Diễn đàn học tập của Hocmai.vn
Liên hệ quảng cáo: xem chi tiết tại đây

Diendan.hocmai.vn - Học thày chẳng tày học bạn! » Ngữ văn » LUYỆN THI KIT-1 » [Topic]: Chất sử thi trong Rừng xà nu




Trả lời
  #1  
Cũ 09-01-2013
hocmai.nguvan's Avatar
hocmai.nguvan hocmai.nguvan đang ngoại tuyến
Moderator
Có chí thì nên
Lớp phó
 
Tham gia : 16-11-2009
Bài viết: 957
Điểm học tập:1167
Đã cảm ơn: 332
Được cảm ơn 1,186 lần
[Topic]: Chất sử thi trong Rừng xà nu

Chào các em!
Chất sử thi có thể được xem như đã trở thành đối tượng của đề thi ĐH khá nhiều lần. Với bài Rừng xà nu thì đây là một đề hiếm vắng mặt.
Nói đến chất sử thi, có thể nhiều bạn hiểu, nhưng diễn tả thế nào, viết ra thế nào thì không phải bạn nào cũng nói được.
Vậy chất sử thi là gì? Thể hiện như thế nào trong Rừng xà nu?
Trong topic này chúng ta sẽ đi "mổ xẻ" vấn đề một cách kỹ càng và đơn giản nhất để các em có thể hiểu được vấn đề.
Nào, chúng ta cùng bắt đầu thôi!
__________________
Học, học nữa, học mãi
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có một thành viên đã cám ơn hocmai.nguvan vì bài viết này:
  #2  
Cũ 09-01-2013
mickeykhotinh mickeykhotinh đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 26-11-2012
Bài viết: 29
Điểm học tập:27
Đã cảm ơn: 2
Được cảm ơn 18 lần
Theo em khi tìm hiểu về chất sử thi thì ta phải làm rõ được những vấn đề sau:
+ Sử thi là gì?
+ Chất sử thi là gì?
+ Các đặc trưng và biểu hiện của chất sử thi.
với bản thân em, em hiểu sử thi nôm na là những tác phẩm mang tính cộng đồng, trong đó nhân vật trung tâm là những anh hùng, những con nguời mang tính đại diện cho cộng đồng.
Không biết đúng không nữa @@
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #3  
Cũ 09-01-2013
bich0702 bich0702 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 02-01-2013
Bài viết: 25
Đã cảm ơn: 16
Được cảm ơn 7 lần
Trước học sử thi Đam San thì mình thấy hiểu về sử thi, nhưng Rừng xà nu thì mình chỉ thấy có mỗi cái khung cảnh cụ Mết ngồi bên bếp lửa kể cho các cháu nghe về Tnu' thì mang hơi hướng sử thi, nhân vật Tnu' đại diện cho người dân Xô man, cho dân tộc TNguyen nên Tnu' cũng có thể được coi là anh hùng mang phẩm chất của cộng đồng, đại diện cho cộng đồng.
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #4  
Cũ 09-01-2013
louisyun's Avatar
louisyun louisyun đang ngoại tuyến
Thành viên
Bàn phó
 
Tham gia : 28-11-2012
Bài viết: 53
Đã cảm ơn: 13
Được cảm ơn 31 lần
Em góp ý một tí nhé
1.Khái niệm Sử thi
Sử thi là những áng văn tự sự (bằng văn vần hoặc văn xuôi), có quy mô hoành tráng, miêu tả và ca ngợi những thành tựu, những sự kiện có tính chất toàn dân và có ý nghĩa trọng đại đối với cộng đồng, ca ngợi những anh hùng bộ tộc mang sức mạnh thần kỳ, tiêu biểu cho phẩm chất và khát vọng của bộ tộc (như anh hùng Rama trong Sử thi Ramayana; Hecto trong sử thi Iliat, Ôđixê của Hy Lạp..v.v…Ở Việt Nam có người anh hùng Đam San trong Bài ca Đăm Săn của người Ê Đê…)
Mỗi bộ sử thi chính là niềm tự hào to lớn của dân tộc đó. Sử thi thời cổ đại là thể loại một đi không trở lại. Nền văn học hiện nay không còn thể loại sử thi nữa nhưng cái không khí, tính chất của sử thi vẫn được người cầm bút mang vào trong các sáng tác. Và chất sử thi đã làm nên giá trị, làm nên sức sống cho từng trang viết, làm sống lại không khí hùng tráng của một thời đại anh hùng. Một số truyện ngắn tiêu biểu minh họa cho sự tồn tại của nền văn học sử thi trong Văn học Việt Nam giai đoạn 1945 – 1975 như: Truyện ngắn Những đứa con trong gia đình, Người mẹ cầm súng của nhà văn Nguyễn Thi, truyện ngắn Rừng xà nu, tiểu thuyết Đất nước đứng lên của nhà văn Nguyễn Trung Thành, tiểu thuyết Hòn Đất của Anh Đức…
2. Hoàn cảnh sử thi
Truyện ngắn Rừng xà nu được in trong tập truyện ngắn Trên quê hương những anh hùng Điện Ngọc. Tác phẩm được viết vào năm 1965. Đây là thời điểm Mỹ đổ quân tham chiến ở miền Nam . Cuộc kháng chiến chống Mỹ ở Miền Nam ở vào hồi quyết liệt: giặc Mỹ điên cuồng đánh phá Cách mạng miền Nam. Trước sự hủy diệt tàn bạo của kẻ thù, tinh thần đấu tranh cách mạng của nhân dân (từ miền ngược đến miền xuôi) càng kiên cường và bất khuất “Họ đã xuống đường và đem cả lương tâm và nhân phẩm bắn tỏa lên bầu trời đầy giặc giã” (Chu Lai)
__________________
Sống chậm lại , Nghĩ khác đi Yêu thương nhiều hơn
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 2 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến louisyun với bài viết này:
  #5  
Cũ 10-01-2013
hocmai.nguvan's Avatar
hocmai.nguvan hocmai.nguvan đang ngoại tuyến
Moderator
Có chí thì nên
Lớp phó
 
Tham gia : 16-11-2009
Bài viết: 957
Điểm học tập:1167
Đã cảm ơn: 332
Được cảm ơn 1,186 lần
louisyun thân mến!
Theo em thì trong Rừng xà nu, ngoài hoàn cảnh sử thi thì chất sử thi của tác phẩm còn được thể hiện ở điểm nào?
bich0207!: Em nói có ý đúng đấy, vì chính không khí kể chuyện của cụ Mết cũng thể hiện chất sử thi trong tác phẩm.
Nào, các em hãy suy nghĩ để cùng giải quyết vấn đề nào!
__________________
Học, học nữa, học mãi
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #6  
Cũ 10-01-2013
bich0702 bich0702 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 02-01-2013
Bài viết: 25
Đã cảm ơn: 16
Được cảm ơn 7 lần
Theo em thì chất sử thi trong Rừng xà nu còn thể hiện ở các nhân vật.
Đó là cụ Mết, là Tnu', là Mai, Dít, bé Heng. Mỗi một người là đại diện cho 1 thế hệ của dân làng Xô man và ứng với mỗi một thế hệ đó là một thế hệ của cây xà nu. Đặc biệt là hình tượng Tnu', tiêu biểu cho con người Tây Nguyên dũng cảm, ý chí và nghị lực phi thường, là con người đại diện cho chính nghĩa. Có thể nói chi tiết bọn giặc tẩm nhựa xà nu đốt 10 đầu ngón tay của Tnu' là một chi tiết đặc sắc của truyện, thể hiện được những phẩm chất tốt đẹp của người anh hùng dân làng Xô man. Tnu' chính là người anh hùng đại diện cho cộng đồng người dân làng XÔ man nói riêng và của Tây Nguyên nói chung.
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #7  
Cũ 10-01-2013
ductran95 ductran95 đang ngoại tuyến
Thành viên
Bàn phó
 
Tham gia : 10-01-2013
Bài viết: 92
Điểm học tập:3
Đã cảm ơn: 46
Được cảm ơn 32 lần
Góp ý thêm cái nhỉ!
tớ thích bài này lắm, nên cũng khá tự tin với đề này.
Tớ xin góp 2 ý kiến trước đã:
- Thế nào là sử thi.
Thơ ca lấy lịch sử làm đề tài chép sự tích nhân vật và truyền thuyết lịch sử. Đây là thể loại tự sự miêu tả các sự kiện quan trọng có ý nghĩa quyết định đối với đời sống tinh thần và vận mệnh của dân tộc. Nó chủ yếu biểu hiện ý thức cộng đồng của nhân dân, dân tộc đối với quá khứ vẻ vang của chính mình. Với quan niệm ấy Rừng xà nu không chỉ là tác phẩm sử thi mà còn là bản anh hùng ca đậm tính sử thi và cảm hứng lãng mạn về cuộc chiến đấu của nhân dân Tây Nguyên.
- Về đề tài và chủ đề
Tính sử thi được thể hiện bằng đề tài chủ đề. Truyện có đề tài lịch sử của làng Xôman và nói rộng ra là nhân dân Tây Nguyên trong cuộc đấu tranh chống tên đế quốc hùng mạnh nhất để bảo vệ nền độc lập dân tộc. Đây là một sự kiện trọng đại. Qua tác phẩm tác giả muốn nêu bật lên sức mạnh quật khỡi, tinh thần và ý chí mãnh liệt không gì có thể lay chuyển đc của buôn làng, của 1 dân tộc quyết lấy máu mình để viết nên 1 chân lí mới: “chúng nó cầm súng mình phải cầm giáo”. Nghĩa là vũ trang chiến đấu là con đường tất yếu để giải phóng nhân dân.
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #8  
Cũ 10-01-2013
louisyun's Avatar
louisyun louisyun đang ngoại tuyến
Thành viên
Bàn phó
 
Tham gia : 28-11-2012
Bài viết: 53
Đã cảm ơn: 13
Được cảm ơn 31 lần
Trích:
Nguyên văn bởi hocmai.nguvan Xem Bài viết
louisyun thân mến!
Theo em thì trong Rừng xà nu, ngoài hoàn cảnh sử thi thì chất sử thi của tác phẩm còn được thể hiện ở điểm nào?
bich0207!: Em nói có ý đúng đấy, vì chính không khí kể chuyện của cụ Mết cũng thể hiện chất sử thi trong tác phẩm.
Nào, các em hãy suy nghĩ để cùng giải quyết vấn đề nào!
Hj về bài này em nghe thầy giảng rất kĩ nên không quên được

Ý 1: Chất sử thi được thể hiện qua bức tranh thiên nhiên hùng vĩ , tráng lệ vừa đậm chất thơ của núi rừng Tây Nguyên
Ý 2: Tnú – hình ảnh người anh hùng bất tử của dân làng Xôman.
Đến với truyện ngắn “Rừng xà nu”, chúng ta được thả hồn theo những cánh rừng xà nu bát ngát, xanh rờn đến tận chân trời, được chứng kiến sức sống mãnh liệt không gì hủy diệt được của những cây xà nu. Mặt khác chúng ta lại khâm phục biết bao người anh hùng Tnú với những phẩm chất tốt đẹp. Xây dựng hình tượng người anh hùng này cũng là biểu hiện chất “Sử thi”.
Ý 3. Tính cộng đồng trong tác phẩm:
Bên cạnh việc miêu tả,làm nổi bật lên hình ảnh của người anh hùng Tnú, người ta còn thấy được hình ảnh của những con người khác xung quanh nhân vật này, những người gan dạ dũng cảm trong cộng đồng làng Xô man. Mỗi con người là một sức mạnh, mỗi ngọn giáo đứng lên là thể hiện một lòng căm thù. Sức sống mãnh liệt đó được truyền từ đời này qua đời khác, từ thế hệ các cụ già đến những em bé còn ngây thơ nhưng đã có ý thức về nỗi đau mất nước, mất người thân, mất chủ quyền dân tộc. Tính chất cộng đồng được thể hiện trong tác phẩm rất rõ
Ý 4. Nghệ thuật trong truyện ngắn Rừng Xà Nu
__________________
Sống chậm lại , Nghĩ khác đi Yêu thương nhiều hơn
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 2 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến louisyun với bài viết này:
  #9  
Cũ 11-01-2013
ductran95 ductran95 đang ngoại tuyến
Thành viên
Bàn phó
 
Tham gia : 10-01-2013
Bài viết: 92
Điểm học tập:3
Đã cảm ơn: 46
Được cảm ơn 32 lần
Hi bạn louisyun!
Bạn có thể nói rõ hơn về cái chất sử thi thể hiện trong nghệ thuật của tác phẩm không?
Cảm ơn bạn nhiều nhé
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #10  
Cũ 11-01-2013
louisyun's Avatar
louisyun louisyun đang ngoại tuyến
Thành viên
Bàn phó
 
Tham gia : 28-11-2012
Bài viết: 53
Đã cảm ơn: 13
Được cảm ơn 31 lần
Hj mình may mắn là được học trên trường một thầy giáo mà mình rất quí mến nên những lời của thầy giảng mình đều ghi chép đầy đủ bạn có thể tham khảo nha
Ý 4. Nghệ thuật trong truyện ngắn Rừng Xà Nu

- Hình thức kể chuyện với cách tạo không khí truyện rất Tây Nguyên đậm đà màu sắc sử thi truyền thống. Bao trùm lên toàn bộ thiên truyện là một khung cảnh nghiêm trang, hào khí lại vừa mang đậm chất lãng mạn cuốn hút về làng Xô man bất khuất kiên cường.
- Giọng văn trong Rừng Xà Nu là giọng văn mang âm hưởng vang dội như tiếng cồng tiếng chiêng của đất rừng Tây Nguyên đại ngàn hùng vĩ. Giọng văn đó ẩn chứa chất liệu làm nên tính sử thi hoàng tráng của tác phẩm.
- Kết cấu truyện theo lối vòng tròn hay còn gọi là đầu cuối tương ứng. Chính kết cấu đó tạo nên dư âm hùng tráng. Lối kết cấu này như cái khung bền vững để nhà văn khai triển câu truyện. Đây là lối kết cấu vừa đóng vừa mở. Câu chuyện đóng lại để mở một câu truyện khác. Điều này làm chúng ta tưởng tượng đây chỉ là một chương trong lịch sử ngàn đời của người Xô man, chỉ là một chương trong bản anh hùng ca vô tận của Tây Nguyên.
- Biện pháp nhân cách hóa, miêu tả cây xà nu như con người Xô Man. Vì vậy cây xà nu hiện ra như một nhân vật của câu truyện. Nguyễn Trung Thành đã biến rừng xà nu thành cả một hệ thống hình ảnh được miêu tả song song với hệ thống hình tượng nhân vật.
- Sử dụng kiểu thời gian gấp khúc “đau thương nuôi con người vụt lớn lên” (Tnú ngày bị bắt mới chỉ đứng ngang bụng cụ Mết, 3 năm sau trở về đã là chàng thanh niên lực lưỡng; Dít ngày Tnus đi còn bé, 3 năm sau anh trở về Dít đã là bí thư chi bộ
__________________
Sống chậm lại , Nghĩ khác đi Yêu thương nhiều hơn
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 2 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến louisyun với bài viết này:
Trả lời

Chia sẻ/đánh dấu bài viết


Ðiều chỉnh Tìm trong bài viết
Tìm trong bài viết:

Tìm chi tiết
Xếp bài

Quyền hạn của bạn
Bạn không thể tạo chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể đăng tập đính kèm
Bạn không thể sửa bài của mình

BB codeMở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

 
Bài giảng mới
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Những điểm mới trong khoá học Luyện thi KIT-1 môn Ngữ văn năm 2015
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Những điểm mới trong khoá học Luyện thi KIT-1 môn Ngữ văn năm 2015
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 26: Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài (Phần 2)
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 26: Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài (Phần 2)
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 25: Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài (Phần 1)
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 25: Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài (Phần 1)
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 24: Từ ấy
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 24: Từ ấy
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 23: Lai Tân (Bài học thêm)
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 23: Lai Tân (Bài học thêm)
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Thầy Nguyễn Quang Ninh) : Bài 21: Tương tư (Bài học thêm)
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Thầy Nguyễn Quang Ninh) : Bài 21: Tương tư (Bài học thêm)
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 21: Chiều tối (Phần 1)
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 21: Chiều tối (Phần 1)
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 20: Tương tư (Phần 2) (Học thêm)
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 20: Tương tư (Phần 2) (Học thêm)
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Thầy Nguyễn Quang Ninh) : Bài 20: Từ ấy
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Thầy Nguyễn Quang Ninh) : Bài 20: Từ ấy
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 19: Tương tư (Phần 1) (Học thêm)
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 19: Tương tư (Phần 1) (Học thêm)

Đề thi mới
Hóa học 10 : Chương IV. Phản ứng hoá học
Hóa học 10 : Chương IV. Phản ứng hoá học
Hóa học 10 : Chương III. Liên kết hóa học
Hóa học 10 : Chương III. Liên kết hóa học
Hóa học 10 : Chương I. Nguyên tử
Hóa học 10 : Chương I. Nguyên tử
Hóa học 10 : Chương II. Bảng HTTH các nguyên tố hoá học
Hóa học 10 : Chương II. Bảng HTTH các nguyên tố hoá học
Toán 11 : Chương 2. Tổ hợp và xác suất
Toán 11 : Chương 2. Tổ hợp và xác suất
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Pronunciation test
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Pronunciation test
Internal Test 9 : Hocmai.vn contest 2 2014.08
Internal Test 9 : Hocmai.vn contest 2 2014.08
Luyện thi đại học KIT-3: Môn Tiếng Anh (Cô Nguyễn Ngọc An) 12 : Đề thi tự luyện số 04 (Đề Online)
Luyện thi đại học KIT-3: Môn Tiếng Anh (Cô Nguyễn Ngọc An) 12 : Đề thi tự luyện số 04 (Đề Online)
Luyện thi đại học KIT-3: Môn Tiếng Anh (Cô Nguyễn Ngọc An) 12 : Đề thi tự luyện số 05 (Đề Online)
Luyện thi đại học KIT-3: Môn Tiếng Anh (Cô Nguyễn Ngọc An) 12 : Đề thi tự luyện số 05 (Đề Online)
Luyện thi đại học KIT-3: Môn Tiếng Anh (Cô Nguyễn Ngọc An) 12 : Đề thi tự luyện số 03 (Đề Online)
Luyện thi đại học KIT-3: Môn Tiếng Anh (Cô Nguyễn Ngọc An) 12 : Đề thi tự luyện số 03 (Đề Online)




Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 17:13.
Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.

Giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số 196/GXN-TTĐT Cục Quản lý PTTH&TTĐT cấp ngày 11/11/2011.