Diễn đàn học tập của Hocmai.vn
Liên hệ quảng cáo: xem chi tiết tại đây

Diendan.hocmai.vn - Học thày chẳng tày học bạn! » Sinh học » Sinh học lớp 11 » đăng kí làm đề thi học sinh giỏi




Trả lời
  #1  
Cũ 30-04-2011
hardyboywwe's Avatar
hardyboywwe hardyboywwe đang ngoại tuyến
MEMVIP
Cống hiến vì cộng đồng
TÌNH NGUYỆN VIÊN
Tiếp sức mùa thi ĐH-CĐ 2014
Bí thư liên chi
 
Tham gia : 25-02-2011
Đến từ: $\color{blue}{\text{Thành phố Đà Nẵng}}$
Bài viết: 5,646
Điểm học tập:458
Đã cảm ơn: 2,639
Được cảm ơn 4,647 lần
Exclamation đăng kí làm đề thi học sinh giỏi

ĐỀ THI THỬ HỌC SINH GIỎI SINH HỌC(DÀNH CHO CÁC HỌC SINH 10,11 MUỐN THI VÒNG LOẠI HSG QUỐC GIA VÀO NĂM SAU VÀ CẢ NHỮNG HỌC SINH 12 MUỐN THỬ SỨC)
trước khi làm bài hãy đăng nhập vào hội sinh d&d theo link sau http://diendan.hocmai.vn/showthread.php?t=145058

câu 1:điểm khác nhau cơ bản giữa phân chia tế bào chất ở động vật và thực vật được thể hiện như thế nào?vì sao có sự khác nhau đó?(trích đề thi đề nghị môn sinh học thpt chuyên hùng vương)

câu 2:cho các tế bào sau:tế bào cơ,tế bào hồng cầu,tế bào bạch cầu và tế bào thần kinh tế bào nào có nhiều lizoxom nhất?tại sao các enzim thủy phân trong lizoxom lại ko làm vỡ lizoxom của tế bào?(đề thi hsg thpt sadec_đồng tháp)

câu 3:tại sao vi khuẩn lam vừa có khả năng quang hợp vừa có khả năng cố định nito tự do?(đề thi hsg trườngthpt chuyên lê quý đôn-khánh hòa)

câu 4:a)phân biệt quá trình amon hóa và nitrat hóa trong đất.ý nghĩa 2 quá trình này với thực vật?
b)nhiệt độ ảnh hưởng đến quá trình hút khoáng của thực vật như thế nào?
c)tại sao thực vật cam khi chiết rút tinh bột thì quang hợp giảm

câu 5:a)nguồn gốc và vai trò tế bào limphoo b,t
b)vì sao nững người suy thận thì số lượng kali trong máu cao và số lượng hồng cầu giảm

câu 6hân tử adn ở e.coli chứa N15 phóng xạ.nếu chuyển E.Coli sang môi trường chứa N14 thì sau 4 lần tự sao sẽ có bao nhiêu vi khuẩn chứa toàn N15,bao nhiêu chứa toàn N14,bao nhiêu mạch đơn chứa N14

câu 7:trình bày cơ chế điêu hòa dương tính bằng glucoz ở operon lac

câu 8:trình bày cơ chế cắt bỏ ADN ở sinh vật nhân thực bằng spliceosome?

câu 9:làm thế nào để phát hiện 2 gen nào đó liên kết hay phân li độc lập?

câu 10:cho biết ý nghĩa của hoán vị gen?giải thích vì sao tần số hoán vị gen ko vượt quá 50%?
the end
hạn chót làm bài là 23h30 ngày mồng 9/5/2011.Kết quả,đáp án và bảng xếp hạng sẽ công bố sau đó 3 ngày



hardyboywweXem hồ sơGửi tin nhắn tới hardyboywweTìm bài viết khác của hardyboywweThêm hardyboywwe vào liên lạc
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 3 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến hardyboywwe với bài viết này:
  #2  
Cũ 07-05-2011
anhvodoi94's Avatar
anhvodoi94 anhvodoi94 đang ngoại tuyến
Mr ứng xử 2011
Thư kí
 
Tham gia : 05-01-2010
Đến từ: Cánh đồng cỏ xanh bao la ngát hương thơm - Nơi đàn ngựa bạch long sinh tồn
Bài viết: 753
Đã cảm ơn: 3,029
Được cảm ơn 820 lần
Trích:
Câu 1:điểm khác nhau cơ bản giữa phân chia tế bào chất ở động vật và thực vật được thể hiện như thế nào?vì sao có sự khác nhau đó?(trích đề thi đề nghị môn sinh học thpt chuyên hùng vương)
---> Điểm khác nhau :
+ Thực vật : Hình thành vách ngăn xenlulozo .
+ Động vật : Hình thành eo thắt .

*** Có sự khác nhau đó là do bản chất của 2 loại tế bào :
+ Thực vật có thành xenlulozo cứng vì vật ko thắt eo được vì vậy phải chuyển qua cách hình thành vách ngăn .



Trích:
câu 2:cho các tế bào sau:tế bào cơ,tế bào hồng cầu,tế bào bạch cầu và tế bào thần kinh tế bào nào có nhiều lizoxom nhất?tại sao các enzim thủy phân trong lizoxom lại ko làm vỡ lizoxom của tế bào?(đề thi hsg thpt sadec_đồng tháp)

-------> Tế bào bạch cầu có nhiều lizoxom nhất , vì chức năng của chúng là tiêu diệt vi khuẩn , vi rut khi chúng xâm nhập vào cơ thể , và các tế bào già , tế bào bị tổn thương không có khả năng phục hồi , theo kiểu tiêu hóa nội bào ( chứng minh sinh vật bậc cao có tiêu hóa nội bào ) . Trong tiêu hóa nội bào cần sử dụng enzim thủy phân của lizoxom => dpcm .

+ Enzim của lizôxom không làm vỡ lizoxom của tế bào vì chúng có hệ thống tự bảo vệ . Hơn nữa , ở trạng thái bình thường không hoạt động thì các enzim này bị bất hoạt , chỉ khi có kích thích của môi trường chúng mới được '' kích hoạt ''.


Trích:
câu 3:tại sao vi khuẩn lam vừa có khả năng quang hợp vừa có khả năng cố định nito tự do?(đề thi hsg trườngthpt chuyên lê quý đôn-khánh hòa)
-----> Vi khuẩn lam có chứa các tế bào diệp lục => Có khả năng quang hợp .
+ Vi khuẩn lam có enzim nitrozenara , có ATP , lực khử mạnh NADPH được cung cấp từ quang hợp của diệp lục và trong điều kiện kị khí là có thể cố định được nito tự do trong khí quyển .



Trích:
câu 4:
b)nhiệt độ ảnh hưởng đến quá trình hút khoáng của thực vật như thế nào?
-----> b/ Nhiệt độ ảnh hưởng trực tiếp đến hô hấp ở hệ rễ . Nếu nhiệt độ quá cao hay quá thấp thì hoạt động hô hấp của rễ cây bị đình trệ .



Trích:
câu 7:trình bày cơ chế điêu hòa dương tính bằng glucoz ở operon lac
-----> Câu này lớp 12 ạ !
+ Khi mt ko có lactozo , protein ức chế sẽ được tổng hợp qua các quá trình sao mã và dịch mã của gen điều hòa . Protein gắn vào vùng vận hành của Operon làm cho gen này không phiên mã được .

+ Khi mt có lactozo , lactozo sẽ liên kết với protein ức chế và làm cho chúng bất hoạt . Gen ở Operon được phiên mã và dịch mã tạo ra protein , sau quá trình biến đổi cấu trúc tạo thành enzim phân giải đường lactozo . Khi hết lactozo trong mt thì protein ức chế loại hoạt động .



Trích:
câu 9:làm thế nào để phát hiện 2 gen nào đó liên kết hay phân li độc lập?
-----> Thực hiện lai phân tích .

Trích:
câu 10:cho biết ý nghĩa của hoán vị gen?giải thích vì sao tần số hoán vị gen ko vượt quá 50%?
------> Ý nghĩa : Tạo ra biến dị tổ hợp ở các loài sinh sản hữu tính , cung cấp nguyên liệu cho chọn giống và tiến hóa .
+ Tần số hoán vị gen không vượt quá 50% vì :
- Xu hướng liên kết gen hoàn toàn là chủ yếu .
- Khi có hoán vị gen chỉ xảy ra giữa 2 trong 4 cromatit khác nguồn gốc của cặp NST tương đồng , nghĩa là chỉ đạt tới 50% là tối đa .
- Không phải bất kì tế bào nào có kiểu gen cùng loại đều xảy ra hoán vị gen .

=> dpcm.
__________________
__________________________Vũ Tả Sử Ma Giáo___________________________
______ღ♥°•°[Ma]•°o.♥.o°•[Giáo]°•°♥ღ______


Hocmai.vn - YouTube Video
ERROR: If you can see this, then YouTube is down or you don't have Flash installed.

Thay đổi nội dung bởi: anhvodoi94, 07-05-2011 lúc 06:40.
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có một thành viên đã cám ơn anhvodoi94 vì bài viết này:
  #3  
Cũ 09-05-2011
hardyboywwe's Avatar
hardyboywwe hardyboywwe đang ngoại tuyến
MEMVIP
Cống hiến vì cộng đồng
TÌNH NGUYỆN VIÊN
Tiếp sức mùa thi ĐH-CĐ 2014
Bí thư liên chi
 
Tham gia : 25-02-2011
Đến từ: $\color{blue}{\text{Thành phố Đà Nẵng}}$
Bài viết: 5,646
Điểm học tập:458
Đã cảm ơn: 2,639
Được cảm ơn 4,647 lần
này bạn ji đó ơi
mình ra đề này đấy
bạn biết bạn sai hoàn toàn ở câu ji ko?đó là câu điều hòa dương tính.ở đây,chất cảm ứng là glucoz chứ ko phải là lactoz như điều hòa âm tính.điều này có liên quan đến hàm lượng cAMP vòng.khi glucoz cạn kiệt,hàm lượng amp tăng cao kết hợp vs thể nhận dị hóa tạo thành fuc hợp cAMP-CRP kích thích sự phien mã
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có một thành viên đã cám ơn hardyboywwe vì bài viết này:
  #4  
Cũ 09-05-2011
anhvodoi94's Avatar
anhvodoi94 anhvodoi94 đang ngoại tuyến
Mr ứng xử 2011
Thư kí
 
Tham gia : 05-01-2010
Đến từ: Cánh đồng cỏ xanh bao la ngát hương thơm - Nơi đàn ngựa bạch long sinh tồn
Bài viết: 753
Đã cảm ơn: 3,029
Được cảm ơn 820 lần
Trích:
Nguyên văn bởi hardyboywwe Xem Bài viết
này bạn ji đó ơi
mình ra đề này đấy
bạn biết bạn sai hoàn toàn ở câu ji ko?đó là câu điều hòa dương tính.ở đây,chất cảm ứng là glucoz chứ ko phải là lactoz như điều hòa âm tính.điều này có liên quan đến hàm lượng cAMP vòng.khi glucoz cạn kiệt,hàm lượng amp tăng cao kết hợp vs thể nhận dị hóa tạo thành fuc hợp cAMP-CRP kích thích sự phien mã
! Cái này mình chưa được biết đến ^^! Sai thì chữa mà
__________________
__________________________Vũ Tả Sử Ma Giáo___________________________
______ღ♥°•°[Ma]•°o.♥.o°•[Giáo]°•°♥ღ______


Hocmai.vn - YouTube Video
ERROR: If you can see this, then YouTube is down or you don't have Flash installed.
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #5  
Cũ 10-05-2011
hardyboywwe's Avatar
hardyboywwe hardyboywwe đang ngoại tuyến
MEMVIP
Cống hiến vì cộng đồng
TÌNH NGUYỆN VIÊN
Tiếp sức mùa thi ĐH-CĐ 2014
Bí thư liên chi
 
Tham gia : 25-02-2011
Đến từ: $\color{blue}{\text{Thành phố Đà Nẵng}}$
Bài viết: 5,646
Điểm học tập:458
Đã cảm ơn: 2,639
Được cảm ơn 4,647 lần
Trích:
Nguyên văn bởi anhvodoi94 Xem Bài viết
! Cái này mình chưa được biết đến ^^! Sai thì chữa mà
bạn biết đến hội sinh d&d chưa.nếu muốn bạn có thể đăng kí theo cái link mà mình đưa ra ở đầu topic
Trả Lời Với Trích Dẫn
Trả lời

Chia sẻ/đánh dấu bài viết


Ðiều chỉnh Tìm trong bài viết
Tìm trong bài viết:

Tìm chi tiết
Xếp bài

Quyền hạn của bạn
Bạn không thể tạo chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể đăng tập đính kèm
Bạn không thể sửa bài của mình

BB codeMở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

 
Bài giảng mới
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Những điểm mới trong khoá học PEN-C môn Sinh học (2014-2015)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Những điểm mới trong khoá học PEN-C môn Sinh học (2014-2015)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) :  Nguyên phân và giảm phân (Phần 3)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Nguyên phân và giảm phân (Phần 3)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Bài 4. Phương pháp giải bài tập di truyền quần thể (Phần 2)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Bài 4. Phương pháp giải bài tập di truyền quần thể (Phần 2)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Bài 3. Phương pháp giải bài tập di truyền quần thể (Phần 1)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Bài 3. Phương pháp giải bài tập di truyền quần thể (Phần 1)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) :  Bài 3. Phương pháp giải bài tập di truyền người
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Bài 3. Phương pháp giải bài tập di truyền người
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Bài 18. Phương pháp nhận biết các bài tập quy luật di truyền
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Bài 18. Phương pháp nhận biết các bài tập quy luật di truyền
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Bài 9. Phương pháp giải bài tập về tương tác gen (Phần 3)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Bài 9. Phương pháp giải bài tập về tương tác gen (Phần 3)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Bùi Phúc Trạch) :  Bài 9. Tiến hóa lớn
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Bùi Phúc Trạch) : Bài 9. Tiến hóa lớn
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) :  Bài 8. Phương pháp giải bài tập về di truyền phân tử
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Bài 8. Phương pháp giải bài tập về di truyền phân tử
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) :  Phương pháp giải bài tập về di truyền phân li
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Phương pháp giải bài tập về di truyền phân li

Đề thi mới
Sinh học 11 : Kiểm tra học kỳ II - Nâng cao
Sinh học 11 : Kiểm tra học kỳ II - Nâng cao
Sinh học 11 :  Kiểm tra học kỳ II - Cơ bản
Sinh học 11 : Kiểm tra học kỳ II - Cơ bản
Sinh học 11 : Bài 44. Sinh sản vô tính ở động vật
Sinh học 11 : Bài 44. Sinh sản vô tính ở động vật
Sinh học 11 : Bài 47. Điều khiển sinh sản ở động vật và sinh đẻ có kế hoạch ở người
Sinh học 11 : Bài 47. Điều khiển sinh sản ở động vật và sinh đẻ có kế hoạch ở người
Sinh học 11 : Bài 46. Cơ chế điều hòa sinh sản
Sinh học 11 : Bài 46. Cơ chế điều hòa sinh sản
Sinh học 11 : Bài 45. Sinh sản hữu tính ở động vật
Sinh học 11 : Bài 45. Sinh sản hữu tính ở động vật
Sinh học 11 : Bài 42. Sinh sản hữu tính ở thực vật
Sinh học 11 : Bài 42. Sinh sản hữu tính ở thực vật
Sinh học 11 : Bài 41. Sinh sản vô tính ở thực vật
Sinh học 11 : Bài 41. Sinh sản vô tính ở thực vật
Sinh học 11 : Chương IV. Sinh sản
Sinh học 11 : Chương IV. Sinh sản
Sinh học 11 : Chương IV. Sinh sản
Sinh học 11 : Chương IV. Sinh sản




Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 04:31.
Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.

Giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số 196/GXN-TTĐT Cục Quản lý PTTH&TTĐT cấp ngày 11/11/2011.