Diễn đàn học tập của Hocmai.vn
Liên hệ quảng cáo: xem chi tiết tại đây

Diendan.hocmai.vn - Học thày chẳng tày học bạn! » Ngữ văn » Ngữ Văn lớp 6 » Làm văn » [Văn 6] Soạn bài Lượn và Mưa




Trả lời
  #1  
Cũ 09-03-2012
gaidau0123 gaidau0123 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 24-02-2012
Bài viết: 31
Đã cảm ơn: 1
Được cảm ơn 6 lần
Question [Văn 6] Soạn bài Lượn và Mưa

SOẠN BÀI Lượm và Mưa

Trích:
Không đặt các tiêu đề phản ánh không đúng nội dung bài viết như: "Help me", "giúp em với", "cứu với", "hehe" v.v...hoặc các tiêu đề có biểu cảm (!!!, ???, @@@).
.

Thay đổi nội dung bởi: mia_kul, 10-03-2012 lúc 13:29.
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #2  
Cũ 09-03-2012
hiensau99's Avatar
hiensau99 hiensau99 đang ngoại tuyến
MEM VIP
Bí thư liên chi
 
Tham gia : 17-09-2010
Đến từ: Chuyên sư phạm
Bài viết: 7,013
Điểm học tập:1905
Đã cảm ơn: 3,023
Được cảm ơn 4,775 lần

Lượm
1/ Tác giả - Tác phẩm:
+Tác giả: Tố Hữu ( 1920-2002), quê Thừa Thiên-Huế. - là nhà cách mạng, nhà thơ lớn của dân tộc, của văn học hiện đại Việt Nam
+ Tác phẩm: sáng tác 1949 in trong tập thơ Việt Bắc (1954)

2/ Thể loại:+ Thơ 4 chữ tự do-thể thơ dân tộc
+Phương thức biểu đạt:
+Tự sự+miêu tả+biểu cảm

3/Bố cục:
Chia 3 phần:
P1: 5 khổ đầu: Cuộc gặp gỡ tình cờ giữa nhà thơ và Lượm
P2: 8 khổ tiếp: Sự hi sinh anh dũng của Lượm
P3: còn lại: Hình ảnh Lượm sống mãi

4, Tìm hiểu văn bản:
a/ Hình ảnh chú bé Lượm:
* Dáng điệu:
-Loắt choắt
-Chân thoăn thoắt
-Đầu nghênh nghênh
->Từ láy gợi hình
=> Nhanh nhẹn, nhí nhảnh, tinh nghịch

* Trang phục:
-Xắc xinh xinh
-Ca lô đội lệch
~> Ngộ nghĩnh

* Cử chỉ:
-Huýt sáo
-Như chim chích
-Nhảy trên đường vàng
-Cười híp mí
Sử dụng So sánh
->Hồn nhiên, vui tươi, yêu đời

* Lời nói:
-Cháu đi liên lạc
-Vui lăm chú à
-Ở đồn …
-Thích hơn ở nhà
=>Tự nhiên, chân thật, xuất phát từ niềm say mê công tác kháng chiến

b/ Sự hy sinh của Lượm và tình cảm của tác giả:
-Ra thế
-Lượm ơi !
-Câu thơ gãy đôi, từ ngữ bộc lộ cảm xúc
=>Ngỡ ngàng, đau xót

-Vụt qua mặt trận ,đạn bay vèo vèo vèo vèo
=> Nguy hiểm

-Thư …” thượng khẩn “
=>Sợ chi hiểm nghèo

- Gan dạ, dũng cảm
- Cháu nằm… giữa đồng.
=> Hoá thân vào thiên nhiên, trở thành bất tử.


Mưa
I. Tìm hiểu chung:
1.Tác giả.
Trần Đăng Khoa sinh năm 1958, quê ở Hải Dương. Năng khiếu thơ được bộc lộ rất sớm (từ khi học tiểu học) ; tập thơ đầu tay được in năm 1968, khi Trần Đăng Khoa mới 10 tuổi.
2.Tác phẩm :Bài “mưa” được rút ra từ tập thơ đầu tay “ Góc sân và khoảng trời” của tác giả.

II. Phân tích :
1. Nội dung :
a. Cảnh thiên nhiên :
*. Trước cơn mưa :
- Mọi việc đều khẩn trương, vội vã.
*. Trong cơn mưa :
- Chớp rạch.
- Mưa rơi lộp độp, chéo mặt sân, mù trắng nước.
- Cây lá hả hê.
=> Cảnh tượng của một cuộc ra trận dữ dội. Với bức tranh thiên nhiên sống động
b.Hình ảnh con người :
- Đội sấm, đội chớp, đội cả trời mưa
=> vẻ hiên ngang lớn lao của con người trước thiên nhiên hiện lên mạnh mẽ, đẹp đẽ .

2.Nghệ thuật :
- Sử dụng thể thơ tự do câu ngắn, nhịp nhanh .
- Sử dụng các phép nhân hóa tạo hình ảnh sống động về cơn mưa .
- Khắc họa hình ảnh người cha mang ý nghĩa biểu trưng lớn lao, mạnh, đẹp của con người trước thiên nhiên .
- Quan sát và miêu tả hồn nhiên, tinh tế và độc đáo .




3. Ý nghĩa: (ghi nhớ)
a) Bài thơ đã miêu tả chính xác và sinh động cảnh vật thiên nhiên trước và trong cơn mưa rào ở làng quê. Bài thơ thể hiện tài năng quan sát và miêu tả thiên nhiên một cách hồn nhiên, tinh tế và độc đáo của Trần Đăng Khoa .
b) Bằng việc sử dung rộng rãi phép nhân hóa , với thể thơ tự do, nhịp thơ ngắn và nhanh .

__________________
~~~~~ Hiền đã trở lại và ăn hại hơn xưa ~~~~~

Thay đổi nội dung bởi: thuhien_31031999, 09-03-2012 lúc 19:30.
Trả Lời Với Trích Dẫn Đúngmia_kul Đáp án hay hơn Thông báo xác nhận sai
  #3  
Cũ 09-03-2012
minh_minh1996's Avatar
minh_minh1996 minh_minh1996 đang ngoại tuyến
Thành viên
Yêu Hóa học
Có chí thì nên
Tớ là khỉ năng động
Yêu thích Âm nhạc & Điện Ảnh
Lớp trưởng
 
Tham gia : 18-05-2011
Bài viết: 1,453
Điểm học tập:1275
Đã cảm ơn: 415
Được cảm ơn 1,174 lần
IẾT: 99
(TỐ HỮU)
I. Giới thiệu tác giả-tác phẩm:
1. Tác giả:
Tố Hữu tên khai sinh là Nguyễn Kim Thành (1920-2002)quê ở Thừa Thiên-Huế.

Nêu hiểu biết của em về tác giả?
Nhà thơ Tố Hữu và bài thơ cuối cùng
2.Tác phẩm:
Bài thơ được sáng tác năm 1949
Bài thơ được sáng tác vào thời gian nào?
II. Tìm hiểu văn bản:
Nghe đọc diễn cảm văn bản
1. Cấu trúc văn bản:
Bài thơ được viết theothể thơ gì?
Thể thơ năm chữ.
Bố cục:
Bài thơ có thể chia làm mấy đoạn?
Ba đoạn.
Đoạn 1:Ba khổ thơ đầu
Đoạn 2 : Năm khổ thơ tiếp theo
Đoạn 3 : Còn lại
Nội dung:
Em hãy nêu nội dung chính của từng đoạn?
Đoạn 1 : Hình ảnh Lượm trong cuộc gặp gỡ tình cờ của hai chú cháu.
Đoạn 2: Câu chuyện về chuyến đi liên lạc cuối cùng và sự hy sinh của Lượm.
Đoạn 3: Hình ảnh Lượm vẫn sống mãi.
2. Nội dung văn bản:
a. Hình ảnh Lượm:
Trang phục:
Em có nhận xét gì về ttrang phục của Lượm?
Giống như trang phục của các chiến sĩ thời kháng chiến chống Pháp.
Chiếc mũ ca lô đội lệch thể hiện dáng vẻ hiên ngang, hiếu động của tuổi trẻ.
Em hãy nhận xét về dáng điệu, cử chỉ, lời nói của Lượm?
Dáng điệu:
Nhỏ bé nhưng tinh nghịch
Cử chỉ:
Rất nhanh nhẹn, hồn nhiên, yêu đời.
Lời nói:
Tự nhiên, chân thật.
Nhịp thơ và nghệ thuật dùng từ trong đoạn thơ thứ nhất có tác dụng gì?
Nhịp thơ nhanh, dùng nhiều từ láy thể hiện hình ảnh Lượm- Chú bé liên lạc hồn, yêu đời.
b. Cảm xúc của tác giả:
Nhận xét của em về cách ngắt nhịp câu thơ “ Ra thế, Lượm ơi”? Tác dụng của nghệ thuật đó?
Câu thơ: “Ra thế, Lượm ơi” bị ngắt làm đôi như một tiếng nấc nghẹn ngào diễn tả sự đau xót của tác giả.
Những câu thơ tiếp theo tác giả hình dung ra điều gì?
Cũng như bao lần trước, Lượm dũng cảm, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ và Lượm đã anh dũng hy sinh.
Hình dung ra cảnh tượng đau đớn đó, cảm xúc của tác giả như thế nào?
Tác giả như chứng kiến cảnh tượng đau đớn đó và đã thốt lên “ Thôi rồi, Lượm ơi”.
Tác giả có dừng lâu ở nỗi đau đó không ? Vì sao?
Tác giả đã không dừng lâu ở nỗi đau vì Lượm hy sinh cao cả như thiên thần bé nhỏ yên nghỉ giữa cánh đồng quê hương.
c. Hình ảnh Lượm sống mãi:
Em cảm nhận được điều gì qua câu thơ “Lượm ơi, còn không?”
Câu thơ “Lượm ơi, còn không?” vừa đau đớn vừa ngỡ ngàng như không muốn tin Lượm không còn nữa.
Trong hai khổ thơ cuối, hình ảnh Lượm hiện lên như thế nào?
Tái hiện hình ảnh Lượm nhanh nhẹn, vui tươi, hồn nhiên như sự khẳng định Lượm vẫn sống mãi với quê hương đất nước.
3. Ghi nhớ: (SGK)
III. Luyện tập :
Trình bày cảm nhận của em về nhân vật Lượm?
MỘT SỐ HÌNH Ảnh ĐẸP
CẢNH ĐỆP BIỂN
MỘT SỐ CẢNH ĐẸP CỦA ĐÀ NẴNG
__________________
http://me.zing.vn/b/vanvuong_chivuong
Tôi cần một phát live ! Nếu các bạn live thì tôi sẽ cảm ơn các bạn rất nhiều
Trả Lời Với Trích Dẫn Đúng Sai
Có một thành viên đã cám ơn minh_minh1996 vì bài viết này:
Trả lời

Chia sẻ/đánh dấu bài viết


Ðiều chỉnh Tìm trong bài viết
Tìm trong bài viết:

Tìm chi tiết
Xếp bài

Quyền hạn của bạn
Bạn không thể tạo chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể đăng tập đính kèm
Bạn không thể sửa bài của mình

BB codeMở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

 
Bài giảng mới
Ôn luyện Vật lí lớp 7 : Bài 1. Nguồn âm
Ôn luyện Vật lí lớp 7 : Bài 1. Nguồn âm
Hình học tổ hợp - Thầy Phan Huy Khải : Bài 14. Nguyên lí cực hạn trong các bài toán về điểm, đường thẳng, mặt phẳng
Hình học tổ hợp - Thầy Phan Huy Khải : Bài 14. Nguyên lí cực hạn trong các bài toán về điểm, đường thẳng, mặt phẳng
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương : Bài 8: Unit 8 (The story of my village)
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương : Bài 8: Unit 8 (The story of my village)
Phần Đại số tuyến tính - thầy Lê Bá Trần Phương : Bài 1. Định nghĩa không gian vec-tơ
Phần Đại số tuyến tính - thầy Lê Bá Trần Phương : Bài 1. Định nghĩa không gian vec-tơ
Toán cơ bản lớp 6 : Bài 7.Ôn tập
Toán cơ bản lớp 6 : Bài 7.Ôn tập
Chuyên đề Hình học giải tích - Thầy Lưu Huy Thưởng : Bài 2. Các bài toán liên quan đến đường cao, trực tâm
Chuyên đề Hình học giải tích - Thầy Lưu Huy Thưởng : Bài 2. Các bài toán liên quan đến đường cao, trực tâm
Chuyên đề Hình học giải tích - Thầy Lưu Huy Thưởng : Bài 6. Chữa bài tập 4 +5
Chuyên đề Hình học giải tích - Thầy Lưu Huy Thưởng : Bài 6. Chữa bài tập 4 +5
Chuyên đề Hình học giải tích - Thầy Lưu Huy Thưởng : Bài 4. Các bài toán liên quan đến đường trung trực
Chuyên đề Hình học giải tích - Thầy Lưu Huy Thưởng : Bài 4. Các bài toán liên quan đến đường trung trực
Chuyên đề Hình học giải tích - Thầy Lưu Huy Thưởng : Bài 3. Chữa bài tập 1 + 2
Chuyên đề Hình học giải tích - Thầy Lưu Huy Thưởng : Bài 3. Chữa bài tập 1 + 2
Chuyên đề Hình học giải tích - Thầy Lưu Huy Thưởng : Bài 2. Lập phương trình đường thẳng
Chuyên đề Hình học giải tích - Thầy Lưu Huy Thưởng : Bài 2. Lập phương trình đường thẳng

Đề thi mới
Thi thử đại học 12 : Đề đánh giá năng lực môn Tiếng Anh - Dành cho học sinh lớp 13
Thi thử đại học 12 : Đề đánh giá năng lực môn Tiếng Anh - Dành cho học sinh lớp 13
Thi thử đại học 12 : Đề kiểm tra năng lực môn Tiếng Anh - Dành cho học sinh lớp 12
Thi thử đại học 12 : Đề kiểm tra năng lực môn Tiếng Anh - Dành cho học sinh lớp 12
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Revision test 1+2+3
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Revision test 1+2+3
Hóa học 10 : Chương IV. Phản ứng hoá học
Hóa học 10 : Chương IV. Phản ứng hoá học
Hóa học 10 : Chương III. Liên kết hóa học
Hóa học 10 : Chương III. Liên kết hóa học
Hóa học 10 : Chương I. Nguyên tử
Hóa học 10 : Chương I. Nguyên tử
Hóa học 10 : Chương II. Bảng HTTH các nguyên tố hoá học
Hóa học 10 : Chương II. Bảng HTTH các nguyên tố hoá học
Toán 11 : Chương 2. Tổ hợp và xác suất
Toán 11 : Chương 2. Tổ hợp và xác suất
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Pronunciation test
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Pronunciation test
Internal Test 9 : Hocmai.vn contest 2 2014.08
Internal Test 9 : Hocmai.vn contest 2 2014.08




Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 05:53.
Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.

Giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số 196/GXN-TTĐT Cục Quản lý PTTH&TTĐT cấp ngày 11/11/2011.