Diễn đàn học tập của Hocmai.vn
Liên hệ quảng cáo: xem chi tiết tại đây

Diendan.hocmai.vn - Học thày chẳng tày học bạn! » Ngữ văn » Ngữ Văn lớp 8 » Các văn bản thơ VN giai đoạn 1900–1930 » [Ngữ Văn 8]Hai Chữ Nước Nhà




Trả lời
  #1  
Cũ 04-12-2011
vodanhlata vodanhlata đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 09-10-2011
Bài viết: 17
Đã cảm ơn: 14
Được cảm ơn 4 lần
[Ngữ Văn 8]Hai Chữ Nước Nhà

Ai giúp T soạn giùm bài này nhé
1 Đọc diễn cảm đoạn thơ. Em có nhận xét gì về giọng điệu của đoạn thơ này ? Thể thơ truyền thống song thất lục bát ( mà em đã làm quen qua đoạn trích tác phẩm Chính phụ ngâm khúc học ở lớp 7) đã góp phần vào việc thể hiện giọng điệu đó như thế nào?
2 Đoạn thơ có thể chia làm ba phần: 8 câu đầu, 20 câu tiếp theo và 8 câu cuối. Em hãy tìm hiểu ý chính từng phần.
3 Ở 8 câu đầu, hãy tìm và phân tích những chi tiết nghệ thuật biểu hiện:
_ Bối cảnh không gian
_ Hoàn cảnh éo le và tâm trạng của hai nhân vật cha và con
Trong bối cảnh không gian và tâm trạng ấy, lời khuyên của người cha có ý nghĩa như thế nào ?
4 Phân tích đoạn thơ thứ hai.
_ Tâm sự yêu nước của tác giả thể hiện qua những tình cảm nào ?
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 2 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến vodanhlata với bài viết này:
  #2  
Cũ 30-01-2012
snowie.winter snowie.winter đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 25-01-2012
Bài viết: 18
Điểm học tập:3
Đã cảm ơn: 2
Được cảm ơn 35 lần
Câu 1:
Đoạn thơ là lời trăng trối của người cha đối với con trước giờ vĩnh biệt, trong cảnh nước mất nhà tan. Lời người cha sâu nặng ân tình và tràn đầy nỗi xót xa, đau đớn. Giọng thơ thống thiết, lâm li rất phù hợp với nội dung đoạn trích.
Cách ngắt nhịp, những thanh trắc nằm giữa hai câu 7, âm điệu câu lục bát của thể thơ song thất lục bát đã làm phong phú hơn chất nhạc của từng khổ thờ và rất thích hợp khi diễn tả tiếng lòng sầu thảm, nỗi căm hờn của nhân vật người cha.

Câu 2:
Đoạn trích có thể chia làm 3 phần:
- Phần I (8 câu đầu): Nỗi lòng của người cha trong cảnh ngộ nước mất nhà tan, phải rời xa đất nước.
- Phần II (20 câu tiếp): Bày tỏ nỗi lòng của người cha
- Phần III (Còn lại): Nỗi lòng người cha dành cho con

Câu 3:
...Mây sầu ảm đạm...gió thảm đìu hiu...hổ hét chim kêu...
: Nghệ thuật: Hình ảnh đối lập, từ ngữ chính xác.
: Cuộc chia li diễn ra ở một nơi biên giới ảm đạm, heo hút. Cảnh vật làm tăng thêm nỗi sầu trong lòng người.
....Hạt máu nóng thấm quanh hồn nước....tầm tã châu rơi...
: Lời thơ thống thiết, cách nói ước lệ, thể hiện nỗi đau đớn, xót xa khi nước mất, nhà tan, cha con li biệt.
- Tuy người con muốn theo cha để làm tròn đạo hiếu nhưng người cha dằn lòng khuyên con trở lại để lo tính việc trả thù nhà, nợ nước. Nghĩa nước, tình nhà trong hai cha con đều sâu đậm, thiết tha, đều tột cùng đau đớn. Vẫn là những hình ảnh và từ ngữ sáo mòn, ước lệ (hồn nước, châu,...) nhưng đã diễn đạt một cách chân thật những lời gan ruột của nguời cha. Lời khuyên của người cha trong hoàn cảnh này có ý nghĩa như một lời trăng trối thiêng liêng, đầy xúc động.

Câu 4:
- Tác giả nhập vai vào nguời cha (Nguyễn Phi Khanh) khuyên con mình (Nguyễn Trãi) để gợi nhắc về truyền thống đánh giặc của cha ông, nói về hiện tình của đất nước và kể tội ác của quân xâm lược. Qua đó, tác giả cũng bày tỏ niềm tự hào về truyền thống đấu tranh chống giặc ngoại xâm của dân tộc (từ "Giống Hồng Lạc..." đến "...xưa nay kém gì"), thể hiện nỗi đau mất nước, nỗi xót xa, ngậm ngùi trước cảnh " nòi giống lầm than" (từ "Than vận nước..." đến "...dễ còn thương đâu!") và cha muốn tâm sự với con, muốn nhắn nhủ cùng con (từ " Khói Nùng Lĩnh..." đến "...đàn sau đó mà?).
- Đoạn thơ có nhiều hình ảnh, từ ngữ diễn tả cảm xúc mạnh, diễn tả nỗi đau thương: kể sao xiết kể, xé tâm can, ngậm ngùi, khóc, than, thương tâm. Nỗi đau đã vượt lên trên số phận cá nhân, đó là nỗi đau thiêng liêng, cao cả, nỗi đau non nước. Các từ ngữ như vong quốc, cơ đồ, đất khóc, giời than, nòi giống... đã góp phần nâng tầm vóc của nỗi đau thương này. Giọng điệu thơ nhờ thế mà lâm li, thống thiết hơn.

Câu 5:
- Trong phần cuối đoạn thơ, người cha nói đến cái thế bất lực của mình (tuổi già sức yếu, lỡ sa cơ, đành chịu bó tay, thân lươn) và sự nghiệp của tổ tông nhằm mục đích kích thích cái ý chí gánh vác non sông của người con.
- Bài thơ không mang tính chất hoài cổ mà mượn cổ để nói hay, đó là tâm sự yêu nước, là tâm trạng phẫn uất, đau thương của tác giả về tình cảnh nước mất nhà tan hiện tại. Bài thơ thôi thúc, khích lệ mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ đứng lên giành lại giang sơn, giành lại độc lập tự do cho dân tộc
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #3  
Cũ 09-12-2013
gangongan gangongan đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 01-12-2013
Bài viết: 1
Đã cảm ơn: 3
Đuợc cảm ơn 1 lần với 1 bài viết
ai oi giup toi soan bai :Muon lam thang cuoi . voi toi xin cam on nhieu
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có một thành viên đã cám ơn gangongan vì bài viết này:
  #4  
Cũ cách đây 15 tiếng
yeutop's Avatar
yeutop yeutop đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 21-12-2014
Bài viết: 1
Đã cảm ơn: 1
Được cảm ơn 0 lần
Talking

a) Bài thơ Muốn làm thằng Cuội được viết theo thể thất ngôn bát cú - một thể thơ thường được sử dụng để thể hiện những nội dung trang trọng. Tuy nhiên, giọng điệu ngông nghênh và tư tưởng bất đắc dĩ của tác giả lại trái ngược với tính chất của thể thơ này.

b) Nhan đề của bài thơ đã cho thấy giọng điệu ngông nghênh, bất đắc chí của nhà thơ: muốn ở đây như một nhu cầu bức xúc, chẳng cần giấu giếm, vòng vo. Nhưng muốn cái gì? Muốn làmcuội thì đích thực là muốn thoát lên trên rồi. ước vọng lên trên thơ mộng thế mà nói tựa như là muốn ăn, muốn uống, muốn ngủ... thật là thành thực!

c) "Ngông" được hiểu là làm những việc vượt trội lên so với bình thường. Ngông cũng có nghĩa là chơi trội, gây cho người ta phải chú ý.

Cái ngông thể hiện trong bài thơ này là tác giả muốn đi ra khỏi trái đất để lên cung trăng ở chơi với chị Hằng. Hơn thế nữa, nhà thơ lại muốn chị coi mình như là một người bầu bạn. Cách lên trời, lên trăng của Tản Đà cũng bộc lộ chất ngông: chị Hằng sẽ chì cành đa xuống và Tản Đà sẽ bám vào đó mà lên. Tản Đà rất tự tin, coi rằng mình lên cung trăng sẽ làm cho chị Hằng không còn lẻ loi, không bị buồn tủi. Ý định cùng chị Hằng "mỗi năm rằm tháng tám, Tựa nhau trông xuống thế gian cười" cũng là thể hiện cái ngông của thi sĩ.

d) Câu kết bài thơ là hình ảnh "Tựa nhau trông xuống thế gian cười". Hình ảnh này thể hiện sự lãng mạn và cái ngông của Tản Đà. Cái ngông của Tản Đà trong bài thơ này là một hình thức ứng xử vốn nằm trong cốt cách của nhà nho tài tử trong thơ truyền thống. Song, như chúng ta đã thấy, cái ngông ấy lại là thái độ của Tản Đà đối với xã hội ta những năm đầu thế kỉ XX; bộc lộ một nguồn xúc cảm mới, đầy cá tính đa tình, phóng túng. Cái mơ mộng thành ra cái ngông thì quả là đậm chất riêng của Tản Đà.
Trả Lời Với Trích Dẫn
Trả lời

Chia sẻ/đánh dấu bài viết


Ðiều chỉnh Tìm trong bài viết
Tìm trong bài viết:

Tìm chi tiết
Xếp bài

Quyền hạn của bạn
Bạn không thể tạo chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể đăng tập đính kèm
Bạn không thể sửa bài của mình

BB codeMở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

 
Bài giảng mới
Ôn luyện Toán lớp 9 : Bài 11. Bài tập về cung chứa góc - Tứ giác nội tiếp (Tiết 3)
Ôn luyện Toán lớp 9 : Bài 11. Bài tập về cung chứa góc - Tứ giác nội tiếp (Tiết 3)
Ôn luyện Toán lớp 9 : Bài 10. Bài tập về cung chứa góc - Tứ giác nội tiếp (Tiết 2)
Ôn luyện Toán lớp 9 : Bài 10. Bài tập về cung chứa góc - Tứ giác nội tiếp (Tiết 2)
Ôn luyện Toán lớp 9 : Bài 9. Bài tập về cung chứa góc - Tứ giác nội tiếp (Tiết 1)
Ôn luyện Toán lớp 9 : Bài 9. Bài tập về cung chứa góc - Tứ giác nội tiếp (Tiết 1)
Ôn luyện Toán lớp 9 : Bài 8. Bài tập về góc có đỉnh bên trong, bên ngoài đường tròn (Tiết 2)
Ôn luyện Toán lớp 9 : Bài 8. Bài tập về góc có đỉnh bên trong, bên ngoài đường tròn (Tiết 2)
Ôn luyện Toán lớp 9 : Bài 7. Bài tập về góc có đỉnh bên trong, bên ngoài đường tròn (Tiết 1)
Ôn luyện Toán lớp 9 : Bài 7. Bài tập về góc có đỉnh bên trong, bên ngoài đường tròn (Tiết 1)
Ôn luyện Toán lớp 9 : Bài 6. Bài tập về góc tạo bởi tiếp tuyến và dây cung (Tiết 2)
Ôn luyện Toán lớp 9 : Bài 6. Bài tập về góc tạo bởi tiếp tuyến và dây cung (Tiết 2)
Tiếng anh lớp 6 - thầy Mạnh : Unit 5.Đại từ nhân xưng và cách sở hữu
Tiếng anh lớp 6 - thầy Mạnh : Unit 5.Đại từ nhân xưng và cách sở hữu
Ôn luyện Toán lớp 9 : Bài 5. Bài tập về góc tạo bởi tiếp tuyến và dây cung (Tiết 1)
Ôn luyện Toán lớp 9 : Bài 5. Bài tập về góc tạo bởi tiếp tuyến và dây cung (Tiết 1)
Ôn luyện Toán lớp 9 : Bài 4. Bài tập về góc nội tiếp (Tiết 2)
Ôn luyện Toán lớp 9 : Bài 4. Bài tập về góc nội tiếp (Tiết 2)
Ôn luyện Toán lớp 9 : Bài 3. Bài tập về góc nội tiếp (Tiết 1)
Ôn luyện Toán lớp 9 : Bài 3. Bài tập về góc nội tiếp (Tiết 1)

Đề thi mới
PEN-I: môn Vật lí - thầy Bùi Gia Nội (Khá - Giỏi) 12 : Đề số 3
PEN-I: môn Vật lí - thầy Bùi Gia Nội (Khá - Giỏi) 12 : Đề số 3
PEN-I: môn Hoá học - thầy Vũ Khắc Ngọc-TB -TB Khá 12 : Đề 01 - 2015
PEN-I: môn Hoá học - thầy Vũ Khắc Ngọc-TB -TB Khá 12 : Đề 01 - 2015
PEN-I: môn Vật lí - thầy Đỗ Ngọc Hà, thầy Phạm Văn Tùng 12 : Đề số 3
PEN-I: môn Vật lí - thầy Đỗ Ngọc Hà, thầy Phạm Văn Tùng 12 : Đề số 3
Thi thử đại học 12 : Đề thi thử Đại học 2014- 2015
Thi thử đại học 12 : Đề thi thử Đại học 2014- 2015
PEN-I: môn Hoá học - thầy Phạm Ngọc Sơn 12 : Đề số 03
PEN-I: môn Hoá học - thầy Phạm Ngọc Sơn 12 : Đề số 03
PEN-I: môn Sinh học - thầy Nguyễn Thành Công 12 : Đề thi tự luyện số 03
PEN-I: môn Sinh học - thầy Nguyễn Thành Công 12 : Đề thi tự luyện số 03
PEN-I: môn Tiếng Anh - cô Nguyệt Ca 12 : Đề thi tự luyện số 02 (Đề Online)
PEN-I: môn Tiếng Anh - cô Nguyệt Ca 12 : Đề thi tự luyện số 02 (Đề Online)
PEN-I: môn Vật lí - thầy Bùi Gia Nội (TB - TB Khá) 12 : Đề số 4
PEN-I: môn Vật lí - thầy Bùi Gia Nội (TB - TB Khá) 12 : Đề số 4
Thi thử đại học 12 : Đề tự luyện miễn phí
Thi thử đại học 12 : Đề tự luyện miễn phí
PEN-I: môn Hoá học - thầy Vũ Khắc Ngọc-Khá-Giỏi 12 : Đề thi tự luyện số 01
PEN-I: môn Hoá học - thầy Vũ Khắc Ngọc-Khá-Giỏi 12 : Đề thi tự luyện số 01




Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 12:38.
Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.

Giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số 196/GXN-TTĐT Cục Quản lý PTTH&TTĐT cấp ngày 11/11/2011.