Diễn đàn học tập của Hocmai.vn
Liên hệ quảng cáo: xem chi tiết tại đây

Diendan.hocmai.vn - Học thày chẳng tày học bạn! » Ngữ văn » Ngữ Văn lớp 6 » Làm văn » [Văn 6] SOạn bài Lòng yêu nước và Lao xao




Trả lời
  #1  
Cũ 07-04-2012
gaidau0123 gaidau0123 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 24-02-2012
Bài viết: 31
Đã cảm ơn: 1
Được cảm ơn 6 lần
Question [Văn 6] SOạn bài Lòng yêu nước và Lao xao

Soạn bài Lòng yêu nước và bài Lao xao

Trích:
Chú ý tiêu đề.
__________________
Học,học nữa,học mãi,đút lại học tiếp

Thay đổi nội dung bởi: mia_kul, 07-04-2012 lúc 19:01.
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #2  
Cũ 07-04-2012
thaonguyenkmhd's Avatar
thaonguyenkmhd thaonguyenkmhd đang ngoại tuyến
Thành viên
Lớp trưởng
 
Tham gia : 17-02-2012
Đến từ: Hải Dương
Bài viết: 1,025
Điểm học tập:1115
Đã cảm ơn: 470
Được cảm ơn 1,346 lần
bạn tham khảo nè
Lòng yêu nước _ I-li-a Ê-ren-bua (1891-1962)


Ông là nhà văn nổi tiếng của Liên Xô.
Ngoài ra, ông còn là một nhà báo lỗi lạc
Là chiến sĩ tích cực đấu tranh cho hòa bình, làm Phó chủ tịch hội đồng hòa bình thế giới, ông được tặng Giải thưởng Lê-nin về công lao “củng cố hòa bình giữa các dân tộc” (1952).
Ông mất ở Mát-xcơ-va
I/ Tác giả:
II/ Tác phẩm:
1. Đọc – Chú thích:
2. Xuất xứ, hoàn cảnh sáng tác:
Văn bản “Lòng yêu nước” được trích từ bài báo “Thử lửa” viết vào cuối 6/1942.
Bài văn được viết vào thời kỳ khó khăn nhất trong cuộc chiến tranh vệ quốc của nhân dân Liên Xô chống phát xít Đức giai đoạn 1941 – 1945.
3. Bố cục: 2 phần
- Phần 1: (từ đầu ->lòng yêu Tổ quốc): Ngọn nguồn và biểu hiện của lòng yêu nước
- Phần 2: (còn lại): Sức mạnh của lòng yêu nước



III/ Tìm hiểu chi tiết văn bản:
1. Ngọn nguồn và biểu hiện của lòng yêu nước:
+ Ngọn nguồn của lòng yêu nước: Lòng yêu nước ban đầu là lòng yêu những vật tầm thường nhất.
Câu văn vừa khái quát lại vừa cụ thể lý giải một khái niệm rất
trừu tượng trong tình cảm con người: lòng yêu nước xuất phát từ
lòng yêu những vật gần gũi, gắn bó với con người trong cuộc
sống hằng ngày.
+ Biểu hiện của lòng yêu nước: Nỗi nhớ về vẻ đẹp đặc trưng của quê hương mình.
Cánh rừng bên dòng sông Vi-na (người vùng Bắc)
Những đêm tháng sáu sáng hồng (miền Xu-cô-nô)
Bóng thùy dương tư lự bên đường, cái bằng lặng của trưa hè vàng ánh (người xứ U-crai-na)



Khí trời của núi cao, những tảng đá sáng rực, dòng suối ánh bạc, vị mát của nước đóng thành băng, rượu vang cay tu trong bọc đựng rượu bằng da dê…(người xứ Gru-di-ca)
Sương mù quê hương, dòng sông Nê-va rộng và đường bệ, tượng bằng đồng tạc những con chiến mã, lá hoa rực rỡ của công viên mùa hè…(người ở thành Lê-nin-grát)
Những phố cũ chạy ngoằn ngoèo lan man…điện Krem-li, những tháp cổ xưa, những ánh sao đỏ…(người Mát-xcơ-va).
=> Phương thức miêu tả + nghệ thuật liệt kê cho người đọc thấy được những vẻ đẹp đặc trưng của mỗi vùng miền ở đất nước Xô viết.
=> Đó đều là những cảnh vật đã gắn bó thân thuộc và trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của những người dân Xô viết.
*So sánh câu văn mở đoạn và câu kết đoạn
Câu mở đoạn:
Lòng yêu nước ban đầu là
lòng yêu những vật tầm thường
nhất: yêu cái cây trồng ở trước
nhà, yêu cái phố nhỏ đổ ra bờ
sông, yêu vị thơm chua mát
của trái lê mùa thu hay mùa cỏ
thảo nguyên có hơi rượu mạnh
Câu kết đoạn:
Lòng yêu nhà, yêu làng xóm,
yêu miền quê trở nên lòng yêu
Tổ quốc.
=> Diễn giải từ khái quát -> cụ thể, chi tiết.
=> Diễn giải từ cụ thể -> khái quát.
 Câu văn đã khái quát nên một chân lý phổ biến và sâu sắc về lòng yêu nước của con người
2. Sức mạnh của lòng yêu nước:
“ Có thể nào quan niệm được sức mãnh liệt của tình yêu mà không đem nó vào lửa đạn gay go thử thách. Người ta giờ đây đã hiểu lòng yêu của mình lớn đến dường nào, yêu người thân, yêu Tổ quốc, yêu nước Nga, yêu Liên bang Xô viết…điều giản dị này: “Mất nước Nga thì ta còn sống làm gì nữa”.
=>Trong hoàn cảnh gay go thử thách người ta mới có thể cảm nhận hết được sức mạnh mãnh liệt của lòng yêu nước.
? Em có cảm nhận gì sau khi đọc đoạn văn trích dưới đây?
“Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước…”
(Hồ Chí Minh – Tinh thần yêu nước của nhân dân ta)
Lao xao _ Duy khán

I. Tìm hiểu chung về văn bản
Tác giả : Duy Khán ( 1934 - 1995 )
Là nhà văn quân đội .Quê ở huyện Quế Võ tỉnh Bắc Ninh .
Tác phẩm chính :
Trận mới ( Tập thơ - 1972 )
Tâm sự người đi ( Tập thơ - 1987 )
Tuổi thơ im lặng ( hồi kí - 1985 )
.
2. Tác phẩm :
Xuất xứ : Trích trong cuốn hồi kí "Tuổi thơ im lặng".
Đọc , tìm hiểu chú thích
Bố cục : 2 phần
* Phần 1 (Từ đầu.Râm ran) : Cảnh làng quê lúc chớm hè
* Phần 2 : Thế giới các loài chim
Tiếp theo.chéc chéc : Tả , kể về các loài chim lành
Còn lại : Tả , kể về các loài chim ác và chim trị ác .
? Trình tự chặt chẽ , hợp lí , mạch kể tự nhiên.
I. Tìm hiểu chung về văn bản
II. Tìm hiểu chi tiết
1. Nghệ thuật miêu tả các loài chim .
a . Chọn tả một số loài chim với những chi tiết tiêu biểu :
* Các loài chim hiền ( Bồ Các, Tu hú, chim ngói, chim nhạn )
Tả kĩ tiếng kêu, tiếng hót ; sự bay lượn của mỗi loài
? Chúng đem lại niềm vui cho con người, chia sẻ niềm vui được mùa .
* Các loài chim xấu , chim ác , chim trị ác ( Bìm bịp - diều hâu , quạ đen , quạ khoang , chim cắt - chèo bẻo )
Tả hình dạng, màu sắc ; tả kĩ hành động, đặc tính của mỗi loài.
? Cuộc giao chiến rất tự nhiên , sinh động.
b. Kết hợp tả và kể
Hình ảnh miêu tả tự nhiên, chân thực ,câu chuyện lôi cuốn người đọc.
c. Kết hợp tả , kể với lời nhận xét , đánh giá của tác giả.
- Bộc lộ được cảm xúc trong trẻo , hồn nhiên thời thơ ấu.
- Bài văn có tính biểu cảm cao và hấp dẫn hơn .
? Nhận xét
Tác giả có vốn hiểu biết phong phú về những loài chim quê hương.
Tài năng quan sát với cái nhìn hồn nhiên , trong sáng của tuổi thơ giúp tác giả tả , kể câu chuyện về thiên nhiên làng quê thật sinh động, tràn đày cảm xúc yêu thương , gắn bó .
2. Chất văn hoá dân gian trong bài
* Những yếu tố văn hoá dân gian :
Đồng giao: Bồ các là bác chim ri. Chim ri là dì sáo sậu . Sáo sậu là cậu sáo đen . Sáo đen là em tu hú . Tu hú lại là chú bồ các ,.
Thành ngữ : Dây mơ rễ má . Kẻ cắp gặp bà già. Lia lia láu láu như quạ dòm chuồng lợn.
Truyện cổ tích: Sự tích chim bìm bịp , sự tích chim chèo bẻo .
* Giá trị :
Tạo ra cách cảm nhận về thiên nhiên trong quan hệ với con người , với công việc nhà nông.
Bài văn thấm đậm chất dân gian , rất mộc mạc gần gũi lại giàu cảm xúc .


III. Tổng kết
1. Nội dung:
Thế giới các loài chim ở đồng quê : nhiều màu sắc , dáng vẻ ; sinh động hấp dẫn .
Tình cảm yêu mến loài vật ; gắn bó , yêu quê hương làng xóm dân dã nhẹ nhàng mà sâu sắc .
2. Nghệ thuật:
- Quan sát và cảm nhận tinh tế .
Phối hợp đan xen : kể - tả - nhận xét đánh giá.
Sử dụng chất liệu văn hoá dân gian .
* Ghi nhớ ( sgk)
IV. Luyện tập:
* Bài 1 ( bài tập sgk):
- Lựa chọn một loài chim em biết rõ , đã gắn bó để tả.
- Viết đoạn văn miêu tả ( khoảng 5 câu) :
> Tả hình dáng: bộ lông, mỏ , mắt , đôi chân,.
> Hành động: bay , nhảy , ăn , kiếm mồi .
> Tiếng kêu , tiếng hót .
> Sử dụng kĩ năng : quan sát , tưởng tượng , nhận xét.
> Sử dụng các từ láy , từ tượng hình , từ tượng thanh , nhân hoá , so sánh để tả .
__________________
Be yourself...

Thay đổi nội dung bởi: mia_kul, 07-04-2012 lúc 19:00.
Trả Lời Với Trích Dẫn Đúngmia_kul Đáp án hay hơn Thông báo xác nhận sai
Có một thành viên đã cám ơn thaonguyenkmhd vì bài viết này:
  #3  
Cũ 07-04-2012
minh_minh1996's Avatar
minh_minh1996 minh_minh1996 đang ngoại tuyến
Thành viên
Yêu Hóa học
Có chí thì nên
Tớ là khỉ năng động
Yêu thích Âm nhạc & Điện Ảnh
Lớp trưởng
 
Tham gia : 18-05-2011
Bài viết: 1,453
Điểm học tập:1278
Đã cảm ơn: 415
Được cảm ơn 1,174 lần
Trích:
Nguyên văn bởi thuhien_31031999 Xem Bài viết
* Lòng yêu nước

1. Tác giả
+ Sinh ngày: 14/1/1891 Tại Kiép
Mất ngày 31/8/1962 tại Mátxcơva
+ Là nhà văn nổi tiếng, nhà báo lỗi lạc.
+ Tác phẩm tiêu biểu " Pari sụp đổ ", "Bão táp",
" hồi ký ", "Con người, năm tháng, cuộc đời".
+ Giải thưởng hoà bình Lê - Nin
+ 14/1/1891 Tại Kiép 31/8/1962 tại Mátxcơva.
+ Tác phẩm tiêu biểu " Pari sụp đổ ", "Bão táp", " hồi ký ", "Con người, năm tháng, cuộc đời".
+ Giải thưởng hoà bình Lê - Nin
+ Là nhà văn nổi tiếng, nhà báo lỗi lạc.

2. tác phẩm:
+ Trích bài đăng trên báo "Thử lửa" ngày 26 - 6 -1942.
+ Thời kỳ chiến tranh vệ quốc chống phát xít Đức quyết liệt (41 - 45 ).
+ Thể loại: Tuỳ bút chính luận.

3.Bố cục
Từ đầu . "trở nên lòng yêu Tổ Quốc": cội nguồn của lòng yêu nước.
Còn lại: Sức mạnh của lòng yêu nước.

II. Đọc và tìm hiểu văn bản
1. Cội nguồn của lòng yêu nước
-Những vật tầm thường
+Bình thường không có gì đặt biệt.
+Giản dị gần gũi với mọi người.
=> Cụ thể gắn bó không thể thiếu được trong cuộc đời mỗi con người.
->Là sự sống quanh ta, là một phần của đất nước.

-Đó là những gì thân thiết nhất đối với con người Xô Viết.
+ Ucraina :
+ Grudia :
+ Lê Nin Grát :
+ Matxcơva :
->Chọn những cảnh mang vẻ đẹp tiêu biểu cho từng
vùng của đất nước.
-> Liệt kê, điệp từ, vừa kể vừa tả.
=>Là người có lối sống lịch lãm, có tình cảm yêu mến sâu sắc
với mọi miền đất nước.

* Khẳng định:
- Chân lý của lòng yêu nước cụ thể, sinh động.
- Chân lý của lòng yêu nước không thay đổi.
- Chân lý của lòng yêu nước thiêng liêng cao cả được nâng lên từ tình cảm bình dị.


* lao xao:

1.Tác giả,tác phẩm: Duy khán(1934 - 1995)
-Quê ở Bắc Ninh.
-Là nhà văn trưởng thành trong kháng chiến chống Mĩ.
-Tác phẩm đã xuất bản: Trận mới (tập thơ,1972) ; Tuổi thơ im lặng (truyện ,1986); Tâm sự người đi (tập thơ,1987).

2. Tác phẩm:
-Lao xao trích từ tác phẩm Tuổi thơ im lặng là tập hồi ký tự truyện của Duy khán.

3.Bố cục: 2 phần
- Phần 1: Từ đầu .."lặng lẽ bay đi." (Phong cảnh làng quê vào lúc chớm
sang hè.)
- Phần 2: Phần còn lại . (Thế giới các loài chim.)

II .Tìm hiểu chi tiết:
1.Cảnh làng quê vào buổi sáng chớm hè:

- Hoa lan nở trắng xóa.
- Hoa giẻ từng chùm.
- Hoa móng rồng thơm như mùi mít chín.
- Ong ,bướm đánh đuổi nhau vì bướm,vì hoa.
- Bướm hiền lành bỏ chỗ lao xao.
- Trẻ em nô đùa râm ran.
-Lao xao của ong, bướm, đất trời, thiên nhiên.
-> Từ láy tượng thanh "lao xao"trở thành âm hưởng,nhịp điệu chủ đạo trong bài văn. Trong cái lao xao của đất trời cỏ cây có cả cái lao xao của tâm hồn tác giả. Lao xao là từ gợi những âm thanh hoặc tiếng động nhỏ rộn lên xen kẽ lẫn vào nhau không đều. Trong văn bản này, lao xao là âm thanh của ong, bướm, tiếng trẻ em nô đùa, tiếng chim hót,.Tất cả tạo nên một bức tranh sinh động , nhiều màu sắc.
->Cảnh đẹp thơ mộng , thanh bình và đầy sức sống.
->Bằng sự miêu tả tỉ mỉ, tác giả đã tái hiện một cách sinh động về khung cảnh làng quê lúc chớm hè với những màu sắc, hương thơm, cùng với vẻ rộn rịp, xôn xao của loài vật, trong đó có cả cái lao xao trong tâm hồn tuổi thơ tác giả.

2. thế giới loài chim:
*Nhóm chim hiền, gần gũi với con người: bồ các, sáo sậu, tu hú.
*Nhóm chim ác: diều hâu, quạ, cắt.
(Chim trị ác: chèo bẻo)

.................................................. .................................
__________________
http://me.zing.vn/b/vanvuong_chivuong
Tôi cần một phát live ! Nếu các bạn live thì tôi sẽ cảm ơn các bạn rất nhiều
Trả Lời Với Trích Dẫn Đúng Sai
Có một thành viên đã cám ơn minh_minh1996 vì bài viết này:
  #4  
Cũ 31-03-2014
anhtuyenhocmai's Avatar
anhtuyenhocmai anhtuyenhocmai đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 03-09-2013
Đến từ: An Giang
Bài viết: 35
Điểm học tập:12
Đã cảm ơn: 31
Được cảm ơn 5 lần
Lòng yêu nước
I. GiỚI THIỆU:
1. Tác giả:
E – ren – bua ( 1891- 1962). Ông sinh ra ở thành phố Ki – ép. Ông là nhà văn, nhà báo lớn của Liên Xô trước đây.
2. Tác phẩm:
I. GiỚI THIỆU:
-I LI-A – E – REN - BUA
( Hướng dẫn đọc thêm)
I. GiỚI THIỆU:
1. Tác giả:
2. Tác phẩm:
2. Tác phẩm:
a) Hoàn cảnh sáng tác:
Ngày 26 / 6 /1942 thời kì khó khăn nhất của Liên Xô, trong cuộc chiến tranh chống phát xít Đức.
b) Đại ý:
Bài văn lý giải ngọn nguồn của lòng yêu nước, là tình yêu những vật tầm thường, gần gũi. Từ tình yêu làng xóm, quê hương dẫn đến tình yêu tổ quốc.
LÒNG YÊU NƯỚC
Bố cục: Gồm 2 phần:
Phần 1: Từ đầu đến lòng yêu tổ quốc: Ngọn nguồn của lòng yêu nước.
Phần 2: Phần còn lại: Sức mạnh của lòng yêu nước.
LÒNG YÊU NƯỚC
II. HƯỚNG DẪN PHÂN TÍCH:
1.Ngọn nguồn của lòng yêu nước:
2. Tác phẩm:
II.HD PHÂN TÍCH:
LÒNG YÊU NƯỚC
I. GiỚI THIỆU:
-I LI-A – E – REN - BUA
( Hướng dẫn đọc thêm)
Lòng yêu nước ban đầu là lòng yêu những vật tầm thường nhất, gần gũi nhất.
Lòng yêu nhà, yêu làng xóm,yêu miền quê trở nên lòng yêu Tổ quốc.
2.Sức mạnh của lòng yêu nước:
“ Mất nước Nga thì ta còn sống làm gì nữa.”
Tinh thần yêu nước sâu sắc của tác giả và nhân dân Xô Viết.
LÒNG YÊU NƯỚC
III. TỔNG KẾT:
Ghi nhớ: SGK trang 109
IV. LUYỆN TẬP:
IV. LUYỆN TẬP:
Chuẩn bị bài mới:
Soạn bài: Câu trần thuận đơn có từ là
Đọc và tìm hiểu ví dụ. Trả lời các câu hỏi theo yêu cầu trong SGK trang 114 ?
Nêu đặc điểm câu trần thuật đơn có từ là và các kiểu câu của nó?
Chuẩn bị phần luyện tập, bài tập 1,2,3 SGK trang 115.




Lao xao _Duy Khán
I. VỀ TÁC GIẢ
Nhà văn Duy Khán (tên đầy đủ: Nguyễn Duy Khán) sinh năm 1934, mất năm 1993; nguyên quán: Nam Sơn, Quế Võ, Bắc Ninh; trú quán: thành phố Hải Phòng; hội viên Hội Nhà văn Việt Nam.
Duy Khán sinh trưởng trong gia đình nông dân nghèo. Học dở dang trong vùng tạm chiếm, trốn ra vùng tự do nhập ngũ. Trước ở bộ binh, sau về quân chủng Phòng không Không quân. Từng làm giáo viên văn hoá trong quân đội, rồi chuyển làm phóng viên phát thanh quân đội, thường xuyên đi sát các đơn vị chiến đấu, tham gia chiến dịch Đường 9 Nam Lào 1971, chiến dịch Quảng Trị 1972. Về tạp chí Văn nghệ quân đội làm biên tập viên, phóng viên, tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh 1975.
Tác phẩm đã xuất bản: Trận mới (tập thơ, 1972); Tuổi thơ im lặng (truyện, 1986); Tâm sự người đi (tập thơ, 1987).
Nhà văn đã được nhận Giải thưởng văn học Hội Nhà văn Việt Nam năm 1987 với tác phẩm: Tuổi thơ im lặng.

II. KIẾN THỨC CƠ BẢN
1. Trong khi tả số rất nhiều loại chim, tác giả lựa chọn để sắp xếp theo trình tự từng nhóm loài gần nhau.
- Đầu tiên là nhóm những loài chim “đều có họ với nhau. Họ của chúng đều hiền cả” (bồ các, chim ri, sáo sậu, sáo đen, tu hú), tiếp đó đến bước trung gian là các loài chim nhạn, bìm bịp, chim ngói..., sau cùng là nhóm những loài chim ác (diều hâu, chèo bẻo, quạ đen, quạ khoang, cắt,...).
- Cách dẫn dắt lời kể rất tự nhiên: từ thiên nhiên đến con người, từ chuyện trẻ em sang chuyện các loài chim. Mặc dù mục đích chính là miêu tả thiên nhiên, tả các loài chim nhưng bài văn hẳn sẽ mất đi rất nhiều cảm giác kì thú nếu như không được miêu tả qua con mắt, trí tưởng tượng của một cậu bé. Một thiên nhiên trong sáng, đầy màu sắc và ăm ắp những kỉ niệm, những lời văn tươi rói như chưa ráo mực: Chúng tôi chạy ùa ra, con cắt còn ngấp ngoải. Bây giờ tôi mới tận mắt nhìn thấy con cắt... khiến cho bài văn có một sức sống mạnh mẽ và vô cùng tươi tắn.

2. Về các loài chim, tác giả sử dụng cách kể như không phải bằng văn mà là lời nói thường, cũng không phải do ai gợi ra mà bắt đầu từ tiếng kêu của loài bồ các để dẫn dắt lời kể; tiếp sau đó vận dụng cấu trúc của đồng dao dân gian để phát triển mạch kể. Mạch kể giữa các loài chim hiền với các loài chim ác được tiếp nối bởi sự xuất hiện của các loài chim ngói, chim nhạn và chim bìm bịp. Đặc biệt, sự xuất hiện của chim bìm bịp như là “cầu nối” (khi nó kêu thì một loạt chim ác, chim xấu mới ra mặt). Đồng thời, trong từng nhóm loài, tác giả dùng các hình ảnh sinh hoạt, tập tính của chúng để xâu chuỗi thành mạch văn phát triển hợp lí và sinh động.
Trong bài văn, tác giả đã kết hợp tả và kể khá nhuần nhuyễn. Chẳng hạn: đang tả sáo sậu, sáo đen hiền thì xen kể “con sáo đen tọ toẹ học nói”; đang kể con tu hú lại kể về sự xuất hiện của mùa tu hú trong vườn nhà ông Tấn; hoặc đang kể về nguồn gốc con “bìm bịp” lại tả màu sắc, sau đó trở lại kể về môi trường sống của nó... Sự kết hợp tả và kể còn được thể hiện trong mối quan hệ đấu tranh sinh tồn giữa các loài, chẳng hạn: việc tranh cướp mồi giữa diều hâu và chèo bẻo, giữa chèo bẻo và chim cắt.
Ở đoạn đầu bài văn, tác giả viết: Giời chớm hè. Cây cối um tùm. Cả làng thơm - tác giả vừa kể vừa tả, tả rồi lại kể, sau đó lại tả: Cây hoa lan nở hoa trắng xoá... Cũng như vậy, kết hợp tả và kể về các loài chim, tác giả vừa thể hiện khả năng quan sát rất tinh tế, vừa thay đổi được giọng văn làm cho mạch văn uyển chuyển, sinh động; đồng thời qua đó cũng thể hiện tình cảm gắn bó thân thiết giữa tác giả và thiên nhiên.

3. Một vẻ đẹp khác của bài văn là cách sử dụng và chuyển hoá các chất liệu văn hoá dân gian, chủ yếu là các thành ngữ, các câu hát đồng dao hay thậm chí cả những câu chuyện cổ tích. Ví dụ:
Chị Diệp nhanh nhảu:
- Bồ các là bác chim ri. Chim ri là dì sáo sậu. Sáo sậu là cậu sáo đen. Sáo đen là em tu hú. Tu hú là chú bồ các...
Câu hát đồng dao phổ biến của trẻ em đã được thể hiện qua lời nói của nhân vật khiến cho bạn đọc có cảm giác được sống trong một bầu không khí rất đỗi quen thuộc của văn hoá dân gian.
Cũng theo cách thức tương tự, rất nhiều thành ngữ (Kẻ cắp gặp bà già, Lia lia láu láu như quạ dòm chuồng lợn) và các chi tiết trong truyện cổ tích (Sự tích chim bìm bịp, Sự tích chim chèo bẻo) được đưa vào tác phẩm làm cho mạch văn phát triển tự nhiên, lời kể sinh động mà gần gũi với đời sống con người; song đôi khi chính cách nhìn nhận và đánh giá ấy cũng mang tính định kiến, gán ghép khiên cưỡng. Ví dụ: tiếng kêu của chim bìm bịp làm cho các loài chim ác xuất hiện...

4. Bài văn đã đem đến những hiểu biết thú vị về đặc điểm, tập tính, hình dáng của một số loài chim, điều đó giúp chúng ta yêu mến hơn và có tinh thần trân trọng giữ gìn vẻ đẹp của thiên nhiên, cảnh sắc quê hương.

III. RÈN LUYỆN KĨ NĂNG
1. Tóm tắt
Trời chớm hè, cây cối um tùm, ngát hương hoa, bướm ong nhộn nhịp xôn xao. Thế giới các loài chim ở đồng quê hiện lên thật sinh động dưới ngòi bút của tác giả. Bồ các to mồm. Chị Điệp nhanh nhảu. Rồi sáu sậu, sáo đen, tu hú, chim ngói, chim nhạn hiền lành, gần gũi với con người. Bìm bịp suốt ngày đêm rúc trong bụi cây, diều hâu hung ác bắt gà con, quạ lia lia láu láu dòm chuồng lợn, chèo bẻo kẻ cắp nhưng hung hăng, thích đánh nhau, đánh cả diều hâu lẫn quạ. Chim cắt hung dữ, không một loài chim nào trị được thế mà bị chèo bẻo đánh cho ngắc ngoải.

2. Cách đọc
Tác giả vừa kể xen lẫn miêu tả. Cần đọc chậm, thể hiện sự quan sát ngộ nghĩnh và cách miêu tả sinh động tập tính của các loài chim.

3. Quan sát và miêu tả một loài chim quen thuộc ở quê em.
Gợi ý: cần triển khái các ý sau.
- Loài chim mà em định miêu tả là gì?
- Nó có nhiều ở quê em không? Nó thường xuất hiện vào mùa nào?
- Miêu tả vẻ bên ngoài của loài chim ấy.
- Thói quen của loài chim ấy là gì?
- Sự xuất hiện của loài chim đó gợi cho em sự thích thú ra sao?

Thay đổi nội dung bởi: anhtuyenhocmai, 31-03-2014 lúc 14:59.
Trả Lời Với Trích Dẫn Đúng Sai
Trả lời

Chia sẻ/đánh dấu bài viết


Ðiều chỉnh Tìm trong bài viết
Tìm trong bài viết:

Tìm chi tiết
Xếp bài

Quyền hạn của bạn
Bạn không thể tạo chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể đăng tập đính kèm
Bạn không thể sửa bài của mình

BB codeMở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

 
Bài giảng mới
Chuyên đề Định Dạng và Giải Bài Tập Dao động cơ - Thầy Đỗ Ngọc Hà : Bài 3. Quãng đường, thời gian và tốc độ trung bình trong dao động
Chuyên đề Định Dạng và Giải Bài Tập Dao động cơ - Thầy Đỗ Ngọc Hà : Bài 3. Quãng đường, thời gian và tốc độ trung bình trong dao động
Chuyên đề Định Dạng và Giải Bài Tập Dao động cơ - Thầy Đỗ Ngọc Hà : Bài 4. Quãng đường, thời gian lớn nhất - nhỏ nhất trong dao động
Chuyên đề Định Dạng và Giải Bài Tập Dao động cơ - Thầy Đỗ Ngọc Hà : Bài 4. Quãng đường, thời gian lớn nhất - nhỏ nhất trong dao động
Phần Đại số tuyến tính - thầy Lê Bá Trần Phương : Bài 2. Không gian con và hệ sinh (Phần 3)
Phần Đại số tuyến tính - thầy Lê Bá Trần Phương : Bài 2. Không gian con và hệ sinh (Phần 3)
Bồi dưỡng HSG Toán 3 : Bài 10. Tìm số theo các điều kiện về chữ số của nó (tiết 2)
Bồi dưỡng HSG Toán 3 : Bài 10. Tìm số theo các điều kiện về chữ số của nó (tiết 2)
Bồi dưỡng HSG Toán 3 : Bài 9. Tìm số theo các điều kiện về chữ số của nó (tiết 1)
Bồi dưỡng HSG Toán 3 : Bài 9. Tìm số theo các điều kiện về chữ số của nó (tiết 1)
Bồi dưỡng HSG Toán 3 : Bài 8.Tìm số các số chẵn và số các số lẻ
Bồi dưỡng HSG Toán 3 : Bài 8.Tìm số các số chẵn và số các số lẻ
Hình học tổ hợp - Thầy Phan Huy Khải : Bài 17. Các bài toán về lân cận điển hình
Hình học tổ hợp - Thầy Phan Huy Khải : Bài 17. Các bài toán về lân cận điển hình
Phần Đại số tuyến tính - thầy Lê Bá Trần Phương : Bài 2. Không gian con và hệ sinh (Phần 2)
Phần Đại số tuyến tính - thầy Lê Bá Trần Phương : Bài 2. Không gian con và hệ sinh (Phần 2)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Toán (Thầy Trần Phương) : Bài 3. Phương trình vô tỉ (Phần 2)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Toán (Thầy Trần Phương) : Bài 3. Phương trình vô tỉ (Phần 2)
Hoá học - Lớp 12 - Thầy Phạm Ngọc Sơn (2014-2015) :  Bài 8. Luyện tập Bạc - Vàng - Niken - Kẽm - Thiếc - Chì
Hoá học - Lớp 12 - Thầy Phạm Ngọc Sơn (2014-2015) : Bài 8. Luyện tập Bạc - Vàng - Niken - Kẽm - Thiếc - Chì

Đề thi mới
Thi thử đại học 12 : Đề đánh giá năng lực môn Tiếng Anh - Dành cho học sinh lớp 13
Thi thử đại học 12 : Đề đánh giá năng lực môn Tiếng Anh - Dành cho học sinh lớp 13
Thi thử đại học 12 : Đề kiểm tra năng lực môn Tiếng Anh - Dành cho học sinh lớp 12
Thi thử đại học 12 : Đề kiểm tra năng lực môn Tiếng Anh - Dành cho học sinh lớp 12
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Revision test 1+2+3
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Revision test 1+2+3
Hóa học 10 : Chương IV. Phản ứng hoá học
Hóa học 10 : Chương IV. Phản ứng hoá học
Hóa học 10 : Chương III. Liên kết hóa học
Hóa học 10 : Chương III. Liên kết hóa học
Hóa học 10 : Chương I. Nguyên tử
Hóa học 10 : Chương I. Nguyên tử
Hóa học 10 : Chương II. Bảng HTTH các nguyên tố hoá học
Hóa học 10 : Chương II. Bảng HTTH các nguyên tố hoá học
Toán 11 : Chương 2. Tổ hợp và xác suất
Toán 11 : Chương 2. Tổ hợp và xác suất
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Pronunciation test
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Pronunciation test
Internal Test 9 : Hocmai.vn contest 2 2014.08
Internal Test 9 : Hocmai.vn contest 2 2014.08




Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 13:17.
Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.

Giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số 196/GXN-TTĐT Cục Quản lý PTTH&TTĐT cấp ngày 11/11/2011.