Diễn đàn học tập của Hocmai.vn
Liên hệ quảng cáo: xem chi tiết tại đây

Diendan.hocmai.vn - Học thày chẳng tày học bạn! » Địa lí » Địa lí lớp 10 » [Địa lí 10] kênh đào xuy-ê!!!




Trả lời
  #1  
Cũ 30-03-2012
cf113 cf113 đang ngoại tuyến
Thành viên
Bàn phó
 
Tham gia : 17-11-2009
Bài viết: 76
Đã cảm ơn: 46
Được cảm ơn 43 lần
[Địa lí 10] kênh đào xuy-ê!!!

mấy anh chị cho em biết kênh đào được xây vào nam mấy, nối biển nào với biển nào, do ai xây dựng, ý nghĩa của việc xây dựng kênh đào xyu-ê. Chủ yếu là câu ý nghĩa đấy ạ, em cảm ơn.
Chú ý sách đặt tiêu đề, đã sửa ~> Thân !!!
__________________
Một phút sai lầm ngàn năm để hận
Chợt ngoảnh đầu đã qua mấy trăm năm!

Thay đổi nội dung bởi: volongkhung, 31-03-2012 lúc 19:30.
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #2  
Cũ 30-03-2012
chieclabuon_35's Avatar
chieclabuon_35 chieclabuon_35 đang ngoại tuyến
Thành viên
Tổ phó
 
Tham gia : 03-10-2010
Bài viết: 230
Điểm học tập:84
Đã cảm ơn: 157
Được cảm ơn 309 lần
Kênh đào Suez (thuộc Ai Cập) là kênh giao thông nhân tạo chạy từ phía Bắc tới phía Nam đi ngang qua eo Suez tại phía Đông Bắc Ai Cập, nó nối Địa Trung Hải với Vịnh Suez, một nhánh của Biển Đỏ.

Kênh đào cung cấp một lối đi tắt cho những con tàu đi qua cảng Châu Âu-Châu Mỹ đến những cảng phía Nam Châu Á, cảng phía Đông Châu Phi và Châu Đại Dương. Kênh được bắt đầu khởi công ngày 25 tháng 4 năm 1859 và hoàn thành vào ngày 17 tháng 11 năm 1869[1]. Khi hoàn thành, kênh đào Suez dài 195 km (121dặm), khúc hẹp nhất là 60 m, và độ sâu tại đó là 16 m đủ khả năng cho tàu lớn 150.000 tấn qua được
Lịch sử

Có lẽ vào khoảng những năm 1878 tới 1839 trước Công Nguyên vào triều đại vua Senusret III đã có một kênh đào đông tây nối sông Nin với Biển Đỏ phục vụ giao thông bằng những con thuyền đáy bằng đẩy sào và cho phép việc giao thương giữa Biển Đỏ và Địa Trung Hải. Có nhiều dấu vết cho thấy con kênh này đã tồn tại vào thế kỷ 13 trước Công Nguyên vào thời kỳ vua Ramesses II.

Con kênh này đã không đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Ai Cập lúc bấy giờ và nhanh chóng bị lãng quên. Theo sử sách Hy Lạp, vào khoảng những năm 600 trước Công Nguyên, vua Necho II đã nhận thấy tầm quan trọng của kênh này và cho tu sửa lại nó. Tuy nhiên con kênh chính thức được hoàn thành bởi vua Darius I của Ba Tư. Ông đã hoàn thành con kênh sau khi chiếm Ai Cập và đã mở rộng nó đủ để cho phép hai tàu chiến trieme tránh nhau trong kênh và hành trình trong kênh mất 4 ngày.

Vào cuối thế kỉ 18 Napoléon Bonaparte, trong khi ở Ai Cập, đã có ý định xây dựng một kênh đào nối giữa Biển Đỏ và Địa Trung Hải. Nhưng kế hoạch này của ông đã bị bỏ ngay sau những cuộc khảo sát đầu tiên bởi theo những tính toán sai lầm của các kỹ sư thời bấy giờ thì mực nước Biển Đỏ cao hơn Địa Trung Hải tới 10 m.

Vào khoảng năm 1854 và 1856 Ferdinand de Lesseps, phó vương Ai Cập đã mở một công ty kênh đào nhằm xây dựng kênh đào phục vụ cho đội thương thuyền dựa theo thiết kế của một kiến trúc sư người Úc Alois Negrelli. Sau đó với sự hậu thuẫn của người Pháp công ty này được phát triển trở thành công ty kênh đào Suez vào năm 1858.

Công việc sửa chữa và xây mới kênh được tiến hành trong gần 11 năm. Hầu hết công việc được tiến hành bởi những lao động khổ sai người Ai Cập. Người ta ước tính luôn có một lực lượng 30.000 người lao động trên công trường và cho đến khi hoàn thành, gần 120.000 người đã bỏ mạng tại đây.

Người Anh đã ngay lập tức nhận ra kênh đào này là một tuyến buôn bán quan trọng và việc người Pháp nắm quyền chi phối con kênh này sẽ là mối đe doạ cho những lợi ích kinh tế, chính trị của Anh trong khi đó lực lượng hải quân của Anh lúc bấy giờ là lực lượng mạnh nhất trên thế giới. Vì vậy chính phủ Anh đã chính thức chỉ trích việc sử dụng lao động khổ sai trên công trường và gửi một lực lượng người Ai Cập có vũ trang kích động nổi loạn trong công nhân khiến công việc bị đình trệ.

Tức giận trước thái độ tham lam của Anh, phó vương de Lesseps đã gửi một bức thư tới chính phủ Anh chỉ trích sự bất nhân của nước Anh khi một vài năm trước đó trong công trình xây dựng đường sắt xuyên Ai Cập đã làm thuyệt mạng 80.000 lao động khổ sai Ai Cập.

chú thích : tài liệu trích dẫn từ wikipedia
__________________
Our attitude toward life determines life's attitude towards us[/SIZE][/FONT]
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 2 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến chieclabuon_35 với bài viết này:
  #3  
Cũ 09-04-2012
namsonquyen's Avatar
namsonquyen namsonquyen đang ngoại tuyến
Thành viên
Tổ phó
 
Tham gia : 19-12-2011
Đến từ: việt lâm- vị xuyên -hà giang
Bài viết: 278
Điểm học tập:63
Đã cảm ơn: 147
Được cảm ơn 107 lần
Trích:
Nguyên văn bởi cf113 Xem Bài viết
mấy anh chị cho em biết kênh đào được xây vào nam mấy, nối biển nào với biển nào, do ai xây dựng, ý nghĩa của việc xây dựng kênh đào xyu-ê. Chủ yếu là câu ý nghĩa đấy ạ, em cảm ơn.
Chú ý sách đặt tiêu đề, đã sửa ~> Thân !!!
a. Vị trí địa lý
- Kênh đào Xuy-ê (thuộc Ai Cập) là kênh giao thông nhân tạo nối Địa Trung Hải với Vịnh Xuy-ê . Đại Tây Dương với Ấn Độ Dương Dài 195 km ( 121 dặm )
- Trọng tải 250 nghìn tấn
- Không cần âu tầu khi đi qua kênh
- Thời gian qua kênh trung bình từ 11 – 12 giờ
Đặc điểm
LỊCH SỬ HÌNH THÀNH
Kênh đào Suez là kênh giao thông nhân tạo chạy từ phía Bắc tới phía Nam đi ngang qua eo đất Suez phía Đông Bắc Ai Cập, nó nối giữa Biển Địa Trung Hải với Vịnh Suez, là một nhánh của Biển Đỏ. Kênh đào cung cấp một lối đi tắt cho những con tàu đi qua cảng Châu Âu- Châu Mỹ đến những cảng phía Nam Châu Á, cảng phía Đông Châu Phi và Châu Đại Dương. Kênh đào Suez dài 163 km, khúc hẹp nhất là 60 m, và độ sâu tại đó là 16 m đủ khả năng cho tàu lớn 150.000 tấn qua được
ÊNH ĐÀO XUYÊ
C. Lịch sử hình thành
- Được xây dựng vào năm 1859
- Mở cửa cho tàu đi lại vào ngày 17/11/1969, do Đế Quốc Anh quản lý
- 6/1956 Ai Cập tuyên bố quốc hữu hoá kênh đào.
-Kênh bị đóng cửa một lần duy nhất từ 1967 tới 1975 trong cuộc Chiến tranh Ả Rập - Israel.
Ý tưởng nối liền Địa Trung Hải và Biển Đỏ có từ thời Pha-ra-ông, tuy nhiên, phải đến năm 1859 công trình mới được khởi công do Cty Universal Suez Ship Canal điều hành. Hơn 2,4 triệu công nhân Ai Cập đã tham gia xây dựng. Trải qua 10 năm xây dựng với rất nhiều khó khăn (125.000 công nhân bỏ mạng), ngày 17-11-1869, kênh đào Xuy-ê khánh thành và đi vào sử dụng.
Kể từ khi được mở cửa lưu thông, kênh đào Xuy-ê nhanh chóng tác động đến sự phát triển của nền giao thương thế giới. Lúc đầu, quyền khai thác kênh thuộc về một Cty Anh - Pháp nhưng từ năm 1956 kênh đã được quốc hữu hóa. Đến giữa năm 1967, I-xra-en xâm chiếm Ai Cập, hoạt động của kênh phải tạm dừng, đến 6-1975 mới tiếp tục hoạt động trở lại.
Trở lại cuộc khủng hoảng kênh đào Xuy-ê, quyết định quốc hữu hóa kênh đào này của Tổng thống Ai Cập Ga-man A-đen Na-sơ đã làm phật lòng nhiều nước phương Tây, đặc biệt là Anh, Pháp và cả I-xra-en. Để giải quyết bất đồng, Anh, Pháp và I-xra-en thỏa hiệp với nhau. Ngày 29-10-1956, I-xra-en bất ngờ tấn công Ai Cập đánh chiếm bán đảo Xi-nai.
Cuộc khủng hoảng Kênh đào Suez là một sự kiện có tính bước ngoặt trong lịch sử chính sách đối ngoại của Mỹ. Bằng việc đánh đổ những nhận định truyền thống ở phương Tây về sự bá chủ của Anh-Pháp ở Trung Đông, làm trầm trọng thêm những vấn đề của chủ nghĩa dân tộc cách mạng mà Nasser là hiện thân, làm gia tăng xung đột Arập-Ixraen, và đe dọa tạo cho Liên Xô cái cớ để thâm nhập vào khu vực này, cuộc khủng hoảng kênh đào Suez đã lôi kéo Mỹ can dự một cách thực chất, quan trọng và lâu dài ở Trung Đông
Hiện nay, cùng với du lịch, việc khai thác kênh đào Xuy-ê là một trong những ngành dịch vụ thương mại quan trọng của Ai Cập. Trong năm 2005, hơn 18.700 tàu của các nước chở theo 665 triệu tấn hàng hóa các loại qua kênh đào này, mang lại cho Ai Cập một khoản thu nhập lên đến 3,42 tỷ USD so với 3,275 tỷ USD của năm 2004. Đặc biệt, kênh Xuy-ê có vai trò quan trọng trong việc vận chuyển dầu mỏ từ Trung Đông đến các nền kinh tế phát triển. Chính phủ Ai Cập đang có kế hoạch đào sâu thêm kênh Xuy-ê để đủ khả năng đón những con tàu tải trọng lớn hơn và từ năm 2006 này, Ai Cập đã tăng lệ phí quá cảnh lên 3% cho các tàu nước ngoài qua lại kênh đào.Do có con đường biển chiến lược trong bối cảnh khu vực Trung Đông luôn đầy biến động, Ai Cập được Mỹ xem là “hòn đá tảng” trong chính sách Trung Đông của mình. Trong cuộc chiến I-rắc, Ai Cập đã cho phép tàu chiến Mỹ qua lại tự do trên kênh đào Xuy-ê. Kể từ năm 1979, Ai Cập đã nhận hơn 60 tỷ USD viện trợ của Mỹ. Các quan chức Mỹ thừa nhận rằng khoản viện trợ đó nhằm hỗ trợ cho chính sách đối ngoại và các mục tiêu an ninh của Mỹ tại khu vực này.
D. Vai trò
- Kênh đào Xuy-ê là con đường ngắn nhất nối Đại Tây Dương và ấn Độ Dương
- Giảm cước phí vận chuyển, tăng khả năng cạnh tranh của hàng hóa
- Tránh được ảnh hưởng của thiên tai.
- Đem lại nguồn lợi lớn cho Ai Cập thông qua thuế hải quan
- Thúc đẩy giao lưu kinh tế giữa Châu Âu, Châu Phi và Châu Á
QUÃNG ĐƯÒNG ĐƯỢC RÚT NGẮN
Kênh đào 50 năm qua vẫn là nơi của thương mại và chiến tranh
Hiện mỗi ngày trung bình có hơn 40 lượt tàu qua kênh đào Suez, khiến nó trở thành một trong những nguồn thu ngoại tệ chính của Ai-Cập cùng với du lịch và xuất khẩu dầu.
Năm 2005, hơn 18.700 tàu của các nước chở theo 665 triệu tấn hàng hoá các loại qua kênhđào Suez, mang lại cho Ai Cập 3,42 tỷ USD so với 3,275 tỷ USD của năm 2004
+Đối với Ai Cập
mất đi khoản thu lớn từ thuế hải quan
hạn chế sự giao lưu kinh tế giữa Ai cập với các nước trên thế giới
+ Đối với các nước ven Địa Trung Hải và biển Đen
chi phí vận chuyển hàng hoá tăng lên, khả năng cạnh tranh hàng hoá giảm mạnh
rủi ro trong quá trình vận chuyển tăng
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #4  
Cũ 02-04-2013
hoangthang3z hoangthang3z đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 02-05-2012
Bài viết: 5
Đã cảm ơn: 1
Được cảm ơn 0 lần
so lieu cac tau qua kenh nay anh em rang tim zup minh vs na thank nhiu
Trả Lời Với Trích Dẫn
Trả lời

Chia sẻ/đánh dấu bài viết


Ðiều chỉnh Tìm trong bài viết
Tìm trong bài viết:

Tìm chi tiết
Xếp bài

Quyền hạn của bạn
Bạn không thể tạo chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể đăng tập đính kèm
Bạn không thể sửa bài của mình

BB codeMở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

 
Bài giảng mới
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Hoá học (Thầy Vũ Khắc Ngọc) :   Bài 20. Một số phương pháp giải toán cơ bản (Phần 2)
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Hoá học (Thầy Vũ Khắc Ngọc) : Bài 20. Một số phương pháp giải toán cơ bản (Phần 2)
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Hoá học (Thầy Vũ Khắc Ngọc) :   Bài 19. Một số phương pháp giải toán cơ bản (Phần 1)
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Hoá học (Thầy Vũ Khắc Ngọc) : Bài 19. Một số phương pháp giải toán cơ bản (Phần 1)
KIT-1: môn Tiếng Anh - cô Nguyệt Ca : Thực hành nguyên âm đôi và qui luật âm tiết mạnh/yếu
KIT-1: môn Tiếng Anh - cô Nguyệt Ca : Thực hành nguyên âm đôi và qui luật âm tiết mạnh/yếu
Phần Đại số tuyến tính - thầy Lê Bá Trần Phương : Bài 1. Ánh xạ (Phần 01)
Phần Đại số tuyến tính - thầy Lê Bá Trần Phương : Bài 1. Ánh xạ (Phần 01)
KIT-1: môn Tiếng Anh - cô Nguyệt Ca : Cấu trúc bảng âm và các khái niệm
KIT-1: môn Tiếng Anh - cô Nguyệt Ca : Cấu trúc bảng âm và các khái niệm
Phần Đại số tuyến tính - thầy Lê Bá Trần Phương : Bài 6. Ma trận nghịch đảo (Phần 02)
Phần Đại số tuyến tính - thầy Lê Bá Trần Phương : Bài 6. Ma trận nghịch đảo (Phần 02)
Phần Đại số tuyến tính - thầy Lê Bá Trần Phương : Bài 5. Ma trận nghịch đảo (Phần 01)
Phần Đại số tuyến tính - thầy Lê Bá Trần Phương : Bài 5. Ma trận nghịch đảo (Phần 01)
Bổ trợ và Nâng cao kiến thức Ngữ văn 8 : Chiếc lá cuối cùng (Phần hai)
Bổ trợ và Nâng cao kiến thức Ngữ văn 8 : Chiếc lá cuối cùng (Phần hai)
Hình học tổ hợp - Thầy Phan Huy Khải : Nguyên lí Dirichlet trong Các bài toán về khoảng cách
Hình học tổ hợp - Thầy Phan Huy Khải : Nguyên lí Dirichlet trong Các bài toán về khoảng cách
Hình học tổ hợp - Thầy Phan Huy Khải : Bài 04. Các ví dụ mở đầu về nguyên lý Dirichlet (Phần 03)
Hình học tổ hợp - Thầy Phan Huy Khải : Bài 04. Các ví dụ mở đầu về nguyên lý Dirichlet (Phần 03)

Đề thi mới
Địa lí 10 : Chương I. BẢN ĐỒ
Địa lí 10 : Chương I. BẢN ĐỒ
Địa lí 10 : Bài 3. Sử dụng bản đồ trong học tập và...
Địa lí 10 : Bài 3. Sử dụng bản đồ trong học tập và...
Địa lí 10 : Bài 2. Một số phương pháp...
Địa lí 10 : Bài 2. Một số phương pháp...
Địa lí 10 : Bài 1. Các phép chiếu hình bản đồ cơ bản
Địa lí 10 : Bài 1. Các phép chiếu hình bản đồ cơ bản
Địa lí 10 : Đề kiểm tra Học kỳ II - Nâng cao
Địa lí 10 : Đề kiểm tra Học kỳ II - Nâng cao
Địa lí 10 : Đề kiểm tra Học kỳ I - Nâng cao
Địa lí 10 : Đề kiểm tra Học kỳ I - Nâng cao
Địa lí 10 : Bài 57: Môi trường và sự phát triển bền vững
Địa lí 10 : Bài 57: Môi trường và sự phát triển bền vững
Địa lí 10 : Bài 56: Môi trường và tài nguyên thiên nhiên
Địa lí 10 : Bài 56: Môi trường và tài nguyên thiên nhiên
Địa lí 10 : Chương XIII: MÔI TRƯỜNG VÀ SỰ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG
Địa lí 10 : Chương XIII: MÔI TRƯỜNG VÀ SỰ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG
Địa lí 10 : Bài 54: Thị trường thế giới
Địa lí 10 : Bài 54: Thị trường thế giới




Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 12:33.
Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.

Giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số 196/GXN-TTĐT Cục Quản lý PTTH&TTĐT cấp ngày 11/11/2011.