Diễn đàn học tập của Hocmai.vn
Liên hệ quảng cáo: xem chi tiết tại đây

Diendan.hocmai.vn - Học thày chẳng tày học bạn! » Sinh học » Sinh học lớp 12 » Kinh nghiệm và thi cử » Hướng dẫn làm bài trắc nghiệm môn Sinh học




Trả lời
  #1  
Cũ 04-05-2007
Moderator's Avatar
Moderator Moderator đang ngoại tuyến
MEM VIP
Bí thư
 
Tham gia : 01-05-2007
Đến từ: Hocmai.vn - Ngôi trường chung của học trò Việt
Bài viết: 2,511
Điểm học tập:17
Đã cảm ơn: 775
Được cảm ơn 6,367 lần
Hướng dẫn làm bài trắc nghiệm môn Sinh học

Khi làm bài trắc nghiệm môn Sinh học các bạn cần chú ý:

1. Thí sinh cần học tất cả nội dung trong chương trình, theo cách sau đây:
a) Liệt kê trong mỗi bài học các khái niệm; không nhất thiết phải thuộc lòng, nhưng phải hiểu bản chất của khái niệm, phân biệt được khái niệm đó trong hệ thống khái niệm đã biết.
b) Tìm trong bài học những kiến thức về quá trình, quy luật sinh học; phân biệt các quá trình, quy luật sinh học đó với những quá trình, quy luật sinh học khác trong hệ thống kiến thức của chương trình; không cần thuộc lòng từng câu chữ, nhưng phải ghi nhớ những nội dung cơ bản.
c) Tìm trong bài học những kiến thức liên quan đến thực tiễn đời sống; cách vận dụng những kiến thức đó trong thực tiễn; tìm thêm các ví dụ tương tự.
d) Khi ôn tập có thể hệ thống hóa kiến thức bằng cách lập sơ đồ khái niệm, lập bảng so sánh. Ví dụ, khi học và ôn tập bài “Đột biến gen”:
- Liệt kê các khái niệm: Đột biến; thể đột biến; các dạng đột biến gen: mất, thêm, thay thế, đảo vị trí một cặp nuclêôtit (Nu); đột biến giao tử; đột biến xôma; đột biến tiền phôi; thể khảm; đột biến trội; đột biến lặn,…
- Cơ chế phát sinh đột biến gen: phân biệt với cơ chế nhân đôi ADN, cơ chế đột biến nhiễm sắc thể (NST).
- Kiến thức thực tiễn: đột biến gen gây chết ở lợn, thể đột biến bạch tạng ở cây lúa, thể đột biến thân lùn ở lúa, …
- Tìm thêm các ví dụ tương tự: bệnh hồng cầu hình liềm ở người, bệnh máu khó đông ở người,…
- Hệ thống hóa kiến thức bằng sơ đồ phân loại các dạng đột biến:


đ) Khi ôn luyện làm các câu trắc nghiệm không chỉ chọn phương án đúng mà phải tập giải thích ngắn gọn tại sao không chọn các phương án còn lại.
2. Mức độ yêu cầu kiến thức, kỹ năng cần đạt được trong đề thi trắc nghiệm môn Sinh học
a) Về lý thuyết:
- Biết - hiểu được những kiến thức lý thuyết sinh học: hệ thống các khái niệm, quá trình, quy luật sinh học.
- Biết - hiểu được kiến thức ứng dụng có trong chương trình.
Ví dụ 1: Thể đột biến là
A. Trạng thái cơ thể của cá thể bị biến đổi.
B. những biểu hiện ra kiểu hình của tế bào bị đột biến.
C. cá thể mang đột biến đã biểu hiện trên kiểu hình cơ thể.
D. cơ thể mang đột biến.
Ví dụ 2: Trong những dạng biến đổi vật chất di truyền: chuyển đoạn NST (I); mất cặp nucleotit (II); tiếp hợp và trao đổi chéo trong giảm phân (III); thay cặp nucleotit (IV); đảo đoạn NST (V); thêm cặp nucleotit (VI); mất đoạn NST (VII), dạng đột biến gen là
A. I, III, V, VII.
B. II, IV, VI.
C. II, III, IV, VI.
D. I, V, VII.
Nhận xét: Ở ví dụ 1 chỉ cần nhớ khái niệm thể đột biến là lựa chọn đúng phương án trả lời; ví dụ 2 đọc thì thấy rất phức tạp, trên thực tế cần hiểu đột biến gen chỉ liên quan tới nuclêôtit nên ta chọn tổ hợp nào có nuclêôtit là được (phương án B).
b) Về bài tập:
Các câu trắc nghiệm môn Sinh học có nội dung tính toán là những bài toán khá đơn giản, có thể phân tích hoặc giải nhanh, gọn trước khi so sánh để chọn phương án đúng.
Ví dụ 1: Ở ruồi giấm, tính trạng cánh cong là do một đột biến gen trội (Cy) nằm trên NST số 2 gây nên. Ruồi đực dị hợp tử về kiểu gen nói trên (Cy Cy+) được chiếu tia phóng xạ và cho lai với ruồi cái bình thường (Cy+ Cy+). Sau đó người ta cho từng con ruồi đực F1 (Cy Cy+) lai với từng ruồi cái bình thường. Kết quả của một trong số phép lai như vậy có tỉ lệ kiểu hình như sau:
- Đực cánh cong : 146 con.
- Đực cánh bình thường : 0 con.
- Cái cánh cong : 0 con.
- Cái cánh bình thường : 143 con.
Kết quả trên được giải thích là:
A. Ruồi đực cánh bình thường và ruồi cái cánh cong bị chết.
B. Gen Cy chuyển từ NST số 2 sang NST giới tính X.
C. Gen Cy chuyển từ NST số 2 sang NST giới tính Y.
D. Không có giải thích nào ở trên là đúng.
Nhận xét: Phương án A là phương án nhiễu, thí sinh chọn phương án này vì lầm tưởng chiếu xạ làm ruồi đực cánh bình thường và ruồi cái cánh cong bị chết. Thí sinh chọn phương án B có lưu ý tới chiếu xạ, nhưng lầm tưởng ở ruồi giấm NST Y không mang gen. Trường hợp thí sinh chọn phương án D thường là không hiểu bản chất mà chọn ngẫu nhiên.
Vậy với câu trắc nghiệm trên, phải đọc kỹ phần dẫn, chú ý tới các dữ kiện: “gen trội (Cy) nằm trên NST số 2”; “(Cy Cy+) được chiếu tia phóng xạ”, chọn phương án C.
Ví dụ 2: Ở một loài thực vật, gen A qui định thân cao là trội hoàn toàn so với alen a qui định thân thấp. Cho cây có kiểu gen Aaaa giao phấn với cây có kiểu gen AAaa, kết quả phân tính đời lai là
A. 35 đỏ : 1 vàng. B. 11 đỏ : 1 vàng.
C. 27 đỏ : 9 vàng. D. 3 đỏ : 1 vàng.
Nhận xét: Đây là câu trắc nghiệm đòi hỏi thí sinh phải xác định được tỷ lệ các loại giao tử của cơ thể đem lai. Nếu không nắm vững kiến thức thí sinh sẽ không xác định được tỷ lệ các loại giao tử của mỗi cơ thể đem lai, vì vậy không có cơ sở để xác định phương án nào là đúng; những thí sinh nắm vững kiến thức sẽ tính được tỷ lệ các loại giao tử của từng cơ thể đem lai và chọn được phương án trả lời đúng là phương án B.
3. Một số lưu ý cụ thể
a) Đọc thật kỹ, không bỏ sót một từ nào của phần dẫn để có thể nắm thật chắc nội dung mà câu trắc nghiệm yêu cầu trả lời. Đặc biệt chú ý tới các từ có ý phủ định trong phần dẫn như “không”, “không đúng”, “sai”.
Ví dụ: Trong điều kiện nghiệm đúng của định luật Hacđi- Vanbec, quần thể có thành phần kiểu gen không thay đổi cấu trúc di truyền khi thực hiện ngẫu phối là
A. 0,2 AA : 0,6 Aa : 0,2 aa.
B. 0,09 AA : 0,55 Aa : 0,36 aa.
C. 0,04 AA : 0,32 Aa : 0,64 aa.
D. 0,36 AA : 0,38 Aa : 0,36 aa.
Nhận xét: Quần thể có thành phần kiểu gen không thay đổi cấu trúc di truyền khi thực hiện ngẫu phối là quần thể đã cân bằng. Vậy thực chất là tìm xem quần thể nào trong các quần thể đã cho đã cân bằng (p2AA + 2pqAa + q2aa = 1). Nếu thí sinh không chú ý tới từ “không” thì sẽ chọn sai.
b) Đọc nhanh để chọn phương án đúng và loại bỏ phương án sai.
Ví dụ: Người đầu tiên đưa ra khái niệm về biến dị cá thể là:
A. Đacuyn. B. Menden. C. Lamac. D. Kimura.
Trên cơ sở những kiến thức đã được tích lũy, thí sinh có thể nhận thấy ngay A là đúng, tuy nhiên vẫn cần đọc lướt qua các phương án B, C, D để khẳng định phương án đúng và tô vào phiếu trả lời trắc nghiệm.
c) Cần tính toán trên giấy nháp nhanh để chọn phương án đúng.
Khi gặp những câu trắc nghiệm có số liệu bằng số, cần tính toán ngay trên giấy nháp, so sánh với các phương án để chọn phương án đúng.
Ví dụ: Ở người, bệnh máu khó đông do đột biến gen lặn trên nhiễm sắc thể giới tính X gây nên. Người phụ nữ bình thường nhưng mang gen gây bệnh, kết hôn với người đàn ông bình thường thì xác suất sinh con đầu lòng bị bệnh là
A. 0%. B. 25%. C. 50%. D. 75%.
Nhận xét: Nên viết ngay trên giấy nháp sơ đồ lai mẹ mũ M) mũ m) x bố mũ M) Y. Nhận thấy, người con bị bệnh phải là con trai vì là kết quả của sự tổ hợp giữa trứng mũ m) (50%) và tinh trùng Y (50%), nên xác suất là 25%.
Đối chiếu với các phương án, sẽ chọn được B là phương án đúng.

(Nguồn: Bộ giáo dục và Đào tạo)
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 4 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến Moderator với bài viết này:
  #2  
Cũ 08-05-2007
ngocritta ngocritta đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 01-05-2007
Đến từ: Hà Nội
Bài viết: 9
Đã cảm ơn: 0
Được cảm ơn 0 lần
Có 1 số bài toán di truyền về tính trạng rất khó! Có rứt nhiều gien quy định! Mà nếu ngồi viết ra chắc không đỗ nổi đại học mất! Vậy có bí quyết nào làm nhanh mà đúng không chú!
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #3  
Cũ 11-05-2007
hungtdnb's Avatar
hungtdnb hungtdnb đang ngoại tuyến
Thành viên
Tổ phó
 
Tham gia : 10-05-2007
Đến từ: Tam Điệp bít hok pà kon ?
Bài viết: 239
Đã cảm ơn: 0
Đuợc cảm ơn 1 lần với 1 bài viết
bây giờ thi trắc nghiệm chắc phần bài tập cho ít đi thì phải
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #4  
Cũ 27-06-2007
vanlongthan's Avatar
vanlongthan vanlongthan đang ngoại tuyến
MEM VIP
Cống hiến vì cộng đồng
Bí thư liên chi
 
Tham gia : 09-06-2007
Đến từ: Hắc Long Đại Tướng Quân - Bạch Vân Gia Trang
Bài viết: 3,698
Đã cảm ơn: 267
Được cảm ơn 660 lần
Re: Hướng dẫn làm bài trắc nghiệm môn Sinh học

Trích:
Nguyên văn bởi Moderator
Khi làm bài trắc nghiệm môn Sinh học các bạn cần chú ý:

[b]

Ví dụ 1: Ở ruồi giấm, tính trạng cánh cong là do một đột biến gen trội (Cy) nằm trên NST số 2 gây nên. Ruồi đực dị hợp tử về kiểu gen nói trên (Cy Cy+) được chiếu tia phóng xạ và cho lai với ruồi cái bình thường (Cy+ Cy+). Sau đó người ta cho từng con ruồi đực F1 (Cy Cy+) lai với từng ruồi cái bình thường. Kết quả của một trong số phép lai như vậy có tỉ lệ kiểu hình như sau:
- Đực cánh cong : 146 con.
- Đực cánh bình thường : 0 con.
- Cái cánh cong : 0 con.
- Cái cánh bình thường : 143 con.
Kết quả trên được giải thích là:
A. Ruồi đực cánh bình thường và ruồi cái cánh cong bị chết.
B. Gen Cy chuyển từ NST số 2 sang NST giới tính X.
C. Gen Cy chuyển từ NST số 2 sang NST giới tính Y.
D. Không có giải thích nào ở trên là đúng.
Nhận xét: Phương án A là phương án nhiễu, thí sinh chọn phương án này vì lầm tưởng chiếu xạ làm ruồi đực cánh bình thường và ruồi cái cánh cong bị chết. Thí sinh chọn phương án B có lưu ý tới chiếu xạ, nhưng lầm tưởng ở ruồi giấm NST Y không mang gen. Trường hợp thí sinh chọn phương án D thường là không hiểu bản chất mà chọn ngẫu nhiên.
Vậy với câu trắc nghiệm trên, phải đọc kỹ phần dẫn, chú ý tới các dữ kiện: “gen trội (Cy) nằm trên NST số 2”; “(Cy Cy+) được chiếu tia phóng xạ”, chọn phương án C.

(Nguồn: Bộ giáo dục và Đào tạo)
--------------
theo mình nghĩ thì câu này ko nen ra ĐH, nó làm thí sinh mất wa' nhiều thời gian vì ko wen cách viết Cy+ và Cy
chỉ wen viết A với a thui !
Trả Lời Với Trích Dẫn
Trả lời

Chia sẻ/đánh dấu bài viết


Ðiều chỉnh Tìm trong bài viết
Tìm trong bài viết:

Tìm chi tiết
Xếp bài

Quyền hạn của bạn
Bạn không thể tạo chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể đăng tập đính kèm
Bạn không thể sửa bài của mình

BB codeMở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

 
Bài giảng mới
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) :  Bài 14. Bài giảng luyện đề thi thử THPT Quốc Gia số 06 (Phần 2)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Bài 14. Bài giảng luyện đề thi thử THPT Quốc Gia số 06 (Phần 2)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Những điểm mới trong khoá học PEN-C môn Sinh học (2014-2015)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Những điểm mới trong khoá học PEN-C môn Sinh học (2014-2015)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) :  Nguyên phân và giảm phân (Phần 3)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Nguyên phân và giảm phân (Phần 3)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Bài 4. Phương pháp giải bài tập di truyền quần thể (Phần 2)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Bài 4. Phương pháp giải bài tập di truyền quần thể (Phần 2)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Bài 3. Phương pháp giải bài tập di truyền quần thể (Phần 1)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Bài 3. Phương pháp giải bài tập di truyền quần thể (Phần 1)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) :  Bài 3. Phương pháp giải bài tập di truyền người
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Bài 3. Phương pháp giải bài tập di truyền người
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Bài 18. Phương pháp nhận biết các bài tập quy luật di truyền
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Bài 18. Phương pháp nhận biết các bài tập quy luật di truyền
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Bài 9. Phương pháp giải bài tập về tương tác gen (Phần 3)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Bài 9. Phương pháp giải bài tập về tương tác gen (Phần 3)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Bùi Phúc Trạch) :  Bài 10. Đề tổng luyện số 05 (Phần 2)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Bùi Phúc Trạch) : Bài 10. Đề tổng luyện số 05 (Phần 2)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Bùi Phúc Trạch) :  Bài 9. Đề tổng luyện số 05 (Phần 1)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Bùi Phúc Trạch) : Bài 9. Đề tổng luyện số 05 (Phần 1)

Đề thi mới
Sinh học 12 : Đề kiểm tra Học kỳ II - Nâng cao
Sinh học 12 : Đề kiểm tra Học kỳ II - Nâng cao
Sinh học 12 : Bài 63. Sinh quyển
Sinh học 12 : Bài 63. Sinh quyển
Sinh học 12 : Bài 62. Dòng năng lượng trong hệ sinh thái
Sinh học 12 : Bài 62. Dòng năng lượng trong hệ sinh thái
Sinh học 12 : Bài 61. Các chu trình sinh địa hóa trong hệ sinh thái
Sinh học 12 : Bài 61. Các chu trình sinh địa hóa trong hệ sinh thái
Sinh học 12 : Bài 60. Hệ sinh thái
Sinh học 12 : Bài 60. Hệ sinh thái
Sinh học 12 : Chương IV. Hệ sinh thái, sinh quyển và sinh thái học với quản lí tài nguyên thiên nhiên
Sinh học 12 : Chương IV. Hệ sinh thái, sinh quyển và sinh thái học với quản lí tài nguyên thiên nhiên
Sinh học 12 : Bài 58. Diễn thế sinh thái
Sinh học 12 : Bài 58. Diễn thế sinh thái
Sinh học 12 : Bài 57. Mối quan hệ dinh dưỡng
Sinh học 12 : Bài 57. Mối quan hệ dinh dưỡng
Sinh học 12 : Bài 56. Các mối quan hệ giữa các loài trong quần xã
Sinh học 12 : Bài 56. Các mối quan hệ giữa các loài trong quần xã
Sinh học 12 : Bài 55. Khái niệm và các đặc trưng cơ bản của quần xã
Sinh học 12 : Bài 55. Khái niệm và các đặc trưng cơ bản của quần xã




Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 12:08.
Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.

Giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số 196/GXN-TTĐT Cục Quản lý PTTH&TTĐT cấp ngày 11/11/2011.