Diễn đàn học tập của Hocmai.vn
Liên hệ quảng cáo: xem chi tiết tại đây

Diendan.hocmai.vn - Học thày chẳng tày học bạn! » Ngữ văn » Lớp 8 » Các văn bản nhật dụng » [ngữ văn 8] trả lời câu hỏi trong sách giáo khoa bài BÀI TOÁN DÂN SỐ

Thi thử đại học 2014



Trả lời
  #1  
Cũ 10-11-2012
tybokute1 tybokute1 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 23-10-2012
Bài viết: 12
Đã cảm ơn: 5
Được cảm ơn 2 lần
[ngữ văn 8] trả lời câu hỏi trong sách giáo khoa bài BÀI TOÁN DÂN SỐ

trả lời câu hỏi trong sách giáo khoa bài BÀI TOÁN DÂN SỐ dùm e với ạ !!!!

Các bài viết xem nhiều nhất cùng chuyên mục:
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có một thành viên đã cám ơn tybokute1 vì bài viết này:
  #2  
Cũ 10-11-2012
kimtrangtieuthu kimtrangtieuthu đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 02-11-2012
Bài viết: 40
Điểm học tập:6
Đã cảm ơn: 34
Được cảm ơn 27 lần
Câu hỏi 1: xác định bố cục của văn bản, nêu nội dung chính của mỗi phần. Riêng về phần thân bài, hãy chỉ ra các ý lớn(luận điểm)?
*Mở bài: từ đầu đến"sáng mắt ra":tác giả nêu vấn đề:bài toán dân số và kế hoạch hoá dường như đã được đặt ra từ thời cổ đại.
*Thân bài: tiếp đến"ô thứ 31 của bàn cờ":tác giả tập trung làm sáng tỏ vấn đề: tốc độ gia tăng đân số thế giới là hết sức nhanh chóng.Phần này có 3 ý lớn:
+Nêu bài toán cổ và dẫn đến kết luận:mỗi ô của bàn cờ ban đầu chỉ có vài hạt thóc, tưởng là ít, nhưng nếu sau đó cứ gấp đôi lên theo cấp số nhân thì số thóc của bàn cờ là một con số khủng khiếp.
+So sánh sự gia tăng dân số giống như lượng thóc trong các ô bàn cờ. Ban đầu chỉ có 2 người, đến năm 1995 đã là 5,63 tỉ người, đủ cho ô thứ 30 của bàn cờ.
+Thực tế mỗi phụ nữ lại có thể sinh rất nhiều con, chỉ vì thế chỉ tiêu mỗi gia đình chỉ có một đến 2 con là rất khó khăn.
*kết bài:Phần còn lại: kêu gọi, khuyến cáo loài người cần hạn chế sự bùng nổ gia tăng dân số. Đó chính là con đường tồn tại của chính loài người.
Câu hỏi 2:vấn đề chính mà tác giả muốn đặt ra trong văn bản này là gì? Điều gì đã làm tác giả "sáng mắt ra"?
Vấn đề chính mà tác giả đặt ra ở đây là việc đất đai không sinh thêm, con người lại càng đông lên gấp bội. nếu không hạn chế sự gia tăng dân số thì con người sẽ tự làm hại chính mình. Điều làm cho tác giả "sáng mắt ra" là từ câu chuyện của một bài toán cổ mà tác giả liên tưởng tới sự gia tăng dân số đáng lo ngại của thế giới, nhất là những nước chậm phát triển.
Câu hỏi 3:Câu chuyện kén rể của nhà thông thái có vai trò và ý nghĩa ntn trong việc làm nổi bật vấn đề chính mà tác giả muốn nói tới?
Câu chuyện kén rể của nhà thông thái có vai trò làm tiền đề để tác giả so sánh với sự bùng nổ và gia tăng dân số. Tác giả đã tìm ra điểm tương đồng giữa 2 sự kiện là cả 2 số lúa dùng cho các ô của bàn cờ và dân số thế giới đều tăng theo cấp số nhân cộng bội là 2. từ sự so sánh này, tác giả giúp người đọc hình dung ra tốc độ gia tăng dân số một cách nhanh chóng. đó chính là vấn đề trọng tâm của bài viết.
Câu hỏi 4:Việc đưa ra những con số...sự phát triển xã hội?
Việc đưa ra nhũng con số về tỉ lệ sinh con của phụ nữ ở một số nước theo thông báo của hội nghị cai-rô nhằm mục đích: để thấy phụ nứ có thể sinh rất nhiều con và như thế chỉ tiêu mỗi gia đình chỉ nên có một đến 2 con là rất khó khăn. trong các nước kể tên, phần lớn là các nước châu phi(nê-pan, ru-an-đa,tan-đa-ni-a, ma-đa-gát-xca) và châu á(ấn độ, việt nam), đó là những nước chậm phát triển ở 2 châu lục. như thế có nghĩa là giữa sự gia tăng dân số và sự phát triển đời sống xã hội có mối qh mật thiết. sự bùng nổ dân số đi kèm với nghèo nàn, lạc hậu kinh tế kém phát triển, văn hoá, giáo dục không được nâng cao. ngược lại, kt,vh,gd càng phát triển thì không thể khống chế được sự bùng nổ và gia tăng dân số.
__________________
Tớ có chữ 'I' , tớ có chữ 'L' , tớ có chữ 'O' , tớ có chữ 'V' , tớ có chữ 'E' , và hãy cho tớ biết làm thế nào để tớ có chữ 'U' bây giờ?!!

Thay đổi nội dung bởi: scientists, 24-08-2013 lúc 20:17. Lý do: Spam
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #3  
Cũ 10-11-2013
my0926572580@gmail.com my0926572580@gmail.com đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 17-08-2013
Bài viết: 1
Đã cảm ơn: 0
Được cảm ơn 0 lần
Trích:
Nguyên văn bởi kimtrangtieuthu Xem Bài viết
Câu hỏi 1: xác định bố cục của văn bản, nêu nội dung chính của mỗi phần. Riêng về phần thân bài, hãy chỉ ra các ý lớn(luận điểm)?
*Mở bài: từ đầu đến"sáng mắt ra":tác giả nêu vấn đề:bài toán dân số và kế hoạch hoá dường như đã được đặt ra từ thời cổ đại.
*Thân bài: tiếp đến"ô thứ 31 của bàn cờ":tác giả tập trung làm sáng tỏ vấn đề: tốc độ gia tăng đân số thế giới là hết sức nhanh chóng.Phần này có 3 ý lớn:
+Nêu bài toán cổ và dẫn đến kết luận:mỗi ô của bàn cờ ban đầu chỉ có vài hạt thóc, tưởng là ít, nhưng nếu sau đó cứ gấp đôi lên theo cấp số nhân thì số thóc của bàn cờ là một con số khủng khiếp.
+So sánh sự gia tăng dân số giống như lượng thóc trong các ô bàn cờ. Ban đầu chỉ có 2 người, đến năm 1995 đã là 5,63 tỉ người, đủ cho ô thứ 30 của bàn cờ.
+Thực tế mỗi phụ nữ lại có thể sinh rất nhiều con, chỉ vì thế chỉ tiêu mỗi gia đình chỉ có một đến 2 con là rất khó khăn.
*kết bài:Phần còn lại: kêu gọi, khuyến cáo loài người cần hạn chế sự bùng nổ gia tăng dân số. Đó chính là con đường tồn tại của chính loài người.
Câu hỏi 2:vấn đề chính mà tác giả muốn đặt ra trong văn bản này là gì? Điều gì đã làm tác giả "sáng mắt ra"?
Vấn đề chính mà tác giả đặt ra ở đây là việc đất đai không sinh thêm, con người lại càng đông lên gấp bội. nếu không hạn chế sự gia tăng dân số thì con người sẽ tự làm hại chính mình. Điều làm cho tác giả "sáng mắt ra" là từ câu chuyện của một bài toán cổ mà tác giả liên tưởng tới sự gia tăng dân số đáng lo ngại của thế giới, nhất là những nước chậm phát triển.
Câu hỏi 3:Câu chuyện kén rể của nhà thông thái có vai trò và ý nghĩa ntn trong việc làm nổi bật vấn đề chính mà tác giả muốn nói tới?
Câu chuyện kén rể của nhà thông thái có vai trò làm tiền đề để tác giả so sánh với sự bùng nổ và gia tăng dân số. Tác giả đã tìm ra điểm tương đồng giữa 2 sự kiện là cả 2 số lúa dùng cho các ô của bàn cờ và dân số thế giới đều tăng theo cấp số nhân cộng bội là 2. từ sự so sánh này, tác giả giúp người đọc hình dung ra tốc độ gia tăng dân số một cách nhanh chóng. đó chính là vấn đề trọng tâm của bài viết.
Câu hỏi 4:Việc đưa ra những con số...sự phát triển xã hội?
Việc đưa ra nhũng con số về tỉ lệ sinh con của phụ nữ ở một số nước theo thông báo của hội nghị cai-rô nhằm mục đích: để thấy phụ nứ có thể sinh rất nhiều con và như thế chỉ tiêu mỗi gia đình chỉ nên có một đến 2 con là rất khó khăn. trong các nước kể tên, phần lớn là các nước châu phi(nê-pan, ru-an-đa,tan-đa-ni-a, ma-đa-gát-xca) và châu á(ấn độ, việt nam), đó là những nước chậm phát triển ở 2 châu lục. như thế có nghĩa là giữa sự gia tăng dân số và sự phát triển đời sống xã hội có mối qh mật thiết. sự bùng nổ dân số đi kèm với nghèo nàn, lạc hậu kinh tế kém phát triển, văn hoá, giáo dục không được nâng cao. ngược lại, kt,vh,gd càng phát triển thì không thể khống chế được sự bùng nổ và gia tăng dân số.
Trả Lời Với Trích Dẫn
Trả lời

Chia sẻ/đánh dấu bài viết


Ðiều chỉnh Tìm trong bài viết
Tìm trong bài viết:

Tìm chi tiết
Xếp bài

Quyền hạn của bạn
Bạn không thể tạo chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể đăng tập đính kèm
Bạn không thể sửa bài của mình

BB codeMở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

 
Bài giảng mới
Tiếng Anh  11 - cô Nguyễn Kiều Oanh : Revision
Tiếng Anh 11 - cô Nguyễn Kiều Oanh : Revision
Tiếng Anh  11 - cô Nguyễn Kiều Oanh :  Bài 4. Pronunciation/Speaking
Tiếng Anh 11 - cô Nguyễn Kiều Oanh : Bài 4. Pronunciation/Speaking
Bồi dưỡng HSG Toán lớp 7 : Bài 3. Bài toán chứng minh đẳng thức (Tiết 2)
Bồi dưỡng HSG Toán lớp 7 : Bài 3. Bài toán chứng minh đẳng thức (Tiết 2)
Ôn luyện Tiếng anh lớp 6 : Unit 8. Out and about
Ôn luyện Tiếng anh lớp 6 : Unit 8. Out and about
Luyện thi đại học KIT-3: Môn Vật Lí (thầy Đặng Việt Hùng) : Giới thiệu về khoá học
Luyện thi đại học KIT-3: Môn Vật Lí (thầy Đặng Việt Hùng) : Giới thiệu về khoá học
Củng cố kiến thức cơ bản Hóa THPT :  Bài 12: Củng cố kiến thức gốc về kim loại kiềm, kiềm thổ
Củng cố kiến thức cơ bản Hóa THPT : Bài 12: Củng cố kiến thức gốc về kim loại kiềm, kiềm thổ
Luyện thi đại học KIT-2: Môn Vật lí (Thầy Đặng Việt Hùng) : Bài 2. Bài giảng luyện đề số 15 (Phần 2)
Luyện thi đại học KIT-2: Môn Vật lí (Thầy Đặng Việt Hùng) : Bài 2. Bài giảng luyện đề số 15 (Phần 2)
Luyện thi đại học KIT-2: Môn Vật lí (Thầy Đặng Việt Hùng) : Bài 1. Bài giảng luyện đề số 15 (Phần 1)
Luyện thi đại học KIT-2: Môn Vật lí (Thầy Đặng Việt Hùng) : Bài 1. Bài giảng luyện đề số 15 (Phần 1)
Củng cố kiến thức cơ bản Hóa THPT :  Bài 13: Phương pháp giải các dạng toán về hợp chất lưỡng tính
Củng cố kiến thức cơ bản Hóa THPT : Bài 13: Phương pháp giải các dạng toán về hợp chất lưỡng tính
Tiếng Anh  11 - cô Nguyễn Kiều Oanh : Revision Unit 12-13-14
Tiếng Anh 11 - cô Nguyễn Kiều Oanh : Revision Unit 12-13-14

Đề thi mới
Luyện thi đại học KIT-2: Môn Hoá học (Thầy Vũ Khắc Ngọc) 12 : Đề thi tự luyện số 15- nâng cao - 2014
Luyện thi đại học KIT-2: Môn Hoá học (Thầy Vũ Khắc Ngọc) 12 : Đề thi tự luyện số 15- nâng cao - 2014
Luyện thi đại học KIT-2: Môn Hoá học (Thầy Vũ Khắc Ngọc) 12 : Đề thi tự luyện số 15- cơ bản - 2014
Luyện thi đại học KIT-2: Môn Hoá học (Thầy Vũ Khắc Ngọc) 12 : Đề thi tự luyện số 15- cơ bản - 2014
Tiếng Anh  11 - cô Nguyễn Kiều Oanh 11 : Unit 16 - Quick test
Tiếng Anh 11 - cô Nguyễn Kiều Oanh 11 : Unit 16 - Quick test
Tiếng Anh  11 - cô Nguyễn Kiều Oanh 11 : Unit 15 - Quick test
Tiếng Anh 11 - cô Nguyễn Kiều Oanh 11 : Unit 15 - Quick test
Luyện thi đại học KIT-2: Môn Vật lí (Thầy Đặng Việt Hùng) 12 : Đề số 15
Luyện thi đại học KIT-2: Môn Vật lí (Thầy Đặng Việt Hùng) 12 : Đề số 15
Toán (2012-2013) 5 : Đề kiểm tra kiến thức số 4 tháng 4
Toán (2012-2013) 5 : Đề kiểm tra kiến thức số 4 tháng 4
Luyện thi đại học KIT-2: Môn Vật lí (Thầy Đặng Việt Hùng) 12 : Đề số 14
Luyện thi đại học KIT-2: Môn Vật lí (Thầy Đặng Việt Hùng) 12 : Đề số 14
Toán (2012-2013) 5 : Đề kiểm tra kiến thức số 3 tháng 4
Toán (2012-2013) 5 : Đề kiểm tra kiến thức số 3 tháng 4
Luyện thi đại học KIT-2: Môn Vật lí (Thầy Đặng Việt Hùng) 12 : Đề số 13
Luyện thi đại học KIT-2: Môn Vật lí (Thầy Đặng Việt Hùng) 12 : Đề số 13
Thi thử đại học 2014 12 : Đề thi thử đại học môn Vật lí tháng 3/2014
Thi thử đại học 2014 12 : Đề thi thử đại học môn Vật lí tháng 3/2014




Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 15:04.
Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.
Advertisement System V2.4 By   Branden

Giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số 196/GXN-TTĐT Cục Quản lý PTTH&TTĐT cấp ngày 11/11/2011.