Diễn đàn học tập của Hocmai.vn
Liên hệ quảng cáo: xem chi tiết tại đây

Diendan.hocmai.vn - Học thày chẳng tày học bạn! » Sinh học » Sinh học lớp 12 » Cơ chế di truyền và biến dị » Bài tập hay và khó phần Sinh học Tế Bào




Trả lời
  #1  
Cũ 16-10-2011
hazamakuroo's Avatar
hazamakuroo hazamakuroo đang ngoại tuyến
Thành viên
Tổ phó
 
Tham gia : 11-06-2011
Đến từ: Bắc Ninh
Bài viết: 217
Điểm học tập:54
Đã cảm ơn: 136
Được cảm ơn 179 lần
Bài tập hay và khó phần Sinh học Tế Bào

BT 1 :
Theo dõi 3 tế bào sinh dưỡng của 1 loài TV đang NP. Sau 30 phút cả 3 tb hoàn tất 1 số chu kì. Người ta thấy : Tb A có số đợt NP = 1/2 Số đợt NP của Tb B , Số Tb con của Tb C = tích số tế bào con của Tb A và Tb B. Nguyên liệu môi trường cung cấp cho cả 3 Tb qua các đợt NP trên tương đương vs số NST đơn gấp 11 lần số NST giới tính X có trong Tb C.
a. Xác định bộ NST 2n của loài TV trên ? Biết số NST trong 1 giao tử < tổng số Tb con của A và C và > số Tb con của Tb B.
b. Tính tg 1 chu kì Tb của mỗi Tb nói trên ?
BT 2 :
Một Tb sinh tinh ở cơ thể dị hợp về 3 cặp gen AbBbDd nằm trên 3 cặp NST tương đồng. Có thể có bao nhiêu kiểu sắp xếp của NST ở kì giữa của GP I , Hãy viết kí hiệu NST mang các gen tương ứng ở mỗi kiểu. Kết thúc GP , Tb này thực tế cho mấy loại giao tử ? Kí hiệu các loại giao tử ?
__________________
---- KiJuTo try try !! ---- Tôi Y Hà Nội

Đậu đại học có thể là một thành công nhưng trượt đại học sẽ không bao giờ là thất bại với những người biết đứng lên và hết mình phấn đấu !

" Cuộc sống chắc chắn sẽ quật ngã bạn, nhưng có đứng lên đi tiếp hay không thì đó là quyết định của bạn " .
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #2  
Cũ 17-10-2011
canhcutndk16a.'s Avatar
canhcutndk16a. canhcutndk16a. đang ngoại tuyến
MEM VIP
Cống hiến vì cộng đồng
Bí thư liên chi
 
Tham gia : 30-01-2011
Đến từ: [Bắc Cực ] Nhà hát của những giấc mơ
Bài viết: 3,187
Điểm học tập:806
Đã cảm ơn: 1,944
Được cảm ơn 3,358 lần
Trích:
Nguyên văn bởi hazamakuroo Xem Bài viết
BT 1 :
Theo dõi 3 tế bào sinh dưỡng của 1 loài TV đang NP. Sau 30 phút cả 3 tb hoàn tất 1 số chu kì. Người ta thấy : Tb A có số đợt NP = 1/2 Số đợt NP của Tb B , Số Tb con của Tb C = tích số tế bào con của Tb A và Tb B. Nguyên liệu môi trường cung cấp cho cả 3 Tb qua các đợt NP trên tương đương vs số NST đơn gấp 11 lần số NST giới tính X có trong Tb C.
a. Xác định bộ NST 2n của loài TV trên ? Biết số NST trong 1 giao tử < tổng số Tb con của A và C và > số Tb con của Tb B.
b. Tính tg 1 chu kì Tb của mỗi Tb nói trên ?
BT 2 :
Một Tb sinh tinh ở cơ thể dị hợp về 3 cặp gen AbBbDd nằm trên 3 cặp NST tương đồng. Có thể có bao nhiêu kiểu sắp xếp của NST ở kì giữa của GP I , Hãy viết kí hiệu NST mang các gen tương ứng ở mỗi kiểu. Kết thúc GP , Tb này thực tế cho mấy loại giao tử ? Kí hiệu các loại giao tử ?
1/Gọi số đợt nguyên phân của TB a là x x\epsilon N*

số TB con sinh ra từ A là 2^x, sinh ra từ B là 2^{2x} và từ C là2^{3x}2^{2x}<n<2^x+2^{3x}

TH1: sinh vật thuộc giới dị giao tử chỉ chứa 1 NSTgt X

\left\{\begin{matrix}& 2n( 2^x+2^{2x}+2^{3x}-3)=11.2^3x & \\ & 2^{2x}<n<2^x+2^{3x} & \end{matrix}\right.\epsilon

Đặt  2^x=t ,đk  x\epsilon N*

\left\{\begin{matrix}&2n( t+t^2+t^3-3)=11t^3 & \\ & t^2<n<t+t^3& \end{matrix}\right.\epsilon

11t^3=2n( t+t^2+t^3-3)>2t^2( t+t^2+t^3-3)  n>t^2

11t^3>2t^2( t+t^2+t^3-3)\Rightarrow 11t>2( t+t^2+t^3-3)
2t^3+2t^2-9t-6<0

t<2 x\epsilon N*nên t=1 2^x=1=> x=0-> loại

TH2: sinh vật thuộc giới đồng giao tử chứa 2 NST gt X
\left\{\begin{matrix}&2n( t+t^2+t^3-3)=22t^3 & \\ & t^2<n<t+t^3& \end{matrix}\right.\epsilon

]22t^3=2n( t+t^2+t^3-3)>2t^2( t+t^2+t^3-3) 11t^3>t^2( t+t^2+t^3-3)

t^3+t^2-10t-3<0=> 0<t<3 t=1(loại) hoặc t=2

t=2\Rightarrow 2^x=2\Rightarrow x=1Khi x=1 thì n=8\Rightarrow 2n=16
( n=8 thoả mãn 2<n<8+2=10)

2/ dựa vào số cặp gen dị hợp mà tính
__________________
[Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.] :


__________________________________________________
Những người muôn năm cũ...
...Hồn ở đâu bây giờ

Thay đổi nội dung bởi: canhcutndk16a., 17-10-2011 lúc 14:47.
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có một thành viên đã cám ơn canhcutndk16a. vì bài viết này:
Trả lời

Chia sẻ/đánh dấu bài viết


Ðiều chỉnh Tìm trong bài viết
Tìm trong bài viết:

Tìm chi tiết
Xếp bài

Quyền hạn của bạn
Bạn không thể tạo chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể đăng tập đính kèm
Bạn không thể sửa bài của mình

BB codeMở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

 
Bài giảng mới
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Những điểm mới trong khoá học KIT-1 môn Sinh học (2014-2015)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Những điểm mới trong khoá học KIT-1 môn Sinh học (2014-2015)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) :  Nguyên phân và giảm phân (Phần 3)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Nguyên phân và giảm phân (Phần 3)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Bài 4. Phương pháp giải bài tập di truyền quần thể (Phần 2)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Bài 4. Phương pháp giải bài tập di truyền quần thể (Phần 2)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Bài 3. Phương pháp giải bài tập di truyền quần thể (Phần 1)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Bài 3. Phương pháp giải bài tập di truyền quần thể (Phần 1)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) :  Bài 3. Phương pháp giải bài tập di truyền người
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Bài 3. Phương pháp giải bài tập di truyền người
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Bài 18. Phương pháp nhận biết các bài tập quy luật di truyền
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Bài 18. Phương pháp nhận biết các bài tập quy luật di truyền
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Bài 9. Phương pháp giải bài tập về tương tác gen (Phần 3)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Bài 9. Phương pháp giải bài tập về tương tác gen (Phần 3)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Bùi Phúc Trạch) :  Bài 9. Tiến hóa lớn
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Bùi Phúc Trạch) : Bài 9. Tiến hóa lớn
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) :  Bài 8. Phương pháp giải bài tập về di truyền phân tử
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Bài 8. Phương pháp giải bài tập về di truyền phân tử
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) :  Phương pháp giải bài tập về di truyền phân li
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Phương pháp giải bài tập về di truyền phân li

Đề thi mới
Sinh học 12 : Đề kiểm tra Học kỳ II - Nâng cao
Sinh học 12 : Đề kiểm tra Học kỳ II - Nâng cao
Sinh học 12 : Bài 63. Sinh quyển
Sinh học 12 : Bài 63. Sinh quyển
Sinh học 12 : Bài 62. Dòng năng lượng trong hệ sinh thái
Sinh học 12 : Bài 62. Dòng năng lượng trong hệ sinh thái
Sinh học 12 : Bài 61. Các chu trình sinh địa hóa trong hệ sinh thái
Sinh học 12 : Bài 61. Các chu trình sinh địa hóa trong hệ sinh thái
Sinh học 12 : Bài 60. Hệ sinh thái
Sinh học 12 : Bài 60. Hệ sinh thái
Sinh học 12 : Chương IV. Hệ sinh thái, sinh quyển và sinh thái học với quản lí tài nguyên thiên nhiên
Sinh học 12 : Chương IV. Hệ sinh thái, sinh quyển và sinh thái học với quản lí tài nguyên thiên nhiên
Sinh học 12 : Bài 58. Diễn thế sinh thái
Sinh học 12 : Bài 58. Diễn thế sinh thái
Sinh học 12 : Bài 57. Mối quan hệ dinh dưỡng
Sinh học 12 : Bài 57. Mối quan hệ dinh dưỡng
Sinh học 12 : Bài 56. Các mối quan hệ giữa các loài trong quần xã
Sinh học 12 : Bài 56. Các mối quan hệ giữa các loài trong quần xã
Sinh học 12 : Bài 55. Khái niệm và các đặc trưng cơ bản của quần xã
Sinh học 12 : Bài 55. Khái niệm và các đặc trưng cơ bản của quần xã




Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 19:15.
Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.

Giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số 196/GXN-TTĐT Cục Quản lý PTTH&TTĐT cấp ngày 11/11/2011.