Diễn đàn học tập của Hocmai.vn
Liên hệ quảng cáo: xem chi tiết tại đây

Diendan.hocmai.vn - Học thày chẳng tày học bạn! » Sinh học » Sinh học lớp 10 » Phân bào » [Sinh 10] Nguyên phân - Giảm phân




Trả lời
  #1  
Cũ 11-01-2011
wolf95's Avatar
wolf95 wolf95 đang ngoại tuyến
Thành viên
Bàn trưởng
 
Tham gia : 24-11-2008
Đến từ: Green Earth
Bài viết: 156
Đã cảm ơn: 82
Được cảm ơn 93 lần
[Sinh 10] Nguyên phân - Giảm phân

Mọi người giúp mình nhé mình có hai câu hỏi ( mấy câu này rất dễ có trong đề thi học kì và 1 tiết ) nên nhờ các cậu giải giúp. Nguyên phân và giảm phân vốn đã khó hiểu lại cộng thêm tính toán lại càng khó hơn tớ ko học khối này đâm ra mù mờ lắm! Mong các bạn giúp mình


Câu 1: So sánh giai đoạn Nguyên phân và Giảm phân ( về loại tế bào , diễn biến , kết quả). Phần biệt NSTđơn, NST kép, NStử và cromatit.( mong các bạn giải thích kĩ dùm mấy chỗ này dễ nhầm lẫn lắm!)
Câu 2: Biết 2n=45, tính trong cả nguyên phân và giảm phân trong tất cả các kì )
- số cromatit
- só NST đơn
- số NST kép
- số tâm động
( Các bạn tính và giải thích giùm mình vì sao lại thế nhé!) Tớ sẽ thanks nhiệt tình!

P/S: Chú ý cách đặt tiêu đề~Thân! + Đã sửa
__________________


Thay đổi nội dung bởi: wolf95, 11-01-2011 lúc 22:23.
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #2  
Cũ 11-01-2011
girlbuon10594's Avatar
girlbuon10594 girlbuon10594 đang ngoại tuyến
MEM VIP
Có chí thì nên
Yêu Hóa học
Bí thư
 
Tham gia : 22-01-2010
Đến từ: Nơi có Gió
Bài viết: 2,667
Điểm học tập:1002
Đã cảm ơn: 577
Được cảm ơn 2,880 lần
Câu 1:
* Giống nhau:
-Đều có sự nhân đôi của NST mà thực chất là sự nhân đôi ADN ở kì trung gian
-Đều trải qua các kì phân bào tương tự nhau: kì đâu,kì giữa,kì sau,kì cuối
-Đề có sự biến đổi hình thái NST theo chu kì đóng và tháo xoắn đảm bảo cho NST nhân đôi và thu gọn cấu trúc để tập trung trên mặt phẳng xích đạo ở kì giữa
-Ở lần phân bào II của GP giống phân bào NP
-Đều là cơ chế sinh học nhằm đảm bảo ổn định vật chất di truyền qua các thế hệ (duy trì ổn định bộ NST của loài)
* Khác nhau:
-NP:+)xảy ra trong tế bào sinh dưỡng và mô tế bào sinh dục sơ khai
+)trải qua 1 lần phân bào
+)NST sau khi nhân đôi thành từng NST kép sẽ tập trung thành 1 hàng trên mặt phẳng xích đạo ở kì giữa
+)ở kì đầu không xảy ra sự rtao đổi chéo giữa 2 cromatit cùng nguồn gốc
+)trải qua 1 chu kì biến đổi hình thái NST
+)cơ chế duy trì bộ NST của loài trong 1 đời cá thể
+)ở kì sau có sự phân li cromatit trong từng NST kép về 2 cực của tế bào
+)từ 1 tế bào mẹ tạo ra 2 tế bào con có bộ NST 2n giống tế bào mẹ
-GP:+)xảy ra tại vùng chín của tế bào sinh dục
+)trải qua 2 lần phân bào liên tiếp
+)NST sau khi nhân đôi thành từng NST tương đồng kép tập trung thành 2 hàng trên mặt phẳng xích đạo ở kì giữa I
+)ở kì đầu I tại 1 số cặp NST có thể xảy ra hiện tượng tiếp hợp và xảy ra trao đổi đoạn giữa 2 cromatit khác nguồn gốc
+)trải qua 2 chi kì biến đổi hình thái NST nhưng NST nhân đôi 1 lần ở kì trung gian trước khi bước vào GP I
+)cơ chế duy trì bộ NST của loài qua các thế hệ trong sinh sản lưỡng tính
+)ở kì sau I có sự phân li độc lập các NST ở trạng thái kép trong cặp tương đồng
+)từ 1 tế bào mẹ mang 2n NST qua 2 lần phân bào tạo ra 4 tế bào con có bộ NST giảm đi một nửa (n NST) khác nhau về nguồn gốc

P/S: So sánh như thế này mới đầy đủ


Câu 2: Bạn nêu rõ câu hỏi đi,tính số cromatit ; NST đơn ; NST kép ; tâm động ỏ kì nào? Và là của NP hay GP
__________________
Em muốn được như những cơn gió tự do bay nhảy, không ai có thể giam cầm, trói buộc.
Em muốn được như những áng mây trên bầu trời cao rộng, để thỏa chí vi vu.
Em muốn được như cơn sóng vỗ bờ dạt dào, để không ai có thể níu giữ chân em.
Em muốn được như biển khơi để có thể nổi giông tố, để có thể cuốn phăng đi những nỗi buồn.
Em muốn là thời gian để không phải ngoái đầu nhìn lại.
Em muốn được là....

Thay đổi nội dung bởi: girlbuon10594, 11-01-2011 lúc 21:30.
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 3 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến girlbuon10594 với bài viết này:
  #3  
Cũ 11-01-2011
kimoanh10a4's Avatar
kimoanh10a4 kimoanh10a4 đang ngoại tuyến
Thành viên
Bàn trưởng
 
Tham gia : 28-09-2010
Đến từ: nơi ở của những TT (không phải thiên thần ^^)
Bài viết: 122
Đã cảm ơn: 6
Được cảm ơn 51 lần
nhưng bọn em mới học lớp 10 có được gt thế ko hả chị? trong sách viết ngắn lắm.
__________________
I LOVE D.GRAYMAN
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #4  
Cũ 11-01-2011
girlbuon10594's Avatar
girlbuon10594 girlbuon10594 đang ngoại tuyến
MEM VIP
Có chí thì nên
Yêu Hóa học
Bí thư
 
Tham gia : 22-01-2010
Đến từ: Nơi có Gió
Bài viết: 2,667
Điểm học tập:1002
Đã cảm ơn: 577
Được cảm ơn 2,880 lần
Trích:
Nguyên văn bởi kimoanh10a4 Xem Bài viết
nhưng bọn em mới học lớp 10 có được gt thế ko hả chị? trong sách viết ngắn lắm.

Cái phân giải thích này là lớp 9 mà
Được đó,nếu đề bài bảo so sánh NP và GP thì em cứ làm như trên,chắc chắn được điểm tối đa,thế em sửa lại đề bài câu 2 đi chứ,chị không hiểu câu hỏi

P/S: Nhớ thanks
__________________
Em muốn được như những cơn gió tự do bay nhảy, không ai có thể giam cầm, trói buộc.
Em muốn được như những áng mây trên bầu trời cao rộng, để thỏa chí vi vu.
Em muốn được như cơn sóng vỗ bờ dạt dào, để không ai có thể níu giữ chân em.
Em muốn được như biển khơi để có thể nổi giông tố, để có thể cuốn phăng đi những nỗi buồn.
Em muốn là thời gian để không phải ngoái đầu nhìn lại.
Em muốn được là....
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 2 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến girlbuon10594 với bài viết này:
  #5  
Cũ 12-01-2011
wolf95's Avatar
wolf95 wolf95 đang ngoại tuyến
Thành viên
Bàn trưởng
 
Tham gia : 24-11-2008
Đến từ: Green Earth
Bài viết: 156
Đã cảm ơn: 82
Được cảm ơn 93 lần
Trích:
Nguyên văn bởi girlbuon10594 Xem Bài viết
Cái phân giải thích này là lớp 9 mà
Được đó,nếu đề bài bảo so sánh NP và GP thì em cứ làm như trên,chắc chắn được điểm tối đa,thế em sửa lại đề bài câu 2 đi chứ,chị không hiểu câu hỏi

P/S: Nhớ thanks
Chị ơi ý em bài đó là tính ở tất cả các kì chị ạ! CHị giúp em nhá! thanks chị nhìu nhìu
__________________

Trả Lời Với Trích Dẫn
  #6  
Cũ 12-01-2011
wolf95's Avatar
wolf95 wolf95 đang ngoại tuyến
Thành viên
Bàn trưởng
 
Tham gia : 24-11-2008
Đến từ: Green Earth
Bài viết: 156
Đã cảm ơn: 82
Được cảm ơn 93 lần
Trùi ơi ! Mọi người giúp em bài đó đi khó quá! EM khôi D động đến mấy bài này là hoa cả mắt rồi! Híc híc Mong mọi người júp em với!
__________________

Trả Lời Với Trích Dẫn
  #7  
Cũ 16-01-2011
vampirat's Avatar
vampirat vampirat đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 07-08-2010
Bài viết: 25
Đã cảm ơn: 8
Được cảm ơn 21 lần
Mình bổ sung thêm một chút của bài so sánh nè
Kỳ trung gian
Nguyên phân : Có 1 kỳ trung gian, NST đơn nhân đôi thành NST kép
Giảm phân : Có 2 kỳ trung gian, Kỳ trung gian 2 diên ra rất ngắn, NST không nhân đôi
Kỳ đầu
Nguyên phân: 1 kỳ đầu
NST không có sự tiếp hợp, trao đổi chéo
Giảm phân : 2 kỳ đầu
NST xảy ra sự tiếp hợp, trao đổi chéo
Kỳ giữa
Nguyên phân Có 1 kỳ giữa , NST tập trung xếp thành 1 hàng trên mf xích đạo của thoi phân bào
1NST được đính vào 2 thoi vô sắc ở cả hai bên
Giảm phân Có 2 kỳ giữa
Kỳ giữa 2 NST xếp thành hai hàng song song trên mf xích đạo của thoi phân bào
1 NST được đính vào 1 thoi vô sắc ở 1 bên
Kỳ sau
Nguyên phân Có 1 kỳ sau
NST tách nhau ở tâm động tạo thành 2 NST đơn phân li về 2 cực tế bào
Giảm phân Có 2 kỳ sau
kỳ sau 2 NSTkép trong cặp tương đồng tổ hợp ngẫu nhiên và phân li độc lập về hai cực tế bào
Kỳ cuối
Nguyên phân Có 1 kỳ sau
Trạng thái NST: đơn
Giảm phân Có 2 kỳ cuối
Trạng thái NST đơn bội kép
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 2 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến vampirat với bài viết này:
  #8  
Cũ 16-01-2011
vampirat's Avatar
vampirat vampirat đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 07-08-2010
Bài viết: 25
Đã cảm ơn: 8
Được cảm ơn 21 lần
Câu2
Nguyên phân
Số cromatit kỳ đầu 90 Kỳ giữa 90 Kỳ sau 0 Kỳ cuối 0
Số NST đơn kỳ đầu 0 Kỳ giữa 0 Kỳ sau 90 Kỳ cuối 90
Số NST kép đầu 45 Giữa 45 Sau 0 Cuối 0
Số tâm động Đầu 45 Giữa 45 Sau 90 Cuối 90

Thay đổi nội dung bởi: vampirat, 16-01-2011 lúc 20:04.
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có một thành viên đã cám ơn vampirat vì bài viết này:
Trả lời

Chia sẻ/đánh dấu bài viết


Ðiều chỉnh Tìm trong bài viết
Tìm trong bài viết:

Tìm chi tiết
Xếp bài

Quyền hạn của bạn
Bạn không thể tạo chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể đăng tập đính kèm
Bạn không thể sửa bài của mình

BB codeMở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

 
Bài giảng mới
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Hoá học (Thầy Phạm Ngọc Sơn) :  Bài 37. Nhôm và hợp chất của nhôm
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Hoá học (Thầy Phạm Ngọc Sơn) : Bài 37. Nhôm và hợp chất của nhôm
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Hoá học (Thầy Phạm Ngọc Sơn) :  Bài 35. Kim loại kiềm thổ và hợp chất của kim loại kiềm thổ
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Hoá học (Thầy Phạm Ngọc Sơn) : Bài 35. Kim loại kiềm thổ và hợp chất của kim loại kiềm thổ
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Hoá học (Thầy Phạm Ngọc Sơn) :  Bài 34. Kim loại kiềm và hợp chất của kim loại kiềm
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Hoá học (Thầy Phạm Ngọc Sơn) : Bài 34. Kim loại kiềm và hợp chất của kim loại kiềm
Bồi dưỡng Học sinh giỏi Toán 5 : Bài 6. Tìm 2 số khi hiệu không đổi và biết hai tỉ số
Bồi dưỡng Học sinh giỏi Toán 5 : Bài 6. Tìm 2 số khi hiệu không đổi và biết hai tỉ số
Bồi dưỡng Học sinh giỏi Toán 5 : Bài 5. Tìm 2 số khi tổng không đổi và biết hai tỉ số
Bồi dưỡng Học sinh giỏi Toán 5 : Bài 5. Tìm 2 số khi tổng không đổi và biết hai tỉ số
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương : REVIEW UNITS 7+8 (Tài liệu)
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương : REVIEW UNITS 7+8 (Tài liệu)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Toán (Thầy Phan Huy Khải) : Bài 18. PP đơn điệu của hàm số ( P2) - thầy Lưu Huy Thưởng
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Toán (Thầy Phan Huy Khải) : Bài 18. PP đơn điệu của hàm số ( P2) - thầy Lưu Huy Thưởng
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương : REVIEW UNITS 4+5+6 (Tài liệu)
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương : REVIEW UNITS 4+5+6 (Tài liệu)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Toán (Thầy Phan Huy Khải) : Bài 7. PP biến đổi tương đương - hệ quả - thầy Lưu Huy Thưởng
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Toán (Thầy Phan Huy Khải) : Bài 7. PP biến đổi tương đương - hệ quả - thầy Lưu Huy Thưởng
Chuyên đề Định Dạng và Giải Bài Tập Dao động cơ - Thầy Đỗ Ngọc Hà :  	Bài 2. Trục phân bố thời gian đáng nhớ. Đọc đồ thị - viết phương trình DĐ. Bài toán lặp lại trạng thái - thời điểm
Chuyên đề Định Dạng và Giải Bài Tập Dao động cơ - Thầy Đỗ Ngọc Hà : Bài 2. Trục phân bố thời gian đáng nhớ. Đọc đồ thị - viết phương trình DĐ. Bài toán lặp lại trạng thái - thời điểm

Đề thi mới
Sinh học 10 : Bài 32. Bệnh truyền nhiễm và miễn dịch :
Sinh học 10 : Bài 32. Bệnh truyền nhiễm và miễn dịch :
Sinh học 10 : Bài 31. Virut gây bệnh. Ứng dụng virut trong thực tiễn :
Sinh học 10 : Bài 31. Virut gây bệnh. Ứng dụng virut trong thực tiễn :
Sinh học 10 : Bài 30. Sự nhân lên của virut trong tế bào chủ :
Sinh học 10 : Bài 30. Sự nhân lên của virut trong tế bào chủ :
Sinh học 10 : Bài 29. Cấu trúc các loại virut :
Sinh học 10 : Bài 29. Cấu trúc các loại virut :
Sinh học 10 : Chương III. Vi rút và bệnh truyền nhiễm:
Sinh học 10 : Chương III. Vi rút và bệnh truyền nhiễm:
Sinh học 10 :  Kiểm tra học kỳ II - Nâng cao
Sinh học 10 : Kiểm tra học kỳ II - Nâng cao
Sinh học 10 :  Kiểm tra học kỳ II - Cơ bản
Sinh học 10 : Kiểm tra học kỳ II - Cơ bản
Sinh học 10 :  Chương II. Sinh trưởng và sinh sản của...
Sinh học 10 : Chương II. Sinh trưởng và sinh sản của...
Sinh học 10 : Bài 41. Ảnh hưởng của các yếu tố vật lí đến...
Sinh học 10 : Bài 41. Ảnh hưởng của các yếu tố vật lí đến...
Sinh học 10 : Bài 40. Ảnh hưởng của các yếu tố hóa học đến...
Sinh học 10 : Bài 40. Ảnh hưởng của các yếu tố hóa học đến...




Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 08:38.
Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.

Giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số 196/GXN-TTĐT Cục Quản lý PTTH&TTĐT cấp ngày 11/11/2011.