Diễn đàn học tập của Hocmai.vn
Liên hệ quảng cáo: xem chi tiết tại đây

Diendan.hocmai.vn - Học thày chẳng tày học bạn! » Ngữ văn » Ngữ Văn lớp 9 » Tiếng Việt » biện phán tu từ




Trả lời
  #1  
Cũ 04-12-2012
anhprokmhd123 anhprokmhd123 đang ngoại tuyến
Thành viên
Bàn phó
 
Tham gia : 05-11-2012
Bài viết: 66
Điểm học tập:36
Đã cảm ơn: 14
Được cảm ơn 19 lần
biện phán tu từ

xác định và phân tích giá trị biểu đạt của biện pháp tu từ có trong mỗi đoạn sau
a) Một dãy núi mà hai màu mây
Nơi nắng nơi mưa, khí trời cũng khác
Như anh với em, như nam với bắc
Như đông với tây một dải rừng liền
b) Khi tâm hồn ta đã rèn luyện thành 1 sợi dây đàn sẵn sàng rung động trước mọi vẻ đẹp của vũ trụ, trước mọi cái cao quý của cuộc đời, chúng ta là người 1 cách hoàn toàn mới.
c) Gậy tre, chông tre chống lại sắt thép của quân thù. Tre xung phong vào xe tăng đại bác. Tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh giữ đồng lúa chín. Tre hi sinh để bảo vệ con người. Tre, anh hùng lao động! Tre, anh hùng chiến đấu!
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #2  
Cũ 05-12-2012
nguvan.thcs nguvan.thcs đang ngoại tuyến
Moderator
Bàn phó
 
Tham gia : 13-09-2012
Bài viết: 53
Điểm học tập:50
Đã cảm ơn: 41
Được cảm ơn 63 lần
Chào anhprokmhd123.

Với yêu cầu của đề bài, mình xin gợi bạn một vài ý để trả lời câu hỏi.

Câu 1.
- Biện pháp tu từ: So sánh
- Tác dụng: So sánh hai sườn núi (sườn phía đông và phía tây của dãy Trường Sơn) giống như hai con người quấn quýt trong tình yêu đôi lứa: anh và em; giống như hai miền đất nước không thể cắt lìa: bắc và nam. Hai sườn núi tuy khác nhau mà cùng chung một ngọn, khăng khít, không rời như tình yêu đôi lứa sắt son, như tình yêu Tổ quốc vững bền.

Câu 2.

- Biện pháp tu từ: Ẩn dụ (ngầm so sánh tâm hồn con người cũng nhạy cảm giống như những "sợi dây đàn")
- Tác dụng: Thể hiện vẻ đẹp và khả năng diệu kì của tâm hồn con người đã qua "rèn luyện", giống như sợi dây đàn vô cùng nhạy cảm, tinh tế, sẵn sàng rung lên trước những vẻ đẹp, biến thái tinh vi nhất của thiên nhiên vũ trụ cũng như những điều cao đẹp, ý nghĩa của đời sống con người.

Câu 3.
- Biện pháp tu từ: Điệp từ ("tre", "giữ"), điệp cấu trúc. Nhân hóa (sử dụng những hành động của con người cho đồ vật, cây cối, dùng cách gọi tên người để gọi tên cây).
- Tác dụng: Cho thấy sự gần gũi, gắn bó của cây tre trong đời sống sinh hoạt, lao động và chiến đấu của người dân Việt Nam, thể hiện những phẩm chất tốt đẹp và đóng góp lớn lao của tre trong cuộc sống con người. Hình ảnh cây tre cũng chính là hình ảnh của những người dân lao động cần cù, bình dị mà vĩ đại, lớn lao.

Đôi lời chia sẻ, mong giúp ích cho em.
__________________
Email: [Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.]
Facebook: [Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.]
Hotline: 0902 11 00 53
Trả Lời Với Trích Dẫn Đúngnghgh97 Đáp án hay hơn Thông báo xác nhận sai
Có 2 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến nguvan.thcs với bài viết này:
Trả lời

Chia sẻ/đánh dấu bài viết


Ðiều chỉnh Tìm trong bài viết
Tìm trong bài viết:

Tìm chi tiết
Xếp bài

Quyền hạn của bạn
Bạn không thể tạo chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể đăng tập đính kèm
Bạn không thể sửa bài của mình

BB codeMở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

 
Bài giảng mới
Chuyên đề Hình học giải tích - Thầy Lưu Huy Thưởng : Các bài toán liên quan đến trung tuyến, trung điểm, trọng tâm tam giác (phần 1)
Chuyên đề Hình học giải tích - Thầy Lưu Huy Thưởng : Các bài toán liên quan đến trung tuyến, trung điểm, trọng tâm tam giác (phần 1)
Ngữ văn 7 : Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê
Ngữ văn 7 : Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê
KIT-1: môn Tiếng Anh - cô Nguyệt Ca : Bài 2. Từ loại (Parts of speech) (Phần 2)
KIT-1: môn Tiếng Anh - cô Nguyệt Ca : Bài 2. Từ loại (Parts of speech) (Phần 2)
Ngữ văn 7 : Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh
Ngữ văn 7 : Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh
Vật lí 12 - Thầy Đặng Việt Hùng (2014-2015) : Bài 6. Phản ứng phân hạch, phản ứng nhiệt hạch
Vật lí 12 - Thầy Đặng Việt Hùng (2014-2015) : Bài 6. Phản ứng phân hạch, phản ứng nhiệt hạch
Vật lí 12 - Thầy Đặng Việt Hùng (2014-2015) : Bài 5. Luyện tập về phản ứng hạt nhân
Vật lí 12 - Thầy Đặng Việt Hùng (2014-2015) : Bài 5. Luyện tập về phản ứng hạt nhân
Ngữ văn 7 : Chữa lỗi quan hệ từ
Ngữ văn 7 : Chữa lỗi quan hệ từ
Phần Đại số tuyến tính - thầy Lê Bá Trần Phương : Bài 03. Hệ phương trình tuyến tính (Phần 01)
Phần Đại số tuyến tính - thầy Lê Bá Trần Phương : Bài 03. Hệ phương trình tuyến tính (Phần 01)
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương : REVIEW UNITS 1+2+3 (Tài liệu)
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương : REVIEW UNITS 1+2+3 (Tài liệu)
Hóa học 11- Thầy Phạm Ngọc Sơn :  Bài 5. Bài toán về Ankin
Hóa học 11- Thầy Phạm Ngọc Sơn : Bài 5. Bài toán về Ankin

Đề thi mới
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Revision test 1+2+3
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Revision test 1+2+3
Hóa học 10 : Chương IV. Phản ứng hoá học
Hóa học 10 : Chương IV. Phản ứng hoá học
Hóa học 10 : Chương III. Liên kết hóa học
Hóa học 10 : Chương III. Liên kết hóa học
Hóa học 10 : Chương I. Nguyên tử
Hóa học 10 : Chương I. Nguyên tử
Hóa học 10 : Chương II. Bảng HTTH các nguyên tố hoá học
Hóa học 10 : Chương II. Bảng HTTH các nguyên tố hoá học
Toán 11 : Chương 2. Tổ hợp và xác suất
Toán 11 : Chương 2. Tổ hợp và xác suất
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Pronunciation test
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Pronunciation test
Internal Test 9 : Hocmai.vn contest 2 2014.08
Internal Test 9 : Hocmai.vn contest 2 2014.08
Luyện thi đại học KIT-3: Môn Tiếng Anh (Cô Nguyễn Ngọc An) 12 : Đề thi tự luyện số 04 (Đề Online)
Luyện thi đại học KIT-3: Môn Tiếng Anh (Cô Nguyễn Ngọc An) 12 : Đề thi tự luyện số 04 (Đề Online)
Luyện thi đại học KIT-3: Môn Tiếng Anh (Cô Nguyễn Ngọc An) 12 : Đề thi tự luyện số 05 (Đề Online)
Luyện thi đại học KIT-3: Môn Tiếng Anh (Cô Nguyễn Ngọc An) 12 : Đề thi tự luyện số 05 (Đề Online)




Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 09:26.
Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.

Giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số 196/GXN-TTĐT Cục Quản lý PTTH&TTĐT cấp ngày 11/11/2011.