn mỗi chúng ta tự thuở nằm trong nôi. Có không ít bài ca dao nói về đạo lý, về tình người đẹp hơn mọi bài ca. Mãi mãi những lời ru câu hát ấy là những kỷ vật trong hành trang của một đời người trên lộ trình đi tới tương lai tươi sáng và hạnh phúc. Trong mỗi chúng ta, ai mà không xúc động nhắc lại bài ca dao:
“Ngày nào em bé cỏn con
Bây giờ em đã lớn khôn thế này
Cơm cha áo mẹ, chữ thầy
Nghĩ sao cho bõ những ngày ước ao”
Đây cũng là bài học về tình nghĩa. Qua bài ca, nhân dân ta khuyên bảo mọi người hãy khắc sâu vào trái tim mình công ơn to lớn của mẹ cha và thầy cô giáo.
Hai câu đầu nói lên một quá trình trưởng thành của “em”, đứa con trong gia đình, người học trò dưới mái trường. Câu ca như một lời tâm tình. “Em” đang thổ lộ tâm sự cùng chúng ta:
“Ngày nào em bé cỏ con,
Bây giờ em đã lớn khôn thế này”.
Bằng sự tương phản ngôn ngữ và hình ảnh: “ngày nào” với “bây giờ”, “bé cỏn con” với “lớn khôn thế này”, “em” lại nhớ một chặng đường đã qua, từ ngày còn thơ ấu đến hiện tại đã lớn khôn, trưởng thành. “Bé cỏn con” nghĩa là rất bé. Ngôn từ bình dị, đậm đà màu sắc dân dã. Tác giả không dùng từ ngữ: “bé tí hon”, “bé tí xíu” mà lại nói “bé cỏn con”. “Bé cỏn con” không chỉ là rất bé nhỏ mà còn gợi lên tính ngây thơ, hồn nhiên của một em bé. Qua đó, ta thấy cách lựa chọn từ ngữ của nhân dân rất chính xác, tinh tế và giàu biểu cảm. Hai chữ “thế này” là ngôn từ để trỏ, em bé tự chỉ về mình và nói về mình nên đã làm cho lời ca, niềm tâm sự được bộc lộ một cách chân thành. Năm tháng đã trôi qua, trên bước đường trưởng thành, em bé hồi tưởng lại, mới ngày nào đó còn “bé cỏn con” thế mà nay đã “lớn khôn thế này”,… Thân hình cao lớn thêm, mặt mũi rạng rỡ thêm, có văn hóa, mỗi năm lên một lớp, trí tuệ phát triển, sự hiểu biết dược mở mang, có nhân cách, biết sống theo đạo lý, v.v… Càng nghĩ lại, hồi tưởng lại, em càng thấy xúc động, tự hào. Đại từ “em” trong bài ca dao được điệp lại hai lần cho thấy nhân vật trữ tình tuy đã khôn lớn, đã có những ý nghĩ sâu sắc nhưng vẫn còn trong tuổi học trò, sống hồn nhiên. Nếu trong câu thứ hai, từ “em” được thay thế bằng từ “tôi” (Bây giờ tôi đã lớn khôn thế này) thì ý nghĩa và mầu sắc biểu cảm của lời ca không còn như trước nữa.
Hai câu tiếp theo nói rõ nguyên nhân nào đem đến sự “lớn khôn” của em, đâu chỉ là năm tháng thời gian?
“Cơm cha, áo mẹ, chữ thầy,
Nghĩ sao cho bõ những ngày ước ao”.
Câu ca đẹp: Đẹp về đạo lý làm người, đẹp về suy tư sâu sắc. Câu “lục” thứ 3 chia làm 3 vế, mỗi vế hai từ, tạo nên sự cân xứng hài hòa: “cơm cha – áo mẹ - chữ thầy”. Nhịp thơ như những nốt “nhấn” vào cõi sâu thẳm của tâm linh, công ơn của mẹ cha, của thầy như đinh nhinh, như khắc cốt ghi tâm, có bao giờ có thể quên được? Biện pháp liệt kê được vận dụng sáng tạo, mỗi vế câu là một sự ân tình nặng nghĩa đối với cuộc đời của “em”, một đứa con trong gia đình, một người học trò ngoài xã hội. Đọc câu ca lên, lúc nào ta cũng thấy nhiều rung động, thấm thía:
`Cơm cha, áo mẹ, chữ thầy`
“Cơm, áo, chữ” là 3 hình ảnh cụ thể mang tính chất điển hình ca ngợi công ơn trời biển của mẹ cha và thầy cô giáo, một lối nói ít mà gợi nhiều. Công ơn cha mẹ đâu chỉ là “cơm” và còn mà tấm lòng.
(Nguồn- ***************** › Ngữ văn › Ngữ văn 10‎ ).
Trả Lời Với Trích Dẫn Đúnghocmai.nguvan Đáp án hay hơn Thông báo xác nhận sai
Có một thành viên đã cám ơn tayhd20022001 vì bài viết này:
  #3  
Cũ 30-06-2013
keohong2000's Avatar
keohong2000 keohong2000 đang ngoại tuyến
Thành viên
Lớp phó
 
Tham gia : 14-07-2012
Đến từ: Nơi lạnh hơn Bắc Cực
Bài viết: 816
Điểm học tập:214
Đã cảm ơn: 233
Được cảm ơn 409 lần
Mình hướng dẫn bạn thôi nhé!
MĐ)
Giới thiệu về ca dao nói chung và những bài ca dao về đạo lí làm người nói riêng
TĐ)
Phân tích bài ca dao
“Ngày nào em bé cỏn con
Bây giờ em đã lớn khôn thế này
Cơm cha áo mẹ, chữ thầy
Nghĩ sao cho bõ những ngày ước ao”
Từ lúc mới lọt lòng, mỗi con người chúng ta đc sống trong tình yêu thương của bố mẹ. Lúc ta còn bé "cỏn con"(nói ra việc dùng từ láy), chúng ta đc cha mẹ đùm bọc che chở. Chỉ ra hình ảnh đối lập "Ngày nào-Bây giờ" và "bé cỏn con-lớn khôn". Từ đó nhận thấy đc cha mẹ nuôi ta lớn khôn ko hề đơn giản. Công sinh thành, dưỡng dục đc thể hiện rõ qua 2 câu cuối:
Cơm cha áo mẹ, chữ thầy
Nghĩ sao cho bõ những ngày ước ao”
Bát cơm trắng nóng hổi ta ăn có mồ hôi mặn chát của cha do làm việc vất vả, tấm áo lành lặn ta mặc có bàn tay mẹ thức khuya vá lành, cái chữ trong đầu ta có sự tận tụy của người thầy... (chỉ ra phép liệt kê)
Chỉ ra vần luật trong câu thơ

Nhấn mạnh cảm nghĩ:
Qua bài ca dao, sao em thấy nhớ mái tóc điểm bạc sủa cha, cái bóng gầy của mẹ, đôi mắt hiền từ của thầy cô đến thế!...
Liên hệ mở rộng:
Em là một học sinh, thì em phải làm gì để đền đáp một phần cho công lao cha mẹ, cô thầy...
__________________
๑۩۞۩๑♥๑۩۞۩๑ (¯`•♥ Nhà Nguyễn ♥•´¯) ๑۩۞۩๑♥๑۩۞۩๑
t
Nếu là con chim, chiếc lá
Thì con chim phải hót, chiếc lá phải xanh
Lẽ nào vay mà không trả
Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình?







Thay đổi nội dung bởi: keohong2000, 30-06-2013 lúc 18:23.
Trả Lời Với Trích Dẫn Đúngthuyhoa17 Đáp án hay hơn Thông báo xác nhận sai
  #4  
Cũ 30-06-2013
sieutrom1412's Avatar
sieutrom1412 sieutrom1412 đang ngoại tuyến
Thành viên
Binh Nhất
Tài năng Lịch Sử
Member Toán học
Lớp trưởng
 
Tham gia : 08-06-2013
Đến từ: THCS "A" Vĩnh Lộc*Mái trường tôi yêu*
Bài viết: 1,098
Điểm học tập:531
Đã cảm ơn: 593
Được cảm ơn 543 lần
Ve.........ve........ve........ Bản nhạc mùa hè của những chú ve đã ngân lên rộn rã. Cả một góc sân trường, phượng vĩ thắp đèn đỏ rực trên những tán lá xanh như báo hiệu một mùa chia tay sắp đến...
Có cái gì nghèn nghẹn nơi lồng ngực không thể nói ra bằng lời. Thời gian sao trôi nhanh quá! Ngày mới bước vào trường, chúng em còn là những cô cậu nhỏ bé với bao điều bỡ ngỡ, mới lạ. Khi đó, như những chú chim non bay về tụ hội tại ngôi trường này, chúng em còn rụt rè, ngơ ngác trong ngày khai giảng đầu tiên giữa ngôi trường rộng lớn, xa lạ, nhưng cũng chính ngày đầu tiên đó, ánh mắt trìu mến của thầy cô làm cảm giác, gần gũi, ấm áp chợt dấy lên trong lòng chúng em.
Lặng lẽ như những dòng sông đem phù sa bồi đắp cho cuộc đời, nghiêm khắc mà bao dung, vị tha, thầy cô dạy cho những tâm hồn thơ ngây, non nớt của chúng em bài học làm người: “Tiên học lễ, hậu học văn” cho chúng em cơ hội tự sửa đổi mình để trở thành con ngoan, trò giỏi, thầy cô đã chắp cánh cho chúng em bay vào bầu trời tri thức.
Bốn năm đã đi qua, chúng em thấy mình lớn lên từng ngày. Công lao của thầy cô, chúng em luôn tạc dạ ghi tâm. Không gi hơn, chúng em kính gửi đến thầy cô ngàn lời cảm ơn từ đáy lòng mình. Hành trang mang theo của chúng em không gi khác là nỗi nhớ thầy cô, bạn bè, nhớ cái xoa đầu, động viên của thầy, nhớ lời dạy dỗ thân thương của cô, nhớ cả bạn bè trao tay quyển lưu bút nghẹn ngào, nhớ để thêm mạnh mẽ mà bước tiếp, nhớ để càng cố gắng học tốt hơn và trở thành công dân có ích cho xã hội, xứng đáng với ngôi trường THCS Nghĩa Hưng cũng như với sự quan tâm, mong mỏi của các thầy cô giáo.
Bên cạnh đó, chúng em không thể quên công ơn dưỡng dục của các bậc phụ huynh, những người luôn dõi theo từng bước đi của chúng em . Ánh mắt động viên của bố, cái nhìn khích lệ của mẹ sẽ mãi là động lực tinh thần giúp chúng em vượt qua mọi khó khăn, vất vả trong cuộc sống. Nhớ những buổi tối học đội tuyển, dưới cái rét ngọt của mùa đông, các bậc cha mẹ vẫn không quản ngại khó khăn đưa, đón chúng em đi học. Hay những lúc học hành căng thẳng thì gia đình, bố mẹ sẽ luôn là bến bờ và điểm tựa của niềm tin, sức mạnh giúp chúng em vượt qua tất cả.
Chúng em có được ngày hôm nay đều là nhờ công lao dạy dỗ, hướng dẫn của các thầy cô cũng như công ơn dưỡng dục của cha mẹ:
“Ngày nào em bé cỏn con
Bây giờ em đã lớn khôn thế này
Cơm cha, áo mẹ, chữ thầy
Nghĩ sao cho bõ những ngày ước ao”.

Chúng em biết mình không thể báo đáp hết công ơn cao cả ấy, nên tự như với lòng mình rằng phải cố gắng đạt kết quả tốt nhất trong các kỳ thi sắp tới. Đó là đoá hoa đẹp nhất mà chúng em dành tặng thầy cô cũng như các bậc phụ huynh
__________________
Học,
.............................học,
....................................... và chỉ có học mới có tương lai



Trả Lời Với Trích Dẫn Đúng Sai
  #5  
Cũ 10-07-2013
sj_oppa's Avatar
sj_oppa sj_oppa đang ngoại tuyến
Thành viên
Lớp phó
 
Tham gia : 01-08-2012
Đến từ: Bien Hoa city
Bài viết: 920
Điểm học tập:216
Đã cảm ơn: 245
Được cảm ơn 530 lần
giúp mình bài này luôn nha :

nêu cảm nghĩ về bài ca dao :
______________'' Cây khô chưa dễ mọc chồi
____________Bác mẹ chưa dễ ở đời với ta.
______________Non xanh bao tuổi mà già
____________Bởi vì sương tuyết hóa ra bạc đầu''
__________________
All my heart : HH is my love



___________________________________

๑۩۞۩๑♥๑۩۞۩๑ (¯`•♥ Nhà Nguyễn ♥•´¯) ๑۩۞۩๑♥๑۩۞۩

_________________________________SIN
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #6  
Cũ 10-07-2013
conangkieusa's Avatar
conangkieusa conangkieusa đang ngoại tuyến
Thành viên
Lớp phó
 
Tham gia : 05-02-2012
Đến từ: Nơi ta được sinh ra, nơi ta có thể cảm nhận được tình yêu thương vĩnh cửu c
Bài viết: 999
Điểm học tập:207
Đã cảm ơn: 226
Được cảm ơn 336 lần
Post

Trách nhiệm của bậc làm cha mẹ qua bao đời đối với mình luôn rất cao quý, vậy bây giờ đến trách nhiệm là phận con phải phụng dưỡng cha mẹ khi tuổi già đó là điều tất nhiên, đừng ai trốn tránh điều đó.
Cả đời làm lụng vất vả cũng chỉ vì muốn con nên người thôi.
Mẹ già như chuối chín cấy, gió lay mẹ rụng con phải mồ côi....
Đừng tiếc nối khi những thứ không còn bên mình nữa mà hãy trân trọng những gì mình có được ngay hôm nay. Mình có làm đến cả đời cũng chưa chắc gì đã đền đáp công ơn của bố mẹ.
công cha như núi Thái Sơn, Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra ...
Đó là những câu nói trẻ thơ ai cũng có thể thuộc lòng từ nhỏ khi và biết suy nghĩ.
"Khi tôi sinh ra tôi khóc, mọi người cười. Khi tôi chết tôi cười mọi người khóc?"
Khi con ngã người đau nhất là bố mẹ, khi con vui bố mẹ lại vui hơn.
Khi lần đầu tiên nhìn thấy con chào đời dù rất đau đớn để sinh con ra nhưng bố mẹ lại hạnh phúc khi nhìn và nghe thấy tiếng khóc đầu tiên của con. Khi con ốm bố mẹ cũng ốm vì mãi lo cho con. con hạnh phúc nào hơn thế nữa khi có bố mẹ luôn ở bên con và sống mãi để được nhìn con hạnh phúc.
Con có học giỏi, có trưởng thành đến đâu cũng không thể nào so sánh được với bố mẹ về lòng vị tha, tình thương yêu đã dành cho con và những điều hay lẽ phải dạy cho con.
"Thêm một người trái đất sẽ chật hơn. Nhưng thiếu mẹ thế giới đầy nước mắt"


Nguồn yahoo.
__________________
๑۩۞۩๑♥๑۩۞۩๑ (¯`•♥ Hạnh phúc ♥•´¯) ๑۩۞۩๑♥๑۩۞۩๑
––––•(-• -Nhẹ lắm, cất kĩ kẻo gió cuốn bay •-)•––––
-> Học học học, phải đạt mục tiêu <-
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có một thành viên đã cám ơn conangkieusa vì bài viết này:
  #7  
Cũ 13-07-2013
naniliti's Avatar
naniliti naniliti đang ngoại tuyến
Thành viên
Vạn sự khởi đầu nan
Thư kí
 
Tham gia : 27-05-2013
Đến từ: k43 Chuyên PBC Nghệ An
Bài viết: 760
Điểm học tập:417
Đã cảm ơn: 891
Được cảm ơn 485 lần
Wink Đúng thì thanks nhé ^^

Gợi ý:
1. MB:

- GT ca dao về tình cảm con cái với cha mẹ.
- Cảm nghĩ khái quát vef bài ca dao.

2. TB:

- C/n về sự vất vả khổ luyện của cha mẹ (qua phép ẩn dụ "vì sương tuyết hóa ra bạc đầu”.
- C/n về lòng hiếu thảo của ngươi` con.
- KQ những nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của bài ca dao
- Liên hệ với những câu ca dao tương tự:
+ Chiều chiều ra đứng ngõ sau....
+ Vẳng nghe chim việt kêu chiều...
+ Đòi lòng ăn hột cha là...


3. KB:

- đánh giá câu ca dao qua cảm nghĩ bản thân
- Rút ra bài học
__________________

They might say hi, and I might say hey
But you shouldn't worry, about what they say
Because they got nothing on you, baby

...Off...

http://diendan.hocmai.vn/showthread.php?p=2643052#post2643052
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có một thành viên đã cám ơn naniliti vì bài viết này:
Trả lời

Chia sẻ/đánh dấu bài viết


Ðiều chỉnh Tìm trong bài viết
Tìm trong bài viết:

Tìm chi tiết
Xếp bài

Quyền hạn của bạn
Bạn không thể tạo chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể đăng tập đính kèm
Bạn không thể sửa bài của mình

BB codeMở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

 
Bài giảng mới
Luyện thi quốc gia PEN-C: môn Tiếng Anh - cô Nguyệt Ca : Bài 1. Danh từ và các kiến thức liên quan (Phần 1)
Luyện thi quốc gia PEN-C: môn Tiếng Anh - cô Nguyệt Ca : Bài 1. Danh từ và các kiến thức liên quan (Phần 1)
Toán cơ bản và nâng cao lớp 8 : Bài 10. Hình vuông
Toán cơ bản và nâng cao lớp 8 : Bài 10. Hình vuông
Toán cơ bản và nâng cao lớp 8 : Bài 9. Hình thoi
Toán cơ bản và nâng cao lớp 8 : Bài 9. Hình thoi
Tiếng Anh 7 : Unit 16: People and places
Tiếng Anh 7 : Unit 16: People and places
Tiếng Anh 7 :  Unit 15  Going out
Tiếng Anh 7 : Unit 15 Going out
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Toán (Thầy Phan Huy Khải) : Bài 9. PP đưa về hằng đẳng thức - thầy Lưu Huy Thưởng
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Toán (Thầy Phan Huy Khải) : Bài 9. PP đưa về hằng đẳng thức - thầy Lưu Huy Thưởng
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Toán (Thầy Phan Huy Khải) : Bài 10. PP đặt ẩn phụ chuyển về PT cơ bản- thầy Lưu Huy Thưởng
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Toán (Thầy Phan Huy Khải) : Bài 10. PP đặt ẩn phụ chuyển về PT cơ bản- thầy Lưu Huy Thưởng
Tiếng Anh 8 : Unit 16. Inventions
Tiếng Anh 8 : Unit 16. Inventions
Tiếng Anh 8 : Unit 15: Computers
Tiếng Anh 8 : Unit 15: Computers
Tiếng Anh 8 : Unit 14  Wonders of the  world (part 2)
Tiếng Anh 8 : Unit 14 Wonders of the world (part 2)

Đề thi mới
Thi thử đại học 12 : Đề đánh giá năng lực môn Tiếng Anh - Dành cho học sinh lớp 13
Thi thử đại học 12 : Đề đánh giá năng lực môn Tiếng Anh - Dành cho học sinh lớp 13
Thi thử đại học 12 : Đề kiểm tra năng lực môn Tiếng Anh - Dành cho học sinh lớp 12
Thi thử đại học 12 : Đề kiểm tra năng lực môn Tiếng Anh - Dành cho học sinh lớp 12
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Revision test 1+2+3
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Revision test 1+2+3
Hóa học 10 : Chương IV. Phản ứng hoá học
Hóa học 10 : Chương IV. Phản ứng hoá học
Hóa học 10 : Chương III. Liên kết hóa học
Hóa học 10 : Chương III. Liên kết hóa học
Hóa học 10 : Chương I. Nguyên tử
Hóa học 10 : Chương I. Nguyên tử
Hóa học 10 : Chương II. Bảng HTTH các nguyên tố hoá học
Hóa học 10 : Chương II. Bảng HTTH các nguyên tố hoá học
Toán 11 : Chương 2. Tổ hợp và xác suất
Toán 11 : Chương 2. Tổ hợp và xác suất
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Pronunciation test
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Pronunciation test
Internal Test 9 : Hocmai.vn contest 2 2014.08
Internal Test 9 : Hocmai.vn contest 2 2014.08




Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 01:33.
Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.

Giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số 196/GXN-TTĐT Cục Quản lý PTTH&TTĐT cấp ngày 11/11/2011.