Diễn đàn học tập của Hocmai.vn
Liên hệ quảng cáo: xem chi tiết tại đây

Diendan.hocmai.vn - Học thày chẳng tày học bạn! » Ngữ văn » Ngữ Văn lớp 9 » Văn học nước ngoài » Những ngôi sao xa xôi-Lê Minh Khuê




Trả lời
  #1  
Cũ 26-03-2013
140696 140696 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 26-03-2013
Bài viết: 1
Đã cảm ơn: 1
Đuợc cảm ơn 1 lần với 1 bài viết
Question Những ngôi sao xa xôi-Lê Minh Khuê

Cảm nghĩ về tuổi trẻ Việt Nam trong kháng chiến chống Mĩ qua truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê.

_Cho mình một số ý cụ thể_
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có một thành viên đã cám ơn 140696 vì bài viết này:
  #2  
Cũ 08-04-2013
vitconxauxi_vodoi's Avatar
vitconxauxi_vodoi vitconxauxi_vodoi đang ngoại tuyến
Thành viên
Bí thư
 
Tham gia : 21-03-2012
Bài viết: 1,517
Điểm học tập:834
Đã cảm ơn: 2,382
Được cảm ơn 2,110 lần
A. Mở bài:
- giới thiệu tác giả - tác phẩm:
+ Lê Minh Khuê là cây bút chuyên về truyện ngắn, trong nhữg năm chiến tranh, truyện của bà viết về cuộc sống chiến đấu của tuổi trẻ ở tuyến đường trường sơn
+ Truyện ngắn " những ngôi sao xa xôi" là một trong số những tác phẩm đầu tay của nhà văn, viết năm 1971, trong lúc cuộc kháng chiến chống mĩ của dân tộc đang diễn ra ác liệt. Câu chuyện viết về những cô gái thanh niên xung phong trên 1 cao điểm ở tuyến đường Trường Sơn
B. Thân bài;
I,Giới thuyết
1, hình ảnh thế hệ trẻ Vn trong cuộc chiến tranh chống Mĩ cứu nước

" xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước
Mà lòng phơi phới dậy tương lai"
Cuộc chiến chống mĩ gay go, ác liệt, nhiều người thanh niên đi thẳng ra chiến trường. Quần áo, ba lô, ai cũng tinh tươm, niềm tin sáng bừng trong mắt, chỉ sợ không đi thì lỡ mất dịp có mặt trong lễ chiến thắng. Lao vào chiến trường lúc ấy không phải là nghĩa vụ mà là niềm ao ước, danh dự mà nhiều thanh niên cảm thấy phải giành lấy bằng được. hình ảnh những người thanh niên đi vào trong thơ ca bất diệt, đánh dấu 1 chặng đường lịch sử cam go mà oai hùng. Đôi dép cao su, nón tai bèo, thế hệ thanh niên ấy chép tiếp trang sử dân tộc bằng những điều bình thường, giản dị ấy. Nơi núi rừng Trường Sơn nắng cháy lửa đạn lại xuất hiện những người lính mới còn mang màu áo thư sinh nhưng không thiếu lòng dũng cảm.
2, Nét đặc sắc của tác phẩm:
- truyện tập trung thể hiện tinh thần trách nhiệm, vẻ đẹp tâm hồn, tư tưởng và những phẩm chất cao đẹp của nhữg cô gái thanh niên xung phong
- đem đến cho người đọc những cẩm nhận sâu sắc về hình ảnh cô gái thanh niên xung phong
- Tiêu biểu cho thế hệ trẻ VN thời kì chống mi, là những " ngôi sao " lấp lánh trên tuyến đường trường sơn 1 thời khói lửa
II, Phân tích
1, nội dung

a, nét chung của 3 nhân vật;
- phong cách ng chiến sĩ
- hoàn cảnh cuộc chiến đầy gian khổ, ác liệt và cũng đầy hi sinh
- trong hoàn cảnh đos họ vươn lên và tỏa sáng những phẩm chất cao đẹp
+ nét trẻ trung, trong sáng, hồn nhiên của tuổi trẻ, dễ xúc cảm, nhiều mơ ước, thích làm đẹp
+ luôn dũng cảm đối diện vs gian khổ, chấp nhận hi sinh vs thái độ hiên ngang
+ có tình đồng chí đồng đội gắn bó thân thiết, sẵn sàng se chia vs nhau trong cs
+ sống có lí tưởng, có mục đích, có trách nhiệm, vs trái tim yêu nước nồng nàn, luôn sẵn sáng chiến đấu hi sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc
b, nét riêng
* Thao:
- là 1 cô gái thành thị, chị kg yểu điệu mà rất cương quyết. lớn tuổi nhất, nhiều kinh nghiệm nhất, thao trở thành thủ trường của 2 cô em gái cùng đơn vị
- dũng cảm, bình tình trong mọi khó khăn, táo bạo và cương quyết nhưng lại sợ máu và vắt -. tính hiện thực
- có những dự tính thực tế về tương lai song vẫn có những nét mơ mộng tuổi trẻ
* Nho"
- ít tuổi nhất, trắng trẻo, nhỏ nhắn như 1 que kem nhưng cũng cứng rắn đầy sự dũng cảm
- bình thản, lạc quan ngay cả trong khi bị thương
* Phương Định"
- dù vào chiến trường vẫn mang rõ nét tâm hồn của 1 cô gái Hà Nội
+ nhạy cảm, thích quan tâm đến hình thức
+ luôn nhớ về những kỉ niệm về Hn về gia đình
+ hồn nhiên, mơ mộng, thích hát
- vô cùng gan dạ, dũng cảm trong chiến đầu
2. Nghệ thuật
a, phương thức: tự sự, miêu tả. biểu cảm
b, miêu tả tâm lí nhân vật hợp lí, mang màu sắc hiện thực
c. ngôn ngữ: sinh động, trẻ trung
d, ngôi kể: theo vai kể là nhân vật chính -> kể chuyện tự nhiên, lôi cuốn
III, Đánh giá mở rộg
1, Đánh giá

- truyện làm nổi bật tâm hồn trong sáng, mơ mộng, tinh thần dũng cảm, cuộc sống chiến đấu đầy gian khổ hi sinh nhưng raát hồn nhiền vui vẻ của những cô gái thanh niên xung phong. Đó là hình tượng đẹp là tiêu biểu cho thế hệ trẻ Vn thời kì chống mĩ
2, mở rông
a, thế hệ trẻ vn trong sự nghiệp xây dựng đất nước hôm nay, kế tục và phát triển chủ nghĩa anh hùng cách mạng của thế hệ cha anh
b, so sánh
" ngày em phá nhiều bom nổ chậm
đêm nằm mơ nói mớ vang nhà
chuyện kể về nỗi nhớ râts xa
thương em thương em thương em biết mấy"
(gửi em cô thanh niên xung phong - phạm tiến duật)

( Sưu tầm )
__________________

Thà rằng mình phải nói,để họ chửi mình ngu. Còn hơn không nói ra,để họ tưởng mình là người khôn nhất.
[Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.]
ERROR: If you can see this, then [Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.] is down or you don't have Flash installed.

ღ♫
Cuộc sống như một cuốn sách. Kẻ điên rồ giở qua nhanh chóng. Người khôn ngoan vừa đọc vừa suy nghĩ vì biết rằng mình chỉ được đọc có một lần ღ♫
0ff
Trả Lời Với Trích Dẫn Đúnghocmai.nguvan Đáp án hay hơn Thông báo xác nhận sai
Có 2 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến vitconxauxi_vodoi với bài viết này:
  #3  
Cũ 08-04-2013
be_mum_mim's Avatar
be_mum_mim be_mum_mim đang ngoại tuyến
Thành viên
Thủ quỹ
 
Tham gia : 20-10-2012
Bài viết: 503
Điểm học tập:165
Đã cảm ơn: 104
Được cảm ơn 290 lần
Cảm nghĩ về tuổi trẻ Việt Nam trong kháng chiến chống Mĩ qua truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê.
Tìm ý:
-Hình ảnh tuổi trẻ Việt Nam trong kháng chiến chống Mĩ qua truyện ngắn:
+ Anh dũng
+ Tràn đầy sức trẻ
+ Tinh thần chiến đấu bất diệt
+Năng động
+ Tự tin
+ Trong sáng, hồn nhiên
+ Mạnh mẽ, quyết đoán
- Cảm nhận vẻ đẹp của họ trong hoàn cảnh chiến tranh khốc liệt
+Trong hoàn cảnh đấu tranh khốc liệt nhưng những cô gái vẫn thể hiện sức trẻ và nhiệt huyết cùng với đó là hy vọng về cuộc sống thanh bình và không có chiến tranh
+ Tinh thần lạc quan nhưng cương trực của họ đã vượt lên tất cả thể hiện vẻ đẹp trong nhân cách và tâm hồn những cô gái trẻ.
Trả Lời Với Trích Dẫn Đúnglolem_theki_xxi Đáp án hay hơn Thông báo xác nhận sai
Có 2 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến be_mum_mim với bài viết này:
Trả lời

Chia sẻ/đánh dấu bài viết


Ðiều chỉnh Tìm trong bài viết
Tìm trong bài viết:

Tìm chi tiết
Xếp bài

Quyền hạn của bạn
Bạn không thể tạo chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể đăng tập đính kèm
Bạn không thể sửa bài của mình

BB codeMở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

 
Bài giảng mới
Chuyên đề Định Dạng và Giải Bài Tập Dao động cơ - Thầy Đỗ Ngọc Hà : Bài 3. Quãng đường, thời gian và tốc độ trung bình trong dao động
Chuyên đề Định Dạng và Giải Bài Tập Dao động cơ - Thầy Đỗ Ngọc Hà : Bài 3. Quãng đường, thời gian và tốc độ trung bình trong dao động
Chuyên đề Định Dạng và Giải Bài Tập Dao động cơ - Thầy Đỗ Ngọc Hà : Bài 4. Quãng đường, thời gian lớn nhất - nhỏ nhất trong dao động
Chuyên đề Định Dạng và Giải Bài Tập Dao động cơ - Thầy Đỗ Ngọc Hà : Bài 4. Quãng đường, thời gian lớn nhất - nhỏ nhất trong dao động
Phần Đại số tuyến tính - thầy Lê Bá Trần Phương : Bài 2. Không gian con và hệ sinh (Phần 3)
Phần Đại số tuyến tính - thầy Lê Bá Trần Phương : Bài 2. Không gian con và hệ sinh (Phần 3)
Bồi dưỡng HSG Toán 3 : Bài 10. Tìm số theo các điều kiện về chữ số của nó (tiết 2)
Bồi dưỡng HSG Toán 3 : Bài 10. Tìm số theo các điều kiện về chữ số của nó (tiết 2)
Bồi dưỡng HSG Toán 3 : Bài 9. Tìm số theo các điều kiện về chữ số của nó (tiết 1)
Bồi dưỡng HSG Toán 3 : Bài 9. Tìm số theo các điều kiện về chữ số của nó (tiết 1)
Bồi dưỡng HSG Toán 3 : Bài 8.Tìm số các số chẵn và số các số lẻ
Bồi dưỡng HSG Toán 3 : Bài 8.Tìm số các số chẵn và số các số lẻ
Hình học tổ hợp - Thầy Phan Huy Khải : Bài 17. Các bài toán về lân cận điển hình
Hình học tổ hợp - Thầy Phan Huy Khải : Bài 17. Các bài toán về lân cận điển hình
Phần Đại số tuyến tính - thầy Lê Bá Trần Phương : Bài 2. Không gian con và hệ sinh (Phần 2)
Phần Đại số tuyến tính - thầy Lê Bá Trần Phương : Bài 2. Không gian con và hệ sinh (Phần 2)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Toán (Thầy Trần Phương) : Bài 3. Phương trình vô tỉ (Phần 2)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Toán (Thầy Trần Phương) : Bài 3. Phương trình vô tỉ (Phần 2)
Hoá học - Lớp 12 - Thầy Phạm Ngọc Sơn (2014-2015) :  Bài 8. Luyện tập Bạc - Vàng - Niken - Kẽm - Thiếc - Chì
Hoá học - Lớp 12 - Thầy Phạm Ngọc Sơn (2014-2015) : Bài 8. Luyện tập Bạc - Vàng - Niken - Kẽm - Thiếc - Chì

Đề thi mới
Thi thử đại học 12 : Đề đánh giá năng lực môn Tiếng Anh - Dành cho học sinh lớp 13
Thi thử đại học 12 : Đề đánh giá năng lực môn Tiếng Anh - Dành cho học sinh lớp 13
Thi thử đại học 12 : Đề kiểm tra năng lực môn Tiếng Anh - Dành cho học sinh lớp 12
Thi thử đại học 12 : Đề kiểm tra năng lực môn Tiếng Anh - Dành cho học sinh lớp 12
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Revision test 1+2+3
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Revision test 1+2+3
Hóa học 10 : Chương IV. Phản ứng hoá học
Hóa học 10 : Chương IV. Phản ứng hoá học
Hóa học 10 : Chương III. Liên kết hóa học
Hóa học 10 : Chương III. Liên kết hóa học
Hóa học 10 : Chương I. Nguyên tử
Hóa học 10 : Chương I. Nguyên tử
Hóa học 10 : Chương II. Bảng HTTH các nguyên tố hoá học
Hóa học 10 : Chương II. Bảng HTTH các nguyên tố hoá học
Toán 11 : Chương 2. Tổ hợp và xác suất
Toán 11 : Chương 2. Tổ hợp và xác suất
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Pronunciation test
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Pronunciation test
Internal Test 9 : Hocmai.vn contest 2 2014.08
Internal Test 9 : Hocmai.vn contest 2 2014.08




Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 02:01.
Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.

Giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số 196/GXN-TTĐT Cục Quản lý PTTH&TTĐT cấp ngày 11/11/2011.