Diễn đàn học tập của Hocmai.vn
Liên hệ quảng cáo: xem chi tiết tại đây

Diendan.hocmai.vn - Học thày chẳng tày học bạn! » Ngữ văn » LUYỆN THI QUỐC GIA PEN-C » Bí quyết làm văn Nghị luận xã hội




Trả lời
  #1  
Cũ 14-12-2012
hocmai.nguvan's Avatar
hocmai.nguvan hocmai.nguvan đang ngoại tuyến
Moderator
Có chí thì nên
Lớp phó
 
Tham gia : 16-11-2009
Bài viết: 957
Điểm học tập:1167
Đã cảm ơn: 333
Được cảm ơn 1,196 lần
Bí quyết làm văn Nghị luận xã hội

Các em thân mến!
Vài năm trở lại đây Nghị luận xã hội là một dạng bài không thể thiếu trong các kỳ thi Tốt nghiệp và Đại học. Để hiểu được các vấn đề về hiện tượng xã hội hay tư tưởng, đạo lí trong đề bài không phải là khó nhưng làm thế nào để viết ra một cách đầy đủ và logic, hợp lý thì lại không hề đơn giản.
Trong topic này chị muốn các em chia sẻ những điểm khó trong quá trình làm một bài văn nghị luận xã hội, từ đó chúng ta sẽ tìm ra cách giải quyết. Và thật tuyệt nếu như có bạn nào tự tin để nói thế mạnh của em là Văn nghị luận xã hội thì hãy chia sẻ bí quyết cho các bạn khác nhé!
Chị cũng sẽ chia sẻ chút bí quyết của bản thân.
Nhưng trước hết hãy tìm các vấn đề nan giải đã nào!
Come on!
__________________
[Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.]

[Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.]

[Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.]
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 2 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến hocmai.nguvan với bài viết này:
  #2  
Cũ 06-01-2013
louisyun's Avatar
louisyun louisyun đang ngoại tuyến
Thành viên
Bàn phó
 
Tham gia : 28-11-2012
Bài viết: 53
Đã cảm ơn: 13
Được cảm ơn 31 lần
Đối với em khi phân tích một bài văn nghị luận Xã hội thì học sinh phải thường xuyên coi thời sự tin tức để nắm rõ các vấn đề về xã hội.Lấy ví dụ như đề thi Đại học khối D 2012 : Sự mê muội của thần tượng ,vấn đề này cũng đã lên án trên kênh thời sự của đài truyền hình Việt nam, nếu học sinh có coi thời sự thì đề văn này sẽ không khó biết cách phân tích đưa ra ví dụ...vv
Ngoài ra theo em để làm tốt văn nghị luận thì nên đọc nhiều sách hay tấm lòng cao thượng, những sách nói về xã hội, cách sống của con người, đạo đức,những thực tiễn có trong cuộc sống.Từ những nền tảng này sẽ giúp cho chúng ta phát huy tốt kĩ năng làm văn của mình và không lo lắng trươc thể loại văn nghị luận xã hội nữa Em chỉ có bí quyết vậy thuj ^^
__________________
Sống chậm lại , Nghĩ khác đi Yêu thương nhiều hơn
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 3 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến louisyun với bài viết này:
  #3  
Cũ 09-01-2013
hocmai.nguvan's Avatar
hocmai.nguvan hocmai.nguvan đang ngoại tuyến
Moderator
Có chí thì nên
Lớp phó
 
Tham gia : 16-11-2009
Bài viết: 957
Điểm học tập:1167
Đã cảm ơn: 333
Được cảm ơn 1,196 lần
Em nói đúng đó. Thường các thầy khi ra đề văn nghị luận sẽ có liên quan đến những vấn đề nỏng hổi của xã hội, mang tính cấp thiết. Việc em thường xuyên theo dõi thời sự, hay đọc sách sẽ bổ trợ cho em rất nhiều kiến thức xã hội để viết văn nghị luận. Tin tức thời sự sẽ là tư liệu để em viết bài về hiện tượng trong đs, còn đọc sách báo (Hạt giống tâm hồn...) sẽ giúp em đắc lực khi viết bài nghị luận về 1 tư tưởng đạo lí.
Kinh nghiệm này rất hay,cảm ơn em louisyun!
__________________
[Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.]

[Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.]

[Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.]
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có một thành viên đã cám ơn hocmai.nguvan vì bài viết này:
  #4  
Cũ 11-01-2013
thuyhoa17 thuyhoa17 đang ngoại tuyến
MEM VIP
Bí thư liên chi
 
Tham gia : 10-11-2009
Đến từ: Quảng Điền, Thừa Thiên - Huế.
Bài viết: 4,752
Điểm học tập:288
Đã cảm ơn: 1,909
Được cảm ơn 4,497 lần
Em nghĩ ngoài kiến thức về nội dung làm thì những kỹ năng để làm bài cũng rất quan trọng ạ! Người có kiến thức là người biết trình bày kiến thức của mình một cách đúng đắn nhất - dàn bài chung, cái này chị hocmai.nguvan có thể giúp các bạn đc ko ạ.

Và đặc biệt trong văn nghị luận xã hội đó là biết tìm ra tính 2 mặt của một vấn đề.
Giả sử như đề khối D năm 2012 vừa trên thì phải chỉ ra được 2 mặt: tích cực của việc có cho mình 1 thần tượng và mặt tiêu cực khi việc thần tượng quá mức.

Hơn thế nữa là phần liên hệ bản thân. Em nghĩ và em được truyền đạt lại thì phần đó khi trình bày trong bài làm nên tách ra thành 1 phần riêng, một đoạn văn riêng. Vì các bạn thường đưa nó vào phần kết luận, khi đưa chung vào phần kết luận thì chỉ có điểm phần kết đó thôi, mất điểm khi nó được nằm riêng. Rất là phí!
__________________
"Vì sao tôi sống, vì đất nước cần...
... một trái tim."
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có một thành viên đã cám ơn thuyhoa17 vì bài viết này:
  #5  
Cũ 12-01-2013
dohuyen123 dohuyen123 đang ngoại tuyến
Thành viên
Bàn trưởng
 
Tham gia : 08-01-2013
Bài viết: 123
Điểm học tập:3
Đã cảm ơn: 60
Được cảm ơn 42 lần
Trích:
Nguyên văn bởi thuyhoa17 Xem Bài viết
Em nghĩ ngoài kiến thức về nội dung làm thì những kỹ năng để làm bài cũng rất quan trọng ạ! Người có kiến thức là người biết trình bày kiến thức của mình một cách đúng đắn nhất - dàn bài chung, cái này chị hocmai.nguvan có thể giúp các bạn đc ko ạ.

Và đặc biệt trong văn nghị luận xã hội đó là biết tìm ra tính 2 mặt của một vấn đề.
Giả sử như đề khối D năm 2012 vừa trên thì phải chỉ ra được 2 mặt: tích cực của việc có cho mình 1 thần tượng và mặt tiêu cực khi việc thần tượng quá mức.

Hơn thế nữa là phần liên hệ bản thân. Em nghĩ và em được truyền đạt lại thì phần đó khi trình bày trong bài làm nên tách ra thành 1 phần riêng, một đoạn văn riêng. Vì các bạn thường đưa nó vào phần kết luận, khi đưa chung vào phần kết luận thì chỉ có điểm phần kết đó thôi, mất điểm khi nó được nằm riêng. Rất là phí!
@ chị hocmai.nguvan: chị có thể làm 1 cái dang ý chung để giúp chúng em ko ạ?
@ thuyhoa17: uh, t thấy ý kiến đóng góp của cậu đúng đấy. Đôi khi chúng ta phải lật ngược lại vấn đề.
Tớ được nghe cô giáo kể, có những câu nói tưởng chừng là đúng và chỉ có 1 đáp án, nhưng khi chấm bài của học sinh thì ban giám khảo phải giật mình vì cách lật ngược vấn dề, lí luận sắc bén của học sinh đó. Đó là điều tại sao chúng ta phải xem xét mọi sự vật ở 2 mặt của vấn đề.
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có một thành viên đã cám ơn dohuyen123 vì bài viết này:
  #6  
Cũ 12-01-2013
hocmai.nguvan's Avatar
hocmai.nguvan hocmai.nguvan đang ngoại tuyến
Moderator
Có chí thì nên
Lớp phó
 
Tham gia : 16-11-2009
Bài viết: 957
Điểm học tập:1167
Đã cảm ơn: 333
Được cảm ơn 1,196 lần
Chào các em!
Vấn đề dàn ý cho một bài văn nghị luận xã hội, chị cũng đã từng chia sẻ trong mục Hỏi - đáp thắc mắc thi ĐH.
Chị sẽ trình bày lại vấn đề đó trong topic này để các em có thể tham khảo và đóng góp thêm để vấn đề được triệt để hơn nhé:
Đối với phần nghị luận:
Đề nào cũng được, nghĩ luận về 1 hiện tg xã hội hay nghị luận về 1 tư tưởng đạo lí, nếu các em có thể trình bày theo các luận điểm sau đây thì chị tin chắc, các em sẽ không bị thiếu và sót ý:
Mở bài: Giới thiệu được hiện tượng hoặc tư tưởng, đạo lí ( phần này thường là câu nói của ai đó nên các em phải trích dẫn được lời nói đó)
Thân bài:
1. Giải thích/ trình bày cách hiểu
- Giải thích/trình bày cách hiểu về tất cả các khái niệm, các phạm trù có trong yêu cầu đề bài (tư tưởng, đạo lý hay hiện tượng)
- Khái quát chung ý của vấn đề mà đề bài đặt ra
Phần này, các em có thể nêu những cách hiểu khác nhau, và cuối cùng nêu cách hiểu của mình
2. Bàn luận
Trong phần này: nếu trong đề bài có chứa nhiều phạm trù các em phải nêu được mối quan hệ giữa các phạm trù đó và những pham trù đó thể hiện trong cuộc sống như thế nào.
Chị lấy ví dụ:
Nghị luận về thành công và thất bại trong cuộc sống:
- Thành công thể hiện trong cuộc sống qua những khía cạnh gì? Lấy ví dụ
- Thất bại thể hiện trong cuộc sống như thế nào? Lấy ví dụ
- Nêu được mối quan hệ giữa thành công và thất bại
Lưu ý:
Về dẫn chứng trong phần thân bài: dẫn chứng phải tiêu biểu và có độ khái quát, độ "nổi tiếng" cao. Tại sao chị lại nói là "nổi tiếng" như thế để các em dễ hình dung.
Có nghĩa là: những dẫn chứng mà các em đưa ra phải mang tính chọn lọc, tính đại chúng, tiêu biểu.
Tránh: lấy dẫn chứng về những người bạn, người thân, những dẫn chứng chỉ có mình em mới biết.
Dẫn chứng là luận cứ để thuyết phục người đọc nếu như em lấy dẫn chứng mà chỉ mình em biết, mang tính chủ quan thì người đọc sẽ ko có căn cứ để tin, cho rằng em bịa. Nhưng nếu những dẫn chứng đó được dư luận thừa nhận thì nó lại khác.
Đó là điểm mà chị muốn lưu ý cho các em về dẫn chứng
3. Rút ra bài học nhận thức và hành động
- Phần này chính là các em liên hệ tới bản thân (thế hệ mình, nhân loại...) với vấn đề đặt ra trong đề bài
Kết bài: Khái quát lại vấn đề hoặc có thể trình bày cảm nghĩ
Nhìn chung phần kết bài khá linh hoạt.
Hi vọng những gợi ý trên có thể giúp các em trong quá trình làm bài văn nghị luận xã hội
Thân ái!
__________________
[Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.]

[Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.]

[Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.]
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 8 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến hocmai.nguvan với bài viết này:
  #7  
Cũ 12-01-2013
hocmai.nguvan's Avatar
hocmai.nguvan hocmai.nguvan đang ngoại tuyến
Moderator
Có chí thì nên
Lớp phó
 
Tham gia : 16-11-2009
Bài viết: 957
Điểm học tập:1167
Đã cảm ơn: 333
Được cảm ơn 1,196 lần
Các em có thể vào chủ đề trong link dưới đây để bàn luận kỹ hơn về dạng bài NLXH nhé!
[Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.]
Chúc các em có những buổi trao đổi thú vị và bổ ích!
Thân!
__________________
[Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.]

[Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.]

[Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.]
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #8  
Cũ 18-01-2013
bich0702 bich0702 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 02-01-2013
Bài viết: 25
Đã cảm ơn: 16
Được cảm ơn 7 lần
Chị ơi!
Làm thế nào để có thể giải thích 1 câu nói đúng nghĩa của nó ạ?
Và khi viết bài, nếu suy nghĩ của chúng ta ko giống với câu nói đó (có tính chủ quan cá nhân nhiều) thì mình có nên viết hết những gì mình nghĩ không ạ?
Em cảm ơn chị!
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #9  
Cũ 18-01-2013
hocmai.nguvan's Avatar
hocmai.nguvan hocmai.nguvan đang ngoại tuyến
Moderator
Có chí thì nên
Lớp phó
 
Tham gia : 16-11-2009
Bài viết: 957
Điểm học tập:1167
Đã cảm ơn: 333
Được cảm ơn 1,196 lần
Chào em bich0702!
Để giải thích đúng nghĩa 1 câu thì em phải hiểu được câu nói đó.
Thực ra đề thi không quá đánh đố các em đâu. Nếu các em đọc kỹ câu nói thì các em sẽ hiểu được nội dung của câu nói đó.
Khi giải thích các em chú ý: giải thích các khái niệm, phạm trù xuất hiện trong câu nói đó, sau đó giải thích ý nghĩa của cả câu.
Một câu nói khi đưa ra chưa chắc đã đúng hoàn toàn. Do đó điều quan trọng là các em phải hiểu đúng nghĩa câu nói đó, sau đó sẽ phải xét đến tính hai mặt của câu đó.
Thông thường bài viết NLXH chúng ta hay đưa ra ý kiến cá nhân của mình.
Nếu như những suy nghĩ của em có lý, em tìm được cách chứng minh thì tất nhiên là em nên trình bày vào, còn trong trường hợp em nghĩ như thế nhưng em không thể chứng minh được mình nghĩ là có lý, là đúng thì trường hợp này phải xem xét lại cách nhìn của mình đã đúng chưa? Nếu em nghĩ không đúng thì tốt nhất em không nên đưa vào, như thế người đọc bài sẽ cho rằng em nói mà không có căn cứ, là phi lý.
Em hiểu ý chị không? Chúc em sáng suốt trong quá trình làm bài nhé! Em hãy đọc thêm những bài văn nghị luận đạt điểm cao hoặc những bài luận nổi tiếng để học hỏi thêm cách lập luận, trình bày vấn đề nhé!
Thân ái!
__________________
[Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.]

[Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.]

[Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.]
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có một thành viên đã cám ơn hocmai.nguvan vì bài viết này:
  #10  
Cũ 19-01-2013
dohuyen123 dohuyen123 đang ngoại tuyến
Thành viên
Bàn trưởng
 
Tham gia : 08-01-2013
Bài viết: 123
Điểm học tập:3
Đã cảm ơn: 60
Được cảm ơn 42 lần
Chị ơi, chị có thủ thuật gì khi làm bài văn NLXH không ạ?
Chị chia sẻ cho bọn em được không chị?
Thanks c nhiều ạ!
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 2 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến dohuyen123 với bài viết này:
Trả lời

Chia sẻ/đánh dấu bài viết


Ðiều chỉnh Tìm trong bài viết
Tìm trong bài viết:

Tìm chi tiết
Xếp bài

Quyền hạn của bạn
Bạn không thể tạo chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể đăng tập đính kèm
Bạn không thể sửa bài của mình

BB codeMở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

 
Bài giảng mới
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Những điểm mới trong khoá học Luyện thi Quốc gia PEN- C môn Ngữ văn năm 2015
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Những điểm mới trong khoá học Luyện thi Quốc gia PEN- C môn Ngữ văn năm 2015
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 26: Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài (Phần 2)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 26: Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài (Phần 2)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 25: Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài (Phần 1)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 25: Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài (Phần 1)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 24: Từ ấy
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 24: Từ ấy
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 23: Lai Tân (Bài học thêm)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 23: Lai Tân (Bài học thêm)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Thầy Nguyễn Quang Ninh) : Bài 21: Tương tư (Bài học thêm)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Thầy Nguyễn Quang Ninh) : Bài 21: Tương tư (Bài học thêm)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 21: Chiều tối (Phần 1)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 21: Chiều tối (Phần 1)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 20: Tương tư (Phần 2) (Học thêm)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 20: Tương tư (Phần 2) (Học thêm)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Thầy Nguyễn Quang Ninh) : Bài 20: Từ ấy
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Thầy Nguyễn Quang Ninh) : Bài 20: Từ ấy
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 19: Tương tư (Phần 1) (Học thêm)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 19: Tương tư (Phần 1) (Học thêm)

Đề thi mới
Thi thử đại học 12 : Đề đánh giá năng lực môn Tiếng Anh - Dành cho học sinh lớp 13
Thi thử đại học 12 : Đề đánh giá năng lực môn Tiếng Anh - Dành cho học sinh lớp 13
Thi thử đại học 12 : Đề kiểm tra năng lực môn Tiếng Anh - Dành cho học sinh lớp 12
Thi thử đại học 12 : Đề kiểm tra năng lực môn Tiếng Anh - Dành cho học sinh lớp 12
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Revision test 1+2+3
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Revision test 1+2+3
Hóa học 10 : Chương IV. Phản ứng hoá học
Hóa học 10 : Chương IV. Phản ứng hoá học
Hóa học 10 : Chương III. Liên kết hóa học
Hóa học 10 : Chương III. Liên kết hóa học
Hóa học 10 : Chương I. Nguyên tử
Hóa học 10 : Chương I. Nguyên tử
Hóa học 10 : Chương II. Bảng HTTH các nguyên tố hoá học
Hóa học 10 : Chương II. Bảng HTTH các nguyên tố hoá học
Toán 11 : Chương 2. Tổ hợp và xác suất
Toán 11 : Chương 2. Tổ hợp và xác suất
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Pronunciation test
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Pronunciation test
Internal Test 9 : Hocmai.vn contest 2 2014.08
Internal Test 9 : Hocmai.vn contest 2 2014.08




Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 05:14.
Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.

Giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số 196/GXN-TTĐT Cục Quản lý PTTH&TTĐT cấp ngày 11/11/2011.