Diễn đàn học tập của Hocmai.vn
Liên hệ quảng cáo: xem chi tiết tại đây

Diendan.hocmai.vn - Học thày chẳng tày học bạn! » Ngữ văn » Ngữ Văn lớp 8 » [Văn 8] Biện pháp tu từ trong thơ




Trả lời
  #1  
Cũ 06-08-2012
icy_tears's Avatar
icy_tears icy_tears đang ngoại tuyến
Thành viên
Thủ quỹ
 
Tham gia : 06-06-2012
Đến từ: Yên Dũng - Bắc Giang
Bài viết: 450
Điểm học tập:309
Đã cảm ơn: 564
Được cảm ơn 826 lần
[Văn 8] Biện pháp tu từ trong thơ

Xác định biện pháp tu từ trong những đoạn thơ sau và phân tích tác dụng (viết thành đoạn văn)
a/ Tiếng suối trong như tiếng hát xa
Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa
Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ
Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà

b/ Giấy đỏ buồn không thắm
Mực đọng trong nghiên sầu

c/ Rất đẹp hình anh lúc nắng chiều
Bóng dài trên đỉnh dốc treo leo
Núi không đề nổi vai vươn tới
Lá ngụy trang reo với gió đèo

__________________
= Aquamarine Lisianthus =

Philosophy is like being in a dark room and looking for a black cat.
Metaphysics is like being in a dark room and looking for a black cat that isn't there.
Theology is like being in a dark room and looking for a black cat that isn't there and shouting: "I found it!"
Science is like being in a dark room and looking for a black cat using a flashlight
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #2  
Cũ 06-08-2012
alexandertuan's Avatar
alexandertuan alexandertuan đang ngoại tuyến
Thành viên
Lớp trưởng
 
Tham gia : 23-08-2011
Đến từ: Cam Lâm- Khánh Hoà
Bài viết: 1,440
Điểm học tập:1349
Đã cảm ơn: 1,206
Được cảm ơn 1,195 lần
:
a/ các biện pháp tu từ sử dụng trong đoạn thơ
điệp ngữ: lồng , chưa ngủ
so sánh:tiếng suối-tiếng hát, cảnh vật đẹp-bức tranh
điệp ngữ "lồng" tạo nên vẻ đẹp lung linh, huyền ảo cho cảnh vật về đêm
điệp ngữ "chưa ngủ" thể hiện ngoại cảnh và nội tâm của Bác, một tâm hồn nghệ sĩ hòa lẫn vào tâm hồn chiến sĩ. Người chưa ngủ không hẳn vì cảnh khuya quá đẹp mà đấy còn là sự thổn thức của một vị lãnh tụ lúc nào cũng lo nghĩ cho dân, cho nước.
So sánh tiếng suối chảy róc rách,văng vẳng với tiếng hát ngọt ngào của ai đó trong đêm khuya tĩnh lặng làm cảnh vật trở nên gần gũi, cần thiết.
So sánh cảnh vật đẹp như một bức tranh qua cái nhìn của nhà thơ thể hiện vẻ đẹp tâm hồn của Bác
Chú ý :Không sử dụng quá 4 icon
Đã sửa.Thân
__________________


Thay đổi nội dung bởi: taitutungtien, 22-12-2012 lúc 16:50.
Trả Lời Với Trích Dẫn Đúngtaitutungtien Đáp án hay hơn Thông báo xác nhận sai
Có 2 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến alexandertuan với bài viết này:
  #3  
Cũ 06-08-2012
alexandertuan's Avatar
alexandertuan alexandertuan đang ngoại tuyến
Thành viên
Lớp trưởng
 
Tham gia : 23-08-2011
Đến từ: Cam Lâm- Khánh Hoà
Bài viết: 1,440
Điểm học tập:1349
Đã cảm ơn: 1,206
Được cảm ơn 1,195 lần

Những hình ảnh được nhân hóa trong các đoạn thơ như:
- giấy đỏ - buồn
- mực đọng trong nghiên - sầu (chữ đọng này cũng khá "đắt" đấy , vì nó cho thấy chủ nhân nó đang "thất nghiệp"...)
Những hình ảnh này đặt trong mạch cảm xúc chung của bài thơ đã tạo ra giá trị biểu đạt
rất lớn. Đó là những hình ảnh tả cảnh ngụ tình, miêu tả biểu cảm, tả ngoại cảnh mà kỳ thực
là tâm cảnh (0,5đ)
- Biện pháp nhân hóa đã diên tả được nỗi buồn lan tỏa sang cả những vật vô tri vô giác :
Không người dùng đến giấy khiến màu đỏ của nó trở nên bẽ bàng, vô duyên không “thắm”
lên được; mực trong nghiên cũng vậy không có chiếc bút lông chấm vào nên nó đọng lại
bao sầu tủi
Những hình ảnh thơ trên đã không chỉ biều đạt tâm trạng của ông Đồ - một lớp người
đại diện cho nền văn hóa Nho học Á Đông đã chìm vào quên lãng, mà nó còn làm nỗi bật
tình cảm tiếc nuối của nhà thơ về những giá trị văn hóa truyền thống bị phũ phàng và qua
đó cho thấy được tinh thần dân tộc của nhà thơ Vũ Đình Liên.
Chú ý :Không sử dụng quá 4 icon
Đã sửa.Thân
__________________


Thay đổi nội dung bởi: taitutungtien, 22-12-2012 lúc 16:50.
Trả Lời Với Trích Dẫn Đúngtaitutungtien Đáp án hay hơn Thông báo xác nhận sai
Có 2 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến alexandertuan với bài viết này:
  #4  
Cũ 06-08-2012
tiendat_no.1's Avatar
tiendat_no.1 tiendat_no.1 đang ngoại tuyến
Moderator
Vạn sự khởi đầu nan
Bí thư
 
Tham gia : 31-03-2011
Đến từ: ★ Thế giới lũ bão tràn ngập ♥ღ hạnh phúc ♥ dzà ♥ღ vui vẻ ♥
Bài viết: 2,365
Điểm học tập:373
Đã cảm ơn: 969
Được cảm ơn 1,543 lần
a/ Tiếng suối trong như tiếng hát xa
Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa
Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ
Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà

- Các biện pháp tu từ sử dụng trong bài thơ:
+ Điệp ngữ: “ lồng”, “ chưa ngủ”.
+ So sánh : Tiếng suối – tiếng hát; cảnh vật đẹp- bức tranh.

- Tác dụng:
+ Điệp ngữ “ lồng” tạo nên vẻ đẹp lung linh , huyền ảo cho cảnh vật về đêm.
+ Điệp ngữ “ chưa ngủ” thể hiện ngoại cảnh và nội tâm của Bác, một tâm hồn nghệ sĩ hòa lẫn vào trong tâm hồn chiến sĩ. Người chưa ngủ vì cảnh thiên nhiên đẹp và chưa ngủ vì lo cho dân, cho nước.
+ So sánh tiếng suối chảy róc rách, văng vẳng như tiếng hát ngọt ngào của ai đó trong đêm khuya tĩnh lặng làm cho cảnh vật trở nên gần gũi, thân thiết.
+ So sánh cảnh vật đẹp như một bức tranh qua cái nhìn của nhà thơ thể hiện tâm hồn nhạy cảm của Bác.

b/ Giấy đỏ buồn không thắm
Mực đọng trong nghiên sầu


b.Xác định và phân tích tác dụng, hiệu quả thẩm mĩ của các phép tu từ
được sử dụng trong hai câu thơ trên.
1. Xác định:
- Nhân hóa: (giấy đỏ) buồn. (mực, nghiên) sầu
2. Phân tích tác dụng:
- Nhân hóa: biến những vật vô tri vô giác ấy trở nên có linh hồn như
con người. Chúng “buồn”, “sầu” vì bị lãng quên, bị lạc lõng giữa cuộc
đời. Tâm trạng của giấy, mực, nghiên chính là nỗi đắng cay, ảm đạm
của ông đồ già - con người tài hoa trở thành một món đồ vủ không ai
dùng tới! Câu thơ gợi nỗi thương cảm, ngậm ngùi.

c/ Rất đẹp hình anh lúc nắng chiều
Bóng dài trên đỉnh dốc treo leo
Núi không đề nổi vai vươn tới
Lá ngụy trang reo với gió đèo

td :gợi nhớ hình ảnh rất đẹp của người Vệ quốc quân trong thơ Tố Hữu .
__________________

















You will always be my baby !!

I'm waiting for you ..
Trả Lời Với Trích Dẫn Đúngtaitutungtien Đáp án hay hơn Thông báo xác nhận sai
Có 2 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến tiendat_no.1 với bài viết này:
Trả lời

Chia sẻ/đánh dấu bài viết


Ðiều chỉnh Tìm trong bài viết
Tìm trong bài viết:

Tìm chi tiết
Xếp bài

Quyền hạn của bạn
Bạn không thể tạo chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể đăng tập đính kèm
Bạn không thể sửa bài của mình

BB codeMở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

 
Bài giảng mới
Chuyên đề Định Dạng và Giải Bài Tập Dao động cơ - Thầy Đỗ Ngọc Hà : Bài 3. Quãng đường, thời gian và tốc độ trung bình trong dao động
Chuyên đề Định Dạng và Giải Bài Tập Dao động cơ - Thầy Đỗ Ngọc Hà : Bài 3. Quãng đường, thời gian và tốc độ trung bình trong dao động
Chuyên đề Định Dạng và Giải Bài Tập Dao động cơ - Thầy Đỗ Ngọc Hà : Bài 4. Quãng đường, thời gian lớn nhất - nhỏ nhất trong dao động
Chuyên đề Định Dạng và Giải Bài Tập Dao động cơ - Thầy Đỗ Ngọc Hà : Bài 4. Quãng đường, thời gian lớn nhất - nhỏ nhất trong dao động
Phần Đại số tuyến tính - thầy Lê Bá Trần Phương : Bài 2. Không gian con và hệ sinh (Phần 3)
Phần Đại số tuyến tính - thầy Lê Bá Trần Phương : Bài 2. Không gian con và hệ sinh (Phần 3)
Bồi dưỡng HSG Toán 3 : Bài 10. Tìm số theo các điều kiện về chữ số của nó (tiết 2)
Bồi dưỡng HSG Toán 3 : Bài 10. Tìm số theo các điều kiện về chữ số của nó (tiết 2)
Bồi dưỡng HSG Toán 3 : Bài 9. Tìm số theo các điều kiện về chữ số của nó (tiết 1)
Bồi dưỡng HSG Toán 3 : Bài 9. Tìm số theo các điều kiện về chữ số của nó (tiết 1)
Bồi dưỡng HSG Toán 3 : Bài 8.Tìm số các số chẵn và số các số lẻ
Bồi dưỡng HSG Toán 3 : Bài 8.Tìm số các số chẵn và số các số lẻ
Hình học tổ hợp - Thầy Phan Huy Khải : Bài 17. Các bài toán về lân cận điển hình
Hình học tổ hợp - Thầy Phan Huy Khải : Bài 17. Các bài toán về lân cận điển hình
Phần Đại số tuyến tính - thầy Lê Bá Trần Phương : Bài 2. Không gian con và hệ sinh (Phần 2)
Phần Đại số tuyến tính - thầy Lê Bá Trần Phương : Bài 2. Không gian con và hệ sinh (Phần 2)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Toán (Thầy Trần Phương) : Bài 3. Phương trình vô tỉ (Phần 2)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Toán (Thầy Trần Phương) : Bài 3. Phương trình vô tỉ (Phần 2)
Hoá học - Lớp 12 - Thầy Phạm Ngọc Sơn (2014-2015) :  Bài 8. Luyện tập Bạc - Vàng - Niken - Kẽm - Thiếc - Chì
Hoá học - Lớp 12 - Thầy Phạm Ngọc Sơn (2014-2015) : Bài 8. Luyện tập Bạc - Vàng - Niken - Kẽm - Thiếc - Chì

Đề thi mới
Thi thử đại học 12 : Đề đánh giá năng lực môn Tiếng Anh - Dành cho học sinh lớp 13
Thi thử đại học 12 : Đề đánh giá năng lực môn Tiếng Anh - Dành cho học sinh lớp 13
Thi thử đại học 12 : Đề kiểm tra năng lực môn Tiếng Anh - Dành cho học sinh lớp 12
Thi thử đại học 12 : Đề kiểm tra năng lực môn Tiếng Anh - Dành cho học sinh lớp 12
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Revision test 1+2+3
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Revision test 1+2+3
Hóa học 10 : Chương IV. Phản ứng hoá học
Hóa học 10 : Chương IV. Phản ứng hoá học
Hóa học 10 : Chương III. Liên kết hóa học
Hóa học 10 : Chương III. Liên kết hóa học
Hóa học 10 : Chương I. Nguyên tử
Hóa học 10 : Chương I. Nguyên tử
Hóa học 10 : Chương II. Bảng HTTH các nguyên tố hoá học
Hóa học 10 : Chương II. Bảng HTTH các nguyên tố hoá học
Toán 11 : Chương 2. Tổ hợp và xác suất
Toán 11 : Chương 2. Tổ hợp và xác suất
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Pronunciation test
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Pronunciation test
Internal Test 9 : Hocmai.vn contest 2 2014.08
Internal Test 9 : Hocmai.vn contest 2 2014.08




Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 18:57.
Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.

Giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số 196/GXN-TTĐT Cục Quản lý PTTH&TTĐT cấp ngày 11/11/2011.