Diễn đàn học tập của Hocmai.vn
Liên hệ quảng cáo: xem chi tiết tại đây

Diendan.hocmai.vn - Học thày chẳng tày học bạn! » Ngữ văn » Ngữ Văn lớp 9 » Tiếng Việt » biện phán tu từ




Trả lời
  #1  
Cũ 04-12-2012
anhprokmhd123 anhprokmhd123 đang ngoại tuyến
Thành viên
Bàn phó
 
Tham gia : 05-11-2012
Bài viết: 66
Điểm học tập:36
Đã cảm ơn: 14
Được cảm ơn 19 lần
biện phán tu từ

xác định và phân tích giá trị biểu đạt của biện pháp tu từ có trong mỗi đoạn sau
a) Một dãy núi mà hai màu mây
Nơi nắng nơi mưa, khí trời cũng khác
Như anh với em, như nam với bắc
Như đông với tây một dải rừng liền
b) Khi tâm hồn ta đã rèn luyện thành 1 sợi dây đàn sẵn sàng rung động trước mọi vẻ đẹp của vũ trụ, trước mọi cái cao quý của cuộc đời, chúng ta là người 1 cách hoàn toàn mới.
c) Gậy tre, chông tre chống lại sắt thép của quân thù. Tre xung phong vào xe tăng đại bác. Tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh giữ đồng lúa chín. Tre hi sinh để bảo vệ con người. Tre, anh hùng lao động! Tre, anh hùng chiến đấu!
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #2  
Cũ 05-12-2012
nguvan.thcs nguvan.thcs đang ngoại tuyến
Moderator
Bàn phó
 
Tham gia : 13-09-2012
Bài viết: 53
Điểm học tập:50
Đã cảm ơn: 41
Được cảm ơn 63 lần
Chào anhprokmhd123.

Với yêu cầu của đề bài, mình xin gợi bạn một vài ý để trả lời câu hỏi.

Câu 1.
- Biện pháp tu từ: So sánh
- Tác dụng: So sánh hai sườn núi (sườn phía đông và phía tây của dãy Trường Sơn) giống như hai con người quấn quýt trong tình yêu đôi lứa: anh và em; giống như hai miền đất nước không thể cắt lìa: bắc và nam. Hai sườn núi tuy khác nhau mà cùng chung một ngọn, khăng khít, không rời như tình yêu đôi lứa sắt son, như tình yêu Tổ quốc vững bền.

Câu 2.

- Biện pháp tu từ: Ẩn dụ (ngầm so sánh tâm hồn con người cũng nhạy cảm giống như những "sợi dây đàn")
- Tác dụng: Thể hiện vẻ đẹp và khả năng diệu kì của tâm hồn con người đã qua "rèn luyện", giống như sợi dây đàn vô cùng nhạy cảm, tinh tế, sẵn sàng rung lên trước những vẻ đẹp, biến thái tinh vi nhất của thiên nhiên vũ trụ cũng như những điều cao đẹp, ý nghĩa của đời sống con người.

Câu 3.
- Biện pháp tu từ: Điệp từ ("tre", "giữ"), điệp cấu trúc. Nhân hóa (sử dụng những hành động của con người cho đồ vật, cây cối, dùng cách gọi tên người để gọi tên cây).
- Tác dụng: Cho thấy sự gần gũi, gắn bó của cây tre trong đời sống sinh hoạt, lao động và chiến đấu của người dân Việt Nam, thể hiện những phẩm chất tốt đẹp và đóng góp lớn lao của tre trong cuộc sống con người. Hình ảnh cây tre cũng chính là hình ảnh của những người dân lao động cần cù, bình dị mà vĩ đại, lớn lao.

Đôi lời chia sẻ, mong giúp ích cho em.
__________________
Email: [Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.]
Facebook: [Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.]
Hotline: 0902 11 00 53
Trả Lời Với Trích Dẫn Đúngnghgh97 Đáp án hay hơn Thông báo xác nhận sai
Có 2 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến nguvan.thcs với bài viết này:
Trả lời

Chia sẻ/đánh dấu bài viết


Ðiều chỉnh Tìm trong bài viết
Tìm trong bài viết:

Tìm chi tiết
Xếp bài

Quyền hạn của bạn
Bạn không thể tạo chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể đăng tập đính kèm
Bạn không thể sửa bài của mình

BB codeMở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

 
Bài giảng mới
Tiếng Anh 8 : Unit 14  Wonders of the  world (part 2)
Tiếng Anh 8 : Unit 14 Wonders of the world (part 2)
Tiếng Anh 8 : Unit 14  Wonders of the  world (part 1)
Tiếng Anh 8 : Unit 14 Wonders of the world (part 1)
Bồi dưỡng Học sinh giỏi Toán 5 : Bài 8.Hai hiệu số (tiết 2)
Bồi dưỡng Học sinh giỏi Toán 5 : Bài 8.Hai hiệu số (tiết 2)
Bồi dưỡng Học sinh giỏi Toán 5 : Bài 7. Hai hiệu số (tiết 1)
Bồi dưỡng Học sinh giỏi Toán 5 : Bài 7. Hai hiệu số (tiết 1)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Toán (Thầy Phan Huy Khải) : Bài 19. Bài toán chứa tham số - thầy Lưu Huy Thưởng
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Toán (Thầy Phan Huy Khải) : Bài 19. Bài toán chứa tham số - thầy Lưu Huy Thưởng
Toán 11 - Thầy Nguyễn Thanh Tùng : Bài 14. Luyện tập quan hệ song song
Toán 11 - Thầy Nguyễn Thanh Tùng : Bài 14. Luyện tập quan hệ song song
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Hoá học (Thầy Phạm Ngọc Sơn) :  Bài 37. Nhôm và hợp chất của nhôm
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Hoá học (Thầy Phạm Ngọc Sơn) : Bài 37. Nhôm và hợp chất của nhôm
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Hoá học (Thầy Phạm Ngọc Sơn) :  Bài 35. Kim loại kiềm thổ và hợp chất của kim loại kiềm thổ
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Hoá học (Thầy Phạm Ngọc Sơn) : Bài 35. Kim loại kiềm thổ và hợp chất của kim loại kiềm thổ
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Hoá học (Thầy Phạm Ngọc Sơn) :  Bài 34. Kim loại kiềm và hợp chất của kim loại kiềm
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Hoá học (Thầy Phạm Ngọc Sơn) : Bài 34. Kim loại kiềm và hợp chất của kim loại kiềm
Bồi dưỡng Học sinh giỏi Toán 5 : Bài 6. Tìm 2 số khi hiệu không đổi và biết hai tỉ số
Bồi dưỡng Học sinh giỏi Toán 5 : Bài 6. Tìm 2 số khi hiệu không đổi và biết hai tỉ số

Đề thi mới
Thi thử đại học 12 : Đề đánh giá năng lực môn Tiếng Anh - Dành cho học sinh lớp 13
Thi thử đại học 12 : Đề đánh giá năng lực môn Tiếng Anh - Dành cho học sinh lớp 13
Thi thử đại học 12 : Đề kiểm tra năng lực môn Tiếng Anh - Dành cho học sinh lớp 12
Thi thử đại học 12 : Đề kiểm tra năng lực môn Tiếng Anh - Dành cho học sinh lớp 12
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Revision test 1+2+3
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Revision test 1+2+3
Hóa học 10 : Chương IV. Phản ứng hoá học
Hóa học 10 : Chương IV. Phản ứng hoá học
Hóa học 10 : Chương III. Liên kết hóa học
Hóa học 10 : Chương III. Liên kết hóa học
Hóa học 10 : Chương I. Nguyên tử
Hóa học 10 : Chương I. Nguyên tử
Hóa học 10 : Chương II. Bảng HTTH các nguyên tố hoá học
Hóa học 10 : Chương II. Bảng HTTH các nguyên tố hoá học
Toán 11 : Chương 2. Tổ hợp và xác suất
Toán 11 : Chương 2. Tổ hợp và xác suất
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Pronunciation test
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Pronunciation test
Internal Test 9 : Hocmai.vn contest 2 2014.08
Internal Test 9 : Hocmai.vn contest 2 2014.08




Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 15:44.
Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.

Giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số 196/GXN-TTĐT Cục Quản lý PTTH&TTĐT cấp ngày 11/11/2011.