Diễn đàn học tập của Hocmai.vn
Liên hệ quảng cáo: xem chi tiết tại đây

Diendan.hocmai.vn - Học thày chẳng tày học bạn! » Ngữ văn » Ngữ Văn lớp 11 » Văn học Việt Nam từ TK X đến hết TK XIX » Thương vợ (Trần Tế Xương) » bài thương vợ




Trả lời
  #1  
Cũ 30-09-2008
thancuc_bg's Avatar
thancuc_bg thancuc_bg đang ngoại tuyến
MEM VIP
Thư kí
 
Tham gia : 01-07-2008
Đến từ: Bắc giang
Bài viết: 710
Đã cảm ơn: 62
Được cảm ơn 447 lần
bài thương vợ

đề : cảm nhận của anh( chị) về âm điệu dân gian trong bài thơ thương vợ của tú xương
mọi người giúp mình với thậm chí mình còn ko biết âm điệu dân gian trong bài thơ này là gì ?thì làm sao mà làm đc (hộ mình nha thạnks trước)mình thấy bài này thực sự khó
__________________
Sai lầm luôn nên tránh nhưng nếu đã phạm phải sai lầm thì đó là điều cần thiết và không nuối tiếc
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #2  
Cũ 30-09-2008
Godot's Avatar
Godot Godot đang ngoại tuyến
Thành viên
Bàn phó
 
Tham gia : 19-12-2007
Bài viết: 60
Điểm học tập:9
Đã cảm ơn: 8
Được cảm ơn 187 lần
Âm điệu dân gian trong Thương vợ

Chào Thancuc_bg.

Câu hỏi em nêu ra quả thật rất thú vị và cũng là thắc mắc của nhiều bạn khi học đến tác phẩm này. Anh có một vài gợi ý về đề bài này đề em và các bạn cùng tham khảo nhé.

1. Khái niệm "âm điệu dân gian": là một khái niệm để chỉ tính chất gần gũi về mặt giọng điệu, ngôn ngữ của tác phẩm văn học với giọng điệu, ngôn ngữ của nhân dân lao động (được thể hiện tập trung trong các sáng tác văn nghệ dân gian - trong đó có văn học dân gian - và cả trong lời ăn tiếng nói của nhân dân lao động).
Nhưng chúng ta không nên giới hạn nội dung khái niệm "âm điệu dân gian" trong khuôn khổ tính chất giọng điệu và ngôn ngữ tác phẩm (mặc dù đây sẽ là nội dung chính của vấn đề) mà nên mở rộng hơn, khái niệm "âm điệu dân gian" có thể được hiểu như "chất dân gian", nghĩa là không chỉ có giọng điệu, ngôn ngữ mà còn là hình ảnh, cảm xúc, quan niệm thẩm mĩ .... của nhân dân, vì xét cho cùng, đó mới chính là những yếu tố quy định "âm điệu", "giọng điệu".

Do vậy, để phân tích "âm điệu dân gian" trong tác phẩm, ta cần chỉ ra nét đặc trưng dân gian trong: ngôn ngữ, giọng điệu, hình ảnh... của tác phẩm; tình cảm, quan niệm đạo đức, cách hành xử....của nhân vật trữ tình.

2. Âm điệu dân gian trong bài thơ Thương vợ của Tú Xương.

- Ngôn ngữ thơ
+ Bài thơ được viết bằng chữ Nôm, thứ chữ ghi âm tiếng Việt. Mà các từ ngữ trong bài thơ đều là những từ ngữ hết sức giản dị, dễ hiểu, gần gũi với ngôn ngữ giao tiếp thường ngày của nhân dân.
+ Lời thơ giản dị, gần gũi với phong cách khẩu ngữ (một lời tự bạch chân thành, giản dị mà xúc động), thậm chí, còn sử dụng cả ngôn ngữ chửi (Cha mẹ thói đời...), rất thực, rất đời thường.
+ Sử dụng linh hoạt các thành ngữ để thể hiện nỗi vất vả của bà Tú trong cuộc sống mưu sinh: một duyên hai nợ, năm nắng mười mưa. Tác giả còn sử dụng nhiều từ láy sinh động, gần gũi với khẩu ngữ: lặn lội, eo sèo, hờ hững; sử dụng các khái niệm quen thuộc trong quan niệm dân gian: duyên, nợ, phận. Các thành ngữ, khái niệm được vận dụng sáng tạo để thể hiện tình cảm của tác giả: "một duyên hai nợ" - duyên thì ít ỏi mà "nợ" thì nhiều, cách nói thể hiện sự chua xót, thương cảm của tác giả.
- Giọng điệu thơ
Giọng điệu bài thơ có sự kết hợp giữa giọng điệu trữ tình với giọng tự trào thâm thúy, trong đó, giọng điệu trữ tình là chủ âm, giọng điệu tự trào (cùng với nó là hình ảnh tác giả, ông Tú) ẩn ở phía sau, góp phần thể hiện nhiều cung bậc tình cảm của nhân vật trữ tình.

- Hình ảnh thơ
+ Các hình ảnh lấy chất liệu từ văn học dân gian: "thân cò lặn lội". Trong ca dao, hình ảnh con cò, thân cò thường nói về thân phận người phụ nữ lam lũ, vất vả, chịu thương, chịu khó. Nhà thơ có sự vận dụng hình ảnh rất sáng tạo: cấu trúc đảo "lặn lội thân cò" nhấn mạnh nỗi vất vả, lam lũ, dùng "thân cò" chứ không phải là "con cò", "cái cò" còn thể hiện sự đồng cảm về thân phận.
+ Hình ảnh bà Tú là hình ảnh đẹp đẽ của biết bao người phụ nữ Việt Nam, bình dị, tần tảo, hy sinh cả cuộc đời cho gia đình, cho chồng con... Chính hình ảnh đẹp đẽ, gần gũi, ấy tạo được sự đồng cảm, xúc động sâu sắc của người đọc nhiều thế hệ

- Tình cảm, tâm trạng của nhân vật trữ tình
Từ toàn bộ bài thơ, thấy ngầm ẩn hình ảnh tác giả - một người ý thức sâu sắc và chua chát về sự bất lực của mình, đồng thời, dành cho người vợ tần tảo niềm yêu thương, trân trọng, cảm thông, cảm thương và sự tri ân sâu sắc. Còn bà Tú, ta không thầy bà "phát ngôn" trong bài thơ, nhưng chính sự "im lặng" ấy đã nói lên tất cả, về tình nghĩa, về sự thủy chung, về đức hy sinh thầm lặng...Tình cảm vợ chồng tình nghĩa, thủy chung gắn bó đó cũng rất gần gũi với điệu tình cảm, với quan niệm thẩm mĩ của dân gian.

Những ý trên chỉ là những luận điểm có tính chất gợi mở để các em tiếp tục suy nghĩ, tìm tòi. Hãy sử dụng vốn kiến thức, khả năng liên tưởng và nhất là cảm xúc chân thành, đồng cảm với tâm trạng, cảm xúc của nhà thơ. Mong các em tiếp tục đóng góp ý kiến để vấn đề được thêm rộng, thêm sâu.
Chúc em có được bài viết ưng ý.
__________________
Không sơn bất kiến nhân.
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 3 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến Godot với bài viết này:
  #3  
Cũ 23-09-2011
lazy310's Avatar
lazy310 lazy310 đang ngoại tuyến
Thành viên
Bàn phó
 
Tham gia : 21-06-2010
Bài viết: 59
Đã cảm ơn: 12
Được cảm ơn 11 lần
Question TLV số 2

Cô mình có cho 1 đề văn mà mình không hiểu gì hết.Bạn nào giúp mình với
Đề: Âm hưởng văn học dân gian qua bài "thương vợ" của Tú Xương.
Giúp mình làm dàn ý thôi cũng được.
Mình không hiểu từ âm hưởng ở đây có nghĩa gì, bạn nào giải thích giúp mình đi!

Thay đổi nội dung bởi: thiensubinhminh123, 23-09-2011 lúc 14:59.
Trả Lời Với Trích Dẫn
Trả lời

Chia sẻ/đánh dấu bài viết


Ðiều chỉnh Tìm trong bài viết
Tìm trong bài viết:

Tìm chi tiết
Xếp bài

Quyền hạn của bạn
Bạn không thể tạo chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể đăng tập đính kèm
Bạn không thể sửa bài của mình

BB codeMở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

 
Bài giảng mới
Bồi dưỡng Học sinh giỏi Toán 5 : Bài 6. Tìm 2 số khi hiệu không đổi và biết hai tỉ số
Bồi dưỡng Học sinh giỏi Toán 5 : Bài 6. Tìm 2 số khi hiệu không đổi và biết hai tỉ số
Bồi dưỡng Học sinh giỏi Toán 5 : Bài 5. Tìm 2 số khi tổng không đổi và biết hai tỉ số
Bồi dưỡng Học sinh giỏi Toán 5 : Bài 5. Tìm 2 số khi tổng không đổi và biết hai tỉ số
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương : REVIEW UNITS 7+8 (Tài liệu)
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương : REVIEW UNITS 7+8 (Tài liệu)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Toán (Thầy Phan Huy Khải) : Bài 18. PP đơn điệu của hàm số ( P2) - thầy Lưu Huy Thưởng
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Toán (Thầy Phan Huy Khải) : Bài 18. PP đơn điệu của hàm số ( P2) - thầy Lưu Huy Thưởng
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương : REVIEW UNITS 4+5+6 (Tài liệu)
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương : REVIEW UNITS 4+5+6 (Tài liệu)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Toán (Thầy Phan Huy Khải) : Bài 7. PP biến đổi tương đương - hệ quả - thầy Lưu Huy Thưởng
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Toán (Thầy Phan Huy Khải) : Bài 7. PP biến đổi tương đương - hệ quả - thầy Lưu Huy Thưởng
Chuyên đề Định Dạng và Giải Bài Tập Dao động cơ - Thầy Đỗ Ngọc Hà :  	Bài 2. Trục phân bố thời gian đáng nhớ. Đọc đồ thị - viết phương trình DĐ. Bài toán lặp lại trạng thái - thời điểm
Chuyên đề Định Dạng và Giải Bài Tập Dao động cơ - Thầy Đỗ Ngọc Hà : Bài 2. Trục phân bố thời gian đáng nhớ. Đọc đồ thị - viết phương trình DĐ. Bài toán lặp lại trạng thái - thời điểm
Ngữ văn 7 : Các yếu tố tự sự, miêu tả trong văn biểu cảm
Ngữ văn 7 : Các yếu tố tự sự, miêu tả trong văn biểu cảm
Ngữ văn 7 : Từ đồng âm
Ngữ văn 7 : Từ đồng âm
Hình học tổ hợp - Thầy Phan Huy Khải : Bài 16. Giới thiệu về nguyên lí lân cận
Hình học tổ hợp - Thầy Phan Huy Khải : Bài 16. Giới thiệu về nguyên lí lân cận

Đề thi mới
Ngữ văn 11 : Thơ duyên
Ngữ văn 11 : Thơ duyên
Ngữ văn 11 : Bài kiểm tra Chuyên đề 2
Ngữ văn 11 : Bài kiểm tra Chuyên đề 2
Ngữ văn 11 : Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc - Nguyễn Đình Chiểu
Ngữ văn 11 : Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc - Nguyễn Đình Chiểu
Ngữ văn 11 : Khóc Dương Khuê
Ngữ văn 11 : Khóc Dương Khuê
Ngữ văn 11 : Chương VI. Văn học nước ngoài (tiếp)
Ngữ văn 11 : Chương VI. Văn học nước ngoài (tiếp)
Ngữ văn 11 : Đề kiểm tra Học kỳ II - Nâng cao.
Ngữ văn 11 : Đề kiểm tra Học kỳ II - Nâng cao.
Ngữ văn 11 : Đề kiểm tra Học kỳ I - Nâng cao.
Ngữ văn 11 : Đề kiểm tra Học kỳ I - Nâng cao.
Ngữ văn 11 : Bài Ôn tập về văn học (học kỳ II)
Ngữ văn 11 : Bài Ôn tập về văn học (học kỳ II)
Ngữ văn 11 : Bài 40. Tôi yêu em (Pu-skin)
Ngữ văn 11 : Bài 40. Tôi yêu em (Pu-skin)
Ngữ văn 11 : Bài 39. Người trong bao (Sê-khốp)
Ngữ văn 11 : Bài 39. Người trong bao (Sê-khốp)




Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 22:29.
Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.

Giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số 196/GXN-TTĐT Cục Quản lý PTTH&TTĐT cấp ngày 11/11/2011.