Diễn đàn học tập của Hocmai.vn
Liên hệ quảng cáo: xem chi tiết tại đây

Diendan.hocmai.vn - Học thày chẳng tày học bạn! » Sinh học » Sinh học lớp 12 » Di truyền học người » Ôn tập phần di truyền học » { Sinh 12}Ôn tập di truyền học




Trả lời
  #1  
Cũ 05-02-2011
saraheyo.kjss saraheyo.kjss đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 29-10-2008
Bài viết: 22
Đã cảm ơn: 10
Được cảm ơn 5 lần
{ Sinh 12}Ôn tập di truyền học

1 Cho một cây đậu hà lang có kiểu gen dị hợp tử với kiểu hình hoa đỏ tự thụ phấn . ở đời sau , người ta lấy ngẫu nhiên 5 hạt đem gieo . xác suất để cả 5 hạt cho ra cả 5 cây đều có hoa trắng là baao nhiu ? xác suất để trong số 5 cây con có ít nhất 1 cây hoa đỏ là bao nhiu
2 Một số cặp vợ chồng bình thường sinh ra người con bị bệnh bạch tạng . tỉ lệ người bị bệnh bạch tạng chiếm khoảng 25% tổng số con của các cặp vợ chồng này . những người bị benh655 bạch tạng lấy nhau thường sinh ra 100% số con bị bệnh bạch tạng . tuy nhiên trong một trường hợp , hai vợ chồng cùng bị bệnh bạch tạng lấy nhau lại sinh ra người con bình thường . hãy giải thích cơ sở di truyền học có thể có của hiện tượng này .
3Tại sao bệnh di truyền do gen lặn liên kết với NST giới tính X ở người lại dể được phát hiện hơn so với bệnh do gen lặn nằm trên NST thường
4 Những người có bộ NST : 44 NST thường + XXY hoặc 44 NST thường XXXY đểu là nam giới . những người có bộ NST với 44 NST thường + X hoặc 44 NST thường + XXX đều là nữ giới . từ thực thế này chúng ta có thể rút ra được kết luận j
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có một thành viên đã cám ơn saraheyo.kjss vì bài viết này:
  #2  
Cũ 06-02-2011
benhoxinhyeu's Avatar
benhoxinhyeu benhoxinhyeu đang ngoại tuyến
Miss Runner-up 2 2011
Tổ trưởng
 
Tham gia : 04-06-2010
Bài viết: 310
Đã cảm ơn: 141
Được cảm ơn 296 lần
Bài 1: Xác suất xuất hiện hoa trắng là 1/4( Aa>< Aa)==> xác suất cả 5 cây hoa trắng là (1/4)^5. Vậy xác suất hoa đỏ sẽ là 1- (1/4)^5=?? tự tính nhé! benho chả thấy máy tính đâu ^^!
Bài 2: Đây là hiện tượng tương tâc gien^^! Do alen lặn gây bệnh của mama khác loại alen lặn của papa sinh ra con bình thường ^^
Bài 3: Vì gien lặn nằm trên NST thường chỉ khi ở trạng thái đồng hợp tử ms biểu hiện! còn trên NST giới tính nhất là vs nam thỳ chỉ cần 1 alen lặn đã biểu hiện bệnh! chính vì thế....
Bài 4: Kết luận! sự có mặt của Y sẽ quyết đinh giới tính nam hay nữ ^^! nếu cứ có XY thỳ đó là nam! XX là nữ!
__________________
Bước vào trang mới. Sống tự lập và trưởng thành hơn...


tqt_tdt
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 4 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến benhoxinhyeu với bài viết này:
  #3  
Cũ 07-02-2011
trihoa2112_yds's Avatar
trihoa2112_yds trihoa2112_yds đang ngoại tuyến
MEM VIP
Tổ trưởng
 
Tham gia : 02-01-2011
Đến từ: Nguyễn Văn Chiêu, Quận Gò Vấp, Tp.HCM
Bài viết: 394
Điểm học tập:45
Đã cảm ơn: 205
Được cảm ơn 950 lần
Trích:
Nguyên văn bởi saraheyo.kjss Xem Bài viết
3Tại sao bệnh di truyền do gen lặn liên kết với NST giới tính X ở người lại dể được phát hiện hơn so với bệnh do gen lặn nằm trên NST thường
4 Những người có bộ NST : 44 NST thường + XXY hoặc 44 NST thường XXXY đểu là nam giới . những người có bộ NST với 44 NST thường + X hoặc 44 NST thường + XXX đều là nữ giới . từ thực thế này chúng ta có thể rút ra được kết luận j
3, Hòa xin nói thêm: do trên NST giới tình có rất ít gen, nên vừa dễ phát hiện, cũng rất dễ cho nghiên cứu.
Hiện tượng thể Barr ( một trong 2 NST X không biểu hiện mà có xoắn lại ) cũng một phần giúp cho chúng ta dễ phát hiện ra bệnh liên kết.

4, Kết luận theo lý thuyết đương đại là: trên NST Y có một đoạn gen quy định giới tính ( con cái không hề có ), nếu tế bào hay hợp tử chứa gen này thì mang giới tình đực, còn không có thì mang giới tính cái,
Khi người ta chuyển đoạn gen trên vào NST X thì cơ thể vẫn mang giới tính đực.
( các bạn tham khảo thêm trong đọc thêm SGK 12 nâng cao )
__________________
Sống có nguyên tắc là có cả một gia tài vô giá !!!!!!!!!!
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 2 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến trihoa2112_yds với bài viết này:
  #4  
Cũ 08-02-2011
saraheyo.kjss saraheyo.kjss đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 29-10-2008
Bài viết: 22
Đã cảm ơn: 10
Được cảm ơn 5 lần
Cho mình hỏi:
5/ Tại sao trong quá trình nhân đôi, mỗi mạch của phân tử ADN lại được tổng hợp theo 1 cách khác nhau?
6/ ĐỂ tạo giống vi sinh vật người ta hay dùng biện pháp gì? Tại sao?

Thay đổi nội dung bởi: saraheyo.kjss, 08-02-2011 lúc 17:17.
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có một thành viên đã cám ơn saraheyo.kjss vì bài viết này:
  #5  
Cũ 08-02-2011
lananh_vy_vp's Avatar
lananh_vy_vp lananh_vy_vp đang ngoại tuyến
MEMVIP
Vạn sự khởi đầu nan
Bí thư
 
Tham gia : 07-04-2010
Đến từ: Vĩnh Phúc
Bài viết: 2,589
Điểm học tập:455
Đã cảm ơn: 2,432
Được cảm ơn 3,023 lần
6.Dùng phương pháp gây đột biến và chọn lọc
5.Do cấu tạo Nu...
Và do hoạt động của ADN-polimeraza chỉ hoạt động theo chiều 5'-3'

Thay đổi nội dung bởi: lananh_vy_vp, 08-02-2011 lúc 17:20. Lý do: Ng ta sửa câu hỏi thì mình sửa lại bài=.=
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #6  
Cũ 08-02-2011
anhvodoi94's Avatar
anhvodoi94 anhvodoi94 đang ngoại tuyến
Mr ứng xử 2011
Thư kí
 
Tham gia : 05-01-2010
Đến từ: Cánh đồng cỏ xanh bao la ngát hương thơm - Nơi đàn ngựa bạch long sinh tồn
Bài viết: 753
Đã cảm ơn: 3,029
Được cảm ơn 820 lần
Trích:
Nguyên văn bởi lananh_vy_vp Xem Bài viết
6.Dùng phương pháp gây đột biến và chọn lọc
5.Do cấu tạo Nu...
Và do hoạt động của ADN-polimeraza chỉ hoạt động theo chiều 5'-3'
Sao câu 5 lại có liên quan đến cấu tạo Nu nhỉ ! lan anh giải thích hộ mình !
__________________
__________________________Vũ Tả Sử Ma Giáo___________________________
______ღ♥°•°[Ma]•°o.♥.o°•[Giáo]°•°♥ღ______


Hocmai.vn - YouTube Video
ERROR: If you can see this, then YouTube is down or you don't have Flash installed.
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #7  
Cũ 08-02-2011
trihoa2112_yds's Avatar
trihoa2112_yds trihoa2112_yds đang ngoại tuyến
MEM VIP
Tổ trưởng
 
Tham gia : 02-01-2011
Đến từ: Nguyễn Văn Chiêu, Quận Gò Vấp, Tp.HCM
Bài viết: 394
Điểm học tập:45
Đã cảm ơn: 205
Được cảm ơn 950 lần
Với câu 5 là do, ADN-polimeraza III ( nhớ phải là III nha ) chỉ có khả năng gắn tiếp đầu 5' vào đầu 3' của Nu đã có trước đó ( phải có mạch trước nên chúng cần có mồi ). Mạch ADN lại xoắn ngược chiều nhau, cùng với cơ chế tháo xoắn làm cho mỗi mạch của phân tử ADN lại được tổng hợp theo 1 cách khác nhau.
__________________
Sống có nguyên tắc là có cả một gia tài vô giá !!!!!!!!!!
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có một thành viên đã cám ơn trihoa2112_yds vì bài viết này:
Trả lời

Chia sẻ/đánh dấu bài viết


Ðiều chỉnh Tìm trong bài viết
Tìm trong bài viết:

Tìm chi tiết
Xếp bài

Quyền hạn của bạn
Bạn không thể tạo chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể đăng tập đính kèm
Bạn không thể sửa bài của mình

BB codeMở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

 
Bài giảng mới
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Những điểm mới trong khoá học PEN-C môn Sinh học (2014-2015)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Những điểm mới trong khoá học PEN-C môn Sinh học (2014-2015)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) :  Nguyên phân và giảm phân (Phần 3)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Nguyên phân và giảm phân (Phần 3)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Bài 4. Phương pháp giải bài tập di truyền quần thể (Phần 2)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Bài 4. Phương pháp giải bài tập di truyền quần thể (Phần 2)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Bài 3. Phương pháp giải bài tập di truyền quần thể (Phần 1)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Bài 3. Phương pháp giải bài tập di truyền quần thể (Phần 1)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) :  Bài 3. Phương pháp giải bài tập di truyền người
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Bài 3. Phương pháp giải bài tập di truyền người
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Bài 18. Phương pháp nhận biết các bài tập quy luật di truyền
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Bài 18. Phương pháp nhận biết các bài tập quy luật di truyền
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Bài 9. Phương pháp giải bài tập về tương tác gen (Phần 3)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Bài 9. Phương pháp giải bài tập về tương tác gen (Phần 3)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Bùi Phúc Trạch) :  Bài 9. Tiến hóa lớn
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Bùi Phúc Trạch) : Bài 9. Tiến hóa lớn
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) :  Bài 8. Phương pháp giải bài tập về di truyền phân tử
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Bài 8. Phương pháp giải bài tập về di truyền phân tử
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) :  Phương pháp giải bài tập về di truyền phân li
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Phương pháp giải bài tập về di truyền phân li

Đề thi mới
Sinh học 12 : Đề kiểm tra Học kỳ II - Nâng cao
Sinh học 12 : Đề kiểm tra Học kỳ II - Nâng cao
Sinh học 12 : Bài 63. Sinh quyển
Sinh học 12 : Bài 63. Sinh quyển
Sinh học 12 : Bài 62. Dòng năng lượng trong hệ sinh thái
Sinh học 12 : Bài 62. Dòng năng lượng trong hệ sinh thái
Sinh học 12 : Bài 61. Các chu trình sinh địa hóa trong hệ sinh thái
Sinh học 12 : Bài 61. Các chu trình sinh địa hóa trong hệ sinh thái
Sinh học 12 : Bài 60. Hệ sinh thái
Sinh học 12 : Bài 60. Hệ sinh thái
Sinh học 12 : Chương IV. Hệ sinh thái, sinh quyển và sinh thái học với quản lí tài nguyên thiên nhiên
Sinh học 12 : Chương IV. Hệ sinh thái, sinh quyển và sinh thái học với quản lí tài nguyên thiên nhiên
Sinh học 12 : Bài 58. Diễn thế sinh thái
Sinh học 12 : Bài 58. Diễn thế sinh thái
Sinh học 12 : Bài 57. Mối quan hệ dinh dưỡng
Sinh học 12 : Bài 57. Mối quan hệ dinh dưỡng
Sinh học 12 : Bài 56. Các mối quan hệ giữa các loài trong quần xã
Sinh học 12 : Bài 56. Các mối quan hệ giữa các loài trong quần xã
Sinh học 12 : Bài 55. Khái niệm và các đặc trưng cơ bản của quần xã
Sinh học 12 : Bài 55. Khái niệm và các đặc trưng cơ bản của quần xã




Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 15:03.
Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.

Giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số 196/GXN-TTĐT Cục Quản lý PTTH&TTĐT cấp ngày 11/11/2011.