Diễn đàn học tập của Hocmai.vn
Liên hệ quảng cáo: xem chi tiết tại đây

Diendan.hocmai.vn - Học thày chẳng tày học bạn! » Ngữ văn » Ngữ Văn lớp 7 » Các văn bản nghị luận » [văn 7] đặc điểm của văn nghị luận




Trả lời
  #1  
Cũ 14-01-2013
tranmyco's Avatar
tranmyco tranmyco đang ngoại tuyến
Thành viên
Bàn phó
 
Tham gia : 26-12-2012
Đến từ: Nơi không có sự thật và công bằng
Bài viết: 79
Điểm học tập:6
Đã cảm ơn: 58
Được cảm ơn 64 lần
[văn 7] đặc điểm của văn nghị luận

1. luận điểm là ý kiến thể hiện tư tưởng, quan điểm trong bài văn NL.
đọc lại văn bản "chống nạn thất học" và cho pít: luận điểm chính của bài viết là j? luận điểm đó dc nêu ra dưới dang nào và cụ thể hóa thành những câu văn như thế nào? luận điểm đó đóng vai trò j trong bài văn nghị luận? muốn sưc1 thuyết phục thì bài văn phải đạt yêu cầu j
2. luận cứ là những lí lẽ, dẫn chứng làm cơ sở cho luận điểm như là những kết luận của những lí lẽ và dẫn chứng đó.
em hãy chỉ ra những luận ***rong văn bản chống nạn thất học và cho pít những luận cứ ấy đóng vai trò j. muốn có sức thuyết phục thì luận cứ phải đạt yêu cầu j?
3.lập luận là cách lựa chon, sắp xếp, trình bày luận cứ sao cho chúng làm cơ sở vững chắc cho luận điểm.
em hãy chỉ ra trình tự lập luận của văn bản chống nan thất hoc và cho pít lập luận như vậy tuân theo thứ tự nào và có ưu điểm j?
4. đọc lại văn bản "cần tạo ra thói quen tốt trong 9ời sống xã hội và cho pít luận điểm, luận cứ và cách lập luận trong bìa. nhận xét về sức thuyết phục của bài ấy
mọi người cố giúp em nhé, em phải soạn bài để mai cô giáo kiểm vở soạn. sẵn đây mọi người cho em hỏi để soạn bài phải làm thế nào ạ/ bấy lâu nay em chỉ ghi ra ghi nhớ rùi trả lời qua loa câu hỏi sgk thui, sang hk2 em mún cố gắng học tập
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #2  
Cũ 17-01-2014
one_day's Avatar
one_day one_day đang ngoại tuyến
Moderator
Vạn sự khởi đầu nan
Binh Nhì
Phó nhóm Box Anh
Mod tích cực
Lớp trưởng
 
Tham gia : 13-08-2013
Đến từ: Việt Nam
Bài viết: 1,244
Điểm học tập:1521
Đã cảm ơn: 742
Được cảm ơn 662 lần
1. Luận điểm chính: Bác Hồ đã vạch rõ tình trạng dân trí chung của xã hội ta từ đó đề cập đến việc cần thiết phải học tập, kêu gọi mọi người cùng học tập.
Luận điểm này được thể hiện ra bằng những câu cụ thể:
- "Một trong những công việc phải thực hiện cấp tốc trong lúc này, là nâng cao dân trí"
- "Mọi người Việt Nam phải hiểu biết quyền lợi của mình, bổn phận của mình, phải có kiến thức mới để tham gia vào công cuộc xây dựng nước nhà, và trước hết phải biết đọc, biết viết chữ Quốc ngữ."
Đây chính là những câu mang luận điểm chính của bài văn. Đọc những câu này, người đọc có thể hiểu được nội dung cơ bản của cả bài văn, nắm được tư tưởng, quan điểm của tác giả. Các nội dung khác của bài văn xoay quanh, tập trung thể hiện những luận điểm này.

Nguồn: soanbai.com
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #3  
Cũ 18-01-2014
huyencute242 huyencute242 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 19-04-2013
Bài viết: 33
Đã cảm ơn: 53
Được cảm ơn 12 lần
1. Trong bài văn Chống nạn thất học, Bác Hồ đã vạch rõ tình trạng dân trí chung của xã hội ta từ đó đề cập đến việc cần thiết phải học tập, kêu gọi mọi người cùng học tập. Đây chính là luận điểm chính của bài văn, luận điểm này được thể hiện ra bằng những câu cụ thể:
- "Một trong những công việc phải thực hiện cấp tốc trong lúc này, là nâng cao dân trí"
- "Mọi người Việt Nam phải hiểu biết quyền lợi của mình, bổn phận của mình, phải có kiến thức mới để tham gia vào công cuộc xây dựng nước nhà, và trước hết phải biết đọc, biết viết chữ Quốc ngữ."
Đây chính là những câu mang luận điểm chính của bài văn. Đọc những câu này, người đọc có thể hiểu được nội dung cơ bản của cả bài văn, nắm được tư tưởng, quan điểm của tác giả. Các nội dung khác của bài văn xoay quanh, tập trung thể hiện những luận điểm này.
Như vậy, có thể hiểu luận điểm là những ý chính của bài văn nghị luận.

2. Luận điểm chỉ có thể thuyết phục được người đọc khi nó có các lí lẽ sáng rõ, đúng đắn, dẫn chứng chân thực làm cơ sở. Có thể thấy điều này khi phân tích hệ thống các lí lẽ và dẫn chứng của bài văn Chống nạn thất hoc:
- Trước Cách mạng tháng Tám, dưới ách đô hộ của thực dân Pháp, nhân dân ta phải chịu cảnh thất học, mù chữ (dẫn chứng: thực dân Pháp thi hành chính sách ngu dân, hạn chế mở trường học; 95 phần trăm người dân Việt Nam không biết chữ);
- Nay đã dành được độc lập; để xây dựng đất nước thì không thể không học, mọi người phải biết đọc, biết viết;
- Biến việc học thành việc làm rộng khắp, với các hình thức cụ thể có thể áp dụng mọi lúc, mọi nơi (dẫn chứng: Những người đã biết chữ hãy dạy cho những người chưa biết chữ. Vợ chưa biết thì chồng bảo, em chưa biết thì anh bảo, cha mẹ không biết thì con bảo, người ăn người làm không biết thì chủ nhà bảo, các người giàu có thì mở lớp học ở tư gia dạy cho những người không biết chữ ở hàng xóm láng giềng, các chủ ấp, chủ đồn điền, chủ hầm mỏ, nhà máy thì mở lớp học cho những tá điền, những người làm của mình..., phụ nữ ..., thanh niên...)

3. Chú ý trình tự trình bày các luận cứ:
Dân ta 95 phần trăm mù chữ à muốn xây dựng đất nước thì phải có kiến thức à phải biết đọc, biết viết à bằng mọi cách để học đọc, học viết à phụ nữ càng phải học à thanh niên phải tiên phong trong việc chống nạn thất học
Cách nêu luận cứ để dẫn dắt đến luận điểm được gọi là lập luận.

Nguồn : soanbai.com
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #4  
Cũ 18-01-2014
huyencute242 huyencute242 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 19-04-2013
Bài viết: 33
Đã cảm ơn: 53
Được cảm ơn 12 lần
4. - Luận điểm :
- Cần tạo ra thói quen tốt trong đời sống xã hội
- Luận cứ :
+ Có thói quen tốt và thói quen xấu
+ Có người biết phân biệt tốt xấu, như vì đã thành thói quen rất khó bỏ, khó sửa
+ Tạo được thói quan tốt là rất khó, nhưng nhiễm thói quen xấu thì dễ
- Lập luận :
+ Luôn dậy sớm …là thói quen tốt
+ Hút thuốc lá…..là thói quen xấu
+ Một thói quen xấu ta thường gặp hàng ngày ….
+ Có nên xem lại mình ngay từ mỗi người.

Nguồn : Thư viện giáo án điện tử Violet
Trả Lời Với Trích Dẫn
Trả lời

Chia sẻ/đánh dấu bài viết


Ðiều chỉnh Tìm trong bài viết
Tìm trong bài viết:

Tìm chi tiết
Xếp bài

Quyền hạn của bạn
Bạn không thể tạo chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể đăng tập đính kèm
Bạn không thể sửa bài của mình

BB codeMở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

 
Bài giảng mới
Ôn luyện Toán lớp 7 : Bài 1.Thu thập số liệu thống kê - Tần số -Bảng tần số của dấu hiệu
Ôn luyện Toán lớp 7 : Bài 1.Thu thập số liệu thống kê - Tần số -Bảng tần số của dấu hiệu
Ôn luyện Toán lớp 7 : Luyện tập kiểm tra 45 phút (tiết 2)
Ôn luyện Toán lớp 7 : Luyện tập kiểm tra 45 phút (tiết 2)
Ôn luyện Toán lớp 7 : Luyện tập kiểm tra 45 phút( tiết 1 )
Ôn luyện Toán lớp 7 : Luyện tập kiểm tra 45 phút( tiết 1 )
Ôn luyện Toán lớp 7 : Bài 10.Các trường hợp bằng nhau của tam giác vuông ( tiết 2 )
Ôn luyện Toán lớp 7 : Bài 10.Các trường hợp bằng nhau của tam giác vuông ( tiết 2 )
Ôn luyện Toán lớp 7 : Bài 4. Quan hệ giữa cạnh và góc trong tam giác - Đường vuông góc, đường xiên , bất đẳng thức trong tam giác (tiết 4)
Ôn luyện Toán lớp 7 : Bài 4. Quan hệ giữa cạnh và góc trong tam giác - Đường vuông góc, đường xiên , bất đẳng thức trong tam giác (tiết 4)
Ôn luyện Toán lớp 7 : Bài 3. Quan hệ giữa cạnh và góc trong tam giác - Đường vuông góc, đường xiên , bất đẳng thức trong tam giác (tiết 3)
Ôn luyện Toán lớp 7 : Bài 3. Quan hệ giữa cạnh và góc trong tam giác - Đường vuông góc, đường xiên , bất đẳng thức trong tam giác (tiết 3)
Ôn luyện Toán lớp 7 : Bài 2. Quan hệ giữa cạnh và góc trong tam giác - Đường vuông góc, đường xiên , bất đẳng thức trong tam giác (tiết 2)
Ôn luyện Toán lớp 7 : Bài 2. Quan hệ giữa cạnh và góc trong tam giác - Đường vuông góc, đường xiên , bất đẳng thức trong tam giác (tiết 2)
Ôn luyện Toán lớp 7 : Bài 1. Quan hệ giữa cạnh và góc trong tam giác - Đường vuông góc, đường xiên , bất đẳng thức trong tam giác  (tiết 1)
Ôn luyện Toán lớp 7 : Bài 1. Quan hệ giữa cạnh và góc trong tam giác - Đường vuông góc, đường xiên , bất đẳng thức trong tam giác (tiết 1)
Ôn luyện Toán lớp 7 : Bài 9. Các trường hợp bằng nhau của tam giác vuông (tiết 1)
Ôn luyện Toán lớp 7 : Bài 9. Các trường hợp bằng nhau của tam giác vuông (tiết 1)
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương : Bài 13: Unit 13 (Films and cinema)
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương : Bài 13: Unit 13 (Films and cinema)

Đề thi mới
PEN-I: môn Hoá học - thầy Phạm Ngọc Sơn 12 : Đề số 01
PEN-I: môn Hoá học - thầy Phạm Ngọc Sơn 12 : Đề số 01
Vật lí 12 : Đề kiểm tra năng lực môn Vật lí - Dành cho hoc sinh lớp 12 _ thang 11
Vật lí 12 : Đề kiểm tra năng lực môn Vật lí - Dành cho hoc sinh lớp 12 _ thang 11
Internal Test 9 : Hocmai.vn Contest 3 (2014.11)
Internal Test 9 : Hocmai.vn Contest 3 (2014.11)
Thi thử đại học 12 : Đề đánh giá năng lực môn Tiếng Anh - Dành cho học sinh lớp 13
Thi thử đại học 12 : Đề đánh giá năng lực môn Tiếng Anh - Dành cho học sinh lớp 13
Thi thử đại học 12 : Đề kiểm tra năng lực môn Tiếng Anh tháng 11 - Dành cho học sinh lớp 12
Thi thử đại học 12 : Đề kiểm tra năng lực môn Tiếng Anh tháng 11 - Dành cho học sinh lớp 12
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Revision test 1+2+3
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Revision test 1+2+3
Hóa học 10 : Chương IV. Phản ứng hoá học
Hóa học 10 : Chương IV. Phản ứng hoá học
Hóa học 10 : Chương III. Liên kết hóa học
Hóa học 10 : Chương III. Liên kết hóa học
Hóa học 10 : Chương I. Nguyên tử
Hóa học 10 : Chương I. Nguyên tử
Hóa học 10 : Chương II. Bảng HTTH các nguyên tố hoá học
Hóa học 10 : Chương II. Bảng HTTH các nguyên tố hoá học




Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 12:52.
Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.

Giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số 196/GXN-TTĐT Cục Quản lý PTTH&TTĐT cấp ngày 11/11/2011.