Diễn đàn học tập của Hocmai.vn
Liên hệ quảng cáo: xem chi tiết tại đây

Diendan.hocmai.vn - Học thày chẳng tày học bạn! » Ngữ văn » Ngữ Văn lớp 8 » [ Văn 8] VĂN HỌC VÀ TÌNH THƯƠNG




Trả lời
  #1  
Cũ 05-07-2012
peo_peonybaby peo_peonybaby đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 07-05-2012
Bài viết: 5
Đã cảm ơn: 0
Được cảm ơn 0 lần
[ Văn 8] VĂN HỌC VÀ TÌNH THƯƠNG

VĂN HỌC VÀ TÌNH THƯƠNG


Từ xưa đến nay dân tộc VN ta luôn đề cao tư tưởng nhân ái, đó là đạo lí cao đẹp. Bởi vì chúng ta đều là con Rồng cháu Tiên, đều được sinh ra từ cha Lạc Long Quân và mẹ Âu Cơ nên truyền thống lá lành đùm lá rách đã được lưu truyền và phát huy qua biết bao thế hệ. Những tình cảm ấy được kết tinh và hội tụ thành một chủ đề văn học nhân đạo của biết bao nhà thơ, nhà văn – nhưng cũng thông qua đó, văn học VN cũng nghiêm khắc phê phán những kẻ thơ ơ, dửng dưng trước những người gặp hoạn nạn. Để làm rõ hơn về những vấn đề này, chúng ta cùng tìm hiểu qua một số tác phẩm tiêu biểu...
Văn học là nhân học, văn học là nhân hoá của con người, của một xã hội loài người. Văn học như một ngươi bạn thân thiết gắn bó với chúng ta, giúp chúng ta hình dung ra cuộ sống muôn hình vạn trạng của xã hội, giúp chung ta yêu ghét rạch ròi. Nó như sợi dây vô hình nối từ thế kỉ trước đến thế kỉ sau, từ không gian này đến không gian khác, liên kết con người với con người làm chúng ta xích lại gần nhau hơn. Văn học mang đến cho chúng ta những tình cảm chưa có và bồi đắp thêm cho chúng ta những tình cảm ta vốn có. Không chỉ vậy, văn học cón sáng tạo ra sự sống, duy trì sự sống và là hình dung của sự sống. Ta có thể khẳng định rằng cuộc sống chúng ta không thể thiếu đi văn học.
Tình nhân ái đầu tiên mà văn học đề cập tới chính là tình cảm gia đình, bởi gia đình là nơi ta sinh ra và lớn lên, là chiếc nôi khởi nguồn và nuôi dưỡng lòng nhân ái. Ở đó luôn có một tình yêu cao quý, là tình mẹ. Tác phẩm “ Trong lòng mẹ” của Nguyên Hồng đã thay chúng ta khẳng định rằng: Tình mẫu tử là là tình thương thiêng liêng và kì diệu, là mối dây bền chặt không gì chia cắt được”. Cậu bé Hồng phải sống trong cảnh mồ côi, chịu sự hành hạ của bà cô. Cha mất, mẹ phải đi tha hương cầu thực nhưng cậu bé không hề oán trách mẹ của mình. Ngược lại, cậu dành cho mẹ tình yêu, lòng kính yêu vô bờ bến của một đứa con ngoan. Câu chuyện đã làm rung động biết bao trái tim của độc giả. Trong gia đình, một tình cảm đẹp đẽ và sâu sắc không kém đó chính là tình cảm vợ chồng. Tiểu thuyết “ Tắt đèn” ( Ngô Tất Tố) là một mhinh chứng rõ nhất cho điều này. Nhân vật chị Dậu được khắc hoạ là một người phụ nữ điển hình nhất trong những năm 30 – 40. Chị Dậu là một người phụ nữ mẫu mực, hết lòng thương yêu con, luôn ân cần chăm sóc cho chồng dù trong hoàn cảnh khó khăn đến nhường nào. Chị liều mình đánh nhau với tên cai lệ và người nhà Lí trưởng để bảo vệ cho chồng_ một việc mà ngay cả đàn ông thời bấy giờ cũng không dám làm. Tình cảm đó thật đáng quý biết bao! Đúng như câu ca dao đã nói:
Thuận vợ thuận chồng, tát bể Đông cũng cạn...
Ai đã từng là học sinh cấp II, thì làm sao quên được câu chuyên Cuộc chia tay của những con búp bê ( Khánh Hoài). Thật cảm động khi chứng kiến cảnh chia tay đây nước mắt của hai anh em Thành và Thuỷ. Còn Bức tranh của em gái tôi ( Tạ Duy Anh) lại làm mọi người cảm phục trước tấm lòng khoan dung của người em gái sẵn sàng tha thứ cho những nỗi lầm của anh trai, giúp anh mình thức tỉnh thoát ra khỏi sự ích kỉ, ganh tị và ghen ghét. Qua đó văn học gửi đến cho chúng ta một tình cảm gắn bó giữa anh em trong nhà:
Anh em như thể chân tay,
Rách lành đùm bọc, dở hay đỡ đần
Tình yêu ngoài đời xã hội cũng được nói đến rất nhiều trong văn học:
Nhiễu điều phủ lấy giá gương,
Người trong một nước phải thương nhau cùng
hay
Bầu ơi thương lấy bí cùng,
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn...
Truyền thuyết con Rồng cháu Tiên giúp chúng ta hiểu rõ hơn về hai tiếng Đồng bào. Theo truyền thuyết nói rằng Âu Cơ sinh ra bọc trứng trăm con. Do phong tục tập quán của Lạc Long Quân và Âu Cơ không giống nhau nên họ đành phải chia tay. Năm mươi người con theo Lạc Long Quân xuống biển, năm mươi người theo Âu Cơ lên núi, thay nhau cai quản các phương. Trước khi đi, Lạc Long Quân dặn Âu Cơ: “ Sau này có gì khó khăn thì giúp đỡ nhau, chớ quên lời hẹn”. Điều đó thể hiện người xưa luôn nhắc nhở con cháu phải biết yêu thương, tương trợ lẫn nhau. Mỗi khi miền nào trên đất nước gặp hoạn nạn, thiên tai lũ lụt thì những nơi khác đều hướng về nơi đó, chung tay góp sức người sức của giúp đỡ cho nhau. Trong những trường hợp bé hơn thì tình thương đó trở thành những nỗi cảm thông, thương xót. Bài thơ Ông Đồ ( Vũ Đình Liên) cho ta thấy được nỗi lòng của tác giả đối với ông Đồ, đối với một lớp người tri thức đi trước đang dần bị lãng quên , dần bị một lớp bụi vô tình của thời gian che lấp. Tình cảm thông đó thật đáng quý, đáng chân trọng biết bao! Hay xót thương cho người hàng xóm rơi vào bước đường cùng như trong tác phẩm Lão Hạc( Nam Cao). Riêng bài “ Bạn đến chơi nhà” ( Nguyễn Khuyến) lại khắc lên sự gần gũi, thân thiết và vui vẻ của một tình bạn_ một thứ tình cảm đẹp không hề vụ và toan tính.Tình cảm trai gái cũng là một tình cảm đẹp trong xã hội, một tình cảm được coi là duyên mệnh theo ý trời:
Lối ta đi giữ hai sườn núi
Đôi ngọn nên làng gọi núi Đôi
Em vẫn đùa anh: Sao khéo thế
Núi vợ núi chồng đứng song đôi!...
Không chỉ phản ánh lên tình yêu trong cùng một quốc gia mà văn học còn nói lên sự căm thông với người nước khác:
Oa! Oa! Oa!
Cha trốn không đi lính nước nhà
Nên nỗi thân em vừa nửa tuổi
Đã phải theo mẹ vào nhà lao.
( Cháu bé trong nhà lao Tân Dương_ HCM)
Tình xót thương cho số phận cháu bé người Trung Quốc của Bác Hồ thật đáng trân trọng.
Ở ngoài các tác phẩm sáng tác thì như vậy, thế còn trong những câu truyện cổ tích thì sao? Truyện cổ tích không đơn thuần là truyện hư cấu, tưởng tượng mà thông qua những câu truyện đó, cha ông ta muốn gửi gắm đến chúng ta những suy nghĩ, tình cảm, thể hiện những ước mơ, niềm tin về một thế giới công lí. Và hơn thế nữa là tư tưởng nhân đạo của dân tộc ta được lột tả một cách sâu sắc qua mỗi câu chuyện, ví dụ như Thạch Sanh. Thạch Sanh thể hiện cho chính nghĩa, hiền hậu, vị tha và dũng cảm, sãn sàng tha thứ cho mẹ con Lý Thông_ những người đã bao lần hãm hại mình. Không chỉ vậy, khi nước chư hầu kéo quân sang đánh Thạch Sanh nhằm cướp công chúa, chàng đã dùng cây đèn thần của mình để làm thức tỉnh và cảm hoá binh lính quy hàng. Chàng thả họ về nước và thiết đãi họ một bữa cơm no trước khi về. Câu chuyện khiến ta liên tưởng đén câu nói của Nguyễn Trãi trong “Bình Ngô Đại Cáo”:
“ Đem đại nghĩa để thắng hung tàn
Lấy trí nhân để thay cường bạo”.
Thật là một tư tưởng nhân đạo!

Văn học VN không chỉ ca ngợi về lòng nhân ái mà còn nghiêm khắc phê phán những kẻ thờ ơ, dưng dửng trước người gặp hoạn nạn. Một lần nữa chúng ta lại phải nhắc đến tác phẩn “ Những ngày thơ ấu”. Tác phẩm lên án phê phán người cạn tình máu mủ như bà cô của bé Hồng. Bà cô cố tình gieo vào đầu bé Hồng những suy nghĩ căm ghét mẹ của mình. Thật đúng là người “ bề ngoài thơn thớt nói cười, mà trong nham hiểm giết người không dao”. Còn “ Truyên Kiều” của thi hào Nguyễn Du lại khiến cho lũ bạc ác tinh ma: Mã Giám Sinh, Tú Bà, Sở Khanh, Trịnh Hâm,... sẽ bị thế gian muôn đời nguyền rủa và phỉ nhổ. Truyện cổ tích Tấm Cám lại phê phán tâm địa xấu xa, mưu kế đa đoan của mẹ con nhà Cám, hết lần này sang lần khác tìm cách hãm hại Tấm. Từ những hành động bất nhân đối với Tấm khi cô còn chưa lấy chồng rồi đến những mưu kế giết cô như chặt cây cau, thịt chim vàng anh, đốt khung cửi,... Nhưng ở hiền thì gặp lành, đó là quy luật của cuộc sống, cuối cùng Tấm vẫn hạnh phúc bên nhà vua còn mẹ con nhà Cám không chỉ lĩnh cái chết mà còn bị người đời sau khinh thường. Còn có rất nhiều bài ca dao dân ca lên án bọn quan lại phong kiến đè áp, bóc lột người dân thấp cổ bé họng:
Con cò chết rũ trên cây,
Cò con mở lịch xem ngày làm ma.
Cà cuống uống rượu la đà,
Chim ri ríu rít gọi ra lấy phần.
Chào mào thì vác trống quân,
Chim chích cởi trần, vác mõ đi giao...
Tình thế đáng thương của cò con khi lo hậu sự cho không được ai thương tiếc mà còm bi coi như một ngày mừng vì được ăn uống miễn phí. Bài ca dao này cũng phản ánh lên cuộc sóng bất hạnh của người nông dân trong xã hội nửa phong kiến. nửa thuộc địa ngày xưa. Không chỉ dừng lại ở đó, “Sống chết mặc bay” của Tạ Duy Tốn lên án rõ nét, sự thờ ơ việc sống chết của “dân đen” trước cảnh bão lũ của tên quan phụ mẫu “lòng lang dạ thú”. Trong cảnh nguy cấp, nhân dân đội gió tắm mưa để bảo vệ đê mà hắn không quan tâm, ra lệnh đuổi tất cả những ai làm phiền hắn đánh bài khi đó. Sự tương phản trong bài và hình ảnh “ quan lớn ù ván bài to thì cả làng ngập trong biển nước, tình cảm thảm sầu” đã lên án gay gắt thái độ dửng dưng, bất cần quan tâm trước những sinh mạng của biết bao nhiêu người. Thật xót xa cho số phận của người dân thời bấy giờ....

Qua những tác phẩm trên ta càng thấy rõ lời nhận định về văn học VN là hoàn toàn đúng. Ta phải cảm ơn tất cả các nhà văn đã thông qua văn học mà cho chúng ta biết được tình cảm của con người với con người thật đáng quý nhường nào! Và cho chúng ta biết khing thường những kẻ thấy chết mà không cứu, dửng dưng trước số phận của người khác. “ Thương người như thể thương thân” là một truyền thống quý báu mà chúng ta cần duy trì và phát huy. Chung ta cần phải biết yêu thương con người, biết giúp đỡ nhau trong cuộc sống. cùng với tiến bước trong xã hội, xây dụng đất nước giàu mạnh. Như Tố Hữu có câu:
Còn gì đẹp trên đời hơn thế
Người yêu người, sống để có nhau...

THE END

PEO_PEONYBABY
Trả Lời Với Trích Dẫn
Trả lời

Chia sẻ/đánh dấu bài viết


Ðiều chỉnh Tìm trong bài viết
Tìm trong bài viết:

Tìm chi tiết
Xếp bài

Quyền hạn của bạn
Bạn không thể tạo chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể đăng tập đính kèm
Bạn không thể sửa bài của mình

BB codeMở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

 
Bài giảng mới
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Toán (Thầy Lê Bá Trần Phương) : Bài 09. Hệ phương trình (phần 2)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Toán (Thầy Lê Bá Trần Phương) : Bài 09. Hệ phương trình (phần 2)
Bồi dưỡng Học sinh giỏi Toán 5 : Bài 3. Dãy số
Bồi dưỡng Học sinh giỏi Toán 5 : Bài 3. Dãy số
Chuyên đề Bất đẳng thức - thầy Trần Phương : Bài 14. Bất đẳng thức Bunhiacốpski (Phần 4)
Chuyên đề Bất đẳng thức - thầy Trần Phương : Bài 14. Bất đẳng thức Bunhiacốpski (Phần 4)
Luyện thi quốc gia PEN-C: môn Tiếng Anh - cô Nguyệt Ca : Bài 2. Trạng từ và kiến thức liên quan (Phần 2)
Luyện thi quốc gia PEN-C: môn Tiếng Anh - cô Nguyệt Ca : Bài 2. Trạng từ và kiến thức liên quan (Phần 2)
PEN-I: môn Toán - Thầy Lê Anh Tuấn : Bài 2. Bài giảng chữa đề số 01 (Phần 2)
PEN-I: môn Toán - Thầy Lê Anh Tuấn : Bài 2. Bài giảng chữa đề số 01 (Phần 2)
PEN-I: môn Toán - Thầy Lê Anh Tuấn : Bài 1. Bài giảng chữa đề số 01 (Phần 1)
PEN-I: môn Toán - Thầy Lê Anh Tuấn : Bài 1. Bài giảng chữa đề số 01 (Phần 1)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Toán (Thầy Lê Bá Trần Phương) : Bài 08. Hệ phương trình (phần 1)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Toán (Thầy Lê Bá Trần Phương) : Bài 08. Hệ phương trình (phần 1)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Toán (Thầy Trần Phương) : Bài 8. Phương trình vô tỉ (Phần 6)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Toán (Thầy Trần Phương) : Bài 8. Phương trình vô tỉ (Phần 6)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Hoá học (Thầy Phạm Ngọc Sơn) :  Bài 61. Luyện tập
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Hoá học (Thầy Phạm Ngọc Sơn) : Bài 61. Luyện tập
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Hoá học (Thầy Phạm Ngọc Sơn) :  Bài 60. Phương pháp quy đổi
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Hoá học (Thầy Phạm Ngọc Sơn) : Bài 60. Phương pháp quy đổi

Đề thi mới
PEN-I: môn Hoá học - thầy Phạm Ngọc Sơn 12 : Đề số 01
PEN-I: môn Hoá học - thầy Phạm Ngọc Sơn 12 : Đề số 01
Vật lí 12 : Đề kiểm tra năng lực môn Vật lí - Dành cho hoc sinh lớp 12 _ thang 11
Vật lí 12 : Đề kiểm tra năng lực môn Vật lí - Dành cho hoc sinh lớp 12 _ thang 11
HOCMAI.VN CONTEST 9 : Hocmai.vn Contest 3 (2014.11)
HOCMAI.VN CONTEST 9 : Hocmai.vn Contest 3 (2014.11)
Thi thử đại học 12 : Đề đánh giá năng lực môn Tiếng Anh - Dành cho học sinh lớp 13
Thi thử đại học 12 : Đề đánh giá năng lực môn Tiếng Anh - Dành cho học sinh lớp 13
Thi thử đại học 12 : Đề kiểm tra năng lực môn Tiếng Anh tháng 11 - Dành cho học sinh lớp 12
Thi thử đại học 12 : Đề kiểm tra năng lực môn Tiếng Anh tháng 11 - Dành cho học sinh lớp 12
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Revision test 1+2+3
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Revision test 1+2+3
Hóa học 10 : Chương IV. Phản ứng hoá học
Hóa học 10 : Chương IV. Phản ứng hoá học
Hóa học 10 : Chương III. Liên kết hóa học
Hóa học 10 : Chương III. Liên kết hóa học
Hóa học 10 : Chương I. Nguyên tử
Hóa học 10 : Chương I. Nguyên tử
Hóa học 10 : Chương II. Bảng HTTH các nguyên tố hoá học
Hóa học 10 : Chương II. Bảng HTTH các nguyên tố hoá học




Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 14:02.
Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.

Giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số 196/GXN-TTĐT Cục Quản lý PTTH&TTĐT cấp ngày 11/11/2011.