Diễn đàn học tập của Hocmai.vn
Liên hệ quảng cáo: xem chi tiết tại đây

Diendan.hocmai.vn - Học thày chẳng tày học bạn! » Ngữ văn » Ngữ Văn lớp 9 » [Văn 9] Dàn ý cảm nhận nhân vật ông Hai trong bài Làng




Trả lời
  #1  
Cũ 18-02-2012
nam1910's Avatar
nam1910 nam1910 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 08-03-2010
Đến từ: TP.HCM
Bài viết: 45
Điểm học tập:3
Đã cảm ơn: 38
Được cảm ơn 78 lần
[Văn 9] Dàn ý cảm nhận nhân vật ông Hai trong bài Làng

I ) Mở bài :
- Kim Lân là nhà văn chuyên viết về cuộc sống nông thôn.
- Một trong những tác phẩm của ông là truyện ngắn Làng với nhân vật chính là ông Hai – một người phải rời làng của mình để đến nơi tản cư.
II) Thân bài :
_Luận điểm 1: tình yêu làng
+ Luận cứ 1: niềm tự hào , kiêu hãnh của ông hai về làng của mình
- Dù đã rời làng nhưng ông vẫn:
+ Nghĩ về làng của mình, nghĩ về những buổi làm việc cùng anh em
+ Lo lắng, nhớ đến làng: “Chao ôi! Ông lão nhớ cái làng này quá ”
+ Luận cứ 2 : tâm trạng của ông hai khi nghe tin làng chợ dầu đi theo giặc :
- Cổ ông nghẹn, giọng lạc hẳn đi.
- Lúc đầu ông không tin nên hỏi lại.
- Ông quá xấu hổ nên đã chép miệng , đánh trống lãng:”Hà, nắng gớm, về nào… “ rồi cúi mặt mà đi.
- Khi về nhà, ông nằm vật ra gường. Tối hôm đó thì trằn trọc ko ngủ dc.
- Ông nhìn dám trẻ ngây thơ mà bị mang tiếng việt gian rổi khóc.
- Ông điểm lại mọi người trong làng nhưng thấy ai cũng có tinh thần cả nên ông vẫn ko tin lại có ai làm điều nhục nhã ấy.
- Lo sợ sẽ bị bà chủ nhà đuổi vì ông biết rằng nơi đây ai cũng khinh bỉ và ko chứa chấp việt gian.
+Luận cứ 3: tâm trạng ông hai sau khi nghe tin làng được cải chính
- Mặt ông hai vui tươi, rạng rỡ hẳn lên.
- Về nhà, ông chia quà cho lũ trẻ xong liền chạy khắp xóm để loan tin.
- Ông qua nhà bác Thứ và kể chuyện làng của mình.
_Luận điểm 2: tình yêu nước :
- Tình yêu làng là cơ sở cho tình yêu nước.
- “Ruột gan ông lão cứ múa cả lên, vui quá!” khi nghe các tin dân ta đánh Tây từ phòng thông tin.
- Ông và con ông đều ủng hộ Cụ Hồ Chí Minh (cuộc đối thoại giữa 2 cha con gần cuối bài – đoạn chữ nhỏ).
III) Kết bài :
-Ông hai là một người rất rất yêu làng và yêu nước của mình.
-Hai điều trên đã dc tác giả làm rõ qua cách xây dựng nhiều tình huống truyện khác nhau, miêu tả tâm lí nhân vật qua những cuộc đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm đa dạng
.


Đây là dàn ý nên mình chỉ ghi những ý chính, còn dẫn chứng các bạn tự tìm trong sách nha! (100% made by me)
__________________
[Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.]
ERROR: If you can see this, then [Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.] is down or you don't have Flash installed.

Sắp tới ngày valentine rồi. Có bài này tặng cho các bạn^^.

Thay đổi nội dung bởi: nam1910, 19-02-2012 lúc 09:09.
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 8 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến nam1910 với bài viết này:
  #2  
Cũ 18-02-2012
bingoxanh1308's Avatar
bingoxanh1308 bingoxanh1308 đang ngoại tuyến
Thành viên
Lớp trưởng
 
Tham gia : 30-05-2011
Đến từ: Lỗ
Bài viết: 1,010
Điểm học tập:6
Đã cảm ơn: 446
Được cảm ơn 512 lần
Đừng sử dụng chữ đỏ e nhé.Làm bài lớp 9,chắc kém tuổi mình.

Dàn ý khá là đầy đủ,tks e. ^^
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #3  
Cũ 19-02-2012
freakie_fuckie's Avatar
freakie_fuckie freakie_fuckie đang ngoại tuyến
Thành viên
Bí thư
 
Tham gia : 07-05-2011
Đến từ: PTTH Chuyên Ngoại Ngữ
Bài viết: 2,829
Điểm học tập:189
Đã cảm ơn: 1,564
Được cảm ơn 2,308 lần
Dàn ý cậu làm đúng rồi nhưng nếu nhìn về tổng quan vào kiến trúc mặt bằng luận điểm thì xây dựng luận điểm như thế là chưa logic lắm, và vẫn còn có vài thiếu sót nho nhỏ
Phân tích về nhân vật ông Hai thì cách tốt nhất là men theo tình huống chuyện, tất nhiên là khai thác luận điểm theo khía cạnh phức cảm của nhân vật cũng không sai, nhưng làm thế dễ khiến cho bài viết bị lặp ý, không sâu, không toàn diện.

Nôm na hóa lại, ý tớ nói là cậu có thể đi theo hướng này:

1. Tình huống cơ bản phát sinh
2. Nỗi đau đớn tủi hổ khi nghe tin làng theo giặc
3. Niềm sung sướng tự hào khi nhận tin cải chính về Làng.

Đi theo hướng này, cậu có thể khai thác rõ hơn những mâu thuẫn nội tâm phát sinh trong văn bản, đồng thời cũng có thể làm rõ những biến chuyển trong đa tầng phức cảm đối chiều của nhân vật


Kết thúc một bài văn nghị luận văn học kiểu này, điều luôn phải có và cần phải có là tổng kết lại một cách khái quát hệ thống các luận điểm. Có thể viết nó thành một đoạn văn, cũng có thể biến nó thành kết bài. Bài của cậu có phần này rồi, nhưng ý còn chưa đủ. Bạn có thể tham khảo phần kết luận về hình tượng nhân vật ông Hai qua tư liệu dẫn sau:

Có thể nói linh hồn của chuyện ngắn Làng là nhân vật ông Hai. Kim Lân đã đưa vào văn học một bức chân dung sống động, đẹp với một vẻ riêng về người nông dân Việt Nam những ngày đầu kháng chiến, những con người bình thường và những điều tốt đẹp của họ - lòng yêu làng, yêu nước - được khơi dậy và hoàn thiện để ngày càng đẹp đẽ.



Làng là một truyện ngắn có tính "cá nhân hóa" những thứ mang tính cộng đồng. Vì thế, khi tổng kết, điều tối quan trọng là cậu phải khái quát hóa được nhân vật điển hình ông Hai.

Đó là vài "tiểu ý" thế thôi Dù sao cậu cũng đã làm rất tốt. Thật đấy.


Chúc vui ! ;")




__________________
[Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.]
ERROR: If you can see this, then [Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.] is down or you don't have Flash installed.
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 6 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến freakie_fuckie với bài viết này:
  #4  
Cũ 09-03-2013
oanhyeuc oanhyeuc đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 09-03-2013
Bài viết: 1
Đã cảm ơn: 2
Được cảm ơn 0 lần
Trích:
Nguyên văn bởi freakie_fuckie Xem Bài viết
Dàn ý cậu làm đúng rồi nhưng nếu nhìn về tổng quan vào kiến trúc mặt bằng luận điểm thì xây dựng luận điểm như thế là chưa logic lắm, và vẫn còn có vài thiếu sót nho nhỏ
Phân tích về nhân vật ông Hai thì cách tốt nhất là men theo tình huống chuyện, tất nhiên là khai thác luận điểm theo khía cạnh phức cảm của nhân vật cũng không sai, nhưng làm thế dễ khiến cho bài viết bị lặp ý, không sâu, không toàn diện.

Nôm na hóa lại, ý tớ nói là cậu có thể đi theo hướng này:

1. Tình huống cơ bản phát sinh
2. Nỗi đau đớn tủi hổ khi nghe tin làng theo giặc
3. Niềm sung sướng tự hào khi nhận tin cải chính về Làng.

Đi theo hướng này, cậu có thể khai thác rõ hơn những mâu thuẫn nội tâm phát sinh trong văn bản, đồng thời cũng có thể làm rõ những biến chuyển trong đa tầng phức cảm đối chiều của nhân vật


Kết thúc một bài văn nghị luận văn học kiểu này, điều luôn phải có và cần phải có là tổng kết lại một cách khái quát hệ thống các luận điểm. Có thể viết nó thành một đoạn văn, cũng có thể biến nó thành kết bài. Bài của cậu có phần này rồi, nhưng ý còn chưa đủ. Bạn có thể tham khảo phần kết luận về hình tượng nhân vật ông Hai qua tư liệu dẫn sau:

Có thể nói linh hồn của chuyện ngắn Làng là nhân vật ông Hai. Kim Lân đã đưa vào văn học một bức chân dung sống động, đẹp với một vẻ riêng về người nông dân Việt Nam những ngày đầu kháng chiến, những con người bình thường và những điều tốt đẹp của họ - lòng yêu làng, yêu nước - được khơi dậy và hoàn thiện để ngày càng đẹp đẽ.



Làng là một truyện ngắn có tính "cá nhân hóa" những thứ mang tính cộng đồng. Vì thế, khi tổng kết, điều tối quan trọng là cậu phải khái quát hóa được nhân vật điển hình ông Hai.

Đó là vài "tiểu ý" thế thôi Dù sao cậu cũng đã làm rất tốt. Thật đấy.


Chúc vui ! ;")




bạn chắc là dân chuyên văn nhỉ.có chết mình cũng không thể nghĩ ra mấy thứ mà bạn viết đó.cảm ơn vì sự giúp đỡ của bạn...
Trả Lời Với Trích Dẫn
Trả lời

Chia sẻ/đánh dấu bài viết


Ðiều chỉnh Tìm trong bài viết
Tìm trong bài viết:

Tìm chi tiết
Xếp bài

Quyền hạn của bạn
Bạn không thể tạo chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể đăng tập đính kèm
Bạn không thể sửa bài của mình

BB codeMở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

 
Bài giảng mới
Chuyên đề Định Dạng và Giải Bài Tập Dao động cơ - Thầy Đỗ Ngọc Hà : Bài 3. Quãng đường, thời gian và tốc độ trung bình trong dao động
Chuyên đề Định Dạng và Giải Bài Tập Dao động cơ - Thầy Đỗ Ngọc Hà : Bài 3. Quãng đường, thời gian và tốc độ trung bình trong dao động
Chuyên đề Định Dạng và Giải Bài Tập Dao động cơ - Thầy Đỗ Ngọc Hà : Bài 4. Quãng đường, thời gian lớn nhất - nhỏ nhất trong dao động
Chuyên đề Định Dạng và Giải Bài Tập Dao động cơ - Thầy Đỗ Ngọc Hà : Bài 4. Quãng đường, thời gian lớn nhất - nhỏ nhất trong dao động
Phần Đại số tuyến tính - thầy Lê Bá Trần Phương : Bài 2. Không gian con và hệ sinh (Phần 3)
Phần Đại số tuyến tính - thầy Lê Bá Trần Phương : Bài 2. Không gian con và hệ sinh (Phần 3)
Bồi dưỡng HSG Toán 3 : Bài 10. Tìm số theo các điều kiện về chữ số của nó (tiết 2)
Bồi dưỡng HSG Toán 3 : Bài 10. Tìm số theo các điều kiện về chữ số của nó (tiết 2)
Bồi dưỡng HSG Toán 3 : Bài 9. Tìm số theo các điều kiện về chữ số của nó (tiết 1)
Bồi dưỡng HSG Toán 3 : Bài 9. Tìm số theo các điều kiện về chữ số của nó (tiết 1)
Bồi dưỡng HSG Toán 3 : Bài 8.Tìm số các số chẵn và số các số lẻ
Bồi dưỡng HSG Toán 3 : Bài 8.Tìm số các số chẵn và số các số lẻ
Hình học tổ hợp - Thầy Phan Huy Khải : Bài 17. Các bài toán về lân cận điển hình
Hình học tổ hợp - Thầy Phan Huy Khải : Bài 17. Các bài toán về lân cận điển hình
Phần Đại số tuyến tính - thầy Lê Bá Trần Phương : Bài 2. Không gian con và hệ sinh (Phần 2)
Phần Đại số tuyến tính - thầy Lê Bá Trần Phương : Bài 2. Không gian con và hệ sinh (Phần 2)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Toán (Thầy Trần Phương) : Bài 3. Phương trình vô tỉ (Phần 2)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Toán (Thầy Trần Phương) : Bài 3. Phương trình vô tỉ (Phần 2)
Hoá học - Lớp 12 - Thầy Phạm Ngọc Sơn (2014-2015) :  Bài 8. Luyện tập Bạc - Vàng - Niken - Kẽm - Thiếc - Chì
Hoá học - Lớp 12 - Thầy Phạm Ngọc Sơn (2014-2015) : Bài 8. Luyện tập Bạc - Vàng - Niken - Kẽm - Thiếc - Chì

Đề thi mới
Thi thử đại học 12 : Đề đánh giá năng lực môn Tiếng Anh - Dành cho học sinh lớp 13
Thi thử đại học 12 : Đề đánh giá năng lực môn Tiếng Anh - Dành cho học sinh lớp 13
Thi thử đại học 12 : Đề kiểm tra năng lực môn Tiếng Anh - Dành cho học sinh lớp 12
Thi thử đại học 12 : Đề kiểm tra năng lực môn Tiếng Anh - Dành cho học sinh lớp 12
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Revision test 1+2+3
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Revision test 1+2+3
Hóa học 10 : Chương IV. Phản ứng hoá học
Hóa học 10 : Chương IV. Phản ứng hoá học
Hóa học 10 : Chương III. Liên kết hóa học
Hóa học 10 : Chương III. Liên kết hóa học
Hóa học 10 : Chương I. Nguyên tử
Hóa học 10 : Chương I. Nguyên tử
Hóa học 10 : Chương II. Bảng HTTH các nguyên tố hoá học
Hóa học 10 : Chương II. Bảng HTTH các nguyên tố hoá học
Toán 11 : Chương 2. Tổ hợp và xác suất
Toán 11 : Chương 2. Tổ hợp và xác suất
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Pronunciation test
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Pronunciation test
Internal Test 9 : Hocmai.vn contest 2 2014.08
Internal Test 9 : Hocmai.vn contest 2 2014.08




Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 07:22.
Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.

Giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số 196/GXN-TTĐT Cục Quản lý PTTH&TTĐT cấp ngày 11/11/2011.