Diễn đàn học tập của Hocmai.vn
Liên hệ quảng cáo: xem chi tiết tại đây

Diendan.hocmai.vn - Học thày chẳng tày học bạn! » Ngữ văn » Ngữ Văn lớp 8 » Các văn bản nhật dụng » [ngữ văn 8] trả lời câu hỏi trong sách giáo khoa bài BÀI TOÁN DÂN SỐ




Trả lời
  #1  
Cũ 10-11-2012
tybokute1 tybokute1 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 23-10-2012
Bài viết: 12
Đã cảm ơn: 5
Được cảm ơn 3 lần
[ngữ văn 8] trả lời câu hỏi trong sách giáo khoa bài BÀI TOÁN DÂN SỐ

trả lời câu hỏi trong sách giáo khoa bài BÀI TOÁN DÂN SỐ dùm e với ạ !!!!
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có một thành viên đã cám ơn tybokute1 vì bài viết này:
  #2  
Cũ 10-11-2012
kimtrangtieuthu kimtrangtieuthu đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 02-11-2012
Bài viết: 40
Điểm học tập:6
Đã cảm ơn: 34
Được cảm ơn 29 lần
Câu hỏi 1: xác định bố cục của văn bản, nêu nội dung chính của mỗi phần. Riêng về phần thân bài, hãy chỉ ra các ý lớn(luận điểm)?
*Mở bài: từ đầu đến"sáng mắt ra":tác giả nêu vấn đề:bài toán dân số và kế hoạch hoá dường như đã được đặt ra từ thời cổ đại.
*Thân bài: tiếp đến"ô thứ 31 của bàn cờ":tác giả tập trung làm sáng tỏ vấn đề: tốc độ gia tăng đân số thế giới là hết sức nhanh chóng.Phần này có 3 ý lớn:
+Nêu bài toán cổ và dẫn đến kết luận:mỗi ô của bàn cờ ban đầu chỉ có vài hạt thóc, tưởng là ít, nhưng nếu sau đó cứ gấp đôi lên theo cấp số nhân thì số thóc của bàn cờ là một con số khủng khiếp.
+So sánh sự gia tăng dân số giống như lượng thóc trong các ô bàn cờ. Ban đầu chỉ có 2 người, đến năm 1995 đã là 5,63 tỉ người, đủ cho ô thứ 30 của bàn cờ.
+Thực tế mỗi phụ nữ lại có thể sinh rất nhiều con, chỉ vì thế chỉ tiêu mỗi gia đình chỉ có một đến 2 con là rất khó khăn.
*kết bài:Phần còn lại: kêu gọi, khuyến cáo loài người cần hạn chế sự bùng nổ gia tăng dân số. Đó chính là con đường tồn tại của chính loài người.
Câu hỏi 2:vấn đề chính mà tác giả muốn đặt ra trong văn bản này là gì? Điều gì đã làm tác giả "sáng mắt ra"?
Vấn đề chính mà tác giả đặt ra ở đây là việc đất đai không sinh thêm, con người lại càng đông lên gấp bội. nếu không hạn chế sự gia tăng dân số thì con người sẽ tự làm hại chính mình. Điều làm cho tác giả "sáng mắt ra" là từ câu chuyện của một bài toán cổ mà tác giả liên tưởng tới sự gia tăng dân số đáng lo ngại của thế giới, nhất là những nước chậm phát triển.
Câu hỏi 3:Câu chuyện kén rể của nhà thông thái có vai trò và ý nghĩa ntn trong việc làm nổi bật vấn đề chính mà tác giả muốn nói tới?
Câu chuyện kén rể của nhà thông thái có vai trò làm tiền đề để tác giả so sánh với sự bùng nổ và gia tăng dân số. Tác giả đã tìm ra điểm tương đồng giữa 2 sự kiện là cả 2 số lúa dùng cho các ô của bàn cờ và dân số thế giới đều tăng theo cấp số nhân cộng bội là 2. từ sự so sánh này, tác giả giúp người đọc hình dung ra tốc độ gia tăng dân số một cách nhanh chóng. đó chính là vấn đề trọng tâm của bài viết.
Câu hỏi 4:Việc đưa ra những con số...sự phát triển xã hội?
Việc đưa ra nhũng con số về tỉ lệ sinh con của phụ nữ ở một số nước theo thông báo của hội nghị cai-rô nhằm mục đích: để thấy phụ nứ có thể sinh rất nhiều con và như thế chỉ tiêu mỗi gia đình chỉ nên có một đến 2 con là rất khó khăn. trong các nước kể tên, phần lớn là các nước châu phi(nê-pan, ru-an-đa,tan-đa-ni-a, ma-đa-gát-xca) và châu á(ấn độ, việt nam), đó là những nước chậm phát triển ở 2 châu lục. như thế có nghĩa là giữa sự gia tăng dân số và sự phát triển đời sống xã hội có mối qh mật thiết. sự bùng nổ dân số đi kèm với nghèo nàn, lạc hậu kinh tế kém phát triển, văn hoá, giáo dục không được nâng cao. ngược lại, kt,vh,gd càng phát triển thì không thể khống chế được sự bùng nổ và gia tăng dân số.
__________________
Tớ có chữ 'I' , tớ có chữ 'L' , tớ có chữ 'O' , tớ có chữ 'V' , tớ có chữ 'E' , và hãy cho tớ biết làm thế nào để tớ có chữ 'U' bây giờ?!!

Thay đổi nội dung bởi: scientists, 24-08-2013 lúc 20:17. Lý do: Spam
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #3  
Cũ 10-11-2014
ngangopk1 ngangopk1 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 07-11-2014
Bài viết: 3
Điểm học tập:3
Đã cảm ơn: 2
Được cảm ơn 0 lần
Đọc - hiểu văn bản

Câu 1. Bố cục của bài văn gồm 3 phần

- Phần 1: Đoạn văn thứ nhất: Giới thiệu về bài toán dân số đã từng được đặt ra từ rất lâu, chứ không riêng gì hiện nay để nói rằng đây không phải là vấn đề mới.

-Phần 2: Ba đoạn văn tiếp theo: Nêu các phương pháp thuyết minh: giải thích, dùng số liệu, nêu ví dụ cụ thể... đê bài văn thuyết minh về "Bài toán dân số" dễ hiểu, sáng rõ. Phần 2 (thân bài) có ba luận điểm:

+ Kể về việc kén rễ của nhà thông thái qua câu chuyện từ một bài toán cổ trên một bài cờ tướng gồm 64 ô.

+ Theo bài toán cổ đó thì từ khi khai thiên lập địa đến năm 1995 dân số thế giới đạt đến ô thứ 30 với điều kiện mỗi gia đình chỉ có hai con.

+ Trong thực tế, một phụ nữ có thể sinh nhiều con. Tính theo bài toán cổ trên thì số dân đã mon men sang ô thứ 31 của bàn cờ.

- Phần 3 (kết bài): đoạn văn còn lại, báo động về con đường "tồn tại hay không tồn tại" của chính loài người.

Câu 2. Vấn đề chính mà tác giả muốn đặt ra trong văn bản này là đất đai không sinh thêm con, với lại dân số hiện nay càng ngày càng nhiều và hiện tại là gấp đôi. Cần hạn chế sự gia tăng dân số bởi điều đó sẽ làm hại đến chính mình.

Tác giả đã "sáng mắt ra" về từ thời cổ đại, cách chúng ta hiện nay hàng nghìn năm mà con người đã nhận ra vấn đề đó.

Câu 3: Câu chuyện kén rễ của nhà thông thái có vai trò và ý nghĩa trong việc làm nổi bật vấn đề chính mà tác giả muốn nói tới. Chúng ta cần phải liên tưởng và suy ngẫm về sự gia tăng dân số đáng lo ngại của thế giới, nhất là những nước chậm phát triển.

Câu 4. Việc đưa ra những con số về tỉ lệ sinh non của phụ nữ ở một số nước theo thông báo của hội nghị Cai-rô nhằm nói rằng một phụ nữ có khả năng sinh được rất nhiều con.

Trong số các nước kể tên trong văn bản thì ở châu Phi là Ru-an-đa và ở châu Á là Việt Nam có tỉ lệ sinh nhiều con ở mỗi phụ nữ là cao, tạo sự phát triển dân số ở nước mình nói riêng và ở hai châu lục này nói chung.

Từ đó, có thể rút ra kết luận là dân số càng tăng khi đời sống càng chật vật, gây khó khăn cho sự phát triển xã hội.

Câu 5. Văn bản này cho chúng ta những hiểu biết là:

- Đất không sinh sôi mà con người càng nhiều lên gấp bội sẽ tạo sự ô nhiễm môi sinh môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của chính mỗi người.

- Dân số nhiều mà xã hội chậm hoặc chưa phát triển sẽ gây nên đói khổ, bệnh tật cho mỗi người sống trong xã hội đó.

- Cần hạn chế sự gia tăng dân số vì chính cuộc sống của mỗi người và cho cộng đồng, cho thế giới có một môi trường trong sạch, không ô nhiễm, đẩy mạnh phúc lợi kinh tế và tiến bộ xã hội...

LUYỆN TẬP

Câu 1. Con đường tốt nhất để hạn chế sự gia tăng dân số là con đường

Đầu tư vào giáo dục đối với tương lai và nhân loại bởi vì:

- Đẩy mạnh giáo dục cho phụ nữ là hạ thấp tỉ lệ thụ thai, tỉ lệ tử vong...

- Sinh đẻ là quyền của phụ nữ, không ai cấm được, vì thế hạ thấp tỉ lệ gia tăng dân số chỉ có thể là kết quả của việc tuyên truyền giáo dục.

- Chỉ có ưu tiên đầu tư cho giáo dục thì mới làm giảm con số 900 triệu phụ nữ mù chữ và 29% em gái chưa được đến trường tiểu học.

Câu 2. Sự gia tăng dân số có tầm quan trọng hết sức to lớn đối với tương lai nhân loại, nhất là đối với các dân tộc còn nghèo nàn, lạc hậu vì:

- Ảnh hưởng đến môi sinh môi trường
- Ảnh hưởng tới mặt kinh tế và tiến bộ xã hội...

- Ảnh hương đến hòa hình, công bằng và công lí...
Trả Lời Với Trích Dẫn
Trả lời

Chia sẻ/đánh dấu bài viết


Ðiều chỉnh Tìm trong bài viết
Tìm trong bài viết:

Tìm chi tiết
Xếp bài

Quyền hạn của bạn
Bạn không thể tạo chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể đăng tập đính kèm
Bạn không thể sửa bài của mình

BB codeMở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

 
Bài giảng mới
Luyện đề thi vào lớp 6 môn Toán - thầy Trần Hải : Bài 4. Nhận dạng và sắp xếp các bài toán cơ qui luật
Luyện đề thi vào lớp 6 môn Toán - thầy Trần Hải : Bài 4. Nhận dạng và sắp xếp các bài toán cơ qui luật
PEN-I: môn Vật lí - thầy Đỗ Ngọc Hà, thầy Phạm Văn Tùng : Bài 1 Bài giảng (Phần 1)
PEN-I: môn Vật lí - thầy Đỗ Ngọc Hà, thầy Phạm Văn Tùng : Bài 1 Bài giảng (Phần 1)
Luyện đề thi vào lớp 6 môn Toán - thầy Trần Hải : Bài 3: Phương pháp nhận dạng giải nhanh tính tổng dãy số (phần 3)
Luyện đề thi vào lớp 6 môn Toán - thầy Trần Hải : Bài 3: Phương pháp nhận dạng giải nhanh tính tổng dãy số (phần 3)
Luyện đề thi vào lớp 6 môn Toán - thầy Trần Hải :  Bài 1: Phương pháp nhận dạng giải nhanh tính tổng dãy số (phần 1)
Luyện đề thi vào lớp 6 môn Toán - thầy Trần Hải : Bài 1: Phương pháp nhận dạng giải nhanh tính tổng dãy số (phần 1)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Toán (Thầy Phan Huy Khải) : Bài 09. Các bái toán về hình vuông
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Toán (Thầy Phan Huy Khải) : Bài 09. Các bái toán về hình vuông
PEN-I: môn Hoá học - thầy Vũ Khắc Ngọc-Khá-Giỏi :  Bài 4. Bài giảng (Phần 4)
PEN-I: môn Hoá học - thầy Vũ Khắc Ngọc-Khá-Giỏi : Bài 4. Bài giảng (Phần 4)
PEN-I: môn Hoá học - thầy Vũ Khắc Ngọc-Khá-Giỏi :  Bài 3. Bài giảng (Phần 3)
PEN-I: môn Hoá học - thầy Vũ Khắc Ngọc-Khá-Giỏi : Bài 3. Bài giảng (Phần 3)
PEN-I: môn Toán - Thầy Lê Anh Tuấn : Bài 1. Bài giảng (Phần 1)
PEN-I: môn Toán - Thầy Lê Anh Tuấn : Bài 1. Bài giảng (Phần 1)
PEN-I: môn Vật lí - thầy Đỗ Ngọc Hà, thầy Phạm Văn Tùng : [KN1]. ​Nắm vững quan hệ giữa x, v, p, a, F, Wđ, Wt​ (P1)
PEN-I: môn Vật lí - thầy Đỗ Ngọc Hà, thầy Phạm Văn Tùng : [KN1]. ​Nắm vững quan hệ giữa x, v, p, a, F, Wđ, Wt​ (P1)
Toán cơ bản và nâng cao lớp 8 : Hướng dẫn giải đề học kì I
Toán cơ bản và nâng cao lớp 8 : Hướng dẫn giải đề học kì I

Đề thi mới
PEN-I: môn Hoá học - thầy Vũ Khắc Ngọc-TB -TB Khá 12 : Đề 01 - 2015
PEN-I: môn Hoá học - thầy Vũ Khắc Ngọc-TB -TB Khá 12 : Đề 01 - 2015
PEN-I: môn Vật lí - thầy Đỗ Ngọc Hà, thầy Phạm Văn Tùng 12 : Đề số 3
PEN-I: môn Vật lí - thầy Đỗ Ngọc Hà, thầy Phạm Văn Tùng 12 : Đề số 3
Thi thử đại học 12 : Đề thi thử Đại học 2014- 2015
Thi thử đại học 12 : Đề thi thử Đại học 2014- 2015
PEN-I: môn Hoá học - thầy Phạm Ngọc Sơn 12 : Đề số 03
PEN-I: môn Hoá học - thầy Phạm Ngọc Sơn 12 : Đề số 03
PEN-I: môn Sinh học - thầy Nguyễn Thành Công 12 : Đề thi tự luyện số 03
PEN-I: môn Sinh học - thầy Nguyễn Thành Công 12 : Đề thi tự luyện số 03
PEN-I: môn Tiếng Anh - cô Nguyệt Ca 12 : Đề thi tự luyện số 02 (Đề Online)
PEN-I: môn Tiếng Anh - cô Nguyệt Ca 12 : Đề thi tự luyện số 02 (Đề Online)
PEN-I: môn Vật lí - thầy Bùi Gia Nội (TB - TB Khá) 12 : Đề số 4
PEN-I: môn Vật lí - thầy Bùi Gia Nội (TB - TB Khá) 12 : Đề số 4
Thi thử đại học 12 : Đề tự luyện miễn phí
Thi thử đại học 12 : Đề tự luyện miễn phí
PEN-I: môn Hoá học - thầy Vũ Khắc Ngọc-Khá-Giỏi 12 : Đề thi tự luyện số 01
PEN-I: môn Hoá học - thầy Vũ Khắc Ngọc-Khá-Giỏi 12 : Đề thi tự luyện số 01
PEN-I: Môn Vật lí (Thầy Đặng Việt Hùng) 12 : Đề số 2
PEN-I: Môn Vật lí (Thầy Đặng Việt Hùng) 12 : Đề số 2




Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 21:25.
Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.

Giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số 196/GXN-TTĐT Cục Quản lý PTTH&TTĐT cấp ngày 11/11/2011.