Diễn đàn học tập của Hocmai.vn
Liên hệ quảng cáo: xem chi tiết tại đây

Diendan.hocmai.vn - Học thày chẳng tày học bạn! » Sinh học » Sinh học lớp 11 » Chuyển hoá vật chất và năng lượng » Quang hợp ở các nhóm thực vật » quang hợp ở các nhóm thực vật




Trả lời
  #1  
Cũ 17-10-2008
nnguyenquocdat nnguyenquocdat đang ngoại tuyến
Thành viên
 
Tham gia : 01-10-2008
Bài viết: 3
Đã cảm ơn: 0
Được cảm ơn 0 lần
Lightbulb quang hợp ở các nhóm thực vật

vì sao thực vât C4 lại có hiệu suất quang hợp cao hơn tv C3 .Sự# nhau về quang hợp giữa tv C4 và tv CAM là gì?
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #2  
Cũ 17-10-2008
quynhdihoc's Avatar
quynhdihoc quynhdihoc đang ngoại tuyến
MEM VIP
Lớp trưởng
 
Tham gia : 09-06-2008
Đến từ: Triệu trái tim
Bài viết: 1,493
Đã cảm ơn: 529
Được cảm ơn 631 lần
Thực vật C4 có hiệu suất quang hợp lớn gấp đôi thực vật C3 vì C4 có điểm bù quang hợp cao hơn, điểm bù CO2 thấp hơn, điểm bão hoà ánh sáng cao hơn, nhu cầu nước thấp hơn, thoát hơi nước thấp hơn. Đó là những lí do cơ bản. mà cái này có trong sách sinh cơ bản. Khục, lắm cái ở sách nâng cao không được kĩ bằng cơ bản đâu bạn, nên cần tham khảo thêm.
Còn câu so sánh quang hợp giữa C4 và CAM gồm những đặc điểm so sánh sau, mình chỉ nói qua thôi nha, chắc bạn cũng nhớ rồi.
Đầu tiên là khác này:
1. Tên gọi
2. Điều kiện sống + đại diện
3. Số lần cố định CO2. Cái này thì mình sẽ nói cụ thể:
C4: có 2 lần cố định CO2 vào ban ngày. Lần 1 xảy ra tại tế bào mô giậu theo chu trình C4. Lần 2 xảy ra tại tế bào bao bó mạch theo chu trình Can vin
CAM: có 2 lần cố định CO2 . Lần 1 vào ban ngày theo chu trình C4 còn lần 2 xảy ra vào ban đêm theo chu trình Canvin.
Đó là những điểm khác nhau. Chú ý đây là quang hợp của các nhóm thực vật chứ không phải đặc điểm của các nhóm tv.
Giống:
- Đều có pha sáng
- Pha tối:
1. Đều xảy ra theo chu trình Canvin-Ben sơn
2. Đều có enzim RiDP và enzim PEP
3. Sản phẩm cố định CO2 đầu tiên là AOA
4. Chất nhận CO2 đầu tiên là PEP
5. Hợp chất có 4C qua cầu sinh chất đểlại CO2 và tạo thành axit piruvic. --> axit piruvic quay lại tái tạo PEP
6. Chất nhận CO2 là RiDP ( chú ý đây khác với chất nhận CO2 đầu tiên )
Không biết mình có kĩ quá không nữa , có thể trùng ở một số phần, bạn có thể lọc lại để hoàn thiện câu trả lời theo ý hiểu của bạn.


__________________
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 3 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến quynhdihoc với bài viết này:
  #3  
Cũ 17-10-2008
gagodangthuong's Avatar
gagodangthuong gagodangthuong đang ngoại tuyến
Thành viên
Bàn trưởng
 
Tham gia : 19-08-2008
Bài viết: 141
Đã cảm ơn: 78
Được cảm ơn 52 lần
Theo mình nên cho thêm cả đối tượng quang hợp của 2 nhóm TV trên nữa.
Mới đầu, mình cũng nghĩ như quỳnh là ko so sánh đặc điểm 2 nhóm TV này nhưng cô giáo mình bảo phải đưa thêm cả phần đối tượng quang hợp để thấy được sự xuất hiện của 2 con đường cố định CO2 ở 2 loại TV này
Mình thấy cũng đúng.
Nên cho vào chứ
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 3 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến gagodangthuong với bài viết này:
  #4  
Cũ 17-10-2008
thancuc_bg's Avatar
thancuc_bg thancuc_bg đang ngoại tuyến
MEM VIP
Thư kí
 
Tham gia : 01-07-2008
Đến từ: Bắc giang
Bài viết: 710
Đã cảm ơn: 62
Được cảm ơn 447 lần
à nhân tiện cho tớ hỏi câu này: Nêu sự giống và khác nhau giữa quá trình cố định CO2 ở 3 nhóm thực vật C3, C4 và CAM.Giải thích vì sao có quá trình cố định CO2 ở nhóm thực vật C4 và CAM
__________________
Sai lầm luôn nên tránh nhưng nếu đã phạm phải sai lầm thì đó là điều cần thiết và không nuối tiếc
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #5  
Cũ 17-10-2008
gagodangthuong's Avatar
gagodangthuong gagodangthuong đang ngoại tuyến
Thành viên
Bàn trưởng
 
Tham gia : 19-08-2008
Bài viết: 141
Đã cảm ơn: 78
Được cảm ơn 52 lần
Theo mình nghĩ nêú so sánh 3 cái gộp laị thì rất khó, nên tách ra thì hơn. VD C3 &C4, C4& CAM, C3&CAM. Nếu mà so sánh như thế này thì chỉ cần dựa vào cái sườn mà quỳnh nêu trên là xong thôi
Còn về việc xh con đường cố định CO2 ở C4 & CAM. THeo mình nghĩ là do đặc điểm môi trường sống cuả TV CAM: sống trong đk khô hạn kéo dài, lấy được ít nước nên đóng khí khổng vào ban ngày. Do đó phải chúng phải CO2 vào ban đêm khi khí khổng mở . Còn về thực vật C4 là do đặc điểm cuả chúng là có 2 loại lục lạp ở mô giậu & TB bao bó mạch. Tinh bột được taọ ra ở TB bao bó mạch mà CO2 laị đi vào TB mô giâụ nên phải cố định CO2 ở đó để đưa vào trong TB bao bó mạch
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có một thành viên đã cám ơn gagodangthuong vì bài viết này:
  #6  
Cũ 17-10-2008
quynhdihoc's Avatar
quynhdihoc quynhdihoc đang ngoại tuyến
MEM VIP
Lớp trưởng
 
Tham gia : 09-06-2008
Đến từ: Triệu trái tim
Bài viết: 1,493
Đã cảm ơn: 529
Được cảm ơn 631 lần
Thực ra so sánh 3 cái gộp cũng k khó lắm đâu . Thứ nhất là có thể dựa vào bảng trong sgk để so sánh, ngoài ra cần so sánh thêm 1. sản phẩm cố định CO2 đầu tiên
2. chất nhận CO2 đầu tiên
3. số lần cố định CO2 và đặc điểm trong mỗi lần cố định đó
Trên kia mình đã nói của C4 và CAM rồi, còn của C3 thì chỉ xảy ra 1 lần cố định CO2 vào ban ngày theo chu trình Canvin.
4. Đại diện
5. Tên gọi
Thế là 8 đặc điểm trong sgk +5 đặc điểm này nữa là có 13 đặc điểm thể hiện sự khác nhau.
còn giống thì
1. xảy ra theo chu trình canvin
2. có enzim RiDP
3. chất nhận CO2 là RiDP
4. Pha sáng nữa.
Còn câu 2 của Cúc có trong sách bài tập sinh học có trả lời rất chi tiết. Cúc có thể tham khảo nhé.
__________________
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 3 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến quynhdihoc với bài viết này:
  #7  
Cũ 28-10-2008
gagodangthuong's Avatar
gagodangthuong gagodangthuong đang ngoại tuyến
Thành viên
Bàn trưởng
 
Tham gia : 19-08-2008
Bài viết: 141
Đã cảm ơn: 78
Được cảm ơn 52 lần
Trích:
Nguyên văn bởi astrasheld Xem Bài viết
Sặc!Trời oi!Thế mà cũng hỏi
Bạn ngnguyenquocdat ơi.Đề nghị bạn về xem lại SGK trước khi hỏi nhé.Trong SGK cả thôi mà
Gago nghĩ rằng moị ng đều đã đọc SGK, đã nghiên cứu. Có thể là hiểu nhưng cách trình bày, diễn đạt thì ít ng làm tốt lắm. Có thể câu này là dễ nhưng trình bày sao cho ng # dễ hiểu mới là điều quan trọng. Có thể bạn học sinh gioỉ nhưng ng # ko cao siêu như bạn. Với trình độ cuả mình chỉ thế thui!
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #8  
Cũ 28-10-2008
quynhdihoc's Avatar
quynhdihoc quynhdihoc đang ngoại tuyến
MEM VIP
Lớp trưởng
 
Tham gia : 09-06-2008
Đến từ: Triệu trái tim
Bài viết: 1,493
Đã cảm ơn: 529
Được cảm ơn 631 lần
Trích:
Nguyên văn bởi gagodangthuong Xem Bài viết
Gago nghĩ rằng moị ng đều đã đọc SGK, đã nghiên cứu. Có thể là hiểu nhưng cách trình bày, diễn đạt thì ít ng làm tốt lắm. Có thể câu này là dễ nhưng trình bày sao cho ng # dễ hiểu mới là điều quan trọng. Có thể bạn học sinh gioỉ nhưng ng # ko cao siêu như bạn. Với trình độ cuả mình chỉ thế thui!
Uhm, bạn gago nói đúng lắm, mình đồng ý hai tay. Thế mới gọi là giúp, thực ra có ai muốn đi hỏi bài đâu, chỉ khi người ta bí quá thôi bạn , chứ ai chả biết là tự túc là hạnh phúc nhưng mà tự túc mà không chắc chắn thì nên hỏi. Sống trên đời này cần có nhiều kĩ năng những kĩ năng quan trọng nhất là cần biết lắng nghe và diễn đạt.
Không có gì là phải ngại cả, hỏi dc bao nhiêu thì cứ hỏi, lo gì vấn đề bị người khác nghĩ gì cốt là mình hiểu được là ok rồi. Vì mình học cho mình mà. Chứ cứ để ý mấy cái đấy biết bao giờ mới thoát ra được.
__________________
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #9  
Cũ 28-10-2008
astrasheld's Avatar
astrasheld astrasheld đang ngoại tuyến
Thành viên
Thủ quỹ
 
Tham gia : 26-08-2008
Bài viết: 586
Đã cảm ơn: 34
Được cảm ơn 131 lần
Được thôi mình trả lời đây :
Thực vật C4 có hiệu suất quang hợp cao hơn thực vật C3 vì:
+)Có 2 loại lục lạp nên quá trình quang hợp ở thực vật C4 diễn ra với tốc đọ nhanh hơn,cao hơn
+)Cươngd đọ quang hợp cao hơn,điểm bù CO2 thấp hơn>>>Điểm bão hoà CO2 cao hơn,điểm bù ánh sáng cao
+)Nhiệt độ từ 25-35 độ C là nhiệt độ thường thấy ở vùng nhiệt đới nên thực vật C4 dễ quang hợp hơn
+)Nhu cầu nước thấp hơn...Nhu cầu thoát hơi nước thấp hơn
+)Không có hô hấp sáng nên tiết kiệm được năng lượng cho quá trình quang hợp
Vậy là xong câu1
Tiếp câu 2 này thì mọi thứ đều có trong SGK rồi đấy chỉ cần suy luận 1 chút nữa là xong ngay thôi nha bạn

Đến đây thì các bạn vừa lòng rồi nha
Bye Bye!
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #10  
Cũ 02-12-2008
khicon103 khicon103 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 26-12-2007
Bài viết: 1
Đã cảm ơn: 0
Được cảm ơn 0 lần
cho minh hoi :
những hợp chất nào mang năng lượng ánh sáng vào pha tối để đồng hóa CO2 thành cacbohidrat
Trả Lời Với Trích Dẫn
Trả lời

Chia sẻ/đánh dấu bài viết


Ðiều chỉnh Tìm trong bài viết
Tìm trong bài viết:

Tìm chi tiết
Xếp bài

Quyền hạn của bạn
Bạn không thể tạo chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể đăng tập đính kèm
Bạn không thể sửa bài của mình

BB codeMở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

 
Bài giảng mới
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Những điểm mới trong khoá học PEN-C môn Sinh học (2014-2015)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Những điểm mới trong khoá học PEN-C môn Sinh học (2014-2015)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) :  Nguyên phân và giảm phân (Phần 3)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Nguyên phân và giảm phân (Phần 3)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Bài 4. Phương pháp giải bài tập di truyền quần thể (Phần 2)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Bài 4. Phương pháp giải bài tập di truyền quần thể (Phần 2)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Bài 3. Phương pháp giải bài tập di truyền quần thể (Phần 1)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Bài 3. Phương pháp giải bài tập di truyền quần thể (Phần 1)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) :  Bài 3. Phương pháp giải bài tập di truyền người
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Bài 3. Phương pháp giải bài tập di truyền người
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Bài 18. Phương pháp nhận biết các bài tập quy luật di truyền
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Bài 18. Phương pháp nhận biết các bài tập quy luật di truyền
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Bài 9. Phương pháp giải bài tập về tương tác gen (Phần 3)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Bài 9. Phương pháp giải bài tập về tương tác gen (Phần 3)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Bùi Phúc Trạch) :  Bài 9. Tiến hóa lớn
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Bùi Phúc Trạch) : Bài 9. Tiến hóa lớn
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) :  Bài 8. Phương pháp giải bài tập về di truyền phân tử
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Bài 8. Phương pháp giải bài tập về di truyền phân tử
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) :  Phương pháp giải bài tập về di truyền phân li
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Phương pháp giải bài tập về di truyền phân li

Đề thi mới
Sinh học 11 : Kiểm tra học kỳ II - Nâng cao
Sinh học 11 : Kiểm tra học kỳ II - Nâng cao
Sinh học 11 :  Kiểm tra học kỳ II - Cơ bản
Sinh học 11 : Kiểm tra học kỳ II - Cơ bản
Sinh học 11 : Bài 44. Sinh sản vô tính ở động vật
Sinh học 11 : Bài 44. Sinh sản vô tính ở động vật
Sinh học 11 : Bài 47. Điều khiển sinh sản ở động vật và sinh đẻ có kế hoạch ở người
Sinh học 11 : Bài 47. Điều khiển sinh sản ở động vật và sinh đẻ có kế hoạch ở người
Sinh học 11 : Bài 46. Cơ chế điều hòa sinh sản
Sinh học 11 : Bài 46. Cơ chế điều hòa sinh sản
Sinh học 11 : Bài 45. Sinh sản hữu tính ở động vật
Sinh học 11 : Bài 45. Sinh sản hữu tính ở động vật
Sinh học 11 : Bài 42. Sinh sản hữu tính ở thực vật
Sinh học 11 : Bài 42. Sinh sản hữu tính ở thực vật
Sinh học 11 : Bài 41. Sinh sản vô tính ở thực vật
Sinh học 11 : Bài 41. Sinh sản vô tính ở thực vật
Sinh học 11 : Chương IV. Sinh sản
Sinh học 11 : Chương IV. Sinh sản
Sinh học 11 : Chương IV. Sinh sản
Sinh học 11 : Chương IV. Sinh sản




Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 07:20.
Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.

Giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số 196/GXN-TTĐT Cục Quản lý PTTH&TTĐT cấp ngày 11/11/2011.