Diễn đàn học tập của Hocmai.vn
Liên hệ quảng cáo: xem chi tiết tại đây

Diendan.hocmai.vn - Học thày chẳng tày học bạn! » Ngữ văn » Ngữ Văn lớp 11 » bài viết số 1 cảm nghĩ của anh chị về câu nói:học đi đôi với hành




Trả lời
  #1  
Cũ 22-08-2011
forever_l0v3_1907's Avatar
forever_l0v3_1907 forever_l0v3_1907 đang ngoại tuyến
Thành viên
Bàn trưởng
 
Tham gia : 15-06-2010
Đến từ: phu lưu te my duc tp ha noi
Bài viết: 113
Đã cảm ơn: 47
Được cảm ơn 22 lần
Exclamation bài viết số 1 cảm nghĩ của anh chị về câu nói:học đi đôi với hành

cảm nghĩ của anh chị về câu nói:học đi đôi với hành
__________________
http://vn.360plus.yahoo.com/forever_l0v3_1907/
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #2  
Cũ 22-08-2011
locxoaymgk's Avatar
locxoaymgk locxoaymgk đang ngoại tuyến
Thành viên
Thư kí
 
Tham gia : 19-04-2011
Bài viết: 618
Điểm học tập:87
Đã cảm ơn: 250
Được cảm ơn 650 lần
Trích:
Nguyên văn bởi forever_l0v3_1907 Xem Bài viết
cảm nghĩ của anh chị về câu nói:học đi đôi với hành
“ trăm hay không bằng tay quen”. người lao động xưa đã từng quan niệm rằng lí thuyết hay không bằng thức hành giỏi. điều đó cho thấy người xưa đã đề cao vai trò của thức hành . trong khi đó những kẻ học thức chỉ biết chữ nghĩa thánh hiền, theo lối học từ chương sáo mòn cũ kĩ. Ngày nay với đà phát triển của xã hội, quan niệm lí thuyết và thức hành được hiểu khác hơn. học và hành lúc nào cũng đi đôi, không thể tách rưòi nhau. điều đó cũng đã được chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định.

“Học với hành phải đi đôi. học mà không hành thì vô ích. Hành mà không học thì hành không trôi chảy.”

Lời dạy của Bác có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc học cuả chúng ta ngày nay.

vậy học và hành có quan hệ như thế nào ? trước hết ta cân hiểu :học là tiếp thu kiến thức đã được tích lủytong sách vở, la nắm vững lí luận đã được đúc kết trong các bộ môn khoa học, đồng thời tếp nhận những kinh nghiệm của cha anh đi trước . học là trau dồi kiến thức, mở mang trí tuệ , từng lúc cập nhật hóa sự hiểu biết của mình, không để tụt lùi, lạc hậu. học là tìm hiểu , khám phá những tri thức cuả loài người nhằm chinh phục thiên nhiên, chinh phục vũ trụ. học thuộc khía cạnh của lí thuyết , lí luận . còn hành nghĩa là làm, là thực hành , là ứng dụng kiến thức , lí thuyết cho thực tiễn đời sống . cho nên học và hành có mối quan hệ rất chặt chẽ với nhau. học và hành là hai mặt của một qua trình thống nhất, nó không thể tách rời mà phỉa luôn găn schặt với nhau làm một . hiểu được mối quan hệ đó là do Bác đã rút ra kinh nghiệm trong việc học tập và vận dụng lí luận cách mạng .

ta cần hiểu rõ “hành” vừa là mục đích vừa là phương pháp học tập. một khi đã nắm vững kiến thức, đã tiếp thu lí thuyết mà ta không vận dụng vào thực tiễn, thì học chẳng để làm gì cả. “học mà không hành thì vô ích “. học mà không hành được là do học không thấu đáo hoặc thiếu môi trường hoạt động. trong cuộc sống không thiếu những kẻ lúc đi học không chuyên chú nên lúc ra đời không làm gì được , bị mọi người khinh chê . ngược lại nếu hành mà không có lí luận chie đạo, lí thuyết soi sáng và kinh nghiệm đã được đúc kết dẫn dắt thì việc ứng dụng vào thực tiễn sẽ lúng túng khi gặp khó khăn trở ngiạ , thậm chí có khi sai lầm nữa . “hành” mà không như thế rõ ràng là “không trôi chảy” . đã có không ít trường hợp vô tình trở thành người phá hoại chie vì người đó “ hành “ mà không “học”.

xác định được tầm quan trọng của việc học cũng chưa đủ , ta cần phải hiểu học cái gì và học như thế nào? học ở đây không chỉ bó hẹp trong phạm vi nhà trường , không phải chỉ có kiến thức do thầy cô truyền thụ. Còn có rất nhiều điều hay mới lạ trong cuộc sống ma fta cần phải học , sự học rất mênh mông bao la , không có giới hạn cho nên ta phải học tập không ngừng. ở lứa tuổi nao cũng phải học - học ở nhảtường gia đình, xã hội , học thầy , học bạn , học ở mọi nơi mọi chốn “ đi một ngày đàng học một sàng khôn”.

Hơn thế là học sinh ta cần phải có ý thức đứng đắn trong việc học, phải có thái độ học tập nghiêm túc , không học qua loa chiếu lệ, vừ học vừa chưoi. Vào lớp phải chú ý nghe thầy cô giảng bài, ghi chép bài đầy đủ, về nhf phải học bài cũ, phải nghiên cứu bài mới , làm bài tập đầy đủ, không học theo kiều học vẹt, học lí thuyết suông mà phải kết hợp lí thuyết thực hành. phải biết vận dụng sáng atọ những kiến thức thầy cô truyền thụ vào bài tập thực hành . có như vậy hiệu quả học tập mới được nâng cao.

Ngày nay, lời dạy của Hồ Chủ tịch ngày càng được khẳng định tác dụng của nó trong thực tế . học đi đoi với hành đã trở thành nguyên lí phương châm giáo dục của nhà nước đồng thời cũng là phương pháp học tập của mỗi chúng ta. thấm thía lời dạy của Người , em càng có ý thức học trong việc học tập của mình . em sẽ cố gắng thực hiện phương pháp “học” phải “hành” để việc học tập của em ngày càng tiến bộ hơn.
Trích ở link <sonmyschool.>

Thay đổi nội dung bởi: locxoaymgk, 24-08-2011 lúc 11:57.
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #3  
Cũ 24-08-2011
forever_l0v3_1907's Avatar
forever_l0v3_1907 forever_l0v3_1907 đang ngoại tuyến
Thành viên
Bàn trưởng
 
Tham gia : 15-06-2010
Đến từ: phu lưu te my duc tp ha noi
Bài viết: 113
Đã cảm ơn: 47
Được cảm ơn 22 lần
cái này là tự làm hay copy thế dể tớ còn biết đường làm
__________________
http://vn.360plus.yahoo.com/forever_l0v3_1907/
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #4  
Cũ 03-09-2012
ngthidachien ngthidachien đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 03-11-2011
Bài viết: 7
Đã cảm ơn: 3
Được cảm ơn 4 lần
HỌC ĐI ĐÔI VỚI HÀNH
Con người sinh ra không ai là ngu đốt hay thông minh cả. Vừa lọt lòng ai cũng như ai, cũng chỉ là tiếng khóc oa oa. Chẳng lẽ ai sinh ra đều đã định hình cho mình mọi việc hết chăng?. Nói chính xác hơn là có thể bạn có tài năng phi thường nhưng rất hiếm. Tại sao chúng ta lại phân biệt “kẻ thông minh, người ngu ***. Muốn xác định thì phải nhìn vào cách học và kết quả học tập của họ. Nếu chúng ta có cách học đúng đắn thì ai cũng sẽ là người thông minh cả. Cũng như dân gian xưa đã phân biệt được viẹc này và có câu châm ngôn “Học đi đôi với hành” để giúp con cháu mình sau này có cách học đúng đắn.
Vậy học là gì? Học là tiếp thu kiến thức, lưu trữ những vấn đề trong sách báo, tin tức… vào bộ nhớ của chúng ta. Chúng ta học mỗi ngày mỗi cao hơn. Cũng như bạn phải xây móng chắc chắn thì mới có ngôi nhà vững chắc. Việc học cũng vậy. Những kiến thức như phép nhân chia cộng trừ… là cơ bản sau đó là lũy thừa, toán phương trình… Hành trang trên vai càng nặng trũi.
Hành là thực hành, áp dụng những kiến thức khô cứng, lý thuyết nhạt nhẽo vào trong đời sống thực tế.Mối quan hệ giữa hai việc này rất chắc chẽ, nó sẽ giúp các bạn rất nhiều trong việc học của mình.
Người không học thì như thế nào?. Người không học mà chỉ biết hành thì mọi việc đều vô nghĩa. Thực hành giỏi tốt mà không học kiến thức cơ bản thì cũng như nước đỗ lá môn. Tuy những kiến thức ấy vô cùng nhật nhẽo, làm bạn chán khi tiếp thu nó. Nhưng chúng ta cứ thử nghĩ nó như những gì đơn giản nhất, rồi tiếp thu nó. Vậy thì những kiến thức ấy sẽ trở nên gần gũi và chúng ta cứ lần theo lối nhỏ mà tiến tới đích. Cũng như những bác sĩ đã từng thực hành, tham gia rất nhiều ca phẫu thuật. Nhưng chưa hẳn là giỏi vì có thể họ chưa được đào tạo qua trường lớp tử tế. Khi gặp trở ngại ngoài ý muốn và những kiến thức sẽ không có để giúp đỡ ta. Thế là những bác sĩ như thế là đã gián tiếp giết người và mất đi lương tâm nghề nghiệp. Chúng ta phải học để có cái gốc là từ từ mà cái gốc trơ trụi ấy phát triển ra những tán lá xanh tốt.
Còn học mà không hành thì cũng đem lại hậu quả không kém. Nếu học mà không hành thì cúng sẽ trôi chảy theo thời gian. Có hành thì mới nắm chắc chắn, vững kiến thức, nhớ lâu và đạt hiệu quả cao. Cho dù chúng ta có chăm chỉ hay thông minh nhưng nếu thiếu thực hành thì chưa hòan hảo. Có hành thì mới có hiểu, thực hành sẽ giúp chúng ta khắc phục cái lỗ hỏng trong quá trình học tập. Áp dụng càng nhiều thì kiến thức càng vững chắc. Cũng ví dụ của người bác sĩ. Nếu họ học nhiều, chắc chắn đi chẳng nửa nhưng chỉ toàn là những kiến thức vô hồn. Không thực hành thì không ai dám chắc các bác sĩ ấy sẽ gây ra chuyện gì? Trong các ca phẫu thuật rắc rối nếu chúng ta đã trải nghiệm nhiều thì từ từ mà gỡ rối. Còn không, chắc bạn sẽ biết chuyện gi sẽ đến. Đó là cái chết. Nói chi xa xôi trong học tập hằng ngày, bài bài tóan, hóa hay lý rất khó. Nhưng nếu bạn thường xuyên tìm tòi là giải nhiều lần thì mọi việc sẽ đơn giản hơn.
Vậy chúng ta đã thực sự thấy học thì phải có hành và ngược lại hành không thể thiếu học. Nhưng tại sao lại vừa học vừa hành. Vì chúng ta cứ hiểu nôm na là học và hành cũng như đôi bạn thân không thể tách rời. Chúng sẽ hỗ trợ cho nhau giúp tu sửa hay tiếp nhận nhiều điều mới.
Học sinh ngàt nay cần phải vừa học vừa hành để kiến thức được nâng cao và tiếp cận gần với thực tế hơn. Mọi kiến thức sẽ rất đơn giản
Trong tương lai của mỗi học sinh, việc học hành sẽ có ích rất nhiều. Tại sao các trường Đại học, các sinh viên thường đi thực tập để nắm lại kiến thức và gần gũi hơn với cuộc sống. Và con đừong tới tương lai sữe trở nên sáng lạng hơn.
Ngày nay đất nước chúng ta chỉ chú trọng việc học mà quên đi hành. Chỉ xem bề ngòai nào là chứng chỉ A, B hay các bằng chứng nhận …Nhưng chẳng ai biết được đằng sau tấm thải trải đầy vinh hoa ấy là gì? Chỉ toàn là các kiến trúc sư, giáo sư với vẻ bề ngòai sang trọng. Bên trong là những kiến thức lõng lẽo, hỏng bét. Vì sao như thế? Vì họ không học hay học mà quên hành. Có những người như vậy nên đất nước ta không thể “sánh vai với các cường quốc năm châu” được. Đây là câu nói của Bác Hồ mong Việt Nam có thể phát triển giàu mạnh.
Vậy là những cử nhân tương lao của đất nước chúng ta phải làm sao để cho những ý kiến ấy vụt bay ra khỏi những suy nghĩ của mọi người. Bằng cách nào duy nhất là học, học đúng cách, học thực chất, “học đi đôi với hành”
Bằng những dẫn chứng trên chắc các bạn cũng đã hiểu được phần nàp vai trò của học và hành. Học sinh cần phải học, học và học. Cũng vì vậy mà dân gian có nhiều câu cũng có ý nghĩ giống câu này là “Cần cù bù thông minh”, “Học thực chất”, “Học, học nửa, học mãi”… Chúng ta phải làm sao cho phải làm sao cho vừa lòng ý nguyện của Bác làm cho đất nước lớn mạnh. Học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường như chúng ta sẽ quyết đinh vận mệnh của đất nước. Chúng ta phải chăm chỉ, siêng năng và có phương pháo học đúng cách. Chỉ trong một thời gian ngắn chúng ta sẽ bước lên đỉnh vinh quang.
CHÚC CÁC BẠN THÀNH CÔNG
Trong bài còn nhiều sai sót mong các bạn bỏ qua và góp ý cho mình
Thay đổi nội dung bởi: ngthidachien, 11-05-2012, lúc 13:06. Lý do: sai
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có một thành viên đã cám ơn ngthidachien vì bài viết này:
Trả lời

Chia sẻ/đánh dấu bài viết


Ðiều chỉnh Tìm trong bài viết
Tìm trong bài viết:

Tìm chi tiết
Xếp bài

Quyền hạn của bạn
Bạn không thể tạo chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể đăng tập đính kèm
Bạn không thể sửa bài của mình

BB codeMở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

 
Bài giảng mới
Ôn luyện Toán lớp 9 : Bài 11. Bài tập về cung chứa góc - Tứ giác nội tiếp (Tiết 3)
Ôn luyện Toán lớp 9 : Bài 11. Bài tập về cung chứa góc - Tứ giác nội tiếp (Tiết 3)
Ôn luyện Toán lớp 9 : Bài 10. Bài tập về cung chứa góc - Tứ giác nội tiếp (Tiết 2)
Ôn luyện Toán lớp 9 : Bài 10. Bài tập về cung chứa góc - Tứ giác nội tiếp (Tiết 2)
Ôn luyện Toán lớp 9 : Bài 9. Bài tập về cung chứa góc - Tứ giác nội tiếp (Tiết 1)
Ôn luyện Toán lớp 9 : Bài 9. Bài tập về cung chứa góc - Tứ giác nội tiếp (Tiết 1)
Ôn luyện Toán lớp 9 : Bài 8. Bài tập về góc có đỉnh bên trong, bên ngoài đường tròn (Tiết 2)
Ôn luyện Toán lớp 9 : Bài 8. Bài tập về góc có đỉnh bên trong, bên ngoài đường tròn (Tiết 2)
Ôn luyện Toán lớp 9 : Bài 7. Bài tập về góc có đỉnh bên trong, bên ngoài đường tròn (Tiết 1)
Ôn luyện Toán lớp 9 : Bài 7. Bài tập về góc có đỉnh bên trong, bên ngoài đường tròn (Tiết 1)
Ôn luyện Toán lớp 9 : Bài 6. Bài tập về góc tạo bởi tiếp tuyến và dây cung (Tiết 2)
Ôn luyện Toán lớp 9 : Bài 6. Bài tập về góc tạo bởi tiếp tuyến và dây cung (Tiết 2)
Tiếng anh lớp 6 - thầy Mạnh : Unit 5.Đại từ nhân xưng và cách sở hữu
Tiếng anh lớp 6 - thầy Mạnh : Unit 5.Đại từ nhân xưng và cách sở hữu
Ôn luyện Toán lớp 9 : Bài 5. Bài tập về góc tạo bởi tiếp tuyến và dây cung (Tiết 1)
Ôn luyện Toán lớp 9 : Bài 5. Bài tập về góc tạo bởi tiếp tuyến và dây cung (Tiết 1)
Ôn luyện Toán lớp 9 : Bài 4. Bài tập về góc nội tiếp (Tiết 2)
Ôn luyện Toán lớp 9 : Bài 4. Bài tập về góc nội tiếp (Tiết 2)
Ôn luyện Toán lớp 9 : Bài 3. Bài tập về góc nội tiếp (Tiết 1)
Ôn luyện Toán lớp 9 : Bài 3. Bài tập về góc nội tiếp (Tiết 1)

Đề thi mới
Ngữ văn 11 : Thơ duyên
Ngữ văn 11 : Thơ duyên
Ngữ văn 11 : Bài kiểm tra Chuyên đề 2
Ngữ văn 11 : Bài kiểm tra Chuyên đề 2
Ngữ văn 11 : Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc - Nguyễn Đình Chiểu
Ngữ văn 11 : Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc - Nguyễn Đình Chiểu
Ngữ văn 11 : Khóc Dương Khuê
Ngữ văn 11 : Khóc Dương Khuê
Ngữ văn 11 : Chương VI. Văn học nước ngoài (tiếp)
Ngữ văn 11 : Chương VI. Văn học nước ngoài (tiếp)
Ngữ văn 11 : Đề kiểm tra Học kỳ II - Nâng cao.
Ngữ văn 11 : Đề kiểm tra Học kỳ II - Nâng cao.
Ngữ văn 11 : Đề kiểm tra Học kỳ I - Nâng cao.
Ngữ văn 11 : Đề kiểm tra Học kỳ I - Nâng cao.
Ngữ văn 11 : Bài Ôn tập về văn học (học kỳ II)
Ngữ văn 11 : Bài Ôn tập về văn học (học kỳ II)
Ngữ văn 11 : Bài 40. Tôi yêu em (Pu-skin)
Ngữ văn 11 : Bài 40. Tôi yêu em (Pu-skin)
Ngữ văn 11 : Bài 39. Người trong bao (Sê-khốp)
Ngữ văn 11 : Bài 39. Người trong bao (Sê-khốp)




Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 12:38.
Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.

Giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số 196/GXN-TTĐT Cục Quản lý PTTH&TTĐT cấp ngày 11/11/2011.