Diễn đàn học tập của Hocmai.vn
Liên hệ quảng cáo: xem chi tiết tại đây

Diendan.hocmai.vn - Học thày chẳng tày học bạn! » Ngữ văn » Lớp 12 » Thảo luận chung » Giúp tớ với : Lập dàn ý Nghị luận về một ý kiến bàn về văn học [Ngữ văn 12 SGK trang 93]

Thi thử đại học 2014



Trả lời
  #1  
Cũ 09-10-2011
pedau08's Avatar
pedau08 pedau08 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 13-09-2009
Bài viết: 2
Đã cảm ơn: 0
Được cảm ơn 0 lần
Post Giúp tớ với : Lập dàn ý Nghị luận về một ý kiến bàn về văn học [Ngữ văn 12 SGK trang 93]

Trình bày suy nghĩ của anh(chị) đối với ý kiến của nhà văn Thạch Lam :" Văn chương là một thứ khí giới thanh cao và đắc lực mà chúng ta có,để vừa tố cáo và thay đổi một thế giới giả dối và tàn ác,vừa làm cho lòng người thêm trong sạch và phong phú hơn"
Lập dàn ý giúp tớ nhé các bạn ~ cám ưn trước~

Các bài viết xem nhiều nhất cùng chuyên mục:
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #2  
Cũ 09-10-2011
nhox_trang193's Avatar
nhox_trang193 nhox_trang193 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 10-09-2011
Bài viết: 10
Đã cảm ơn: 0
Được cảm ơn 3 lần
TB:
LĐ1:"VC ko phải là cách thoát li hay quên sự đời"
-Gthích: +Vc là tp nghê thuật
+ là tư tưởng của tgiả gửi gẳm vào tác phẩm
+1 tp muốn đi sâu vào lòng ng` phải đc bắt nguồn từ cuộc sống
++VC ko đơn thuần chỉ nhầm mục đích giải trí mà nó có quan hệ chặt chẽ vs cuộc sống hiện thực
=> đối với Thạch Lam tp của ông ko đơn thuần là văn chương lãng mạn mà còn là những mảng hiện thực của cuộc sống
LĐ2: "...một thứ khí giới thanh cao và đắc lực"
Gthích:-Văn chương là vũ khí trên chiến trường mặt trận tư tưởng, tâm hồn
- "vũ khí thanh cao" bởi nó tác động đếnthế giứoi tâm hồn con ngừơi và làm nên sự kì diệu của văn chương
LĐ3: còn lại
-Gthcíh: - văn học giúp nuôi dưỡng tâm hồn con ngươi
-giúp ta yêu cuộc sống hơn và hướng đến cái chân thiện mĩ
Văn học đi từ rung cảm đến thay đổi nhận thức
CM bằng n~ tp? : 2 đứa tr3, dưới bóng hoàng lan....

viết ko hay lém...bạn cứ tham khảo hen...^!^
Trả Lời Với Trích Dẫn Đúng Sai
Có một thành viên đã cám ơn nhox_trang193 vì bài viết này:
  #3  
Cũ 27-12-2011
ga_cha_pon9x's Avatar
ga_cha_pon9x ga_cha_pon9x đang ngoại tuyến
MEM VIP
Bí thư
 
Tham gia : 10-03-2011
Đến từ: CreepyPasta !!!
Bài viết: 2,746
Điểm học tập:263
Đã cảm ơn: 1,955
Được cảm ơn 1,722 lần
Có thể nói, đây là một quan điểm về Văn chương hết sức tiến bộ của Thạch Lam thời bấy giờ. Ông quan niệm rất rõ ràng, đầy đủ về chức năng của văn học: chức năng nhận thức và chức năng giáo dục.
- Đó là tiếng nói của tâm hồn con người, là phương tiện phản ánh tư tưởng --> "văn chương là khí giới thanh cao và đắc lực" --> nó có tác động sâu sắc tới cảm xúc của con người, có sức thấm thía lay động lòng người. (Văn chương Nguyễn Trãi đã từng được đánh giá là có sức mạnh hơn 10 vạn quân đấy thôi)
(Nguyễn Đình Chiểu đã từng viết:
Chở bao nhiêu đạo thuyền ko khẳm
Đâm mấy thằng gian bút chẳng tà."
hay, Sóng Hồng từng phát biểu quan niệm:
"Dùng cán bút làm đòn xoay chế độ
Mỗi vần thơ bom đạn phá cường quyền.)
Thạch Lam cũng như những nhà văn chân chính thời ấy, ông có quan điểm hết sức đúng đắn về vai trò của văn chương.
Ông ko chỉ coi văn chương là thứ vũ khí đắc lực, nếu chỉ có vậy, văn chương sẽ bị lợi dung để phục vụ cho những mục đích tầm thường thấp kém. Thạch Lam còn khẳng định thêm rằng: Văn chương phải là vũ khí thanh cao, tức là cái sắc nhọn của "khí giới đắc lực" Văn chương vào những mục đích cao cả, thiêng liêng.
Cuộc đời xưa nay vẫn luôn tồn tại bao bất công ngang trái, bao giả dối xấu xa và đê tiện... Chừng nào cái xấu, cái ác còn tồn tại, thì nhân loại nói chung còn gánh chịu nhiều nỗi đau nỗi khổ, và cuộc tranh đấu giữa 2 phe thiện và ác vẫn còn tiếp diễn, loài người tiến bộ luôn ủng hôj vun trồng cái tốt và đẩy lùi, bài trừ cái xấy. Trong "sự nghiệp" lớn lao này, văn chương đã tham gia và có những đóng góp ko nhỏ, nó đã thể hiện đúng sứ mệnh, vai trò như 1 "thứ khí giới thanh cao và đắc lực" mà "chúng ta có" (con người có) "để vừa tố cáo và thay đổi cái 1 cái thế giới giả dối và tàn ác". (Nam Cao nói
: nhà văn phải mở hồn ra mà lắng nghe mọi âm thanh của cuộc đời, Lỗ Tấn đã chuyển từ nghề thuốc sang chữa "bệnh tinh thần" cho quốc dân, Macxim Gỏki có ảnh hưởng lớn đến phong trào công nhân Nga...)
--> Văn chương phải luôn đứng giữa cuộc sống, hoà mình vào dòng chảy cuộc sống (chứ ko được thoát li cuộc sống) để phơi bày, mổ sẻ những cái xấu, để giúp con người nhận thức rõ hơn về những vấn đề còn tồn tại, đánh thức và cảnh tỉnh con người, hướng con người tới những hành động thay đổi xã hội, và định hướng cho con người phương hướng để thực hiện...--> Góp phần làm xã hội ngày một tốt đẹp và trong sạch hơn => Thạch Lam đã có quan điểm rất tiến bộ và tầm nhìn xa.
Nhưng ông còn có tầm nhìn sâu, ông ko chỉ thấy vai trò phản ánh hiện thực khách quan của văn chương làm cải thiện xã hội, tức là chức năng nhận thức của văn học, mà ông còn chỉ ra chức năng giáo dục của văn học, đó là bồi đắp, nuôi dưỡng tâm hồn con người.
Văn chương đích thực phải là thứ văn làm tâm hồn con người giàu đẹp hơn, phong phú hơn trong đời sống tinh thần, giúp con người biết sống hướng thiện và lành mạnh trong sáng. Bằng sức mạnh nghệ thuật ngôn từ, văn chương có khả năng đi sâu lý giải những biến chuyển tinh vi, bí ẩn sâu thẳm trong tâm hồn con người, có khả năng dự báo tính cách và số phận con người, để đánh thức trong mỗi người tình cảm yêu thương, những phần nhân văn, nhân bản nhất trỗi dậy, giúp con người nhận thức sâu sắc hơn về mình và mọi người, thôi thúc con người đến với chân lý sống bằng sự tự nguyện. (Hămlet trong vở kịch của Seakerspear đã đặt ra 1 câu hỏi day dứt người đọc: "tồn tại hay ko tồn tại"...) => Đó là những bài học nhân văn, những liều thuốc tinh thần vô giá mà văn chương đã mang đến cho mỗi người đọc.
Những quan điểm trên của Thạch Lam cũng thống nhất, với sự nghiệp sáng tác của ông. Dù ông là 1 nhà văn lãng mạn, nhưng nó vẫn bắt rễ sâu với hiện thực cuộc sống. Giọng điệu văn chương của ông nhẹ nhàng, đượm màu thơ, thanh khiết nhưng được chắt lọc từ cái cây hiện thực, ở đó là những cành lá của tình người, của tâm hồn con người. Nó được phát triển từ bên trong mạch ngầm của đời sóng tâm linh của biết bao những cảnh đời, những số phận bình dị ngoài kia --> vừa ngợi ca nét đẹp trong tâm hồn, tình yêu thương đùm bọc giữa người với người, vừa đau đớn xót xa trước những nỗi đau, nỗi khổ mà con người phải gánh chịu (lấy 1 số tác phẩm của Thạch Lam làm ví dụ minh hoạ: Hai đứa trẻ, dưới bóng hoàng lan, Gió lạnh đầu mùa, nhà mẹ Lê...)
=> Chính quan điểm và thái độ đúng đắn của Thạch Lam đã giúp cho mỗi tác phẩm của ông đều trở thành văn chương đích thực làm rung động trái tim bao thế hệ bạn đọc. (chức năng của văn học)

__________________
Nốt cao bỗng hóa trầm…Đôi tay bỗng muốn run lên
Nghe đâu đó lời thì thầm…Tiếc nuối những điều vội đi khi vừa đến
Ồn ào bỗng hóa lặng câm…Khi kỉ niệm ùa về trìu mến
Lời ca bỗng trôi chậm…Như ngày ấy vẫn còn dịu êm


Trả Lời Với Trích Dẫn Đúng Sai
Có một thành viên đã cám ơn ga_cha_pon9x vì bài viết này:
  #4  
Cũ 31-12-2011
donquanhao_ub's Avatar
donquanhao_ub donquanhao_ub đang ngoại tuyến
Trial Moderator
Bí thư liên chi
 
Tham gia : 31-10-2009
Đến từ: ♥ LXH's wife World ♥
Bài viết: 5,165
Điểm học tập:105
Đã cảm ơn: 1,073
Được cảm ơn 3,666 lần
1/ Giải thích ý kiến của TL :
- Văn chương không thể tách rời cuộc sống, không thể đưa đến cho người đọc thái độ quay lưng, lảng tránh đời sống . Nó không phải là liều thuốc ngủ

=> Đây cũng chính là quan niệm của một số nhà văn hiện thực

+ Vũ Trọng Phụng muốn tiểu thuyết là sự thật ở đời

+ Nam Cao yêu cầu nghệ thuật “không nên là ánh trăng lừa dối”...

- Văn chương là một thứ khí giới thanh cao và đắc lực nghĩa là

+ Văn chương là công cụ nghề nghiệp hoàn hảo của nhà văn, là vũ khí có khả năng giúp nhà văn hoàn thành sứ mệnh của mình

- Văn chương cần phải hướng tới mục đích lớn lao, cao thượng. Văn chương phải có nhiệm vụ

+ Tố cáo những mặt xấu xa, nhơ bẩn của XH

+ Tìm cách cải tạo XH, hướng tới một XH công bằng và tốt đẹp

- Làm cho lòng người thêm trong sạch và phong phú hơn

+ Ta sẵn sàng rung động trc mọi vẻ đẹp của vũ trụ, trc mọi cái cao quý của cuộc đời

+ Làm cho tâm hồn, tình cảm con người thêm giàu có và trong sạch hơn

=> Chính là chức năng giáo dục đức tính, tình cảm của văn học chân chính

2/ Nêu suy nghĩ và đánh giá

- Là quan niệm toàn diện, sâu sắc và tiến bộ, nó cũng chính là quan niệm của nhiều nhà văn chân chính ở thời hiện đại => Có ý nghĩa thời sự to lớn và có ý nghĩa lâu dài

- Đặt TL trong bối cảnh XHVN những năm 30 - 45 của thế kỉ XX, khi nền văn học nước nhà có sự phân hóa phức tạp, trên cơ sở những quan niệm nghê thuật trái ngc nhau

- Điều đáng trân trọng là quan niệm của TL thống nhất với sự nghiệp sáng tác của ông. Tuy nghiêng về khuynh hướng lãng mạn chủ nghĩa, nhưng ông k thoát li khỏi đời sống.

Ông có 1 loạt các tác phẩm, đặc biệt là truyện ngắn, đã góp phần làm cho "lòng người thêm trong sạch và phong phú hơn" (Hai đứa trẻ ..)

Điều ông gửi gắm qua "Hai đứa trẻ": Từng đoạn văn chậm rãi đượm buồn như thoáng qua mà níu kéo da diết. TL k nói nhiều, nv của ông k xung đột, k cãi cọ, ông k vỗ về an ủi, ông chỉ san sẻ hơi ấm, tình người vs những mảnh đời sống nghèo nàn, buồn tẻ, lam lũ ... Đọc văn TL k tránh chút xót xa, chạnh lòng

- Trong qua trình bình luận, cần phân tích 1 số tp tiêu biểu của TL và 1 số sáng tác của nhà văn khác để làm sáng tỏ quan niệm đúng đắn ấy!
__________________
Super Trọk Handright's

ĐẬU ĐẠI HỌC


Trả Lời Với Trích Dẫn Đúngphalaibuon Đáp án hay hơn Thông báo xác nhận sai
Có một thành viên đã cám ơn donquanhao_ub vì bài viết này:
Trả lời

Chia sẻ/đánh dấu bài viết


Ðiều chỉnh Tìm trong bài viết
Tìm trong bài viết:

Tìm chi tiết
Xếp bài

Quyền hạn của bạn
Bạn không thể tạo chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể đăng tập đính kèm
Bạn không thể sửa bài của mình

BB codeMở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

 
Bài giảng mới
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Nghị luận về một hiện tượng xã hội
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Nghị luận về một hiện tượng xã hội
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí (Phần 2)
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí (Phần 2)
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí (Phần 1)
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí (Phần 1)
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Tác gia Tố Hữu
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Tác gia Tố Hữu
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 26: Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài (Phần 2)
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 26: Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài (Phần 2)
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 25: Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài (Phần 1)
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 25: Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài (Phần 1)
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Tác gia Hồ Chí Minh
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Tác gia Hồ Chí Minh
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Tác gia Nam Cao
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Tác gia Nam Cao
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 24: Từ ấy
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 24: Từ ấy
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 23:Lai Tân
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 23:Lai Tân

Đề thi mới
Ngữ văn 12 : Bài kiểm tra cuối chuyên đề 3: Văn học Việt Nam từ 1975 đến nay
Ngữ văn 12 : Bài kiểm tra cuối chuyên đề 3: Văn học Việt Nam từ 1975 đến nay
Ngữ văn 12 : Chiếc thuyền ngoài xa
Ngữ văn 12 : Chiếc thuyền ngoài xa
Ngữ văn 12 : Hồn Trương Ba, da hàng thịt (Lưu Quang Vũ)
Ngữ văn 12 : Hồn Trương Ba, da hàng thịt (Lưu Quang Vũ)
Ngữ văn 12 : Bài kiểm tra cuối chuyên đề 2: Văn học Việt Nam từ 1954 đến 1975
Ngữ văn 12 : Bài kiểm tra cuối chuyên đề 2: Văn học Việt Nam từ 1954 đến 1975
Ngữ văn 12 : Bài kiểm tra cuối chuyên đề 1
Ngữ văn 12 : Bài kiểm tra cuối chuyên đề 1
Ngữ văn 12 : Tuyên ngôn độc lập
Ngữ văn 12 : Tuyên ngôn độc lập
Ngữ văn 12 : Tác gia Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh
Ngữ văn 12 : Tác gia Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh
Ngữ văn 12 : Bài 20. Vợ nhặt
Ngữ văn 12 : Bài 20. Vợ nhặt
Ngữ văn 12 : Vợ nhặt
Ngữ văn 12 : Vợ nhặt
Ngữ văn 12 : Bài 20. Vợ nhặt
Ngữ văn 12 : Bài 20. Vợ nhặt




Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 22:43.
Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.
Advertisement System V2.4 By   Branden

Giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số 196/GXN-TTĐT Cục Quản lý PTTH&TTĐT cấp ngày 11/11/2011.