Diễn đàn học tập của Hocmai.vn
Liên hệ quảng cáo: xem chi tiết tại đây

Diendan.hocmai.vn - Học thày chẳng tày học bạn! » Ngữ văn » Ngữ Văn lớp 10 » Văn học Việt Nam từ TK X đến hết TK XIX » Trao duyên (trích Truyện Kiều - Nguyễn Du) » Cảm nhận của em về 12 câu đầu bài Trao Duyên




Trả lời
  #1  
Cũ 16-04-2011
nolove1427 nolove1427 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 29-10-2010
Bài viết: 14
Đã cảm ơn: 3
Được cảm ơn 0 lần
Cảm nhận của em về 12 câu đầu bài Trao Duyên

Các bác giúp em với . tuần sau là thi rồi .
Trích:
Cậy em em co chịu lời,
Ngồi lên cho chị lạy rồi sẽ thưa.
Giữa đường đứt gánh tương tư,
Tơ duyên chắp mối tơ thừa mặc em.
Kể từ khi gặp chàng Kim,
Khi ngày quạt ước khi đêm chén thế.
Sự đâu sóng gió bất kì,
Hiếu tình khôn lẽ hai bề vẹn haim
Ngày xuân em hãy còn dài,
Xót tình máu mủ hay lời nước non.
Chị dù thịt nát xương mòn,
Ngậm cười chín suối hãy còn thơm lây

Thay đổi nội dung bởi: nolove1427, 17-04-2011 lúc 15:46.
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #2  
Cũ 17-04-2011
nolove1427 nolove1427 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 29-10-2010
Bài viết: 14
Đã cảm ơn: 3
Được cảm ơn 0 lần
không ai giúp em hết àh .
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #3  
Cũ 17-04-2011
abuxua abuxua đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 29-10-2009
Bài viết: 1
Đã cảm ơn: 0
Đuợc cảm ơn 1 lần với 1 bài viết
mai mình cũng phải nộp bài này bạn àh , bạn thử tham khảo bài mình tìm đc

Mã:
Bọn sainha gây nên vụ án oan sai đối  vơi gia đình Thúy Kiều, nàng buộc phải hy sinhmối tình với Kim Trọng,  bán mình lấy tiền đút lót cho bọn chúng để cứu cha vàem ra khỏi đòn tra  khảo dã man. Việc bán mình thu xếp xong xuio6, kiều phảitrắng đêm suy  nghĩ về thân phận và tình yêu của mình, và rồi nàng đã đưa ra mộtquyết  định vô cùng khó khăn là nhờ em gái mình kết duyên với Kim Trọng:
“Cậy em…
……  thơmlây”.
Nếu  nóiNguyễn Du là nghệ sĩ tài hoa bậc thầy về miêu tả tâm lý nhân vật thì  đoạn tríchnày là đoạn thơ tiêu biểu nhất, thần tình nhất khiến cho các  nhà phân tích,bình giảng trước nay không hết lời thán phục và ca ngợi.  Mở đầu đoạn trích,Nguyễn Du đã viết:
“Cậy em em có chịu lời, “
Tại  saolại là “cậy” mà không phải là “nhờ”? Vì từ “cậy” bao hàm cái ý hy  vọng thathiết của một lời trối trăng, có ý nươngtựa gửi gắm, tin tưởng  nơi quan hệ ruột thịt. Và chính âm “trắc” của từ đó đãgây nên một điểm  nhấ lắng đọng cho câu thơ. Nếu dùng từ “nhờ” thì bấy nhiêunghĩa sẽ nhạt  đi hết. Chị cậy em giúp chị với tất cả lòng tin của chị. Baonhiêu tin  tưởng bao nhiêu thiêng liêng đặt cả vào từ “cậy” ấy! Nguyễn Du thậttài  tình, như đọc thấu tất cả nỗi lòng nhân vật. Và thêm từ “chịu” nữa,  “chịulời” chứ không phải là “nhận lời”, cách nói đó như một sự bắt buộc  mà Kiều muốnem không được từ chối lời đề nghị của mình. Lời lẽ thắt buộc  được lựa chọn thậtchính xác, chặt chẽ.
“Ngồi lên cho chị lạy rồi sẽ thưa “
Cũng  khôngphải chỉ nói mà là thưa, kèm với lạy. Phải thiêng liêng đến mức  nào mới có sự"thay bậc đổi ngôi" giữa hai chị em như thế. Nguyễn Du thật  tài tình,như đọc thấu tất cả nỗi lòng nhân vật.Cái yêu cầu em ngồi lên  cho mình lạytrước, thưa sau cũng là một ý nài ép. Nhưng bây giờ lại dùng  lễ nghi để ràngbuộc. Việc Kiều lạy Vân cho thấy sự việc phải lớn lao và  hệ trọng đến nhườngnào. Vừa tình vừa lễ như vậy thì Vân chối sao đặng ?
Lời thưacủa kiều rất rõ ràng, vắn tắt và dứt khoát:.
Giữa đườngđứt gánh…
… mặc em.

Người  xưaxem tình yêu là một nghĩa vụ, gánh nặng, cho nên nói “gánh tương  tư”, gánhtương tư đâu có nhẹ nhàng gì, thế mà vì mình giờ đây bỗng giữa  đường đứt gánh,ai mà không đau khổ.. Hình ảnh thơ đã cho thấy rõ tình  trạng bất lực của kiều(oops!!) Mọi việc đều phó thác cho em gánh lấy.  Nỗi đau khổ vì không giữ trọnlời đính ước với chàng Kim đã buộc Thúy  Kiều phải nói thật, nói hết với em,phải giãi bày tất cả. “Mặc em”, phó  mặc cho em đó, dở hay gì em cũng phải gánhvác cho chị. Câu nói này mang  giọng điệu phó thác của người chị cho em nữa, nêncó một áp lực hết sức  nặng nề. Bốn câu thơ đã nói hết mọi sự hy vọng, ủy thácvà nài ép của  Kiều, Vân không được phép từ chối. Và Vân chẳng phải đã im lặngkhông nói  một lời nào hay sao?
Nhờ cậyxong Kiều mới nói lý do:
“Kể từ khigặp chàng…

Vẹn hai?”
Nội  dungthông báo rõ ràng, nhưng sự trùng điệp 3 lần của chữ “khi” đã nói  lên sự thềước nhiều lần sâu nặng, không thể nuốt lời. Kiều kể lại kỷ  niệm xưa, tâm trạngđưa đẩy, cảm xúc của nàng đan xen giữa việc trao  duyên và tình yêu với KimTrọng, tâm trạng nàng đưa đẩy. Nào ngờ“Sự đâu  sóng gió bất kỳ”, tai họa ập đến đột ngột, vô cớ, bi kịch tình yêu  xảyra, Kiều phải đau đớn tìm ra sự lựa chọn giữa hai chữ “hiếu” và  “tình”. Nỗi đaumột chữ “tình” nỗi thương hại ba lần chữ “hiếu”. Nàng  nhắc lại việc mình đã lựachọn, nhưng vẫn phân vân: “Hiếu tình không lẽ  hai bề vẹn hai”. Trăm ngàn tiếcnuối, đắng cay, nàng cố cầm lòng, nén lại  tiếng khóc để bình tĩnh bắc một bàncân chập chờn hai phía. Em ơi, thân  chị chỉ có một mà tình nghĩa đòi hai. Giữahai chữ ấy, chị đã nhận rồi,  chữ “hiếu”,còn em, em giúp chị làm tròn chữ“tình”.
Từ đây,Kiều chuyển sang làm tỏ sự tình:
“Ngàyxuân…
… thịt nátxương mòn
… thơmlây.”

Càng  vềcuối, Kiều càng cố thuyết phục em bằng tình cảm nhỏ nhẹ, bằng trách  nhiệm lớnlao. Nàng dùng những lời nói, những hình ảnh thiêng liêng, cao  cả khiến Vân,hay bất kỳ ai nghe cũng không thể từ chối: Tuổi trẻ của em  còn dài, thương chịmà thay chị nối tình với chàng Kim, chị dẫu có chết  cũng hả dạ. Nhưng thực lòngthì kiều xem như mình từ đây trở đi như đã  chết rồi. Câu “Ngày xuân em hãy còndài” cũng có nghĩa là ngày xuân của  chị đã hết rồi, chị chỉ còn có thể “thịtnát xương mòn” mà “ngậm cười  chín suối” mà thôi.
Lời  traoduyên như một lời trăn trối, vĩnh biệt. Trước lời trao là tình của  mình, su lờitrao là mình đã trắng tay. Trước khi trao mình là người còn  sống, sau khi traomình như đã chết rồi. Trước khi trao, Kiều sống với  hiện tại, khi trao xong thìvừa hiện tại, vừa quá khứ, nhưng tương lai  lại là hư vô. Đoạn thơ là nỗi lòngđau đớn tan nát thê lương của nàng  Kiều. Con chim sắp chết thì tiếng kêuthương. Mối tình sắp mất thì lời  thê thảm. Đây đúng là đoạn thơ lâm li nhâttrong cả Truyện Kiều.
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có một thành viên đã cám ơn abuxua vì bài viết này:
  #4  
Cũ 17-04-2011
nolove1427 nolove1427 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 29-10-2010
Bài viết: 14
Đã cảm ơn: 3
Được cảm ơn 0 lần
tks bạn đã giúp. But mình thi mà làm bài ngắn kiểu này chắc mình co nước học tiếp học kỳ 3 lớp 10 quá
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #5  
Cũ 18-04-2011
na.37 na.37 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 13-04-2011
Bài viết: 4
Đã cảm ơn: 2
Đuợc cảm ơn 1 lần với 1 bài viết
a rứa là may rồi , đòi xôi nựa à nolove1427, mất công lắm người ta viết cho thế mà.
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #6  
Cũ 19-04-2011
verylazy verylazy đang ngoại tuyến
Thành viên
Bàn phó
 
Tham gia : 04-01-2011
Bài viết: 50
Điểm học tập:6
Đã cảm ơn: 4
Được cảm ơn 7 lần
bạn ơi như này là ngon ui` thêm bớt nũa lkax xong viết được đầy đủ ý như thế là ok ui` còn gi` mà đòi ngắn với dài
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #7  
Cũ 28-04-2011
greenlight911's Avatar
greenlight911 greenlight911 đang ngoại tuyến
Thành viên
Bàn phó
 
Tham gia : 08-06-2010
Đến từ: Gia Lai thơ mộngggggggggggggggggg
Bài viết: 97
Đã cảm ơn: 56
Được cảm ơn 38 lần
thank nhìu nha
__________________
Kí nè
Kí đấy nhá
Kí đây:
Rẹt roẹt: Ctrl A đi
Em đang tập kí, mấy anh thông cảm nha
Trả Lời Với Trích Dẫn
Trả lời

Chia sẻ/đánh dấu bài viết


Ðiều chỉnh Tìm trong bài viết
Tìm trong bài viết:

Tìm chi tiết
Xếp bài

Quyền hạn của bạn
Bạn không thể tạo chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể đăng tập đính kèm
Bạn không thể sửa bài của mình

BB codeMở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

 
Bài giảng mới
Bổ trợ và Nâng cao kiến thức Ngữ văn 8 : Chiếc lá cuối cùng (Phần hai)
Bổ trợ và Nâng cao kiến thức Ngữ văn 8 : Chiếc lá cuối cùng (Phần hai)
Hình học tổ hợp - Thầy Phan Huy Khải : Nguyên lí Dirichlet trong Các bài toán về khoảng cách
Hình học tổ hợp - Thầy Phan Huy Khải : Nguyên lí Dirichlet trong Các bài toán về khoảng cách
Hình học tổ hợp - Thầy Phan Huy Khải : Bài 04. Các ví dụ mở đầu về nguyên lý Dirichlet (Phần 03)
Hình học tổ hợp - Thầy Phan Huy Khải : Bài 04. Các ví dụ mở đầu về nguyên lý Dirichlet (Phần 03)
Vật lí 12 - Thầy Đặng Việt Hùng (2014-2015) : Bài 2. Luyện tập về quang điện
Vật lí 12 - Thầy Đặng Việt Hùng (2014-2015) : Bài 2. Luyện tập về quang điện
Bổ trợ và Nâng cao kiến thức Ngữ văn 8 : Chiếc lá cuối cùng (Phần một)
Bổ trợ và Nâng cao kiến thức Ngữ văn 8 : Chiếc lá cuối cùng (Phần một)
KIT-1: môn Tiếng Anh - cô Nguyệt Ca : Bài 3: Thực hành nguyên âm đơn
KIT-1: môn Tiếng Anh - cô Nguyệt Ca : Bài 3: Thực hành nguyên âm đơn
Ôn luyện Toán lớp 7 : Bài 5. Mặt Phẳng tọa độ và Đồ thị hàm số
Ôn luyện Toán lớp 7 : Bài 5. Mặt Phẳng tọa độ và Đồ thị hàm số
Ôn luyện Toán lớp 7 : Bài 4. Tập xác định hàm số
Ôn luyện Toán lớp 7 : Bài 4. Tập xác định hàm số
Ôn luyện Toán lớp 7 : Bài 3. Hàm số
Ôn luyện Toán lớp 7 : Bài 3. Hàm số
Toán nâng cao lớp 7 : Bài 2. Số Thực, số vô tỉ, căn bậc hai
Toán nâng cao lớp 7 : Bài 2. Số Thực, số vô tỉ, căn bậc hai

Đề thi mới
Ngữ văn 10  10 : Đề kiểm tra cuối chuyên đề 1: VHDG Việt Nam
Ngữ văn 10 10 : Đề kiểm tra cuối chuyên đề 1: VHDG Việt Nam
Ngữ văn 10  10 : Tam đại con gà, Nhưng nó phải bằng hai mày
Ngữ văn 10 10 : Tam đại con gà, Nhưng nó phải bằng hai mày
Ngữ văn 10  10 : mainnq
Ngữ văn 10 10 : mainnq
Ngữ văn 10  10 : Tam đại con gà, Nhưng nó phải bằng hai mày
Ngữ văn 10 10 : Tam đại con gà, Nhưng nó phải bằng hai mày
Ngữ văn 10  10 : Đề thi
Ngữ văn 10 10 : Đề thi
Ngữ văn 10  10 : Đề kiểm tra học kỳ II - Nâng cao
Ngữ văn 10 10 : Đề kiểm tra học kỳ II - Nâng cao
Ngữ văn 10  10 : Đề kiểm tra học kỳ II - Cơ bản
Ngữ văn 10 10 : Đề kiểm tra học kỳ II - Cơ bản
Ngữ văn 10  10 : Chương IV. Văn học nước ngoài
Ngữ văn 10 10 : Chương IV. Văn học nước ngoài
Ngữ văn 10  10 : Chương III. Văn học  Việt Nam từ thế kỉ X...
Ngữ văn 10 10 : Chương III. Văn học Việt Nam từ thế kỉ X...
Ngữ văn 10  10 : Chương II. Văn học dân gian nước ngoài
Ngữ văn 10 10 : Chương II. Văn học dân gian nước ngoài




Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 11:58.
Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.

Giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số 196/GXN-TTĐT Cục Quản lý PTTH&TTĐT cấp ngày 11/11/2011.