Diễn đàn học tập của Hocmai.vn
Liên hệ quảng cáo: xem chi tiết tại đây

Diendan.hocmai.vn - Học thày chẳng tày học bạn! » Ngữ văn » Ngữ Văn lớp 12 » Văn thơ kháng chiến chống Pháp » Việt Bắc (Tố Hữu) » [Văn 12] Vẻ đẹp ngôn từ trong bài thơ Việt Bắc




Trả lời
  #1  
Cũ 04-10-2008
leejunki18's Avatar
leejunki18 leejunki18 đang ngoại tuyến
Thành viên
Bí thư
 
Tham gia : 28-07-2007
Bài viết: 2,255
Đã cảm ơn: 6
Được cảm ơn 159 lần
Exclamation [Văn 12] Vẻ đẹp ngôn từ trong bài thơ Việt Bắc

hepl me...!!

Với bài thơ Việt Bắc,nếu nói về vẻ đẹp ngôn từ thì có thể nói về cách dùng từ của tác giả trong bài thơ
Bài này có cách s/d đại từ "mình-ta"....
điệp từ "nhớ","có nhớ","ta nhớ"....cùng những từ ngữ mạng đậm phong cách dân gian,gàn gũi thân thuộc


Hjz...chỉ hiểu đến đấy...nhưng ko biết có đúng ko...diễn đạt thành 1 bài văn thì càng khó

Ai làm đề này góp ý chút chút đi...
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có một thành viên đã cám ơn leejunki18 vì bài viết này:
  #2  
Cũ 06-10-2008
Godot's Avatar
Godot Godot đang ngoại tuyến
Thành viên
Bàn phó
 
Tham gia : 19-12-2007
Bài viết: 60
Điểm học tập:9
Đã cảm ơn: 8
Được cảm ơn 187 lần
Chào Leejunki

Đề bài em nêu ra rất hay nhưng quả thật không dễ. Bởi lẽ, việc phân tích những yếu tố thuộc nội dung tác phẩm, với nhiều người, dường như dễ hơn rất nhiều so với việc phân tích nghệ thuật tác phẩm (điều này là kết quả - hậu quả của cách nghiên cứu và giảng dạy văn học trong nhiều năm qua).
Quay trở lại với đề bài của em. Đề yêu cầu Phân tích vẻ đẹp NGÔN TỪ trong Việt Bắc. Anh chắc em cũng đã nắm rõ nội dung của tác phẩm, chỉ chưa rõ khái niệm "vẻ đẹp ngôn từ" mang ý nghĩa gì và bài viết sẽ được triển khai trên những luận điểm nào thôi, đúng không?

Theo anh nghĩ, cụm từ "vẻ đẹp ngôn từ" có nội hàm khá rộng nhưng cốt lõi nhất chính là điều mà em đã nêu lên: Đó chính là "Cách dùng từ của tác giả" - cách sử dụng từ ngữ một cách nghệ thuật để diễn tả tư tưởng, cảm xúc, miêu tả thiên nhiên, con người....(Văn học chính là nghệ thuật ngôn từ). Mà khi nhắc đến ngôn ngữ, người ta thường nhắc đến 3 bình diện cơ bản: ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp (và sau này là ngữ dụng nữa).
Từ đó, anh hình dung có thể phân tích "vẻ đẹp ngôn từ" của tác phẩm trên các phương diện:
- Về mặt ngữ âm
Em có thể phân tích về chất nhạc trong thơ (ví như câu: Đêm đêm rầm rập như là đất rung hay câu: Chày đêm nện cối đều đều suối xa...), âm điệu (trữ tình ngọt ngào, êm ái, thiết tha), nhịp điệu (có sự biến đổi linh hoạt ra sao để thể hiện sự vận động nội dung, cảm xúc), tiết tấu, cách gieo vần, phối thanh (tổ chức thanh điệu), sử dụng các thủ pháp nghệ thuật (như phép trùng điệp các từ: "nhớ, mình, ta..." mà em đã chỉ ra), các từ láy tạo hiệu quả về âm thanh.....

- Về mặt ngữ nghĩa
Em có thể phân tích ngôn ngữ thơ trên các phương diện: khả năng biểu đạt ( ngôn ngữ giàu hình ảnh, giàu sức gợi), sử dụng một hệ thống các từ ngữ diễn tả tâm trạng của tình yêu (nhớ, thiết tha, mặn nồng, bâng khuâng, bồn chồn....), cách sử dụng đại từ xưng hô(cặp đại từ: mình - ta), cách sử dụng các biện pháp tu từ ngữ nghĩa để làm tăng sức biểu đạt (so sánh, ẩn dụ, nhân hóa....)....

- Về mặt ngữ pháp:
Em có thể phân tích cấu trúc câu thơ cũng như các biện pháp tu từ cú pháp (câu hỏi tu từ, đảo trật tự cú pháp ....).

Em có thể theo "sườn" đó để khai thác vẻ đẹp nghệ thuật ngôn từ của bài thơ. Anh chỉ có hai điều lưu ý:

- Thứ nhất: trong khuôn khổ giới hạn của một bài viết văn, nên tập trung vào phân tích những yếu tố (vẻ đẹp) nào em thấy ấn tượng, đặc sắc, tiêu biểu cho bài thơ, cho phong cách nhà thơ đồng thời, cũng là những yếu tố em đánh giá là thú vị, độc đáo, đừng quá dàn trải (các ý trên anh nêu ra chỉ để em có cái nhìn tổng quát về vấn đề mà thôi).

- Thứ hai: khi phân tích "vẻ đẹp ngôn từ", em nên chú ý gắn nó với nội dung tác phẩm và phong cách tác giả. Sau khi CHỈ RA đặc điểm ngôn ngữ rồi, em cần PHÂN TÍCH vẻ đẹp và giá trị của đặc điểm ngôn ngữ đó đối với việc biểu hiện nội dung tác phẩm (ví như sự thay đổi trong nhịp điệu giữa hai đoạn thơ thể hiện sự vận động như thế nào trong nội dung cảm xúc của bài thơ....).

Chúc em có bài viết ưng ý.
__________________
Không sơn bất kiến nhân.
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 9 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến Godot với bài viết này:
  #3  
Cũ 30-10-2008
lachuycuong lachuycuong đang ngoại tuyến
Thành viên
 
Tham gia : 30-10-2008
Bài viết: 1
Đã cảm ơn: 0
Đuợc cảm ơn 1 lần với 1 bài viết
kiu em voi nghi luan ve kho tho dau cua " viet bac"
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có một thành viên đã cám ơn lachuycuong vì bài viết này:
  #4  
Cũ 22-09-2009
toxic_of_life toxic_of_life đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 22-09-2009
Bài viết: 1
Đã cảm ơn: 0
Đuợc cảm ơn 1 lần với 1 bài viết
sao net tai hoa cua To Huu trong viec su dug cap dai tu xug ho ta-mình it dc phân tich wa', toan nọ chug chug
>>>Chú ý viết bài có dấu. Tái phạm sẽ del !

Thay đổi nội dung bởi: phamminhkhoi, 25-09-2009 lúc 12:39.
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có một thành viên đã cám ơn toxic_of_life vì bài viết này:
  #5  
Cũ 25-09-2009
hunganhqn hunganhqn đang ngoại tuyến
Thành viên
Bàn trưởng
 
Tham gia : 07-05-2007
Bài viết: 101
Đã cảm ơn: 48
Được cảm ơn 261 lần
Để làm tốt bài này người viết cần phải được trang bị vốn kha khá về ngữ âm, ngữ nghĩa, ngữ pháp. Đặc biệt là khả năng cảm thụ ngữ âm - cái mà hầu như HS không biết hoặc biết lơ mơ.
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có một thành viên đã cám ơn hunganhqn vì bài viết này:
  #6  
Cũ 02-06-2012
xungba_giangho's Avatar
xungba_giangho xungba_giangho đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 30-05-2012
Bài viết: 45
Đã cảm ơn: 0
Được cảm ơn 34 lần
Post

Đáp án tham khảo kỳ thì tốt nghiệp THPT 2012
Môn : Văn

I. Phần chung
Câu 1:
1. Hai con người được nói đến là hai cha con: Xô-cô-lốp và Vania.(sô-lô-khôp là tác giả rồi)
2. Hai con người côi cút
Khi chiến tranh bùng nổ, Xô-cô-lốp chia tay vợ con lên đường ra trận, bị thương rồi bị bắt làm tù binh, bị đày đọa 2 năm trong trại tập trung 2 phát xít. Phát xít Đức bắt cả tù binh lái xe - cơ hội để Xô- cô -lốp trốn thoát, trở về phía Hồng quân Biết tin ngôi nhà bị trúng bom phát xít, vợ và hai con gái bị giết hại. Con trai - giờ là đại úy pháo binh cũng đang tiến công vào Berlin, nhưng đúng vào ngày chiến thắng, 9/5/1945, đứa con trai duy nhất, niềm hy vọng cuối cùng của anh đã bị một tên thiện xạ Đức bắn chết. Bản thân anh lại đã hai lần bị thương ,bị đày đoạ trong trại tập trung của phát xít,bây giờ lại còn bị bệnh tim hành hạ.
Gặp bé Vania "đầu tóc rối bù", "rách bươm xơ mướp", sống bơ vơ nơi hiệu giải khát, bạ đâu ngủ đó... ai cho gì thì ăn mấy", nhất là khi nhìn thấy cặp mắt của em "như những ngôi sao sáng ngời”.Khi nghe tin bố mẹ nó đều chết trong chiến tranh,những giọt nước mắt nóng hổi sôi lên trong mắt Xôcôlốp và lập tức anh quyết định sẽ nhận chú bé làm con. Anh đã cứu bé Vania, và anh đã tự cứu mình! Câu nói khẽ của Xôcôlốp: "Là bố của con" khi nghe bé Vania nghẹn ngào hỏi: "Thế chú là ai?" tưởng là bình dị nhưng đầy nước mắt, chứa đựng cả một biển tình thương mênh mông! Hai linh hồn đau khổ tựa vào nhau làm cho nỗi mất mát, đau thương sau chiến tranh được dịu lại.
3. Hình ảnh hai hạt cát:
Khi tình cờ nhìn thấy bé Vania và anh bắt đầu thấy thích nó.Xô cô lốp nhận Vania làm con, sống hạnh phúc bên nhau. Hai con người côi cút, hai hạt cát đã bị sức mạnh phũ phàng của bão tố chiến tranh thổi bạt tới những miền xa lạ ...
Nhà văn không có ý hạ thấp, coi thường con người cá nhân mà mà kín đáo nhắc nhở, kêu gọi sự quan tâm của toàn xã hội đối với cá nhân con người. Sôlôkhốp không chỉ miêu tả cá nhân góp phần tạo nên lịch sử, mà co nhấn mạnh trách nhiệm của lịch sử trước mỗi cá nhân, đồng thời góp tiêng nói lên án “bão tố chiến tranh” phi nghĩa, và sức mạnh phũ phàng của nó. Đó là thái đô “Nói với bạn đọc một cách trung thực, nói cho mọi người biết sự thật, đôi khi là khắc nghiệt nhưng bao giờ cũng táo bạo, củng cố trong lòng người niềm tin ở tương lai, tin ở sức mạnh của mình có khả năng xây dựng tương lai đó”.

Câu 2:
Nguyên nhân quan trọng nhất để xảy ra hiện tượng nói dối đó là nhận thức non yếu, hay là sự thiếu hiểu biết của người nghe “sự lầm lẫn bổ sung cho sự ngu *** một ảo ảnh về sự hiểu biết” và người nói đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết này để hình thành một cách thức giao tiếp khác: cố tình nói điều không đúng. Do vậy nói dối có thể xảy ra khi người nói đã nhận thức đúng vấn đề, nhưng cố tình đưa ra thông tin sai thực tế ngay từ đầu. Hoặc có thể mới đầu người nói chưa nhận thức được, tin là sự thực, song người nghe không phát hiện ra và người nói sau khi kiểm chứng biết là sai vẫn không điều chỉnh lại. Sự nói dối bắt đầu từ lúc biết là nói sai mà không điều chỉnh lại ấy. Đạo đức truyền thống thường xem việc cố tình nói điều không đúng là không chấp nhận được. Với những nhà luân lý học thì sự dối trá phải được lên án một cách tuyệt đối và triệt để. Tuy nhiên, trong thực tiễn cuộc sống thì lại hoàn toàn không vậy. Con người sống trong xã hội với những mối quan hệ đan xen và phụ thuộc lẫn nhau thì sự thật đôi khi không đáp ứng được yêu cầu cuộc sống. Trên thực tế, chúng ta vẫn gặp những câu trách móc kiểu “Cậu này thật thà quá”, hoặc những yêu cầu kiểu “Cậu nhớ nói khéo khéo nhé!”, thậm chí những lời tâm sự “mình phát hiện ra rằng với bố mẹ chồng thì không cần có sự thành thật, cũng ko cần sự đơn giản vì bố mẹ chồng mình thích những lời nói "điêu" chỉ để nghe cho sướng tai mà thôi”. “Đơn giản là vì sự thật không như mong đợi nên người ta mới vỗ về và nịnh bợ nhận thức của bản thân và người xung quanh”. Đây là một nhận xét xác đáng. Chính cái nghịch lý trong sự dối trá lại là cái có thể thay thế cho cái chân lý khi cả hai đều nhằm cùng mục đích cũng như kết quả như nhau, thiết lập sự tin tưởng giữa những con người trong một sự hài hoà chung Chính vì nguyên nhân này mà “Talleyrand cho rằng sự dối trá là vấn đề thuộc bình diện tiện lợi hơn là vấn đề đạo đức chân chính”. Nói dối là một hoạt động nhằm đáp ứng những nhu cầu có thực của đời sống con người. Nó không những tồn tại mà còn ngày càng phát triển đa dạng, phong phú về cả thể loại cũng như cách thức.
II. Phần riêng
Câu 3a.
Tháng 10 năm 1954, sau thắng lợi vẻ vang của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, trung ương Đảng và chính phủ rời Việt Bắc để trở về Hà Nội tiếp tục lãnh đạo phong trào cách mạng . Trước sự kiện đó Tố Hữu đã viết bài thơ Việt Bắc . Đây là bài thơ ân tình cách mạng, gọi lại những kỉ niệm thân thiết và vẻ đẹp của Việt Bắc từ ngày đầu gian khổ chắt chiu xây dựng căn cứ địa cách mạng cho đến khi kháng chiến thắng lợi . Bài thơ kết cấu theo lối hát giao duyên đối đáp nam nữ nhưng lại thể hiện những ân tình cách mạng , và vì thế bài thơ như một chất men say ngấm sâu vào lòng người , trở nên gần gũi , đằm thắm hơn với những cung bậc lan toả của nó .
Bài thơ là những hồi tưởng của tác giả về những ngày khó khăn gian khổ nhưng chứa đầy tình người nồng ấm, là nhưng nỗi nhớ của tác giả, là những kỷ niệm với những con người, với cảnh vật nơi đây. Và đoạn thơ: “Ta đi ta nhớ những ngày …. Chày đêm nên cối đều đều suối xa” như khắc hoạ rõ hơn về tình cảm của tác giả
Dù là một nơi nhỏ trong chốn núi rừng Việt Bắc bao la, nhưng dường như trong ký ức của tác giả nó cũng trở nên quan trọng, không bao giờ có thể quên.Một sự khẳng định chắc chắn…không bao giờ có thể quên:
“Ta đi ta nhớ những ngày
Mình đây ta đó, đắng cay ngọt bùi”
Dù bản thân có đi xa, dù có ở nơi chốn nào thì vẫn sẽ luôn nhớ về “mình”. Ngôn từ xưng hô thật giản dị mà thân thương. “Mình” cùng “ta” nào có thể quên được những “đắng cay ngọt bùi” đã trải qua. Hình ảnh ẩn dụ “đắng cay” chính là những khó nhọc, gian nan mà nhân dân cùng cán bộ đã phải trải qua trong suốt thời kỳ kháng chiến, còn niềm vui chiến thắng không gì khác chính là “ngọt bùi”. Từng nỗi nhớ như tràn ngập trong tâm hồn Tố Hữu biểu hiện cho một tình cảm sâu nặng tựa như nỗi tương tư đến “người thương”. Điệp từ “nhớ” được lặp đi lặp lại càng khắc sâu hơn sự nhớ nhung ngghìn trùng tha thiết của tác giả đối với Việt Bắc.

Nhớ những ngày cùng nhau chia sẻ khó khăn gian khổ
Thương nhau chia củ sắn lùi

Bát cơm sẻ nửa, chăn sui đắp cùng

Tuy thiếu thốn, gian khổ nhưng cảnh và người Việt Bắc đẹp và tình nghĩa chan hòa:

Hình ảnh tượng trưng: "Chia củ sắn lùi, bát cơm sẻ nửa, chăn sui đắp cùng" kết hợp với cách dùng từ cùng nghĩa "chia, sẻ, cùng" diễn tả được mối tình cảm "chia ngọt sẻ bùi" giữa nhân dân Việt Bắc và cán bộ cách mạng. Biết bao tình nghĩa sâu nặng trong "củ sắn", "bát cơm", "chăn sui"... mà người cán bộ cách mạng đã chịu ơn Việt Bắc. Đây là một hình ảnh đậm đà tình giai cấp.

Nhớ tình cảm của những người mẹ Việt Bắc:

Nhớ người mẹ nắng cháy lưng.

Địu con lên rẫy, bẻ từng bắp ngô

Hình ảnh chọn lọc: Người mẹ nắng cháy lưng... gợi người đọc liên tưởng đến sự tần tảo chắt chiu, cần cù lao động của bà mẹ chiến sĩ trong kháng chiến đã đùm bọc, cưu mang chiến sĩ, cán bộ cách mạng. Đó là hình ảnh tiêu biểu cho cái đẹp, cái ân tình trong cuộc sống kháng chiến không thể phai nhòa trong kí ức của người về xuôi .
Nhớ cảnh sinh hoạt cơ quan và những âm thanh quen thuộc:
Nhớ sao lớp học i tờ

Đồng khuya đuốc sáng những giờ liên hoan

Nhớ sao ngày tháng cơ quan

Gian nan đời vẫn ca vang núi đèo.

Nhớ sao tiếng mõ rừng chiều

Chày đêm nện cối đều đều suối xa...
Đoạn thơ còn dựng lại những khung cảnh quen thuộc với những hình ảnh và âm thanh hết sức tiêu biểu cho sinh hoạt trong kháng chiến Việt Bắc. Câu thơ đối ý mà nêu bật tinh thần lạc quan yêu đời của cán bộ, chiến sĩ cách mạng dù cuộc sống còn rất gian khổ, khó khăn :

"Gian nan đời vẫn ca vang núi đèo"

Âm thanh "tiếng mõ rừng chiều" và "chày đêm nện cối đều đều suối xa" là âm thanh đặc trưng của Việt Bắc, phản ánh sinh hoạt yên ả, bình dị nơi núi rừng, gợi nhớ một thời đã qua.
Cả đoạn thơ mang đậm màu sắc dân tộc, thể hiện rõ hồn thơ của TH. Điệp từ “nhớ” cùng lối so sánh đặc biệt để bộc lộ một cảm xúc thương nhớ dạt dào.Cách gieo vần, sử dụng tài tình thể thơ lục bát đã làm cho đoạn thơ mang âm điệu ngọt ngào, êm ái. Việc liệt kê một loạt những hình ảh cùng địa danh của Việt Bắc đã khắc họa thật sâu nỗi niềm thương nhớ của một người chiến sĩ – thi sĩ đối với quê hương thứ hai của mình.

Đoạn thơ trên chính là bản tình ca về lòng chung thủy sắt son, chính là tiếng lòng của nhà thơ, hay cũng chính là của những người VN trong kháng chiến. Với những câu thơ dạt dào cảm xúc, TH đã thể hiện thành công tình cảm của người cán bộ dành cho thiên nhiên, nhân dân Việt Bắc không chỉ là tìh cảm công dân xã hội mà còn là sự sâu nặng như tình yêu lứa đôi. Nhờ vậy Việt Bắc đã trở thành tp tiêu biểu cho van học Việt Nam thời kỳ kháng chiến chống Pháp
Bằng những vần thơ đậm chất dân tộc, nỗi nhớ cùng tình cảm chugn thủy sắt son giữa người CB với nhân dân, thiên nhiên VIệT BắC cùng cuộc kháng chiến được khắc họa rõ nét. Thật hiển nhiên, TH xứng đáng trở thành ngọn cờ đầu của thơ ca CMVN

...........................
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có một thành viên đã cám ơn xungba_giangho vì bài viết này:
  #7  
Cũ 02-06-2012
xungba_giangho's Avatar
xungba_giangho xungba_giangho đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 30-05-2012
Bài viết: 45
Đã cảm ơn: 0
Được cảm ơn 34 lần
.............tiếp


Câu 3b.
Hầu hết các nhà thơ nhà văn đều có tác phẩm liên quan đến đề tài dòng sông nhưng có lẽ con sông Đà uốn lượn trong trang văn của Nguyễn Tuân là có dáng vẻ độc đáo nhất. Trước hết đó là dòng sông có “nhiều vực xoáy nhiều luồng nhiều đá ghềnh nhiều sóng thác” mà Nguyễn Tuân gọi là con sông hung bạo.
Bờ sông có những đoạn rất hiểm trở mà Nguyễn Tuân gọi là “bờ sông dựng vách thành vách đá chẹt lòng sông như một cái yết hầu”. Hơn thế nữa “mặt sông chõi đúng ngọ mới thấy mặt trời ngồi trong khoan đò đi qua quãng ấy vào mùa hè cũng cảm thấy lạnh”. Mặt sông đà “cả một chân trời đá nó bày thạch trận trên sông đám tản đám hòn chia làm ba hàng chặn ngay trên sông đòi ăn chết cái thuyền”.
Có những đoạn mặt ghềnh “nước xô đá đá xô sóng sóng xô gió cuồn cuộn những luồng ghùm ghè suốt năm”. Lại có những đoạn sông nước xoáy “có những cái hút nước như cái giếng bê tông thả xuống sông để chuẩn bị làm móng cầu”.
Sông Đà không chỉ dữ dội về hình khối mà còn dữ dội về âm thanh “tiếng thác nước nghe như oán trách rồi lại như van xin rồi rống lên như ngàn con trâu mộng”. Ở những đoạn nước xoáy “nước ở đây thở và kêu như cái cống bị sặt”.
Với cách miêu tả mang cảm giác mạnh nhà văn Nguyễn Tuân đã dựng nên một nét tính trội của sông Đà đó là rất dữ dội hung bạo nhưng đồng thời nó cũng rất sống động như một sinh thể sống. Vì thế tác giả gọi con sông Đà chứ không phải là dòng sông.
Nguyễn Tuân khi phản ánh sự vật sự việc bao giờ cũng tìm cách đẩy sự vật sự việc đến độ tột cùng tột đỉnh. Vì thế sông Đà trong con mắt của Nguyễn Tuân hung bạo bao nhiêu thì cũng rất trữ tình bấy nhiêu.
Trước hết sông Đà hiện lên rất giàu chất thơ đẹp đến mê hồn người “sông Đà tuôn chảy như một áng tóc trữ tình, đầu tóc chân tóc ẩn hiện trong mây trời Tây Bắc bung nở hoa bang hoa gạo tháng hai và cuồn cuộn mù khói núi mèo đất nương xuân”.
Sông Đà không chỉ đẹp ở hình dáng mà còn đẹp ở sự thay đổi sắc màu ấn tượng “mùa xuân dòng xanh ngọc bích”, “mùa thu nước từ từ chín đỏ”.
Bờ sông không phải lúc nào cũng dựng vách thành mà nhiều quãng sông “bờ sông hoang dại như thời tiền sử, bờ sông hồn nhiên như nỗi niềm cổ tích”, “cảnh ven sông ở đây lặng lẽ như tờ, hình như đời Lí đời Trần đời Lê quãng sông này cũng lặng tờ thế thôi”.
Trên bãi sông sự sống dâng tràn “cỏ gianh đầu núi đang ra nõn búp”, “nương ngô nhú mấy lá ngô non đầu mùa”, “một đàn hươu cúi đầu ngốn búp cỏ gianh đẫm sương”.
Sông Đà không chỉ có vẻ đẹp trữ tình của hình dáng của màu sắc mà còn có vẻ đẹp trữ tình của sức sống êm đềm sinh sôi. Đối với Nguyễn Tuân sông Đà đã trở thành một cố nhân và sông Đà càng đẹp hơn trong khúc hát xây dựng tương lai.
Để xây dựng hình tượng con sông Đà như một sinh thể có số phận nhà văn đã huy động tổng hợp nhiều thủ pháp nghệ thuật. Đó là nghệ thuật tả thực và lãng mạn, đó là sự phối hợp nhiều thủ pháp nghệ thuật của hội họa, của điện ảnh. Đặc biệt là nghệ thuật sử dụng ngôn từ một cách đa dạng sáng tạo, nhờ thế vẻ đẹp của dòng sông đặc tính của dòng sông được hiện lên rất đa diện. Xây dựng hình tượng con sông Đà nhà văn vừa để chứng mình tài nghệ của người lái đò sông Đà vừa để chứng minh sông Đà là một con sông đặc biệt vừa hung bạo vừa trừ tình nhưng cũng vừa đầy triển vọng trong khúc hát xây dựng tương lai.

ST bởi Đoàn Văn Đăng
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có một thành viên đã cám ơn xungba_giangho vì bài viết này:
  #8  
Cũ 02-06-2012
xungba_giangho's Avatar
xungba_giangho xungba_giangho đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 30-05-2012
Bài viết: 45
Đã cảm ơn: 0
Được cảm ơn 34 lần






















nhân tiện cho các bạn đáp án môn hóa luôn..........
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có một thành viên đã cám ơn xungba_giangho vì bài viết này:
  #9  
Cũ 02-06-2012
xungba_giangho's Avatar
xungba_giangho xungba_giangho đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 30-05-2012
Bài viết: 45
Đã cảm ơn: 0
Được cảm ơn 34 lần
Đáp án tham khảo THPT 2012
Môn: Hoá
Mã đề: 748
1C-2A-3C-4D-5D-6B-7C-8D-9A-10A
11B-12C-13A-14B-15A-16A-17B-18B-19D-20C
21D-22C-23B-24B-25A-26A-27C-28D-29A-30C
31B-32D-33C-34A-35D-36B-37A-38D-39C-40B
41B-42A-43C-44D-45D-46B-47D-48B
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có một thành viên đã cám ơn xungba_giangho vì bài viết này:
  #10  
Cũ 02-06-2012
xungba_giangho's Avatar
xungba_giangho xungba_giangho đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 30-05-2012
Bài viết: 45
Đã cảm ơn: 0
Được cảm ơn 34 lần
Đáp án tham khảo THPT 2012
Môn: Hoá
Mã đề: 415
1D-2A-3A-4D-5D-6A-7C-8B-9C-10A
11B-12D-13B-14B-15C-16A-17D-18C-19A-20D
21D-22D-23C-24D-25C-26A-27B-28B-29C-30C
31A-32D-33B-34B-35B-36B-37C-38D-39C-40D
41A-42B-43D-44C-45A-46A-47D-48B
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 2 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến xungba_giangho với bài viết này:
Trả lời

Chia sẻ/đánh dấu bài viết


Ðiều chỉnh Tìm trong bài viết
Tìm trong bài viết:

Tìm chi tiết
Xếp bài

Quyền hạn của bạn
Bạn không thể tạo chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể đăng tập đính kèm
Bạn không thể sửa bài của mình

BB codeMở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

 
Bài giảng mới
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Những điểm mới trong khoá học Luyện thi Quốc gia PEN- C môn Ngữ văn năm 2015
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Những điểm mới trong khoá học Luyện thi Quốc gia PEN- C môn Ngữ văn năm 2015
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 1: Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí (Phần 1)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 1: Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí (Phần 1)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 3: Tác gia Tố Hữu
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 3: Tác gia Tố Hữu
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 26: Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài (Phần 2)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 26: Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài (Phần 2)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 25: Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài (Phần 1)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 25: Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài (Phần 1)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 2: Tác gia Hồ Chí Minh
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 2: Tác gia Hồ Chí Minh
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 1: Tác gia Nam Cao
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 1: Tác gia Nam Cao
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 24: Từ ấy
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 24: Từ ấy
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 23: Lai Tân (Bài học thêm)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 23: Lai Tân (Bài học thêm)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Thầy Nguyễn Quang Ninh) : Bài 21: Tương tư (Bài học thêm)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Thầy Nguyễn Quang Ninh) : Bài 21: Tương tư (Bài học thêm)

Đề thi mới
Ngữ văn 12 : Bài kiểm tra cuối chuyên đề 3: Văn học Việt Nam từ 1975 đến nay
Ngữ văn 12 : Bài kiểm tra cuối chuyên đề 3: Văn học Việt Nam từ 1975 đến nay
Ngữ văn 12 : Chiếc thuyền ngoài xa
Ngữ văn 12 : Chiếc thuyền ngoài xa
Ngữ văn 12 : Hồn Trương Ba, da hàng thịt (Lưu Quang Vũ)
Ngữ văn 12 : Hồn Trương Ba, da hàng thịt (Lưu Quang Vũ)
Ngữ văn 12 : Bài kiểm tra cuối chuyên đề 2: Văn học Việt Nam từ 1954 đến 1975
Ngữ văn 12 : Bài kiểm tra cuối chuyên đề 2: Văn học Việt Nam từ 1954 đến 1975
Ngữ văn 12 : Bài kiểm tra cuối chuyên đề 1
Ngữ văn 12 : Bài kiểm tra cuối chuyên đề 1
Ngữ văn 12 : Tuyên ngôn độc lập
Ngữ văn 12 : Tuyên ngôn độc lập
Ngữ văn 12 : Tác gia Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh
Ngữ văn 12 : Tác gia Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh
Ngữ văn 12 : Bài 20. Vợ nhặt
Ngữ văn 12 : Bài 20. Vợ nhặt
Ngữ văn 12 : Vợ nhặt
Ngữ văn 12 : Vợ nhặt
Ngữ văn 12 : Bài 20. Vợ nhặt
Ngữ văn 12 : Bài 20. Vợ nhặt




Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 15:33.
Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.

Giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số 196/GXN-TTĐT Cục Quản lý PTTH&TTĐT cấp ngày 11/11/2011.