Diễn đàn học tập của Hocmai.vn
Liên hệ quảng cáo: xem chi tiết tại đây

Diendan.hocmai.vn - Học thày chẳng tày học bạn! » Ngữ văn » Lớp 10 » Văn bản nghị luận » Nghị luận xã hội » [ Văn 10] Nghị luận xã hội về ý chí và nghị lực




Trả lời
  #1  
Cũ 02-03-2013
nguyensonit_099 nguyensonit_099 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 01-03-2013
Bài viết: 4
Đã cảm ơn: 3
Đuợc cảm ơn 1 lần với 1 bài viết
[ Văn 10] Nghị luận xã hội về ý chí và nghị lực

Mấy anh chị giúp em làm bài văn nghị luận xã hội :
Đề 1: về ý chí và nghị lực.
Đề 2: Tư tưởng nhân nghĩa
Đề 3: Tình yêu thương trong gia đình
Thanks mấy anh chị

Thay đổi nội dung bởi: nguyensonit_099, 02-03-2013 lúc 13:35.
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có một thành viên đã cám ơn nguyensonit_099 vì bài viết này:
  #2  
Cũ 03-03-2013
happy.swan's Avatar
happy.swan happy.swan đang ngoại tuyến
Moderator
Bí thư liên chi
 
Tham gia : 10-03-2012
Đến từ: DQH
Bài viết: 3,397
Điểm học tập:1508
Đã cảm ơn: 1,020
Được cảm ơn 2,105 lần
Đề 1: về ý chí và nghị lực.
Thân bài gồm:
-Ý chí là gì Người có ý chí là ngưới như thế nào.
-Nghị lực là gì. Người có nghị lực alf người như thế nào.
-Ý chí nghị lực là hai điều luôn đi với nhau trong sự phát triển về ý thức của con người giúp con người tiến bộ hơn.
-Dẫn chứng trong cuộc sống.
__________________

Trả lời hết câu hỏi trên diễn đàn thì đại học với bạn chỉ là muỗi!

Tham gia ngay: [Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.]
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 2 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến happy.swan với bài viết này:
  #3  
Cũ 03-03-2013
happy.swan's Avatar
happy.swan happy.swan đang ngoại tuyến
Moderator
Bí thư liên chi
 
Tham gia : 10-03-2012
Đến từ: DQH
Bài viết: 3,397
Điểm học tập:1508
Đã cảm ơn: 1,020
Được cảm ơn 2,105 lần
Đề 2: Tư tưởng nhân nghĩa
Thân bài gồm:
-Tư tưởng nhân nghĩa là gì?
-Những hành động tiêu biểu.
-Dẫn chúng cho việc nhân nghĩa.
__________________

Trả lời hết câu hỏi trên diễn đàn thì đại học với bạn chỉ là muỗi!

Tham gia ngay: [Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.]
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 2 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến happy.swan với bài viết này:
  #4  
Cũ 27-03-2013
babycute1997's Avatar
babycute1997 babycute1997 đang ngoại tuyến
Thành viên
Bàn trưởng
 
Tham gia : 24-09-2012
Đến từ: Đức thọ- hà tĩnh
Bài viết: 174
Điểm học tập:71
Đã cảm ơn: 71
Được cảm ơn 255 lần
Đề 1:
MB: Dẫn dắt, giới thiệu vấn đề
TB:
(1) Giải thích
- Ý chí là gì? Ý chí: Là khả năng tự xác định mục đích cho hành động và hướng hoạt động của mình, khắc phục mọi khó khăn nhằm đạt mục đích đó.( Sức mạnh của ý chí,. Ý chí sắt đá.Ý chí phấn đấu,...)
- Nghị lực: Sức mạnh tinh thần tạo cho con người sự kiên quyết trong hành động, không lùi bước trước những khó khăn.( Giàu nghị lực, một nghị lực phi thường)
- Trong cuộc sống , con người không thế sống tốt nếu không có ý chí nghị lực
(2)Bình luận
- Biểu hiện của ý chí và nghị lực
- Vai trò. ý nghĩa của nghị lực trong cuộc sống
- Mối liên hệ giữa ý chí nà nghị lực
- chứng minh trong một số tác phẩm văn học và thực tế cuộc sống
Vd: Tác phẩm Rô-bin-xơn-ngoài đảo hoang nói về nghị lực sống của một con người giữa đảo hoang mênh mông
Câu nói của Nguyễn Bá ngọc: “Đường đi khó không khó vì ngăn song cách núi mà khó vì long người ngại núi e sông”.
Cũng như câu nói của chủ tịch Hồ Chí Minh :
“ Không có việc gì khó,
Chỉ sợ lòng không bền
Đào núi và lấp biển
Quyết chí ắc làm nên.”
(3) Bài học nhận thức và hành động
- Ý chí và nghị lực đóng một vai trò cực kì quan trọng trong cuộc sống của mỗi con người

- Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, mỗi học sinh cần rèn luyện cho mình những kĩ năng sống cần thiết. Đặc biệt là nghị lực sống, cách tốt nhất để vượt qua khó khăn và là một trong những hướng đi nhanh nhất dẫn đến thành công.
- Bên cạnh đó, gia đính cũng phải tạo điều kiện để mỗi cá nhân đối mặt với những thử thách và va chạm trong cuộc sống. Đễ mỗi cá nhân tự hoàn thiện mình hơn, rèn luyện được tính tự lập, và ý chỉ thép để đối mặt với mọi khó khăn.
- Còn những ai chưa bao giờ đối mặt với khó khăn thì phải tự mình rèn luyện cho mình có một ý thức vươn lên và vượt qua thử thách.
KB: Khẳng định vấn đề
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 14 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến babycute1997 với bài viết này:
  #5  
Cũ 28-03-2013
tukithansau_1999's Avatar
tukithansau_1999 tukithansau_1999 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 23-03-2013
Bài viết: 24
Điểm học tập:21
Đã cảm ơn: 21
Được cảm ơn 44 lần
Đề 1:
rong cuộc đời thăng trầm, mỗi người cần phải tự trang bị cho mình những kĩ năng sống nhất định. Trong cuộc sống không phải lúc nào ta cũng được hạnh phúc, sẽ có những lúc ta cần phải có ý chỉ và nghị lực để vượt qua những khó khăn, thử thách cuộc sống đòi hỏi chúng ta phải vượt qua. Nhưng ta cũng cần phải hiểu rằng những khó khăn thử thách đó chúng ta vẫn có thể vượt qua được nều chúng ta cố gắng và có đủ nghị lực để vượt qua. Giống như câu nói của Nguyễn Bá Ngọc : “Đường đi khó không khó vì ngăn song cách núi mà khó vì long người ngại núi e sông”.
Câu nói đã mở ra cho ta suy nghĩ về nghị lực sống. Nếu ta xem cuộc đời này là một con đường dài thì những khó khăn thử thách sẽ là những ngọn núi cao, những con sông dài bắt buộc chúng ta phải vượt qua. Nhưng dù cho sông có dài núi có cao thì khi con người có ý chí, nghị lực sống thì chắc chắn sẽ vượt qua được. Ta có thể hiểu nghị lực sống là những cố gắng quyết tâm vượt qua những thử thách trước mắt. Trái lại, khi chúng ta làm một công việc tuy là không khó khăn nhưng với bản chất lo sợ thất bại thì công việc đó sẽ không đi đến thánh công. Cũng như câu nói của chủ tịch Hồ Chí Minh :
“ Không có việc gì khó,
Chỉ sợ lòng không bền
Đào núi và lấp biển
Quyết chí ắc làm nên.”
Như vậy, ta có thể thấy được câu nói của Nguyễn Thái Học là hoàn toàn đúng. Nghị lực sống là một trong số những con đường nhanh nhất dẫn đến thành công của mội người.Con đường đời sẽ không làm phụ lòng những người biết vươn lên trong cuộc sống. Người có nghị lực sẽ tìm được con đường đi đến thành công dù là con đường đó là chông gai, khó khăn. Mỗi người sẽ có một con đường đời của riêng mình nhưng điểm chung là tất cả mọi con đường đều có những lúc lên lúc xuống, lúc êm đếm, lúc khó khăn. Chúng ta phải luôn sẵn sang đối mặt với những gian nan ấy. Tất cả những khó khăn sẽ không là vấn đề to lớn nếu ta bình tĩnh suy nghĩ và có đủ quyết tâm để vượt qua nó. Từ cuộc sống thực tế ta có thể thấy những gia đình khó khăn sau một thời gian làm việc vất vả, cố gắng dành dùm , có nghị lực để vượt qua những gian khổ trước mắt thì sau một thời gian, cuộc sống sẽ mang lại cho họ những thành công. Cũng có thể lấy ví dụ từ trong ghế nhà trường, một học sinh có khả năng tiếp thu bài kém nhưng khi người học sinh ấy có nghị lực để quyết tâm chăm chỉ học tập thì kết quả sẽ được cải thiện. Như vậy ta thấy được tầm quan trọng của nghị lực sống đối với nhựng ai mún đi đến được thành công.
Nhưng trong thực tế không phải ai cũng có đủ nghị lực đề vượt qua thử thách. Đó là những con người đáng chê trách. Thất bại không phải là mất tất cả, khi chúng ta thất bại thì phải cố gắng đứng dậy. Chính nghị lực sống sẽ giúp chúng ta đứng dậy. Nhưng ngày nay khi gặp phải thử thách, nhiều người đã chọn cách buông xuôi thay vì cố gắng đứng lên. Một loại người khác trong xã hội ngày nay là chưa làm việc đã sợ thất bại vì những khó khăn mà công việc đặt ra. Đường đời sẽ càng chông gai nếu những ai nghĩ rằng khó khăn sẽ không vượt qua được. chúng ta cứ thử một lần bước qua những thủ thách, đối mặt với khó khăn thì chắc chắn chúng ta sẽ vượt qua được vì nghị lực sẽ làm nên tất cả.
Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, mỗi học sinh cần rèn luyện cho mình những kĩ năng sống cần thiết. Đặc biệt là nghị lực sống, cách tốt nhất để vượt qua khó khăn và là một trong những hướng đi nhanh nhất dẫn đến thành công. Bên cạnh đó, gia đính cũng phải tạo điều kiện để mỗi cá nhân đối mặt với những thử thách và va chạm trong cuộc sống. Đễ mỗi cá nhân tự hoàn thiện mình hơn, rèn luyện được tính tự lập, và ý chỉ thép để đối mặt với mọi khó khăn. Còn những ai chưa bao giờ đối mặt với khó khăn thì phải tự mình rèn luyện cho mình có một ý thức vươn lên và vượt qua thử thách.
Như vậy, trên đường đời đầy gian nan thử thách, mỗi người phải có nghị lức sống để vượt qua tất cả, “nghị lực sống sẽ mở ra cho chúng ta những con đường đi đến thành công!”
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #6  
Cũ 08-06-2013
tvxqfighting's Avatar
tvxqfighting tvxqfighting đang ngoại tuyến
MEM VIP
Vạn sự khởi đầu nan
Runner-up 2 Miss 2012
Miss Favourite 2012
Bí thư
 
Tham gia : 14-11-2010
Đến từ: Venice, Italy
Bài viết: 2,842
Điểm học tập:649
Đã cảm ơn: 468
Được cảm ơn 1,700 lần
Trích:
Nguyên văn bởi happy.swan Xem Bài viết
Đề 1: về ý chí và nghị lực.
Thân bài gồm:
-Ý chí là gì Người có ý chí là ngưới như thế nào.
-Nghị lực là gì. Người có nghị lực alf người như thế nào.
-Ý chí nghị lực là hai điều luôn đi với nhau trong sự phát triển về ý thức của con người giúp con người tiến bộ hơn.
-Dẫn chứng trong cuộc sống.
Có thể lấy dẫn chứng về Nick Vujicic, hay anh Nguyễn Công Hùng, thầy giáo Nguyễn Ngọc Kí...
__________________

~> [Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.] <~
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có một thành viên đã cám ơn tvxqfighting vì bài viết này:
  #7  
Cũ 11-06-2013
babycute1997's Avatar
babycute1997 babycute1997 đang ngoại tuyến
Thành viên
Bàn trưởng
 
Tham gia : 24-09-2012
Đến từ: Đức thọ- hà tĩnh
Bài viết: 174
Điểm học tập:71
Đã cảm ơn: 71
Được cảm ơn 255 lần
ĐỀ 1:
Mở bài: Dẫn dắt và giới thiệu vấn đề
Thân bài:
(1) Giải thích
- Ý chí là gì? Ý chí là lòng quyết tâm, quyết thắng, sự nhẫn nại ở bên trong mỗi con người.
- Như thế nào? Đó là đức tính cần có, và cần được bồi đắp theo thời gian. Phát huy hết khả năng có thể
- Nghị lực là gì? Là hành động, là sự cố gắng để đạt được mục đích nào đó
- Biểu hiện gì?
+ ý chí: Luôn mong muốn đạt được điều mình ước. sẵn sàng chờ đợi, với ý chí sắt đá.
+nghị lực gồm 3 yếu tố:suy nghĩ, quyết định và hành động.
(2) Bình luận
- Vai trò của ý chí và nghị lức trong cuộc sống
- Mối quan hệ giữa ý chí và nghị lực
- Nếu thiếu đi một trong hai yếu tố này liệu 1 cá nhân nào đó có thể phát triển hoàn thiện k?
- Giữa chúng có tồn tại gì k?
- Có tác động như thế nào? Chúng minh qua văn học và thực tế
- Hướng phát triển hoặc khắc phục ra sao?
(3) Bài học nhận thức và hành động
- Bạn hiểu được gì?
- làm gì sau đó?
KẾT bài:
- Khẳng định lại vấn đề
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 4 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến babycute1997 với bài viết này:
Trả lời

Chia sẻ/đánh dấu bài viết


Ðiều chỉnh Tìm trong bài viết
Tìm trong bài viết:

Tìm chi tiết
Xếp bài

Quyền hạn của bạn
Bạn không thể tạo chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể đăng tập đính kèm
Bạn không thể sửa bài của mình

BB codeMở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

 
Bài giảng mới
Toán - Lớp 12 - Thầy Lê Bá Trần Phương (2014-2015) :  Bài 03.  Các phương pháp tính nguyên hàm (phần 02)
Toán - Lớp 12 - Thầy Lê Bá Trần Phương (2014-2015) : Bài 03. Các phương pháp tính nguyên hàm (phần 02)
Vật lí 12 - Thầy Đặng Việt Hùng (2014-2015) : Bài 4. Mạch điện xoay chiều RLC (phần 2)
Vật lí 12 - Thầy Đặng Việt Hùng (2014-2015) : Bài 4. Mạch điện xoay chiều RLC (phần 2)
Vật lí 12 - Thầy Đặng Việt Hùng (2014-2015) : Bài 3. Mạch điện xoay chiều RLC (phần 1)
Vật lí 12 - Thầy Đặng Việt Hùng (2014-2015) : Bài 3. Mạch điện xoay chiều RLC (phần 1)
Toán - Lớp 12 - Thầy Lê Bá Trần Phương (2014-2015) :  Bài 01.  Nguyên hàm
Toán - Lớp 12 - Thầy Lê Bá Trần Phương (2014-2015) : Bài 01. Nguyên hàm
Toán - Lớp 12 - Thầy Lê Bá Trần Phương (2014-2015) :   Bài 02.  Các phương pháp tính nguyên hàm (Phần 01)
Toán - Lớp 12 - Thầy Lê Bá Trần Phương (2014-2015) : Bài 02. Các phương pháp tính nguyên hàm (Phần 01)
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Hoá học (Thầy Phạm Ngọc Sơn) :  Bài 6. Liên kết hoá học
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Hoá học (Thầy Phạm Ngọc Sơn) : Bài 6. Liên kết hoá học
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Hoá học (Thầy Phạm Ngọc Sơn) :  Bài 5. Bài tập về bảng tuần hoàn
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Hoá học (Thầy Phạm Ngọc Sơn) : Bài 5. Bài tập về bảng tuần hoàn
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Hoá học (Thầy Phạm Ngọc Sơn) :  Bài 3. Luyện tập cấu tạo nguyên tử
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Hoá học (Thầy Phạm Ngọc Sơn) : Bài 3. Luyện tập cấu tạo nguyên tử
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Hoá học (Thầy Phạm Ngọc Sơn) :  Bài 4. Bảng hệ thống tuần hoàn
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Hoá học (Thầy Phạm Ngọc Sơn) : Bài 4. Bảng hệ thống tuần hoàn
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Hoá học (Thầy Phạm Ngọc Sơn) :  Bài 2. Cấu hình electron
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Hoá học (Thầy Phạm Ngọc Sơn) : Bài 2. Cấu hình electron

Đề thi mới
Ngữ văn 10  10 : Đề kiểm tra cuối chuyên đề 1: VHDG Việt Nam
Ngữ văn 10 10 : Đề kiểm tra cuối chuyên đề 1: VHDG Việt Nam
Ngữ văn 10  10 : Tam đại con gà, Nhưng nó phải bằng hai mày
Ngữ văn 10 10 : Tam đại con gà, Nhưng nó phải bằng hai mày
Ngữ văn 10  10 : mainnq
Ngữ văn 10 10 : mainnq
Ngữ văn 10  10 : Tam đại con gà, Nhưng nó phải bằng hai mày
Ngữ văn 10 10 : Tam đại con gà, Nhưng nó phải bằng hai mày
Ngữ văn 10  10 : Đề thi
Ngữ văn 10 10 : Đề thi
Ngữ văn 10  10 : Đề kiểm tra học kỳ II - Nâng cao
Ngữ văn 10 10 : Đề kiểm tra học kỳ II - Nâng cao
Ngữ văn 10  10 : Đề kiểm tra học kỳ II - Cơ bản
Ngữ văn 10 10 : Đề kiểm tra học kỳ II - Cơ bản
Ngữ văn 10  10 : Chương IV. Văn học nước ngoài
Ngữ văn 10 10 : Chương IV. Văn học nước ngoài
Ngữ văn 10  10 : Chương III. Văn học  Việt Nam từ thế kỉ X...
Ngữ văn 10 10 : Chương III. Văn học Việt Nam từ thế kỉ X...
Ngữ văn 10  10 : Chương II. Văn học dân gian nước ngoài
Ngữ văn 10 10 : Chương II. Văn học dân gian nước ngoài




Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 12:46.
Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.
Advertisement System V2.4 By   Branden

Giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số 196/GXN-TTĐT Cục Quản lý PTTH&TTĐT cấp ngày 11/11/2011.