Diễn đàn học tập của Hocmai.vn
Liên hệ quảng cáo: xem chi tiết tại đây

Diendan.hocmai.vn - Học thày chẳng tày học bạn! » Ngữ văn » Ngữ Văn lớp 6 » [Văn 6] Cảm nghĩ Bức tranh của em gái tôi




Trả lời
  #1  
Cũ 04-02-2012
barbieflower's Avatar
barbieflower barbieflower đang ngoại tuyến
Thành viên
Bí thư liên chi
 
Tham gia : 02-01-2012
Đến từ: Trái tim -n độ của Nhất Tiếu Nại Hà :*
Bài viết: 3,746
Điểm học tập:102
Đã cảm ơn: 127
Được cảm ơn 496 lần
[Văn 6] Cảm nghĩ Bức tranh của em gái tôi

viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của bạn sau khi đọc câu chuyện "Bức tranh của em gái tôi" (Tạ Duy Anh)
thanks trc nha!
__________________
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #2  
Cũ 04-02-2012
tvxqfighting's Avatar
tvxqfighting tvxqfighting đang ngoại tuyến
MEM VIP
Vạn sự khởi đầu nan
Runner-up 2 Miss 2012
Miss Favourite 2012
Bí thư
 
Tham gia : 14-11-2010
Đến từ: Venice, Italy
Bài viết: 2,845
Điểm học tập:667
Đã cảm ơn: 468
Được cảm ơn 1,704 lần
Tham khảo em nhé:
Em phải tự lọc ý chính để viết một đoạn văn hoàn chỉnh nhé

Đọc xong truyện này, tôi nghĩ đây không phải chỉ là câu chuyện dành cho trẻ em, mà có thể là câu chuyện dành cho người lớn, nếu không nói rằng đối tượng chủ yếu mà tác giả muốn hướng tới chính là những người lớn! Nếu như trong truyện ngắn "Cuộc chia tay của những con búp bê" (Khánh Hoài), thông điệp mà nhà văn muốn gửi tới những người lớn oai phong bệ vệ là: "Hãy vượt qua thói ích kỉ bệnh hoạn để nghĩ đến tình thương và trách nhiệm đối với trẻ thơ vô tội!" thì trong truyện ngắn này, thông điệp của nhà văn là: "Hãy khiêm tốn nhận thức lại cho đúng về bản thân mình để chiến thắng thói đố kị tầm thường!".

Nếu tất cả những người lớn trên hành tinh này đều từ bỏ được hai thói xấu ích kỉ và đố kị thì có lẽ trăm phần trăm nhân loại đã nhất loạt hiển Thánh cả rồi! Tuy nhiên, đó chỉ là ảo vọng, mãi mãi là ảo vọng! Bởi con người không phải là thánh nhân, cho nên tất phải có lỗi lầm. Trong một lần trả lời phỏng vấn báo chí, nhà văn Bùi Bình Thi có nói rằng: "Nếu con người mà không có khuyết tật gì thì vị trí của họ là ở trong... viện bảo tàng!". Bởi sống là phải hoạt động. Mà hoạt động tất phát sinh quan hệ. Trong vô số các quan hệ mà con người phải xử lí thì có thể có cái đúng, có cái sai, có cái gần đúng, có cái gần sai, có cái vừa đúng vừa sai... Vấn đề là có nhận ra cái sai hay không? Nhận ra rồi thì có chịu sửa hay không?


Câu chuyện của Tạ Duy Anh được khởi đầu trong bầu không khí hồn nhiên "rất trẻ con", đó là những quan sát và nhận xét khá khách quan vô tư của nhân vật "tôi": "Em gái tôi tên là Kiều Phương, nhưng tôi quen gọi nó là Mèo bởi vì mặt nó luôn bị chính nó bôi bẩn". Nhưng ngay sau đó, nhân vật "tôi" bắt đầu "khó chịu" vì cảm thấy ở cô em gái có một điều gì đó không tầm thường như những thói đời bẩm sinh mà ai ai cũng có, thế là như một phản ứng tức thì của bản năng: "Tôi quyết định bí mật theo dõi em gái tôi"! Đến đây, nhân vật "tôi" - tức người anh trai, đã có một biểu hiện không thật đàng hoàng. Cái không thật đàng hoàng ấy tuy còn mơ hồ, nhưng cũng đủ trở thành mối bận tâm của người anh trai, mà nếu phải gọi đúng tên nó ra thì đó chính là cái "mầm đố kị ghen ghét" vốn sẵn có trong mọi con người, ở mọi lứa tuổi, ngự trên mọi cương vị... Cái mầm ấy luôn "phục kích" trong lòng dạ con người và nó thường nhẫn nại chầu chực cơ hội để được "phát tác" như một thứ vũ khí bảo vệ sĩ diện của những kẻ "tiểu nhân đắc chí"!


Tới khi hoạ sĩ Tiến Lê chính thức thừa nhận cô em gái là một "tài năng" thì cái mầm đố kị ghen ghét trong con người nhân vật "tôi" bùng nổ từ âm thầm đến dữ dội, từ dữ dội đến mù quáng! Thoạt đầu là mặc cảm kém cỏi: "Kể từ hôm đó, mặc dù mọi chuyện vẫn như cũ trong căn nhà của chúng tôi, nhưng tôi luôn cảm thấy mình bất tài nên bị đẩy ra ngoài. Những lúc ngồi bên bàn học, tôi chỉ muốn gục xuống khóc". Tiếp theo là thói sinh sự theo kiểu "đất bằng nổi sóng": "Tôi chẳng tìm thấy ở tôi một năng khiếu gì. Và không hiểu vì sao tôi không thể thân với Mèo như trước kia được nữa. Chỉ cần một lỗi nhỏ ở nó là tôi gắt um lên". Tiếp theo nữa là một hành vi vụng trộm: "Tôi quyết định làm một việc mà tôi vẫn coi khinh: xem trộm những bức tranh của Mèo". Cuối cùng là thái độ hằn học: "Bây giờ tôi cảm thấy nó như chọc tức tôi..." và sự cô độc: "Rồi cả nhà - trừ tôi - vui như tết...".Thế đấy! Khi đã "phát tác", thói đố kị ghen ghét giống như một ngọn lửa hoang dại thiêu đốt và làm méo mó tâm hồn của nhân vật "tôi", khiến cho nhân vật này nhìn cái vẻ mặt "rất ngộ" của cô em gái trước đây thành ra cái mặt "chọc tức" trong hiện tại, tức là gương mặt vốn khả ái của người thân thích ruột thịt bỗng trở thành gương mặt thách đố ngạo mạn của kẻ thù!


Thế nhưng, nếu chỉ có thói đố kị ghen ghét ngự trị thì hẳn là nhân loại sẽ bị rơi vào tình trạng "tự ăn thịt mình" cho đến khi... tự huỷ diệt! Thói xấu thâm căn cố đế ấy chắc chắn là không thể tận diệt được, nhưng có thể chế ngự được, có thể hoá giải được bằng lòng nhân ái vị tha! Phải chăng đây là một sự cân bằng động do Tạo Hoá khả kính từng dày công vun đắp cả triệu triệu năm?! Trong câu chuyện của Tạ Duy Anh, người anh càng tha hoá bao nhiêu thì cô em gái càng có "liệu pháp điều trị" thích hợp và hiệu quả bấy nhiêu! Bài học mà hoạ sĩ Tiến Lê dạy Mèo: "Cháu hãy vẽ cái gì thân thuộc nhất với cháu" đâu chỉ là bài học dạy cho trẻ con? Bỏ qua tất cả sự "khó chịu" của người anh, cô em gái đã "nhập tâm" một nguyên lí của sáng tạo nghệ thuật là chỉ vẽ "những gì thân thuộc nhất" không phải như nó vốn có, mà là phải nhào nặn, tái tạo và tôn vinh "nguyên mẫu" lên một tầm cao thẩm mĩ đầy sức cảm hoá, thuyết phục: "Trong tranh, một chú bé đang ngồi nhìn ra ngoài cửa sổ, nơi bầu trời trong xanh. Mặt chú bé như toả ra một thứ ánh sáng rất lạ. Toát lên từ cặp mắt, tư thế ngồi của chú không chỉ sự suy tư mà còn rất mơ mộng nữa". Nghệ thuật đích thực tự nó đã hàm chứa thiên chức giáo dục, cái thiên chức có sức mạnh cải tạo con người thật kì diệu: "Tôi giật sững người. Chẳng hiểu sao tôi phải bám chặt lấy tay mẹ. Thoạt tiên là sự ngỡ ngàng, rồi đến hãnh diện, sau đó là xấu hổ. Dưới mắt em tôi, tôi hoàn hảo đến thế kia ư?... Vậy mà dưới mắt tôi thì..." và "tôi muốn khóc quá"...


Dĩ nhiên, cái gốc của nghệ thuật đích thực bao giờ cũng là: "... tâm hồn và lòng nhân hậu..." của người nghệ sĩ! Chính tâm hồn và lòng nhân hậu ấy đã trở thành tác nhân hối thúc con người tự nhận thức lại bản thân mình nghiêm khắc hơn bao giờ hết: "Không phải con đâu. Đấy là tâm hồn và lòng nhân hậu của em con đấy"!Hẳn nhiên, nhân loại tiến bộ chẳng còn mong gì hơn thế! Và chỉ có như thế thì nghệ thuật mới thực sự có ích cho đời sống tinh thần của con người! Mà đời sống tinh thần của con người là bằng chứng hùng hồn nhất và cũng là bằng chứng duy nhất để phân biệt con người với cầm thú!
__________________

~> [Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.] <~
Trả Lời Với Trích Dẫn Đúng Đáp án hay hơn Thông báo xác nhận sai
  #3  
Cũ 04-02-2012
hiensau99's Avatar
hiensau99 hiensau99 đang ngoại tuyến
MEM VIP
Bí thư liên chi
 
Tham gia : 17-09-2010
Đến từ: Chuyên sư phạm
Bài viết: 7,013
Điểm học tập:1905
Đã cảm ơn: 3,023
Được cảm ơn 4,776 lần
a, MB: Giới thiệu về tác giả và tác phẩm. 1 vài cảm xúc chung khi đọc bài viết

-tác phẩm:
+ Xuất xứ : Xuất bản 1999, in trong "Con dế ma" và đạt giải nhì trong cuộc thi viết Tương lai vẫy gọi của báo thiếu niên tiền phong.
b) Thể loại :Truyện ngắn.

-tác giả: Nhà văn Tạ Duy Anh ( 1959), quê ở Hà Tây. Ông là cây bút trẻ xuất hiện trong văn học thời kì đổi mới.

b, - Khẳng định văn bản cho ta 1 bài học quý giá nhằm thức tỉnh những người có tính ích kỉ, đề cao lòng nhân hậu...
- Sơ qua về tác phẩm:Câu chuyện kể về người anh và cô em gái có lòng hội họa với biệt danh dễ thương là Mèo. Lòng nhân hậu của cô em gái đã giúp người anh nhận ra sai lầm của mình.
- Bài sử dụng nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật qua cách kể ngôi thứ nhất.
* nêu cảm nghĩ qua việc cảm nghĩ 2 nhận vật chính
1. người anh
- Đầu câu chuyện, người anh của Mèo ngạc nhiên và xem thường khi thấy em mình chế thuốc vẽ. Anh coi đó là trò trẻ con. Vẫn vui vẻ khi thấy em mình vẽ linh tinh, nghịch ngợm...
- Khi mọi người phát hiện ra tài năng của Mèo thì người anh cảm thấy mình bất tài (tính tự ti). Anh ta lén xem tranh của em gái và thở dài, tự cảm thấy tranh của em gái quá bình thường, mình cũng vẽ được.
- Rồi người anh gắt gỏng với e. Anh ta ghen tị với tài năng của em
Bên ngoài thì tỏ vẻ không quan tam nhưng thực ra anh ta thấy em mình có tài thật còn mình thì kém cỏi
- Khi người em nhận giải về thì người anh đẩy Mèo ra xa, vì tức tối, ghen tị với người hơn mình.
- Chi tiết khiến ta ngạc nhiên và xúc động nhất là lúc người anh đứng trước bức tranh vẽ mình:
+Đầu tiên là ngạc nhiên cực độ và giật sững người, không tin vào mắt mình
+ Ko làm chủi đc cảm xúc: chẳng hiểu sao phải bám chặt vào tay mẹ
+ ngỡ ngàng- hãnh diễnk- xấu hổ- tự trách- cảm phục- biết ơn
+im lặng ko trả lời mẹ vì quá xúc động
-> Xúc động sâu sắc, xấu hộ, tự trách, cảm phục, biết ơn

2. Người em có tài năng hội họa, giàu tình cảm, nhân hậu, yêu thg những người xung quanh mình, tình cảm trong sáng, tốt đẹp, hồn nhiên giúp người anh nhận ra hạn chế của mình

* Cảm nhận bức tranh:
+ toát lên vẻ đẹp trong sáng, trẻ thơ, mơ mộng của chú bè ngồi suy tư bên cửa sổ
+ Thể hiện năng khiếu hội họa, tâm hồn nhân hậu, hồn nhiên, trong sáng,
+ Tình huống bất ngờ để người anh nhận ra sai lầm.

c, KB: Cảm nghĩ về tác phẩm.
Khâm phục ngưòi em, phải học tập ng` em

__________________
~~~~~ Hiền đã trở lại và ăn hại hơn xưa ~~~~~
Trả Lời Với Trích Dẫn Đúng Sai
Trả lời

Chia sẻ/đánh dấu bài viết


Ðiều chỉnh Tìm trong bài viết
Tìm trong bài viết:

Tìm chi tiết
Xếp bài

Quyền hạn của bạn
Bạn không thể tạo chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể đăng tập đính kèm
Bạn không thể sửa bài của mình

BB codeMở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

 
Bài giảng mới
Bồi dưỡng HSG Toán 3 : Bài 10. Tìm số theo các điều kiện về chữ số của nó (tiết 2)
Bồi dưỡng HSG Toán 3 : Bài 10. Tìm số theo các điều kiện về chữ số của nó (tiết 2)
Bồi dưỡng HSG Toán 3 : Bài 9. Tìm số theo các điều kiện về chữ số của nó (tiết 1)
Bồi dưỡng HSG Toán 3 : Bài 9. Tìm số theo các điều kiện về chữ số của nó (tiết 1)
Bồi dưỡng HSG Toán 3 : Bài 8.Tìm số các số chẵn và số các số lẻ
Bồi dưỡng HSG Toán 3 : Bài 8.Tìm số các số chẵn và số các số lẻ
Hình học tổ hợp - Thầy Phan Huy Khải : Bài 17. Các bài toán về lân cận điển hình
Hình học tổ hợp - Thầy Phan Huy Khải : Bài 17. Các bài toán về lân cận điển hình
Phần Đại số tuyến tính - thầy Lê Bá Trần Phương : Bài 3. Không gian con và hệ sinh (Phần 2)
Phần Đại số tuyến tính - thầy Lê Bá Trần Phương : Bài 3. Không gian con và hệ sinh (Phần 2)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Toán (Thầy Trần Phương) : Bài 3. Phương trình vô tỉ (Phần 2)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Toán (Thầy Trần Phương) : Bài 3. Phương trình vô tỉ (Phần 2)
Hoá học - Lớp 12 - Thầy Phạm Ngọc Sơn (2014-2015) :  Bài 8. Luyện tập Bạc - Vàng - Niken - Kẽm - Thiếc - Chì
Hoá học - Lớp 12 - Thầy Phạm Ngọc Sơn (2014-2015) : Bài 8. Luyện tập Bạc - Vàng - Niken - Kẽm - Thiếc - Chì
Hoá học - Lớp 12 - Thầy Phạm Ngọc Sơn (2014-2015) :  Bài 7. Luyện tập về hợp chất của sắt
Hoá học - Lớp 12 - Thầy Phạm Ngọc Sơn (2014-2015) : Bài 7. Luyện tập về hợp chất của sắt
Toán 11 - Thầy Nguyễn Thanh Tùng : Bài 11. Luyện tập
Toán 11 - Thầy Nguyễn Thanh Tùng : Bài 11. Luyện tập
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Hoá học (Thầy Trần Hải) :  Giới thiệu khoá học PEN-C
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Hoá học (Thầy Trần Hải) : Giới thiệu khoá học PEN-C

Đề thi mới
Thi thử đại học 12 : Đề đánh giá năng lực môn Tiếng Anh - Dành cho học sinh lớp 13
Thi thử đại học 12 : Đề đánh giá năng lực môn Tiếng Anh - Dành cho học sinh lớp 13
Thi thử đại học 12 : Đề kiểm tra năng lực môn Tiếng Anh - Dành cho học sinh lớp 12
Thi thử đại học 12 : Đề kiểm tra năng lực môn Tiếng Anh - Dành cho học sinh lớp 12
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Revision test 1+2+3
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Revision test 1+2+3
Hóa học 10 : Chương IV. Phản ứng hoá học
Hóa học 10 : Chương IV. Phản ứng hoá học
Hóa học 10 : Chương III. Liên kết hóa học
Hóa học 10 : Chương III. Liên kết hóa học
Hóa học 10 : Chương I. Nguyên tử
Hóa học 10 : Chương I. Nguyên tử
Hóa học 10 : Chương II. Bảng HTTH các nguyên tố hoá học
Hóa học 10 : Chương II. Bảng HTTH các nguyên tố hoá học
Toán 11 : Chương 2. Tổ hợp và xác suất
Toán 11 : Chương 2. Tổ hợp và xác suất
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Pronunciation test
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Pronunciation test
Internal Test 9 : Hocmai.vn contest 2 2014.08
Internal Test 9 : Hocmai.vn contest 2 2014.08




Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 04:23.
Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.

Giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số 196/GXN-TTĐT Cục Quản lý PTTH&TTĐT cấp ngày 11/11/2011.