Diễn đàn học tập của Hocmai.vn
Liên hệ quảng cáo: xem chi tiết tại đây

Diendan.hocmai.vn - Học thày chẳng tày học bạn! » Ngữ văn » Ngữ Văn lớp 12 » Ôn thi THPT Quốc gia » Hồn Trương Ba, Da Hàng thịt - Lưu Quang Vũ




Trả lời
  #1  
Cũ 14-03-2012
s0cbay_kut3's Avatar
s0cbay_kut3 s0cbay_kut3 đang ngoại tuyến
MEM VIP
Lớp trưởng
 
Tham gia : 09-12-2009
Đến từ: ÔLV
Bài viết: 1,240
Điểm học tập:2
Đã cảm ơn: 1,089
Được cảm ơn 835 lần
Hồn Trương Ba, Da Hàng thịt - Lưu Quang Vũ

Tác phẩm: Hồn Trương Ba, Da Hàng Thịt

Đề: (5đ): Nhân vật Trương Ba:

I. Giới thiệu chung: (phần 1, 2 có thể dùng cho các đề khác)
1. Tác giả: Lưu Quang Vũ là một nghệ sĩ đa tài, vừa là một nhà thơ, đồng thời cũng là một nhà soạn kịch tài ba, được xem là hiện tượng đặc biệt của sân khấu Việt nam thập niên 80, có công vực dậy sân khấu kịch Việt Nam đang có nguy cơ tụt hậu.
- Kịch của Lưu Quang Vũ thể hiện sức sáng tạo lớn, đề cập đến nhiều vấn đề thời sự nóng hổi có tính chiến đầu cao, chứa đựng những tư tưởng triết lí nhân văn sâu sắc. Ngôn ngữ kịch đa dạng, giàu chất thơ.
2. Tác phẩm:
- “HTBDHT” là một trong những vở kịch gây tiếng vang nhất của Lưu Quang Vũ. Tác phẩm tiếp thu có sáng tacoj truyện cổ tích dân gian kể về số phận trớ trêu của Trương Ba. LQV đi vào câu chuyện bi kịch hồn-xác để mở ra nhiều triết lí nhân sinh sâu sắc.
- Đoạn trích thuộc cảnh 7 và phần kết của vở kịch, kể về tâm trạng đau đớn, day dứt cực độ của Hồn Trương Ba (HTB) khi phải sống nhờ vào xác của hàng thịt.
3. Vấn đề: Qua đoạn trích, hình tượng nhân vật Trương Ba được khắc họa rõ nét, khơi gợi cho người đọc nhiều cảm xúc, suy nghĩ.

II. Phân tích:
1. Nhận xét chung:
- Hình tượng văn học là nơi tác giả gửi gắm khá đầy đủ những tình cảm, suy nghĩ, cảm xúc của mình. Trương ba là nhân vật trung tâm, được xây dựng dựa trên cơ sở tiếp thu có sáng tạo từ nguyên mẫu truyenj DG, từ đó mang lại hơi thở của cuộc sống thời đại. Hình tượng TB có ý nghĩa triết lí sâu sắc, thể hiện những trăn trở về cuộc đời.
==> kết tinh tài săng sáng tạo của Lưu Quang Vũ
- Trương Ba có một số phận bi kịch đáng thương nhưng lại có nhiều phẩm chất đáng trọng
2. Phân tích:
2.1: Trương Ba là nhân vật bi kịch, có số phận đáng thương
- Bi kịch chết oan: Trương Ba vốn là người làm vườn chất phác, cần cù, khỏe mạnh, yêu vợ thương con, có đời sống tinh thần thanh cao, nhưng do sai lầm của Nam Tào, Bắc Đẩu nên bị gạch nhầm tên, phải chết oan ức.
- Bi kịch không được là mình:
+ Trương Ba được tiên cờ Đế Thích yêu quý, hóa phép cho hồn Trương Ba nhập vào xác anh hàng thịt để được sống lại.
+ Từ khi nhập vào xác anh Hàng Thịt (HT), cuộc sống của Trương Ba trở nên bất ổn, nhiều trớ trêu, éo le. Trương Ba bị xác HT xui khiến, lấn át, làm cho ông không còn được là chính mình. Cảnh sống nhờ gửi nhiều lúc phải chấp nhận cả những nhu cầu dung tục, tầm thường. Những hàng động trở nên thô bạo: Đánh thằng con tóe máu mồm , máu mũi, xao xuyến khi đứng cạnh vợ anh HT, Bàn tay giết lợn làm gãy chết cây non mới ươm.....Lắm khi Trương Ba còn phải thỏa hiệp với xác HT
=> làm cho HTB đau khổ, tất cả như lệch lạc, mờ nhòa đi khi ông không còn được là mình toàn vẹn nữa.
- Bi kịch gia đình: TB đau khổ nhận ra chính mình là nguyên nhân cho những đổ vỡ trong gia đình. Những hiểu lầm, thậm chí là sự ghẻ lạnh, xa lánh của mọi người khiến TB xa lạ dần trong chính gia đình của ông.
(Vợ: trách móc đòi bỏ đi; cháu gái xua đuổi, ghẻ lạnh, ghét bỏ; con dâu mặc dù hiểu và thông cảm nhưng vẫn lo sợ, buồn về bố chồng; con trai không nghe lời...)
- Bi kịch trong ý thức:
Bản thân TB cũng có những quan niệm, nhận thức sai lầm, lệch lạc, từ đó gây nên những lựa chọn sai lầm. Trong cuộc đối thoại với xác HT, HTB tỏ thái độ coi thường thể xác, gọi phần đó là “ âm u đui mù”. xem đó là phần đáng khing. Ông đề cao tinh thần thanh cao, tự hào khẳng định là mình có một tâm hồn trong sạch, tự tin về sự nguyên vẹn của tâm hồn mặc dù phải sống trong xác người khác.
ð Bản thân TB sai lầm khi tách biệt 2 phần hồn – xác mà không thấy được mối quan hệ gắn bó qua lại trong thực thể con người
ð TB chưa nhận thức đúng đắn vị trí, ý nghĩa của phần xác trong cuộc sống con người.
ð sâu: Có ý nghĩa phê phán: quan niệm của TB cũng là quan niệm lệch lạc đương thời: cản trở sự quan tâm cần thiết và đúng mức đối với quyền sống của con người
2.2: Phẩm chất của TB:
- TB là người có tâm hồn thanh cao, trong sáng:
+ Là một người làm vườn yêu thiên nhiên cây cỏ: Qua lời của bé Gái: “ Ông tôi rất quý cây, bàn tay khéo léo, nâng niu từng cây sâm quý....Sáng nào cũng ra chăm chút cây cối trong vườn”
+ TB có thú chơi tao nhã là đánh cờ. Tài cờ của TB khiến Đế Thích – tiên cờ cũng phải ngưỡng mộ và thường xuyên tìm đến hạ giới để đọ tài.
+ Đế Thích cũng còn yêu quý TB về tâm hồn cao quý và không muốn nó chết đi. Bản thân TB cũng rất tự hào về cốt cách, vẻ đẹp tâm hồn của mình.
- TB còn là người nhân hậu, vị tha:
+ Thể hiện gián tiếp qua lời người thân trong gia đình: “Thầy hiền hậu, vui vẻ, tốt lành....” (lời người con dâu)
+ Thể hiện trực tiếp: Qua tình cảm, thái độ của TB dành cho người khác:
Khi bản thân bị đẩy vào hoàn cảnh éo le, oái oăm, chịu nhiều đau khổ, có những lúc TB vẫn vượt lên vị kỉ để thương cảm cho anh HT và vợ anh HT.
T/cảm TB dành cho mẹ con chị Lụa: Khi hay tin cu Tị chết: TB hốt hoảng, xót thương cho chị Lụa, Ông hiểu rằng đứa con đối với người mẹ là tất cả, còn to lớn hơn cả ý muốn của bà Tây Vương mẫu. Khi Đế Thích yêu cầu TB nhập xác vào cu Tị , TB cũng có những băn khoăn. Nhưng tấm lòng vị tha và nhân cách cao cả đã khiến TB đi đến quyết định xin Đế Thích làm cu Tị sống lại, còn bản thân mình chấp nhận cái chết
- TB còn có ý thức sâu sắc về ý nghĩa của sự sống. Trung thực đấu tranh bảo vệ sự thanh cao của tâm hồn
+ Tb rất đau khổ khi phải sống trong tình trạng vênh lệch, bên trong một đằng, bên ngoài 1 nẻo. Với TB, dường như sự sống ấy lại không bằng cái chết thanh thản
+ Những suy nghĩ, dằn vặt qua cuộc đối thoại với Đế Thích và xác HT. Qua đó, TB nhận thấy sự lấn át của phần thể xác thô thiển của HT, khi xác HT thắng thê, TB cảm thấy tuyệt vọng:
==> Nhà văn LQV đã tạo ra nhiều hành động kịch, tập trung thể hiện cuộc đấu tranh nội tâm dai dẳng, đau đớn của Tb
+ Tb còn dũng cảm, trung thực đấu tranh để bảo vệ sự thanh cao của tâm hồn, cuộc đấu tranh nội tâm của Tb âm thầm, dai dẳng mà rất quyết liệt
( thể hiện qua quá trình phê phán thân xác, đấu tranh với xác HT, đối thoại với Đế Thích....) ==> đưa ra quyết định từ chối những cơ hội sống mà Đế Thích mang lại vì với ông. sự sống c hỉ có ý nghĩa khi được sống đúng là mình, không phải cách sống tùy tiện mà là phải biết tự trọng, hướng đến cuộc sống ý nghĩa, sống xứng đáng với danh hiệu “con người”.

3. Đánh giá:
3.1: Nghệ thuật xây dựng nhân vật:
Nhân vật Tb là một nhân vật bi kịch rất thành công của kịch gia LQV:
- Nhà viết kịch đặt nhân vật trong xung đột kịch độc đáo, căng thẳng, đầy kịch tính. Đặt nhân vật trong những hành động kịch dồn nén, buộc nhân vật thể hiện 1 cách rõ nét, bản chất và trung thực nhất những phần tâm tư sâu kín trong tâm hồn; từ đó thể hiện cảnh ngộ và phẩm chất của nhân vật.
- Tập trung miêu tả quá trình đấu tranh nội tâm, những uẩn khúc sâu kín trong tâm hồn nhân vật của hành động kịch, lời thoại đa thanh. Có khi đối thoại, có khi độc thoại ==> tạo hình thức phân thân trên sân khấu để tượng hình hóa nội tâm.
- Ngôn ngữ: Giàu cá tính, đậm chất triết lí
==> Qua hình thức NT nói trên, nhân vật TB hiện lên đầy ấn tượng, có ý nghĩa điển hình, khái quát cao, ko còn mờ nhạt như trong truyện cổ tích và đã trở thành một sáng tạo Nghệ thuật xuất sắc.
3.2: Tư tưởng: nv TB có ý nghĩa tư tưởng sâu sắc:
- Qua nhân vật, LQV đã lên tiếng phê phán và cảnh báo mạnh mẽ tình trạng con người vì ham danh lợi tầm thường, vì áp lực sống của hoàn cảnh đã đánh mất chính mình, sống giả tạo giữa bên trong và bên ngoài, tha hóa nhân cách....
- Tác giả thể hiện 1 tình cảm nhân văn sâu sắc và những triết lí đúng đắn, mới mẻ về con người:
+, cảm thông, xót xa trước tình trạng con người bị đẩy vào hoàn cảnh sống trớ trêu, vênh lệch, buộc đánh mất chính mình.
+, Trân trọng, cổ vũ, khích lệ tinh thần đấu tranh, vươn lên bản thân và hoàn cảnh, tìm đến những lẽ sống chân chnhs.
+, Nêu lên những triết lí nhân sinh sâu sắc: Về mối quan hệ giữa Hồn – Xác (cái bên trong – Cái bên ngoài); phê phán những quan điểm sai lệch; nêu lên quan diểm sống chính đáng: “Cuộc sống muôn phần quý giá nhưng sự sống chỉ có ý nghĩa khi được sống đúng là mình”.
__________________



Có ước mơ là dám hi vọng ước mơ ấy trở thành hiện thực


Đếm ngược từng ngày 8->
Thành Công!!!!!!!!! hay Thất Bại?
Mình vẫn muốn tin tưởng đó là sự THÀNH CÔNG
Cố lên tôi ơi, ko đc mất niềm tin đó . Còn một chút xíu nữa thôi


Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 4 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến s0cbay_kut3 với bài viết này:
Trả lời

Chia sẻ/đánh dấu bài viết


Ðiều chỉnh Tìm trong bài viết
Tìm trong bài viết:

Tìm chi tiết
Xếp bài

Quyền hạn của bạn
Bạn không thể tạo chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể đăng tập đính kèm
Bạn không thể sửa bài của mình

BB codeMở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

 
Bài giảng mới
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Những điểm mới trong khoá học Luyện thi Quốc gia PEN- C môn Ngữ văn năm 2015
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Những điểm mới trong khoá học Luyện thi Quốc gia PEN- C môn Ngữ văn năm 2015
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 3: Nghị luận về một hiện tượng xã hội
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 3: Nghị luận về một hiện tượng xã hội
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 2: Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí (Phần 2)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 2: Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí (Phần 2)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 1: Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí (Phần 1)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 1: Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí (Phần 1)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 3: Tác gia Tố Hữu
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 3: Tác gia Tố Hữu
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 26: Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài (Phần 2)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 26: Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài (Phần 2)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 25: Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài (Phần 1)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 25: Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài (Phần 1)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 2: Tác gia Hồ Chí Minh
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 2: Tác gia Hồ Chí Minh
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 1: Tác gia Nam Cao
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 1: Tác gia Nam Cao
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 24: Từ ấy
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 24: Từ ấy

Đề thi mới
Ngữ văn 12 : Bài kiểm tra cuối chuyên đề 3: Văn học Việt Nam từ 1975 đến nay
Ngữ văn 12 : Bài kiểm tra cuối chuyên đề 3: Văn học Việt Nam từ 1975 đến nay
Ngữ văn 12 : Chiếc thuyền ngoài xa
Ngữ văn 12 : Chiếc thuyền ngoài xa
Ngữ văn 12 : Hồn Trương Ba, da hàng thịt (Lưu Quang Vũ)
Ngữ văn 12 : Hồn Trương Ba, da hàng thịt (Lưu Quang Vũ)
Ngữ văn 12 : Bài kiểm tra cuối chuyên đề 2: Văn học Việt Nam từ 1954 đến 1975
Ngữ văn 12 : Bài kiểm tra cuối chuyên đề 2: Văn học Việt Nam từ 1954 đến 1975
Ngữ văn 12 : Bài kiểm tra cuối chuyên đề 1
Ngữ văn 12 : Bài kiểm tra cuối chuyên đề 1
Ngữ văn 12 : Tuyên ngôn độc lập
Ngữ văn 12 : Tuyên ngôn độc lập
Ngữ văn 12 : Tác gia Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh
Ngữ văn 12 : Tác gia Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh
Ngữ văn 12 : Bài 20. Vợ nhặt
Ngữ văn 12 : Bài 20. Vợ nhặt
Ngữ văn 12 : Vợ nhặt
Ngữ văn 12 : Vợ nhặt
Ngữ văn 12 : Bài 20. Vợ nhặt
Ngữ văn 12 : Bài 20. Vợ nhặt




Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 12:37.
Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.

Giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số 196/GXN-TTĐT Cục Quản lý PTTH&TTĐT cấp ngày 11/11/2011.