Diễn đàn học tập của Hocmai.vn
Liên hệ quảng cáo: xem chi tiết tại đây

Diendan.hocmai.vn - Học thày chẳng tày học bạn! » Ngữ văn » Lớp 7 » Các văn bản nghị luận » Văn Nghị Luận Chứng Minh khó đây




Trả lời
  #1  
Cũ 28-03-2012
masterhell1999's Avatar
masterhell1999 masterhell1999 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 14-10-2011
Đến từ: Ice scream top (cố tình viết thế đây)
Bài viết: 26
Đã cảm ơn: 21
Được cảm ơn 14 lần
Smile Văn Nghị Luận Chứng Minh khó đây

Cô giáo lớp mình dạy chuyên văn,mà mìn mới lớp 7(và kém văn) cô toàn dậy kỉu lớp 9, đây là 1 đề bài của cô, các bạn làm giúp mìn thử nhé:
Chứng minh ca dao tục ngữ là những câu nói tình cảm của gia đình, nhân dân, ông cha ta.
Gợi ý dàn bài( mìn tự nghĩ):
-MB: Nêu ra 1,2(3,4,...) câu ca dao
Cảm nhận của mình về 1,2(3,4,...) câu ca dao đó. Từ đó chuyển sang thân bài :
VD: quả thật đúng như vậy, câu ca dao đã thay ông cha ta gửi gắm những lời dặn dò, đúc kết kinh nghiệm cho ta, nhưng ngoài việc đó, ca dao còn có công dụng to lớn vô cùng: ngoài cho ta những kinh nghiệm trong đời sống, nó còn cho ta cảm nhận những tình cảm của ông cha ta qua những câu CDTN.
-TB: Văn CM nên sẽ có giả thiết=1/3, dẫn chứng 2/3
- Giải thích : CDTN Đưa ra vài câu+câu đó có y nghĩa gì về ý gốc và ý đen ( chú ý là câu nào có chút tình cảm, nên xếp gia đình đầu tiên, vì từ tình cảm gia đình, ta mới có thể chuyển sang tình cảm lớn hơn như đất nước, NDVN)
+Khi ta nói đến tình cảm đất nước, ta có thể đi theo chiều dài đất nước, đưa ra và giải thích những câu ca dao từ miền bắc -trung đến nam( mỗi nơi lên lấy 2 câu, có thể nói CDTN về ẩm thực, văn hóa,... quan trọng nhất là phải nói đến tình cảm đã gửi gắm trong câu văn) và giải thích thì có thể mất ít nhất 3 dòng.
-KB: theo tớ, phần kết bài là ta phải nhận xét về CDTN là câu nói tình cảm gia đình, và lớn hơn là NDVN.
Bài dàn ý này tớ làm sơ sài, đến lớp la bị cô ngay, nhưng các bạn cứ theo cột ý này làm thành bài văn xem nha.
__________________
Đừng đọc nha, cái này chán lém,



Đừng đọc nữa mà, đúng là...




Sao đấy, vấn đề gì, cứ đọc tiếp à...




Thôi đi, ngại quá,



Đúng là người ...Việt, bảo ngửng rồi vẫn đọc




OK, OK, STOP READING THIS.




I SAY STOP READING THIS




Hate u



Stop it




Thích thế chứ gì, đây là phong cảnh nhà mình, vô xem nha, rồi zám đọc típ không



SAO VẪN ĐỌC HẢ
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có một thành viên đã cám ơn masterhell1999 vì bài viết này:
  #2  
Cũ 29-03-2012
thaonguyenkmhd's Avatar
thaonguyenkmhd thaonguyenkmhd đang ngoại tuyến
Thành viên
Lớp trưởng
 
Tham gia : 17-02-2012
Đến từ: Hải Dương
Bài viết: 1,026
Điểm học tập:1112
Đã cảm ơn: 470
Được cảm ơn 1,333 lần
Talking mình có 1 bài nè...bạn tham khảo xem có được ko nha!!!

Ca dao dân ca là cây đàn muôn điệu rung lên những tiếng tơ lòng của người dân đất Việt. Những câu ca đằm thắm, trữ tình mang chở cả điệu tâm hồn và chứa chan những tình cảm thiết tha, sâu năng, đặc biệt là tình cảm gia đình. Bởi vậy, có ý kiến cho rằng: “Ca dao dân ca đã thể hiện tình cảm gia đình sâu sắc”.

Những lời hát ấy đã đi sâu vào tiềm thức mỗi người qua tiếng ru của bà, của mẹ và nhắc nhở chúng ta về công ơn trời biển của mẹ cha:

Công cha như núi ngất trời
Nghĩ mẹ như nước ở ngoài biển Đông
Núi cao biển rộng mênh mông
Cù lao chín chữ ghi lòng con ơi!

Bài ca dao như một lời nhắn nhủ nhẹ nhàng mà tha thiết. Phép so sánh được sử dụng liên tiếp khiến hai câu thơ vừa cụ thể, vừa gợi hình, sinh động. Công cha và nghĩa mẹ được ví với những hình ảnh thiên nhiên vĩnh hằng: núi ngất trời, nước biển Đông. Ơn cha to lớn không thể đo đếm còn tình mẹ thương con sâu nặng, đong đầy. Những lời thơ gợi nhắc về công ơn sinh thành dưỡng dục bao la vô tận của mẹ cha. Công ơn ấy được cụ thể hóa bằng “chin chữ”: (em xem chú thích và viết 9 chữ vào đây). Đồng thời, tác giả dân gian khuyên răn kẻ làm con phải có bổn phận chăm sóc và phụng dưỡng cha mẹ để đền đáp công ơn ấy. Những lời ca dao thấm đượm nghĩa tình như ru hồn người vào thế giới của đạo lý, yêu thương.

Không những nhắn nhủ con người về công ơn cha mẹ, ca dao dân ca còn thể hiện tình cảm nhớ thương quê mẹ của người con gái xa:

Chiều chiều ra đứng ngõ sau
Trông về quê mẹ ruột đau chín chiều

Câu ca mở ra một âm điệu trầm buồn sâu lắng với hai từ “chiều chiều”. Thời khắc ấy gợi cái tàn lụi của một ngày và cũng gợi cảm giác sum họp gia đình. Ấy là quãng thời gian của buồn, của nhớ và bâng khuâng. Những lời hát của người con gái lấy chồng xa hướng về quê mẹ như thấm đẫm nỗi buồn xa xót ấy. Hai từ “ngõ sau” gợi một không gian khuất nẻo – nơi người con gái có thể bày tỏ nỗi long. Cả thời gian và không gian ấy như đã nói lên tâm trạng con người đang mong nhớ thiết tha. Hai chữ “chiều chiều” mở đầu hô ứng với hai chữ “chin chiều” kết thúc bài ca dao tạo nên hiệu ứng lặp đi lặp lại một nỗi long xót xa, thấm thía của người con gái khi hướng về quê mẹ xa xôi.

Bên cạnh tình cảm cha mẹ - con cái, ca dao còn là những lời nhắn nhủ cảm động về tình cảm ông bà và cháu con:

“Ngó lên nuộc lạt mái nhà
Bao nhiêu nuộc lạt nhớ ông bà bấy nhiêu”

Nuộc lạt – một hình ảnh quen thuộc trên những mái nhà tranh của làng quê Việ Nam đã được đưa vào câu ca dao một cách rất tự nhiên, giản dị và gần gũi. Biện pháp so sánh bao nhiêu – bấy nhiêu đã thể hiện tình cảm nhớ thương, sự gắn bó bền chặt, ruột thịt của cháu con với ông bà. Âm điệu lời thơ tha thiết thể hiện sự kính trọng biết ơn!

Và, có lẽ, những người thân, người lớn trong nhà đã khuyên bào con cháu giữ chặt tình anh em:

Anh em nào phải người xa
Cùng chung bác mẹ một nhà cùng thân
Yêu nhau như thể tay chân
Anh em hòa thuận hai thân vui vầy

Một lần nữa lối ví von so sánh lại được sử dụng thành công trong hai câu ca dao. Tình cảm anh em gắn bó bền chặt không thể tách rời như tay với chân. Sự hòa thuận của an hem chính là niềm vui của cha mẹ gia đình. Bài ca dao là lời nhắc nhở nhẹ nhàng mà sâu sắc về tình cảm ruột thịt, anh em.

Với âm điệu thiết tha, sâu lắng cùng lối ví von so sánh đặc trưng, những câu thơ lục bát đã thể hiện tình cảm gia đình sâu sắc và thấm thía.

Nhắc nhở nhẹ nhàng mà không khô khan, khuyên nhủ mà không giáo huấn, ca dao chính là tiếng lòng mang chở cả tư tưởng, triết lý đạo đức của nhân dân. Nó đã trở thành viên ngọc quý trong kho tàng văn học Việt Nam.
__________________
Be yourself...
Trả Lời Với Trích Dẫn Đúngmia_kul Đáp án hay hơn Thông báo xác nhận sai
Có 8 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến thaonguyenkmhd với bài viết này:
Trả lời

Chia sẻ/đánh dấu bài viết


Ðiều chỉnh Tìm trong bài viết
Tìm trong bài viết:

Tìm chi tiết
Xếp bài

Quyền hạn của bạn
Bạn không thể tạo chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể đăng tập đính kèm
Bạn không thể sửa bài của mình

BB codeMở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

 
Bài giảng mới
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương : Bài 6: Overview of consonants and /b/, /p/, /d/, /t/
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương : Bài 6: Overview of consonants and /b/, /p/, /d/, /t/
Chuyên đề lý thuyết vô cơ nâng cao :  Bài 1. Quy tắc xác định số oxi hoá (Tiết 2)
Chuyên đề lý thuyết vô cơ nâng cao : Bài 1. Quy tắc xác định số oxi hoá (Tiết 2)
Chuyên đề lý thuyết vô cơ nâng cao :  Chất điện li
Chuyên đề lý thuyết vô cơ nâng cao : Chất điện li
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương : Review Bài 4+5 (Tài liệu)
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương : Review Bài 4+5 (Tài liệu)
Hoá học - Lớp 12 - Thầy Phùng Bá Dương (2014-2015) :  Bài 2. Dạng toán CO2, NaOH, Ca(OH)2
Hoá học - Lớp 12 - Thầy Phùng Bá Dương (2014-2015) : Bài 2. Dạng toán CO2, NaOH, Ca(OH)2
Hoá học - Lớp 12 - Thầy Phùng Bá Dương (2014-2015) :   Bài 1. Lý thuyết của kim loại kiềm, kim loại kiềm thổ
Hoá học - Lớp 12 - Thầy Phùng Bá Dương (2014-2015) : Bài 1. Lý thuyết của kim loại kiềm, kim loại kiềm thổ
Chuyên đề lý thuyết vô cơ nâng cao :   Phản ứng trao đổi ion
Chuyên đề lý thuyết vô cơ nâng cao : Phản ứng trao đổi ion
Hoá học - Lớp 12 - Thầy Phùng Bá Dương (2014-2015) :  Bài 3. Faraday và Phương pháp bảo toàn electron
Hoá học - Lớp 12 - Thầy Phùng Bá Dương (2014-2015) : Bài 3. Faraday và Phương pháp bảo toàn electron
Hoá học - Lớp 12 - Thầy Phùng Bá Dương (2014-2015) :  Bài 2. Sự điện phân và bài toán về pH (Phần 2)
Hoá học - Lớp 12 - Thầy Phùng Bá Dương (2014-2015) : Bài 2. Sự điện phân và bài toán về pH (Phần 2)
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Hoá học (Thầy Phạm Ngọc Sơn) : Lập công thức phân tử các hợp chất hữu cơ từ phản ứng đốt cháy
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Hoá học (Thầy Phạm Ngọc Sơn) : Lập công thức phân tử các hợp chất hữu cơ từ phản ứng đốt cháy

Đề thi mới
Internal Test 9 : Hocmai.vn contest 2 2014.07
Internal Test 9 : Hocmai.vn contest 2 2014.07
Luyện thi đại học KIT-3: Môn Tiếng Anh (Cô Nguyễn Ngọc An) 12 : Đề thi tự luyện số 04 (Đề Online)
Luyện thi đại học KIT-3: Môn Tiếng Anh (Cô Nguyễn Ngọc An) 12 : Đề thi tự luyện số 04 (Đề Online)
Luyện thi đại học KIT-3: Môn Tiếng Anh (Cô Nguyễn Ngọc An) 12 : Đề thi tự luyện số 05 (Đề Online)
Luyện thi đại học KIT-3: Môn Tiếng Anh (Cô Nguyễn Ngọc An) 12 : Đề thi tự luyện số 05 (Đề Online)
Luyện thi đại học KIT-3: Môn Tiếng Anh (Cô Nguyễn Ngọc An) 12 : Đề thi tự luyện số 03 (Đề Online)
Luyện thi đại học KIT-3: Môn Tiếng Anh (Cô Nguyễn Ngọc An) 12 : Đề thi tự luyện số 03 (Đề Online)
Luyện thi đại học KIT-3: Môn Tiếng Anh (Cô Nguyễn Ngọc An) 12 : Đề thi tự luyện số 02 (Đề Online)
Luyện thi đại học KIT-3: Môn Tiếng Anh (Cô Nguyễn Ngọc An) 12 : Đề thi tự luyện số 02 (Đề Online)
Ngữ văn 6 :  Kiểm tra trắc nghiệm tổng hợp Tuần 1
Ngữ văn 6 : Kiểm tra trắc nghiệm tổng hợp Tuần 1
Luyện thi đại học KIT-3: Môn Tiếng Anh (Cô Nguyễn Ngọc An) 12 : Đề thi tự luyện số 01 (Đề Online)
Luyện thi đại học KIT-3: Môn Tiếng Anh (Cô Nguyễn Ngọc An) 12 : Đề thi tự luyện số 01 (Đề Online)
Thi thử đại học 2014 12 : Đề thi thử đại học môn Vật lí tháng 6/2014
Thi thử đại học 2014 12 : Đề thi thử đại học môn Vật lí tháng 6/2014
Thi thử đại học 2014 12 : Đề thi thử đại học môn Tiếng Anh tháng 6/2014
Thi thử đại học 2014 12 : Đề thi thử đại học môn Tiếng Anh tháng 6/2014
Thi thử đại học 2014 12 : Đề thi thử đại học môn Hoá học tháng 6/2014
Thi thử đại học 2014 12 : Đề thi thử đại học môn Hoá học tháng 6/2014




Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 18:22.
Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.
Advertisement System V2.4 By   Branden

Giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số 196/GXN-TTĐT Cục Quản lý PTTH&TTĐT cấp ngày 11/11/2011.