Diễn đàn học tập của Hocmai.vn
Liên hệ quảng cáo: xem chi tiết tại đây

Diendan.hocmai.vn - Học thày chẳng tày học bạn! » Ngữ văn » Ngữ Văn lớp 11 » Hình tượng trẻ con trong truyện ngắn "hai đứa trẻ".




Trả lời
  #1  
Cũ 23-06-2011
tony.funny27 tony.funny27 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 23-06-2011
Bài viết: 2
Đã cảm ơn: 1
Được cảm ơn 0 lần
Hình tượng trẻ con trong truyện ngắn "hai đứa trẻ".

Nêu hình tượng trẻ con trong truyện ngắn "Hai đứa trẻ" của Thạch Lam

---- Gõ có dấu nha bạn (đã sửa) ----

Thay đổi nội dung bởi: ooookuroba, 24-06-2011 lúc 11:28.
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #2  
Cũ 24-06-2011
ooookuroba's Avatar
ooookuroba ooookuroba đang ngoại tuyến
MEM VIP
Cây bút tài năng 9
Tổ trưởng
 
Tham gia : 07-05-2010
Đến từ: ĐH Sư phạm Tp. HCM
Bài viết: 412
Điểm học tập:62
Đã cảm ơn: 556
Được cảm ơn 382 lần
Không hiểu rõ cái đề lắm..... Đề ra là "hình tượng trẻ con" hả bạn? ------------------------------------------------
__________________
Những giấc mơ....
có cánh
mọc

trên đầu...


Tất cả nhìn tôi...
với
khuôn mặt

giống nhau...

Trả Lời Với Trích Dẫn
  #3  
Cũ 24-06-2011
tony.funny27 tony.funny27 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 23-06-2011
Bài viết: 2
Đã cảm ơn: 1
Được cảm ơn 0 lần
ừ...nêu hình tượng trẻ con trong tác phẩm đấy...qua các nhân vật như: trẻ con trong xóm, chị em Liên, com chị Tý, con bác Xẩm. Đề này là 1 đề văn thi vào trường Cao đẳng sư phạm Vĩnh Phúc khối C đấy...khó wá k có đáp án..
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #4  
Cũ 24-06-2011
phalaibuon's Avatar
phalaibuon phalaibuon đang ngoại tuyến
MEM VIP
Bí thư liên chi
 
Tham gia : 11-05-2008
Đến từ: những tình cảm giả dối bắt đầu
Bài viết: 6,445
Điểm học tập:37
Đã cảm ơn: 438
Được cảm ơn 3,022 lần
Chị nghĩ với đề này chỉ cần phân tích xoáy sâu vào nhân vật Liên và cậu em trai ( chủ yếu vẫn là Liên ).

Còn những đứa trẻ con kia , em chỉ cần khái quát 1 câu đại ý như sau " Bên cạnh sự ngây thơ , vô tư , những đứa trẻ ở xóm nghèo còn biết quan tâm , giúp đỡ cha mẹ , cố gắng kiếm tìm một chút gì đó xót lại buổi chợ chiều. "

Chị nghĩ như thế thôi.
__________________
Không gì là không thể với BVGT


Tamnct!!!

Bạch Vân kết nối Trái Tim


[Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.]
[Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.]


"Viết đúng chính tả là thiểu năng." Chỉ có bọn ngu học mới nghĩ ra được điều này. Thật là...

Trả Lời Với Trích Dẫn
  #5  
Cũ 24-06-2011
lunxinh_1609's Avatar
lunxinh_1609 lunxinh_1609 đang ngoại tuyến
Thành viên
Bàn trưởng
 
Tham gia : 09-04-2011
Bài viết: 180
Đã cảm ơn: 136
Được cảm ơn 174 lần
Bài này là mình thấy trên mạng nên post lên cho bạn tham khảo nha

NỘI DUNG CHÍNH

1.Trẻ em trong truyện là những ai ?


Đó là chị em Liên ngồi trên chiếc chõng tre dưới gốc cây bàng, thức khuya chờ tàu xuống để bán hàng, may ra còn có một vài người mua
Mấy đưá trẻ con nhà nghèo ở ven chợ cúi lom khom trên mặt đất, nhặt nhạnh bất cứ cái gì
Thằng cu con chị Tý bê xách điếu đóm và khiêng hai cái ghế trên lưng. Nó loay hoay nhóm lửa nấu nước chè phụ chị Tý
Khi đêm xuống, trẻ con tụ tập thềm hè, nói cười vui vẻ
Thằng con bác Xẩm bò ra đất nghịch nhặt những rác bẩn vùi trong cát..

2. Hoàn cảnh chung của những đứa trẻ


Nghèo khó bẩn thỉu chẳng được học hành, chẳng được quan tâm, chẳng được vui chơi, phải phụ cha mẹ kiếm sống ( Chị em Liên, con chị Tý ..)

Chúng có những khát vọng thầm kín : Trẻ đi nhặt rác, Liên thương những đứa trẻ, Liên thức chờ tàu chỉ để nhìn ánh sáng đoàn tàu mà lặng yên mơ tưởng
Chúng làm cho bức tranh cuộc sống phố huyện trở nên đỡ tẻ nhạt, bên cạnh cuộc sống lam lũ cuả người lớn và bóng tối bao bọc chung quanh, bởi vì chúng hồn nhiên chơi đùa ( con bác Xẩm bò ra đất nghịch rác, chị em Liên nhìn sao tìm sông Ngân hà, ông sao Thần Nông, những đưá trẻ tụ tập vui chơi trên thềm hè..) bên cạnh “ chừng ấy người trong bong tối mong đợi một cái gì tươi sáng cho sự sống nghèo khổ hàng ngày cuả họ “
3. Hình tượng trẻ em

Nói hình ảnh trẻ em là hình tượng, nghiã là hình ảnh ấy chưá đựng tư tưởng tình cảm và giá trị thẩm mỹ của tác phẩm

Nhan đề tác phẩm là Hai Đưá Trẻ, TL đã lưu ý người đọc về hình tượng trẻ em trong tác phẩm. Không chú ý điều này, khi đọc tác phẩm sẽ có thể nhìn lệch hướng chủ đề, dù rằng Nhân vật trung tâm là Liên, truyện cuả cô bé tên Liên, mới lớn.

Qua Liên và những đưá trẻ, TL muốn nói điều gì ? ( Chủ đề và tư tưởng cuả tác phẩm )
TL lưu ý người đọc về tình cảnh trẻ em không được học hành, không được vui chơi, phải lam lũ phụ cha mẹ kiếm sống. Khát vọng cuả chúng là khát vọng về một thế giới rực rỡ ánh sáng, nhưng chúng phải sống trong hoàn cảnh khó nghèo, tăm tối, tù đọng, không có ngày mai

Qua đó TL thể hiện tình cảm nhân đạo. TL yêu thương trẻ em, hiểu thấu những khát vọng thầm kín mơ hồ cuả chúng, lên tiếng nòi đòi phải trả lại tuổi thơ cho trẻ. Đoạn văn tả tâm trạng Liên đứng nhìn tàu là một đoạn văn đầy xúc cảm
“Liên lặng theo mơ tưởng. Hà Nội xa xăm, Hà Nội sáng rực vui vẻ và huyên náo. Con tàu như đã đem một chút thế giới khác đi qua. Một thế giới khác hẳn đối với Liên, khác hẳn cái vầng sáng ngọn đèn của chị Tí và ánh lửa của bác Siêu. Đêm tối vẫn bao bọc chung quanh, đêm của đất quê, và ngoài kia, đồng ruộng mênh mang và yên lặng. “

Giá trị thẩm mỹ hình ảnh những đưá trẻ

Nhân vật Liên tiêu biểu cho những nét đẹp cuả trẻ em nông thôn xưa, đảm đang, chu tất, biết quan tâm đến cha mẹ và những người xung quanh
Qua mắt nhìn và tâm trạng Liên, hiện thực hiện lên vưà chân thực hồn nhiên, vưà đẹp lãng mạn. Điều ấy tạo nên nét đặc sắc trong phong cách nghệ thuật cuả TL
Hình ảnh những đưá trẻ tạo nên một bức tranh sinh động riêng , vui tươi, bên cạnh những con người lam lũ, tăm tối cuả phố huyện nghèo.
Dù sao đó vẫn là những hình ảnh lãng mạn về trẻ, khác với Cái Tý, Thằng Dần con chị Dậu đói vàng mắt ( Tắt Đèn ), khác với những đưá trẻ cuả Nam Cao phải đi ở đợ hoặc bị bán đi vì cha mẹ nghèo quá.

Thay đổi nội dung bởi: s0cbay_kut3, 24-06-2011 lúc 15:50.
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 3 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến lunxinh_1609 với bài viết này:
  #6  
Cũ 24-06-2011
daibanggoichimse_ngherogatgu's Avatar
daibanggoichimse_ngherogatgu daibanggoichimse_ngherogatgu đang ngoại tuyến
Thành viên
Bàn phó
 
Tham gia : 01-10-2010
Đến từ: Cẩm Phả- Quảng Ninh
Bài viết: 66
Đã cảm ơn: 49
Được cảm ơn 46 lần
theo mình bạn nên học thử bài đầu tiên ở khoá luyện thi cấp tốc môn ngữ văn ở hocmai có nói về hình tượng trẻ em
[Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.]
__________________
Một người khoẻ
Hai người vui


Trả Lời Với Trích Dẫn
  #7  
Cũ 24-06-2011
pe_kho_12412 pe_kho_12412 đang ngoại tuyến
Thành viên
Lớp trưởng
 
Tham gia : 24-04-2011
Bài viết: 1,029
Điểm học tập:180
Đã cảm ơn: 417
Được cảm ơn 549 lần
bài này nên tập trung nói về nhân vật liên bạn àh- liên là 1 cô gái nghèo phố huyện,liên có 1 tâm hồn thuần phác.Ngòi bút của tác giả đã hé mở những rung động nhỏ bé trong tâm hồn cô.
Trả Lời Với Trích Dẫn
Trả lời

Chia sẻ/đánh dấu bài viết


Ðiều chỉnh Tìm trong bài viết
Tìm trong bài viết:

Tìm chi tiết
Xếp bài

Quyền hạn của bạn
Bạn không thể tạo chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể đăng tập đính kèm
Bạn không thể sửa bài của mình

BB codeMở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

 
Bài giảng mới
Chuyên đề Định Dạng và Giải Bài Tập Dao động cơ - Thầy Đỗ Ngọc Hà : Bài 3. Quãng đường, thời gian và tốc độ trung bình trong dao động
Chuyên đề Định Dạng và Giải Bài Tập Dao động cơ - Thầy Đỗ Ngọc Hà : Bài 3. Quãng đường, thời gian và tốc độ trung bình trong dao động
Chuyên đề Định Dạng và Giải Bài Tập Dao động cơ - Thầy Đỗ Ngọc Hà : Bài 4. Quãng đường, thời gian lớn nhất - nhỏ nhất trong dao động
Chuyên đề Định Dạng và Giải Bài Tập Dao động cơ - Thầy Đỗ Ngọc Hà : Bài 4. Quãng đường, thời gian lớn nhất - nhỏ nhất trong dao động
Phần Đại số tuyến tính - thầy Lê Bá Trần Phương : Bài 2. Không gian con và hệ sinh (Phần 3)
Phần Đại số tuyến tính - thầy Lê Bá Trần Phương : Bài 2. Không gian con và hệ sinh (Phần 3)
Bồi dưỡng HSG Toán 3 : Bài 10. Tìm số theo các điều kiện về chữ số của nó (tiết 2)
Bồi dưỡng HSG Toán 3 : Bài 10. Tìm số theo các điều kiện về chữ số của nó (tiết 2)
Bồi dưỡng HSG Toán 3 : Bài 9. Tìm số theo các điều kiện về chữ số của nó (tiết 1)
Bồi dưỡng HSG Toán 3 : Bài 9. Tìm số theo các điều kiện về chữ số của nó (tiết 1)
Bồi dưỡng HSG Toán 3 : Bài 8.Tìm số các số chẵn và số các số lẻ
Bồi dưỡng HSG Toán 3 : Bài 8.Tìm số các số chẵn và số các số lẻ
Hình học tổ hợp - Thầy Phan Huy Khải : Bài 17. Các bài toán về lân cận điển hình
Hình học tổ hợp - Thầy Phan Huy Khải : Bài 17. Các bài toán về lân cận điển hình
Phần Đại số tuyến tính - thầy Lê Bá Trần Phương : Bài 2. Không gian con và hệ sinh (Phần 2)
Phần Đại số tuyến tính - thầy Lê Bá Trần Phương : Bài 2. Không gian con và hệ sinh (Phần 2)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Toán (Thầy Trần Phương) : Bài 3. Phương trình vô tỉ (Phần 2)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Toán (Thầy Trần Phương) : Bài 3. Phương trình vô tỉ (Phần 2)
Hoá học - Lớp 12 - Thầy Phạm Ngọc Sơn (2014-2015) :  Bài 8. Luyện tập Bạc - Vàng - Niken - Kẽm - Thiếc - Chì
Hoá học - Lớp 12 - Thầy Phạm Ngọc Sơn (2014-2015) : Bài 8. Luyện tập Bạc - Vàng - Niken - Kẽm - Thiếc - Chì

Đề thi mới
Ngữ văn 11 : Thơ duyên
Ngữ văn 11 : Thơ duyên
Ngữ văn 11 : Bài kiểm tra Chuyên đề 2
Ngữ văn 11 : Bài kiểm tra Chuyên đề 2
Ngữ văn 11 : Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc - Nguyễn Đình Chiểu
Ngữ văn 11 : Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc - Nguyễn Đình Chiểu
Ngữ văn 11 : Khóc Dương Khuê
Ngữ văn 11 : Khóc Dương Khuê
Ngữ văn 11 : Chương VI. Văn học nước ngoài (tiếp)
Ngữ văn 11 : Chương VI. Văn học nước ngoài (tiếp)
Ngữ văn 11 : Đề kiểm tra Học kỳ II - Nâng cao.
Ngữ văn 11 : Đề kiểm tra Học kỳ II - Nâng cao.
Ngữ văn 11 : Đề kiểm tra Học kỳ I - Nâng cao.
Ngữ văn 11 : Đề kiểm tra Học kỳ I - Nâng cao.
Ngữ văn 11 : Bài Ôn tập về văn học (học kỳ II)
Ngữ văn 11 : Bài Ôn tập về văn học (học kỳ II)
Ngữ văn 11 : Bài 40. Tôi yêu em (Pu-skin)
Ngữ văn 11 : Bài 40. Tôi yêu em (Pu-skin)
Ngữ văn 11 : Bài 39. Người trong bao (Sê-khốp)
Ngữ văn 11 : Bài 39. Người trong bao (Sê-khốp)




Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 23:48.
Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.

Giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số 196/GXN-TTĐT Cục Quản lý PTTH&TTĐT cấp ngày 11/11/2011.