Diễn đàn học tập của Hocmai.vn
Liên hệ quảng cáo: xem chi tiết tại đây

Diendan.hocmai.vn - Học thày chẳng tày học bạn! » Ngữ văn » Ngữ Văn lớp 7 » Tiếng Việt » [ Văn 7] Từ Hán Việt ( tiếp theo)




Trả lời
  #1  
Cũ 12-06-2013
huyencn2001's Avatar
huyencn2001 huyencn2001 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 06-03-2013
Đến từ: Hạ Long, Quảng Ninh
Bài viết: 25
Điểm học tập:3
Đã cảm ơn: 21
Được cảm ơn 10 lần
Question [ Văn 7] Từ Hán Việt ( tiếp theo)

I-Sử dụng từ Hán Việt
1. Sử dụng từ Hán Việt để tạo sắc thái biểu cảm.
a) Tại sao các câu văn dưới đây lại dùng các từ Hán Việt (in đâm) mà không dùng các từ thuần Việt có nghĩa tương tự?
- Phụ nữ Việt Nam anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang.(đàn bà)
- Cụ là nhà cách mạng lão thành. Sau khi cụ từ trần, nhân dân địa phương đã mai táng cụ trên 1 ngọn đồi. (chết, chôn)
- Bác sĩ đang khám nghiệm tử thi. (xác chết)
b) Các từ Hán Việt (in đậm) tạo được sắc thái gì cho đoạn văn trích dưới đây?
Yết Kiêu đến kinh đô Thăng Long, yết kiến vua Trần Nhân Tông.
Nhà vua: Trẫm cho nhà ngươi một loại binh khí.
Yết Kiêu: Tâu bệ hạ, thần chỉ xin một chiếc dùi sắt.
Nhà vua: Để làm gì?
Yết Kiêu: Để dùi thủng chiến thuyền của giặc,, vì thần có thể lặn hàng giờ dưới nước.
2. Không nên lạm dụng từ Hán Việt
Theo em, trong mỗi cắp dưới đây, câu nào có cách diễn đạt hay hơn? Vì sao?
a) - Kì thi này con đạt loại giỏi. Con đề nghị mẹ thưởng cho con một phần thưởng xứng đáng!
- Kì thi này con đạt loại giỏi, mẹ thưởng cho con một phần thưởng xứng đáng nhé!
b) - Ngoài sân, nhi đồng đang vui đùa.
- Ngoài sân, trẻ em đang vui đùa.
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #2  
Cũ 12-06-2013
pink_bunny's Avatar
pink_bunny pink_bunny đang ngoại tuyến
Thành viên
Tổ phó
 
Tham gia : 04-02-2013
Bài viết: 209
Điểm học tập:117
Đã cảm ơn: 90
Được cảm ơn 143 lần
Câu 1:
a.- Dùng từ Hán Việt để tạo cho câu văn tính lịch sự, tôn trọng .
- Tránh sắc thái nặng nề, cảm giác ghê sợ đối với người đọc, người nghe. Đồng thời tạo sự trang trọng .
b. Phù hợp với không gian hoàng cung, thể hiện sự cung kính và lễ phép của bề dưới với vua, và sự tôn trọng của vị vua.
Câu 2:
a. Câu thứ 2 diễn đạt hay hơn. Vì là phận con cần phải lễ phép với mẹ vừa thân mật vừa không thô tục. Nếu dùng từ "đề nghị" thì ý văn mang tính bắt buộc, ra lệnh như vậy thì không hợp
b. Nhi đồng chỉ dùng trong khi muốn diễn đạt nội dung mang tính quy mô rộng, lịch sự còn nếu trong phạm vi đời sống sinh hoạt thì sử dụng từ" trẻ em" phù hợp hơn, dân dã với mọi người.
__________________
Không kho báu nào quý bằng học thức
Hãy tích luỹ nó lúc bạn còn đủ sức.
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 6 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến pink_bunny với bài viết này:
  #3  
Cũ 01-10-2013
thamhayen thamhayen đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 17-02-2013
Bài viết: 6
Đã cảm ơn: 3
Được cảm ơn 2 lần
a.- Dùng từ Hán Việt để tạo cho câu văn tính lịch sự, tôn trọng .
- Tránh sắc thái nặng nề, cảm giác ghê sợ đối với người đọc, người nghe. Đồng thời tạo sự trang trọng .
b. Phù hợp với không gian hoàng cung, thể hiện sự cung kính và lễ phép của bề dưới với vua, và sự tôn trọng của vị vua.
Câu 2:
a. Câu thứ 2 diễn đạt hay hơn. Vì là phận con cần phải lễ phép với mẹ vừa thân mật vừa không thô tục. Nếu dùng từ "đề nghị" thì ý văn mang tính bắt buộc, ra lệnh như vậy thì không hợp
b. Nhi đồng chỉ dùng trong khi muốn diễn đạt nội dung mang tính quy mô rộng, lịch sự còn nếu trong phạm vi đời sống sinh hoạt thì sử dụng từ" trẻ em" phù hợp hơn, dân dã với mọi người.
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #4  
Cũ 01-10-2013
daheromem daheromem đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 01-08-2013
Bài viết: 4
Đã cảm ơn: 1
Được cảm ơn 0 lần
vãi loz phải soạn như thế này chứ:
III.Luyện tập
Bài 1:
Thằng cho vay là thằng dại
Thằng trả lại là thằng ngu
Bài 2:
Trước cửa nhà thờ anh & em
Hai đứa hô.... nhau chú.... đứng xem
Giật mình chú... bảo
Này hai đứa hô... nhau thế chú.. cũng thèm
Bài 3:
( TẠM THỜI CHƯA NGHĨ RA)
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #5  
Cũ 12-10-2013
nhimcute17301 nhimcute17301 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 12-10-2013
Bài viết: 8
Điểm học tập:3
Đã cảm ơn: 2
Được cảm ơn 6 lần
I-Sử dụng từ Hán Việt
1. Sử dụng từ Hán Việt để tạo sắc thái biểu cảm.
a) Tại sao các câu văn dưới đây lại dùng các từ Hán Việt (in đâm) mà không dùng các từ thuần Việt có nghĩa tương tự?
- Phụ nữ Việt Nam anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang.(đàn bà)
=> Dùng từ Phụ nữ sẽ tăng thêm sự tôn trọng
- Cụ là nhà cách mạng lão thành. Sau khi cụ từ trần, nhân dân địa phương đã mai táng cụ trên 1 ngọn đồi. (chết, chôn)
=> Tăng thêm sự kính trọng nhưng cũng tao nhã
- Bác sĩ đang khám nghiệm tử thi. (xác chết)
=> Tránh sự ghê sợ
b) Các từ Hán Việt (in đậm) tạo được sắc thái gì cho đoạn văn trích dưới đây?
Yết Kiêu đến kinh đô Thăng Long, yết kiến vua Trần Nhân Tông.
Nhà vua: Trẫm cho nhà ngươi một loại binh khí.
Yết Kiêu: Tâu bệ hạ, thần chỉ xin một chiếc dùi sắt.
Nhà vua: Để làm gì?
Yết Kiêu: Để dùi thủng chiến thuyền của giặc,, vì thần có thể lặn hàng giờ dưới nước.
=> Các từ đó tăng thêm vẻ cổ xưa, trang trọng, hợp với thời kì pk
2. Không nên lạm dụng từ Hán Việt
Theo em, trong mỗi cắp dưới đây, câu nào có cách diễn đạt hay hơn? Vì sao?
a) - Kì thi này con đạt loại giỏi. Con đề nghị mẹ thưởng cho con một phần thưởng xứng đáng!
- Kì thi này con đạt loại giỏi, mẹ thưởng cho con một phần thưởng xứng đáng nhé!
=> Dùng cách 2 hay hơn vì ở cách 1 thì dùng từ đề nghị tạo khoảng cách xa giữa mẹ và con, thiếu tự nhiên và có thái độ thiếu lễ phép
b) - Ngoài sân, nhi đồng đang vui đùa.
- Ngoài sân, trẻ em đang vui đùa.
=> Dùng cách 2 hay hơn vì dùng từ trẻ em thì trong sáng, tự nhiên hơn!

Nhớ tks mình nha! ^^
Trả Lời Với Trích Dẫn
Trả lời

Chia sẻ/đánh dấu bài viết


Ðiều chỉnh Tìm trong bài viết
Tìm trong bài viết:

Tìm chi tiết
Xếp bài

Quyền hạn của bạn
Bạn không thể tạo chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể đăng tập đính kèm
Bạn không thể sửa bài của mình

BB codeMở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

 
Bài giảng mới
PEN-I: môn Hoá học - thầy Vũ Khắc Ngọc-TB -TB Khá :  Bài 2. Bài giảng (Phần 2)
PEN-I: môn Hoá học - thầy Vũ Khắc Ngọc-TB -TB Khá : Bài 2. Bài giảng (Phần 2)
PEN-I: môn Hoá học - thầy Vũ Khắc Ngọc-TB -TB Khá :  Bài 1. Bài giảng (Phần 1)
PEN-I: môn Hoá học - thầy Vũ Khắc Ngọc-TB -TB Khá : Bài 1. Bài giảng (Phần 1)
Toán 10 - Thầy Lưu Huy Thưởng : Bài 22. Một số bài toán liên quan đến tứ giác (Phần 05)
Toán 10 - Thầy Lưu Huy Thưởng : Bài 22. Một số bài toán liên quan đến tứ giác (Phần 05)
PEN-I: môn Toán - Thầy Lê Anh Tuấn : Bài 3. Bài giảng (Phần 3)
PEN-I: môn Toán - Thầy Lê Anh Tuấn : Bài 3. Bài giảng (Phần 3)
PEN-I: môn Toán - Thầy Lê Anh Tuấn : Bài 2. Bài giảng (Phần 2)
PEN-I: môn Toán - Thầy Lê Anh Tuấn : Bài 2. Bài giảng (Phần 2)
Luyện đề thi vào lớp 6 môn Toán - thầy Trần Hải : Bài 4. Nhận dạng và sắp xếp các bài toán cơ qui luật
Luyện đề thi vào lớp 6 môn Toán - thầy Trần Hải : Bài 4. Nhận dạng và sắp xếp các bài toán cơ qui luật
PEN-I: môn Vật lí - thầy Đỗ Ngọc Hà, thầy Phạm Văn Tùng : Bài 1 Bài giảng (Phần 1)
PEN-I: môn Vật lí - thầy Đỗ Ngọc Hà, thầy Phạm Văn Tùng : Bài 1 Bài giảng (Phần 1)
Luyện đề thi vào lớp 6 môn Toán - thầy Trần Hải : Bài 3: Phương pháp nhận dạng giải nhanh tính tổng dãy số (phần 3)
Luyện đề thi vào lớp 6 môn Toán - thầy Trần Hải : Bài 3: Phương pháp nhận dạng giải nhanh tính tổng dãy số (phần 3)
Luyện đề thi vào lớp 6 môn Toán - thầy Trần Hải :  Bài 1: Phương pháp nhận dạng giải nhanh tính tổng dãy số (phần 1)
Luyện đề thi vào lớp 6 môn Toán - thầy Trần Hải : Bài 1: Phương pháp nhận dạng giải nhanh tính tổng dãy số (phần 1)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Toán (Thầy Phan Huy Khải) : Bài 09. Các bái toán về hình vuông
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Toán (Thầy Phan Huy Khải) : Bài 09. Các bái toán về hình vuông

Đề thi mới
PEN-I: môn Vật lí - thầy Bùi Gia Nội (Khá - Giỏi) 12 : Đề số 3
PEN-I: môn Vật lí - thầy Bùi Gia Nội (Khá - Giỏi) 12 : Đề số 3
PEN-I: môn Hoá học - thầy Vũ Khắc Ngọc-TB -TB Khá 12 : Đề 01 - 2015
PEN-I: môn Hoá học - thầy Vũ Khắc Ngọc-TB -TB Khá 12 : Đề 01 - 2015
PEN-I: môn Vật lí - thầy Đỗ Ngọc Hà, thầy Phạm Văn Tùng 12 : Đề số 3
PEN-I: môn Vật lí - thầy Đỗ Ngọc Hà, thầy Phạm Văn Tùng 12 : Đề số 3
Thi thử đại học 12 : Đề thi thử Đại học 2014- 2015
Thi thử đại học 12 : Đề thi thử Đại học 2014- 2015
PEN-I: môn Hoá học - thầy Phạm Ngọc Sơn 12 : Đề số 03
PEN-I: môn Hoá học - thầy Phạm Ngọc Sơn 12 : Đề số 03
PEN-I: môn Sinh học - thầy Nguyễn Thành Công 12 : Đề thi tự luyện số 03
PEN-I: môn Sinh học - thầy Nguyễn Thành Công 12 : Đề thi tự luyện số 03
PEN-I: môn Tiếng Anh - cô Nguyệt Ca 12 : Đề thi tự luyện số 02 (Đề Online)
PEN-I: môn Tiếng Anh - cô Nguyệt Ca 12 : Đề thi tự luyện số 02 (Đề Online)
PEN-I: môn Vật lí - thầy Bùi Gia Nội (TB - TB Khá) 12 : Đề số 4
PEN-I: môn Vật lí - thầy Bùi Gia Nội (TB - TB Khá) 12 : Đề số 4
Thi thử đại học 12 : Đề tự luyện miễn phí
Thi thử đại học 12 : Đề tự luyện miễn phí
PEN-I: môn Hoá học - thầy Vũ Khắc Ngọc-Khá-Giỏi 12 : Đề thi tự luyện số 01
PEN-I: môn Hoá học - thầy Vũ Khắc Ngọc-Khá-Giỏi 12 : Đề thi tự luyện số 01




Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 06:57.
Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.

Giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số 196/GXN-TTĐT Cục Quản lý PTTH&TTĐT cấp ngày 11/11/2011.