Diễn đàn học tập của Hocmai.vn
Liên hệ quảng cáo: xem chi tiết tại đây

Diendan.hocmai.vn - Học thày chẳng tày học bạn! » Ngữ văn » Lớp 7 » Các văn bản nghị luận » [văn 7] đặc điểm của văn nghị luận

Thi thử đại học 2014



Trả lời
  #1  
Cũ 14-01-2013
tranmyco's Avatar
tranmyco tranmyco đang ngoại tuyến
Thành viên
Bàn phó
 
Tham gia : 26-12-2012
Đến từ: Nơi không có sự thật và công bằng
Bài viết: 79
Điểm học tập:6
Đã cảm ơn: 58
Được cảm ơn 56 lần
[văn 7] đặc điểm của văn nghị luận

1. luận điểm là ý kiến thể hiện tư tưởng, quan điểm trong bài văn NL.
đọc lại văn bản "chống nạn thất học" và cho pít: luận điểm chính của bài viết là j? luận điểm đó dc nêu ra dưới dang nào và cụ thể hóa thành những câu văn như thế nào? luận điểm đó đóng vai trò j trong bài văn nghị luận? muốn sưc1 thuyết phục thì bài văn phải đạt yêu cầu j
2. luận cứ là những lí lẽ, dẫn chứng làm cơ sở cho luận điểm như là những kết luận của những lí lẽ và dẫn chứng đó.
em hãy chỉ ra những luận ***rong văn bản chống nạn thất học và cho pít những luận cứ ấy đóng vai trò j. muốn có sức thuyết phục thì luận cứ phải đạt yêu cầu j?
3.lập luận là cách lựa chon, sắp xếp, trình bày luận cứ sao cho chúng làm cơ sở vững chắc cho luận điểm.
em hãy chỉ ra trình tự lập luận của văn bản chống nan thất hoc và cho pít lập luận như vậy tuân theo thứ tự nào và có ưu điểm j?
4. đọc lại văn bản "cần tạo ra thói quen tốt trong 9ời sống xã hội và cho pít luận điểm, luận cứ và cách lập luận trong bìa. nhận xét về sức thuyết phục của bài ấy
mọi người cố giúp em nhé, em phải soạn bài để mai cô giáo kiểm vở soạn. sẵn đây mọi người cho em hỏi để soạn bài phải làm thế nào ạ/ bấy lâu nay em chỉ ghi ra ghi nhớ rùi trả lời qua loa câu hỏi sgk thui, sang hk2 em mún cố gắng học tập

Các bài viết xem nhiều nhất cùng chuyên mục:
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #2  
Cũ 17-01-2014
one_day's Avatar
one_day one_day đang ngoại tuyến
Moderator
Bio Hero Ver.2014
Tổ trưởng
 
Tham gia : 13-08-2013
Đến từ: Địa Ngục Nổi Đau
Bài viết: 437
Điểm học tập:522
Đã cảm ơn: 220
Được cảm ơn 223 lần
1. Luận điểm chính: Bác Hồ đã vạch rõ tình trạng dân trí chung của xã hội ta từ đó đề cập đến việc cần thiết phải học tập, kêu gọi mọi người cùng học tập.
Luận điểm này được thể hiện ra bằng những câu cụ thể:
- "Một trong những công việc phải thực hiện cấp tốc trong lúc này, là nâng cao dân trí"
- "Mọi người Việt Nam phải hiểu biết quyền lợi của mình, bổn phận của mình, phải có kiến thức mới để tham gia vào công cuộc xây dựng nước nhà, và trước hết phải biết đọc, biết viết chữ Quốc ngữ."
Đây chính là những câu mang luận điểm chính của bài văn. Đọc những câu này, người đọc có thể hiểu được nội dung cơ bản của cả bài văn, nắm được tư tưởng, quan điểm của tác giả. Các nội dung khác của bài văn xoay quanh, tập trung thể hiện những luận điểm này.

Nguồn: soanbai.com
__________________
Bạn đã phát âm chuẩn chưa? Bạn có tự tin khi phát âm? Nếu chưa, hãy cùng tham gia

[Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.]
nha

[Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.]
Nhanh tay nhận ngay điểm học tập


Chú ý cách đặt tiêu đề ở mỗi bài viết: [Môn + Lớp] + ND bài viết


Trả Lời Với Trích Dẫn
  #3  
Cũ 18-01-2014
huyencute242 huyencute242 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 19-04-2013
Bài viết: 33
Đã cảm ơn: 53
Được cảm ơn 12 lần
1. Trong bài văn Chống nạn thất học, Bác Hồ đã vạch rõ tình trạng dân trí chung của xã hội ta từ đó đề cập đến việc cần thiết phải học tập, kêu gọi mọi người cùng học tập. Đây chính là luận điểm chính của bài văn, luận điểm này được thể hiện ra bằng những câu cụ thể:
- "Một trong những công việc phải thực hiện cấp tốc trong lúc này, là nâng cao dân trí"
- "Mọi người Việt Nam phải hiểu biết quyền lợi của mình, bổn phận của mình, phải có kiến thức mới để tham gia vào công cuộc xây dựng nước nhà, và trước hết phải biết đọc, biết viết chữ Quốc ngữ."
Đây chính là những câu mang luận điểm chính của bài văn. Đọc những câu này, người đọc có thể hiểu được nội dung cơ bản của cả bài văn, nắm được tư tưởng, quan điểm của tác giả. Các nội dung khác của bài văn xoay quanh, tập trung thể hiện những luận điểm này.
Như vậy, có thể hiểu luận điểm là những ý chính của bài văn nghị luận.

2. Luận điểm chỉ có thể thuyết phục được người đọc khi nó có các lí lẽ sáng rõ, đúng đắn, dẫn chứng chân thực làm cơ sở. Có thể thấy điều này khi phân tích hệ thống các lí lẽ và dẫn chứng của bài văn Chống nạn thất hoc:
- Trước Cách mạng tháng Tám, dưới ách đô hộ của thực dân Pháp, nhân dân ta phải chịu cảnh thất học, mù chữ (dẫn chứng: thực dân Pháp thi hành chính sách ngu dân, hạn chế mở trường học; 95 phần trăm người dân Việt Nam không biết chữ);
- Nay đã dành được độc lập; để xây dựng đất nước thì không thể không học, mọi người phải biết đọc, biết viết;
- Biến việc học thành việc làm rộng khắp, với các hình thức cụ thể có thể áp dụng mọi lúc, mọi nơi (dẫn chứng: Những người đã biết chữ hãy dạy cho những người chưa biết chữ. Vợ chưa biết thì chồng bảo, em chưa biết thì anh bảo, cha mẹ không biết thì con bảo, người ăn người làm không biết thì chủ nhà bảo, các người giàu có thì mở lớp học ở tư gia dạy cho những người không biết chữ ở hàng xóm láng giềng, các chủ ấp, chủ đồn điền, chủ hầm mỏ, nhà máy thì mở lớp học cho những tá điền, những người làm của mình..., phụ nữ ..., thanh niên...)

3. Chú ý trình tự trình bày các luận cứ:
Dân ta 95 phần trăm mù chữ à muốn xây dựng đất nước thì phải có kiến thức à phải biết đọc, biết viết à bằng mọi cách để học đọc, học viết à phụ nữ càng phải học à thanh niên phải tiên phong trong việc chống nạn thất học
Cách nêu luận cứ để dẫn dắt đến luận điểm được gọi là lập luận.

Nguồn : soanbai.com
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #4  
Cũ 18-01-2014
huyencute242 huyencute242 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 19-04-2013
Bài viết: 33
Đã cảm ơn: 53
Được cảm ơn 12 lần
4. - Luận điểm :
- Cần tạo ra thói quen tốt trong đời sống xã hội
- Luận cứ :
+ Có thói quen tốt và thói quen xấu
+ Có người biết phân biệt tốt xấu, như vì đã thành thói quen rất khó bỏ, khó sửa
+ Tạo được thói quan tốt là rất khó, nhưng nhiễm thói quen xấu thì dễ
- Lập luận :
+ Luôn dậy sớm …là thói quen tốt
+ Hút thuốc lá…..là thói quen xấu
+ Một thói quen xấu ta thường gặp hàng ngày ….
+ Có nên xem lại mình ngay từ mỗi người.

Nguồn : Thư viện giáo án điện tử Violet
Trả Lời Với Trích Dẫn
Trả lời

Chia sẻ/đánh dấu bài viết


Ðiều chỉnh Tìm trong bài viết
Tìm trong bài viết:

Tìm chi tiết
Xếp bài

Quyền hạn của bạn
Bạn không thể tạo chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể đăng tập đính kèm
Bạn không thể sửa bài của mình

BB codeMở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

 
Bài giảng mới
Luyện thi đại học KIT-2: Môn Vật lí (Thầy Đặng Việt Hùng) : aaaaaaaaaaaaaaaaaaa
Luyện thi đại học KIT-2: Môn Vật lí (Thầy Đặng Việt Hùng) : aaaaaaaaaaaaaaaaaaa
Ôn luyện Hóa học lớp 9 - cô Nhung : Bài 15. Tính chất hóa học của muối (tiết 1)
Ôn luyện Hóa học lớp 9 - cô Nhung : Bài 15. Tính chất hóa học của muối (tiết 1)
Luyện thi đại học KIT-2: Môn Hoá học (Thầy Vũ Khắc Ngọc) :   Bài 2. Bài giảng luyện đề số 15 (Phần 2)
Luyện thi đại học KIT-2: Môn Hoá học (Thầy Vũ Khắc Ngọc) : Bài 2. Bài giảng luyện đề số 15 (Phần 2)
Luyện thi cấp tốc vào lớp 6 môn Tiếng Việt : Bài giảng số 20. Đoạn văn và liên kết câu (phần hai)
Luyện thi cấp tốc vào lớp 6 môn Tiếng Việt : Bài giảng số 20. Đoạn văn và liên kết câu (phần hai)
Ôn luyện Hóa học lớp 9 - cô Nhung : Bài 14. Một số bazơ quan trọng (tiết 2)
Ôn luyện Hóa học lớp 9 - cô Nhung : Bài 14. Một số bazơ quan trọng (tiết 2)
Luyện thi cấp tốc vào lớp 6 môn Tiếng Việt : Bài giảng số 19. Đoạn văn và liên kết câu (phần một)
Luyện thi cấp tốc vào lớp 6 môn Tiếng Việt : Bài giảng số 19. Đoạn văn và liên kết câu (phần một)
Ôn luyện Hóa học lớp 9 - cô Nhung : Bài 13. Một số bazơ quan trọng (tiết 1)
Ôn luyện Hóa học lớp 9 - cô Nhung : Bài 13. Một số bazơ quan trọng (tiết 1)
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Hoá học (Thầy Trần Hải) :  Bài 6. Phương pháp giải nhanh toán hữu cơ
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Hoá học (Thầy Trần Hải) : Bài 6. Phương pháp giải nhanh toán hữu cơ
Củng cố kiến thức cơ bản Hóa THPT :  Bài 14: Phương pháp giải các bài toán kim loại + axit và muối
Củng cố kiến thức cơ bản Hóa THPT : Bài 14: Phương pháp giải các bài toán kim loại + axit và muối
Hóa học 10 - thầy Trần Hải  :  Bài 3. Hằng số cân bằng và bài tập vận dụng
Hóa học 10 - thầy Trần Hải : Bài 3. Hằng số cân bằng và bài tập vận dụng

Đề thi mới
Luyện thi đại học KIT-2: Môn Hoá học (Thầy Vũ Khắc Ngọc) 12 : Đề thi tự luyện số 15- nâng cao - 2014
Luyện thi đại học KIT-2: Môn Hoá học (Thầy Vũ Khắc Ngọc) 12 : Đề thi tự luyện số 15- nâng cao - 2014
Luyện thi đại học KIT-2: Môn Hoá học (Thầy Vũ Khắc Ngọc) 12 : Đề thi tự luyện số 15- cơ bản - 2014
Luyện thi đại học KIT-2: Môn Hoá học (Thầy Vũ Khắc Ngọc) 12 : Đề thi tự luyện số 15- cơ bản - 2014
Tiếng Anh  11 - cô Nguyễn Kiều Oanh 11 : Unit 16 - Quick test
Tiếng Anh 11 - cô Nguyễn Kiều Oanh 11 : Unit 16 - Quick test
Tiếng Anh  11 - cô Nguyễn Kiều Oanh 11 : Unit 15 - Quick test
Tiếng Anh 11 - cô Nguyễn Kiều Oanh 11 : Unit 15 - Quick test
Luyện thi đại học KIT-2: Môn Vật lí (Thầy Đặng Việt Hùng) 12 : Đề số 15
Luyện thi đại học KIT-2: Môn Vật lí (Thầy Đặng Việt Hùng) 12 : Đề số 15
Toán (2012-2013) 5 : Đề kiểm tra kiến thức số 4 tháng 4
Toán (2012-2013) 5 : Đề kiểm tra kiến thức số 4 tháng 4
Luyện thi đại học KIT-2: Môn Vật lí (Thầy Đặng Việt Hùng) 12 : Đề số 14
Luyện thi đại học KIT-2: Môn Vật lí (Thầy Đặng Việt Hùng) 12 : Đề số 14
Toán (2012-2013) 5 : Đề kiểm tra kiến thức số 3 tháng 4
Toán (2012-2013) 5 : Đề kiểm tra kiến thức số 3 tháng 4
Luyện thi đại học KIT-2: Môn Vật lí (Thầy Đặng Việt Hùng) 12 : Đề số 13
Luyện thi đại học KIT-2: Môn Vật lí (Thầy Đặng Việt Hùng) 12 : Đề số 13
Thi thử đại học 2014 12 : Đề thi thử đại học môn Vật lí tháng 3/2014
Thi thử đại học 2014 12 : Đề thi thử đại học môn Vật lí tháng 3/2014




Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 17:02.
Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.
Advertisement System V2.4 By   Branden

Giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số 196/GXN-TTĐT Cục Quản lý PTTH&TTĐT cấp ngày 11/11/2011.