Diễn đàn học tập của Hocmai.vn
Liên hệ quảng cáo: xem chi tiết tại đây

Diendan.hocmai.vn - Học thày chẳng tày học bạn! » Ngữ văn » Lớp 12 » Ôn thi Đại học, Cao đẳng » Nghị luận về vấn đề bạo lực học đường.

Thi thử đại học 2014



Trả lời
  #1  
Cũ 26-03-2012
huck's Avatar
huck huck đang ngoại tuyến
MEMVIP
Tớ là Ếch xanh
Bio Hero
Tớ là Ngôi sao nhỏ

Vạn sự khởi đầu nan
Lớp phó
 
Tham gia : 19-08-2011
Đến từ: •°¤*(¯`°ε[-ิิ_•ิ]зỞ đâu còn lâu mới nói=))ε[•ิ_-ิิ]з°´¯)*
Bài viết: 836
Điểm học tập:469
Đã cảm ơn: 1,610
Được cảm ơn 1,906 lần
Lightbulb Nghị luận về vấn đề bạo lực học đường.

Nghị luận về vấn đề bạo lực học đường.

A. Mở bài:


Dẫn dắt- đưa vấn đề - nêu ý nghĩa vấn đề.
VD:
Trước đây, chúng ta thường có tâm lý chủ quan nghĩ rằng bạo lực học đường là một vấn đề hết sức xa xôi, không xảy ra phổ biến. Đồng thời cũng vì thế mà không ý thức được sâu sắc về tầm ảnh hưởng, tác động, hậu quả nghiêm trọng của nó tới thế hệ trẻ nói riêng, con người nói chung. Song thời gian gần đây, bạo lực học đường đã có những chiều hướng gia tăng, phát triển phức tạp và trở thành một vấn đề nóng bỏng, một vấn nạn nhức nhối khiến mọi người không khỏi bàng hoàng, kinh ngạc. Phải chăng đó chính là một dự báo “sóng ngầm đang thành bão”. Đứng trước thực trạng đó mỗi chúng ta cần có nhận thức và hành động như thế nào?

B. Thân bài:

1. Giải thích:

  • Bạo lực học đường là những hành vi thô bạo, ngang ngược, bất chấp công lý, đạo lý, xúc phạm trấn áp người khác gây nên những tổn thương về tinh thần và thể xác diễn ra trong phạm vi trường học.
  • Bạo lực học đường hiện nay có xu hướng gia tăng nhanh chóng, diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới,hiện đang xâm nhập và lan rộng ở VN.Do đó đang trở thành một vấn nạn nghiêm trọng của toàn xã hội.

2. Hiện trạng:

- Thực trạng:
Bạo lực học đường là một biểu hiện “xuống cấp” nghiêm trọng về đạo đức cũng như lối sống bất cẩn của một bộ phận học sinh. Điều này đã được nhà trường cũng như các bậc cha mẹ quan tâm tăng cường giáo dục, nhất là đối với những học sinh có những biểu hiện phát triển không bình thường. nhưng cho đến nay tình trạng đó vẫn chưa có chiều hướng thuyên giảm.
VD cụ thể có thể tìm trên báo chí, internet,...

-Biểu hiện:
+ Xúc phạm, lăng mạ, xỉ nhục, đay nghiến, chà đạp nhân phẩm, làm tổn thương về mặt tinh thần con người thông qua lời nói.

+ Đánh đập, tra tấn, hành hạ, làm tổn hại về sức khỏe, xâm phạm cơ thể con người thông qua những hành vi bạo lực.
Cụ thể các hình thức:

Trích:
Nguyên văn bởi phalaibuon

Thân thể


  • Giữ hoặc ôm chặt bạn khi bạn không muốn
  • Bóp cổ, đá, đấm, tát, đánh bạn
Tình dục

  • BẤT CỨ sự đụng chạm nào vào BẤT CỨ chỗ nào trên cơ thể bạn mà bạn không muốn
  • BẤT CỨ sự bình luận về tình dục không được yêu cầu nào hay những nhận xét khêu gợi nào nói ra với bạn
  • Cưỡng ép bạn quan hệ tình dục (cưỡng dâm)
  • Đối xử với bạn như một đối tượng tình dục
  • Cưỡng ép bạn xem sách báo khiêu dâm
  • Thiếu sự riêng tư
  • Ngủ ở quanh bạn mà bạn không muốn.
  • Đối xử thô lỗ với bạn.
  • Săn lùng bạn vì mục đích tình dục
Xã hội

  • Làm bạn bẽ mặt hoặc phớt lờ bạn ở những nơi công cộng
  • Không cho bạn gặp gỡ bạn bè
  • Không cư xử tốt với bạn bè của bạn
  • Gây chuyện cãi lộn
  • Thay đổi nhân cách với những người khác
Tình cảm/Lời nói/Tâm lý

  • Đe doạ bạn, làm bạn sợ hãi
  • Phớt lờ tình cảm của bạn hoặc cười giễu bạn khi bạn cố nói cho anh ta/cô ta điều gì đó quan trọng
  • Doạ nạt bạn bằng lời nói
  • Gọi tên để chế giễu bạn.
  • Hét lên, cao giọng, lớn tiếng quát tháo với bạn.
  • Chế nhạo hoặc chỉ trích
  • Làm mất thanh thế của bạn và gia đình bạn
  • Buộc tội sai cho bạn, đổ oan, vu cáo bạn.
  • Bới móc và nói ra những lỗi của bạn.
  • Nhận xét tiêu cực về ngoại hình của bạn.
  • Nói đùa theo kiểu ác ý nhằm mục đích bới móc những khiếm khuyết của bạn.
3. Thử tìm hiểu nguyên nhân?

-
Sự thiếu quan tâm của bố mẹ, gia đình và người thân, một số bậc phụ huynh cũng vì lo toan cuộc sống mưu sinh mà quên đi việc giáo dục con cái, thậm chí còn gây ra bạo lực trong cuộc sống gia đình, làm ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý con cái.
- Mặt trái của cơ chế thị trường cũng như sự xuống cấp của đạo đức xã hội cũng có ảnh xấu đến lứa tuổi thanh thiếu niên. Xã hội thờ ơ, dửng dưng, buông xuôi, chưa có sự quan tâm đúng mức, những giải pháp thiết thực, đồng bộ, triệt để.
- Sự bùng nổ của phương tiên thông tin, nhất là Internet và ĐTDĐ một thực tế lợi bất cập hại, các em dành quá nhiều thời gian cho chát chít, yêu đương và chơi trò điện tử, xem phim ảnh thiếu lành mạnh…
- Ảnh hưởng của tấm gương phản diện từ người lớn, một số cha mẹ và giáo viên chưa gương mẫu trong cuộc sống cũng như còn thiếu tâm lý, thậm chí còn thô bạo trong cách giáo dục các em, nhất là đối với những học cá biệt.
- Sự giáo dục trong nhà trường: nặng về dạy kiến thức văn hóa, đôi khi lãng quên nhiệm vụ giáo dục con người “tiên học lễ hậu học văn”.


Các bài viết xem nhiều nhất cùng chuyên mục:
__________________


Cái giá của hạnh phúc là ràng buộc?
Cái giá của tự do là cô đơn?
Nhưng gió sẽ chẳng còn là gió nếu nó mất tự do...


{♥}....ŊǿŦħĮŋĢ....{♥}

Thay đổi nội dung bởi: huck, 26-03-2012 lúc 14:33.
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 7 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến huck với bài viết này:
  #2  
Cũ 26-03-2012
huck's Avatar
huck huck đang ngoại tuyến
MEMVIP
Tớ là Ếch xanh
Bio Hero
Tớ là Ngôi sao nhỏ

Vạn sự khởi đầu nan
Lớp phó
 
Tham gia : 19-08-2011
Đến từ: •°¤*(¯`°ε[-ิิ_•ิ]зỞ đâu còn lâu mới nói=))ε[•ิ_-ิิ]з°´¯)*
Bài viết: 836
Điểm học tập:469
Đã cảm ơn: 1,610
Được cảm ơn 1,906 lần
<Tiếp>

4. Hậu quả của vấn nạn bạo lực học đường.

- Đối với nạn nhân:
Ảnh hưởng trực tiếp đến học tập, tâm lý của các em họ sẽ bị tổn thương về cả thể xác lẫn tinh thần với những chấn động nặng nhẹ phụ thuộc vào mức độ của bạo lực. Người bị bạo lực phải chịu những phí tổn về vật chất phải chi trả sau khi bị đánh để tiến hành dưỡng thương. Ngoài ra còn tạo tâm lí hoang mang,lo lắng đối với người thân ,bạn bè và tạo nên tính bất ổn ,thiếu trật tự,kỉ cương trong xã hội.

- Đối với người gây ra bạo lực:
Con người sẽ phát triển không toàn diện dẫn đến thiếu hụt về nhân cách ,mất dần nhân tính,làm gương xấu cho người khác học theo. BLHĐ là mầm mống của tội phạm ,tội ác ,là căn nguyên tạo ra sự biến đổi của xã hội, của lương tri con người . Chủ thể gây ra bạo lực sẽ không định hướng cho sự phát triển nhân cách của mình,làm ảnh hưởng xấu tới học tập ,gây nguy hại cho xã hội.Người gây ra bạo lực trở lên lẻ loi bị cô lập mọi người xa lánh căm ghét .Liệu đó có phải là điều chủ thể gây ra bạo lực mong muốn.

-Tình trạng bạo lực học đường không những để lại hậu quả rất nghiêm trọng đối với nạn nhân mà còn ảnh hưởng đến xã hội, nhà trường và gia đình.
VD: Đối với gia đình nạn nhân: Bố hoặc mẹ phải nghỉ việc để đưa đón, theo dõi con trong suốt thời gian đi học. Giải pháp này có thể là tối ưu đối với một gia đình nào đó nhưng ảnh hưởng không tốt về mặt xã hội.

5. Giải pháp.

- Cần có sự phối kết hợp chặt chẽ thường xuyên và liên tục và nhịp nhàng giữa 3 lực lượng giáo dục là gia đình, Nhà trường, xã hội, trong đó gia đình giữ vai trò nền tảng quan trọng và luôn đóng góp công sức giáo dục con em, các tổ chức đoàn thể cũng cần phối hợp, theo dõi, nắm bắt những chuyển biến trong tâm lý nhận thức của HS , nhất là HS cá biệt để có biện pháp uốn nắn, xử lý kịp thời những sai phạm nếu có. Đoàn thanh niên trường học cũng cần có sự phối hợp thường xuyên với các đoàn xã – nơi cư trú của các em học sinh để cùng phối hợp giáo dục.
- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, giáo viên và HS, đặc biệt chú trọng vào các văn bản pháp luật về trật tự an toàn giao thông, phòng chống tệ nạn ma túy và các tệ nạn xã hội khác để uốn nắn học sinh.
- Thường trực Hội cha mẹ học sinh cũng cần phải thường xuyên liên lạc với Nhà trường để phối hợp, nắm bắt thông tin và tình hình diễn biến đạo đức HS, chính quyền địa phương nơi có con em học sinh cư trú cũng cần có những hành động cụ thể để gánh vác trách nhiệm với nhà trường. Những cuộc họp phụ huynh, ngoài chuyện học hành, Nhà trường cần trao đổi với phụ huynh lợi ích của những hoạt động rèn kỹ năng sống. Tạo những sân chơi bổ ích cho HS tham gia tổ chức câu lạc bộ Tiếng Anh, câu lạc bộ sức khỏe sinh sản vị thành niên,câu lạc bộ Bạn yêu thơ, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, các sân chơi rèn luyện kỷ năng ...
- Về phía HS cũng cần có ý thức chủ động, tự điều chỉnh lời ăn tiếng nói; biết nói lời cảm ơn và xin lỗi nhiều hơn vì như thế một mâu thuẩn nhỏ có thể tự giải quyết êm thấm, không gây thêm xích mích, “chuyện bé không xé ra to”.
Các em cũng nên hạn chế xem phim hành động, phim chưởng, phim bạo lực vì đây là nguồn cội của nhiều thói hư, tật xấu mà HS thường “làm theo”, HS cũng cần tham gia các cuộc tổ chức đi thăm viện mồ côi, trại khuyết tật, có các cuộc hành hương về nghĩa trang liệt sỹ… để hiểu thêm nhiều cảnh đời khổ hơn mình, sống nhân đạo hơn.
Về phía phụ huynh cũng cần thường xuyên theo dõi nắm bắt những thay đổi trong tư duy nhận thức, trong tâm lý, tình cảm của con em mình để có những tư vấn, những lời khuyên răn mang tính giáo dục chứ không được gò ép một cách vô cảm.
- Cần thiết có các hình thức, biện pháp để giáo dục học sinh cá biệt; các thầy cô giáo nên quan tâm rèn luyện và trang bị kỷ năng sống cho các em; tạo điều kiện cho các em tham gia hoạt động ngoại khóa để có điều kiện chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng, những tình cảm với bạn bè…

C. Kết bài:

- Nêu suy nghĩ, nhận xét của mình về vấn đề bạo lực học đường hiện nay.
VD: Bạo lực học đường đang là virút gây họa cho nghành giáo dục nói riêng và cả nước nói chung.
- Bài học rút ra cho bản thân.
VD: Có quan điểm nhận thức, hành động đúng đắn, hình thành những quan niệm sống tốt đẹp...
Mẫu: Hiện tượng trên chỉ là một phần rất nhỏ của xã hội nên không phải vì thế mà chúng ta mất đi niềm tin vào con người vào thế hệ trẻ. Cần nhân rộng những tấm lòng cao cả, nêu gương người tốt việc tốt điển hình và hình thành thái độ đồng cảm, sẻ chia, yêu thương giúp con người nói chung, thế hệ trẻ nói riêng tiến tới những vẻ đẹp nhân cách Chân thiện mĩ, phát huy những truyền thống nhân ái, nhân đạo từ ngàn xưa trước khi chúng ta phải đối phó với căn bệnh vô cảm.
__________________


Cái giá của hạnh phúc là ràng buộc?
Cái giá của tự do là cô đơn?
Nhưng gió sẽ chẳng còn là gió nếu nó mất tự do...


{♥}....ŊǿŦħĮŋĢ....{♥}
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 10 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến huck với bài viết này:
  #3  
Cũ 26-03-2012
phalaibuon's Avatar
phalaibuon phalaibuon đang ngoại tuyến
MEM VIP
Bí thư liên chi
 
Tham gia : 11-05-2008
Đến từ: những tình cảm giả dối bắt đầu
Bài viết: 6,443
Điểm học tập:37
Đã cảm ơn: 438
Được cảm ơn 3,020 lần
Bài này chị cũng đã làm dàn ý ở đây rồi này ^^

[Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.]
__________________
Không gì là không thể với BVGT


Tamnct!!!

Bạch Vân kết nối Trái Tim


[Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.]
[Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.]


"Viết đúng chính tả là thiểu năng." Chỉ có bọn ngu học mới nghĩ ra được điều này. Thật là...

Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 5 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến phalaibuon với bài viết này:
  #4  
Cũ 26-03-2012
chaytheobagac_timxaccuaanh's Avatar
chaytheobagac_timxaccuaanh chaytheobagac_timxaccuaanh đang ngoại tuyến
Thành viên
Tổ phó
 
Tham gia : 18-03-2012
Đến từ: trên trời...dưới đất...ở đấu nữa ý..
Bài viết: 245
Điểm học tập:51
Đã cảm ơn: 14
Được cảm ơn 178 lần
cái này em cũng thấy trên google nhiều lắm
tuy em chưa học đến nhưng em tìm hiểu thấy nhiều :">
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có một thành viên đã cám ơn chaytheobagac_timxaccuaanh vì bài viết này:
  #5  
Cũ 26-03-2012
thienduong_banmai's Avatar
thienduong_banmai thienduong_banmai đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 22-10-2011
Bài viết: 45
Điểm học tập:3
Đã cảm ơn: 92
Được cảm ơn 35 lần
Rất cảm ơn huck!
Tớ có mấy thắc mắc thế nè:
-Bạo lực học đường,theo tớ hiểu chỉ là những hành vi đe dọa gây thương tích hoặc gây thương tích trong nhà trường;những hành vi ảnh hưởng đến thân thể người khác mà không được cho phép....
Chứ còn:Xúc phạm, lăng mạ, xỉ nhục, đay nghiến, chà đạp nhân phẩm, làm tổn thương về mặt tinh thần con người thông qua lời nói. và một số ví dụ nêu trên theo mình nghĩ đã thuộc:Xúc phạm nhân phẩm,danh dự người khác mất rồi!
-Còn về ví dụ,chúng ta nên nêu tên cụ thể của 1 vài hành vi bạo lực học đường,ví như mấy vụ nổi tiếng trên mạng và cảnh báo về trực trạng các bạn hs khôg những ko ý thức đk hành vi của mình là sai lầm mà ngược lại còn tung những clip đánh bạn lên mạng,làm ảnh hưởng ko tốt tới tâm lý và hành vi của người xem...
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 4 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến thienduong_banmai với bài viết này:
  #6  
Cũ 28-04-2013
tsubasashana tsubasashana đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 23-04-2013
Bài viết: 6
Đã cảm ơn: 14
Được cảm ơn 0 lần
dài wa(cười)
Trả Lời Với Trích Dẫn
Trả lời

Chia sẻ/đánh dấu bài viết


Ðiều chỉnh Tìm trong bài viết
Tìm trong bài viết:

Tìm chi tiết
Xếp bài

Quyền hạn của bạn
Bạn không thể tạo chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể đăng tập đính kèm
Bạn không thể sửa bài của mình

BB codeMở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

 
Bài giảng mới
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Nghị luận về một hiện tượng xã hội
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Nghị luận về một hiện tượng xã hội
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí (Phần 2)
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí (Phần 2)
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí (Phần 1)
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí (Phần 1)
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Tác gia Tố Hữu
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Tác gia Tố Hữu
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 26: Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài (Phần 2)
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 26: Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài (Phần 2)
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 25: Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài (Phần 1)
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 25: Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài (Phần 1)
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Tác gia Hồ Chí Minh
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Tác gia Hồ Chí Minh
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Tác gia Nam Cao
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Tác gia Nam Cao
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 24: Từ ấy
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 24: Từ ấy
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 23:Lai Tân
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 23:Lai Tân

Đề thi mới
Ngữ văn 12 : Bài kiểm tra cuối chuyên đề 3: Văn học Việt Nam từ 1975 đến nay
Ngữ văn 12 : Bài kiểm tra cuối chuyên đề 3: Văn học Việt Nam từ 1975 đến nay
Ngữ văn 12 : Chiếc thuyền ngoài xa
Ngữ văn 12 : Chiếc thuyền ngoài xa
Ngữ văn 12 : Hồn Trương Ba, da hàng thịt (Lưu Quang Vũ)
Ngữ văn 12 : Hồn Trương Ba, da hàng thịt (Lưu Quang Vũ)
Ngữ văn 12 : Bài kiểm tra cuối chuyên đề 2: Văn học Việt Nam từ 1954 đến 1975
Ngữ văn 12 : Bài kiểm tra cuối chuyên đề 2: Văn học Việt Nam từ 1954 đến 1975
Ngữ văn 12 : Bài kiểm tra cuối chuyên đề 1
Ngữ văn 12 : Bài kiểm tra cuối chuyên đề 1
Ngữ văn 12 : Tuyên ngôn độc lập
Ngữ văn 12 : Tuyên ngôn độc lập
Ngữ văn 12 : Tác gia Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh
Ngữ văn 12 : Tác gia Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh
Ngữ văn 12 : Bài 20. Vợ nhặt
Ngữ văn 12 : Bài 20. Vợ nhặt
Ngữ văn 12 : Vợ nhặt
Ngữ văn 12 : Vợ nhặt
Ngữ văn 12 : Bài 20. Vợ nhặt
Ngữ văn 12 : Bài 20. Vợ nhặt




Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 08:50.
Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.
Advertisement System V2.4 By   Branden

Giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số 196/GXN-TTĐT Cục Quản lý PTTH&TTĐT cấp ngày 11/11/2011.