Diễn đàn học tập của Hocmai.vn
Liên hệ quảng cáo: xem chi tiết tại đây

Diendan.hocmai.vn - Học thày chẳng tày học bạn! » Ngữ văn » Lớp 8 » [Văn 8] Phân tích bài "Nghe thầy đọc thơ".

Thi thử đại học 2014



Trả lời
  #1  
Cũ 19-06-2011
vuloong92 vuloong92 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 15-05-2011
Bài viết: 21
Đã cảm ơn: 4
Được cảm ơn 5 lần
[Văn 8] Phân tích bài "Nghe thầy đọc thơ".

Phân tích hộ tớ bài Nghe thày đoc thơ của Trần Đăng Khoa ấy

Em chú ý tên tiêu đề nhé.
_Đã sửa_

Các bài viết xem nhiều nhất cùng chuyên mục:

Thay đổi nội dung bởi: thiensubinhminh123, 20-06-2011 lúc 16:00.
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có một thành viên đã cám ơn vuloong92 vì bài viết này:
  #2  
Cũ 20-06-2011
hongnhung.97's Avatar
hongnhung.97 hongnhung.97 đang ngoại tuyến
MEMVIP
"Cây bút" văn 8
Cây bút tài năng 9
Bí thư
 
Tham gia : 11-09-2010
Bài viết: 2,824
Điểm học tập:92
Đã cảm ơn: 7,678
Được cảm ơn 3,887 lần
Trích:
NGHE THẦY ĐỌC THƠ

Tác giả: Trần Đăng Khoa
Sinh năm: 1958

Em nghe thầy đọc bao ngày
Tiếng thơ đỏ nắng, xanh cây quanh nhà
Mái chèo nghiêng mặt sông xa
Bâng khuâng nghe vọng tiếng bà năm xưa
Nghe trăng thở động tàu dừa
Rào rào nghe chuyển cơn mưa giữa trời...

Đêm nay thầy ở đâu rồi
Nhớ thầy, em lại lặng ngồi em nghe...

Sáng tác năm 1967 (9 tuổi).

Theo Tạp chí Văn học và Tuổi trẻ số 11 (113) - 2005 - Trang 46
Mở bài: Có thể:
- Nêu hoàn cảnh sáng tác [nêu thêm tuổi tác giả khi sáng tác bài thơ] ~~> Chú ý đưa ý hoàn cảnh phải thật tiêu biểu, xúc tích ~~> Bộc lộ được phần nào cảm xúc tác giả muốn gửi gắm qua bài thơ
- Vào bài bằng chính xúc cảm của bản thân khi đọc tác phẩm + nêu khái quát về thông tin tác phẩm
- Giới thiệu tác giả ~~> Dẫn dắt tác phẩm

Thân bài: Phân tích theo 1 trong 2 cách: chia đoạn và phân tích toàn bài
- Chia đoạn:
Em nghe thầy đọc bao ngày
Tiếng thơ đỏ nắng, xanh cây quanh nhà
Mái chèo nghiêng mặt sông xa
Bâng khuâng nghe vọng tiếng bà năm xưa
Nghe trăng thở động tàu dừa
Rào rào nghe chuyển cơn mưa giữa trời...
~~> Nêu thể loại, các điểm trong vần, nhịp...Phân tích nghệ thuật, chú trọng phân tích việc Trần Đăng Khoa sử dụng động từ cho vật [nhân hóa]: Mục đích việc sử dụng? người đọc - bản thân cảm nhận được những gì? ~~> Tác giả muốn gửi gắm gì? Kết bằng câu nhận định về đoạn văn

Đêm nay thầy ở đâu rồi
Nhớ thầy, em lại lặng ngồi em nghe...
~~> Cái này chắc cần dựa vào hoàn cảnh sáng tác + các đặc điểm [như 3 chấm;...], để nêu bật cảm xúc. Kết bằng câu nhận định con mắt nhìn cảu tác giả

- Phân tích toàn bài:
+ Phân tích vần, nhịp...
+ Nghệ thuật ~~> nghệ thuật đó tạo nên điểm gì khác biệt?
+ Cảm xúc

Kết bài: Suy nghĩ chung về tác phẩm + cảm nhận về tác giả [không biết dùng từ sao ah ]

P.s Tình hình là mình không biết hoàn cảnh sáng tác bài này ~~> không thể làm rõ được . Nên chỉ là làm theo... cảm tính .
__________________

[Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.]
[Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.]
[Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.]
[Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.]
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 3 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến hongnhung.97 với bài viết này:
  #3  
Cũ 22-06-2011
vuloong92 vuloong92 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 15-05-2011
Bài viết: 21
Đã cảm ơn: 4
Được cảm ơn 5 lần
Thank you very much
Công nhận cảm tính thế mà hay
Trả Lời Với Trích Dẫn
Trả lời

Chia sẻ/đánh dấu bài viết


Ðiều chỉnh Tìm trong bài viết
Tìm trong bài viết:

Tìm chi tiết
Xếp bài

Quyền hạn của bạn
Bạn không thể tạo chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể đăng tập đính kèm
Bạn không thể sửa bài của mình

BB codeMở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

 
Bài giảng mới

Đề thi mới




Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 23:42.
Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.
Advertisement System V2.4 By   Branden

Giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số 196/GXN-TTĐT Cục Quản lý PTTH&TTĐT cấp ngày 11/11/2011.