Diễn đàn học tập của Hocmai.vn
Liên hệ quảng cáo: xem chi tiết tại đây

Diendan.hocmai.vn - Học thày chẳng tày học bạn! » Ngữ văn » LUYỆN THI QUỐC GIA PEN-C » Bản đồ tư duy và cách lập ý bài văn phân tích nhân vật




Trả lời
  #1  
Cũ 19-11-2012
hocmai.nguvan's Avatar
hocmai.nguvan hocmai.nguvan đang ngoại tuyến
Moderator
Có chí thì nên
Lớp phó
 
Tham gia : 16-11-2009
Bài viết: 957
Điểm học tập:1167
Đã cảm ơn: 333
Được cảm ơn 1,203 lần
Bản đồ tư duy và cách lập ý bài văn phân tích nhân vật

Các em thân mến!
Bản đồ tư duy là một sáng tạo hết sức hữu ích của Tony Buzan những năm 60 của thế kỷ trước . Bản đồ tư duy đã được sử dụng rất nhiều trong công việc cũng như trong học tập ở các nước phát triển, trong đó Cựu lãnh đạo điều hành của Apple là ông Steve Jobs đã từng sử dụng rất hiệu quả Bản đồ tư duy trong việc sáng tạo và điều hành của mình.
Ở Việt Nam, hiện nay Bản đồ tư duy cũng bước đầu được sử dụng ở các trường học. (Không biết trong số các em đã có bạn nào biết về Bản đồ tư duy chưa?)
Với chủ đề Bản đồ tư duy và cách lập ý cho bài làm văn phân tích nhân vật chị muốn chúng ta thảo luận, trao đổi về phương pháp làm một bài văn phân tích nhân vật.
Đây là một dạng đề rất hay gặp trong các bài kiểm tra hoặc thi Tốt nghiệp, Đại học (tất nhiên ở kỳ thi Đại học, dạng đề này thường là đề chìm, nhưng về cơ bản sẽ có những ý về phân tích nhân vật).
Do đó chị muốn chúng ta chia sẻ về hữu ích của Bản đồ tư duy và cách sử dụng Bản đồ tư duy để lập ý cho bài văn phân tích nhân vật sao cho hiệu quả.
Hi vọng rằng sau khi thảo luận chủ đề này các em sẽ có được phương pháp làm một bài văn phân tích nhân vật thật hiệu quả.
Đầu tiên, chị xin mở màn bằng 2 vấn đề để các em thảo luận:
- Một là: các em biết gì về Bản đồ tư duy?
- Hai là: theo các em, một bài văn phân tích nhân vật cần nêu được những luận điểm gì?
Nào, chúng ta hãy cũng thảo luận nhé!
Chúc các em có những đóng góp sôi nổi và bổ ích!
Thân ái!
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #2  
Cũ 20-11-2012
tuduy2t tuduy2t đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 20-11-2012
Bài viết: 3
Đã cảm ơn: 0
Được cảm ơn 0 lần
http://diendan.hocmai.vn/showthread.php?t=276914
Cần tim người lập " sơ đồ tư duy " cho tất cả các môn mà xem chừng hs việt nam phần lớn chưa biết phương pháp này, hoặc biết nhưng không áp dụng nhiều trong học tập. Ai quan tâm thi pm nhé
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #3  
Cũ 23-11-2012
viloetautumn's Avatar
viloetautumn viloetautumn đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 05-09-2012
Bài viết: 39
Đã cảm ơn: 57
Được cảm ơn 5 lần
Em có đọc qua sách Tôi tài giỏi bạn cũng thế của Adam Khoo và chỉ mới làm quen với sơ đồ tư duy thôi, nhưng quả thật em chưa từng nghĩ sẽ áp dụng vào môn văn bao giờ.Sơ đồ tư duy giúp mình tiết kiệm thời gian, học nhanh, nhớ lâu, và hiểu sau nữa....Mà em chỉ là tay mơ thôi ^^
Em làm văn phân tích thì theo cảm tính thôi ạ, nhưng để phân tích nv thấu đến tâm can thì không nên bỏ sót "ngóc ngách" nào trong vb, từng chi tiết nhỏ đôi khi lại là dẫn chứng quan trọng, mình phải hiểu nhân vật đến độ "cảm" được cái thần của nv đó, cho nên khi làm văn em thường tìm hiểu kĩ về hoàn cảnh tác phẩm và giả sử như mình là nhân vật,...
Đây là ý kiến nhỏ của em thôi ạ ^^
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #4  
Cũ 23-11-2012
hocmai.nguvan's Avatar
hocmai.nguvan hocmai.nguvan đang ngoại tuyến
Moderator
Có chí thì nên
Lớp phó
 
Tham gia : 16-11-2009
Bài viết: 957
Điểm học tập:1167
Đã cảm ơn: 333
Được cảm ơn 1,203 lần
Hi, chào em Violetautumn!
Chị rất trân trọng những đóng góp của em cho chủ đề này. Cuốn sách của Adam Khoo mà em đọc viết khá cơ bản về Bản đồ tư duy.
Chị đã tìm hiểu khá kĩ về Bản đồ tư duy và cũng đã có bài nghiên cứu về việc áp dụng BĐTD trong lập ý bài văn phân tích nhân vật khi học ĐH.
Em nói có ý đúng, đó là cần phải tìm hiểu kỹ về hoàn cảnh tác phẩm và phải đặt mình vào vị trí của các nhân vật để hiểu được động cơ hành động và tâm trạng của các nhân vật, như thế bài làm sẽ sâu sắc hơn.
Tuy nhiên, với kiểu bài phân tích nhân vật, việc áp dụng BĐTD vào lập ý sẽ giúp các em rất nhiều trong việc ghi nhớ và trình bày các luận điểm logic, khoa học, khắc phục được lỗi bỏ sót ý.
Quay lại với câu hỏi 2 của chủ đề này nhé!
Theo em khi phân tích nhân vật mình cần nói đến những đặc điểm gì của nhân vật nào? Em có thể kể tên các đặc điểm đó?
Hì, sau khi các em thảo luận gần tới đích nếu các em muốn chị có thể chia sẻ bài nghiên cứu của chị để giúp các em có 1 phương pháp làm bài hiệu quả khi gặp đề bài pt nhân vật...
Chúng ta cùng làm sôi nổi chủ đề này nào!
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có một thành viên đã cám ơn hocmai.nguvan vì bài viết này:
  #5  
Cũ 25-11-2012
viloetautumn's Avatar
viloetautumn viloetautumn đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 05-09-2012
Bài viết: 39
Đã cảm ơn: 57
Được cảm ơn 5 lần
Em học văn không ổn lắm, khi làm khuyết điểm là không lập dàn ý nữa, cho nên khi gặp đề phân tích(gồm cả phân tích nhân vật) thì em hơi rối, theo em,khi phân tích, đầu tiên dựa vào các ý của tác phẩm nói về nhân vật, tất cả những chi tiết về ngoại hình, cử chỉ, lời nói, đôi khi chỉ là một ánh mắt hay cái thở dài mà mình cũng hiểu được đọng lại trong những điều đó là cái hồn của nhân vật, và không quên rằng những nhân vật khác cũng góp phần tô đậm nhân vật chúng ta phân tích, phân tích nhân vật văn học mình cần có sự nhạy cảm đúng không chị, như nv bé Liên trong Hai đứa trẻ, tác giả không nói gì nhiều mà dường như qua khung cảnh, hành động mình lại thấy được sự đa cảm, trong sáng của cô bé đó, còn những nhân vật phức tạp đứng giữa ranh giới thiện-ác như Chí Phèo, mình còn phải hiểu, thậm chí hiểu sâu về cái xã hội u tối bủa vây lấy Chí nữa....
Chị ơi, em rất thích topic này của chị, và thấy rất có ích nữa,nhưng em cũng chỉ biết nói những suy nghĩ rất chủ quan của mình và nhờ chị đóng góp thôi, em nói gì ngây ngô mong chị sửa giúp em, rất cảm ơn chị ^^
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #6  
Cũ 26-11-2012
hocmai.nguvan's Avatar
hocmai.nguvan hocmai.nguvan đang ngoại tuyến
Moderator
Có chí thì nên
Lớp phó
 
Tham gia : 16-11-2009
Bài viết: 957
Điểm học tập:1167
Đã cảm ơn: 333
Được cảm ơn 1,203 lần
Hi, Chào em violetautumn!
Chị rất vui vì có một mem rất thích chủ đề này của chị. Chị thấy em là người khá tinh tế đấy. Những gì em viết ở trên cho thấy em biết hướng cảm nhận nhân vật song vấn đề là ở chỗ cảm nhận như thế nào và viết ra như thế nào thôi.
Khi phân tích 1 nhân vật, đúng như những gì em đã nói: ta cần quan tâm đến các chi tiết như về ngoại hình, cử chỉ, lời nói, hành động (như em nói là ánh mắt, là tiếng thở dài...) và mối quan hệ với những nhân vật khác.
Tuy nhiên như thế thì vẫn chưa đủ em ạ, ngoài những luận điểm em vừa nêu thì chúng ta cần nêu thêm những khía cạnh nữa. Chị có thể liệt kê theo thứ tự các khía cạnh đó như sau:
- Nội dung:
+ Lai lịch
+ Ngoại hình
+ Ngôn ngữ
+ Cử chỉ, hành động
+ Nội tâm
+ Mối quan hệ với các nhân vật khác
- Các nghệ thuật xây dựng nhân vật
Về cơ bản thì khi phân tích một nhân vật, chúng ta cần làm nổi bật được các ý đó, tuy nhiên cần có sụ linh hoạt khi áp dụng vào một nhân vật cụ thể. Bởi không phải nhân vật nào nhà văn cũng đi sâu vào giới thiệu lai lịch. Do đó, đối với mỗi tác phẩm, từng nhân vật chúng ta cần có những ứng dụng linh hoạt.
Còn về Bản đồ tư duy, em đã từng lập 1 chiếc cho riêng mình chưa? Em có thể chia sẻ những hiểu biết của em về BĐTD được không? Chị nghĩ, sau chủ đề này em sẽ gắn bó với những chiếc BĐTD đó!
^^
Thân ái!
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có một thành viên đã cám ơn hocmai.nguvan vì bài viết này:
  #7  
Cũ 27-11-2012
viloetautumn's Avatar
viloetautumn viloetautumn đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 05-09-2012
Bài viết: 39
Đã cảm ơn: 57
Được cảm ơn 5 lần
Vâng, em đã thử làm một bản SĐTD đơn giản cho môn sử khi đọc cuốn sách của Adam Khoo, nhưng còn nhiều chỗ khúc mắc lắm chị ạ
Những hiểu biết về SĐTD của em thì ít lắm, bởi em ít làm và dùng nó(bây giờ lên 12 thì khá muộn rồi), theo những gì em nhớ thì từ một TRỌNG TÂM thì mình xuất phát ra nhiều nhánh, mỗi nhánh là 1 ý cơ bản, từ những ý cơ bản đó vẽ thêm các nhánh nhỏ hơn để triển khai rõ ý cơ bản đó, mục đích của SĐTD là mình phải thiết kế sao cho dễ học, ít ngôn từ nhưng lại hàm súc, phải xác định được những phần cốt lõi và những chi tiết cần thiết để tránh việc sót thông tin nhưng đồn thời không làm rườm rà
Em vẫn chưa rõ lắm về lập sơ đồ cho cả một chương học, và những môn đòi hỏi kiến thức cơ bản như Sinh học em vẫn chưa làm được, và môn văn dùng SĐTD em vẫn chưa hình dung lắm
Mong ý kiến của chị ạ.Chúc chị sức khỏe ^^
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #8  
Cũ 27-11-2012
mydream_1997's Avatar
mydream_1997 mydream_1997 đang ngoại tuyến
Thành viên
Tổ trưởng
 
Tham gia : 17-03-2012
Đến từ: Điện Bàn-Quảng Nam
Bài viết: 335
Điểm học tập:231
Đã cảm ơn: 59
Được cảm ơn 342 lần
Bạn có thể tham khảo 1 vài SDTD trong diễn đàn ni nè,muốn vẽ SDTD thì bạn cần phải nắm đc từ khoá,mong là nó hữu ích cho bạn http://www.vuontoithanhcong.com/.Theo mình ý,nếu bạn muốn tóm tắt chương thì tốt hết bạn nên coi chỗ Ôn tập chương ấy,dễ vẽ hwon nhiều và đảm bảo đủ ý nữa
__________________


..........Love you........
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có một thành viên đã cám ơn mydream_1997 vì bài viết này:
  #9  
Cũ 28-11-2012
hocmai.nguvan's Avatar
hocmai.nguvan hocmai.nguvan đang ngoại tuyến
Moderator
Có chí thì nên
Lớp phó
 
Tham gia : 16-11-2009
Bài viết: 957
Điểm học tập:1167
Đã cảm ơn: 333
Được cảm ơn 1,203 lần
Hey, Violetautumn!
Sự hình dung về BĐTD của em tương đối đúng đấy. BĐTD gồm 1 từ trung tâm và các nhánh toả ra từ từ trung tâm đó. Dạng này được gọi là BĐTD cấp 1. Nếu từ các nhánh đó em lại phát triển các nhánh nhỏ hơn thì sẽ có dạng BĐTD cấp 2, 3. Nguyên tắc và mục đích sd BĐTD đúng như những gì em nói ở trên nên chị không nhắc lại nữa.
Khi lập BĐTD cho cả 1 chương học sẽ phát huy tối đa hiệu quả của BĐTD.
Chị lấy ví dụ nhé!
Chẳng hạn như môn Toán. Khi các em học đến chương Đạo hàm, lập BĐTD cho chương này thì chúng ta có thể hình dung như sau (Vì không thể post ảnh trực tiếp lên nên em có thể vào xem link dưới đây)
http://diendan.hocmai.vn/album.php?a...ictureid=93914
Chị chỉ lập 1 cái ví dụ làm minh hoạ để em dễ hiểu thôi,còn khi đi vào thực hiện thì có thể BĐTD sẽ nhiều nhánh hơn thế, tuỳ vào người tạo dựng và sử dụng nó.
Các môn còn lại cũng tương tự như thế. Em hoàn toàn có thể lập BĐTD cho việc ôn tập các chương, chuẩn bị cho những kỳ thi hoặc kiểm tra sắp tới.
Riêng môn Văn chị lấy một ví dụ để em xem.
http://diendan.hocmai.vn/album.php?a...ictureid=93915
Có gì thắc mắc hoặc chưa hiểu thì em nhắn lại nhé, chị sẽ giải đáp!
Cảm ơn em vì lời chúc nhé! Chị cũng chúc em sức khoẻ và học tốt!^^
Thân ái!

Thay đổi nội dung bởi: hocmai.nguvan, 28-11-2012 lúc 09:57.
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có một thành viên đã cám ơn hocmai.nguvan vì bài viết này:
  #10  
Cũ 28-11-2012
viloetautumn's Avatar
viloetautumn viloetautumn đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 05-09-2012
Bài viết: 39
Đã cảm ơn: 57
Được cảm ơn 5 lần
Vâng, cảm ơn chị đã cho em xem 2 hình ảnh trên ^^
À em muốn hỏi thêm là, thường thường thì dùng SĐTD cần tóm gọn, như dùng hình ảnh, hình vẽ, nhưng với môn văn thì làm sao dùng được ạ? Bới văn thì ngôn từ nhiều, mà một số môn học khác thì lại khó hiểu và khó hình dung....
Hơn nữa, sao em cứ sợ là SĐTD không giúp mình nhớ hết được các ý, vì thi trắc nghiệm là chủ yếu nên các ý nhỏ cũng khá quan trọng, và em cũng muốn hỏi thêm là khi nào thì chị sẽ triển khai chủ đề SĐTD với văn phân tích ạ?
Hì, cảm ơn chị !!!
Trả Lời Với Trích Dẫn
Trả lời

Chia sẻ/đánh dấu bài viết


Ðiều chỉnh Tìm trong bài viết
Tìm trong bài viết:

Tìm chi tiết
Xếp bài

Quyền hạn của bạn
Bạn không thể tạo chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể đăng tập đính kèm
Bạn không thể sửa bài của mình

BB codeMở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

 
Bài giảng mới
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Những điểm mới trong khoá học Luyện thi Quốc gia PEN- C môn Ngữ văn năm 2015
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Những điểm mới trong khoá học Luyện thi Quốc gia PEN- C môn Ngữ văn năm 2015
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 3: Nghị luận về một hiện tượng xã hội
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 3: Nghị luận về một hiện tượng xã hội
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 2: Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí (Phần 2)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 2: Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí (Phần 2)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 1: Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí (Phần 1)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 1: Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí (Phần 1)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 3: Tác gia Tố Hữu
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 3: Tác gia Tố Hữu
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 26: Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài (Phần 2)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 26: Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài (Phần 2)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 25: Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài (Phần 1)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 25: Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài (Phần 1)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 2: Tác gia Hồ Chí Minh
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 2: Tác gia Hồ Chí Minh
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 1: Tác gia Nam Cao
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 1: Tác gia Nam Cao
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 24: Từ ấy
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 24: Từ ấy

Đề thi mới
Thi thử đại học 12 : Đề thi thử Đại học 2014- 2015
Thi thử đại học 12 : Đề thi thử Đại học 2014- 2015
PEN-I: môn Hoá học - thầy Phạm Ngọc Sơn 12 : Đề số 03
PEN-I: môn Hoá học - thầy Phạm Ngọc Sơn 12 : Đề số 03
PEN-I: môn Sinh học - thầy Nguyễn Thành Công 12 : Đề thi tự luyện số 03
PEN-I: môn Sinh học - thầy Nguyễn Thành Công 12 : Đề thi tự luyện số 03
PEN-I: môn Tiếng Anh - cô Nguyệt Ca 12 : Đề thi tự luyện số 02 (Đề Online)
PEN-I: môn Tiếng Anh - cô Nguyệt Ca 12 : Đề thi tự luyện số 02 (Đề Online)
Thi thử đại học 12 : Đề tự luyện miễn phí
Thi thử đại học 12 : Đề tự luyện miễn phí
PEN-I: môn Hoá học - thầy Vũ Khắc Ngọc-Khá-Giỏi 12 : Đề thi tự luyện số 01
PEN-I: môn Hoá học - thầy Vũ Khắc Ngọc-Khá-Giỏi 12 : Đề thi tự luyện số 01
PEN-I: môn Tiếng Anh - cô Nguyệt Ca 12 : Đề thi tự luyện số 01 (Đề Online)
PEN-I: môn Tiếng Anh - cô Nguyệt Ca 12 : Đề thi tự luyện số 01 (Đề Online)
Thi thử đại học 12 : Đề tự luyện miễn phí
Thi thử đại học 12 : Đề tự luyện miễn phí
PEN-I: môn Sinh học - thầy Nguyễn Thành Công 12 : Đề thi tự luyện số 01
PEN-I: môn Sinh học - thầy Nguyễn Thành Công 12 : Đề thi tự luyện số 01
PEN-I: môn Sinh học - thầy Nguyễn Thành Công 12 : Đề thi tự luyện số 02
PEN-I: môn Sinh học - thầy Nguyễn Thành Công 12 : Đề thi tự luyện số 02




Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 01:22.
Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.

Giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số 196/GXN-TTĐT Cục Quản lý PTTH&TTĐT cấp ngày 11/11/2011.