Diễn đàn học tập của Hocmai.vn
Liên hệ quảng cáo: xem chi tiết tại đây

Diendan.hocmai.vn - Học thày chẳng tày học bạn! » Ngữ văn » Ngữ Văn lớp 9 » Thảo luận chung » [Văn 9] nghị luận về vấn đề trọng nam khinh nữ




Trả lời
  #1  
Cũ 12-02-2012
phuongkhanh_lp phuongkhanh_lp đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 08-08-2011
Bài viết: 26
Điểm học tập:3
Đã cảm ơn: 2
Được cảm ơn 4 lần
Arrow [Văn 9] nghị luận về vấn đề trọng nam khinh nữ

ĐỀ
TRỌNG NAM KHINH NỮ là 1 hủ tục của XH, hiện nay tuy đã có nhiều chình sách bình đẳng giới nhưng đâu đó trong xh vẫn còn hiện tượng này. hãy nêu ý kiến của ban

CÁC BẠN GIÚP MÌNH VỚI, THỨ 6 NỘP BÀI RỒI

Trích:
Nguyên văn bởi huck
Chú ý tiêu đề: [Văn 9]+Tiêu đề.
Thân!~

Thay đổi nội dung bởi: huck, 12-02-2012 lúc 17:24.
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #2  
Cũ 12-02-2012
hiensau99's Avatar
hiensau99 hiensau99 đang ngoại tuyến
MEM VIP
Bí thư liên chi
 
Tham gia : 17-09-2010
Đến từ: Chuyên sư phạm
Bài viết: 7,012
Điểm học tập:1905
Đã cảm ơn: 3,023
Được cảm ơn 4,772 lần
Tư tưởng "trọng nam khinh nữ" có rất nhiều vấn đề để chúng ta suy ngẫm và tìm hiểu.
Trọng nam khinh nữ là gì? Mỗi fgia đình, dòng tộc đều mong muốn có con trai để tiếp nối dòng dõi gia đình.
Thời xưa tư tưởng "trọng nam khinh nữ" thể hiện rất rõ nét, rất khắc nghiệt và đau lòng, ngay từ khi chào đời và xác định được giới tính thì sự phân biệt đối xử với các bé gái đã diễn ra rất gay gắt, qua nhiều thế kỉ, theo Xinran (một nhà văn Trung Quốc) đã kể lại những chi tiết khủng khiếp của một nghi lễ cổ xưa về ngày sinh với một chiếc chậu tắm sơ sinh đặc biệt:
"Ở trên cùng là chậu nước ấm dành để tắm cho bé trai, được gọi là ‘nước gốc’. Bên dưới là nước sôi, gọi là ‘nước giết người’. Nếu đứa trẻ sinh ra là bé trai, đứa bé sẽ được tắm ở chậu ‘nước gốc’ và trở thành một thành viên của gia đình. Nếu là bé gái, chiếc chậu trên cùng sẽ bị lật xuống và đứa bé bị thả vào chậu ‘nước giết người’ ở dưới." Đôi khi, bà đỡ thực hiện hành động khủng khiếp này nhưng có khi chính những bà mẹ tự mình làm. Nhà văn bổ sung thêm rằng người ta có thể xác định được số bé gái được cho làm con nuôi nhưng không thể tính được số bé gái đã bị giết hại.

Còn ngày nay, khi công nghệ siêu âm xuất hiện và trở nên phổ biến, nhiều gia đình cũng chọn giới tính cho thai nhi, việc nạo phá thai do thai nhi là nữ vẫn thường xuyên xảy ra, khá phổ biến ở Trung Quốc và có ít nhất 13 triệu ca phá thai mỗi năm đặc biệt là ở vùng nông thôn cùng với chính sách "một con", làm mất cân bằng giới tính vì quan niệm "trọng nam khinh nữ"…Và thật đau lòng khi chúng ta biết đến việc thi thể của 15 trẻ sơ sinh vừa được phát hiện dưới lòng sông ở thành phố Tế Ninh, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. "Độ tuổi của những đứa trẻ này chưa được xác định nhưng dựa vào kích thước cơ thể, đó có thể là những em bé còn nhỏ và thậm chí là bào thai."
Báo Global Times cho biết theo số liệu từ năm 2005, tỷ lệ nam-nữ ở Trung Quốc là 119-100. Tuy nhiên, nghiên cứu của CASS cho thấy hiện tại, ở nhiều vùng, tỷ lệ nam nữ chênh lệch tới mức 130-100. CASS đánh giá đây là một vấn đề dân số nghiêm trọng của Trung Quốc.

Ngày nay tình trạng trọng nam khinh nữ đã được cải thiện hơn xưa nhưng với những gì mình tìm hiểu được, thì mình vẫn cảm thấy rất bức xúc. Dù là nam hay nữ thì tất cả chúng ta sinh ra đều là con người, là một "hạt cát" trong "sa mạc" rộng lớn. Liệu như vậy có phải là quá bất công với nhau không? Làm sao để chúng ta có thể xóa bỏ được nỗi thống khổ ấy của nữ giới, nhất là ở Trung Quốc? Vẫn chỉ là câu hỏi mà mình nghĩ vẫn chưa thể giải quyết hết được.

Việc những gia đình, dòng họ không có con cháu trai nối dõi hiện nay vẫn bị xem là tuyệt tự và khi bố mẹ hoặc ông bà chết đi sẽ không có người và nơi thờ cúng là một thực tế. Thế nên phần lớn các hiện nay vẫn phải cố đẻ con trai.


Bây giờ nước ta không còn bị đế quốc đô hộ và bọn quan lại phong kiến áp bức nữa nhưng tư tưởng phong kiến vẫn còn ăn sâu trong tiềm thức của nhiều người, từ nông thôn tới thành thị, từ những người không có học đến những nhà trí thức. Nhiều người còn lầm tưởng những tư tưởng phong kiến, những hủ tục lạc hậu về ma chay, cưới xin, về thờ cúng tổ tiên, dòng họ... là truyền thống, là tục lệ của dân tộc.


Việc những gia đình, dòng họ không có con cháu trai nối dõi hiện nay vẫn bị xem là tuyệt tự và khi bố mẹ hoặc ông bà chết đi sẽ không có người và nơi thờ cúng là một thực tế. Thế nên phần lớn các gia đình hiện nay vẫn phải cố đẻ cho được con trai.
Mặc dầu vẫn tuyên truyền không được trọng nam, khinh nữ nhưng không chuyển biến là mấy, dân số vẫn tăng cao. Thiết nghĩ cần phải có một cuộc cách mạng để tháo gỡ những vướng mắc mà các tư tưởng phong kiến vẫn trói buộc chúng ta bấy lâu nay.

Có thể thấy rằng tư tưởng trọng nam khinh nữ đã nối tiếp qua nhiều thế kỉ, nó không những chỉ làm mất cân bằng giới tính, mà còn làm rối loạn xã hội lẫn an ninh trật tự của đất nước. Hiện trạng đau lòng này không chỉ gây ám ảnh đối với người dân ( đặc biệt là người phụ nữ), mà còn làm xôn xao dư luận.
__________________
~~~~~ Hiền đã trở lại và ăn hại hơn xưa ~~~~~
Trả Lời Với Trích Dẫn Đúng Đáp án hay hơn Thông báo xác nhận sai
Có một thành viên đã cám ơn hiensau99 vì bài viết này:
Trả lời

Chia sẻ/đánh dấu bài viết


Ðiều chỉnh Tìm trong bài viết
Tìm trong bài viết:

Tìm chi tiết
Xếp bài

Quyền hạn của bạn
Bạn không thể tạo chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể đăng tập đính kèm
Bạn không thể sửa bài của mình

BB codeMở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

 
Bài giảng mới
Ngữ văn 7 : Từ trái nghĩa
Ngữ văn 7 : Từ trái nghĩa
Ngữ văn 7 : Từ đồng nghĩa
Ngữ văn 7 : Từ đồng nghĩa
Ngữ văn 7 : Xa ngắm thác núi Lư
Ngữ văn 7 : Xa ngắm thác núi Lư
Chuyên đề Hình học giải tích - Thầy Lưu Huy Thưởng : Các bài toán liên quan đến trung tuyến, trung điểm, trọng tâm tam giác (phần 2)
Chuyên đề Hình học giải tích - Thầy Lưu Huy Thưởng : Các bài toán liên quan đến trung tuyến, trung điểm, trọng tâm tam giác (phần 2)
Chuyên đề Hình học giải tích - Thầy Lưu Huy Thưởng : Các bài toán liên quan đến trung tuyến, trung điểm, trọng tâm tam giác (phần 1)
Chuyên đề Hình học giải tích - Thầy Lưu Huy Thưởng : Các bài toán liên quan đến trung tuyến, trung điểm, trọng tâm tam giác (phần 1)
Ngữ văn 7 : Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê
Ngữ văn 7 : Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê
KIT-1: môn Tiếng Anh - cô Nguyệt Ca : Bài 2. Từ loại (Parts of speech) (Phần 2)
KIT-1: môn Tiếng Anh - cô Nguyệt Ca : Bài 2. Từ loại (Parts of speech) (Phần 2)
Ngữ văn 7 : Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh
Ngữ văn 7 : Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh
Vật lí 12 - Thầy Đặng Việt Hùng (2014-2015) : Bài 6. Phản ứng phân hạch, phản ứng nhiệt hạch
Vật lí 12 - Thầy Đặng Việt Hùng (2014-2015) : Bài 6. Phản ứng phân hạch, phản ứng nhiệt hạch
Vật lí 12 - Thầy Đặng Việt Hùng (2014-2015) : Bài 5. Luyện tập về phản ứng hạt nhân
Vật lí 12 - Thầy Đặng Việt Hùng (2014-2015) : Bài 5. Luyện tập về phản ứng hạt nhân

Đề thi mới
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Revision test 1+2+3
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Revision test 1+2+3
Hóa học 10 : Chương IV. Phản ứng hoá học
Hóa học 10 : Chương IV. Phản ứng hoá học
Hóa học 10 : Chương III. Liên kết hóa học
Hóa học 10 : Chương III. Liên kết hóa học
Hóa học 10 : Chương I. Nguyên tử
Hóa học 10 : Chương I. Nguyên tử
Hóa học 10 : Chương II. Bảng HTTH các nguyên tố hoá học
Hóa học 10 : Chương II. Bảng HTTH các nguyên tố hoá học
Toán 11 : Chương 2. Tổ hợp và xác suất
Toán 11 : Chương 2. Tổ hợp và xác suất
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Pronunciation test
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Pronunciation test
Internal Test 9 : Hocmai.vn contest 2 2014.08
Internal Test 9 : Hocmai.vn contest 2 2014.08
Luyện thi đại học KIT-3: Môn Tiếng Anh (Cô Nguyễn Ngọc An) 12 : Đề thi tự luyện số 04 (Đề Online)
Luyện thi đại học KIT-3: Môn Tiếng Anh (Cô Nguyễn Ngọc An) 12 : Đề thi tự luyện số 04 (Đề Online)
Luyện thi đại học KIT-3: Môn Tiếng Anh (Cô Nguyễn Ngọc An) 12 : Đề thi tự luyện số 05 (Đề Online)
Luyện thi đại học KIT-3: Môn Tiếng Anh (Cô Nguyễn Ngọc An) 12 : Đề thi tự luyện số 05 (Đề Online)




Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 13:28.
Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.

Giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số 196/GXN-TTĐT Cục Quản lý PTTH&TTĐT cấp ngày 11/11/2011.