Diễn đàn học tập của Hocmai.vn
Liên hệ quảng cáo: xem chi tiết tại đây

Diendan.hocmai.vn - Học thày chẳng tày học bạn! » Ngữ văn » Ngữ Văn lớp 11 » Văn nghị luận » Nghị luận văn học » Lập dàn ý mấy đề văn này cho em với




Trả lời
  #1  
Cũ 26-04-2011
lerken lerken đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 09-02-2010
Bài viết: 2
Đã cảm ơn: 2
Được cảm ơn 0 lần
Post Lập dàn ý mấy đề văn này cho em với

Đề 1: Bên cạnh chất hiện thực truyện ngán "Hai Đứa trẻ" của Thạch Lam còn đậm chất lãng mạn. Hãy phân tích tác phẩm để làm sáng tỏ vấn đề này.
Đề 2: Hãy tìm trong truyện ngắn "Hai đúa trẻ" của Thạch Lam những chi tiết nói đến ánh sáng từ ngọn đèn con của của hàng nước chị Tí và giải thích vì sao nhà văn lại đặc biệt quan tâm đến chi tiết này.
Đê 3: HĐT là 1 tác phẩm tieeu biểu cho phong cách nghệ thuật của Thạch Lam. Hãy trình bày những nét đặc sắc nghệ thuật của tác phẩm.
Chỉ cần lập dàn ý chi tiết thôi không cần viết thành văn đâu!!!!!

Thay đổi nội dung bởi: lerken, 26-04-2011 lúc 23:50.
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #2  
Cũ 27-04-2011
ooookuroba's Avatar
ooookuroba ooookuroba đang ngoại tuyến
MEM VIP
Cây bút tài năng 9
Tổ trưởng
 
Tham gia : 07-05-2010
Đến từ: ĐH Sư phạm Tp. HCM
Bài viết: 412
Điểm học tập:62
Đã cảm ơn: 556
Được cảm ơn 380 lần
Đề 2: (Đây chỉ là những ý chính, bạn có thể thêm vài ý để hoàn chỉnh bài văn của mình)

Bức tranh phố huyện trong đêm trước mắt hai đứan trẻ như thu nhỏ lại trong những đốm sáng.

Dễ thấy rằng, trong Hai đứa trẻ, Thạch Lam miêu tả rất nhiều thứ ánh sáng. Nhưng "ánh sáng từ ngọn đèn con của của hàng nước chị Tí" được lặp lại đến 7 lần. Đây chính là hình ảnh có sức ám ảnh đặc biệt, nó mang sức gợi về những kiếp sống lầm than, nhỏ nhoi và leo lét nơi phố huyện nghèo. Những con người ấy cứ lầm lũi kiếm sống, dù biết rằng cuộc đời sẽ chẳng bao giờ tốt đẹp hơn. "Chừng ấy người trong bóng tối mong đợi một cái gì tươi sáng cho sự sống nghèo khổ hằng ngày của họ". Số phận của họ (qua hình ảnh chiếc đèn con nhà chị Tý) cứ mù tối trong đêm mênh mông của cuộc đời.

Ánh sáng từ ngọn đèn cũng chính là sự khát khao sống, khát khao hạnh phúc của những con người nhỏ bé và nghèo khổ nơi phố huyện. Nhưng có hay, cái ước mơ giản đơn ấy thật mỏng manh biết dường nào!

Đề 3: Bạn tham khảo ở đây: [Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.]

Đề 1:

I. Giải thích:

Chất lãng mạn? "
Tác phẩm văn xuôi đc xem là có chất lãng mạn khi nội dung của nó đi sâu vào trạng thái cảm xúc diễn tả diễn biến trong trạng thái chủ quan với những rung động tinh tế. Chất lãng mạn còn nằm trong hình thức thể hiện. Đó là tính nhạc, sự hàm xúc của ngôn từ, đó là sự linh hoạt của các thủ pháp nghệ thuật tạo cho giọng văn, lời văn sức truyền cảm lớn.
Chất lãng mạn trong HĐT toát ra từ cả nội dung và hình thức văn bản. Nó thể hiện ở mạch kết cấu , ở những rung động tinh tế trong tâm hồn nhân vật ; ở bức tranh thiên nhiên thơ mộng trữ tình ; Ở giọng điệu và ngôn ngữ nghệ thuật ..." (Internet)

II. Phân tích - Chứng minh:

- Chất lãng mạn, trước nhất thể hiện qua kết cấu, bố cục của văn bản:
HĐT là "truyện nhưng không có cốt truyện". Nó như là một lát cắt nghệ thuật từ một bức tranh phố huyện nghèo từ lúc hoàng hôn cho đến đêm. Truyện không cao trào, không kịch tính, không xung đột,... dường như những khái niệm ấy đã nhường chỗ cho những cảm xúc mơ hồ và khó hiểu của nhân vật. Có chăng, sự việc ở đây chỉ là một sự việc rất nhỏ nhặt, tưởng như không có gì đáng nói: Hai chị em Liên cố thức đến đêm để đợi tàu. Tuy nhiên, không vì thế mà làm cho tp trở nên mờ nhạt, trái lại, nó còn thể hiện một sức ảm ảnh dai dẳng đến cho người đọc.

- Chất lãng mạn còn thể hiện ở nghệ thuật miêu tả tâm lý nhân vật.
Nhân vật trung tâm ở đây là Liên. Một cô gái đang ở vào độ tuổi mơ mộng nhất của người thiếu nữ. Thạch Lam đã tạo nên chất thơ cho truyện từ việc phân tích miêu tả tâm lý nhân vật một cách rất tinh tế. Khung cảnh thiên nhiên, con người nơi phố huyện được quan sát miêu tả qua cái nhìn của Liên khiến cho những xúc cảm trở nên mong manh chưa từng có. Điểm đặc sắc trong việc miêu tả tâm lý nhân vật của Thạch Lam còn bộc lộ ở chỗ tác giả thường đi sâu vào những trạng thái cảm xúc của tâm hồn nhân vật.

- Bức tranh thiên nhiên thơ mộng góp phần thể hiện chất lãng mạn trong HĐT:
"Chiều, chiều rồi. Một chiều êm ả như ru. Văng vẳng tiếng ếch nhái kiêu ran ngoài đồng ruộng theo gió nhẹ đưa vào... Phương Tây đỏ rực như lửa cháy và những đám mây ánh hồng như hòn than sắp tàn...". Đó là một bức tranh vô cùng thơ mộng và lãng mạn hơn bao giờ hết. Những chi tiết thơ mộng ấy giảm bớt màu sắc ảm đạm u tối của bức tranh đời. (Bạn phân tích rõ hơn luận điểm này)

- Chất thơ thể hiện rõ qua giọng kể của Thạch Lam.
Giọng điệu xuyên suốt HĐT là một giọng điệu rất nhẹ nhàng, trầm lắng, đậm chất suy tư. Ngôn ngữ cuốn hút người đọc bởi ở những câu văn vừa giàu nhạc điệu vừa giàu tính tạo hình, dễ đọc, dễ học. Phong cách của Thạch Lam là một phong cách rất riêng, rất độc đáo mà khó có thể nhầm lẫn với bất kì ai.


-----
__________________
Những giấc mơ....
có cánh
mọc

trên đầu...


Tất cả nhìn tôi...
với
khuôn mặt

giống nhau...

Trả Lời Với Trích Dẫn
Có một thành viên đã cám ơn ooookuroba vì bài viết này:
  #3  
Cũ 25-05-2011
lunxinh_1609's Avatar
lunxinh_1609 lunxinh_1609 đang ngoại tuyến
Thành viên
Bàn trưởng
 
Tham gia : 09-04-2011
Bài viết: 180
Đã cảm ơn: 136
Được cảm ơn 174 lần
haz.ai có thể làm rõ ràng hơn kái đề 2:ý nghĩa ngọn đèn chị tí cho mih được hông
mih đang kần gấp
thak u nhìu2 hen
Trả Lời Với Trích Dẫn
Trả lời

Chia sẻ/đánh dấu bài viết


Ðiều chỉnh Tìm trong bài viết
Tìm trong bài viết:

Tìm chi tiết
Xếp bài

Quyền hạn của bạn
Bạn không thể tạo chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể đăng tập đính kèm
Bạn không thể sửa bài của mình

BB codeMở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

 
Bài giảng mới
Ngữ văn 7 : Văn biểu cảm về sự vật
Ngữ văn 7 : Văn biểu cảm về sự vật
Ngữ văn 7 : Quan hệ từ
Ngữ văn 7 : Quan hệ từ
Ngữ văn 7 : Bánh trôi nước
Ngữ văn 7 : Bánh trôi nước
Toán - Lớp 12 - Thầy Lê Bá Trần Phương (2014-2015) : Bài 03. Tọa độ trong không gian (Phần 3)
Toán - Lớp 12 - Thầy Lê Bá Trần Phương (2014-2015) : Bài 03. Tọa độ trong không gian (Phần 3)
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương : Bài 4: Unit 4 (Special education)
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương : Bài 4: Unit 4 (Special education)
Toán 10 - Thầy Lưu Huy Thưởng : Bài 16. Một số PP giải hệ phương trình (Phần 02)
Toán 10 - Thầy Lưu Huy Thưởng : Bài 16. Một số PP giải hệ phương trình (Phần 02)
Chuyên đề Bất đẳng thức - thầy Trần Phương : Bài 07. Bất đẳng thức Cô-si (Phần 07)
Chuyên đề Bất đẳng thức - thầy Trần Phương : Bài 07. Bất đẳng thức Cô-si (Phần 07)
Vật lí 12 - Thầy Đặng Việt Hùng (2014-2015) : Bài 4. Mẫu nguyên tử Bohr
Vật lí 12 - Thầy Đặng Việt Hùng (2014-2015) : Bài 4. Mẫu nguyên tử Bohr
Toán 10 - Thầy Lưu Huy Thưởng : Bài 15. Một số PP giải hệ phương trình (Phần 01)
Toán 10 - Thầy Lưu Huy Thưởng : Bài 15. Một số PP giải hệ phương trình (Phần 01)
Bổ trợ và Nâng cao kiến thức Ngữ văn 8 : Đánh nhau với cối xay gió (Phần hai)
Bổ trợ và Nâng cao kiến thức Ngữ văn 8 : Đánh nhau với cối xay gió (Phần hai)

Đề thi mới
Ngữ văn 11 : Thơ duyên
Ngữ văn 11 : Thơ duyên
Ngữ văn 11 : Bài kiểm tra Chuyên đề 2
Ngữ văn 11 : Bài kiểm tra Chuyên đề 2
Ngữ văn 11 : Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc - Nguyễn Đình Chiểu
Ngữ văn 11 : Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc - Nguyễn Đình Chiểu
Ngữ văn 11 : Khóc Dương Khuê
Ngữ văn 11 : Khóc Dương Khuê
Ngữ văn 11 : Chương VI. Văn học nước ngoài (tiếp)
Ngữ văn 11 : Chương VI. Văn học nước ngoài (tiếp)
Ngữ văn 11 : Đề kiểm tra Học kỳ II - Nâng cao.
Ngữ văn 11 : Đề kiểm tra Học kỳ II - Nâng cao.
Ngữ văn 11 : Đề kiểm tra Học kỳ I - Nâng cao.
Ngữ văn 11 : Đề kiểm tra Học kỳ I - Nâng cao.
Ngữ văn 11 : Bài Ôn tập về văn học (học kỳ II)
Ngữ văn 11 : Bài Ôn tập về văn học (học kỳ II)
Ngữ văn 11 : Bài 40. Tôi yêu em (Pu-skin)
Ngữ văn 11 : Bài 40. Tôi yêu em (Pu-skin)
Ngữ văn 11 : Bài 39. Người trong bao (Sê-khốp)
Ngữ văn 11 : Bài 39. Người trong bao (Sê-khốp)




Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 23:16.
Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.

Giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số 196/GXN-TTĐT Cục Quản lý PTTH&TTĐT cấp ngày 11/11/2011.