Diễn đàn học tập của Hocmai.vn
Liên hệ quảng cáo: xem chi tiết tại đây

Diendan.hocmai.vn - Học thày chẳng tày học bạn! » Sinh học » Sinh học lớp 12 » Bài tập di truyền học quần thể !




Trả lời
  #1  
Cũ 14-02-2012
phuongmon's Avatar
phuongmon phuongmon đang ngoại tuyến
Thành viên
Bàn phó
 
Tham gia : 08-05-2010
Đến từ: Quang Ninh
Bài viết: 68
Đã cảm ơn: 61
Được cảm ơn 16 lần
Question Bài tập di truyền học quần thể !

Bài 1. Trong một quần thể, 90% alen ở locut Rh là R, Alen còn lại là r. bốn mươi trẻ em của quần thể này đi đến trường học nhất định. Xác suốt để tất cả các em đều là Rh dương tính sẽ là:
A. 40^0,81
B. 40^0,75
C. 0,99^40
D. 1 - 0,81^40



Bài 2. Bệnh mù màu do gen lặn liên kết với NST X. Trong Quần thể cân bằng di truyền có 8000 người với tỉ lệ nam-nữ bằng nhau. trong đó có 10 người nữ bị mù màu thì số người nam bị mù màu trong quần thể là ?
A. 10
B. 100
C. 200
D. 250



Bài 3. Khả năng cuộn lưỡi ở người do gen trội trên NST thường quy định, alen lặn quy định người bình thường, Một người đàn ông có khả năng cuộn lưỡi lấy người phụ nữ không có khả năng này, biết xác suất người cuộn lưỡi trong quần thể người là 64%? Xác suất sinh đứa con trai bị cuộn lưỡi là bao nhiêu ?


Bài 4. Một QT người trên một hòn đảo có 100 phụ nữ và 100 người đàn ông, trong đó có 4 người đàn ông bị bệnh máu khó đông. Biết rằng bệnh máu khó đông do gen lặn nằm trên NST giới tính X không có alen trên Y, QT ở trạng thái CBDT. Tần số phụ nữ bình thường nhưng mang gen gây bệnh là:
A. 0.0384
B. 0.0768
C. 0.2408
D. 0.1204


Bài này cô mình cho , nhưng mình làm mãi không ra, các bạn giúp mình với nhé ! thanks nhiều ( giải chi tiết nha )
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 3 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến phuongmon với bài viết này:
  #2  
Cũ 14-02-2012
hocmai.sinhhoc's Avatar
hocmai.sinhhoc hocmai.sinhhoc đang ngoại tuyến
Moderator
Vạn sự khởi đầu nan
Thư kí
 
Tham gia : 27-02-2008
Đến từ: Bắc Ninh
Bài viết: 678
Điểm học tập:553
Đã cảm ơn: 25
Được cảm ơn 876 lần
Một số bài tập di truyền học quần thể

Bài 1. Trong một quần thể, 90% alen ở locut Rh là R, Alen còn lại là r. bốn mươi trẻ em của quần thể này đi đến trường học nhất định. Xác suốt để tất cả các em đều là Rh dương tính sẽ là:
A. 40^0,81
B. 40^0,75
C. 0,99^40
D. 1 - 0,81^40

Ở bài này, ta có thể dễ dàng tính được tần số alen r = 1 – 0,9 = 0,1.
Tần số kiểu gen rr = 0,1.0,1 = 0,01.
Tần số kiểu gen chứa Rh là: RR + Rr = 1 – 0,01 = 0,99
Xác suất để cả 40 em đều có chứa alen Rh là: 0,99^40.
Bài 2. Bệnh mù màu do gen lặn liên kết với NST X. Trong Quần thể cân bằng di truyền có 8000 người với tỉ lệ nam-nữ bằng nhau. trong đó có 10 người nữ bị mù màu thì số người nam bị mù màu trong quần thể là ?
A. 10
B. 100
C. 200
D. 250
Do tỉ lệ nam, nữ bằng nhau nên trong số 8000 người, số người nữ là: 8000/2 = 4000.
Tỉ lệ người nữ mắc bệnh mù màu trong quần thể là: 10/4000 = 0,0025
Tần số alen quy định bệnh mù màu là: 0,05.
Ở nam, chỉ cần 1 alen lặn thì tính trạng cũng biểu hiện ra kiểu hình nên số người nambij mù màu là: 0,05 . 4000 = 200 (người)

Bài 3. Khả năng cuộn lưỡi ở người do gen trội trên NST thường quy định, alen lặn quy định người bình thường, Một người đàn ông có khả năng cuộn lưỡi lấy người phụ nữ không có khả năng này, biết xác suất người cuộn lưỡi trong quần thể người là 64%? Xác suất sinh đứa con trai bị cuộn lưỡi là bao nhiêu ?
Ở bài này khá đơn giản, Qui ước: A: cuộn lưỡi, a: bình thường.
Xác suất người cuộn lưỡi là: 64% nên xác suất người bình thường (aa) à: 100% - 64% = 36%.
Do đó tần số alen a = 0,6.
Em viết sơ đồ lai ra và tính tiếp: XS sinh con bị cuốn lưỡi, sau đó xác suất sinh con trai bị cuốn lưỡi = XS sinh con bị cuốn lưỡi . 1/2

Bài 4. Một QT người trên một hòn đảo có 100 phụ nữ và 100 người đàn ông, trong đó có 4 người đàn ông bị bệnh máu khó đông. Biết rằng bệnh máu khó đông do gen lặn nằm trên NST giới tính X không có alen trên Y, QT ở trạng thái CBDT. Tần số phụ nữ bình thường nhưng mang gen gây bệnh là:
A. 0.0384
B. 0.0768
C. 0.2408
D. 0.1204
Bài này em có thể làm tương tự bài 2 vế bản chất.
Quy ước: H: bình thường, h: máu khó đông
Trong 100 người đàn ông có 4 người mắc bệnh má khó đống. Mà ở nam chỉ cần 1 gen trội, tính trạng cũng dc biểu hiện. Do vậy tần số alen h = 4/100 = 0,04.
Tần số alen H = 1 – 0,04 = 0,96
Ở nữ: Tần số người phụ nữ bình thường nhưng mang gen gây bệnh là: 2.0,04.0,96= 0,0768
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 5 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến hocmai.sinhhoc với bài viết này:
  #3  
Cũ 15-02-2012
phuongmon's Avatar
phuongmon phuongmon đang ngoại tuyến
Thành viên
Bàn phó
 
Tham gia : 08-05-2010
Đến từ: Quang Ninh
Bài viết: 68
Đã cảm ơn: 61
Được cảm ơn 16 lần
Bài 5 : Ở người A: phân biệt được mùi ; a: k phân biệt được mùi. Nếu trong một cộng đồng TS alen a=0.4 thì xác suất của một cặp vợ chồng đều phân biệt được mùi vị có thể sinh ra 3 con trong đó 2 con trai phân biệt được mùi vị và 1 con gái k phân biệt được mùi vị là ????
A. 1,97%
B. 9,4%
C. 1,7%
D. 52%
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #4  
Cũ 15-02-2012
hocmai.sinhhoc's Avatar
hocmai.sinhhoc hocmai.sinhhoc đang ngoại tuyến
Moderator
Vạn sự khởi đầu nan
Thư kí
 
Tham gia : 27-02-2008
Đến từ: Bắc Ninh
Bài viết: 678
Điểm học tập:553
Đã cảm ơn: 25
Được cảm ơn 876 lần
Trả lời:
Chào em!
Cấu trúc Di truyền của quần thể: p2AA + 2pqAa +q2aa
vợ và chông phân biệt (Bình thường)) sinh con cả phân biệt và không phân biệt mùi vị nên
Kiểu Gen P: Aa x Aa XS bố và mẹ đều phân biệt được mùi vị là: (2pq /p2+ 2pq)2
Xs sinh con trai phân biệt = 3/4.1/2 = 3/8
Xs sinh gái không phân biệt = 1/4.1/2 = 1/8
XS bố mẹ đều bình thường sinh 2 trai phân biệt và 1 gái không phân biệt
=3/8.3/8.1/8.C13.(2pq /p2+ 2pq)2 = 1,72%(đáp án C)
Chúc em học tốt!
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có một thành viên đã cám ơn hocmai.sinhhoc vì bài viết này:
  #5  
Cũ 15-02-2012
phuongmon's Avatar
phuongmon phuongmon đang ngoại tuyến
Thành viên
Bàn phó
 
Tham gia : 08-05-2010
Đến từ: Quang Ninh
Bài viết: 68
Đã cảm ơn: 61
Được cảm ơn 16 lần
Trích:
Nguyên văn bởi hocmai.sinhhoc Xem Bài viết
Trả lời:
Chào em!
Cấu trúc Di truyền của quần thể: p2AA + 2pqAa +q2aa
vợ và chông phân biệt (Bình thường)) sinh con cả phân biệt và không phân biệt mùi vị nên
Kiểu Gen P: Aa x Aa XS bố và mẹ đều phân biệt được mùi vị là: (2pq /p2+ 2pq)2
Xs sinh con trai phân biệt = 3/4.1/2 = 3/8
Xs sinh gái không phân biệt = 1/4.1/2 = 1/8
XS bố mẹ đều bình thường sinh 2 trai phân biệt và 1 gái không phân biệt
=3/8.3/8.1/8.C13.(2pq /p2+ 2pq)2 = 1,72%(đáp án C)
Chúc em học tốt!

Dạ cho em hỏi ! ở bài 3 có phải XS sinh con bị cuộn lưỡi là p^2 + 2pq không ạ ?
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #6  
Cũ 16-02-2012
canhcutndk16a.'s Avatar
canhcutndk16a. canhcutndk16a. đang ngoại tuyến
MEM VIP
Cống hiến vì cộng đồng
Bí thư liên chi
 
Tham gia : 30-01-2011
Đến từ: [Bắc Cực ] Nhà hát của những giấc mơ
Bài viết: 3,187
Điểm học tập:806
Đã cảm ơn: 1,944
Được cảm ơn 3,359 lần
Trích:
Nguyên văn bởi phuongmon Xem Bài viết
Dạ cho em hỏi ! ở bài 3 có phải XS sinh con bị cuộn lưỡi là p^2 + 2pq không ạ ?
p^2 + 2pq là XS người có KH cuộn lưỡi,

Trích:
Bài 3. Khả năng cuộn lưỡi ở người do gen trội trên NST thường quy định, alen lặn quy định người bình thường, Một người đàn ông có khả năng cuộn lưỡi lấy người phụ nữ không có khả năng này, biết xác suất người cuộn lưỡi trong quần thể người là 64%? Xác suất sinh đứa con trai bị cuộn lưỡi là bao nhiêu ?
q(a)=0,6\Rightarrow p(A)=0,4

CTDT là 0,16AA:0,48Aa:0,36aa

Ng vợ có KG aa và ng chồng có KG A-

AA...x...aa--->100% Aa

Aa...x...aa--->\frac{1}{2}Aa:\frac{1}{2}aa

XS sinh con bị cuốn lưỡi=(0,16+0,48.\frac{1}{2}).\frac{1}{2}=0,2
__________________
[Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.] :


__________________________________________________
Những người muôn năm cũ...
...Hồn ở đâu bây giờ
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có một thành viên đã cám ơn canhcutndk16a. vì bài viết này:
  #7  
Cũ 06-11-2013
kenwin09 kenwin09 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 21-10-2013
Bài viết: 12
Điểm học tập:3
Đã cảm ơn: 6
Đuợc cảm ơn 1 lần với 1 bài viết
Bài 3. Khả năng cuộn lưỡi ở người do gen trội trên NST thường quy định, alen lặn quy định người bình thường, Một người đàn ông có khả năng cuộn lưỡi lấy người phụ nữ không có khả năng này, biết xác suất người cuộn lưỡi trong quần thể người là 64%? Xác suất sinh đứa con trai bị cuộn lưỡi là bao nhiêu ?
Ở bài này khá đơn giản, Qui ước: A: cuộn lưỡi, a: bình thường.
Xác suất người cuộn lưỡi là: 64% nên xác suất người bình thường (aa) à: 100% - 64% = 36%.
Do đó tần số alen a = 0,6.
Em viết sơ đồ lai ra và tính tiếp: XS sinh con bị cuốn lưỡi, sau đó xác suất sinh con trai bị cuốn lưỡi = XS sinh con bị cuốn lưỡi . 1/2



sao mình giải không ra 1/2. hình như bạn sai rồi
Bố Aa (2x0,4x0,6)/0,64 = 3/4
mẹ aa = 1
=> con bị bệnh ; 3/4x1/2 =3/8
=> con khôg bi bệnh : 1 - 3/8 = 5/8
Xs : 5/8x1/2 = 5/16
Trả Lời Với Trích Dẫn
Trả lời

Chia sẻ/đánh dấu bài viết


Ðiều chỉnh Tìm trong bài viết
Tìm trong bài viết:

Tìm chi tiết
Xếp bài

Quyền hạn của bạn
Bạn không thể tạo chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể đăng tập đính kèm
Bạn không thể sửa bài của mình

BB codeMở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

 
Bài giảng mới
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Những điểm mới trong khoá học PEN-C môn Sinh học (2014-2015)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Những điểm mới trong khoá học PEN-C môn Sinh học (2014-2015)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) :  Nguyên phân và giảm phân (Phần 3)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Nguyên phân và giảm phân (Phần 3)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Bài 4. Phương pháp giải bài tập di truyền quần thể (Phần 2)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Bài 4. Phương pháp giải bài tập di truyền quần thể (Phần 2)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Bài 3. Phương pháp giải bài tập di truyền quần thể (Phần 1)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Bài 3. Phương pháp giải bài tập di truyền quần thể (Phần 1)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) :  Bài 3. Phương pháp giải bài tập di truyền người
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Bài 3. Phương pháp giải bài tập di truyền người
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Bài 18. Phương pháp nhận biết các bài tập quy luật di truyền
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Bài 18. Phương pháp nhận biết các bài tập quy luật di truyền
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Bài 9. Phương pháp giải bài tập về tương tác gen (Phần 3)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Bài 9. Phương pháp giải bài tập về tương tác gen (Phần 3)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Bùi Phúc Trạch) :  Bài 9. Tiến hóa lớn
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Bùi Phúc Trạch) : Bài 9. Tiến hóa lớn
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) :  Bài 8. Phương pháp giải bài tập về di truyền phân tử
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Bài 8. Phương pháp giải bài tập về di truyền phân tử
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) :  Phương pháp giải bài tập về di truyền phân li
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Phương pháp giải bài tập về di truyền phân li

Đề thi mới
Sinh học 12 : Đề kiểm tra Học kỳ II - Nâng cao
Sinh học 12 : Đề kiểm tra Học kỳ II - Nâng cao
Sinh học 12 : Bài 63. Sinh quyển
Sinh học 12 : Bài 63. Sinh quyển
Sinh học 12 : Bài 62. Dòng năng lượng trong hệ sinh thái
Sinh học 12 : Bài 62. Dòng năng lượng trong hệ sinh thái
Sinh học 12 : Bài 61. Các chu trình sinh địa hóa trong hệ sinh thái
Sinh học 12 : Bài 61. Các chu trình sinh địa hóa trong hệ sinh thái
Sinh học 12 : Bài 60. Hệ sinh thái
Sinh học 12 : Bài 60. Hệ sinh thái
Sinh học 12 : Chương IV. Hệ sinh thái, sinh quyển và sinh thái học với quản lí tài nguyên thiên nhiên
Sinh học 12 : Chương IV. Hệ sinh thái, sinh quyển và sinh thái học với quản lí tài nguyên thiên nhiên
Sinh học 12 : Bài 58. Diễn thế sinh thái
Sinh học 12 : Bài 58. Diễn thế sinh thái
Sinh học 12 : Bài 57. Mối quan hệ dinh dưỡng
Sinh học 12 : Bài 57. Mối quan hệ dinh dưỡng
Sinh học 12 : Bài 56. Các mối quan hệ giữa các loài trong quần xã
Sinh học 12 : Bài 56. Các mối quan hệ giữa các loài trong quần xã
Sinh học 12 : Bài 55. Khái niệm và các đặc trưng cơ bản của quần xã
Sinh học 12 : Bài 55. Khái niệm và các đặc trưng cơ bản của quần xã




Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 14:45.
Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.

Giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số 196/GXN-TTĐT Cục Quản lý PTTH&TTĐT cấp ngày 11/11/2011.